Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

893. Dưới một phần trăm cho... Tê Cu (Truyện ngắn)

Thân em đơn lạnh trên nền tối
Cong dáng thần tiên đã đã thèm
Đâu ngờ Bỗng Điên đà dậy bão
Say sóng triền miên, đau đớn em!

Cháu chín tuổi ơi,

-A lô, cháu đấy à. (Vâng). Cho chú gặp mẹ ‘Núi rừng Anu’ tí!
-Tôi là ‘Núi rừng Anu’ đây!
…Buồn cười là có lần, cách đây mấy năm, chú có gọi điện thoại cho một blogger, hình như là cô ấy mắc cỡ sao ấy mà cho con gái ra nói chuyện với chú và truyền đạt ‘chỉ đạo’ của cổ!; cho nên lần sau gọi ra… đỉnh Fansipan, nghe giọng nói của một fbker giống như giọng của cô bé, chú mới gọi nàng này bằng cái nick là ‘cô bé chín tuổi ‘, ha..ha…
Còn sao gọi ‘Tê Cu’? Số là nhà văn Lỗ Tấn có một nhân vật mà chú rất thích dùng là AQ, đọc là ‘A Quy’ hay ‘A Cu’ - chú chọn cách hai…, cũng như thầy/cô giáo nói ‘cho một tứ giác Em Anh Pê Quy (MNPQ)’ chứ không phải Mờ Nờ Pờ Quờ!... Và A Cu ‘ra đời’ vào năm 1922, tạm nói là cùng thời với… ‘cu ba’ của Bảo Đại - vì lúc đó ông mới là ‘cậu bé 9 tuổi’ à, hi…; đó là A Cu ‘thời Bảo Đại’, chứ còn thời ‘hại điện’ này lại sinh ra anh chàng Tê Cu, hi…
Và ngẫu hứng, tôi nói:
-Cháu biết hôn? Trong toán cấp một, khi người ta cho cái gì đó, ví dụ ‘1% của X’, mà nếu muốn biết số đó là bao nhiêu thì cháu lấy số X bớt đi hai con số 0 (hay lùi đi hai dấu phẩy…), làm tương tự cho một phần ngàn…
Và dưới đây là câu chuyện mà tôi chém gió với ‘cô bé 9 tuổi’ - nhưng không phải 9 tuổi - qua điện thoại về chủ đề ‘dưới một phần trăm cho Tê Cu’…

1
Chú chém gió về các loại ‘tặc’ tí nghen…
Tối qua trên ti-vi, chú thấy VTV1 dùng từ ‘than thổ phỉ’, rồi đọc trên mạng mới biết là nói về các ‘Godfather’ (Lão Đại) của xã hội đen về than ở Quảng Ninh*… Ôi, đã nghe mỏi tai cẩu tặc, dâm tặc, đạo tặc, lâm tặc, hải tặc… rồi!; sao nay trên… thế giới lại mọc lên như nấm lắm thứ ‘tặc’ thế!, nào là ‘ăn mặc hở hang’ tặc, bằng giả tặc, bia rượu tặc, ‘Bỗng Điên’ tặc, cà phê tặc, cá chết tặc, cát tặc, chó tặc, ‘dáo dác’ tặc, ‘đái bậy’ tặc, đâm chém tặc, ‘độc’ tặc/‘fọoc-ma-ra’ tặc, hàng giả tặc, ‘hóng hớt’ tặc, kẹt xe tặc, ‘lấn chiếm lòng lề đường’ tặc, lễ hội tặc, ‘màu mè’ tặc, mãi lộ tặc, mèo tặc, mít tặc, muối tặc, ‘ngàn tỉ’ tặc, ‘nổ/chảnh’ tặc, ‘ô nhiễm môi trường’ tặc, phá rừng tặc, tham nhũng tặc, ‘tham quyền cố vị’ tặc, than tặc (làm than thổ phỉ), ‘thành phố biến thành sông’ tặc, thép tặc, ‘thương lái Tàu’ tặc, ‘thực phẩm không an toàn’ tặc, tiêu tặc, ‘tiến sĩ giấy’ tặc, xả thải tặc, vàng tặc, vú sữa tặc…; đó là chưa kể GATO tặc, NATO tặc, SELFIE tặc, TROLL tặc (ghen ăn tức ở, chém gió, chụp ảnh tự sướng, dìm hàng), hay các thứ tặc khác như ‘mánh mung, chôm, chỉa, chọt, lươn, cọ’ của mấy tay chợ trời hay ‘Diệu thủ thư sinh’ mà dân Sài Gòn hay nói… Bởi vậy, để mô tả mạnh sự kiện tiến hóa… quái dị này, người Tàu đã mang sang để… giáo dục dân ta với bộ phim:
-‘Xác chết loạn giang hồ’* (xem đường dẫn bên dưới), ha..ha…
*
Rồi tôi nói thực tế hơn… ‘Ôi, mới đây nghe ở xứ rùa X có vụ ‘Hà Nội ô nhiễm không khí gấp đôi Sài Gòn’*, ‘Kẹt xe từ trên trời đến dưới đất’ mà có phần liên quan đến vụ ‘cháy chợ Nha Trang’ (không có lối để xe cứu hỏa vào)…; còn nghe nói đêm giao thừa năm con gà này sẽ có ‘Táo quân 2017’ đó, trong đó, người ta sẽ ‘trạng quỳnh’ câu ‘Chọn cá hay chọn thép’ của tên Chu Xuân Phàm Tục, mà ông bà ta có nói: ‘Con cóc là cậu ông trời. Hễ ai đánh nó là trời đánh cho’, nay có người nói:
-Con cá biểu hiện ông trời
Hễ ai giết nó thì xử ‘chín đời’ hắn nuôn!’
Tức là Bao Thanh Thiên sẽ ‘tru di cửu tộc’ bọn chúng bằng... ‘cẩu đầu đao’ nuôn, ha..ha…



2
Chú đi vào chuyện chính nghen…
‘Theo đại diện Vụ Giáo dục Trung học, chỉ có 1% học sinh đăng ký tiếng Nga, Trung... làm ngoại ngữ thứ nhất: Cụ thể, với sự lựa chọn tiếng Đức, Hà Nội có 218 học sinh, TP.HCM có 130 học sinh...; tiếng Nga với số lượng khoảng 1.200 học sinh. Tiếng Trung với khoảng 12.000 hs; tiếng Nhật với khoảng 25.000 hs… Được biết trước đó, vấn đề bổ sung tiếng Trung… vào làm ngôn ngữ bắt buộc giảng dạy trong nhà trường cũng đã nhận phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và các nhà chuyên môn…’ (tóm tắt, baodatviet.vn).
-À, cháu thử dùng Excel xem. (Dạ)
-Đây nè! 218 + 130 + 1200 + 12000 + 25000 = 35.548, và theo hướng dẫn của chú ở trên, thêm 2 con số 0 nữa thì suy ra nước ta có 3.554.800 học sinh? (Ừ). Mà số liệu của Bộ Dục sai thì cháu ứ chịu… trách nhiệm đâu nhé! (Ừ).
Ủa như vậy thì ‘trong số 1000 hs mới có 3 người (0,3%)… bị học tiếng Trung’!!!, có 7 người muốn học tiếng Đức, Nga và Nhật (0,7%), còn 990 người muốn học tiếng Mẽo!
Ối jời ơi, sế mừ kó ôn Đoàn Lê Gì Đó dzà pọn ăn seo lói là… (Là gì?) Lói là họk tiếg ká Tràu để nàm trog ság tiếg Vịt. Hu..hu…
-‘Thôi nín đi em, lệ đẫm vai rồi, buồn thương nhớ ơi. Em hỡi đôi mình, mộng nay đã tan, tình đã dở dang. Em khóc những chiều, anh xót xa nhiều…’, cô bé tuôn ra cả tràng ‘ngôn ngữ @’ làm cho chú ‘Đỗ Lễ’ này phải ‘hu..hu…’ theo!, híc...
Ôi, nghe cháu nói làm chú sầu thúi ruột. Thôi cháu à, chấp chi cái bọn ‘hủ rượu nho’ đó… Hổng biết một số bọn chúng nghiện ‘tiếng cá Tràu’ too much (quá) đến nỗi mà, thay vì phát âm là ‘Troăm’ (trʌmp) thì gọi ông Trump là ông ‘Trum’ hay ông ‘Trăm’, có lúc nổi hứng Việt hóa thành ông ‘Trùm’ hay ông ‘Trắm’ - tức là con cá trắm, trùi ui!

3
Chú chém gió thêm tí nữa nghen…
Chưa kể đến vụ bà Hằng ‘nổ’ là nói chuyện được với Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ và Nguyễn Huệ, vụ ai đó đã lợi dụng ‘Lịch của dân tộc Maya’ để tuyên bố ngày tận thế là 21/12/2012 - một thứ ngày tận thế ‘lãng xẹt’ nhất của mọi thời đại! (kenh14.vn), mà làm cho mấy nhà hàng xóm của chú mua đèn cầy tốn hết 500.000đ/người để được lên… thiên đàng!, híc…, ngoài việc ông David Meade nói là ‘quả đất chúng ta sẽ bị diệt vong vào tháng 10/2017 bởi va chạm với hành tinh Nibiru!, bà Vanga nói năm 2016 ‘Châu Âu gần như sẽ không có người sinh sống’, thì trước đó rất lâu (tk 16), ông Nostradamu tiên đoán năm 2016 ‘Nga sẽ là nước thiết lập hòa bình trên toàn thế giới’!, và:

-Obama là Tổng thống cuối cùng của nước Mỹ: Đây có lẽ là lời tiên tri gây tranh cãi nhất của Nostradamus. Tuy nhiên, lời tiên tri này đã không trở thành hiện thực vì mới ít phút trước, ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump chính thức đắc cử tổng thống đời thứ 45 của Mỹ. (khoahoc.tv)
‘Ha.. ha.. ha.. ha.. ha… Chú ơi, chú gọi gấp taxi chở cháu đi bệnh viện Thái Nguyên đi!’, cô bé la toáng lên.
-Để làm gì?
-Để cấp cứu cháu cái bệnh cười bể bụng rồi nè!
*
‘Ôi, vụ tìm kiếm xác của chiếc máy bay MH370 thì nay (17/1) cả TQ, Malaysia và Úc đều tuyên bố bó tay chấm com, nói chung cả 7 tỉ người trên thế giới này đều bó toàn thân chấm com, hổng biết sao chả có bà Hằng, các bậc giáo chủ hay nhà tiên tri… vĩ đại nào ra tay ‘cứu nhân độ thế’ giùm tí cho nhân loại nhờ!, mấy ông/bà ngồi ‘thiền’ hết rồi à!’, tôi lại nói tiếp, và hỏi: ‘Qua mấy chuyện này, cháu có biết nhà tiên tri là gì không?’ (Dạ, chú nói đi):
-Nhà tiên tri là những kẻ nói phét, nói lác, nói thánh, nói tướng… trước khi có sự việc xảy ra, mà sau khi xảy ra nếu may ra đúng thì thiên hạ la lên ‘đúng y mà’ ào ào; nhưng khi đang xảy ra, người ta năn nỉ ‘a little help, please!’ (giúp tí mà) thì ai đó liền chuồn vô trong núi để tập… yoga!, nên ‘Giáo chủ ma giáo’ mới gọi nhà tiên tri đó đến và phong cho chức ‘Thiên hạ đệ nhứt cái con chuồn chuồn’, ha..ha..ha…
*
Kể đến đây, bỗng cô bé như bị lên đồng (bởi bà Phan Thị Bích Hằng!) hay sao ấy mà xổ ra cả tràng:
-Kục tỉu, à wên, ‘kục đại’, hay kái ‘thế giới động dục’, à wên, ‘thế giới động đài’ kủa chú ‘Dế mèn phiêu lưu ký’ to kon nhưg rấk kém trík lý & rấk thíu chất suy tư, kụ thể là kó ai đó dzô địc World Cup dzề ‘đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ’*…, nên cháu nghĩ ‘Uy vũ là sức mạnh mà một quốc gia, một đội quân có được một cách ‘khách quan’…, (trong đó), đe dọa là sức mạnh vừa có ác ý và cố ý bá quyền, lại gây nguy hại cho kẻ khác’…
*
Tôi rất ngạc nhiên - chả biết tại sao cô bé này lại bỗng trở nên… thông thái như vậy!, nhưng cũng biết câu phát biểu trên nằm trong cuốn ‘Giấc mơ Trung Hoa’ của Lưu Minh Phúc*, do Nguyễn Hải Hoành dịch…, và nghĩ thầm:
-‘Ai đó đang cố mần một cú Faded* (Phai tàn) bằng cách ‘tìm lại thứ gì đó vốn từng thân thuộc nhưng giờ đã đổ nát, phai nhạt chẳng còn như xưa’, bèn hát cho cô bé nghe:

Đôi ta một thời như hình với bóng. Anh có cảm thấy vậy không? Rồi mọi thứ rẽ ngang. Anh dần khuất xa. Sợ rằng sẽ chẳng còn thấy những dự định của chúng ta. Anh còn muốn thấy. Tình mình vẹn nguyên không?
Anh giờ nơi đâu? Hay tất cả chỉ có trong mộng tưởng của em? Anh giờ nơi nao? Hay anh chỉ là ảo ảnh mà thôi. Anh giờ nơi nao? Atlantis huyền bí. Dưới lòng biển sâu sao?
Em lại mơ thấy nơi sâu thẳm tâm hồn mình. Những con quái vật cuồng loạn. Rồi dần mờ đi. Lạc lõng quá, nhạt nhoà thân em. Những chỗ nước nông. Chưa bao giờ là đủ với em. Em phó thác hết, một lần lặn sâu. Sự câm lặng ngàn đời dưới lòng biển cả. Em thì thào. Sống rồi!
Anh giờ nơi nao. Dưới những vầng sáng loá, lại dần nhoà đi. Anh khiến tim em như thiêu như đốt. Anh giờ nơi nao…
(You were the shadow to my light. Did you feel us?/Another start. You fade away. Afraid our aim is out of sight. Wanna see us. Alive/Where are you now? Was it all in my fantasy? Where are you now? Were you only imaginary?/Where are you now? Atlantis. Under the sea/Where are you now? Another dream. The monsters running wild inside of me. I'm faded. So lost, I'm faded/These shallow waters, never met. What I needed. I'm letting go a deeper dive. Eternal silence of the sea. I'm breathing. Alive/Where are you now? Under the bright but faded lights. You've set my heart on fire. Where are you now…)
https://www.youtube.com/watch?v=60ItHLz5WEA&list=RD60ItHLz5WEA#t=12

***
Trước khi cúp máy, tôi còn tâm sự thêm…
Cháu à, nghe bài hát, chú cảm thấy đau lòng với cái tuổi thanh xuân không còn nữa của mình lắm, chú muốn được sống sôi nổi với người, với đời, đặc biệt là với người tình, ôi…
Cháu à, có nhiều sự việc, mà nếu ta không có ‘tư duy toán học’ thì rất dễ bị bọn nào đó dẫn dắt, như cái ‘hạt nhựa nở Trung Quốc có thể to lên gấp... 400 lần’* đó…, nên cháu phải vô cùng cẩn thận khi nghe người ta… tuyên truyền nghen!
Thực tế hơn, nếu ông… lãnh đạo khối ở xóm cháu có đến nhậu và tự xưng là lãnh đạo vĩ đại, lãnh đạo tối cao, hay lãnh đạo hạt nhân… gì gì đó, thì cháu hãy hiểu rằng nó chỉ vĩ đại có 1%, tối cao có 1%, hay hạt nhân có 1% thôi nghen!, tóm lại:
-Rất thường, cái gì có 100 thì sự thực chỉ có dưới 1% thôi nghen!
-Vâng, thank chú, tạm piệt chú, chụt..chụt…chụt…

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
  1. Các ‘Godfather’ (Lão Đại) xã hội đen ở Quảng Ninh: Nếu ai sống ở QN sẽ biết cái rốn của XHĐ là ở Cẩm Phả. Các Lão Đại đa số là tập trung ở đây và cũng có địa vị cao nhất trong giới Giang Hồ QN… 100% là làm than lậu hay than thổ phỉ… Các chú các anh lớn thì tranh chấp tầm quốc tế với Khựa ngoài biển, …bán xong cướp lại của Khựa hay Khựa bị cướp nhiều quá cũng cướp lại của Việt, chết thì buộc đá vào chân thả biển, khó tìm lắm… (Hội Những Người Thích Uống Bia, facebook.com)
  2. Hà Nội ô nhiễm không khí gấp đôi Sài Gòn: Về lượng bụi PM 2.5 trung bình năm 2016 ở TP HCM là 28,23 µg/m3 (quy chuẩn là 25 µg/m3) trong khi tại Hà Nội chỉ số này lên tới 50,5 µg/m3 cao gấp đôi so với ngưỡng quy chuẩn của quốc gia và cao gấp 5 lần so với ngưỡng trung bình của WHO. (infonet.vn)
  3. Hạt nhựa nở Trung Quốc: là những hạt nhỏ li ti, cứng, nhiều màu sắc và được đóng trong những gói nilông nhỏ xíu. Trên bao bì loại đồ chơi này có dòng chữ ‘seven color crytal ball’ (tạm dịch là túi bóng 7 màu)… Ngoài những câu chữ trên cùng dòng chữ ghi nơi sản xuất từ TQ, không có một dòng nào nói về thành phần bên trong sản phẩm hay lưu ý về độ tuổi, cách chơi... Nếu để một thời gian dài, chúng sẽ to gấp 400% (hình như tác giả nhầm!, khi trước đó nói là to gấp 20 lần, thì lâu sau phải to hơn rất nhiều, NGLB), rất dễ dàng phát nổ và bắn ra một dung dịch lạ…, hiểm họa sẽ khó lường... (baoquangbinh.vn)
  4. Lưu Minh Phúc: là Giáo sư Đại học quốc phòng TQ, nguyên Giám đốc Viện Nghiên cứu xây dựng quân đội Đại học Quốc phòng TQ… (anybooks.vn)
  5. Nạn ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ: Ông Trump cam kết sẽ mang công ăn việc làm về cho Mỹ. Dẫn số liệu của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ, ông Trump cho rằng có thể tạo ra 2 triệu việc làm nếu TQ tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Bản thân ông Trump cũng là “nạn nhân” của nạn ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ ở TQ… (tuoitre.vn)
  6. Nhà lý luận âm mưu David Meade: Trái đất có thể phải "chấm dứt" vào tháng 10 năm nay (2017) bởi sự va chạm của Trái đất với một hành tinh bí ẩn khổng lồ (Nibiru) - đây là kết luận được đưa ra bởi nhà lý luận âm mưu David Meade - tác giả của cuốn "Planet X - 2017 Arrival"… Những người đọc cuốn sách của Meade cho rằng… ông chủ yếu nói về tôn giáo, những ảo tưởng và giấc mơ… (khoahoc.tv)
  7. Nhà triết học Nostradamus (1503-1566): người Pháp, đồng thời là nhà tiên tri.
  8. Phim ‘Xác chết loạn giang hồ’, xem tại: http://webphimbo.com/xac-chet-loan-giang-ho-1986.html
  9. Ý nghĩa bài hát nổi tiếng thế giới ‘Faded’: Cô gái (trong bản nhạc là cậu bé Alan Walker, sinh năm 1997) muốn tìm chỗ nước sâu lặn xuống ý chỉ cô muốn tìm tới Atlantis hòng gặp lại người yêu ấy. Bằng ko thì câm lặng ngàn năm, chết mà lại hoá thành sống… Thành phố Atlantis trong truyền thuyết là một nơi tuyệt đẹp bị chôn vùi dưới lòng đại dương mà bao người mơ tới, nhưng nó không chắc có thật và cũng chẳng ai biết chính xác nó ở đâu. Nó giống như ký ức cho một cuộc tình đã qua. Đẹp đẽ nhưng mờ nhạt không rõ ràng… (facebook.com)

22 nhận xét:

  1. Trần Minh Châu (FB)
    Cuối năm có nhậu không anh
    Trong hình ảnh có thể có: hoa, thực vật và thiên nhiên
    13 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng cám ơn Hồng Tâm, Lê Uyển Vy, Trần Minh Châu, Phong Nguyễn, Nguyễn Hữu Nghiệp, Ngoc Anh Tran..., và lưu lời bình cho stt của Trần Minh Châu để làm kỷ niệm:

      'Nó đẹp vì nó bất toàn, nó đáng yêu vì nó... lầm lỗi':
      -Ai nói câu này không xa chân lý: like!

      Xóa
    2. Trần Minh Châu
      Em rất thích câu đó anh ơi
      2 phút

      Xóa
  2. Lưu comt: Mục 'Xem tướng qua Avatar Facebook của bạn)

    Ha Thi Thanh Vi (FB)
    Tuổi trăng xế, đợi thời gian tức là đợi kiếp sau sẽ thành tài.
    Hôm qua lúc 9:12

    Liên quan đến đoạn... 'Cháu à, nghe bài hát, chú cảm thấy đau lòng với cái tuổi thanh xuân không còn nữa của mình lắm, chú muốn được sống sôi nổi với người, với đời, đặc biệt là với người tình, ôi…' (NGLB)!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phật thời @... dạy là (hi..hi...):
      Đời là bể khổ, qua được bể khổ... là qua đời

      Xóa
    2. Ha Thi Thanh Vi
      "Có tài mà cậy chi tài - Chữ tài liền với chữ tai một vần"
      Hôm qua lúc 9:58

      Xóa
  3. Anh Tran (FB)
    Hom nay co y dinh ghe tham NGLB, nhung dung la khong co gi ma khong the xay ra, buoc chan ra cua, khach den, khach vua ve dt reo, khong biet la ngay gi ma lu xu bu... That ra noi ve Te Cu thi het y, nao la dam tac, lam tac..., dai khai la cai gi cung tac het. Vao thoi ky tien hoa cua the ky co mot trinh do phai dung ngon tu la Tuyet tac, chuyen gi cung co va toan la Cao hoc (noi theo tac gia... Van tac). Ngay xua moi mot bo mon nao, cung phai thuoc ve chuyen mon, dai khai chu nghia phai chinh xac, chang han (M N em, anh), con bay gio may ong Cao hoc Tac Do Mo Co...), bo tay luon, het y
    Tac gia cua cuon Planet X-2017 Arrival (David Meade) chi chuyen ve ao tuong va giac mo, thi co gi de xac dinh la co that, cung nhu ba Phan thi Bich gi... do... Quay tro lai doc nhung dieu ao tuong tren cho thay su tien hoa vuot thoi gian..., nhuc dau, phai cong nhan tac gia la nguoi co nhieu kien nhan de dua doc gia tu doan duong nay qua doan duong khac ma khong thay met, nho nhung but phap (hom hinh, vui vui, ma khong co Van tac...). Doi nguoi co bao nhieu, tuoi Xuan se qua mau neu khong biet thu huong, co ai biet truoc duoc hom nay se la ngay cuoi cung cua minh?.
    Hay enjoy cho cuoc doi them thu vi
    Cho ban long, nguoi tri ky..., macTQ
    47 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc được, hiểu (mặc dù đánh máy bằng... tiếng Anh, thik nhất câu:
      -Hãy enjoy cho cuộc đời thêm thú vị
      Cho bạn lòng, người tri kỷ..., mặc Tê Cu

      -...bút pháp hóm hỉnh, vui vui, mà không có Văn tặc...

      Hay quá!

      Xóa
  4. Má Boon (FB)
    ...ui da... Trời, nhiều Tặc quá
    ---
    Thôi thì....
    Ta vẫn thở nghĩa là ta vẫn sống
    Đời bao dung, với một chỗ ta nằm.
    3 giờ

    Trả lờiXóa
  5. Má làm huynh nhớ là còn thiếu... 'nữ tặc' nữa, hi...
    2 câu thơ của Má hay thiệt!

    Trả lờiXóa
  6. Huong Tra (FB)
    Tín ngưỡng là tự do cá nhân..., em tôn trọng Anh ạ..., riêng em rất rất ghét chuyện mê tín... cơ mà niềm tin thì em hổng thiếu đâu... Chúc Anh đón Tết rộn ràng ý Xuân nha :D
    12 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, giờ này đi ucf về mới trả lời cho muội được, bài này tuyệt không có đả động tới 'đức tin', mà
      'một phần' huynh viết bài này là vì có mấy tay không chịu tìm hiểu về lịch sử, thời thế, thời cuộc, thời sự... nên mang cái bà Vanga ra để mà hù... thiên hạ!
      Thank muội nhen, ngày mới... ngọt ngào!

      Xóa
    2. Huong Tra
      Huynh à..., em đọc và cảm nhận được bài huynh viết ạ, cơ mà tới dòng viết nhà ngoại cảm là em không thích thui mà... Em cảm ơn nhiều nhiều ạ... Chúc huynh vui với ngày mới nhé...

      Xóa
  7. Lưu chuyện 'rùa:

    Ha Thi Thanh Vi (facebook.com)
    Tác giả "Xứ Rùa X" tham khảo cái này chưa ấy nhỉ? Giáo chủ quy tiên từ đời nào mà nay thấy fb còn sẻ chia kỷ niệm. :D
    24 phút

    Bui Quoc Huy
    20 Tháng 1 2016 ·
    Rùa luận.

    Trong tứ linh, Rùa đứng hàng thứ ba. Ba linh kia thì chưa ai thấy bao giờ, nên vẽ rất đẹp, tha hồ ghép năm cha ba mẹ, miễn đẹp thì thôi. Rùa thì ai cũng thấy, và cũng có thể chén được, nên không thể ghép thêm gì, quá lắm thêm ít sóng nước, nên vẻ mặt trông rất rùa.

    Rùa cũng chẳng tài cán gì mấy. Trong Phong Thần, Kim Linh hay Quy Linh thánh mẫu gì cũng bị hiện nguyên hình rùa đem về thả ao hết (may mắn là các tiên thánh bên Xiển giáo ăn chay, chứ không thì chuối xanh đậu hũ ráo). Và trong các cuộc chiến giữa các thần thánh cạn với thần linh nước, bọn tướng giải, ba ba, rùa là bị xử đầu tiên. Ông Thánh Chèm chả phải chém giải là gì.

    Rùa chỉ có tài sống lâu, và rụt cổ. Chẳng biết nhờ rụt cổ nên sống lâu, hay sống lâu nên cổ rụt. Chỉ biết lê lết trong bùn, ăn xác thối, và...sống lâu. Chẳng được như Rồng cưỡi gió thét mây, Lân dũng mãnh mà nhân từ, Phụng tái sinh từ tro tàn, Rùa chỉ biết bò và rụt cổ. Dân bài bạc cũng ghét mấy tay ăn rùa, hành khách cũng ghét mấy xe chạy chậm như rùa.

    Có lẽ nhờ sống lâu mà được đứng vào tứ linh, nhưng lạ lẫm là rùa lại phải chịu làm vật đứng cho Hạc, vốn cũng nổi tiếng về sống lâu, nhưng không được xếp vào tứ linh. Và các cụ quy tiên cũng gọi là sống hết tuổi hạc, cưỡi hạc quy tiên, chứ chẳng ai chịu nhận sống hết tuổi rùa, cưỡi rùa du tiên cảnh. Lạ thế.

    Rùa chỉ láu cá mà thắng Thỏ, nhờ lôi cả họ vào cuộc chơi. Có anh Rùa nào đó tài phép, có móng làm lẫy nỏ một phát trăm chú, nhưng trao nhầm cho ông vua ham chơi, nên chẳng giúp được chuyện giữ nước của ông ấy.

    Rùa là vậy, nhưng đôi khi trong cuộc đấu đá nào đấy, người ta là mong thắng kiểu rùa.

    Trả lờiXóa
  8. Hoài Phố (FB)
    Ngày Xuân thắm ngọn hoa đào
    Chúc luôn gửi nắng xôn xao nụ cười
    Chúc bạn một sáng vui tươi
    Văn vần tuôn chảy tặng đời bình an

    Trong hình ảnh có thể có: thực vật, hoa, bầu trời, thiên nhiên và ngoài trời
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Hoài Phố có nhiều bài thơ hay lắm, tks, chúc chiều vui!

      Xóa
  9. Lưu comt Trung Tran:
    https://www.facebook.com/tran.ductrung.967/posts/1563577230326343

    Ngoài cách gọi là thần Zeus (Hy Lạp) hay Jupiter (La Mã), Bua K'lơi (Mường) = Ông Trời (Việt), Kami (Thần ở bên trên, thuyết Thần đạo Nhật), Ala (các nước Hồi giáo), God (phương Tây), Juche (Thượng đế chủ thể, Bắc Hàn)..., hay vô số 'Thượng đế' khác trong Ấn Độ giáo, Kỳna giáo, tiền-Phật giáo... mà 'ta' không thể nào nhớ nổi tên!, ta còn có:
    -Thượng đế của Nhật: Nơi tầng trời thứ chín, là một nguyên lý thiên nhiên thanh khiết và cao vời, lan tỏa khắp vũ trụ. Được mệnh danh là Ame-no-minaka-nushi-no-ka, là 'Thiên Trung Tôn Nghiêm Thần Chu', sản sinh ra một thần tộc và truyền giống cho trái đất (‘Minh triết Đông phương’, Michael Jordan, xuất bản 2004, trang 228)
    -Thượng đế của Tàu: Thượng đế (Shang Ti) trong tín ngưỡng Vu Nghiễn. Còn Ngọc Hoàng (Yu Huang) hay Ngọc Đế (Yu Ti) đã trải qua một tiến trình thăng hoa để làm cho ngài trở nên đồng nghĩa với Thượng đế. (‘Minh triết Đông phương’, Michael Jordan, xuất bản 2004, trang 170), v..v...
    Rắc rối quá! Tôi nghĩ đơn giản từ cận... chân lý : 'Nó đẹp vì nó bất toàn, nó đáng yêu vì nó lầm lỗi' đến thượng đế là 'cái gì đó' ngoài tư duy lo-gic của con người, và vì ngoài tư duy lo-gic của con người nên 'nó' vô cùng vô tận về cả phương diện không gian lẫn thời gian, vì vậy đối với con người thì 'nó' chỉ là một khái niệm, và vì chỉ là một khái niệm nên thượng đế vĩnh viễn vẫn là thượng đế - đấng vĩnh viễn ta không thể nào biết!

    P/s: Tôi chỉ bình cho vui thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha Thi Thanh Vi (FB)
      Với tôi thì Thượng Đế không phải là một khái niệm. Nếu Thượng Đế là một khái niệm thì tôi đây cũng chỉ là một khái niệm sao?
      39 phút

      Xóa
  10. Lưu comt Kim Chi (faceboom.com)

    Kim Chi dịch rất hay! Thích nhất câu:
    'Hệ thống chính quyền chỉ bảo vệ mình, chứ không bảo vệ công dân. Thắng lợi của họ không phải là thắng lợi của quý vị, thành công của họ không phải là thành công của quý vị, và khi mà họ mở tiệc ăn mừng ở thủ đô, thì ở mọi nơi trên đất nước này, các gia đình đang phải vật lộn với cuộc sống liệu có chút gì để vui.' (Trump)
    Tks!

    Trả lờiXóa
  11. https://www.youtube.com/watch?v=TgYCx8k8bFQ&index=1&list=PLE4IJH_K33IAHmpUbb8kIbZjbUoLQyYn4

    Trả lờiXóa