Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

725. Thiện tri thức và bất thiện tri thức

 
Quá khứ buồn lung linh ánh bạc
Tương lai đồng, cánh hạc trời xa
Hiện tại vàng, rực tim ta
Hãy yêu, hãy giữ, hãy đa hãy tình

LTS: Chắc các bạn đọc cũng biết những thiệt hại lớn do đợt mưa lũ lịch sử ở tỉnh Quảng Ninh: ‘Tính đến cuối ngày 29/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có 17 người thiệt mạng do mưa lũ, trong đó 14 người tại Hạ Long và 3 người tại Cẩm Phả. 6 ngư dân trên một tàu cá vẫn bị mất tích ở vùng biển Cô Tô. Trên 3.700 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, có nơi ngập sâu trên 2,0m; chưa kể rất nhiều tài sản của hộ dân bị thiệt hại. Trên một số tuyến giao thông huyết mạch hiện vẫn ngập cục bộ, khiến tình hình giao thông vô cùng khó khăn. Hầu hết các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đều bị sạt taluy, với tổng khối đất đá trượt sạt khoảng 600.000 m3’ (laodong.com.vn)… Ngoài ra, theo bản tin trên VTV1 và VTV3 tối nay (30/7) thì đợt mưa lũ này sẽ còn kéo dài đến ngày 4/8/2015, không những sẽ có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh miền Đông Bắc, mà còn lan rộng ra các tỉnh miền Tây Bắc và vùng Đồng bằng sông Hồng.
Xin thành thật chia buồn cùng với bà con ở các tỉnh phía Bắc.

---------
Tôi lại không ngủ được…
Tôi đã biết cụm từ ‘Thiện tri thức và bất thiện tri thức’ này cách đây đã 2-3 năm, nhưng tôi không để ý lắm, vì tôi ít thích dùng từ Hán-Việt, ít thích nghe ai nói triết lý hay giáo lý gì gì đó... Nhưng nay, do một thực tế xảy ra trong nửa tháng vừa qua (xem dưới), tôi lại thấy nó hay.
1
Số là mới đây, tôi có… tìm hiểu một ít về ông Nguyễn Tường Bách trên mạng, tóm tắt như sau: Ông sinh năm 1948, tại Huế... Sống ở CHLB Đức từ trẻ nhưng ông vẫn được trong nước biết đến như một trong những người viết văn, dịch thuật nổi tiếng. Là một nhà khoa học, rồi chuyển sang kinh doanh xuất nhập khẩu, 60 tuổi, nghỉ hưu ông trở về cố quốc sinh sống. Câu nổi tiếng:
-Cuộc sống là một dòng tâm thức bất tận, không đầu không đuôi... Hãy đơn giản hóa một đời thành một ngày. Đời này của chúng ta như là ngày hôm nay. (theo phattuvietnam.net)
Tôi chợt nhớ lại là người Tây Tạng có câu (mà tôi đã đọc được trên một tờ báo nào đó, lâu rồi): ‘Hãy sống như ngày hôm nay là ngày cuối cùng, vì không biết là bạn sẽ ra đi lúc nào vào ngày mai’.
Tôi cũng nhớ lại là ông Dale Carnegie (trong cuốn ‘Quẳng gánh lo đi và vui sống’) có viết đại ý như sau: ‘Ta may lắm thì chỉ có khả năng mang trên vai gánh nặng của ngày hôm nay, chứ khó có thể đồng thời mang luôn cả gánh nặng của ngày hôm qua và gánh nặng của ngày mai’.
Tôi cũng nhớ là có một câu chuyện về lời Phật kể, đại ý như sau: Có một người nọ bị một con cọp rượt đến đầu một vực thẳm. Cùng đường, anh ta buộc phải lao xuống vực, may mắn thay là anh ta lại vướng vào một cái cành cây, và trước mắt anh ta là một chùm nho thơm ngon. Còn dưới đáy vực là một đàn cá sấu đang há mồm chờ anh ta rơi xuống để ăn thịt. Trong lúc cùng khốn như vậy, anh ta bèn với tay hái lấy chùm nho mà ăn: ‘Ôi, chùm nho ngon ngọt làm sao’.
Tôi (cũng như nhiều bạn) tạm hiểu rằng:
-Việc quá ôm trong lòng những lo lắng về quá khứ và tương lai sẽ như là những con sâu đục thân mà làm cho cái cây bị tàn úa và có thể ngã gục vào bất kỳ lúc nào,
hay:
-Quá khứ đang rượt theo để ‘xé xác’ ta, còn tương lai đang chờ đợi để ‘rỉa thịt’ ta, nhưng ta hãy tận hưởng lấy những niềm vui có thể ở hiện tại.
Và do trải nghiệm, nếu không nhầm, ông Nguyễn Tường Bách đã nhắc lại cho chúng ta một tư tưởng rất là thiện tri thức:
-Hãy đơn giản hóa một đời thành một ngày. Đời này của chúng ta như là ngày hôm nay.

2
Tôi chủ yếu làm gì trong một ngày?
-Tôi phải đi làm. Việc có việc làm lâu ngày nào đó, được người ta gọi là một ‘job’ (= công việc/nghề nghiệp). Đi dạy là một ‘job’, làm vườn là một ‘job’, làm ô-xin là một ‘job’, thậm chí muốn xem chơi blog là một ‘job’ cũng được, nếu bạn cho đó là một nghề yêu thích của mình, và không nhất thiết là nghề đó có sinh ra tiền hay không, vì yêu thích công việc mới là bản chất của nghề nghiệp. Riêng đối với tôi, việc chiều chiều đi ‘tập thể thao đầu óc’ (đi ngắm dòng sông), tức là việc rèn luyện sức khỏe tinh thần lại là một ‘job’, hihi…
-Tôi phải cố gắng hết sức để tìm ra những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống, chẳng hạn tìm hiểu một ít về phim Hàn hay phim Mỹ (vd, phim ‘Police Family’ - Gia đình cảnh sát), nghiên cứu một ít về ‘Fingerstyle Guitar’ (vd, Thần đồng Guitar là Sungha Jung), theo dõi Giải bóng chuyền nữ VTV Cup 2015, nghe nhạc tình, v..v…
Thật ra, tôi không xem việc chơi blog là một ‘job’, vì tôi không thấy có lợi (cười) và đã định bỏ nó khá lâu rồi, nhưng tối ngủ không được nên lại mở máy ra và viết một bài nào đó cho đến khi mỏi mắt thì đi ngủ (chứ không lẽ xem phim cả đêm!). Và nếu bỏ thì tôi rất tiếc những ai mà đã gọi tôi là ‘caca’ hay ‘huynh’ gì gì đó thôi, hihi…
3
Trước khi viết phần cuối, tôi xin trích lại nột đoạn để các bạn đọc thư giãn:
Con gà và con đại bàng
Hôm đó, vô tình tôi đi lạc vào một toà nhà rất đẹp, ở đó, tôi có gặp bà Trish (người New Zealand, thuộc Trung tâm ‘Inner Space’, SG), mà trông hiền như… phật. Bà có kể cho tôi nghe câu chuyện sau đây (trước đây Nick Vujicic cũng có kể, còn dưới đây là tôi tự kể lại theo ý mình):
Có một cái trứng chim đại bàng mà không biết làm sao đó (chắc là tại một cơn động đất nhẹ), lại lăn lọt vào một cái chuồng gà. May thay, cái trứng to ấy lại được một con gà mẹ ‘vui lòng’ ấp.
Rồi cái trứng này nở ra, và chú đại bàng con chung sống một cách tự nhiên với các con gà lớn nhỏ khác trong vườn, và chúng làm cho chú tin rằng mình cũng là một con gà bình thường như mọi con gà khác. Tuy nhiên, khi nhìn thấy những con chim đại bàng bay trên trời, chú vẫn thấy có một cái khao khát bí ẩn nào đó là muốn được bay lên vùng trời cao rộng kia.
Một ngày nọ, có một ông nông dân bỗng phát hiện ra chú là một con chim đại bàng, bèn khuyên chú hãy bay lên trời cao và sống như chim đại bàng thực thụ. Chú bèn trao đổi sự việc với các con gà khác chung quanh. Nào ngờ, con nào con nấy cũng không tin, ‘dìm hàng’ chú, chế diễu chú, và bảo là chú ‘mơ hão’, và khuyên chú nên sống ‘thực tế hơn’:
-Hãy sống như nhưng con gà bình thường khác, hãy cúi đầu xuống đất, tìm bới những hạt thóc và ăn….
Và một ngày nọ, khi đang ở trên một tảng đá rất cao so với mặt đất, chú bỗng vấp ngã và rơi xuống. Chú sợ quá, bèn hết sức vùng vẫy để được cất mình lên, và trong trong cõi sống chết ngắn ngủi và hầu như tuyệt vọng đó, bỗng đôi cánh xòe ra và chú bay được lên trên không.
Từ đó, chú mới khám phá ra là mình có đôi cánh đại bàng, và đúng là một con chim đại bàng. Và cũng kể từ đó, chú không phải ‘cúi đầu xuống để tìm nhặt những hạt thóc cỏn con’, mà:
-Chú bay cao, bay xa, và sống tự do tự tại và phóng khoáng trên những vùng trời cao rộng.
http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/04/671-con-ga-va-con-ai-bang-va-chuyen-chu.html
4
Theo tôi biết thì đây là trường phái Raja Yoga mà đã có từ 8000 năm trước đây (xem dưới), nay được người ta hướng dẫn rất đơn giản, dễ hiểu và dễ tập luyện (tuy nhiên, tôi chưa nghĩ là tôi sẽ đến tham gia với nhóm tại đây, hihi…).
...Và chiều nay, trên một bức tường gỗ của một căn nhà bên cạnh dòng sông, tôi đã thấy dòng chữ sau đây (tôi cố nhớ, và nếu có sơ sót thì tôi sẽ đến đó để xem lại):
Xin cho tôi được 3 khả năng:
-Khả năng biết cái gì mà tôi không làm được,
-Khả năng biết cái gì mà tôi có thể làm được, và
-Khả năng biết được điều mà tôi làm là ‘đúng’ (thiện tri thức)

Cụ thể, hôm nọ, anh Mộc có trao đổi với một blogger A qua điện thoại là ‘có ai đó đang nói xấu anh trên mạng kìa’, blogger A mới cười mà nói rằng ‘tôi rất ít khi qua nhà ai đó để đọc, mà nếu có thì chỉ đọc cái gì đó vui vui thôi’, và anh Mộc có trả lời rằng:
-Bác không đọc cũng tốt. Dĩ hòa thì vi quý thôi mà. Chúc bác dui dẻ!
Trả lời hay quá đi chứ, hihi...
*
Cuối cùng, thiết nghĩ rằng ‘thượng đế’, nếu có, thì ngài cũng không ban cho bạn ‘quyền làm vượt quá khả năng của mình’, nhưng chắc chắn là ngài sẽ không ngăn cản bạn quyền ra đường được chọn rẽ phải hay rẽ trái, nói rộng hơn, là quyền được chọn một trong hai con đường:
-Con đường dẫn đến ‘thiện tri thức’ và con đường dẫn đến ‘bất thiện tri thức’.
Bạn chọn con đường nào? I don’t know, hihi…

(HẾT) 
---------
Chú giải:
YOGA có nguồn gốc ở Ấn độ, có lịch sử lâu đời hơn 5000 năm, là một trong 6 trường phái triết lý nổi tiếng của Ấn độ, và hiện nay đã phổ biến khắp nơi trên thế giới… Thí dụ như BHAKTI YOGA, KARMA YOGA, JNANA YOGA, RAJA YOGA, HATHA YOGA… (yogavocuc.com)

RAJA có nghĩa là vua (royal). YOGA là sự kết hợp. RAJA YOGA là một loại Yoga quý báo nhất. Người xưa gọi đó là ông vua của tất cả loại Yoga. PATANJALI là người đã có công biên soạn YOGA thành sách 200 năm trước công nguyên, và những người kế thừa tập Yoga đã có kết quả đều quả quyết rằng " RAJA YOGA SẼ GIÚP CHO CON NGƯỜI KHÁM PHÁ NHỮNG BÍ MẬT CỦA VŨ TRỤ"… RAJA YOGA chủ trương rằng trong nội tâm con người có tất cả bí mật của vũ trụ, và tập Yoga là để khám phá ra cái bí mật ấy… Về phương diện tu hành, RAYA YOGA quan niệm rằng, trong con người của ta có một cái gì đó bất diệt và trường tồn. Cái bất diệt trường tồn đó, trong đạo phật gọi là chân tâm, hay chân ngã, nhưng nó bị sóng tâm thức làm xao động, khuấy đục, nhiễm ô. Tập RAYA YOGA là tập một phương pháp để diệt sóng tâm thức điên đảo, khi vọng tưởng dứt thì chơn tâm hiện diện… (aditiyoga.blogspot.com)

17 nhận xét:

  1. Em thích 4 câu thơ của anh quá , bài viết hay anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, chỉ có yêu cái thực tại và tìm nó để yêu, nếu không thì sẽ thành... con mực khô bạn PH à.
      Cám ơn bạn, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  2. Dung Tran (Facebook)
    Hay quá !
    5 giờ trước

    Trả lờiXóa
  3. Mietvuon Sau (Facebook)
    Có người nói rằng “Hãy quên đi quá khứ để nhìn về tương lai” nhưng theo tôi, quá khứ, hiện tại và tương lai là một sợi dây xuyên suốt kể từ lúc bản thân ta ý thức được số phận nào đã mang ta đến với cuộc đời này. Một kỉ niệm dù vui hay buồn khi nhắc lại cũng gây man mác tiếc nuối. Một lúc nào đó hãy để nỗi buồn gậm nhấm ta từ những hoài niệm thì niềm vui trong hiện tại sẽ có giá trị hơn.
    3 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Dung Tran, Mietvuon Sau
      Quá khứ buồn lung linh ánh bạc
      Tương lai đồng, cánh hạc trời xa
      Hiện tại vàng, rực tim ta
      Hãy yêu, hãy giữ, hãy đa hãy tình

      Hihi..., cám ơn hai đại hiệp, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  4. vomtroirieng [Blogger] Email 31.07.15@13:50
    "Hãy sống như hôm nay là ngày cuối"-Hay-
    =>Hãy com như com này là com cuối, hi..
    (nhà VTR có đặt mua báo thể thao cho nhóc coi, mới liếc qua thấy nội bộ bóng chuyền có gì đó)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tối nay VN thua Thái Lan 1-3, lại là 'Ông về nhì', vì họ rất 'đều', pùn quá VTR à.
      Cám ơn nhé. Tối... ngọt ngào.

      Xóa
  5. hairachgia [Blogger] Email 31.07.15@16:28
    Nhật nguyệt lệ thiên hàm ức sát,
    Thuỳ tri vân vụ lạc sơn hà.
    Tịnh Không (1091-1170)
    Vầng nhật nguyệt bao giờ cũng sáng,
    Biết làm gì thấp thoáng phù vân.
    QT.NHN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, LB định lấy hình minh họa là một phát biểu của Tịnh Không, không ngờ mạng lại báo là 'URL bất chính', nên đăng không được, chắc là không có... duyên, híc...
      Cám ơn anh Hai nhé, lâu ngày quá, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  6. Quá khứ buồn lung linh ánh bạc
    Tương lai đồng, cánh hạc trời xa
    Hiện tại vàng, rực tim ta
    Hãy yêu, hãy giữ, hãy đa hãy tình
    MTV thích bốn câu này của LB ạ... và nhân tiện chia sẻ với LB mấy câu trong câu truyện Con nhện ở miếu Quan Âm cũng cùng quan điểm với LB ạ

    Phật hỏi: "Thế gian cái gì quý giá nhất?".
    Nhện suy ngẫm, rồi đáp: "Thế gian quý nhất là những gì không có được và những gì đã mất đi!".
    Nhưng kết luận là: “Thế gian này cái quý nhất không phải là thứ không có được và đã mất đi, mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ!”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, sao muội rành thế!,
      chuyện Phật ở trên là nhờ huynh đọc trong cuốn 'Góp nhặt cát đá' của thiền sư Muju (hay rải rác ở một số sách thiền khác, huynh không nhớ lắm)...
      Muôi có 'ngộ tính' cao lắm, huynh thường ái mộ, hihi...,
      chúc ở đời gặp nhiều may mắn.
      Ngủ ngon nghen.

      Xóa
  7. Muội rất thích và thương cái EnTry nầy của Ca Ca rồi đó.Muội sẻ ăn chùm nho và cố gắng hết sức mình Ca Ca ngủ ngoan nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, muội quả thật là ngoan, hôm nào huynh ghé thăm Hạ Duyên Sơn Trang và luyện 'Xung Linh Kiếm Pháp' với muội nghen, hihi...,
      chúc ngủ ngoan.

      Xóa
  8. Lâu lém ko sang thăm huynh ạ
    Chúc huynh vui khoẻ ngủ ngon nhen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, hôm nay sư muội bỏ chữ Lý nên tưởng là ai...
      Mấy hôm nay huynh bận... thành lập công ty mới, hàng ngày làm tới khuya, nên chả động tới máy được, hi...
      Cám ơn muội, huynh sẽ sang thăm nhé.

      Xóa
  9. vomtroirieng [Blogger] Email 04.08.15@19:37
    LB đâu rồi đại hiệp ui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay huynh bận... thành lập công ty mới, hàng ngày làm tới khuya, nên chả động tới máy được, hi...
      Chắc tối nay mới đăng bài được! Cám ơn VTR, tối... ngọt ngào.

      Xóa