Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

174. Nữ thần tình yêu và sắc đẹp


1. Mr. M à, mình có 1 câu chuyện vui ngoài lề kể cho anh nghe, hì.. hì...



Cách đây 5 phút, có 1 người bạn trẻ vào nhà mình chơi và xem hình off, bạn ấy đã chọn 'Tam Kiều' của off-2012 là: Trăng Quê, Nghị Lực và Trúc Minh, xong mình hỏi:
- 'ai nhất?'
Bạn ấy trả lời:
- 'người mặc váy đỏ'.
Đối với mình thì cả ba đều đẹp, mỗi người đẹp một vẻ.

Thực ra, người đẹp nhất trong thiên hạ được gọi là 'Thiên hạ đệ nhất mỹ nhân', ví dụ như Trần Viên Viên là vợ của danh tướng Ngô Tam Quế (thời Khang Hi), Tiểu Long Nữ (trong truyện 'Thần Điêu Đại Hiệp') hay Vương Ngữ Yên (trong truyện 'Thiên Long Bát Bộ'), được mô tả là 'vẻ đẹp thiên tiên thoát tục, siêu dật vô song'.
Còn 'Nhị Kiều' là 2 người đẹp nhất Giang Nam thời Tam Quốc, thường được thiên hạ gọi là Đại Kiều và Tiểu Kiều (năm 168-170 sau CN), và còn được Chu Du mô tả là 'Hai đoá hoa Kiều gia. Lấp lánh trong mùa xuân. Có hai cành trúc cứng. Muốn sống mãi bên hoa'

Còn 'Tam Kiều' của off-2012 được mô tả như sau, hì..hì... (xem bài 'đi off'):
- Được thêm nghị lực tràn trề
  Được mùi vio-let, khúc melody nghê thường
- Được chiều ngắm bóng trăng quê
  Trúc xinh đưa gió, 'minh' về hồn thơ… (NGLB)
- Hai người đẹp đứng bên nhau
  Trúc ngày xưa chắc cũng lau lách hờn
  Đãi đằng trưa sợi nhã thơn
  Nắng vun má thắm môi dờn dập tôi ... (BĐM)

2. Chắc hẳn có nhiều bạn đã biết câu chuyện về nữ thần Venus, chắc không ít bạn ở trong nhà có tranh hay bức tượng nữ thần Venus bằng thạch cao, bằng sứ, gỗ, thủy tinh hay bằng đồng.

Ngày xửa ngày xưa, trên Thiên đình có 3 nữ thần đẹp nhất, đó là: Thiên hậu (hay Hera), nữ thần Athena và nữ thần Venus (hay Aphrodite). Thiên hậu là vợ của Thiên đế (hay thần Jeus), Athena là nữ thần 
trí tuệ (bảo vệ hòa bình cho thành Troia) và là con của Thiên đế, và Venus là nữ thần tình yêu. Trong một bữa tiệc chiêu đãi do Thiên đế tổ chức, có sự tham dự của cả 3 nữ thần, ngoài ra còn có một vị nữ thần là thần ‘Bất hòa’ (vợ của thần Chiến tranh Arex), bà ta đã ném vào trong bữa tiệc một quả táo vàng và nói rằng:

- 'Ai đẹp nhất trong số ba nữ thần sẽ được thưởng quả táo này'.

Thế là cuộc tranh chấp ai là người đẹp nhất Thiên đình xảy ra. Vì trên Thiên đình, không có ai có đủ bản lĩnh để chấm sắc đẹp của các nữ thần, quần thần bèn xuống trần gian để tìm anh chàng Paris (con thứ hai của vua xứ Troie) mà có thiên tư về chấm sắc đẹp một cách vô tư, công bằng và có đầu óc trong sạch (không bị nhiễu loạn vì quyền lực) để phân xử.

Nữ thần Athena hứa với Paris rằng ‘nếu ngươi chấm ta đẹp nhất thì ta sẽ cho người làm bá chủ khu vực (quanh Hy Lạp)’, Thiên hậu hứa với chàng rằng ‘nếu ngươi chấm ta đẹp nhất thì ta sẽ cho người làm bá chủ châu Á’, còn nữ thần Venus hứa với chàng rằng ‘nếu ngươi chấm ta đẹp nhất thì ta sẽ cho người được lấy người đẹp nhất thế gian'. Người đẹp nhất thế gian lúc đó chính là hoàng hậu Helen – vợ vua Hi Lạp (thành Athens)

Sau đó, Paris đã trân trọng trao tặng quả táo vàng cho nữ thần Venus. Và cũng vì chuyện này mà xảy ra cuộc chiến tranh ở thành Troia sau này, trong đó phe ủng hộ thành Troia gồm Thần chiến tranh Arex, Nữ thần tình yêu và sắc đẹp Venus, và Thần ánh sáng Apollo…, phe kia gồm Nữ thần bảo vệ hòa bình và trí tuệ Athena (người ủng hộ nhiệt thành cho Odysseus) và Thiên hậu Hera..., sau đó Nữ thần Venus được lệnh của Thiên đế không tham gia cuộc chiến để phụ trách chuyện tình yêu và hôn nhân của thế gian.

Từ đó Venus là nữ thần đẹp nhất trong vũ trụ. Và cũng từ đó, ta có nữ thần Venus là nữ thần của tình yêu và sắc đẹp, hay là nữ thần tình dục.

3. Cuối cùng, 'nếu kể về các người đẹp thì còn có 'Tứ đại mỹ nhân' là Điêu Thuyền, Dương Quý Phi, Vương Chiêu Quân và Tây Thi, nét đẹp làm mất nước thì có Bao Tự, Mỵ Nương, ..., quan trọng là cái đẹp giúp ích cho nước nhà hay là đẹp liêu trai, đẹp nghiêng thành đổ nước'.

Các bạn ạ, bài viết về 'Nữ thần Venus' này chỉ có tính chất ngẫu hứng, viết cho vui, không hàm chứa tính triết lý, khi đó nó mới bắt đầu có 5 dòng, rồi bổ sung thêm một tí. Tuy nhiên, mình thấy cũng nên đưa kết luận vào, vì ngoài 'vị nghệ thuật', cái đẹp còn 'vị nhân sinh' nữa.

2 nhận xét:

  1. he he, đọc bài này của LB, MTV tự dưng lại nghĩ Sắc đẹp - tình yêu.
    Này nhé tất cả các câu truyện cổ tích như truyện cổ Andecxen hay truyện cổ Grim đều nói đến người đẹp cuối cùng được hạnh phúc.
    Tỉ dụ:
    - cô bé lọ lem - rất xinh nhé chỉ tội phải làm lụng vất vả nên lem thôi... cuối cùng cũng lấy chồng hoàng tử.

    - Rồi là Người đẹp ngủ trong rừng, Người đẹp và quái thú, Bầy thiên nga hay đến cả Tấm Cám nhà ta ....tất cả các nàng đều đẹp giống nhau là rất đẹp chẳng có nàng nào xấu cả. Nếu có sự khác nhau của các nàng là tính cách, lòng nhân hậu, nghèo hèn, cô đơn...thôi LB ạ...rồi tất thảy các nàng xinh đẹp lại được lấy hoàng tử.
    Vậy phải chăng nếu các nàng không đẹp thì có được các hoàng tử xin chết không? mà toàn các nàng xinh đẹp nghèo khổ gặp hoàng tử đẹp giai và giàu có không cần tiền... he he.
    LB thử nghĩ xem nhé, MTV tự dưng nghĩ đến thôi từ bé các bé đã nhận thức rằng chỉ có đẹp mới hạnh phúc.LB nghĩ sao ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MTV về một lời bình rất chi tiết và rất nhiệt tình, LB đã trả lời câu hỏi này trong entry 287 mới vừa đăng tải, MTV qua xem và giúp LB chỉnh sửa cho tốt hơn nha, chúc ngủ ngon.

      Xóa