Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

431. Lời phê bình của ‘bà Trời’

Bài viết này gồm có
1.Mở đầu
2.Một lời bình vui
3.Lời phê bình của ‘bà Trời’
4.Một câu chuyện có thật
5.‘Đỉnh thiên, lập địa’
6.‘Quý hồ tinh, bất quý hồ đa’ và triết gia Diogenes
7.Lệnh ‘thiên thần bé nhỏ’.
1. Mở đầu
Khi LB viết bài nào, LB viết như thể là ngày mai mình chết rồi, tất nhiên là mình vẫn còn… thở, nhưng ‘chết’ ở đây một phần có nghĩa là: nếu bạn nói dối thì bạn sẽ không có cơ hội nói thật (một lần bất tín, vạn lần bất tin).
Còn nói thật với ai?, nói như thế nào?, nói chừng nào?, nói ở đâu?, khi nào?... thì cần phải suy nghĩ cẩn thận. Ngoài ra, ‘lời nói dối vô tội’ hay ‘lời nói dối ngọt ngào’ thì có thể xem là lời nói… thật.
Cách đây vài hôm, LB có tâm sự với 1 anh bạn già rằng: 'nếu ta không làm điều gì xấu thì mắc gì mà phải hối hận', mắc gì mà phải sợ ai nói xấu mình, trong đó, 'thiên thần bé nhỏ' đóng một vai trò rất quan trọng đối với đàn ông, hì... 
Và dưới đây là một số suy nghĩ mở rộng.
2. Một lời bình vui
LB xin trích dưới đây 1 lời bình của bạn 'Nặc danh' mà sáng nay mình cảm thấy rất vui:
'Lâu lâu làng giải trí TP. nhảy sun, mới có chuyện để nói. Khoan nói vấn đề ca hay hay không, mà hãy nhìn cách nói và ứng xử của 1 mái đầu bạc 1 mái đầu xanh, để biết rằng cái nổi đoá của một con người có tầm ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng và cũng rất đáng mừng, giới trẻ ngày nay họ vẫn còn biết được cái lễ phép tối thiểu đối với cha chú mà sửa lưng chú nhỏ, nghĩ đời cũng lắm chuyện khôi hài phải không Anh?, khoái được khen, mà kỳ thực bị một cái ‘vã’' như thế mà im lặng được là tuyệt vời (Thanh Lam, Hồng Nhung), v..v... Anh có từng nghe câu Ngựa non háu đá. Cũng may là câu chuyện đã được khép lại. Tuy thế nếu nói thẳng thừng như nhạc sĩ NA9. nếu là Bội Ngọc* thì Bội Ngọc GOM LÁ BÀNG đi đốt Anh ạ, hi.. hi...
LB mới trả lời rằng: 
'Mình mới đọc có 2 lời bình của bạn, thấy:
-khá khách quan, 
-khá sâu và 
-khá cẩn thận...
Lời bình của bạn thoạt nhìn rất nam tính, nhưng hình như bạn là nữ? Hì... BN là gì? Sao bạn lấy nick là 'Nặc danh', hôm nào mình cho số đt, bạn xuất hiện ở thế giới thật và mời bạn uống cà phê nhé. Chúc ngày mới tốt lành'.
Các bạn đọc xong lời bình này (để tham khảo), rồi hãy quên nó đi, vì bài viết này sẽ dẫn tới các vấn đề khác mà các câu chuyện có thật dưới đây sẽ giúp ta một kết luận.
(*À, khi viết xong bài này và đăng tải, mình mới biết BN là Bội Ngọc, nữ, mình đã đoán đúng, hì.. hì...).
3. Lời phê bình của ‘bà Trời’
Hôm qua, xem chương trình ‘Chiếc nón kỳ diệu’, LB nghe MC Tuấn Tú hỏi một người tham gia:
-Anh nói rằng anh ‘nói ngọt như mật’?
-Bởi vì vợ tôi nói là ‘anh nói ngọt như mật’.
Ôi, anh chàng dự thi này quả thật là may mắn khi được ‘bà Trời’ nhận xét như vậy, hề.. hề…

…Còn ‘bà Trời' của ông X phê bình ổng như sau:
-Anh không phải là người tốt mà cũng không phải là người xấu.
Và khi nổi nóng, ‘bà Trời’ mới dẫn chứng:
1.Anh ít quan hệ với bạn bè/bà con;
2.Anh cứ ngồi hoài bên cái máy vi tính, và
3.Anh ít dọn dẹp nhà cửa…
Nếu ‘bà Trời’ nói rằng ổng không phải là người tốt mà cũng không phải là người xấu, thì rất đáng mừng, vì ‘Trời’ mặc nhiên thừa nhận ổng không phải người xấu, hề.. hề… Còn ‘ngồi hoài bên cái máy vi tính’ tức là chơi blog, hề.. hề... Còn thế nào là ‘dọn dẹp nhà cửa’ thì tùy theo mỗi người, theo ông X, mấy bà Tám hãy vặn nhỏ cái ‘volume’ lại để người ta được ‘tĩnh lặng’ một tí, điều này sẽ làm ‘sạch’ môi trường mà đó chính là dọn dẹp nhà cửa, hề.. hề… Còn ‘ít quan hệ với bạn bè’ chưa chắc là điều xấu, vì (ở phần 6) blogger Hồng Ngọc có nói là ‘quý hồ tinh, bất quý hồ đa’.
4. Một câu chuyện có thật
Cách đây 2 hôm, LB có gọi điện cho 1 anh bạn già, anh ấy có nói 1 câu:
Chỉ có một mình tôi thích anh chứ hổng có ai thích anh hết.
Ổng nói vậy hơi vô duyên, nhưng nghĩ kỹ lại quả thật là động viên: ông già đó thích minh. Còn mấy người khác là ai? LB mới sực nhớ, số là, khi mới chơi blog, ở tỉnh nọ, LB có biết vài blogger, bây giờ chỉ còn 1 blogger già này là còn ‘chơi’ với LB. Vì sao? Vì các bạn đã biết rồi đấy, số blogger mà chơi với ta vào năm 2011 (bên yahoo.360) bây giờ rơi rụng gần hết, chỉ còn lại có mấy người thôi à, đó là chuyện bình thường.
Liên quan đến vấn đề này, LB có viết rằng: ‘Đó là trong đời hắn, …có nhiều ông già trước khi chết đã gọi hắn đến bên giường để trao cho hắn những ẩn ngữ cuối cùng của cuộc sống. Không dám phụ lòng của các ẩn sĩ và mấy ông già đó, hắn xin ghi lại dưới đây một câu chuyện, và xin chúc các cụ ở thế giới bên kia mỉm cười vì ‘cháu’ đã sưởi ấm linh hồn của các cụ bằng cách chuyển đạt lời trối trăn của các cụ lên cái thế gian sống này’…
Tóm lại, ta chơi blog để giải sầu, LB hay các blogger có thì giờ đâu mà mãi để ý là ai đó ‘ở trên mây’ thích hay ghét mình, phải hôn?  
5. ‘Đỉnh thiên, lập địa’
Từ năm 2011, LB có quen 1 blogger tên là X mà hàng tuần, anh ta thường đến nhà LB chơi.
Rồi bỗng nhiên trên mạng dần dần xuất hiện 6-7 cái blog với nội dung như nhau (tiêu biểu là blog ‘P’) mà chủ yếu là ‘khen’ các bài viết của LB: tốt thôi, cũng bình thường thôi.
Đọc đi đọc lại nhiều lần, LB mới nghi blogger ‘P’ này chính là anh X, nhưng anh ta chối đây đẩy và nói:
-Tôi có tu 10 kiếp cũng không thể viết hay như blogger P (?????)
Sau đó, blogger này có viết 1 đoạn văn (chừng nửa trang) nói trên mây trên gió (mà không ai… hiểu anh ta nói cái gì), rồi đem tặng nó cho các nữ blogger mà ‘thân’ với LB như Tài nữ vn, Nam Phương, Hoàng hôn rạng rỡ, Thuholu (rồi Yen Pham Jessica sau này)..., chắc là để khoe khoang.
…Người Tàu có cụm từ ‘đỉnh thiên, lập địa’ (= đầu đội trời, chân đạp đất) hay ‘đi không đổi tên, ngồi không đổi họ’, mà điều này làm LB không nghĩ tốt về blogger này: anh ta đã không nói thật.
6. ‘Quý hồ tinh, bất quý hồ đa’ và triết gia Diogenes
LB thiết nghĩ, khi vào ‘nhà’ của 1 blogger nào đó, thì ta tiếc gì mà không nói
-lời chào hỏi,
-lời chúc (ngày mới tốt lành, chúc ngủ ngon, mạnh khỏe…),
-rồi mới tính đến việc bình luận, góp ý (và nói ‘có gì anh bỏ quá cho nhé, vì chưa chắc ta bình là đúng!)…,
nhưng các blogger thường không làm vậy, phải hôn?
…Trước đây, blogger Hồng Ngọc có nói với LB rằng: ‘Quý hồ tinh, bất quý hồ đa’, tạm hiểu là ‘thà ít mà tốt’ hay hiểu nôm na là ‘chơi với ít bạn-tốt thì hay hơn chơi với nhiều bạn-không-tốt.
Liên quan đến vấn đề này, LB có viết rằng: ‘Nhân kỷ niệm 2 năm blog NGLB, …LB xin gửi tình cảm trân trọng đến các blogger đã từng gắn bó với LB thời blog.yahoo như Bạch Mai, BĐM, Chân Tình, Đom Đóm, Gaigia, Giọt buồn, Lộc Vừng, MTB, Mực Tím, Violet… và các bạn mới quen thời blogspot, đặc biệt là các thiên thần bé nhỏ’, và LB vẫn còn nhiều bạn tốt, do đó nếu có vài blogger ghét LB thì LB không ân hận, hì... 
LB rất thích gặp 1 người bạn, nam hay nữ, mà người đó khiêm tốn, chịu lắng nghe, thỉnh thoảng mĩm cười, ít nói, mà đã nói ra thì nói đại thể/chính xác/sâu sắc, nhưng đau đớn thay, theo 
triết gia Diogenes (người Hy Lạp, thế kỷ 4 TCN): những người như trên thì đốt đuốc giữa ban ngày cũng không tìm thấy, híc.. híc…
7. Lệnh ‘thiên thần bé nhỏ’
LB cố gắng kiếm 1 câu chuyện liên quan đến chủ đề này, thôi, tạm lấy chuyện này vậy.
Tiêu Phong (trong truyện ‘Thiên long bát bộ, của Kim Dung) là người kết nghĩa anh em với hầu hết các anh hùng hảo hán trong võ lâm thiên hạ, nhưng khi chàng bị thất bại (bị cách chức Bang chủ, bị gọi là ‘chó Liêu’) thì tất cả các ‘bạn thân’ của chàng đều quay lưng lại với chàng, họ đã tụ tập tại ‘Tụ Hiền Trang’ để… giết chàng. Cuối cùng, may mắn là cha chàng đã cứu chàng (vì mục đích chính trị), và trên đời này chỉ có duy nhất 'thiên thần bé nhỏ’ A Châu là yêu chàng và sẵn sàng cống hiến quả tim của nàng cho chàng, mà quyết không hối hận, lý do chính: nàng không quan tâm đến khái niệm chính/tà và việc ‘thị phi’ của giang hồ.
…Và tối hôm qua, LB vô tình xem 1 phim xã hội đen Hồng Kông, quên tên rồi (có các diễn viên như Lướng Gia Huy, Thành Long, Hồng Kim Bảo…), à, nhớ rồi, tên phim là ‘Đảo lửa’. Đoạn phim đang đến chỗ vài trăm tù nhân (lao động khổ sai) đang cầm cuốc xẻng và cắm cúi làm đường giao thông, thì bỗng nhiên có 1 chiếc xe ô-tô chạy ngang qua và bị xẹp lốp, rồi có một người đẹp từ trên xe bước xuống: tất cả các tù nhân đều dừng tay lại, mắt sáng rỡ, một tù nhân bước đến tự nguyện giúp nàng thay lốp xe, một vài người lại ao ước mình sớm được ra khỏi tù…
Vâng, các ‘thiên thần bé nhỏ’ quả nhiên là lợi hại!
Và nói nhỏ một tí, các bạn đừng nói lại nghen, NGLB sợ thiên thần bé nhỏ hơn ‘bà Trời’ nhiều, hề.. hề…

15 nhận xét:

  1. tối hôm qua, LB vô tình xem 1 phim xã hội đen Hồng Kông, quên tên rồi (có các diễn viên như Lướng Gia Huy, Thành Long, Hồng Kim Bảo…), à, nhớ rồi, tên phim là ‘Đảo lửa’. Đoạn phim đang đến chỗ vài trăm tù nhân (lao động khổ sai) đang cầm cuốc xẻng và cắm cúi làm đường giao thông, thì bỗng nhiên có 1 chiếc xe ô-tô chạy ngang qua và bị xẹp lốp, rồi có một người đẹp từ trên xe bước xuống: tất cả các từ nhân đều dừng tay lại, mắt sáng rỡ, một tù nhân bước đến tự nguyện giúp nàng thay lốp xe, một vài người lại ao ước mình sớm được ra khỏi tù…
    Vâng, các ‘thiên thần bé nhỏ’ quả nhiên là lợi hại!

    Trả lờiXóa
  2. Lưu comt Phan Hạ Duyên:
    Không còn em, hạ buồn mưa lẻ tẻ
    Không còn em, thu mưa xé bầu trời
    Không còn em, nước ngập đời trắng xóa
    Không còn em, mắt ướt chả thấy người.

    Trả lờiXóa
  3. Lưu comt Chu Ngọc:
    Chúc mừng nhớ đã qua đây
    Khi buồn nhớ tặng một vài câu thơ
    Khi vui nhớ cất nụ cười
    Bay vào... tim động, ai mơ dáng nường.

    Trả lờiXóa
  4. Em nghĩ "thiên thần bé nhỏ" và " bà trời" đều " như nhau" anh Lá Bàng ơi...Hihi, chúc Anh nghĩ lễ thật an vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng LB sợ nhất là cô 'hóc', vì cổ 'hu.. hu...' suốt ngày à, hì.. hì...
      Cám ơn hóc nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  5. Không có anh bầu trời như không có nắng
    Không có em mây trời như thể ngưng trôi.
    Em đến đây rồi
    Anh vội đi đâu
    Bên anh ai cất nụ cười
    Aichao dung động, mơ ai dáng kiều...?
    hihi... L chúc anh LBTràn ngập niềm vui trong ngày lễ cùng A E nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB thấy NTL làm thơ có ý lắm đó (nhưng nhớ kiểm tra vài lỗi chính tả nghen (vì L người miền Bắc, phải hôn?), bằng cách tra Google, sr).
      Chúc đêm bên ấy đầy sao nghen.

      Xóa
  6. thăm bác, bác viết cái gì cũng hay, đọc đã lắm ... hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Mộc,
      đây là các câu chuyện ở quán cà phê, LB ghi chép lại và có xử lý,
      tks, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  7. Không khen LB viết hay nữa đâu, sợ LB lại "kiêu" và không thèm sang thăm "cô giáo" thì buồn lắm!
    Chúc LB viết khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, nghe nói cô giáo bị ốm nặng mà xa quá (ở ĐN?), LB kg đến thăm được, sorry nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
    2. Cám ơn LB đã động viên cô giáo kịp thời! SK NM đã ổn rồi LB ạ. LB vui nhiều nhiều nha.

      Xóa
  8. em gái sang thăm anh- chúc ngày nghỉ lễ QK vui nhé anh!
    hiii em hay thấy mọi ng nói " ông trời ơi sao mưa mãi thế này"v.,,v chứ có thấy au kêu bà trời đâu- LB làm mưa nghĩ mãi hok hok biết bà trời là ai đó- lạ quá!
    ah gb nhờ em gửi lời thăm -chúc anh luôn có nhiều bài viết hay nhé -
    hiiii mưa đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển lời tới NGLB rùi đó nha! chúc anh luôn vui vẻ trong cs cũng như trong thế giới blog nhé anh trai!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi,
      cô Mưa_123 mà không phải là 'bà trời' à,
      cổ mà khóc lên thì ông trời cũng phải kêu... trời, đúng hôn?
      Hì.. hì..., đùa tí nghen,
      thank em gái, chiều ngọt ngào nghen.

      Xóa
  9. Nặc danh 20:58 Ngày 02 tháng 9 năm 2013
    ...Trời ạ! mà hay nghen, ở đâu mà lôi tui nằm đầu trang, mắc cở chết đi được nhưng lạy trời không ai biết tui là ai, chắc chết quá... mà thật tình là '' tui chết rồi nhưng vẫn còn thở ''...

    Trả lờiXóa