Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

712. Lịch sử Tàu đang bị tầm thường hóa…

 
Cái chết của Tiêu Thục Phi và Vương hoàng hậu khiến Võ Hậu luôn bị ám ảnh và sợ loài mèo

Tiếc chiều xa xa, chim sẻ đậu
Tiếc lỡ xa xôi, nói chuyện nhiều
Tiếc về nhà xa, mình một bóng
Tiếc, chả biết sao, sống để mà...?
1
Lão Quy là một nhân vật hư cấu trong một số truyện ngắn gần đây của tôi (trong blog này). Lão Quy khá chịu khó lắng nghe các ý kiến tiến bộ (từ các Tiểu Quy) và có nhiều ý tưởng mới (một số có thể là tư tưởng!). Tuy nhiên, có rất và rất nhiều điều (hơn là vài điều) mà lão tưởng là lão biết… rõ rồi, nhưng lại vô tình không biết, nên cuối cùng (tôi) vẫn thấy rõ trong lão - sự nặng chình chịch của một cái hệ ‘giả tướng’ do nhân loại, đặc biệt là Tàu, trói buộc.
…Sau này, Lão Quy có bảo với tôi rằng:
-Lịch sử Tàu… toàn là huyền thoại... không thể tin cái gì cả (!)
Một phần vì thế mà tôi viết bài ‘Lịch sử Tàu đã bị tầm thường hóa…’ này, nhưng tôi sẽ mở rộng sang tính ‘đại thể’.
Và dưới đây, tôi sẽ nhớ lại các câu chuyện, theo trình tự cảm xúc.

*
…Tiểu Quy mới từ Bangkok trở về. Là một cậu bé rất hay xem phim Tây (và một số phim Tàu), rồi kể lại nội dung phim khá mạch lạc, cậu kể:
-Đạo diễn Trương Nghệ Mưu rất là buồn cười. Trong phim Hero (Anh hùng), ổng đạo diễn Kinh Kha là một Vô Danh kiếm khách, rất có tài về kiếm thuật, có thể phóng ‘kiếm khí’ (giống như ‘Lục mạch thần kiếm’) giết người ở khoảng cách đến… 30m!!! Y đã… giết 3 sát thủ khác là Trường Không, Tàn Kiếm và Phi Tuyết để lấy lòng tin của Tần Thủy Hoàng. Khi gặp ‘Tần Lão Đại’, Kinh Kha chỉ phóng kiếm xuyên… sơ sơ qua nách để… gãi ngứa cho tên bạo chúa này, chứ không… giết vua, vì ‘đại nghiệp’!!!... Cuối cùng, lão họ Tần cũng phải kết tội chết cho Kinh Kha, nhưng phong cho Kinh Kha là… ‘anh hùng’!!!
Tôi có kiểm tra lại sơ bộ, và đây là một đoạn trích từ wikipedia: ‘Vô Danh cho biết là y đã giết chết ba tên thích khách kia, đem hết những vũ khí của họ bày ra trước mặt vua, khiến vua vững bụng cho phép ngồi gần mà hầu chuyện… Tần vương hoài nghi câu chuyện của Vô Danh… Và nhà vua cho rằng tất cả đã cấu kết cùng hy sinh để đạt đạt sứ mạng. Cuối cùng Vô Danh bị hành quyết dưới một làn mưa tên và tang lễ được cử hành theo đúng nghi thức của một vị anh hùng’.
Ha.. ha.. ha…
*
Tôi có xem lai rai phim ‘Thủy hử’ (tức ‘Võ Tòng - anh hùng Lương Sơn Bạc’, đang chiếu trên truyền hình cáp, kênh SCTV Tổng hợp).
Buồn cười quá, Võ Tòng bị đày đến thành Mạnh Châu, ở đó: y có gặp Lý Quỳ và hai người nhậu lai rai với nhau liên tục!!!, ngoài ra, còn có Tôn Nhị Nương đã có chồng rồi (là Trương Thanh, hai vợ chồng cùng làm nghề bán bánh bao nhân thịt người) mà xách gói bám theo Võ Tòng ngày này qua ngày nọ!!!, rồi Tưởng Môn Thần tổ chức ‘Đả lôi đài’ cộng với việc Lý Quỳ - nổi tiếng là anh  hùng thiên hạ vô địch với biệt hiệu Hắc Toàn Phong - chỉ sau vài chiêu đã bị họ Tưởng (dùng lưới) bắt nhốt nơi… xó bếp!!!, rồi Võ Tòng là người rất đa mưu túc kế, mặc dầu đã từng say và đánh chết con hổ ‘Cảnh Dương Cang’, với danh hiệu ‘Võ Tòng đả hổ’, thế mà đánh nhau với Tưởng Môn Thần (kẻ có võ nghệ kém hơn, lại lớn tuổi, đam mê tửu sắc và sống trong cảnh giàu sang sung sướng nên bị bạc nhược về chí khí…) bất phân thắng bại, kẻ sứt đầu, người mẻ trán, cuối cùng đạo diễn bố trí cho Võ Tòng… thắng!!!, rồi chuyện Cao Nha Nội bức hiếp Kim Liên (thực ra đây là chuyện của vợ Lâm Xung)!!!, đó là chưa nói chuyện Võ Tòng và Phan Kim Liên (vợ của Võ Đại Lang - anh ruột của Tòng) đã thầm… yêu nhau mùi mẫn!!! như thể là:
-‘Thế gian ơi, sao nhiều cay đắng, tình vẫn đắm say, người đã xa ta rồi, ngồi ôm vết thương, lòng đớn đau, nghe tình rên siết trong tim sầu, mùa thu lá bay anh Võ Tòng đã đi rồi…’
Nói đúng hơn là: ‘Phim Tàu ơi, sao nhiều gian dối’. Lưu ý rằng, Võ Tòng chả có tiêu chí nào là anh hùng cả, mà nếu có ráng… châm chước chút chút, thì chỉ là ‘anh hùng nổi loạn’ mà không biết tí gì về ‘hậu quả của đất nước’… Và xin nhắc lại, sở dĩ cuốn ‘Thủy hử’ là một trong những áng văn chương nổi tiếng không những trong nước mà trên thế giới, vì nó phản ánh cái ‘tâm lý lịch sử’ (chứ không phải lịch sử) vào cuối thời nhà Tống (thời Bắc Tống, vua Tống Huy Tông, nửa đầu thế kỷ 12), thế mà các đạo diễn Tàu đã ‘độ chế’ một cách xuyên tạc ra thành phim ‘tình cảm loạn luân’ hay ‘tâm lý xã hội đen’.
Ha..ha..ha…

2
Dưới đây, tôi xin giới thiệu lời ‘đàm tiếu’ của người dân Trung Quốc về bộ phim với quá nhiều điều… phản lịch sử là ‘Võ Tắc Thiên’ (đang chiếu trên truyền hình cáp, kênh SCTV 9).

Những sai lệch cơ bản trong phim "Võ Mị Nương truyền kỳ"
Trang Nam Đô đã tổng hợp những sai lệch cơ bản trong phim "Võ Mị Nương truyền kỳ".

-Sai lệch thứ 1: Võ Mị Nương chưa bao giờ thụ thai nhưng khi Hoàng đế bệnh nặng, lại có bầu
Theo tiết lộ kịch bản ban đầu để Võ Mị Nương có bầu con đầu lòng với "vua cha" Lý Thế Dân khi ông lâm trọng bệnh mặc dù Mị Nương chưa bao giờ thụ thai thành công trước đó. Vì tình tiết này phá hoại lịch sử nên Tổng cục phát thanh truyền hình đã yêu cầu chỉnh sửa để đứa bé thành con của Lý Trị - "vua con" để đúng sử. Đáng tiếc vì ghép khiên cưỡng nên khi lên sóng, khán giả ngỡ ngàng khi chỉ sau một lần "ôm" với Lý Trị, Võ Mị Nương đã có bầu.
-Sai lệch thứ 2: Từ Hiền Phi bị tiếng ác 
Theo đúng sử sách, Từ Hiền Phi là sủng phi của Lý Thế Dân. Không chỉ đẹp, bà còn là phi tần có đức độ và lâm trọng bệnh mà chết sau khi Lý Thế Dân qua đời. Nhưng trong phim, để tôn Võ Mị Nương, Từ Hiền Phi bị ép thành kẻ ác và treo cổ tự tử.
-Sai lệch thứ 3: Võ Mị Nương ra tiền tuyến như chiến binh
Trong phim để chinh phục nổi loạn phương Bắc, Võ Mị Nương còn ra trận với hoàng đế Lý Thế Dân và còn có công "cứu Giá". Nhưng thực tế, lịch sử cho thấy phi tần trong cung cấm tuyệt đối không ra chiến trường.
-Sai lệch thứ 4: Võ Mị Nương được Lý Thế Dân sủng ái
Trong sử sách, Võ Mị Nương khi nhập cung làm Tài nhân của Lý Thế Dân mới chỉ 14 tuổi. Thời gian đó, Võ Mị Nương hoàn toàn không phải là ái phi của Lý Thế Dân thế nên những cảnh ân ái trong phim hoàn toàn sai lệch.
-Sai lệch thứ 5: Nhân vật Lý Mục không tồn tại
Trong phim, Lý Mục và Võ Tắc Thiên có mồi tình thanh mai trúc mã. Lý Mục cũng vì nàng mà bỏ mạng. Nhưng đáng tiếc, trong sử sách không hề có nhân vật này.
-Sai lệch thứ 6: Biến Vi Phi thành vô sinh
Vi Phi của Trương Đình trong phim là một trong Tứ Phi nhưng lại có thủ đoạn thâm sâu và thậm chí đố kỵ với mọi phi tần mang long thai vì bản thân vô sinh. Đáng tiếc, đây là tình tiết hoàn toàn sai, Vi Phi trong sử có hai con trai với vua Lý Thế Dân.
-Sai lệch thứ 7: Công chúa Cao Dương giết hại con Võ Mị Nương
Nếu là người hiểu sử đều biết chuyện Võ Mị Nương từng tự tay giết chết con của mình. Nhưng với phim của Phạm Băng Băng, để tôn vinh Võ Thị, Phạm Băng Băng đã để công chúa Cao Dương trở thành thủ phạm hạ độc.

Nói chung, đối với Tàu thì cái gì của triều đình cũng có thể được xếp vào loại ‘thâm cung bí sử’, vì dưới thời phong kiến, dân không có thể biết, mà cũng không có quyền biết; nhưng thời nay, mọi chuyện của triều đình Tàu thì dân cũng không có quyền biết, nên nó cũng là chuyện ‘thâm cung bí sử’, trừ… Việt Nam.

3
Để thư giãn, tôi xin đăng một câu chuyện về ‘vụ lịch sử buồn cười liên quan đến Khổng Tử’, như sau:

Hạng Thác vẫn khả úy
(Tác giả: Người Già Chuyện, tạp chí ‘Người đô thị’, số 38, p. 13; hoặc xem đường dẫn bên dưới)

Hồn Khổng Tử đang trên đường vân du phương Nam trở về thì tình cờ gặp hồn chú bé Hạng Thác ngày xưa từng hỏi nhiều câu hóc búa đến nỗi bậc “vạn thế sư biểu” phải thốt lên bốn chữ để đời: “hậu sinh khả úy”. Nhớ hận xưa, Khổng Tử dừng xe:
-Nè nhóc, xưa nhóc đố mấy câu ta không trả lời được, giờ cho ta đố lại nhé?
Hạng Thác ung dung:
-Cứ việc!
-Câu thứ nhất: muốn làm người thành đạt cần có những gì?
-Quá dễ, đó là ngũ thường: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.
-Trật lất! Bây giờ muốn thành đạt người ta chẳng cần ngũ thường như khi ta với ngươi còn sống mà cần “ngũ ệ”: nhất hậu duệ, nhì đồ đệ, ba tiền tệ, bốn quan hệ, năm trí tuệ! Tiếp câu thứ hai nè: thứ gì không chân không cánh mà tường cao hào sâu đến đâu cũng vào lọt?
Hạng Thác toát mồ hôi hột, ngắc ngứ hồi lâu rồi chịu thua. Khổng Tử cười đắc chí:
-Đó là cái phong bì! Câu cuối: cái gì khi muốn khoe thành tích thì người ta cho nó lên cao tới trời, nhưng khi cần có thể hạ nó xuống thấp ngang ngọn cỏ?
Hạng Thác lại lắc đầu xin thua, Khổng Tử giải đáp:
-Đó chính là dân trí! Thú thật với ngươi, ta nhờ một chuyến hành phương Nam mà học được mấy câu ấy. Nói không phải khoe, ở đó người ta mới bỏ vài trăm tỷ đồng xây cái miếu bự định thờ ta, nhưng ta từ chối để quy cố hương...
Hạng Thác chỉ chờ có thế, phản công:
-Chẳng qua đó là văn miếu xây trái ý dân, Ngài thấy dư luận phản đối quá nên không dám ngự chứ hay ho gì. Là người trọng lễ nghĩa, đáng lý Ngài phải lên tiếng từ chối trước, ai lại đợi miếu xây xong mới từ chối?
Khổng Tử ấp úng hồi lâu rồi thú thật:
-Chắc họ chê IQ của ta cũng không cao nên đâu có ai thèm hỏi ý ta đâu mà ta nói!

4
Quay lại vụ việc xuyên tạc và làm mất uy tín ‘lịch sử Tàu’ này, bạn Alaykum Salam có bình rằng:
-‘Qua tìm hiểu thì mới biết ở Tàu bị kiểm duyệt cực kỳ khắt khe, vì thế các đạo diễn chọn đề tài lịch sử cho nó lành… Nếu như cho họ tự do sáng tạo thì họ sẽ không thua các đạo diễn Mỹ’.
Điều này, theo tôi, còn có nghĩa là dân Tàu không dám nhận định gì về lịch sử hiện đại, mà chỉ dám nhắc đến chuyện lịch sử xa xưa, vì nếu có nhận định đúng hay sai thì cũng không có ảnh hưởng đến ‘triều đình Đại Hán thời @’, làm như vậy cho nó… ‘lành’, và làm như vậy thì các đạo diễn Tàu sẽ không sáng tạo, nên dĩ nhiên là họ thua các đạo diễn Mỹ, híc..híc…

Tôi cũng xin nói rằng Tàu và Mỹ đều có xây dựng các hình tượng ‘anh hùng vô danh’ với đầy chất nhân văn, nói chung đó là những kẻ không màng danh lợi. Tuy nhiên, chúng khá khác nhau:
-‘anh hùng vô danh Tàu’ hơi khá có kiểu ‘phiêu diêu tính’, như Phạm Lãi, Hoàng Dược Sư, Dương Quá, Trương Vô Kỵ, Mạc Đại tiên sinh…, là những kẻ bị sa vào vòng xoáy của xã hội, bị vùi dập, rồi mới ‘ngộ’ ra danh lợi là vô nghĩa, rồi im lặng mà ‘tuyệt tích giang hồ’.
-ngược lại, ‘anh hùng vô danh Mỹ’ là những kẻ đã ít nhiều ‘ngộ’ ra cuộc đời giống như chiếc ‘đèn cù’ rồi, nên chỉ làm những gì mà họ thấy là đúng, như Lucky Luke (Batman, Superman, Spiderman…), Riddick, Brody (‘Hàm cá mập’), Karen và Ice ('Vùng đất nguy hiểm'), Hood (‘Thị trấn Banshee’), … mà không ham ban thưởng danh lợi từ nhà cầm quyền.
Ngoài ra, một số phim Mỹ (phương Tây) như Matrix, Interstellar, The One…, thay vì là đưa con người vào thế giới ‘phong kiến’, đã đưa chúng ta vào thế giới của khoa học kỹ thuật hiện đại, vâng, rất hiện đại.

5
Tóm lại, chúng ta đã bị nhân loại… lừa đảo, thiệt, mới đây, có một phụ nữ mời tôi một bữa cơm… chay, và khi đi ngang qua tôi, cô ta có nói rằng:
-Tất cả đều là ‘giả tướng’ (!)
Giả tướng (có lẽ) là một từ trong kinh Phật, để chỉ mọi cái mà ta thấy, biết, cảm nhận được… đều là giả, vì: do người ta tuyên truyền, áp đặt, tưởng bở…, do ta nhìn thế giới bằng ‘cái tôi’, thành kiến… của ta, do tầm nhìn hoặc sự hiểu biết rất hạn chế, hữu hạn… của ta, và do ta tưởng (sự vật) là vậy, nhưng không phải vậy…

Vừa rồi, ông Bùi Văn Nam Sơn có viết một bài triết ngắn là ‘Biết mấy dòng thơm mở giữa đường’ (xem chú dẫn bên dưới), trong đó, bằng nhiều trích dẫn, ông có nói rằng sở dĩ con người khác con vật là biết hỏi chữ ‘tại sao’, còn tôi cho là ở chữ ‘nên’ (ví dụ, phân tích là nên hay không nên thực hiện một hành vi nào đó, chẳng hạn, có nên xây dựng Văn Miếu?), quan trọng hơn là biết ta ngu dốt ở chỗ nào, và quan trọng hơn cả là biết người ta đã truyền cái ngu dốt cho chúng ta về cái gì.

...Tiểu Quy hỏi Lão Quy là:
-Một kẻ có một niềm tin cố định và cả đời quyết tâm thực hiện niềm tin đó, thì đó là kẻ gì?
Khi Lão Quy đang khá ngần ngừ, thì Tiểu Quy trả lời nhanh rằng:
-Đó là kẻ… điên (!)

Vâng, dưới ngữ cảnh… triết học này, những ‘kẻ Đại Hán’ đã đại dột mà đưa cái ‘giàn khoan 981 nháy nháy’ vào hải phận VN, cái này 1000 năm sau cũng không rửa sạch được vết nhơ, họ cứ với tư cách nước lớn mà nghĩ rằng ‘người Việt Nam không biết gì’ (!), rồi ta sẽ chết đi, vâng, ta sẽ về với cát bụi, nhưng xin ai đó hãy nhớ rằng:
-Xin lỗi, còn khuya!

(HẾT)
--------
Chú giải:
  1. ‘Biết mấy dòng thơm mở giữa đường’, là một bài triết nghiên cứu của Bùi Văn Nam Sơn, đăng trong tạp chí ‘Người đô thị’ (số 38, trang 32-33), xem tại: http://www.tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=113&News=8787&CategoryID=6
  2. Hạng Thác ‘vẫn khả úy’, là một bài viết của ‘Người Già Chuyện’, xem tại: http://www.nguoidothi.vn/vn/news/chuyen-hom-nay/phiem-biem/5121/van-kha-uy.ndt
  3. ‘Những sai lệch cơ bản trong phim Võ Mị Nương truyền kỳ’, xem: http://news.zing.vn/Nhung-tinh-tiet-sai-lech-lich-su-nha-Duong-cua-Vo-Tac-Thien-post505971.html
  4. Phạm Lãi (sống khoảng cuối thế kỷ 5TCN, thời Xuân Thu), là một trong hai quân sư quan trọng nhất của Câu Tiễn (trong đó có Văn Chủng). Sau khi diệt Ngô Phù Sai, Văn Chủng ở lại để hưởng vinh hoa phú quý với Câu Tiễn, rồi bị Câu Tiễn nghi ngờ mà ban cho cái chết thảm. Còn Phạm Lãi thì khôn hơn, ‘ẵm’ em Tây Thi (!) ra một hòn đảo hoang (xứ Đào) để sinh sống, thay tên đổi họ thành Đào Chu Công, sau này trở thành một trong những Mạnh Thường Quân giàu nhất thời đó, đồng thời là ông tổ ngành ‘buôn bán’ của Tàu, và để lại cho hậu thế cuốn cẩm nang về ‘16 nguyên tắc trong kinh doanh’…
  5. Phim ‘The One’ (Kẻ duy nhất), còn gọi là: Bản Thể Độc Tôn, Kẻ thống trị, Người số một…, Phim Mỹ, Đạo diễn James Wong, Diễn viên chính Jet Li (Lý Liên Kiệt). Nội dung của phim là một chuyện khoa học giả tưởng... Trong tương lai, công nghệ mang tên "đường hầm lượng tử" cho phép con người du hành tới các chiều không gian song song. Tại đó, các bản thể khác của mỗi người đang tồn tại với số phận khác nhau… Yulaw đi tìm bản sao của mình ở thế giới song song và giết chết họ hòng làm tăng sức mạnh của mình để trở thành người bất khả chiến bại để không có bản sao ở hệ vũ trụ phức hợp... Tuy nhiên, phiên bản cuối cùng của anh lại không đơn giản như anh tưởng, sức mạnh của anh ta cũng không kém gì anh... Cuộc đụng độ giữa 2 người sẽ cho thấy ai hơn ai...
  6. Phim ‘Võ Tòng - anh hùng Lương Sơn Bạc’: Sản xuất năm 2013, đạo diễn Cúc Giác Lượng, vai chính Võ Tòng (diễn viên Du Đại Khánh): ‘Võ Tòng sinh trưởng trong gia đình nghèo tại thành Bắc Kinh chuyên sinh sống bằng nghề bán bánh bao hấp. Võ Tòng tướng mạo khôi ngô, võ thuật tinh thông nên được nhiều người yêu mến. Số phận đưa đẩy, một ngày kia chàng gặp thiếu nữ xinh đẹp Kim Liên và đem lòng ái mộ. Trần Nha Nội - tên hám gái một lần đã bức bách Kim Liên, Võ Tòng vì cứu nàng mà đánh chết Nha Nội rồi phải chạy trốn khỏi kinh thành. Số phận éo le chưa dừng lại ở đó, Kim Liên bị người ta bắt làm gái lầu xanh. Anh trai Võ Tòng, Võ Đại cứu nàng và hai người thành duyên chồng vợ. Những khúc mắc từ đó bắt đầu nảy sinh...’ (phim3s.net)
  7. Phim ‘Anh hùng’ (Hero): Sản xuất năm 2000, đạo diễn Trương Nghệ Mưu, trong đó, vai chính Vô Danh (tức Kinh Kha, do Lý Liên Kiệt đóng): ‘Bối cảnh của phim là đất nước Trung Hoa thời Chiến Quốc, bị chia cắt thành 7 nước Tần, Triệu, Hán, Ngụy, Yên, Tề và Sở… Tần là nước mạnh nhất và Tần Vương luôn nung nấu tham vọng thống nhất đất nước, trở thành vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa. Vì thế, từ lâu vị vua này luôn là mục tiêu ám sát của các nước khác. Tuy nhiên, có 3 thích khách khiến Tần Vương lo lắng là Tàn Kiếm, Phi Tuyết và Trường Không. Để trừ mối họa tâm phúc, Tần Vương hứa ban thưởng vàng bạc, lộc điền và cho phép người giết được 1 trong 3 cao thủ đó được diện kiến… Ngồi trong hoàng cung, chỉ cách Tần Vương 10 bước chân, Vô Danh đã kể câu chuyện về chiến công phi thường của mình…, đã đánh bại Trường Không trong một trận thư hùng, tiếp nối đánh bại được đôi uyên ương danh trấn giang hồ Phi Tuyết và Tàn Kiếm… Xem tại: http://phim.anhtrang.org/phim/anh-hung-APYKUk.html
  8. Sự tàn ác, vô nhân đạo của Võ Tắc Thiên: 1) Võ Tắc Thiên (624-705) vốn là một phi tần trong cung của Đường Thái Tông, bắt đầu hầu hạ vua từ năm 14 tuổi… Sau khi Đường Thái Tông Lý Thế Dân băng hà, Đường Cao Tông Lý Trị lên ngôi… Tiêu Thục Phi bằng vóc người phốp pháp và vẻ yêu kiều nũng nịu đã chiếm được sự sủng ái của Cao Tông, Hoàng hậu gửi gắm vào Mị Nương nên cho đón vào cung để dùng làm công cụ đối phó lại Tiêu Thục Phi. Lúc mới vào cung, Mị Nương hiền lành đáng yêu, rất được mọi người trong cung quý mến. 2) Nhưng dần dần tình thế thay đổi, Mị Nương liên tiếp sinh hạ hai hoàng tử nên nhanh chóng trở thành thế lực mới trong cung. Từ chỗ là đồng minh, giờ đây Vương Hoàng hậu lại lo sợ, quay ra hợp mưu với Tiêu Thục Phi để đối phó lại Mị Nương. Năm 654, Võ Mị Nương sinh một con gái, nhưng đứa trẻ bị chết sau khi sinh 1 tháng. Lúc này Mị Nương rắp tâm vu oan cho Vương hoàng hậu nên đã cố tình tự tay giết chết con mình và gài bẫy để đúng thời điểm đó, hoàng hậu tới phòng của con gái bà. Và kế hoạch đã thành công, ngay lập tức hoàng hậu bị vu họa là giết con gái của Mị Nương vì vốn dĩ, chẳng ai có thể làm được điều đó, và cũng chẳng ai dám nghĩ bà lại tự tay giết chết đứa con ruột của mình. Sự độc ác của Mị Nương khiến nhiều người phải rùng rợn. 3) Năm 683, Cao Tông băng hà. Võ Tắc Thiên lần lượt đưa hai con trai của mình lên ngôi hoàng đế nhưng hai vị vua này đều không vừa lòng bà. Bà tìm cách phế truất, đầu độc Trung Tông và giam lỏng Duệ Tông, để tự thiết triều với danh nghĩa Thái hậu. Cũng theo sử sách ghi chép lại, Võ Tắc Thiên được cho là đã lần lượt đầu độc, hãm hại ba đứa con của mình để nắm quyền và tiếm ngôi. 4) Tháng 9 năm 690, Võ Tắc Thiên tự xưng là Hoàng đế thánh thần, đổi quốc hiệu thành Chu. Từ đó, Võ Tắc Thiên trở thành nữ Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa. Từ ngày làm nữ hoàng, bà càng độc ác hơn, ai chống lại bà đồng nghĩa với việc chọn cái chết... Xem thêm: http://saoonline.vn/doi-song/vo-tac-thien-nguoi-dan-ba-tan-doc-bac-nhat-trong-lich-su-trung-hoa-108487.html

10 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Ui, mình đi... nhậu mới về, cám ơn bạn PH, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  2. Nói cho cùng thì phim dã sử chỉ dựa vào lịch sử và những truyền thuyết - khó kiểm chứng , vì thế các đạo diễn có quyền hư cấu thêm , miễn là đừng đi quá xa là được .
    Lịch sử thì ai cũng biết , chính những phần hư cấu đó mới hấp dẫn người xem . Những nhân vật trong phim Tàu na ná giống nhau , xem một vài phim thì hay chứ xem hoài thì ngán , cũng bởi mô típ giông giống nhau , kết cục thì sẽ như thế như thế .
    Những cuộc chiến trong phim Tàu thường thường chỉ dành cho chốn Hoàng Cung , không dành cho dân thường . Kể LB nghe , hồi nhỏ đọc Thuỷ Hử xong chơi đánh trận . Không đứa nào chịu làm Cao Cầu và Tây Môn Khánh , thế là toàn bộ Anh Hùng lao vào choảng nhau . Giờ nghĩ lại thật buồn cười
    Salam cũng hơi thắc mắc tại sao những người Anh Hùng trong phim Tàu lúc nào cũng đường đường chính chính , diệt gian trừ bạo , chân lý rạng ngời mà lại không có những góc khuất . Theo Salam đơn giản người Anh hùng cũng là người trần mắt thịt , cũng phải có Tham , Sân , Si chứ nhể , cũng phải có lúc làm những việc trái với bản chất của mình , cũng phải mắc sai lầm chứ ? Đó cũng là lẽ thường tình trong cuộc sống mà .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn kể chuyện không chịu làm Cao Cầu và Tây Môn Khánh làm mình cừ quá đi, còn hồi trẻ, mấy đứa em họ mình, có đứa không chịu làm Vi Tiểu Bảo, có đứa không chịu làm Lã Bất Vi!
      À, cái mà người ta gọi là 'anh hùng' đó, không phải là 'nguyên' ý của các tác giả,
      mà trong khi viết, chữ anh hùng mà tác giả dùng thì để bày tỏ một cái quan điểm chống lại cái 'hiện hành' (triều đình chẳng hạn),
      nhưng khi đến tay người đọc thì lại trở thành 'anh hùng' cho mọi tthứ/mọi thời đại!,
      thiệt, cách đây khoảng 25 năm, có một người bạn mình nói rằng:
      -Cái gì mà 'anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc', cái bọn 'đối tượng hình sự' đó (!)
      Ban đầu mình ngớ người ra, vì quan điểm quá mới, nay mình hiểu ra rồi: 1) anh hùng thì phải như thế nào mới gọi là anh hùng, 2) có những loại anh hùng do 'thời đại' dựng nên, mà khi thời đại đó qua đi, những anh hùng được phong này cũng... biến mất theo!, híc..híc...
      Cám ơn bạn, TM.

      Xóa
  3. Dù sao đi nữa, chúng ta vẫn phải thừa nhận nền văn hóa TRUNG HOA đã được xếp vào một trong bảy nền văn hóa lớn của thế giới.Hiện trạng bây giờ,làm nhiều người hiểu lầm văn hóa TRUNG HOA là do một nhóm nhỏ gặp thời làm sai lệch đi thôi.Khi mình muốn tìm hiểu,thì trước tiên phải lau sạch những bụi bẩn đó đi,thì ta mới tìm thấy giá trị chân thực của nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra, không hiểu tại sao trong khoảng 10 năm nay, phim 'cổ trang' Tàu lại bị chế biến thái quá,
      ví dụ như phim (Tân) 'Tây du ký' (của Hồng Kông) bị chế biến vượt quá xa bản gốc, làm cho cư dân mạng nói quá trời!
      Có lần, mình xem một phim Phật đánh... không lại Ma vương, phải giấu một trong những hạt Xá Lợi trong người của Tôn Ngộ Không!!!, và phải đầu thai xuống trần làm người để... trốn sự truy sát của bọn Ma vương!!!, v..v...
      Thôi biết vậy, cám ơn bạn VMK, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  4. kieuthien [Blogger] 09.07.15@23:06
    Mượn Tàu để nói về ta
    Lá Bàng luôn lấy điều xa nói gần...

    Bác toàn tạo gió từ xa, bác Lá Bàng nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà... thơ ăn nói có vần
      Nói 'em' thì khéo, nói anh thì... quào

      hehe..., thank pạn nhé.

      Xóa
    2. kieuthien [Blogger] 09.07.15@23:09
      À ! Rất cảm ơn bác về bài hát Mùa Thu Lá Bay nhé !

      Đúng là có rất nhiều nhạc sỹ đã thể hiện bài hát này bằng tiếng Việt.

      Nhưng có lẽ không ai vượt qua được nữ ca sỹ Lệ Quân của Trung hoa Dân Quốc !

      Cảm ơn bác rất nhiều ạ !
      Chúc bác khỏe và vui !

      Xóa
    3. Nói chung thì nhạc Tàu hay lắm, chẳng hạn như các clip với tên 'Nhưng bản nhạc phim Tàu buồn nhất', bạn rảnh thì vào Youtube xem nhé.
      TM. Chúc ngủ ngon.

      Xóa