Chiều nghiêng đỉnh núi muôn trùng lớp
Em ở nơi này mơ ước sao
Thế nhân cung cấp toàn hư ảo
Thôi, đến bên rừng, ta với… em
‘Lên mặt đạo đức’ hình như tiếng Anh là ‘to talk as a
hypocrite’, theo ông tratu.coviet.vn! Nhưng tiếng Việt thì khác - rất phong phú, bởi lẽ
riêng cụm từ ‘Lên mặt đạo đức’ thì đã có cả đống bà con, như…
bài vè sau đây:
- Lên lớp, tức giảng mô-ran,
Vòng vo Tam Quốc, là môn võ mồm,
A Cu, thắng lợi tinh thần,
Dương dương tự đắc, Nễ Hành* chính ông,
Hết làm phách, đến làm khôn,
Lên mặt đạo đức, Nhạc Mất Quần ta đây…
Té ra vô tình mà trong số ‘Võ lâm ngũ bá’ trên thế giới
thì… siêu cường Tê Cu đã có đến 3 tay ‘Nhất đại tông sư’ sở hữu môn ‘Lên Lớp tuyệt
đỉnh thần công’!, ha..ha..ha…
*
Trước tiên, ‘đạo’ là gì nhỉ?...
Đơn giản, nó là những cái gì hợp với tự nhiên, như làm
điều thiện là hợp với đạo trời vậy!... Thế thì sẽ có người nói: ‘Xí, thằng đó biết
cái gì, trong tao là cả một bụng ‘Lão’!, ha..ha..ha…, nói như vậy thì bằng chửi
bố ông Einstein hay Spinoza! Bởi Einstein gọi Thượng đế là ‘Đấng tạo hóa’ hay
là ‘Quy luật của thế giới tự nhiên’ mà không phụ thuộc vào khởi nguyên của nó!,
và bởi Spinoza - được coi là ‘thầy’ của Einstein - cũng nói vậy, có điều là
trong ‘Thuyết phiếm thần'*, ổng có cho là mọi vật đều có ‘thần’!
Nhân tiện, thời Lão Tử (tk 6TCN), do người ta chả biết
đầu cua tai nheo của vũ trụ là cái qué gì!, nên mới gọi cái uyên nguyên của vũ
trụ là ‘đạo’ - nghe có vẻ rất ‘bí mật’!, nhưng mấy ông đi giày rơm thời đó chả
hiểu cái DELL gì là ‘đạo’!… Rồi bọn ‘giả học’ sau này mới ‘cương trym hóa’ nó
ra thành ‘thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát
quái, bát quái sinh vạn vật’ gì gì đó, và bảo rằng trước thái cực là ‘đạo’, cái
mù mờ này chỉ có mấy tay Bành Tổ Tê Cu hiểu chứ nay bố ai mà hiểu được!... Rồi
Giác Viễn đại sư - sư phụ của Trương Tam Phong - nói: ‘Địch chưa động, ta chưa
động, địch động, ta động trước’ (Cửu dương thần công, Kim Dung)…; té ra cái gì
‘chưa động đậy' thì gọi là ‘đạo’!... Chí Phèo nghe vậy mới thắc mắc:
- Tiểu sư muội Nở ơi, có bít cái ‘chưa động đậy’ là
cái gì không?
Thị Nở bó chân rung rung chấm com… Rồi mới đây có một tay
ghiền ‘Kinh Vịt’ quá mà nói rằng:
- Cái gì ông Obama nói, hành động, có thể ổng không biết,
nhưng đều là áp dụng đúng Kinh Dịch hết trơn đó!
Ha..ha..ha… Chí Phèo nghe vậy lại mần một tràng tiếng
Đan Mạch:
- Đạo cái con két!
Mà từ khi Nam Cao mất cho đến nay, trừ Thị Nở, người
ta cũng chạ hiệu:
- ‘Con két’ là cái con gì?
*
Ở ta hay nói mấy tay đạo đức giả là ‘Ngụy quân tử Nhạc
Bất Quần’, nghĩa là gì?
Hãy thư giãn tí, bằng cách nghe lại bài diễn văn... vô địch
của Minh chủ Ngũ nhạc kiếm phái Nhạc Mất Quần*:
- Tại hạ đã suy nghĩ rất nhiều về việc hợp phái. Tuy
nhiên muốn tìm ra được đáp án tận thiện tận mỹ thật không phải là chuyện dễ
dàng... Cho tới nay trên chốn giang hồ những sự chia rẽ môn phái cùng những
cuộc tranh chấp hoặc ra mặt hoặc ngấm ngầm vẫn còn tồn tại để gây ra bao nhiêu
tang tóc, bao nhiêu đau khổ cho võ lâm là vì lẽ gì? Tại hạ đã suy nghĩ bao
nhiêu năm trời mà chưa tìm ra được đáp án. Gần đây, tại hạ đột nhiên tỉnh ngộ
nhìn thấy chỗ ngoắt nghéo bên trong. Tại hạ nhận thấy vấn đề có liên quan đến vận mệnh toàn
thể võ lâm, những không hiểu liệt vị có cho phép tại hạ trình bày ra trước
hội nghị chăng?
Sau nhiều năm khổ công suy nghĩ tại hạ phát giác ra được
nguyên nhân trong vụ này. Sở dĩ bao nhiêu bậc tiền bối mưu cuộc hòa bình
cho võ lâm mà không thành tựu chỉ vì không nghĩ tới sự khác biệt giữa hai chữ cấp
bách và hòa hoãn mà thôi. Những người mưu sư bài trừ chia rẽ đã quá nhiệt tâm
muốn thành tựu trong nhất thời mà không nghĩ tới rễ đã ăn sâu tất là khó nhổ.
Trong võ lâm riêng về tông phái bang hội lớn đã đến mấy chục, nếu kể cả những tổ
chức nhỏ phải tới hàng ngàn. Mỗi môn phái, mỗi tổ chức đều có truyền thống
riêng biệt ít ra là từ mấy chục năm, nhiều là hàng trăm, ngàn năm. Vậy mà muốn
xóa bỏ ngay tức khắc thì thật là một công cuộc khó khăn hơn cả tìm đường lên trời.
Tại hạ chỉ nói đây là một công cuộc cực kỳ khó khăn chứ không phải là chẳng thể
làm được. Tại hạ đã trình bày sự sai biệt về hành động cấp tốc và hòa hoãn
khác nhau xa. Một công cuộc lớn lao và khó khăn như vậy mà muốn thành công
trong một thời gian ngắn thì chẳng thế nào làm được. Dục tốc bất đạt chính là
thế đó.
Nay đã tìm được phương châm, nếu hết thảy những bạn võ
lâm trong thiên hạ đều gắng sức hết lòng theo nguyên tắc đó chẳng sớm thì
muộn tất phải thành công. Vấn đề thời gian khó mà tiên liệu được. Ít ra là năm
bảy chục năm hay một trăm năm không chừng... Chúng ta thấy việc nên làm
thì làm cho hết sức, biết đâu mà suy tính đến chuyện có đạt được mục đích hay
không? Nếu chúng ta còn chưa toại nguyện thì cũng là những người trông cậy để
cho con cháu những đời sau ăn trái. Như vậy chẳng phải là một công cuộc tốt đẹp
để tiếng muôn đời ư? Hơn nữa công cuộc này tuy đòi hỏi năm bảy chục năm hoặc
trăm năm không chừng, song chúng ta không thành công lớn thì năm bảy chục năm
cũng được trông thấy một chút kết quả rồi.
Trước hết tại hạ xin tuyên bố công cuộc dự định (hợp
nhất các phái) của Tả minh chủ đáng kể là một hành động rất tốt đẹp vì nó cấu tạo
nên một căn bản để đồng đạo trên chốn giang hồ được hưởng phúc lớn. Thật tình
mà nói thì trừ diệt những mối chia rẽ môn phái chẳng có cách nào tiến hành ngay
được. Nhưng nếu chúng ta bắt đầu bằng cuộc lựa chọn những môn phái địa thế gần
nhau, võ công tương tự như nhau, hoặc có những mối giao hảo đồng tâm hiệp lực với
nhau thì trong vòng mười năm có thể đi đến chỗ thành công được phần nào. Tỷ như
việc hợp nhất Ngũ nhạc kiếm phái chúng ta thành Ngũ Nhạc phái là gây nên một tiền
lệ. Công cuộc này là một thịnh sự đáng ghi trong lịch sử võ lâm và đáng được
tuyên dương mãi mãi.
Tại hạ xin nói rõ thêm: Việc hợp nhất năm phái là hay
nhưng nếu mục đích của nó chỉ để bàng trướng thế lực đặng tranh hùng với các
môn phái khác gây thêm nhiều sóng gió cho võ lâm thì lại là một mối họa lớn
trên giang hồ. Vậy việc hợp phái phải theo đường lối duy nhất là: "Giải
quyết phân tranh" mới có lợi. Theo sự nhận xét của tại hạ thì một số đồng
đạo lo rằng sau khi năm phái hợp nhất trở nên hùng mạnh sẽ là mối nguy cho
các môn phái bé nhỏ song tại hạ thiết tưởng các vị bất tất phải quan tâm vì đây
là bước đầu cho cuộc đại đoàn kết võ lâm… (Tiếu ngạo giang hồ, Hồi 177)
Ha..ha..ha… Nghe có mùi khét khét trong đó lắm phải hôn?
Té ra mấy cái ‘cục đại’ hay ‘ế thức hị’ gì gì đó không phải là phát kiến của
Luyện Đại Đại thời @, mà tổ sư của nó là Ngụy quân tử Nhạc Mất Quần!
*
Người ta hay nói ‘giảng moral’ hay ‘lên mặt đạo đức’…
Đạo đức là gì? Trước tiên xin nói rằng, mấy bậc đi trước
rất thường quảng cáo là: ‘Đạo khả đạo phi thường đạo’ hay ‘Đố ai định nghĩa được
tình yêu? Có nghĩa gì đâu một buổi chiều’..., rồi có cháu nào đó mới mở
mồm ra hó hé tí tí thì liền bị quát:
- Mầy có tư cách gì mà dám bình về ‘Lữ Tảo’?
‘Cái quát’ đinh tai nhức óc cả ngàn năm nay làm cho mấy
cháu sau này sợ ‘cai gió’ mà không dám định nghĩa ‘đạo’ là gì?, ‘tình yêu’ là
gì?, thậm chí ‘chiều’ là gì cũng không dám nói luôn!…, hèn chi đá banh thua
Thái Lan hoài! Nên, tại hạ cũng chả điên gì mà định nghĩa..., các Phây-xờ-búc-kơ vui lòng vào hỏi cụ Gúc nghen! Nhưng,
có thể nói là có nhiều người chạ hiệu đạo đức là cái qué gì!
Ví dụ như vụ ‘cấm mấy trăm bài hát karaoke’ - thường
hát tự nhiên trong dân gian - trong đó có bài ‘Màu hoa đỏ’ (của NS Thuận Yến)…,
rồi ‘cấm 5 bản nhạc vàng’ - trong đó có bài (của NS Châu Kỳ):
- Con đường xưa em đi/Ngày nay chả hiểu gì/Cấm hết trơn hết trọi/Nhưng mà em cứ đi!
Ví dụ như có ông ‘bộ tưởng’ nào đó ký tùm lum tà la,
cho xả rác thải công nghiệp xuống biển và tự cho là hợp ‘đạo’!… Nhưng ông ta
không biết rằng biển tức là ông trời, chứ ‘không phải là cái hố rác’* (TS Nguyễn
Tác An), đổ rác thải xuống biển thì do ‘vật chất không tự nhiên mất đi, mà chỉ
chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác’ nên nó vẫn còn nằm vạ ở đó! (chưa nói còn thấm
vào đất liền…), rồi một ngày nào đó nó sẽ Fọt Ra Ma cho lúa đời chúng mầy nuôn!
Ví dụ như
nhờ có Google, Wikipedia, Facebook… hay nhờ ‘thế giới phẳng’ mà ta mới biết rõ
hơn các vụ ‘xây Văn Miếu thờ ông Khử Tổng’, ‘xây tượng đài bái ông Quan Công’, ‘xây
Pikachu như con rồng Nhật’, rồi vụ ‘Màu hoa đỏ’, ‘Con đường xưa em đi’, ‘Sơn
Trà’, ‘Hòn Cau (Bình Thuận)’, ‘phường Văn Miếu’, chưa kể vụ ‘Người giàu Nhật sống khác đại gia Việt’ hay
‘Vì sao người giàu ở Nhật không thích sở hữu biệt thự, siêu xe?’*…, mà:
- Mấy ông định cấm ‘thế giới phẳng’ chỉ vì thích
‘cong’ mà thôi!
Thị Nở tui tự hỏi là cong cái gì? và cái gì cong?
*
Xa hơn là chuyện ‘Sử Việt’ …
Cho đến bây giờ, ngay bây giờ, người ta đang tranh cãi
lùm xùm trên mạng mà vẫn chưa xác định rõ ‘dân tộc Kinh’ là gì?, hay ‘Việt’
nghĩa là gì?
Bởi lẽ từ ‘Bách Việt’ chỉ xuất hiện từ năm 239 TCN
(trong bộ ‘Lã Thị Xuân Thu’) bởi nhà Tần muốn xóa lịch sử trước đó, xem Tần là
nước ‘trung tâm của thế giới’ mà gọi các dân tộc ‘man di mọi rợ’ khác là ‘Bách
Việt’! (lưu ý rằng chữ ‘bách’ ở đây không có nghĩa là một trăm, dễ thấy trong
các cụm từ như ‘Bách tính’, ‘Cửa hàng bách hóa’, ‘Vườn bách thú’…). Vụ ‘Bách Việt’
này đã bị các ông như Trần Đăng Ninh, Trần Quốc Vượng… nghi ngờ*!, vd: ‘đến năm
239 TCN mới có từ Bách Việt’*, và mãi đến ‘thời Hai Bà Trưng (đầu thế kỷ 1) người Bách Việt vẫn chưa có họ’* (wikipedia)… Lưu ý rằng trước thời An Dương Vương,
tức là trước năm 259TCN (hay 208TCN!) thì ở VN đã có từ ‘Việt’ rồi*! (trong ‘Lạc
Việt’, do người Tàu ghi chép). Vậy ‘trước Tàu’ thì ‘Việt’ có nghĩa là gì? Ngoài ra, 'Kinh' còn là một DTTS bên tỉnh Quảng Tây!...
Nghiên cứu sử thì nên căn cứ vào cái
gì? Thiết nghĩ là nên căn cứ vào ‘thực tại’ - như là cái gốc O trong hệ trục
xOy đó, mà phải có trục Ox là ‘từ phương Bắc’ (Tàu…), rồi trục Oy là ‘từ phương
Nam’ (châu Phi, châu Úc, Ấn Độ, Philippines. Malay, Indo, Myanmar, Chân Lạp,
Champa, Lâm Ấp, Chiêm Thành…). Thiệt!, vì:
- Chân lý bên này ngọn núi hoàn toàn
khác với chân lý bên kia ngọn núi!
Méc mệt quá đi với mấy cái ông mơ mơ hồ hồ
‘tương đương’ Lê Quý Đôn, Lê Văn Hưu, Ngô Sĩ Liên, Ngô Thì Sĩ (Ngô gia văn
phái), Phan Huy Chú*, Trần Trọng Kim hay tay ‘Dức Trung Cương’ gì gì đó…!, híc..híc…
Thật vậy, người ta nói có đúng rằng ‘người già thì bảo thủ’, nhất là bọn ‘nô
tài’, lưu ý rằng ‘bảo thủ’ không luôn có nghĩa xấu (vd, đảng Bảo Thủ…), nhưng
nó còn có nghĩa mạnh là tin cái gi từ nhỏ thì đến già cứ tin hoài, thậm chí tin
cả… ngàn năm!
Nếu quý vị có muốn... ‘ném đá’ thì hãy ném
ông Bồ đề Đạt Ma, Newton, Pavlov hay ông A-Còng ấy! Ông Đạt Ma thì gọi tính đó
là ‘vô minh’, cụ thể là nếu đã tin cái gì thì tin sái cổ ra! Ông Newton thì gọi
đó là ‘quán tính’, tức là 'sức ì’, ì như con trâu nên nông dân phải suốt ngày hô
‘hò tắc, hò rì’ thì nó mới chịu đi! Ông Pavlov thì gọi đó là ‘phản xạ vô điều
kiện’, tức là nó quen với cái đó rồi, nên không cần ‘keng keng keng’ thì nó vẫn
mần ‘bặt bặt bặt’ tự nhiên như ruồi!
Còn ông A-Còng, bởi cho các cụ ‘giả
sư’ xưa là có ít nhiều ‘đức’, nhưng chưa đạt ‘đạo’, nên nói có văn chương hơn, là
‘những con vi-rút được thuần hóa từ phương Bắc’!, ha..ha..ha…:
- Nói kiểu gì mà nghe Tê Cu quá vậy!, nam mô a di thò phò, tội lỗi!, tội lỗi!
Đọc Kim Dung, lâu ngày, tôi càng thấy
ấn tượng với nhân vật Âu Dương Phong - nhìn thế giới bằng cặp mắt ‘lộn ngược', đầy sáng tạo:
- Cáp mô công, chổng mông trời
Mấy ông cổ hủ biết… xơi chỗ nào!
Và với từ ‘đạo’, có thể ít liên quan
đến ‘đạo văn’ ‘đạo thơ’, ‘đạo nhạc’, ‘đạo họa’, ‘đạo triết’, không kể ‘đạo dụ’
(là chiếu chỉ của vua!, hehe), nhưng có thể có liên quan nhiều đến ‘chó đạo’ và ‘đạo
chó’, trong đó ‘chó đạo’ - cũng như ‘trà đạo’ - là nghệ thuật ăn thịt chó, còn
‘đạo chó’ thì nay ở An Nam có cả chục triệu tín đồ!
- ‘Vậy kẻ chuyên ‘lên lớp’ người khác
thì theo ‘đạo’ gì?’, Thị Nở hỏi.
- ‘Muội hỏi gì ‘quái đản’ vậy?’, Chí
Phèo hỏi lại với vẻ bí mật.
- ‘Quái đản là gì?’, thị rất ngạc
nhiên
- ‘Quái đản’ là ‘quán đãi’, tức nà tối
nay muội phải cho huynh ‘chụt chụt chụt’ mà không… chính chiền!
Chời ơi nà chời.
(HẾT)
---------
Chú
dẫn:
1. Bài diễn văn của Nhạc Bất Quần, xem
thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/11/760-am-muu-cua-ta-lanh-thien.html
2. Các bộ chính sử nổi tiếng của VN: 1) ĐẠI
VIỆT SỬ KÝ: Có thể nói đây là bộ bộ quốc sử đầu tiên, tác giả Lê Văn Hưu, viết
về lịch sử nước ta từ khi bắt đầu Bắc thuộc (179TCN) đến Lý Chiêu Hoàng
(1225)... 2) ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ: Ngô Sĩ Liên, ghi chép từ kỷ Hồng Bàng
dựng nước năm 2879 TCN đến hết nhà Hậu Lê (1789); ngoài ra còn có của Phạm Công
Trứ, Lê Hy, Lê Quý Đôn… 3) ĐẠI VIỆT SỬ KÍ TIỀN BIÊN, Ngô Thì Sĩ, từ thời Hồng
Bàng đến hết kỷ thuộc Minh, song có nhiều nhận xét, quan điểm đánh giá khá
khách quan, mới mẻ, đúng đắn hơn… như xem Triệu Đà, Sĩ Nhiếp, Cao Biền... là
giặc. 4) KHÂM ĐỊNH VIỆT SỬ THÔNG CƯƠNG GIÁM MỤC, Quốc sử quán triều Nguyễn,
thời kì Hồng Bàng đến hết nhà Hậu Lê. 5) ĐẠI NAM THỰC LỤC, Quốc sử quán triều
Nguyễn, thời các chúa Nguyễn và vua Nguyễn… (Tìm hiểu Lịch Sử, facebook.com)
3. Đáy biển Hòn Cau (Bình Thuận): Sinh
vật đáy nhỏ trong trầm tích có sự hiện diện của cả 4 nhóm động vật đáy chính
gồm giun nhiều tơ, thân mềm, giáp xác, da gai. Trong nhóm thân mềm đã ghi nhận
một mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay - là đối tượng được khai thác làm
thực phẩm. TS Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang,
nói: Kết quả vừa được công bố cho thấy đáy biển nơi đó có sự sống chứ không
hoàn toàn là cát như người ta nói. Chỉ có biển chết thì đáy biển mới ‘toàn
cát’… Không nên sai lầm trong nhận thức rằng không có san hô là được đổ bùn
thải… (thanhnien.vn)
4. Nễ Hành: Một nhân vật trong ‘Tam quốc
chí’, rất chảnh, nổ, tự cao tự đại, coi Tào Tháo và bọn dưới trướng không ra
gì. Họ Tào tức lắm nhưng vì sợ thiên hạ đàm tiếu mất uy tín nên không dám giết,
bèn ‘chuyền bóng’ cho Viên Thiệu. Họ Viên nóng nảy giết Nễ Hành, phần nào hậu
quả là làm cho Viên Thiệu bị mất cả nghiệp lớn.
5. Nghi ngờ về ‘tính có thật’ của An
Dương Vương: Khoảng
cách từ Tứ Xuyên tới miền Bắc VN là khoảng 3.000 km, ...nên khó có
chuyện dòng dõi vua Thục có thể di cư xa tới 3.000 km, vượt qua nhiều đồi
núi hiểm trở để tới lập quốc ở miền Bắc VN (257TCN). Mỗi giả
thuyết nêu trên đều có những chỗ đáng ngờ và chỗ đáng ngờ chung là: Cho tới đầu
công nguyên thời Hai Bà Trưng, người Bách Việt vẫn chưa
có họ… Bộ sử lâu đời
nhất và gần thời An Dương Vương nhất là Sử ký Tư Mã Thiên chỉ
nhắc tới nước Âu Lạc mà không nhắc tới An Dương Vương
hay họ Thục….
(wikipedia)
6. Người giàu ở Nhật không thích sở hữu
biệt thự, siêu xe?, xem thêm: http://dantri.com.vn/su-kien/vi-sao-nguoi-giau-o-nhat-khong-thich-so-huu-biet-thu-sieu-xe-20170731063907684.htm
7. Người giàu Nhật sống khác đại gia Việt, xem thêm: http://baodatviet.vn/kinh-te/dai-gia/nguoi-giau-nhat-song-khac-dai-gia-viet-khong-thanh-troc-phu-3340212/
8. Spinoza
và ‘Thuyết phiếm thần’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/10/463-phiem-than-luan-biet-chet-lien.html
9. Từ ‘Lạc’ có trước thời An
Dương Vương: Tài liệu cổ nhất viết về Lạc Việt là ‘Giao Châu Ngoại Vực
Ký’ (tk 4), được sách Thủy Kinh Chú (tk 6) dẫn lại như sau: ‘Thời
xưa khi Giao Chỉ chưa có quận huyện, thì đất đai có Lạc Điền, ruộng ấy là
ruộng (cầy cấy) theo con nước thủy triều. Dân khai khẩn ruộng ấy mà ăn nên gọi
là Lạc Dân. Có Lạc Vương, Lạc Hầu làm chủ các quận huyện. Ở huyện phần đông có
Lạc Tướng. Lạc Tướng có ấn bằng đồng, (đeo) giải (vải màu) xanh. Về sau con vua
Thục đem ba vạn lính đánh Lạc Vương Lạc Hầu, thu phục các Lạc Tướng. Con vua
Thục nhân đó xưng là An Dương Vương’… (wikipedia)
Trần Hạ Vi (TCKBG)
Trả lờiXóaTấm ảnh đẹp quá anh ạ, còn bài dài quá em chưa đọc hết, hihi
5 giờ
Mỗi bài viết đều có 1 ý chính, bài này bỏ đoạn 'bài diễn văn của Nhạc Bất Quần' ra thì còn có 2,5 trang!
XóaMột ngày nọ, huynh đến nhà 'cụ', lụm được cuốn 'Đối diện cuộc đời' của Krishnamurti...; trong lúc cụ đi đ...ái, huynh lật lật xem lướt sơ qua toàn bộ cuốn sách được... 5', phát hiện ra ý chính của Kris là: CHÂN LÝ CHỈ LÀ MỘT MẢNH CỦA SỰ THẬT... Ngày khác, trong khi cụ thay áo quần ra tiếp khách, huynh đọc được... 5' nữa, tổng cộng cả đời đọc Kris được khoảng 10', VÀ HUYNH KHÔNG NGÁN ÔNG KRIS NỮA!
Rộng hơn, trong mỗi dải Ngân hà đều tồn tại một lỗ đen (hay 'vực xoáy' vũ trụ) có khối lượng gấp 4 triệu lần mặt trời!, và nó sẽ nuốt chửng tất cả!, nhưng một cái 'sát na' để 'bập' của nó là... 1 tỉ năm!, nên ta cứ thoải mái mà... yêu đương, hehe...
Ý chính của huynh là:
- Mầy có tư cách gì mà dám bình về ‘Lữ Tảo’?
‘Cái quát’ đinh tai nhức óc cả ngàn năm nay làm cho mấy cháu sau này sợ ‘cai gió’ mà không dám định nghĩa ‘đạo’ là gì?, ‘tình yêu’ là gì?, thậm chí ‘chiều’ là gì cũng không dám nói luôn!…, hèn chi đá banh thua Thái Lan hoài!
TM.
HỌK TIẾNG HÁNG ĐỂ NÀM TRONG SÁN TIẾNG VỊT, MẠI DZÔ!, MẠI DZÔ!
Trả lờiXóaAfghanistan = Á phú hãn
Argentina = Á Căn Đình
Australia = Úc Đại Lợi
Brazil = Ba Tây
Bulgaria = Bảo Gia Lợi
Cambodia = Giản Phố Trại (thủ đô: Phnom Penh = Nam Vang), Cam Bot
Iceland = Băng Đảo
Indonesia = Nam Dương
Ireland = Ái Nhĩ Lan
Luxembourg = Lục Xâm Bảo
Mexico = Mễ Tây Cơ
Korea = Đại Hàn (thủ đô: Seoul = Hán Thành)
Tokyo = Đông Kinh
Moscow = Mạc Tư khoa
Hungary = Hang Nha Lợi (Hung Gia Lợi)
Canada = Gia Nã Đại
New York = Nữu Ước
Washinton = Hoa Thịnh Đốn
Italia = Ý Đại Lợi
London = Luân Đôn
Malaysia = Mã Lai Á
Philippines = Phi Luật Tân
New Zealand = Tân Tây Lan
Bateya = Tây Bắc Á
Chile = Chí Lợi
Singapore = Tân Gia Ba
Scotland = Tô cách Lan
Thailand = Thái-Xiêm
Brunei = Vân Lai
Hongkong = Hương Cảng
Macau = Áo Môn
India = Thiên Trúc
Pakistan = Ba Cơ Tư Thản
Bangladesh = Mạnh Gia Lạc Quốc
Nepal = Nĩ Bạc Nhĩ
Brutal = Bất Đan
Sri Lanka = Tư Lý Lan Ca
Maldives = Mã Nhĩ Đại Phu
Iran = Y Lang
Iraq = Ba Tư
Ả Rập Saudi = Sa Đặc A Lạp Bá
Kuwait = Khoa Y Đặc
Qatar = Ca Tháp Nhĩ
Bahrain = Ba Lâm
Israel = Dĩ Sắc Liệt
Oman= A Man
Yemen = Dã man
Jordan = Ước Đán
Syria = A Lập Bá Tư Lợi Á
France = Pháp Lan Tây (thủ đô: Paris = Ba Lê)
Belgium = Tỉ Lợi Thời (Bỉ...)
Áo = Áo Đại Lợi
Monaco = Ma Nạp Ca
Andorra = An Đạo Nhĩ
Vatican = Phạn Đế Cương
Malta = Mã Nhi Tha
Albania = A Nhĩ Ba Ni Á
Belarus = Bạch Nga
Romania = La Mã Ni Á
USA = Á Mỹ Lợi Gia
Uruguay = Ô Lạp Khuê
Peru = Bí Lỗ
Cuba = Cổ Ba
Jamaica = Nha Mãi Gia
Haiti = Hải Địa
(Nguồn: Lệ Cam Trần)
P/s: Siberia = Tây Bá Lợi Á, Himalaya = Hi Mã Lạp Sơn, Đài Loan = Đài Loan Mở Ngoặc Đơn Trung Quốc..., rồi Á Tế Á, Ba Cơ, Cam Kiều, Cựu Kim Sơn, Duy Liêm, ‘Đồng Ký Khốt Đệ Man Chà’, Hoa Thạnh Đốn, Lê Quang Đạo Ký, Lỗ Bình Sơn, Luân Đôn, Mã Khắc Tư, Mạc Tư Khoa, Nữu Ước, Phi Luật Tân, Tân Đề Li, Tân Gia Ba, Tân Tây Lan… (cung cấp bởi anh Lý Thiên Đằng và Chuck Le), hay Áo, Bỉ Lợi Thời, Bá Lư, Bác Nỗ Chi, Cán Đại Vệ, Công Tư, Đa Mỹ Ân, Đại Đế Quần Ngủ, Hòa Lan, Hung Nô, Lư Ông, Mẫn Tiệp Vương, Phú Lãng Sa, Quần Anh Hội, Sư Tử Tâm, Thần Hành Thái Bảo, Thất Cẩm Soái Ca, Y Bá, Ý Đại Lợi…:
-nghĩa nà gì?, đố vui có thưởng!
Chuck Le (FB)
Trả lờiXóaHay ! Hay !
15 giờ
Thank anh, tôi định viết bài 'đạo đức của người Nhật', nhưng dài quá, bèn viết 'đạo đức' trước vậy.
XóaXinh Tonnuut (FB)
Trả lờiXóaQuái đản là quán đãi chứ giề Anh tính đãi em món gì đây ?:)
15 giờ
Món gì mà 'lớp du ịch ịch' của một nhà... văn nào đó mới sáo tạng ra đó, hehe...
XóaNhiên Phạm Châu An (FB)
Trả lờiXóaGiả thật thật giả
Đau đầu quá ta
Đức đạo đạo đức
Do tưởng tượng ra
Tưởng lại thành tượng
Tượng lại thành hình
Có gì là lạ
Lại cứ đinh ninh!!!!!
5 giờ
Quả là lời bình của một... thiền sư, hehe
XóaThị Nở bó chân rung rung chấm com… Rồi mới đây có một tay ghiền ‘Kinh Vịt’ quá mà nói rằng:
- Cái gì ông Obama nói, hành động, có thể ông không biết, nhưng đều là áp dụng Kinh Dịch hết trơn đó!
Ha..ha..ha… Chí Phèo nghe vậy lại mần một tràng tiếng Đan Mạch:
- Đạo cái con két!
Mình cũng chạ hiệu con két nà cái con gì! TM.
Phi Bi (FB)
Trả lờiXóaNguy rồi, hoạ xoá tên môn phái trên gian hồ. Coi bộ "Tê Cu" sắp cho "nhạc mất quần" ra chiêu kết hợp "mủ nhọt tím dế", dịch ra tiếng ăn lê là:
It seems like Ce En about to get "lee undog" to round up "pimple on genital club"
Bắt chước anh NGLB viết ghi chú, hahaha
- Lee undog = Lost undies = (nhạc) mất quần
- Ce En = CN = chai nà
2 giờ
It seems like Ce En about to get " lee undog " to round up "pimple on genital club"
XóaCoi bộ "Tê Cu" sắp cho "nhạc mất quần" ra chiêu kết hợp "mủ nhọt tím dế", cái này bên tại hạ gọi là võ công 'Thái Giếng', hehe
Hanh Hong (TCKBG)
Trả lờiXóaHa..ha..ha... Xin chúc nhà bình có 1 không 2 ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi..hi... Em chỉ tính bình luận ảnh minh họa của huynh là cô áo vàng yêu nghệ thuật quá hay sao mà gặp cột đình vẫn múa hi..hi..., nhưng thấy lời bình của huynh em đọc 0 nhịn được cười ha..ha..ha... Đúng là chỉ có huynh mới dám bình như thế ha..ha..ha... Vui huynh nhé hi..hi
4 giờ
'Cô áo vàng yêu nghệ thuật quá hay sao mà gặp cột đình vẫn múa':
Xóa-đây là điều bí ẩn, mơ hồ cổ xưa, thơ ngây, chất phác nhất của... loài người, giống như... 'đạo' vậy, nên kg thể bật mí được, hehe
Lưu comt Stella Nguyen:
Trả lờiXóaKhỏi về ở lại với huynh
Sóng xa đưa đám lục bình mênh mang