Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

419. Cái gì là bất tử?

Bài viết này gồm có:
1. Mở đầu
2. Vài câu chuyện có thật
3. Cái tôi và con rệp
4. Yêu cho đến… chết
5. Cái gì là bất tử?
 
1. Mở đầu
Mấy hôm nay, LB có vào rừng chơi, quan sát các loại hoa, và thấy chúng rất khác nhau. Rồi LB suy nghĩ về con người...
Con người cũng vậy, hình như từ việc thấy ‘ta khác người’ mà ta phân biệt thái quá về người như thế này, người như thế nọ, mà đã làm khổ cho nhân loại, đặc biệt là khổ cho chính đầu óc của chúng ta.
Trong các entry, LB thường đưa ra các ví dụ có thật (mà có thể dễ dàng thay thế bằng các ví dụ khác), rồi tổng quát hóa chúng, và cuối cùng là hóa giải chúng bằng tình yêu hay sự hài hước, ôi, may quá!
…Sáng nay uống cà phê, suy nghĩ về cái tôi và tình yêu, LB thấy khó thật, vì nếu phê phán ‘cái tôi’, thì liệu rằng tình yêu có phải là sự thể hiện của cái tôi không?
2. Vài câu chuyện có thật
Trong đời, mình có khá nhiều ấn tượng, và xin kể vài câu chuyện có thật dưới đây.
Câu chuyện 1: Trong 2 năm chơi blog, cứ cho là LB có khoảng 10.000 lời bình, trong đó có 1-2 lời ‘ném đá’ mình. Có 1 lần, mình mới đem chuyện xui xẻo này kể cho 1 người bạn thân nhất nghe, những tưởng y sẽ thông cảm,
nào ngờ khuôn mặt của y lại ánh lên vẻ vô cùng hạnh phúc!!!, 
mà trong mấy mươi năm sống chung với người này, mình chưa bao giờ thấy y được hạnh phúc như lần này. Và anh ta đã vô tình cung cấp cho mình 1 ví dụ thực tế về một trong những nghịch lý của cái tôi: đó là có kẻ thấy người ta càng thất bại thì kẻ đó lại càng hạnh phúc, khủng khiếp thật!
Câu chuyện 2: Trước đây, LB có yêu một sinh viên… đẹp như tiên nữ, mà LB không thành công và dĩ nhiên là không lấy được nàng làm vợ. Hai mươi năm sau, vào 1 buổi tối nọ, trên 1 chuyến xe đò, mình bỗng thấy 1 phụ nữ lên xe và nằm ngủ dưới chân mình (vì cô ta đi xe dù), nhìn kỹ hồi lâu thì mới nhận ra đó chính là ‘nàng’, mình hỏi:
-Xin lỗi, tôi là thầy dạy Triết ở  trường Nông Lâm đây nè, em có phải là N không?
Nàng cũng nhận ra, và sau đó tất nhiên là mình phải… mời nàng lên ngồi bên cạnh (vì mình luôn mua 2 ghế để nằm khi mệt). Lúc đó, thiệt, LB hoàn toàn không nhìn thấy bất cứ nét ‘tiên nữ’ nào từ phía nàng, và thấy chả có tí rung động nào như 20 năm về trước. Rồi LB chợt hiểu là ngày xưa mình đã bị rơi vào cái mà được gọi là ‘sự ngộ nhận về tình yêu’.
Câu chuyện 3: Hôm trước mình đi dự đám cưới ở nhà hàng New World (Sài Gòn), có một người ngồi bên nói vô cùng chí lý rằng:
-Tình dục là quy luật của thế giới tự nhiên… Nếu cắt cái đó của chú rể đi thì có còn đám cưới nữa không?
Nói dễ hiểu, khi nào bạn còn thấy đám cưới là còn tình yêu mà không phụ thuộc vào triết lý của bất cứ trường phái nào.
3. Cái tôi và con rệp
Người ta thường trích dẫn Lão, Trang, Khổng, Mạnh, Nguyễn Du, Tagore…, nhưng cuối cùng thì cũng là để nói ‘tôi thế này, tôi thế nọ’, chứ mấy ông đó đã chết từ đời tám hoánh rồi. Trước đây, mình có một anh bạn hay ca tụng triết gia Krishnamurti, nhưng chỉ khi anh ấy uống cà phê và nói cho sướng miệng, chứ thực ra ông Krishnamurti không có giá trị gì trong đời sống thực của anh ấy cả. Gần đây, mình có một anh bạn thường ca tụng nhà thơ Tagore, nhưng hiển nhiên là anh ấy không hề quan tâm đến ngày... 'đám giỗ' của ông Tagore, và bây giờ LB mới biết chắc là 
Tagore đã vô tình bị… sử dụng làm một công cụ đề đề cao ‘cái tôi’ của anh ấy.
...Không lẽ 1 blogger viết entry mà không muốn người ta quan tâm/ngưỡng mộ bài văn, bài thơ hay bình luận xã hội của người đó! Không lẽ có blogger ốm (nhức đầu, đau bụng, cảm cúm, nằm bệnh viện…) mà không muốn được người khác quan tâm! Không lẽ bạn không muốn là thạc sĩ, tiến sĩ, mặc dù nói là không cần, nhưng nếu được cũng không từ chối, phải hôn? Và không lẽ bạn không muốn là người giàu/đại gia, mặc dù nói là đại gia chưa chắc đã hạnh phúc, nhưng trong thâm tâm bạn đâu từ chối việc có nhiều tiền!...
Nhưng cái tôi là của một ông A hay bà B nào đó, nó cũng chỉ tồn tại khoảng 100 năm thôi, đặc biệt là cái tôi này không thích nghe cái tôi kia ‘gáy’, ngoài ra, dễ thấy rằng nếu ai đó đang ngáp ngáp (ví dụ, bị ung thư giai đoạn 3 và đang chờ chết) thì cái tôi của y sẽ bị xẹp lép như một con rệp.
Cái tôi, theo NGLB, là lòng ham muốn được thể hiện mình: sự nổi tiếng, sự nghiệp, quyền lực, giàu có, giác ngộ/thành thánh, thỏa mãn lòng ghen tỵ, thỏa mãn nhu cầu về tình yêu/tình dục, hay tự-khoái..., như vậy cái tôi là quy luật của muôn đời nên cũng rất đáng… yêu và nó chỉ dừng khi ta chết.
4. Yêu cho đến… chết
Vậy ngoài cái tôi, cái gì làm người ta quan tâm nhất?
Mình thấy rất rõ ràng là những người đàn ông chung quanh mình đều thấy người đẹp là mắt sáng rỡ (tương tự, đối với đàn bà), thậm chí người sắp chết vẫn yêu như thường, trừ người tu hành (đạo sĩ chẳng hạn) và người có vấn đề, nhưng tỉ lệ số người-không-yêu so với số người-có-yêu là vô cùng bé.
Và con người chỉ có thể yêu khoảng 60 năm thôi, ngoài tình yêu của chính mình thì hầu như ai cũng rung động/thông cảm/chia sẻ với tình yêu của người khác (trừ trường hợp ghen tuông) mà được thể hiện qua nhạc, thơ, văn, phim… như ‘Sầu Chopin’, ‘Chiều tà’, ‘Dạ khúc’, ‘Ngày xưa Hoàng thị’, ‘Niệm khúc cuối’, ‘Paris có gì lạ không em’, ‘Bến Thượng Hải’, ‘Mùa thu lá bay’, Romeo-Juliet, Jack-Rose (trong phim Titanic), Tiểu Long Nữ-Dương Quá…
Mặc dù tình yêu được xem như là biểu hiện sự hòa hợp âm-dương của ‘hai’ cá thể, nhưng bản chất của nó suy cho cùng, cũng hội tụ về ‘một’ cá thể, vì thế, ta thường nghĩ là tình yêu/tình dục có tính cá nhân, không sai, nhưng rộng hơn, tình yêu còn là nhựa sống của thế giới loài người: nó có màu tím lung linh, kỳ ảo, ấm áp, nhẹ nhàng và tiềm ẩn trong nó sự đau khổ tuyệt vời…, do đó, tình yêu cũng là quy luật của muôn đời và tồn tại cho đến khi ta chết. 
5. Cái gì là bất tử?
À, trước khi kết thúc entry, LB xin trích dưới đây 1 trả lời cho blogger TTM Gốc Mai, để thấy triết Đông phương thâm viễn như thế nào:
'Khi Độ Ách thần tăng định phong cho Tạ Tốn đẳng cấp là 'Không' (ngang với Phương trượng, cao hơn 'Viên'), Tạ Tốn từ chối, và liền sau đó chợt hiểu rằng: 'Không cũng là không, mà Viên cũng là không'.
...Vậy cái gì là bất tử?
Ngày xưa, Tôn Hành Giả đã bỏ cả đời để tìm hiểu về sự 'bất tử' và cuối cùng cái mà y nhận được là 'ngộ không', hiểu nôm na là không có cái gì bất tử cả. Cái gì có sinh là có tử, mặt trời cũng không bất tử, vũ trụ cũng không bất tử, nên dĩ nhiên cái tôi/tình yêu là không bất tử, hay nói như các nhà thông thái đông-tây-kim-cổ, đặc biệt là các nhà ‘Kinh Dịch học’, là: chỉ có sự biến đổi là vĩnh viễn không biến đổi. Tương tự,
chỉ có ‘cái chết’ là vĩnh viễn không chết.
Bạn có thể kiểm tra là nếu ai đó nói rằng ‘tôi là thánh nhân’ thì thật là dễ… ghét, nhưng nếu ai đó nói ‘anh yêu em’ hay ‘em yêu anh’ thì thật là dễ… thương, nhưng dù có biểu hiện dưới dạng nào đi chăng nữa, thì chúng cũng phải thuộc về chân lý của thế giới tự nhiên: chúng phải chết.
Và cuối cùng, thật là buồn cười nếu ai đó đang nằm dưới nghĩa địa bỗng nhắn tin lên với chúng ta là:
-Tên tuổi tôi có còn được nhắc đến không?
Ha.. ha.. ha…

19 nhận xét:

  1. Ngày xưa, Tôn Hành Giả bỏ cả đời để tìm hiểu về từ 'bất tử' và cuối cùng cái mà y nhận được là 'ngộ không', hiểu nôm na là không có cái gì là bất tử cả. Cái gì có sinh là có tử, mặt trời cũng không bất tử, vũ trụ cũng không bất tử, nên cái tôi/tình yêu là không bất tử, hay nói như các nhà thông thái đông-tây-kim-cổ, đặc biệt là các nhà ‘Kinh Dịch học’ là: chỉ có sự biến đổi là vĩnh viễn không biến đổi. Tương tự,
    chỉ có ‘cái chết’ là vĩnh viễn không chết.

    Trả lờiXóa
  2. Nha Gom La Bang VN 11:23 PM
    +TTM Gốc Mai
    À, khi Độ Ách thần tăng định phong cho Tạ Tốn đẳng cấp là 'Không' (ngang với Phương trượng, cao hơn 'Viên'), Tạ Tốn từ chối, và liền sau đó chợt hiểu rằng: 'Không cũng là không, mà Viên cũng là không', vậy đó sư thái à.

    Trả lờiXóa

  3. Entry hay!
    Độ Ách, Độ Nạn, Độ Kiếp là 3 vị thần tăng, sư thúc của Không Văn phương trượng vốn là tăng, sư, sãi,... (đàn ông), sao bác NGLB lại gán vào lời Tạ Tốn danh xưng "sư thái"( ni, vãi... - đàn bà) hè!
    Chúc vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB phong cho TTM là... Diệt Tuyệt sư thái đóa, vì kiếm thuật của GM cao siêu lắm đó, hì...
      Tks, tuần mới tốt lành.

      Xóa
  4. Phàm là Con người, ai cũng có cái "tôi". Chỉ khác nhau là lớn hay nhỏ và khác nhau ở khía cạnh nào . Có người thể hiện tiền tài, địa vị, danh vọng, trong tình yêu ... v.v ... .Thế nên mới tạo ra bộ mặt xã hội đầy màu sắc.
    Cùng một sự việc nhưng qua cách nhìn của từng người thì sự việc đó sẽ có màu sắc phản ảnh khác nhau do bản thân của người đó nhìn đời qua lăng kính màu gì. Chỉ khi nào nhận thức được đủ màu sắc của nó : đỏ + vàng + cam + lục + lam + chàm + tím = TRẮNG (Sắc sắc - Không không) thì tất cả đều là HƯ VÔ = Nằm trong quỹ đạo của vũ trụ = Lực hút của Trái đất -> Thuyết Âm Dương -> CUỘC SỐNG.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chu choa, cô giáo rành ghê, tất cả các màu sắc khác nhau đều xuất phát từ màu trắng...
      Cám ơn ĐĐ nghen, tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  5. Muội thích câu chuyện thứ 2, hii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, muội lúc nào cũng thích chuyện tình
      Muội làm Chu Chỉ Nhược nghen, chịu hôn?, hì.. hì...

      Xóa
  6. Trang sang tham Nha Gom La Bang VN, cung kha lau khong thay ban sang tham Trang vay?....1 ngay moi luon nhieu niem vui...

    Trả lờiXóa
  7. Tình yêu có bất tử không a?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đây, anh thấy 50/50
      Nhưng bây giờ anh mới thấy không có cái gì bất tử hết (mặt trời cũng kg bất tử, vũ trụ cũng kg bất tử), nên tình yêu cũng kg bất tử em à
      Tối vui nghen.

      Xóa
  8. robert nguyen Yesterday 11:40 PM1
    ĐỘ , KHÔNG , VIÊN không phải chỉ ĐẲNG CẤP mà là tên hiệu chỉ rõ người đó thuộc ĐỜI thứ mấy trong chùa Thiếu Lâm . Đệ tử của hàng chữ ĐỘ sẽ mang chữ KHÔNG . Đệ tử của hàng chữ KHÔNG sẽ mang chữ VIÊN vv .
    Nha Gom La Bang VN12:23 AM
    +robert nguyen Cám ơn anh, em bị mất trí nhớ, nên mọi thứ em đều nhớ ý thôi, comment của anh rất hay, NGLB.

    Trả lờiXóa
  9. "Em khat bạn tình ca yêu bất tử"
    Vì yêu bất chấp tử thần.người đó có là người hùng không anh.?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khái niệm người hùng khó xử lý lắm bạn à,
      nếu một người hết lòng vì yêu thì có thể xem là người hùng đối với người được yêu,
      thân ái.

      Xóa
  10. Sang thăm LB, chúc bạn chiều thứ 3 an lành

    Trả lờiXóa