Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

23. Vợ chồng


Sao mà em nỡ quên anh
Bỏ anh cả tháng chòng chành cô đơn
Bỏ anh những lúc giận hờn
Bỏ anh sầu nhớ, bỏ đờn không dây
Lúc còn trẻ, khi đi ngang qua những căn nhà (thường) có một cặp vợ chồng, hắn lấy làm ngạc nhiên: hầu như cứ mỗi căn nhà được dựng lên là để làm tổ ấm cho một cặp “động vật” nào đó!
Khác với cái được gọi là “tảo hôn” ở một số nước châu Á, thường khi người ta đồng ý làm vợ chồng thì cái cơ sở bản năng tình dục đã phát khởi rồi. Người ta không sai khi nói tình dục là sơ sở của tình yêu, mà tình yêu là cơ sở của hôn nhân. Mà cũng vì vậy, đa phần sự kết hợp này là không quá phân biệt đẳng cấp, tuổi tác, giàu nghèo, học vấn cao thấp, .. , trừ trường hợp ngoại lệ (người ta lấy nhau vì mục đích kinh tế, chính trị, …; bên phương Tây, chuyện kết hợp “vợ chồng” có vẻ là một hợp đồng hơn là hôn nhân).
Và cũng tất nhiên, chức năng của vợ chồng là cùng chung tay góp sức làm nên sự nghiệp gia đình, sinh con đẻ cái và chăm sóc bảo vệ chúng. Cũng không ít những cặp vợ chồng như vậy, nhẫn nại vuợt qua thác ghềnh đầy rẫy những mâu thuẫn vợ chồng và gia đình/xã hội, sống chung với nhau trọn đời, người ta thường gọi là sống cho đến khi “răng long đầu bạc”.
Vợ chồng vốn là chuyện xuất phát từ bèo giạt mây trôi. Một người ở đẩu ở đâu gặp một người khác phái bất kỳ trong chuyến du hành trên cuộc đời này, ngày nay thậm chí người bên Tây, kẻ bên Tàu, không bà con họ hàng thân thiết gì cả, không cùng phong tục tập quán gì cả, thế mà vì cái động lực của vũ trụ mà cả hai bị hút dính vào nhau. Khi người đàn ông kết hợp với một người đàn bà (hay ngược lại) là đã bị “tha hoá”, khi đó cái tôi không tồn tại như cũ mà phải dung hợp với một cái tôi khác. Làm sao mà 2 cái thực thể xa lạ và “bèo giạt mây trôi” này hợp với nhau mọi chuyện được. Mà đã hợp thì có thể hợp lâu dài mà cũng có thể ngắn hạn, có hợp thì có tan, mọi chuyện đều có thể xảy ra.  
Người ta nói ‘không có tình yêu vĩnh cửu, mà chỉ có giây phút vĩnh cửu của tình yêu’. Ban đầu, nếu chưa phải là “vợ chồng” trước đó, giữa 2 vợ chồng có những mối quan hệ xxx rất là nhiệt tình và sôi sục. Thời gian qua đi, cái mối “quan hệ” đó dần dần trở thành quá quen thuộc và vì thế nhạt phai (cũng có vài cặp là có “quan hệ” chung thuỷ với nhau suốt đời, đặc biệt là ở các nước phương Đông).
Khi có mâu thuẫn nghiêm trọng giữa 2 vợ chồng, thì sự nghiệp gia đình và chăm sóc con cái là không thể hay rất khó bỏ đi được. Mâu thuẫn nghiêm trọng hơn nữa, thì cuối cùng chăm sóc con cái là nhiệm vụ thiêng liêng, mà hầu như là một nhiệm vụ bất khả khước từ, lúc đó chuyện vợ chồng được xem là một “nghĩa vụ”. Nghiêm trọng hơn nữa nữa, việc li dị là một giải pháp tối hậu, tuy nhiên đó là giải pháp “cực chẳng đã” vì đó không phải là mục tiêu của hôn nhân và càng không phải là bản chất của hôn nhân.  
Cũng cần nhắc lại là có một loại tình yêu đặc biệt, khó có thể xếp vào loại tình dục, đó là tình yêu con cái. Người ta cũng có thể gác tình dục sang một bên nếu đó là việc động chạm đến tình yêu con cái. Còn đối với một số người, đặc biệt là đối với phụ nữ, với chức năng sinh sản và nuôi dưỡng con cái, vì tình dục mà bỏ con bỏ cái, có thể nói là họ hơi bị thiếu tính người (chúng ta có thể dàng tìm thấy những ví dụ về chuyện này trong cuộc sống).
Có một từ rất quen thuộc là “đi ăn phở” để chỉ sự ngoại tình hoặc quan hệ ngoài hôn nhân. Khi quan hệ nhạt phai, thậm chí không vậy, đàn ông vẫn đi tìm phở, thích của “lạ” là bản chất của đàn ông, vì như thế họ thấy cảm hứng hơn (hoàng đế còn thích của ngon vật lạ, huống hồ gì là kẻ phàm phu). Đàn ông có năm bảy vợ, thậm chí hàng chục hàng trăm vợ, thoạt tiên cũng là một nghịch lý, nhưng đàn bà cũng có thể có nhiều đàn ông bằng nhiều cách khác (ý không nói là gái làm tiền đâu), các bạn hãy tự nghiên cứu nhé.
Không ít phụ nữ ngày nay, cũng không kém trong việc tìm ăn món phở này. Người ta nói (quan niệm Á Đông), khi đàn ông ngoại tình thì vẫn còn nhân tính, có thể nói hắn cần tìm của lạ và giải quyết sinh lý có giai đoạn, và nói chung, hắn vẫn về nhà và chăm sóc nhà cửa vợ con bình thường; còn phụ nữ thì khó thực hiện hành động ngoại tình hơn, nhưng khi phụ nữ đã ngoại tình thì có thể dẫn đến tình trạng đặc biệt nguy hiểm, thậm chí mất nhân tính, có thể bỏ con, giết chồng. Mới đây, có người đã thốt lên rằng 'Phụ nữ thật đáng sợ, hãy xem chừng!'. Ngược lại, trong trường hợp này, phụ nữ có thể đánh giá đàn ông tồi tệ hơn.
Một bức tranh hoàn chỉnh thường có biểu hiện nhiều sắc thái đặc trưng khác nhau. Không có bức tranh tuyệt đối nào về một mô hình vợ chồng chuẩn cả. Vợ chồng cũng là một bộ phận của bức tranh chung của cuộc đời, mà bức tranh cuộc đời là như vậy. 
(Ngày 9/3/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét