Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

281. Tình yêu của loài người có phát triển không?

Ta sang xin em một đóa hồng
Hồng bảo là môi em thơm hơn
Ta sang xin em một chút hờn
Hờn bảo là mắt em mênh mông
Ta sang xin em hơi ấm người
Người bảo là tim em rung nhanh
Ta sang xin em một tiếng cười
Cười bảo là em trong tay anh
(Ta sang xin em-NGLB)

1. Có một blogger thắc mắc là tại sao hàng ngày Lá Bàng cập nhật số liệu ‘lượt người xem’? Vì thứ nhất là để có động lực viết bài, thứ hai là có một mục tiêu nhỏ khác - để xem các blogger quan tâm đến những lĩnh vực nào nhất. Sau đây là một ví dụ (đã cập nhật sau nhiều tháng):

Đến 17h, 28/11, entry Tình ái Khang Hi có 1042 lượt xem, Minh Hằng: 1026, Tagore: 858, Đắc Kỷ - Bao Tự: 757, Đường Thái Tôn - Dương Quý Phi: 730, Cleopatra: 700, O. Henry: 616, Đoàn Chính Thuần: 609, Đặng Thu Thảo: 601, Đông Gioăng: 585, Napoleon: 550, Tìnhdục: 525, Thủy Tinh - Mỵ Nương: 501, Ngũ đại mỹ nhân: 500, Nam Phương: 467, Trịnh Công Sơn: 453, Lệnh Hồ Xung: 443, Tạ Tốn: 437, Nguyễn Huệ - Ngọc Hân: 431, Máckết: 416, Ngô Thụy Miên: 411, Bảo Đại: 400…

Dưới góc độ của blog yahoo này, nếu xét một cách tương đối những entry có trên 400 lượt người xem, phân tích 3 yếu tố hàng đầu, thì các blogger thích:

 

(Khang Hi nói với dân nữ Tát Dung Nhi: 'Ta yêu nàng hơn cả sinh mạng của mình')

- tình yêu cổ điển/các thiên tình sử như các mối tình của Khang Hi, Tagore, Đường Minh Hoàng, Cleopatra, Napoleon, Đoàn Chính Thuần, Mỵ Nương, Nam Phương, Ngọc Hân…

- các hiện tượng showbiz nóng hổi hay các 'tình khúc vượt thời gian' có liên quan đến Minh Hằng, Đặng Thu Thảo, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên...

- các hiện tượng tình dục có liên quan đến Đắc Kỷ/Bao Tự, cô Ba Trà, Hắc-Bạch công tử, Bảo Đại... và một số nhân vật ở phương Tây. 
Dường như các sự kiện tình yêu/tình dục lãng mạn được các blogger quan tâm nhiều hơn so với các yếu tố ‘tiền bạc’ thực dụng hiện đại!
Minh Hằng đã mời người bạn nhảy Antanas đóng clip cùng.
(Minh Hằng u buồn trên mây)

2. Khi thế giới phương Tây (hay Tung Của) muốn chiếm lĩnh thị trường ở nước ta thì họ cũng đồng thời không ít thì nhiều tiến hành các cuộc xâm lược văn hóa, cái này là một đề tài rộng, mình không tham gia gì nhiều.
Một số dự án phát triển của nước ngoài đã dựng lên khái niệm ‘chất lượng sống’ của họ để cân đong đo đếm những gì xảy ra ở VN. Hình như từ đó mà các điện thoại Iphone với giá trên 16.000.000 đồng hay cái máy laptop Apple giá cở 2.000 đô, các vé máy bay VIP, các phòng khách sạn với giá 200 USD/đêm... đã lần lượt thuộc về một số người có nhiều tiền, những cuộc nhậu + hát caraoke (chưa kể ‘tâng 3’) + các em ăn mặc hở hang có khi đến 100%... tốn hàng triệu đến vài chục triệu thường xảy ra, những chiếc xe máy phân khối lớn với giá vài trăm triệu thường nẹt pô khắp phố phường, những chiếc xe con với giá vài tỉ/vài chục tỉ đã ẹo ẹo ghẹo mắt người xem, một chuyến vi vu với 'cẳng dài' tốn hàng ngàn đô đã đưa ai đó đến miền cực lạc, một hợp đồng khoảng 3.000 đô đã giúp ai đó có một em miền Tây để o bế, có thể, suốt đời, một tô phở hơn 800.000 đồng đã được ‘hí hố’, các món ăn như ‘thịt chồn’ hay ‘yến sào’… cộng với bia Ken Pháp hay những chai rượu hàng triệu/hàng chục triệu đồng đã được gọi mà không hề nháy mắt, một vài ván ‘cờ’ đến 5 tỉ hay canh bạc ‘triệu đô’ đã xuất hiện, một số đám cưới tốn đến vài chục tỉ đã được rêu rao… Phải chăng đó là chất lượng sống?
(đám cưới tốn đến vài chục tỉ!)

3. Chúng ta hãy quay lại với chủ đề ‘sa lưới tình’.
- Ai nói ‘khoai lang nướng’ là món ăn ngon nhất thế gian? Chính vua Càn Long. Cũng như Khang Hi, Càn Long thường đi vi hành, vì ông chủ quan không mang theo tiền (mà nếu có tiền cũng bằng không) nên có một buổi tối ông lạc vào một khu rừng hoang vắng, đói lả mà không có gì ăn, may thay ông gặp một người nông dân trong một túp lèo, người này đã cho ông mấy củ khoai lang nướng và từ đó vua mới biết nó ngon khủng khiếp như thế nào.
- Có một vị hoàng đế (ở phương Tây) đứng trên một tòa lâu đài nhìn một người nông dân đang ngủ mà chép miệng ‘ước gì ta được là người nông dân đó’. Chỉ có làm hoàng đế mới biết là ‘giữa hoàng đế và nông dân, ai sướng hơn?’. Ngoài ra, hoàng đế là ảo mộng, biết thế, nhưng người ta vẫn mơ làm hoàng đế!
- Cuối đời, Napoleon đã tự nguyện làm một con ngựa cho ‘nữ hoàng’ bé nhỏ Betsy (là một ngư dân 14 tuổi) cưỡi mà trong đó ông là một tên lính quèn trung thành, và đây là những khoảnh khắc hạnh phúc ‘thực’ nhất của một vị hoàng đế (entry 221).
- ‘Ta yêu nàng hơn cả sinh mạng của mình’, đó là câu nói của Khang Hi với Tát Dung Nhi - một cô gái bán trà vô danh ở Thanh Y Trấn... 'Cuối cùng, cũng vì cái ‘hào quang’ của triều đình mà nàng phải chết, nàng bị một đại thần phụ trách nội vụ đầu độc (qua trái lê) vì nàng biết nhiều bí mật mà trong đó có nhiều quan chức cao cấp phạm tội tày trời. Phải chăng 'tình chỉ đẹp khi còn dang dở', nàng chết, Khang Hi đã khóc thê thảm vì cả đời chàng dễ gì tìm được một ‘hồng nhan tri kỷ’ như nàng...' (entry 272).
- ‘…Ngài biến thành con bò hiền lành, đẹp, thơm phức và dễ thương, nhẹ nhàng tiến đến tiếp cận nàng Europe, liếm tay của nàng, quỳ xuống dưới chân nàng, cạ cạ vào người nàng… Thấy con bò ‘ngoan’ quá, nàng không đề phòng, leo lên lưng con bò ngồi, nó chở nàng từ từ dạo trên đồng cỏ mượt mà, gió mát hây hây..., rồi bất thần nó vùng lên, chạy liên tục, chạy ra biển, bơi trên mặt biển, bơi liên tục, vượt đại dương cho đến khi đến một vùng đất khác đầy hương vị ái ân và trữ tình. Đến nơi, thần Dớt hiện nguyên hình là một chàng trai uy mãnh, thần thái ngút trời, ngài dùng lời ngon ngọt tỏ tình với nàng, chính sức hấp dẫn của một chàng trai đầy lòng tự tin và cặp mắt tinh tường biết chọn đàn bà, mà đã giúp Zeus có được nhiều mối tình lãng mạn, nếm được đầy đủ vị đắng đào nguyên…’ (entry 215).
- ‘Chàng đối xử với nàng từ tốn, dịu dàng và nhỏ nhẹ như một người anh trai với một người em gái bé bỏng, thế là bản giao hưởng ‘Nam-Bắc’ đã bắt đầu dạo lên những âm điệu tuyệt kỹ… Trưa mồng bảy Tết Kỷ Dậu, khi cưỡi trên lưng voi tiến vào thành Thăng Long, chiến bào còn khét lẹt mùi thuốc súng, được nhân dân đón mừng, rồi các bô lão tiến đến tặng cho Nguyễn Huệ một ‘cành đào Nhật Tân’, vị hoàng đế áo vải đó đã không say men chiến thắng, mà lập tức phái người gửi trực chỉ về Nam cho ‘trái tim’ vô cùng yêu dấu của mình’ (entry 225)…
(Nguyễn Huệ tâm sự với Ngọc Hân bên bờ suối)

4. Ngày nay, khi yêu nhau, nói thực, có không ít trường hợp, ta thường gặp các câu sau đây: nếu khiêm tốn thì anh cho em (hay em cho anh) ‘mượn!’ tiền mua cái điện thoại di động (hay mua xe máy, sửa nhà/sửa mộ, về quê, người nhà ốm…), nếu không khiêm tốn thì anh cho em ‘mượn’ vài chục triệu/trăm triệu/tỉ để xây nhà, mua ô-tô, làm ăn…, nếu sòng phẳng hơn thì ‘vốn tự có’ cũng được âm thầm cung cấp ở các nhà nghỉ ‘một giờ’… Chuyện tình yêu mua bán này thì các blogger thừa biết, và trong phim hay sách vở đã nói nhiều… Dưới đây là một ví dụ:
“Thôi thì hữu hội kỳ duyên, ta thán mà làm gì. Có điều, thiếp không tin lời đường mật. Nếu Trần bang chủ cho thiếp được làm đệ nhất ca kỹ trong chốn kinh thành, thiếp sẽ vì Trần bang chủ mà bồi đáp”, Bảo cô nương mặc cả.
Xưa nay có thấy nam nhân nào từ chối nữ nhân vì mình mà bồi đáp bao giờ. Thanh danh bấy lâu nay, Trần bang chủ quẳng hết dưới chân cầu, chỉ miệt mài ngày đêm chơi trò loan phượng (entry 278).
Chính chuyện tình yêu đổi chác này đã làm cho một số blogger có tâm hồn, đặc biệt là nữ, cảm thấy mất niềm tin. Ngoài ra, mình đặc biệt yêu mến những blogger có tâm hồn này - những người bạn đã không bán rẻ danh dự để đổi lấy đồng tiền.
(Tình yêu - nguồn cảm hứng của vũ trụ vạn vật)
Có ai đánh thức em dậy chưa?
Mùa thu đi qua, chớm gió mùa
Ai người lặng lẽ chờ ai thức
Ai vỗ về ai giấc ngủ trưa
Mãi mãi bên người, ai rất vui
Mãi mãi bên ai, đắm ai cười
Mãi mãi bên người, ai ấm lạ
Mãi mãi bên nàng, môi ai tươi
(Mãi mãi bên người-NGLB)


5. Nếu không nhầm, tình dục là cơ sở của tình yêu, tình dục mà chết đi thì tình yêu liền tử theo, do đó, tình dục là một biến số quyết định của hàm số đa biến tình yêu. Tuy nhiên, người ta yêu nhau không phải chỉ để làm tình, mà quan trọng hơn, yêu nhau là để có ‘sự đồng điệu’ giữa hai tâm hồn, ngoài ra, có ai đó đã tuyên bố rằng chẳng thà có một tình yêu thật trong thế giới ảo còn hơn là có một tình yêu ảo trong thế giới thật.
Mình mới trả lời một số blogger như sau: 'À, tự nhiên mình nghĩ vậy và đánh máy ra, mình thấy vật chất rất quan trọng, nhưng sâu xa trong tâm khảm của các blogger thì không vậy…, mình có chết cũng không bao giờ quên tình yêu..., và dù thế nào đi chăng nữa, mình thấy tình yêu luôn đẹp dưới bất cứ thời đại nào’...
Cuối cùng, dĩ nhiên ‘có thực mới vực được đạo’, mình không phê phán những trường hợp yêu vì tiền, tuy nhiên không phải vì tiền mà tình yêu của loài người 'phát triển', người ta đã từng biết 'chất lượng sống' qua 'củ khoai lang nướng', cành đào Nhật Tân, tình cảm của các dân nữ 'hoa đồng cỏ nội' ... Tình yêu muôn đời vẫn bất biến: nó 'luôn luôn' diễm tuyệt và thuần khiết, vì thế dĩ nhiên tình yêu không bị 'tha hóa' bởi đồng tiền, và dĩ nhiên tình yêu không phụ thuộc vào sự phù phiếm của nhân gian... 

5 nhận xét:

  1. • Mai Nho 04:21 29 thg 11 2012
    Thật lòng mà nói _ bài viết của a đã vượt xa tâm hiểu biết của e . Những cái vượt e ko dám bàn luận . Nhưng những điều nằm trong vòng kiểm soát đc thì e thấy a nhìn sâu và hơi hà khắc đó .... Hì lâu lâu qua gây chút nha ...
    Nhà gom lá bàng 2 11:37 29 thg 11 2012
    À, tự nhiên anh nghĩ vậy và đánh máy ra, anh thấy vật chất rất quan trọng, nhưng sâu xa trong tâm khảm của các blogger thì không vậy, cám ơn MH, chúc ngày mới vui.

    Trả lờiXóa
  2. • Hương Phố 20:39 29 thg 11 2012
    ...Nhớ đông kể một chuyện tình
    Nhớ ai gom lá riêng mình mùa đông
    Đêm về chở chút nhớ mong
    Xếp thành ký ức tình nồng trong tim...
    ...Chúc NGLB buổi tối an vui và nhiều yêu thương nhé!
    Nhà gom lá bàng 2
    20:52 29 thg 11 2012
    Không ngờ Hương Phố làm thơ hay thế, thế mà hôm nay mới biết, LB ngưỡng mộ, tối vui nhé.
    • Hương Phố 12:09 29 thg 11 2012
    Ngày nắng ấm cho tình yêu loài người mãi phát triển thật tốt đẹp hơn nửa trong nhịp sống hiện đại từng ngày NGLB nhé!
    Nhà gom lá bàng 2 12:12 29 thg 11 2012
    Cám ơn bạn HP, dù thế nào đi chăng nữa, mình thấy tình yêu luôn đẹp dưới bất cứ thời đại nào.

    Trả lờiXóa
  3. • Quế Hằng 21:41 29 thg 11 2012
    Nhà gom lá Bàng thật là kỳ lạ
    Nhà gom lá bàng 2 21:47 29 thg 11 2012
    Chắc vậy, LB kỳ lạ lắm, hì..hì..., cám ơn QH đã ghé nhà, tối ngọt ngào nghen.

    Trả lờiXóa
  4. • Mặt Nạ 22:23 29 thg 11 2012
    Vào nhà LB biết đủ sự kiện cả, cảm ơn bài viết của LB nhiều lắm, MN học đc nhiều điều ở đây.
    Chúc LB tối ấm áp.
    Nhà gom lá bàng 2 08:20 30 thg 11 2012
    À, cái này là 'tội' hồi trẻ anh đọc sách lung tung, bây giờ phải nghiễn ngẫm lại thật kỹ, cám ơn MN, ngày mới vui nghen.

    Trả lờiXóa
  5. • White lotus 15:09 2 thg 12 2012
    Có một vị hoàng đế (ở phương Tây) đứng trên một tòa lâu đài nhìn một người nông dân đang ngủ mà chép miệng ‘ước gì ta được là người nông dân đó’. Chỉ có làm hoàng đế mới biết là ‘giữa hoàng đế và nông dân, ai sướng hơn?’. Ngoài ra, hoàng đế là ảo mộng, biết thế, nhưng người ta vẫn mơ làm hoàng đế!
    Nhà gom lá bàng 2 15:16 2 thg 12 2012
    Tình yêu là ảo mộng, biết thế, nhưng người ta vẫn mơ... yêu!, hì..hì..., cám ơn WL.

    Trả lờiXóa