Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

444. Thư gửi em ‘Tâm Linh’

Em Tâm Linh thân mến,
Trước tiên, anh xin giải thích tại sao anh lại gọi ‘Tâm Linh’ là em, mà không gọi là ông, bà, anh/chị, bạn hay cháu. Vì nếu gọi là ‘ông’, ‘bà’, ‘anh’ hay ‘chị’ thì anh sẽ ngại mà khó nói hết chuyện, nếu gọi là ‘bạn’ hay ‘cháu’ thì lại nghịch lý với lứa tuổi khoảng u4000 của em. Vì tình yêu là không có đẳng cấp, nên anh mới gọi Tâm Linh là ‘em’, để anh cảm thấy thoải mái khi tâm sự với em dưới bóng chiều tà gợi nhớ hay trong bóng đêm gợi tình.
*
Còn anh chỉ gọi là ‘thân mến’ vì từ khi anh ra đời và lớn lên, em đã hiện hữu đâu đó: anh thân em, đến hôm nay em mới chính thức hiện diện trước mặt anh với một dáng huyền ẹo ẹo mờ ảo: anh cảm mến em. Còn gọi là ‘thương nhớ’ thì chưa, vì em chưa có ấn tượng gì nhiều với anh. Và còn gọi là ‘yêu dấu’ thì… còn lâu, vì tuy em rất dễ ‘sương’ nhưng lại có lai lịch không rõ ràng, để từ từ em nghen.
*
Em ơi, anh đã đi lang thang suốt cuộc đời, ghé vô chùa/đền thờ cũng có, nhà thờ cũng có, ổ bài bạc/xì ke ma túy/trộm cướp cũng có, động ‘tiên’ cũng có, và nhiều lần ghé các thiên đường ở hạ giới như cảnh chiều tà, trăng thơ, núi ngàn, biển tình, sông ‘Tương’, thác động, suối biếc, hồ thu…, và do số phận mà anh đã ‘bị’ đọc tùm lum sách nói về ‘tâm linh’ mà anh đã có suy nghĩ ít nhiều, nay anh kể cho em nghe nhé.
*
Tất nhiên là để trình bày toàn bộ câu chuyện với em, anh cũng phải xây dựng một tiên đề, sorry nghen.
Anh hỏi em, các ca sĩ hát cho ai nghe? Cho dân nghe.
Tương tự, các triết gia/nhà nghiên cứu viết về ‘tâm linh’ cho ai đọc? Cho dân đọc.
Vậy việc hiểu các nghiên cứu ‘tâm linh’ như thế nào chủ yếu là quyền của chúng ta - lão bá tánh - chứ không phải là quyền của các nhà tâm linh học, phải hôn?
*
Nghe nói em tên là ‘Tâm Linh’, anh mới thấy xảy ra 3 trường hợp:
1-Em là ‘chúa tể vũ trụ’, ‘thần thánh’ hay ‘ma quỷ’ ở phương nao, mà làm bàn dân thiên hạ tưởng tượng và đặt tên túa xua như: Ngọc Hoàng Thượng Đế, Long Vương, Diêm Vương, Tề Thiên Đại Thánh, Ngưu Đầu Mã Diện, hay Hồ Ly Tinh, yêu nữ, ma nữ…
2-Em là một ‘người phàm’ như anh với đầy ‘thất tình lục dục’ và ‘tham sân si’, mà phải phục tùng quy luật ‘sinh-lão-bệnh-tử’, phải đấu tranh sinh tồn với đời - trong đó có hạnh phúc ngắn ngủi, đau khổ, cô đơn, tuyệt vọng và đặc biệt là sự đau khổ tuyệt vời do ‘thiên thu vạn tải yêu là khổ, vạn tải thiên thu khổ cũng yêu’, rồi sẽ ra đi vĩnh viễn.
3-Em là một kẻ ‘đi tìm bản thể của mình’ mà có thể: 1. ‘nửa đường đứt gánh’ mà chấp nhận xuống địa ngục, hay 2. trở thành ‘đấng giác ngộ’ đã ‘hòa nhập vào vũ trụ’/'đạt được trạng thái tự do tự tại', mà sinh-tử hay thị-phi đối với em không còn là vấn đề.
*Căn cứ vào cách phân loại con người của em, anh xin phép tự dùng vài thuật ngữ, thông cảm nghen:
-‘ngoại-thần’: thần ở bên ngoài con người,
-‘tại-thần’: thế giới tinh thần của con người ở thực tại, và 
-‘nội-thần’: bản ngã tuyệt phẩm bên trong con người.
Về 3 dạng ‘tâm linh’ này, anh nghe người ta nói nhiều lắm em à, xin trích dẫn dưới đây cho em xem nghen.
1.Thần ở bên ngoài con người (ngoại-thần)
-Trong chữ tâm linh ta phân tích như sau: Tâm nghĩa là tâm thức của mỗi con người, thuộc về phạm trù tinh thần, chứa những gì gọi là nhận thức của bạn về thế giới xung quanh + những quyết định của bạn, Linh: nghĩa là linh ứng, sự tác động một cách có ý nghĩa của tâm lên thế giới vật chất bên ngoài (Cộng đồng ánh sáng VN - vn.answers.yahoo.com).
-Đời sống tâm linh: Sống có sự tin tưởng ở sức mạnh vô hình (đó là đấng tối cao như Chúa, Phật, Trời, (hay) Thánh, Thần, ma, quỷ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện thực của con người (Dang L - vn.answers. yahoo.com)
-Đời sống tâm linh là đời sống của những người được thiên phú có những cảm nhận siêu thực về các hiện tượng của đời sống xã hội. Và Họ đặt niềm tin vào trong đó (songhong - vn.answers.yahoo.com)
-(Phật) có phải là thần linh không? Đúng ở phương diện Tâm Linh vì Ngài có cả nhiều phương diện cả vật chất và ở những phương diện siêu vật chất... Với mắt thịt thì ta không thấy gì cả nhưng những người tu hành ngộ đạo sẽ thấy được điều này nên mới gọi là Phật, Thần Linh (thanglon - vn.answers.yahoo.com)
-"Thân thể biết tới hoan lạc, tâm trí biết tới hạnh phúc, trái tim biết tới niềm vui, còn linh hồn biết tới phúc lai” và “một cái chết siêu thoát rồi lại trở về với sự sống tươi đẹp" (Trần Minh Châu trích dẫn - entry 443).
-Linh hồn là gì? Đây là câu hỏi mà khó có câu trả lời thỏa đáng! Người ta tin rằng linh hồn có những liên hệ chặt chẽ với cuộc sống lúc con người còn sống hay đã chết. Vì không thuộc về vật chất, nên linh hồn bất tử. Nhờ có linh hồn, chúng ta biết suy nghĩ, biết có một Đấng Tạo Hóa, biết yêu thương, biết vui buồn, biếu đâu thiện đâu ác, đâu chánh, đâu tà… Nhờ có linh hồn mà thể xác trở nên sinh động. Vì là phi vật chất cho nên không một bác sĩ hay một nhà khoa học nào có thể tìm thấy linh hồn con người! (Ngô Minh Quang - phatthanhhyvong.com)…
2.Thế giới tinh thần của con người ở thực tại (tại-thần)
-Tất cả các vị thầy vĩ đại ngày xưa như Phật Thích Ca, Mahavira, Jesus Christ, và Mohamed, đã không thể làm cho toàn thể loài người hướng tâm đến tôn giáo. Sự thật là không ai có thể làm được điều này… Tuy nhiên chúng ta phải nhớ rằng những người này cũng là một phần của nhân loại, và giống như tất cả mọi người, họ cũng muốn có hạnh phúc và có đời sống an lạc… Tôi nghĩ rằng nếu người ta vẫn cứ là người không tin vào tâm linh thì cũng không tai hại gì, nhưng khi người ta là một phần của nhân loại, còn là một con người thì người ta vẫn cần đến tình cảm của con người, lòng từ bi của loài người (Dalai Lama - taberd75,com)
-Tạm hiểu vấn đề (thế giới tâm linh) thông qua sự so sánh sau. Lửa nhờ củi mà cháy khi củi hết thì lửa tắt, lửa có thể phát ra hơi ấm (cùng tia hồng ngoại của ngọn lửa đó), khi lửa tắt đi rồi nhưng ngay sau đó thì hơi ấm vẫn còn (và vẫn còn phát ra tia hồng ngoại của hơi ấm đó sau một thời gian nhất định). Để lâu đống củi sẽ hết hơi ấm. Khi sinh lực còn thì người còn sống, khi sinh lực hết thì người chết. Người sống có thể phát ra thông tin (sóng sinh học), có ý thức… Khi người đó chết thì ý thức vẫn còn (ý thức được tạo ra từ khi còn sống nhưng không phát triển thêm), và sóng sinh học vẫn còn vẫn lưu trữ trong xương cốt hay đâu đó (Đào Thanh Oai - khoahoc.com.vn).
-Bạn có thể gọi đây (tâm linh) là tín tâm, nhưng tôi không thực sự muốn diễn tả đó là tín tâm mà tôi muốn gọi đó là tâm chí thành… Bạn có thể chia sẻ tình yêu thương chân thật và những suy nghĩ tích cực với mọi người bởi vì bạn có được đời sống tâm linh trong chính bạn (Gyalwang Drukpa - drukpavietnam.org)
-Đối lập với thân xác là Tâm Linh. Nếu có thể chứng minh được và rồi thuyết phục được sự hiện hữu của Tâm Linh cao hơn thân xác, trường tồn hơn thân xác, nhiều hiệu năng, công năng hơn thân xác, thành tựu này sẽ đặt cho mọi người yêu cầu hạn chế, thu hẹp... nhu cầu thỏa mãn khoái lạc vật chất, khoái lạc giác quan như con đường độc đạo, như phương pháp duy nhất để "trưởng dưỡng” Tâm Linh. Còn gì thanh bình hơn, hài hòa hơn một xã hội sống trong giản dị, thanh đạm? Giản dị, thanh đạm không vì cái tiếng đạo đức, cũng không chỉ vì hiệu quả dưỡng sinh, đó đơn giản chỉ là dẫn xuất tất yếu (Tinh Tiến - chungta.com)
3.Bản ngã tuyệt phẩm bên trong con người (nội-thần)
-Tâm linh là cuộc sống theo chiều sâu, trong chiều sâu tối thượng... Bạn định tâm tại chính bản thể mình. Nhưng bạn có thể sống ở chu vi, tự do đi mọi nơi - vẫn còn ở tại trung tâm. Đồng nhất của bạn là tại trung tâm. Bạn biết mình là ai. Thế thì không có vấn đề gì, dù là bạn hưởng thú thức ăn, bạn tận hưởng quần áo, bạn tận hưởng ngôi nhà đẹp, bạn tận hưởng âm nhạc, hội hoạ. Không có vấn đề gì. Không cần phải từ bỏ nó... Với tôi tâm linh là sống một cách toàn bộ, mãnh liệt, đốt cháy ngọn đuốc của bạn từ cả hai đầu. Vẫn còn nhận biết về trung tâm của bạn, không bao giờ để mất nhận biết về bạn là ai dù một khoảnh khắc. Thế thì chẳng thành vấn đề bạn ở đâu (Osho - oshovietnam.net)
-Chúng tôi chỉ làm tối đa những gì có thể làm được, còn có lẽ phải nhờ một sự kì diệu nào đó, một ngày họ sẽ nhận ra thì đó là hạnh phúc của họ, và đó chính là sự giác ngộ (Thích Nhất Hạnh - phattuvietnam.net)
-Đức Phật không phải là một đấng tạo hoá hay một vị thần linh mà đích thực là một con người, một người đã đắc đạo, có tuệ giác cao siêu nhờ tu tập. Đạo Phật là một phương pháp sống nương vào tự lực hơn là nương vào một quyền lực linh thiêng bên ngoài không có giáo điều, không mặc khải, không xung đột báng bổ với bất cứ một truyền thống tâm linh nào, và trong bản chất đích thực của nó cũng không xung đột với khoa học hiện đại. Chúng tôi học đạo Phật và cũng học để biết các truyền thống khác như Thiên chúa giáo, Tin Lành, Hồi giáo (Thích Nhất Hạnh - sachhiem.net)…
*
Liên quan đến phát biểu 1, anh cũng đã thấy lộ ra rất nhiều điểm bất tương đồng, lúc thì gọi ‘ngài’ là người bình thường, lúc thì gọi là thần linh, lúc thì gọi là thánh, lúc thì nói là có phép màu ở kiếp này, lúc thì nói có cuộc sống hoan lạc ở kiếp sau, lúc thì nói có thể cảm nhận được, lúc thì nói không thấy gì cả… Anh nói thầm với em nè, anh có cảm giác rằng mỗi khái niệm ‘thần thánh’ của con người tương tự như mỗi món ăn không rõ ràng mà được ‘gắp’ ngẫu nhiên ra từ một cái ‘lẫu thập cẩm’ nào đó. Ngoài ra, ông X nói về một cái ‘thiên đình không đau khổ’ gì gì đó ông Y nói về ‘một cái thiên đình bất tử’ gì gì đó, xóm anh chả có mấy người tin, anh nói thật nè, họ có hỏi anh là ‘ở trên đấy có ăn uống không?’, bố ai mà trả lời được, híc.. híc…
Liên quan đến phát biểu 2, anh thấy việc ‘ta là thần thánh của chính ta’ nghe rất thực tế và rất hấp dẫn em à. Thật vậy, ở đời có mấy ai là phật hay thánh - tỉ lệ xưa nay chắc chưa đến 1 phần tỉ, híc.. híc…, nghe nói Ngọc Hoàng tu 1750 kiếp mới thành Thượng Đế, còn để tu thành phật chắc phải trên dưới… con số đó em à, còn anh với em sáng nay mới trả tiền điện hàng tháng mà run cầm cập suýt cãi nhau, không biết tối nay ăn cái gì, đêm nay trộm có vào nhà không, làm sao mà có thời gian để nuôi ảo vọng thành phật hay lên thiên đình được hả em? Thôi, làm người mà hưởng tình khúc âm dương là khả thi hơn rất rất rất nhiều, phải hôn?
Liên quan đến phát biểu 3, ông Krishnamurti nói ‘tự do đầu tiên và cuối cùng’ gì gì đó, ông Osho nói ‘chiều sâu tối thượng’ gì gì đó, ông Hồ Thích nói ‘xã hội bất hủ’ gì gì đó, đến ông Gyalwang Drukpa, rồi ông Dalai Lama, em ơi, chiều nay anh cảm thấy hơi mệt, ôi, xin nói thật, cả xóm của anh chả ai biết mấy ông đó là ai và cũng chả cần biết, và dù không phải là ‘thánh’, nhưng họ cũng biết rằng ‘ai mà sống thuận theo tự nhiên thì người đó hạnh phúc’.
*Em ơi, viết đến đây bỗng anh nhớ lại câu ‘người mù sờ voi’, em đừng nghe câu này mộc mạc mà xem thường nghen, nó là kinh nghiệm vĩ đại của nhân loại đó.
Em biết không, hôm trước, xóm mình có 5 người: ông thì nói A, ông thì nói B, ông thì nói C, ông thì nói D, ông thì nói E, rồi họ gây nhau dữ dội, kết quả là ông D bị ông A dùng chai bia đánh bể đầu mà phải đi bệnh viện đó.
Em biết không, ngày xưa ở bên Tàu có 5 người là Chưởng môn của 5 phái (gọi là 'Ngũ nhạc kiếm phái', truyện 'Tiếu ngạo giang hồ'): ông Tả Lãnh Thiền thì nói ‘hợp nhất 5 phái’, ông Nhạc Bất Quần thì nói ‘đoàn kết võ lâm đồng đạo’, ông Lưu Chính Phong thì nói ‘rửa tay gác kiếm’, ông Dư Thương Hải thì nói ‘theo’, còn bà Định Nhàn thì nói ‘không theo’, cuối cùng thì Nhạc Bất Quần hy sinh vợ con và các đệ tử, cướp được ‘Tịch tà kiếm phổ’, tự thiến mình và luyện thành công, rồi âm thầm thủ tiêu thế lực của 4 phái còn lại, rồi lên chức Minh chủ võ lâm (sau này bị Nghi Lâm giết chết), đến nỗi Nhạc Bất Quần được lão bá tánh phong là một tên ‘Ngụy quân tử’ nổi tiếng nhất trong lịch sử Tàu!
Em biết không, ngày nay, đại khái, có 5 nước, mỗi nước tương đương với một cái TÔI: cái TÔI Mỹ thì nói ‘bảo vệ thế giới tự do’, cái TÔI Nga thì nói ‘ủng hộ Syria’, cái TÔI Tàu thì nói ‘lợi ích cốt lõi’, cái TÔI Bắc Triều Tiên thì nói ‘vì tổ quốc’, cái TÔI Syria thì nói ‘bình phe phản loạn’, cuối cùng trong một tương lai không xa, không loại trừ khả năng mấy cái TÔI này sẽ đem vũ khí hiện đại ra choảng nhau, thậm chí là dùng bom nguyên tử hay bom khinh khí nếu cùng đường, mà nhìn dưới một giác độ nào đó, cái TÔI của họ đã trở thành con cá mập so với con tép là ‘thế giới tâm linh’.
Và anh thiển nghĩ rằng, 2 'người dưng nước lã' có thể yêu nhau và hòa nhập thành 'nhất thể' trong tình yêu, tại sao các môn phái lại cứ mãi khác biệt để mãi có chiến tranh - ở thế giới bên ngoài và trong thế giới tinh thần?
*
Chắc anh kể hơi dài phải hôn? Để anh kể 1 câu chuyện cho em thư giãn nghen.
Bá chủ vũ trụ vì muốn thống trị loài người nên phải nhập ‘tinh thần’ của ngài vào bộ óc của một con người cụ thể. Cơ hội đã đến, có một phi thuyền đổ bộ lên một hành tinh nọ, trong đó có 2 phi hành gia, một nam, một nữ, hai người yêu nhau. Trong lúc người nữ đi vắng, ngài bèn đến và dùng sức mạnh để nhập ‘tinh thần’ của mình vào bộ óc của người đàn ông, dĩ nhiên người đàn ông này không thể kháng cự, và nếu ngài thành công thì sau đó người đàn ông này sẽ thành bá chủ vũ trụ hữu hình và do đó không còn tình yêu nữa. May thay, vào lúc đó, nàng kịp thời xuất hiện, thấy nàng, chàng trai vô cùng mừng rỡ nói:
- Ôi, tình yêu của anh.
Sau đó hai người ôm hôn, quả tim của hai người nhập thành một và nó bỗng bừng cháy rạng rỡ đầy tình yêu kỳ diệu, rồi phát ra một luồng từ trường vô cùng mãnh liệt không thể nào tưởng tượng nỗi. Thế là chỉ trong vòng một sát na, bao nhiêu quyền lực của bá chủ vũ trụ đã bị tan biến thành mây khói vì bị hóa giải bởi sức mạnh vô địch của tình yêu, ngài phải ‘bỏ chạy’, trước khi vĩnh viễn biến mất, ngài còn ngoái đầu lại và thảng thốt để lại lời trăn trối một cách vô cùng đau đớn:
- Ôi! ta tưởng ta là bá chủ vũ trụ, không ngờ ta lại bị thua trước sức mạnh tình yêu của con người, xin vĩnh biệt...
*Em nhớ không, hôm trước anh thèm món xương bò hầm nồi áp suất, em mới ra chợ mua 40.000 đồng xương bò, về hai đứa mình chặt khúc đến toát mồ hôi, rồi em bỏ thêm dầu hào, nấu xong thì món ăn béo quá, chúng mình ăn không được, chỉ gặm được có tí xíu thịt dính vào mấy miếng xương bò già, híc.. híc…
Hôm đó là đầu tháng 9/2013, đang nấu ăn, anh và em có nghe tin là Mỹ dọa đánh Syria, em mới hỏi anh:
-Có ai can thiệp không anh?
+Ông Putin phản đối dữ lắm...
-Thế mấy nhà tâm linh có nói gì không anh?
+Anh chả nghe thấy nói gì hết, chắc mấy ổng chỉ có tài viết sách…
-Thế ‘thần thánh’ có can thiệp gì không anh?
+TUYỆT ĐỐI KHÔNG. Mấy ổng ở đâu đó trong thế giới tâm linh, hình như đang đánh… ‘phỏm’. Nhưng nếu có chiến tranh xảy ra thì các tín đồ sẽ chết và linh hồn của họ sẽ được lên thiên đình, em cứ yên tâm đi...
Rồi anh hỏi ngược lại:
-Em đại diện cho thế giới tâm linh, thế thì hiện nay em có thể giúp gì được cho những người dân vô tội đó không?
Em Tâm Linh xấu hổ, cúi đầu và trả lời nhè nhẹ:
-Dạ, cái đó hãy đợi kiếp sau anh à, em chỉ biết yêu thôi, chả biết gì.

Và câu trả lời này cũng là câu cuối thư, cám ơn em đã ghé nhà, chúc ngày mới ngọt ngào nghen. 
Thân ái,
NGLB.
------------------
Các tài liệu có liên quan:
-Thích Nhất Hạnh:
http://www.phattuvietnam.net/tuhoc/phapthoai/23796-thiền-sư-thích-nhất-hạnh-nói-về-bí-quyết-hạnh-phúc.html

31 nhận xét:

  1. Em biết không, ngày nay, đại khái, có 5 nước, mỗi nước tương đương với một cái TÔI: cái TÔI Mỹ thì nói ‘bảo vệ thế giới tự do’, cái TÔI Nga thì nói ‘ủng hộ Syria và Iran’, cái TÔI Tàu thì nói ‘lợi ích cốt lõi’, cái TÔI Bắc Triều Tiên thì nói ‘vì tổ quốc’, cái TÔI Syria thì nói ‘bình phe phản loạn’, cuối cùng một tương lai không xa, không loại trừ khả năng mấy cái TÔI này sẽ đem vũ khí hiện đại ra choảng nhau, thậm chí là bom nguyên tử hay bom khinh khí nếu cùng đường, mà nhìn dưới một giác độ nào đó, cái TÔI của họ đã trở thành con cá mập so với con tép là ‘thế giới tâm linh’.

    Trả lờiXóa
  2. Rất hay......
    Cảm ơn anh LB nhiều
    Ngày mới vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn rất nhiều, bạn thật là nhanh nhẹn, hì.. hì...
      Chúc ngày mới tốt lành, NGLB.

      Xóa
  3. Sưu tầm từ Smile bog:
    H- Mueller
    Vào một buổi học, thầy giáo chúng tôi mang vào lớp rất nhiều túi nhựa và một bao khoai tây thật to. Thầy chậm rãi giải thích với mọi người rằng, mỗi khi cảm thấy oán giận hoặc không muốn tha thứ lỗi lầm cho ai, hãy viết tên của người đó lên một củ khoai tây rồi cho vào túi nhựa. Chúng tôi thích thú viết tên những người mình không ưa hay ghét hận rồi cho vào túi. Chỉ một lúc sau, chiếc túi nào của chúng tôi cũng đã căng nặng, đầy khoai tây. Thậm chí có người một túi không chứa hết khoai, phải thêm một túi nhỏ kèm theo.
    Sau đó, thầy yêu cầu chúng tôi hãy mang bên mình túi khoai tây đó bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào trong thời gian một tuần lễ. Đến lớp thì mang vào chỗ ngồi, về nhà thì mang vào tận giường ngủ, thậm chí khi vui chơi cùng bạn bè cũng phải đem theo.
    Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và phiền toái vì lúc nào cũng có một túi khoai tây nặng nề kè kè bên cạnh. Tình trạng này còn tệ hơn nữa khi những củ khoai tây bắt đầu thối rữa, rỉ nước. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xin thầy cho quẳng hết số khoai ấy đi và cảm thấy thật nhẹ nhàng, thoải mái trong lòng.
    Lúc ấy, thầy giáo của chúng tôi mới từ tốn nói: "Các em thấy không, lòng oán giận hay thù ghét người khác đã làm chúng ta thật nặng nề và khổ sở! Càng oán ghét và không tha thứ cho người khác, ta càng giữ lấy gánh nặng khó chịu ấy mãi trong lòng. Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là một món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình".

    Trả lờiXóa
  4. Trả lời
    1. Uh, tâm linh là hãy sống hết mình và yêu hết mình, đơn giản vậy thôi, hì..hì...
      Ngày mới ngọt ngào nghen tiểu sư muội.

      Xóa
    2. "Mới nhìn anh thấy rung rung
      Làn da trắng muốt điên khùng mắt anh
      Mắt nhìn rực cái xuân xanh
      Hồ thu, rụng xuống đáy tình, ngất ngây"

      Xóa
  5. "Em chỉ biết yêu thôi, chả biết gì..." Có khi thế lại...hay, a nhỉ? Hihi.
    P/s: E biết mặt a LB rùi nghen, sang nhà a Mộc nên nhìn thấy. hihi. Trông a phong độ lắm. Nhìn các a chị đi off mà thèm quá, hic hic. Còn cafe cho e không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cái đó không phải là OFF,
      mà 1 giảng viên trường ĐH Kiến trúc khai trương quán cà phê mini,
      trong đó có 2 nhạc sĩ, thầy giáo và 1 số người có chơi blog, v.. v...
      Cám ơn Tím nghen, chiều ngọt ngào.

      Xóa
  6. Em qua thăm anh nè, chiều vui anh ha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, Cỏ dại, hình như CD chơi bên blog khác nên ít gặp nhau, cám ơn nghen, chiều ngọt ngào.

      Xóa
    2. "Thu Hà Nội, nhớ những gì
      Nhớ người qua lại, nhớ y bóng hình
      Dáng huyền nhô nhấp gợi tình
      Mười năm không gặp, ngày đêm, nhớ hoài"

      Xóa
  7. Nếu mà...Trời nổi "phong ba"
    Kẻ không nhà, kẻ có nhà...NHƯ NHAU...HI...HI...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn bình hay quá,
      khi mà trời nổi phong ba (chiến tranh chẳng hạn) thì có tâm linh hay không tâm linh cũng... bằng nhau.
      Tks, chúc tối vui.

      Xóa
  8. Bình đây sao khó quá trời
    Ngồi chờ phê duyệt...thấy đời quạnh hiu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ta cứ uống cà phê
      Khi nào mở máy, tức thì nó ra

      Xóa
  9. lúa rất tâm đắc khi đọc trọn vẹn bài viết của bạn,và rút ra đc chút ít kết luận sau:
    "và dù không phải là ‘thánh’, nhưng họ cũng biết rằng ‘ai mà sống thuận theo tự nhiên thì người đó hạnh phúc’."
    _ không ngờ ta lại bị thua trước sức mạnh tình yêu của con người, xin vĩnh biệt...
    _Em Tâm Linh xấu hổ, cúi đầu và trả lời nhè nhẹ:

    -Dạ, cái đó hãy đợi kiếp sau anh à, em chỉ biết yêu thôi, chả biết gì.

    _ Lòng vị tha, sự cảm thông với những lỗi lầm của người khác không chỉ là món quà quý giá để ta trao tặng mọi người, mà đó còn là một món quà tốt đẹp mỗi chúng ta dành tặng bản thân mình".

    cảm ơn LÁ BÀNG...lúa sẻ luôn tâm niệm những điều này.


    HẾT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Hai Lúa,
      mình có xu thế nghiêng về hướng ổn định tâm thần hơn là... sự giàu có,
      vì thế những sưu tầm và suy nghiệm của mình là làm sao để tâm ta được an lạc.
      Chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  10. Em chúc anh đón trung thu thật vui vẻ và ấm cúng bên gia đình nhé!
    http://img.loichuchaynhat.com/picture/2013/0318/loi-chuc-trung-thu-toi-moi-nguoi_1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Về đây mà uống cà phê
      Về đây anh sẽ đê mê hồn người
      Về đây 'em' mặt cười tươi
      Về đây em tặng nụ cười ấy cho
      Về đây em rủ hát hò
      Về đây em rủ qua đò ngắm trăng
      Về đây em ngón búp măng
      Về đây em bớt giá băng cho chàng
      Về đây anh khỏi lang thang
      Về đây sưởi ấm đông tàn qua xuân
      Về đây tình khúc tuyệt luân..."
      Thank TA, Trung Thu này Tam Anh về VN chơi nhé, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  11. Trung Thu vui vẻ và hạnh phúc nha anh Lá Bàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chít anh rồi, anh quên mất Trung thu rồi, MTB nhắc anh mới nhớ, tiếc quá, hu.. hu... Chúc mùa TT bên ấy vui nhìu nghen.

      Xóa
  12. Hay ! Em thích bài thơ này :
    Về đây mà uống cà phê
    Về đây anh sẽ đê mê hồn người
    Về đây 'em' mặt cười tươi
    Về đây em tặng nụ cười ấy cho
    Về đây em rủ hát hò
    Về đây em rủ qua đò ngắm trăng
    Về đây em ngón búp măng
    Về đây em bớt giá băng cho chàng
    Về đây anh khỏi lang thang
    Về đây sưởi ấm đông tàn qua xuân
    Về đây tình khúc tuyệt luân...
    (NGLB)

    Hihi...Chúc anh LÀ BÀNG Trung Thu vui vẻ cùng ẻm Tâm Linh nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, LB viết mà sợ mất lòng lắm, nhưng đây chỉ là chuyện mà LB hay mạn đàm với các bạn ở quán cà phê lâu nay thôi...
      Cám ơn thiên thần Maika nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  13. QL sang thăm La Bang , chúc La Bang ngày Trung Thu vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
  14. Đọc '' Thư gởi em Tâm Linh '' thì không lý gì mà tui lại không gởi lại một bức tâm thư :
    '' Thư gởi Anh Thân xác ''. ( suy nghĩ mãi, thôi thì có thân xác mới có tâm linh, không có Anh thì sao có em ) từ đây tâm linh là em như thế có lẽ sẽ mềm môi hơn.
    Anh Thể xác thân mến!
    Em đọc và em hiểu nếu không có Anh thì tâm linh em không biết víu vào đâu mà tồn tại để xứng đáng với nhiệm vụ mà thượng đế đã ban em cho cuộc đời này. Thế giới này có lắm phong ba, quyền lực, vật chất đôi lúc làm em mất đi vẻ đẹp thuần khiết, chính những điều ấy đã làm em có khi yếu mềm có khi dữ dội, bản chất của em không là vậy nhưng có lẽ sự cưỡng bức từ thân xác anh đã làm cho em ( tl ) mơ hồ bởi chính em là đầu môi chót lưỡi là khoé mắt của anh mà bị chính thân xác anh vì muốn làm bá chủ mà đạo đức, tinh tuý đã bị anh '' áp đặt '' khiến cho em trở thành tù nhân để Anh sử dụng và đưa em vào vòng tăm tối, tội lỗi, rối bời...em cũng muốn đơn giản cùng Anh dùng món xương bò hầm chẳng màng thế sự nhưng cái thần cảm quả thật là quá nhạy bén nên cái thân xác anh đùng đùng vác cuốc sẻng mà chạy qua nhà hàng xóm gây hấn, xúi dục...chẳng sợ gì ngoài cái mộng làm bá chủ của anh , tâm linh mách bảo Anh hào phóng vậy mà.
    Đến hôm nay anh hỏi em: - đại diện cho thế giới tâm linh em có thể làm gì cho dân vô tội ?
    Em như lửa muốn thiêu đốt thân xác anh ( tâm linh và thân xác ) muốn hoà quyện làm một để cho mọi người hiểu được rằng:- Em sẽ vì thân xác của Anh mà trở thành bất tử trong lòng mọi người sẽ cảm hoá mọi người không hiến linh hồn mình cho quỷ dữ và biến thân xác của Anh trở nên hữu dụng trong lòng mọi người như thế tâm linh của em mới xứng đáng với thân xác của anh. Anh thân xác yêu mến ạ.

    Trả lờiXóa
  15. LB hiểu, Bội Ngọc nói đúng: không phản đối.
    "có nhiều người nói đúng,
    nhưng đúng có rất nhiều cách nói,
    và vì thế,
    có rất nhiều môn phái".
    Thân ái. Chúc ngày mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  16. Hi Bàng! caffe tối nhé, mời Bàng về bên Fe nghe bản nhạc BN tặng nè.
    Cho thân xác đỡ mệt mỏi nhé.
    Chúc đêm ấm áp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, LB sẽ sang,
      cám ươn BM, tuần mới ngọt ngào nghen.

      Xóa
    2. À, quên, BN đọc bài này nghen:
      http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tieu-long-nu-thoi-nay-1.html

      Xóa