Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

228. Tiêu Phong và A Châu định đi thăm Trường Sa và Hoàng Sa...


Em buồn em đứng dưới mưa
Cây buồn cây chẳng đung đưa chút nào
Gió buồn gió trốn nơi nao
Lệ buồn lệ vẫn tuôn trào vai em
(NGLB)

Mới đây, một buổi chiều, mình đi uống cà phê, gặp một sinh viên. Cậu ta kể cho mình câu chuyện dưới đây, mình xin ghi lại cho các blogger thư giãn. Trước tiên, xin giới thiệu một số nhân vật đề cập trong bài viết này (theo thứ tự A, B, C):
-A Châu: Tỳ nữ của Mộ Dung Phục (truyện ‘Thiên Long bát bộ’)
-Càn Long: Hoàng đế nhà Thanh, đời thứ 6
-Chu Nguyên Chương: Hoàng đế đầu tiên của nhà Minh (truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký’)
-Đoàn Chính Thuần: Em trai của Hoàng đế nước Đại Lý (truyện ‘Thiên Long bát bộ’)
-Gia Khánh: Hoàng đế nhà Thanh, đời thứ 7
-Gia Luật Hồng Cơ: Vua Liêu (truyện ‘Thiên Long bát bộ’)
-Khang Hy: Hoàng đế nhà Thanh, đời thứ 4
-Mã phu nhân: Vợ của Mã phó bang chủ Cái Bang (truyện ‘Thiên Long bát bộ’)
-Minh Mạng: Vua nhà Nguyễn, Việt Nam
-Mộ Dung Phục: hay ‘Nam Mộ Dung’, hậu duệ của Hoàng đế nước Yên đã bị diệt vong (truyện ‘Thiên Long bát bộ’)
-Nguyễn Huệ: Vua Quang Trung, Việt Nam
-Nguyễn Phúc Nguyên: Chúa Nguyễn, thời Trịnh-Nguyễn phân tranh, Việt Nam
-Phổ Nghi: Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh
-Tiết Thần Y: Danh y, đệ tử của phái Tiêu Dao (truyện ‘Thiên Long bát bộ’)
-Tiêu Phong (Kiều Phong): hay ‘Bắc Kiều Phong’, Bang chủ Cái Bang (truyện ‘Thiên Long bát bộ’)
-Trương Vô Kỵ: Giáo chủ Ma giáo (truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký’)
-Từ Hi Thái hâu: 'Hoàng đế' nhà Thanh (Nhiếp chính các đời Đồng Trị và Quang Tự)
-Ung Chính: Hoàng đế nhà Thanh, đời thứ 5.

1. Cậu sinh viên nhắc đến đoạn nói về Kiều Phong, lúc y quay lại chùa Thiếu Lâm để tìm hiểu về thân thế của mình và vụ án ‘Nhạn Môn Quan’ ba mươi năm về trước... Tại Tàng Kinh Các, y gặp A Châu (cải trang thành nhà sư để đánh cắp Dịch cân kinh), nàng đã bị trúng một chưởng của Phương trượng chùa Thiếu Lâm, đang trong tình trạng thập tử nhất sinh.


Là người có tình có nghĩa, mặc dù biết đến Tụ Hiền Trang là đi vào chỗ chết, Kiều Phong vẫn đưa A Châu đến đó để nhờ Tiết Thần Y chữa trị. Tại đó, rất nhiều cao thủ võ lâm bao vây đánh một mình y (vì họ xem y là ‘con chó Khiết Đan’ - kẻ thù của người Tống), y bị thương rất nặng, may nhờ một đại cao thủ cứu thoát, còn số phận của A Châu chết sống thế nào thì y không rõ.
Kiều Phong chữa lành vết thương, đến Nhạn Môn Quan tìm lại dấu tích cũ của vụ án, tại đây y mới biết mình chính là người Khiết Đan (người Liêu), họ Tiêu, tên là Tiêu Phong, do được thụ hưởng nền giáo dục của người Tống, xem người Khiết Đan như là 'chó', nên y thấy vô cùng tủi nhục, đau khổ và tuyệt vọng... 
Không ngờ A Châu đã được chữa lành bệnh và đến đấy chờ đợi y năm ngày đêm rồi, nàng như một ‘thiên thần bé nhỏ’, có một trái tim nhân đạo và thánh thiện vô bờ bến, xem người Khiết Đan cũng như người Tống, đặc biệt là nàng đã đem lòng ngưỡng mộ y như là một vị anh hùng cái thế và đã thầm... yêu y. Vì cảm động với tấm thịnh tình cao độ cùa A Châu, vị anh hùng ‘Bắc Kiều Phong’ đã sa lưới tình.

Trộm tình, kẻ có tội hay không?
Sáng ngóng trưa trông, nặng cõi lòng
Chiều chờ, đêm đợi, khuya sầu nhớ
Thấp thỏm, âu lo, lệ ứa dòng
(NGLB)

Sau này, Mã phu nhân dùng kế hiểm để mượn tay Tiêu Phong giết Đoàn Chính Thuần - kẻ tình hận của mụ. Vì trúng kế, Tiêu Phong tưởng Đoàn Chính Thuần là tên ‘Thủ lĩnh đại ca’ cầm đầu các cao thủ giết cha mẹ y ở Nhạn Môn Quan, nên y đã dùng ‘Giáng long thập bát chưởng’ đánh chết Đoàn Chính Thuần, không ngờ Đoàn Chính Thuần là do A Châu cải trang để chịu chết thế cho cha. Tiêu Phong vô cùng đau khổ và hối hận: y đã lỡ tay đánh chết người yêu nhất trên thế gian của mình là A Châu.
Mưa rơi có buồn không em yêu
Gió rú ngoài sân, lạnh bóng kiều
Xào xạc mái hiên, ai thấp thỏm
Người ở, người đi, ai cô liêu!
(NGLB)

Chuyện rất dài… Cuối cùng, sau khi ngăn được cuộc chiến tranh và đem lại hòa bình cho 2 dân tộc Liêu - Tống, vì không được bên Tống chấp nhận (y là người Liêu), còn vua Liêu lại xem y là kẻ phản bội, Tiêu Phong không còn có sự chọn lựa nào khác ngoài việc phải tự vẫn để đạt được ‘khát vọng của tự do’.
Làm sao tỉnh dậy hả em
Trong khi trời đất có đêm, có ngày
Kiếp sau mình có gặp nhau
Hãy luôn kề cận, quên ngày quên đêm
(NGLB)

2. Cậu sinh viên kể tiếp: 
Sau khi chết, vì Tiêu Phong là bậc anh hùng khí khái vào bậc nhất của Trung Quốc, còn A Châu có tâm hồn như một ‘thiên sứ’, nên linh hồn của Tiêu Phong và A Châu được ‘thượng đế’ cho ở một ‘vườn địa đàng’ tuyệt đẹp ở Trung Quốc. 
Ở đó lâu ngày chán quá, lại nghe nói là ở Việt Nam có hai quần đảo là Trường Sa và Hoàng Sa đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, hai vợ chồng bèn hội ý và quyết định đi thăm Trường Sa và Hoàng Sa một chuyến, bằng đường bộ.

Muốn đi đến Trường Sa và Hoàng Sa thì hai người phải tìm xem bản đồ chỉ rõ vị trí chính xác của 2 hòn đảo đó.
* Người đầu tiên y gặp là Nguyễn Huệ. Vì Nguyễn Huệ cùng đẳng cấp ‘Thiên-Long’ với Tiêu Phong, hơn nữa ông lại thích uống rượu, nên hai người thường gặp nhau, chén thù chén tạc. 
Được biết Nguyễn Huệ rất rành về Trường Sa và Hoàng Sa, Tiêu Phong bèn hỏi:
- Nghe nói trước đây các hạ là ‘ông chủ’ của Trường Sa và Hoàng Sa?
Nguyễn Huệ đáp :
- À, sự thực là như thế này, theo tại hạ được biết, từ năm 1686, họ Nguyễn đã đưa 18 chiến thuyền đến khai thác ở Bãi Cát Vàng (Hoàng Sa), và đầu tiên trong khu vực, chúa Nguyễn Phúc Nguyên đã thành lập các đội Hoàng Sa và Bắc Hải để ‘buôn bán ven biển, chài lưới, thu lượm hải sản và tổ yến’ ở vùng quần đảo xa giữa biển Đông... 

Sau đó, với tư cách là chủ nhân của các vùng đảo, quần đảo giữa biển Đông, triều đình Tây Sơn tiếp tục phát triển các đội trên, cải tạo các ‘di thuyền’ cao hơn và to hơn thuyền Trung Hoa, trên có đặt nhiều súng... Mỗi năm, từ tháng hai, hai đội có 5 chiến thuyền ra Hoàng Sa và Trường Sa để ‘thu nhặt hóa vật của tàu bị nạn, tìm kiếm hải vật’, đến tháng tám mới trở về và nộp cho triều đình Phú Xuân. Thời đó, triều đình Gia Khánh, Trung Quốc, đang bận việc dẹp loạn ở phía Tây nên không thể quan tâm đến vùng biển Đông...
Tiêu Phong lại hỏi :
- Thế rồi sao nữa?
Nguyễn Huệ trả lời :
- Sau khi tại hạ và Ngọc Hân công chúa rời cõi trần, tại hạ được biết ‘năm 1834 dưới triều Minh Mạng đã có bản đồ vẽ rất cụ thể, có biểu thị của dải Vạn Lý ở Trường Sa ngoài Biển Đông’. 'Ngày 21-12-1933, Thống đốc Krautheimer ký Nghị định số 4702-CP, sáp nhập quần đảo Trường Sa vào tỉnh Bà Rịa... Ngày 15-6-1938, Toàn quyền Đông Dương I. Brévie ký Nghị định số 156-SC, quyết định quần đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Thừa Thiên... Ngày 14-10-1950, Chính phủ Pháp bàn giao hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Chính quyền Bảo Đại. Bảo Đại cho sáp nhập Hoàng Sa và Trường Sa vào tỉnh Thừa Thiên'... 
Không ngờ Mộ Dung Phục (xem entry 226) nay lại chuyển thế đầu thai, làm lớn, rồi có tham vọng làm bá chủ biển Đông, chiếm Hoàng Sa vào tháng 1/1974, rồi mấy năm gần đây, hắn tự đưa ra khái niệm ảo ‘đường lưỡi bò’ gì gì đó, rồi lấy bản đồ Trung Quốc ra, thêm 2 cái ‘hột đậu xanh’ ở phía dưới, ghi là Tây Sa và Nam Sa, rồi ầm ỉ thông qua Đại hội các tay chân của hắn. Tại hạ vô cùng ngạc nhiên…
* Sau đó, để tìm hiểu rõ hơn vấn đề, Tiêu Phong bèn từ biệt Nguyễn Huệ, rồi cắp tay A Châu và trổ khinh công thượng thừa đi gặp Chu Nguyên Chương - đại diện cho nhà Minh.
Tiêu Phong hỏi :
- Chẳng hay các hạ có biết gì về Trường Sa và Hoàng Sa không?
Chu Nguyên Chương trước kia là thuộc hạ của Trương giáo chủ Ma giáo, vốn là người xuất thân từ miền đất Hoài Bắc hạn hán liên miên, lại giả làm nhà sư ‘ăn thịt bò’ ở chùa Hoàng Giác, tính tình không úp úp mở mở, bèn lập tức trả lời:
- Chuyện này đến bố tại hạ cũng không biết, làm sao mà tại hạ biết được.
* Không nản lòng, Tiêu Phong tiếp tục đi Bắc Kinh tìm Khang Hy, Ung Chính, rồi Càn Long, mấy vị ‘nhất đẳng tông sư’ này khôn lắm, biết không trả lời câu hỏi của Tiêu Phong được, nên ở lì trong thư phòng, cáo ốm không ra gặp, y bèn quay ra, thình lình gặp Từ Hi Thái hậu ở Ngọ môn.
Tiêu Phong hỏi :
- Sư thái có biết gì về Trường Sa và Hoàng Sa không?
Từ Hi Thái hậu đáp :
- Trời, thời ta, Trung Quốc bị bại trong 2 cuộc chiến tranh nha phiến (1840-1843 và 1856-1860), rồi lủng củng nội bộ 20 năm trong 'cuộc vận động tự cường', lại tiếp tục bị bại trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật (1894), sau đó Bát quốc liên quân gồm Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý, Nhật, Nga và đế quốc Áo-Hung xúm nhau đánh Trung Quốc (1901), bọn Anh lại đốt phá Di Hòa Viên của ta, ta chạy đến Tây An còn chưa kịp, ở đó mà nói chuyện Hoàng Sa, Trường Sa!
May thay, lúc đó Phổ Nghi hoàng đế đứng bên cạnh, vì còn trẻ, tính tình thành thật, Phổ Nghi nói :
- Lúc tiểu điệt mới có 6 tuổi đã bị buộc phải thoái vị, rồi làm vua bù nhìn cho Nhật (1933-1945), Nhật gọi dân ta là 'Đông Á bệnh phu', chiếm một nửa Trung Quốc, nên tiểu điệt có biết gì đâu về Trường Sa và Hoàng Sa mà nói. Thôi, để tiểu điệt vào thư khố lục bản đồ lập thời nhà Thanh ra xem đã nhé.
Tiêu Phong chờ không lâu thì Phổ Nghi đã đem tấm bản đồ ra, nó có tên là ‘Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ’ được chuẩn bị tư liệu từ thời vua Khang Hy, ‘vẽ theo phương thức hiện đại của phương Tây’, xuất bản năm 1904.

Tiêu Phong nhìn đi nhìn lại mấy lần mà chả thấy trong bản đồ có vẽ 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đâu cả, sợ mắt mình kèm nhèm, y bèn bảo: 
- A  Châu ơi, muội dòm kỹ cái bản đồ này có hai cái ‘hột đậu xanh’ mà Mộ Dung Phục đã nói không?
A Châu nhìn kỹ từ trên xuống dưới rồi nói:
- Tiêu lang à, cực nam của bản đồ này chỉ có đảo Hải Nam, làm gì có cái gì là Tây Sa và Nam Sa đâu!!!

3. Tiêu Phong vốn là người quang minh chính đại, nghĩa khí ngút trời xanh, yêu hòa bình, ghét bành trướng xâm lược, luôn hành hiệp trượng nghĩa, bênh vực kẻ yếu…, được giới anh hùng võ lâm thiên hạ ở Trung Quốc xem như là thần tượng, không ngờ y lại phát hiện ra Mộ Dung Phục chơi một chiêu thức ‘tà mị’ rất khó chịu, điều này hoàn toàn không hợp với bản chất của y - một vị anh hùng được mệnh danh là ‘Bắc Kiều Phong’. 
Đến đây, Tiêu Phong nản lòng thật sự, y thở dài bảo:
- A Châu ơi, hai đứa mình ‘đi lạc’ rồi, thôi, về lại Trung Quốc muội nhé, đừng đi thăm Trường Sa và Hoàng Sa nữa muội à, Mộ Dung Phục thâm lắm, huynh không thích hành vi của y, huynh mất hứng rồi.
Thế là Tiêu Phong và A Châu không có ‘tham vọng’ đi thăm Trường Sa và Hoàng Sa nữa, họ quay về ‘vườn địa đàng’ ở Trung Quốc, tận hưởng tình khúc âm dương và sống một cuộc đời bình dị và an nhàn ở đấy mãi mãi./.
----------------------------------

Các nguồn tham khảo chính:
-Từ Hi thái hậu: http://vi.wikipedia.org/wiki/Từ_Hi_Thái_Hậu
-Nhà Thanh: http://vi.wikipedia.org/wiki/Nhà_Thanh
-Chiến tranh Trung-Nhật: http://vi.wikipedia.org/wiki/Chiến_tranh_Trung_Nhật
-‘Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ’: http://www.procul.org/blog/2012/07/25/hoang-trieu-truc-tinh-dia-du-toan-do/, và Google - phần Images
-'Thiên long bát bộ' và 'Ỷ thiên đồ long ký' - Kim Dung.
(Và các tài liệu khác có liên quan).

12 nhận xét:

  1. Cảm nhận từ: domdom-kimchi [Blogger] Email 12.05.14@19:12
    (Blog Tiếng Việt)
    Bái phục Ca Ca hiiiiiiii
    Đóm chưa bao giờ được đọc một câu chuyện mang tính thời sự nóng hổi mà lại dí dỏm đến nổi phải bật cười sảng khoái. (Tạm) Đủ giai đoạn lịch sử nhưng nhịp điệu lại nhẹ nhàng như truyện tiểu thuyết mang chất nhân văn.
    Ôi! Những VỌNG TƯỞNG, THAM VỌNG, KHÁT VỌNG, TUYỆT VỌNG, HY VỌNG ... đều nằm trong những nhân vật dưới ngòi viết của LB!
    11 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái 'mộng vĩ cuồng' của con người sẽ bị trả một giá cực đắt, không những cho dân tộc họ mà còn cho bản thân họ, Hitler là một bài học quá rõ ràng rồi.
      Thế thì các vị 'lãnh tụ' kia có biết vậy không?, có, có biết... chút chút, nhưng họ vẫn ôm 'mộng vĩ cuồng', tại sao?, tại vì họ cũng chỉ là những con người... tầm thường...
      Cám ơn Đóm nghen, thân ái.

      Xóa
  2. Đăng lại fb ngày 5/12/2017, có bổ sung:
    Tiêu Phong và A Châu định đi thăm Trường Sa và Hoàng Sa...

    Vừa rồi, tôi có gom được 3 tin… hay lắm, đó là 1) Thủ tướng VN ủng hộ mạnh ‘Cuộc cách mạng 4.0’…, đồng thời, T.S. Nguyễn Xuân Hải, Giảng viên Kinh tế, Đại học Trung Hoa (Hongkong) cho gắn liền cụm từ BẾ QUAN TỎA CẢNG* với việc ‘TQ gần như cấm triệt để sự có mặt trong nước của các công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, như Google, Facebook hay Amazon…’; 2) Tạp chí Times đang bình chọn ai là ‘Nhân vật của năm 2017’* mà ‘danh sách trước đó gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg, các nhà hoạt động Black Lives Matter, các nhà khoa học CRISPR và ca sĩ Beyonce*’; nay có ông Đỗ Nam Trung và Kim Giống Ủn, mà không có ‘Tập Dại Dại’ (ngôn ngữ Pùi Hìn!): ai bầu cho anh Ủn thì nhắn tin qua số 0900.00.dám nhé, đến ngày 31/12/2017 sẽ đóng cổng bình chọn, mại dzô!, mại dzô!...;
    Đặc biệt là, 3) HOÀNG TRIỀU TRỰC TỈNH ĐỊA DƯ TOÀN ĐỒ* là bản đồ do nhà Thanh xuất bản năm 1905 - chỉ tới đảo Hải Nam, tuyệt nhiên không có Trường Sa và Hoàng Sa, mà đã được giới nghiên cứu công bố khoảng vài tháng trước tháng 7/2012; nay ‘tồng chí bản đồ này đã bị lộ’ bên Tê Cu, mà không ít trang mạng hay lão bá tánh của họ biết và có từ ít đến nhiều ‘BỐI RỐI’ (Hình 1), nhưng Đông Phương Bất Bại và Thập đại trưởng lão Ma giáo ở Hắc Mộc Nhai cứ lờ tịt, buộc lòng Tiêu Phong và A Châu phải hạ sơn… Và dưới đây là câu chuyện.
    *
    TIÊU PHONG VÀ A CHÂU ĐỊNH ĐI THĂM TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA...
    ...
    ***
    Tóm lại… Cái 'mộng vĩ cuồng' của con người sẽ bị trả một giá cực đắt, không những cho dân tộc họ mà còn cho bản thân họ, Hitler là một bài học quá rõ ràng rồi!
    Thế thì các vị 'lãnh tụ' kia có biết vậy không?, có, có biết... chút chút, nhưng họ vẫn ôm 'mộng vĩ cuồng' (Hình nền), tại sao?, tại vì họ cũng chỉ là những con người... tầm thường!

    Và tôi… mới lụm được câu hay nắm (fb L. Thiên Đằng):
    ‘To expect mad men not to do wrong is madness’
    Dịch thoáng:
    Hy vọng người khùng không làm điều khùng cũng là... khùng!

    (HẾT)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ---------
      Chú dẫn:
      1. ‘Bế quan tỏa cảng’: Ông (Nguyễn Xuân Hải) cũng chỉ ra hai kịch bản của VN trong làn sóng công nghệ (4.0) này. 1) Chúng ta “bế quan toả cảng" về công nghệ thông tin và đặt kỳ vọng vào nội lực quốc gia… Đây là câu chuyện của TQ, khi quốc gia này gần như cấm triệt để sự có mặt trong nước của các công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, như Google, Facebook hay Amazon... 2) Chúng ta phá bỏ tối đa các rào cản pháp lý để các công ty và công nghệ tiên tiến nhất tự do du nhập với kì vọng đâu đó trong chuỗi giá trị số hoá, VN tìm được vị thế của riêng mình. Đây là câu chuyện của các nước Tây Âu, Úc, New Zealand, hay gần hơn là Hồng Kông và Singapore… Xem thêm: http://dantri.com.vn/kinh-doanh/cong-nghiep-40-be-quan-toa-cang-nhu-trung-quoc-hay-mo-phanh-cua-20171022163807542.htm
      2. Black Lives Matter: Lấy ý tưởng từ khẩu hiệu ‘Mạng sống của người da màu cũng có ý nghĩa’ của 3 người phụ nữ trong cuộc biểu tình năm 2012, đòi lại quyền công bằng cho Trayvon Marton, một thiếu niên người Mỹ gốc Phi bị một tình nguyện viên làm cảnh vệ khu phố, George Zimmerman, bắn chết… Tạm hiểu nó là ‘phong trào biểu tình ôn hòa’ mà có khoảng 40% người da trắng và 60% người da màu - được khảo sát - ủng hộ… (thoibao.today)
      3. Ca sĩ Beyonce: Sinh 1981 và lớn lên tại Houston, Texas… Năm 2009, Billboard vinh danh cô là ‘Nữ nghệ sĩ hàng đầu của thập niên 2000’ và trao tặng giải thưởng Thiên niên kỷ… Tạp chí Time liệt kê cô trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới… Forbes cũng gọi cô là nữ nghệ sĩ quyền lực nhất trong làng giải trí… (wiki). Thử nghe bài bát ‘Halo’ đang có trên 583 triệu lượt view: https://www.youtube.com/watch?v=bnVUHWCynig
      4. CRISPR/Cas9: Công nghệ chỉnh sửa gene để chèn một đột biến có trong tự nhiên đến bộ gene phôi thai, khiến phôi có khả năng kháng virus… Năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, Mỹ, nhận được sự phê chuẩn sơ bộ từ một ban cố vấn liên bang cho phép sử dụng công cụ CRISPR để làm thay đổi tế bào miễn dịch nhằm chống lại ung thư… (vnexpress.net)
      5. HOÀNG TRIỀU TRỰC TỈNH ĐỊA DƯ TOÀN ĐỒ: Thông tin về bản đồ đời nhà Thanh không có Hoàng Sa, Trường Sa thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc. Chính quyền im lặng nhưng cư dân mạng TQ bàn luận rất sôi nổi. Xem thêm: https://news.zing.vn/trung-quoc-boi-roi-truoc-ban-do-co-cua-viet-nam-post264566.html
      6. ‘Nhân vật của năm 2017’: Nhiều người băn khoăn tại sao TIME lại quyết định đưa Kim Jong Un, một người khiến cả thế giới lo ngại... Lý giải việc này, trong thông báo của mình ngày 4/12, TIME viết: ‘Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã làm tái hiện mối đe dọa chiến tranh hạt nhân trong tâm trí người Mỹ, nhiều lần thử nghiệm tên lửa đạn đạo, công kích và đe dọa lẫn nhau với Tổng thống Trump’ … TIME bắt đầu bình chọn ‘Nhân vật của Năm’ kể từ năm 1927; danh hiệu này năm 2016 được dành cho Tổng thống Trump... Xem thêm: http://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/time-dua-ca-ong-trump-va-kim-jong-un-vao-nhan-vat-cua-nam-414810.html
      7. Tiêu Phong cùng với Đoàn Dự được xem như là 2 nhân vật chính trong tác phẩm ‘Thiên long bát bộ’ (trước 75 gọi là ‘Lục mạch thần kiếm’)…; khi chàng bị Mã phu nhân (vợ của Mã phó bang chủ Cái Bang) do yêu không thành mà hãm hại, rồi bị tuyệt đường sống, chỉ có nàng A Châu là tuyệt đối thông cảm và cùng sát cánh chia sẻ sống-chết với chàng…; để đảm bảo cho nền hòa bình Liêu-Tống, Tiêu Phong đã bắt cóc vua Liêu là Gia Luật Hồng Cơ để ép giữ ‘luật’…, và cùng với việc bị cả chế độ Liêu-Tống không chấp nhận một con người đầy ‘nhân, lễ, nghĩa, trí, tín’ như chàng, chàng buộc phải tự tử tại Nhạn Môn Quan - nơi mà 30 năm về trước, cả đống ‘kẻ sĩ’ danh môn chính phái đã xúm lại tàn hại cả gia đình chàng và người hầu - hầu như không có tấc sắt trong tay!

      Xóa
  3. Thaibangoc Thaiba (FB)
    Bít chắc là như thế!... nhưng mờ lấy lại đâu có dễ!
    Bi h (!) chỉ mong hiện tượng nóng lên toàn cầu là có thiệt và nhanh lẻn!... nhấn chìm hết đi cho rùi!
    23 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Hiền (FB)
      Dễ như bỡn, cứ đem xỉ than của mấy nhà máy nhiệt Điện Vĩnh Tân ra đổ chung quanh. Nước thúi hoắc cá còn chết nữa thì người làm sao sống nổi. Tàu khựa xuống tàu chạt về Hoa lục dậy sóng biển đông luôn. Chiêu Giào Tàu Đâm Chệt đấy
      19 giờ

      Xóa
    2. Bây giờ mới trả lời được đó anh, lo... cơm áo gạo tiền suốt ngày, hehe...
      Người ta nói 'Cái gì của Ceasar thì hãy trả lại cho Ceasar', hay mới giữa thế kỷ trước là 'Của mình mình lấy, của người đừng lấy' (Park Chung Hee), và mới nhất là 'Ta chỉ sở hữu cái mà ta có/Cái gì rồi cũng sẽ quay về chỗ của nó'...
      Bằng chứng rõ ràng là Thành Cát Tư Hãn đã chiếm cả thế giới (trừ châu Mỹ), Vương quốc Anh đã từng là đất nước mặt trời không bao giờ lặn; Liên Xô đã... chiếm nửa thế giới; Alexandre Macedonia, Napoleon, Hitler đã từng làm chủ châu Âu; Nhật, Pháp đã từng làm chủ châu Á, thậm chí Nhật còn chiếm Tê Cu và gọi họ là 'Đông Á bệnh phu'...; nhưng cuối cùng thì 'mèo vẫn hoàn mèo': trên thực tế lịch sử thì Mông Cổ đã quay về với Mông Cổ, Anh quay về với Anh, Nhật quay về với Nhật, Pháp quay về với Pháp,
      và trong tương lại gần, Tê Cu sẽ phải quay về với Tê Cu: Không ai có thể chống lại ông trời!, dẫu có là Tề Thiên Đại Thánh-AQ đi chăng nữa thì cũng phải cùng chung số phận: đó là điều chắc chắn!
      Hehe, thank anh!

      Xóa
  4. CHẢ LẼ BÍ MẬT LÀ Ở... ĐÂY!
    (fb Nguyễn Ngọc Lan)
    https://scontent.fsgn4-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/24852594_738874259637776_6296325805538046088_n.jpg?oh=1bc14c323db38e70e91def399f8e5a9d&oe=5AD7857E

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Hiền (FB)
      Bí gì mà bí. Đã bảo là tập cho "cái đám quần chúng không biết gì" kia nói ngang, nói ngọng cho quen lưỡi mà, đặng khi nhập Háng nói Tiều nói Quảng cho nó lẹ
      19 giờ

      Xóa
    2. Anh đọc bài này anh, viết rất... trình độ!

      Bà Đoàn Hương là Tiến sĩ, nhưng thua ca sĩ Hồ Ngọc Hà một cái đầu!

      Trong đó có câu:
      - Tên tôi là Thắng. Bất kỳ người nước ngoài ai cũng có thể đánh vần và phát âm gần đúng với tên gọi của tôi. Nhưng nếu được viết theo font chữ của anh Bùi Hiền thì tên của tôi sẽ là “Waq”. Tôi bảo đảm rằng 100% người trên hành tinh này sẽ không thể nào đánh vần và phát âm đúng theo ngữ âm La tinh tên của tôi mà sẽ xướng tên tôi bằng âm của Hoa ngữ để cuối cùng sẽ kết luận tôi là một người Trung Hoa – “Mister Waq” (!)
      http://24h.thethaovaxahoi.vn/xa-hoi/ba-doan-huong-la-tien-si-nhung-thua-ca-si-ho-ngoc-ha-mot-cai-dau.html

      Xóa
    3. Phạm Hiền
      Bài viết hay anh ạ. Sự sai lầm khg ai tránh khỏi và cũng khg ai trách. Nhg cái quan trọng là thái độ của sự sai lầm. Cao hơn nữa là thái độ khi nhận ra và cung cách sửa chữa nó.

      Xóa
    4. Một số cao thủ khen bài viết này hay đó anh!

      Xóa