Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

229. Anh em nhà Kennedy và Marilyn Monroe - cuộc tình mong manh!

Con đường em đã đi xưa
Nghiêng nghiêng con nắng, bóng dừa lao xao
Con đường em sẽ đi qua
Núi xanh ôm dáng, sông dài chảy theo
(NGLB)

Khi còn học đại học, mình và các bạn cùng lớp hay ngồi uống cà phê và trao đổi thông tin về ‘các nhà bác học nguyên tử’, trong đó có nhắc đến chuyện hai anh em nhà Kennedy cùng yêu một nàng, đó là Marilyn Monroe. Nói phét hoài, câu chuyện dẫn đến: có một đêm, nàng thủ thỉ một tí với Kennedy về chuyện ‘nguyên tử’, một ngày sau đó, nàng lập tức biến mất khỏi cõi đời! Nhiều năm qua rồi, nay mình thử tìm hiểu chuyện này có tí giai thoại nào không? Cuối cùng của tình yêu là gì?

Trước tiên, xin tóm tắt vài dòng về Tổng thống Mỹ Kennedy và Marilyn Monroe.
Tổng thống Mỹ Kennedy sinh ngày 29/5/1917, tên đầy đủ là John Fitzgerald Kennedy, thường được gọi là John F. Kennedy, là người Mỹ gốc Ireland, sinh tại tiểu bang Massachusetts. Ông là tổng thống trẻ nhất của Hoa Kỳ và được giới ‘học giả’ đánh giá là một trong những tổng thống vĩ đại nhất của nước này! (ngoài Washington, Lincoln, Franklin Roosevelt, Jefferson và Theodore Roosevelt).
Lúc nhỏ, ông học trường tư thục, ngoài ra, từ 12-14 tuổi, ông còn là một Hướng đạo sinh. Lớn lên ông học nhiều trường, rồi học trường Đại học Harvard, có học lực trung bình (lọai C hay D), kém môn sử (loại D), rồi tốt nghiệp bằng ‘quan hệ quốc tế’, luận văn tốt nghiệp năm 1940 của ông có đề tài là ‘Why England Slept (Tại sao nước Anh ngủ mê)’ được xuất bản và là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thời đó…
Ông gia nhập quân đội (lục quân, hải quân) từ 1941-1945. Sau giải ngũ, ông tham gia vào chính trường, và trở thành Thượng nghị sĩ bang Massachusetts vào năm 1952. Năm sau, ông lấy vợ là Jacqueline Bouvier John và có 2 con. Hai năm sau, ông bị giải phẩu cột sống 4 lần sắp chết (xức dầu thánh). Trong thời gian này, ông viết cuốn Profiles in Courage (Gương can đảm nơi Nghị trường) và được giải thưởng Pulitzer - một giải thưởng về báo chí và văn học của Mỹ...
Khi 44 tuổi, ông trở thành tổng thống thứ 35 của Mỹ (1961-1963), dưới thời ông, có liên quan đến các sự kiện chính trị như: giai đoạn đầu của chiến tranh Việt Nam, xây dựng bức tường Berlin, vụ khủng hoảng tên lửa tại Cuba, thông qua ‘Thỏa ước cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân bán phần’, đưa ra những phác thảo về sau trở thành ‘Đạo luật dân quyền’, đặc biệt là duyệt ‘đề án Apolo’ đưa phi thuyền lên mặt trăng…
Các câu phát biểu nổi tiếng của Kennedy:
- Đừng bao giờ hỏi đất nước có thể làm gì cho chúng ta, nhưng hãy tự hỏi chúng ta có thể làm gì cho đất nước (ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country).
- Đừng hỏi nước Mỹ sẽ làm gì cho bạn, mà hỏi chúng ta có thể cùng nhau làm gì cho tự do của nhân loại (ask not what America will do for you, but what together we can do for the freedom of man).
- Không một quốc gia nào muốn lãnh đạo các quốc gia khác lại chịu đứng đằng sau trong cuộc đua chinh phục không gian.
Ông bị ám sát ngày 22 tháng 11 năm 1963, tại thành phố Dallas, tiểu bang Texas, sống được 46 năm và 177 ngày. Đến nay vẫn còn vô số nghi án về nguyên nhân của vụ ám sát và vẫn chưa có kết luận chính thức nào.

Marilyn Monroe sinh ngày 1/6/1926, là một nữ diễn viên nổi tiếng của Hollywood, được đồn là người đàn bà đẹp nhất, hấp dẫn nhất và là ‘quả bom sex’ của thế kỷ 20.

Ước làm bãi cát nên thơ
Để em làm sóng vỗ bờ ghẹo anh
Lặng nhìn trời nước xanh xanh
Im nhìn con sóng dập dềnh xa xa
Lâu ngày không thấy em qua
Cỏ cây cũng phải là tà đảo điên 
Nhớ em, nhớ đôi mắt huyền
Nhớ em, nhớ trọn dáng mềm em ơi!
(NGLB)
Cha nàng là đã bỏ rời mẹ nàng sau 6 tháng hôn nhân… Rồi ‘cô bé’ sống với nhiều ‘cha mẹ nuôi’, đã từng sống trong trại mồ cô, nhà tế bần và đã từng bị cưỡng hiếp… Khi 16 tuổi, nàng lấy một anh hàng xóm là James Dougherty, nhưng nàng thích chơi đùa với trẻ con chứ không thích… chồng!
Rồi nàng bắt đầu sự nghiệp là một người mẫu, rồi đến diễn viên điện ảnh…, rồi trở thành ‘top-ten’ trong lịch sử điện ảnh Mỹ (được xếp thứ 6 trong số 100 diễn viên điện ảnh Mỹ, năm 1999):
- ‘Monroe rất bẽn lẽn, rất ngọt ngào, và cũng thông minh hơn nhiều so với mọi người nghĩ’ (phát biểu của diễn viên Russell), 
- ‘Tôi thấy ở Marilyn một trong những tài năng vĩ đại nhất mọi thời đại... cô ở trong tôi toả sáng hơn bất kì ai tôi từng hình dung, và tôi nghĩ đây là lần đầu tôi biết trí tuệ và, vâng, sự chói sáng không đi kèm với học vấn’ (phát biểu của đạo diễn Logan), và
- ‘Marilyn quá sức tuyệt vời, tuyệt vời nhất trong tất cả’ (phát biểu của đạo diễn Olivier).
Nàng đóng rất nhiều phim nổi tiếng, trong đó có phim ‘Some Like It Hot’ (tạm dịch ‘Có người thích nóng') đã thành công vang dội và mang lại cho nàng giải ‘Quả cầu vàng’ cho nữ diễn viên phim ca nhạc hoặc phim hài xuất sắc nhất tại cuộc trao giải Oscar năm 1960, và nhiều giải cá nhân quốc tế khác.
Đồng thời, nàng bị rất nhiều scandal do ăn mặc quá ‘sex’, do đời sống tình dục, bị đồn là người đồng tính, thậm chí nàng còn đóng một phim sex 15 phút đã được bán cho một doanh nhân tại New York (muốn bảo vệ danh tiếng cho nàng) với giá 1,5 triệu USD và có con trai với Kennedy là John Fitzgerald Kennedy! Tháng 2/1952, nàng bị scandal vì ảnh khỏa thân, nhưng được công chúng Mỹ thông cảm! vì do hoàn cảnh xô đẩy, vì kế sinh nhai và vì nỗi tuyệt vọng vì thời niên thiếu quá cực khổ: ‘Tôi có hạnh phúc không? Tôi đã từng là đứa trẻ bơ vơ không ai muốn nhận. Một đứa bé cô đơn với một giấc mơ, và đã thức giấc để biến giấc mơ trở thành hiện thực. Tôi là Marilyn Monroe. Hãy đọc câu chuyện Cô bé Lọ Lem của tôi’.

Nàng có các đời chồng là: James Dougherty (1942-1946), li dị khi nàng chuyển sang nghề diễn viên, rồi Joe DiMaggio (cầu thủ bóng chày, 1954), li dị vì ‘Joe tức điên vì cảnh tượng Monroe bị tốc váy’, rồi Arthur Miller (1956-1961), li dị vì ‘khắc khẩu’, tính nàng ‘đa nghi và khó chịu’, và vì cả hai bên đều ngoại tình.
‘…Monroe trở nên nát rượu và các loại thuốc (an thần) bắt đầu gây ra tác dụng phụ (phát biểu của Susan Strasberg, bạn của Monroe), ngoài ra, còn có giả thiết nghiêng về hướng là nàng bị ám sát, nàng ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ và đầy hấp dẫn, mới 36 tuổi.

Em cứ đứng âu sầu nghe sóng biển
Gió lạnh về gợi nhớ chuyện đôi ta
Chuyện mình sao lại xót xa
Chuyện mình sao lại chỉ là đớn đau
(NGLB)

Mới nhìn hình thì Kennedy không đẹp trai lắm, mặt hơi có nét nông dân một tí, hơi rắn rỏi một tí, hơi cao bồi một tí và ‘chịu chơi’ một tí... Mình lần dò tìm hiểu thêm các mẫu chuyện về Kennedy liên quan đến Monroe, vừa thử vào Google thì gặp bài đầu tiên nói về câu chuyện tình dục của anh em nhà Kennedy với Monroe, quả nhiên chuyện này là… có thật!
Chuyện càng ngày càng ‘sex’ như sau (lưu ý là các thông tin dưới đây chỉ có tính chất tham khảo):

1. Kennedy và Monroe có mối quan hệ tình cảm đặc biệt sâu sắc:

Ngày 19/5/1962, theo lời mời của anh vợ Kennedy là diễn viên Peter Lawford, Monroe đến dự sinh nhật của Tổng thống Kennedy tại Madison Square Garden. Tại đấy, nàng đã biểu diễn bài ‘Happy Birthday, Mr. President’. ‘Marilyn xuất hiện đầy nóng bỏng trong một bộ váy mỏng, bó chặt và hát vang những lời chúc mừng sinh nhật dành tặng Tổng thống. Màn trình diễn này của cô đã làm rộ lên những tin đồn vốn đã rất dai dẳng vào thời đó về việc 2 người có mối quan hệ tình cảm đặc biệt sâu sắc’. (Chiếc váy nổi tiếng nói trên đã được bán đấu giá năm 1999 và được 1,2 triệu USD).

Cuộc tình giữa Kennedy và Monroe có thể xảy ra trước đó nhiều năm! và tiếp tục cho đến khi Monroe chết. Ngoài ra, theo các tư liệu cũ (mà mình đọc hồi sinh viên), Monroe rơi vào cuộc tình tay ba với anh em Kennedy là John và Robbert, cả hai đều yêu Monroe, nàng ‘sắp lịch’, hết hẹn hò với John rồi đến Robbert.

Nhớ người nơi xứ xa xa ấy
Bỗng gợn lòng anh, một khối sầu
Tiếng thơ sao bỗng buồn lai láng
Chợt rụng hồn anh, mắt lệ đầy
(NGLB)
Ngày nay, vẫn còn lưu lại bức hình duy nhất được chụp chung giữa Monroe mặc váy nóng bỏng - ‘áo trễ, ngực đỉnh ngọc trai’ với Jonh Kennedy và Robert Kennedy, mà 3 tháng sau khi bức hình đó được chụp vào tháng 5/1962 thì nàng chết vào tháng 8/1962! 

2. Ba anh em nhà Kennedy đều sa lưới tình với nàng Monroe:
“Một tài liệu của FBI được giải mật hôm 14/6 (2010!) đã vén màn bí mật về đời sống tình dục phóng túng của ba anh em cố Tổng thống Mỹ Kennedy. Tiết lộ này đã khiến nước Mỹ chấn động.
Thông tin trên được tung ra sau khi Thượng nghị sĩ Edward “Ted” Kennedy qua đời. Tài liệu đề ngày 12/7/1965 của FBI cho biết, một phụ nữ, cư dân New York tên là Jacqueline Hammond ‘đã nắm được những thông tin tương đối đầy đủ liên quan tới bữa tiệc dâm dục’ tại khách sạn Carlyle, Manhattan.
Theo Hammond, bữa tiệc gồm có ba anh em John F Kennedy, Robert Kennedy và Edward “Ted” Kennedy với ngôi sao màn bạc Marilyn Monroe, ca sĩ Frank Sinatra, ngôi sao Peter Lawford và vợ ông này là Sammy Davis Jr.  Hiện chưa rõ làm thế nào Hammond, tự xưng là một người vô cùng giàu có với hàng triệu USD, biết về bữa tiệc phóng túng trên” 
(http://tintuc.xalo.vn/00-1797632646/Ven_man_doi_song_tinh_duc_cua_anh_em_nha_Kennedy.html)

3. Kenedy với các cuộc tình vụng trộm khác:
Ngoài nàng Monroe, “cố Tổng thống John F. Kennedy nổi tiếng là đào hoa và ông từng bị đồn có quan hệ ngoài luồng với không ít phụ nữ xinh đẹp. Hãy xem họ là ai?
Mimi Alford, một cựu thực tập sinh Nhà Trắng, gần đây đã viết một cuốn sách khẳng định bà từng có quan hệ tình cảm với Tổng thống John F. Kennedy. Theo lời Alford, hiện 69 tuổi, cuộc tình với Kennedy bắt đầu năm 1962 khi bà mới 19 tuổi và mối quan hệ này kéo dài 18 tháng.
- Judith Campbell Exner:  Trong cuộc phỏng vấn năm 1988 với tạp chí People, Judith Exner đã mở lòng về cuộc tình mà bà khẳng định đã có với Kennedy. Mặc dù các tài liệu được công bố sau đó đã xác nhận các cuộc điện thoại giữa Exner với Tổng thống và các chuyến viếng thăm Nhà Trắng, nhưng các cố vấn thân cận với Kennedy đã công khai bác bỏ các thông tin này, trong đó có trợ lý hàng đầu Dave Powers. Exner đã viết về cuộc tình với Kennedy trong cuốn hồi ký của bà năm 1977.
- Mary Pinchot Meyer: Tổng thống Kennedy cũng bị đồn là có quan hệ với Mary Pinchot Meyer một nghệ sĩ nổi tiếng ở Washington. Chưa đầy một năm sau vụ ám sát Kennedy, Meyer đã bị sát hại gần nhà riêng ở Georgetown. Năm 1998, nhà báo Nina Burleigh đã viết về cuộc tình trên và những tình tiết quanh cái chết của Meyer trong cuốn sách mang tựa đề: “Một phụ nữ rất kín tiếng: Cuộc đời và vụ ám sát chưa có lời giải của người tình tổng thống Mary Meyer”.
- Gunilla Von Post: Gunilla Von Post, người Thuỵ Điển, đã gây xôn xao dư luận hồi tháng 3 năm ngoái khi bà đem đấu giá các bức thư tình do Kennedy gửi cho bà, ngay trước khi ông kết hôn với người vợ xinh đẹp Jackie. Những lá thư tình vẫn tiếp diễn thậm chí sau khi ông lấy vợ. Vào ngày 28/6/1954, chưa đầy một năm sau khi kết hôn, Kennedy viết cho Von Post: “Anh có thể lên tàu và đi du lịch quanh Đại Trung Hải trong 2 tuần, cùng với em”. Von Post cũng khẳng định cô đã có một tuần lãng mạn bên Kennedy vào tháng 8/1955". (http://www.tinmoi.vn/nhung-nguoi-tinh-tin-don-cua-tong-thong-my-kennedy-04756814.html)


Vào thời đó, là phụ nữ, mấy ai lại không thích ông chủ ‘Tòa nhà trắng’, một người đàn ông nổi bật nhất trong những người đàn ông, vừa đa tài, lại vừa đào hoa như Tổng thống Kennedy!
Ngược lại, là đàn ông, mấy ai lại không muốn sở hữu một người đàn bà đẹp nhất trong những người đàn bà, có tài năng thiên phú, có sức mê hoặc đàn ông lạ lùng, có thân hình tuyệt mỹ như ‘thần vệ nữ’, vừa mềm mại, lại vừa nóng bỏng như Monroe!

Em trở về phố cũ xa kia
Nơi anh chiều, thiếu tiếng thầm thì
Em còn buồn hay không em ơi
Nơi anh trời, vắng nắng rụng rời

Hoa cỏ buồn, không tay em nâng
Không gian mờ, im ắng nhạt nhòa
Cây lá buồn, không mắt em theo
Thời gian phai, khô héo mù lòa
(NGLB)
Kennedy cũng không ngoại lệ, ông cũng là con người, tại sao ông ta lại không sa lưới tình, mà kẻ giăng lưới tình lại là nàng Marilyn Monroe!, ông đã bàng hoàng trước sắp đẹp lộng lẫy và sự thu hút tình dục kỳ lạ toát ra từ người nàng, gặp nàng, ông bị ‘sa lưới tình’ ngay lập tức, khi nàng hát tặng chàng bài ‘Happy Birthday, Mr. President’, ông nói kiểu như sẵn sàng dùng ‘giang san đổi mỹ nhân': ‘Xin cảm ơn. Bây giờ tôi có thể rút lui khỏi chính trường sau khi được nghe chúc mừng sinh nhật theo một cách ngọt ngào đến như thế…’
Nếu không nhầm, Monroe đã yêu Kennedy: “Năm 2005, chiếc đồng hồ Rolex bằng vàng, món quà sinh nhật mà nữ minh tinh màn bạc Marilyn Monroe tặng cho cố Tổng thống Mỹ Kennedy đã được bán với giá 120 ngàn USD, gấp đôi so với giá dự kiến ban đầu. Món quà được tặng nhân dịp sinh nhật lần thứ 45 của Kennedy, mặt sau chiếc đồng hồ có khắc lời đề tặng: ‘Gửi đến Jack, người Marilyn mãi yêu..."

Em cứ tưởng gần anh thêm chút nữa
Để lòng được sưởi ấm lửa tình anh
Ngờ đâu tình lại mong manh
Ngờ đâu tình lại chòng chành trong em
(NGLB)
...Và, hỡi nàng Monroe yêu dấu, hỡi chàng Kennedy thân mến, các người đã ‘sa lưới tình’, các người đã yêu, và các người đã tự nhiên áp dụng: tình là tình, hãy tận hưởng, đời sẽ qua nhanh, 'sắc sắc không không' làm gì cho rối, nhưng những thứ mà các người cho là hạnh phúc tuyệt đỉnh thì nó sẽ mau qua như áng mây chiều: vào ngày 5/8/1962 định mệnh, nàng đã rơi vào ‘hố sâu tuyệt vọng’ và im lặng vĩnh viễn, rồi cũng trong một sát-na vào ngày 22/11/1963 định mệnh, chàng vĩnh viễn không còn biết gì nữa.
Các người có biết chăng, đàng sau nụ cười sẽ là những giọt nước mắt, đàng sau lưới tình sẽ là ‘lưới thiên la địa võng’, cuối cùng các người sẽ có một điểm chung: đó là các người sẽ vĩnh viễn rời cái thế gian có tình yêu nhỏ bé này và đến nơi cần phải đến...
---------------------------------
Các nguồn thao khảo chính:
-Tổng thống Kenendy: http://vi.wikipedia.org/wiki/John_F._Kennedy
-Marilyn Monroe: http://vi.wikipedia.org/wiki/Marilyn_Monroe
(Và các tư liệu khác có liên quan).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét