Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

966. Lên mặt đạo đức (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho đạo đức giả
Chiều nghiêng đỉnh núi muôn trùng lớp
Em ở nơi này mơ ước sao
Thế nhân cung cấp toàn hư ảo
Thôi, đến bên rừng, ta với… em

‘Lên mặt đạo đức’ hình như tiếng Anh là ‘to talk as a hypocrite’, theo ông tratu.coviet.vn! Nhưng tiếng Việt thì khác - rất phong phú, bởi lẽ riêng cụm từ ‘Lên mặt đạo đức’ thì đã có cả đống bà con, như… bài vè sau đây:
- Lên lớp, tức giảng mô-ran,
Vòng vo Tam Quốc, là môn võ mồm,
A Cu, thắng lợi tinh thần,
Dương dương tự đắc, Nễ Hành* chính ông,
Hết làm phách, đến làm khôn,
Lên mặt đạo đức, Nhạc Mất Quần ta đây…
Té ra vô tình mà trong số ‘Võ lâm ngũ bá’ trên thế giới thì… siêu cường Tê Cu đã có đến 3 tay ‘Nhất đại tông sư’ sở hữu môn ‘Lên Lớp tuyệt đỉnh thần công’!, ha..ha..ha…
*
Trước tiên, ‘đạo’ là gì nhỉ?...
Đơn giản, nó là những cái gì hợp với tự nhiên, như làm điều thiện là hợp với đạo trời vậy!... Thế thì sẽ có người nói: ‘Xí, thằng đó biết cái gì, trong tao là cả một bụng ‘Lão’!, ha..ha..ha…, nói như vậy thì bằng chửi bố ông Einstein hay Spinoza! Bởi Einstein gọi Thượng đế là ‘Đấng tạo hóa’ hay là ‘Quy luật của thế giới tự nhiên’ mà không phụ thuộc vào khởi nguyên của nó!, và bởi Spinoza - được coi là ‘thầy’ của Einstein - cũng nói vậy, có điều là trong ‘Thuyết phiếm thần'*, ổng có cho là mọi vật đều có ‘thần’!
Nhân tiện, thời Lão Tử (tk 6TCN), do người ta chả biết đầu cua tai nheo của vũ trụ là cái qué gì!, nên mới gọi cái uyên nguyên của vũ trụ là ‘đạo’ - nghe có vẻ rất ‘bí mật’!, nhưng mấy ông đi giày rơm thời đó chả hiểu cái DELL gì là ‘đạo’!… Rồi bọn ‘giả học’ sau này mới ‘cương trym hóa’ nó ra thành ‘thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh vạn vật’ gì gì đó, và bảo rằng trước thái cực là ‘đạo’, cái mù mờ này chỉ có mấy tay Bành Tổ Tê Cu hiểu chứ nay bố ai mà hiểu được!... Rồi Giác Viễn đại sư - sư phụ của Trương Tam Phong - nói: ‘Địch chưa động, ta chưa động, địch động, ta động trước’ (Cửu dương thần công, Kim Dung)…; té ra cái gì ‘chưa động đậy' thì gọi là ‘đạo’!... Chí Phèo nghe vậy mới thắc mắc:
- Tiểu sư muội Nở ơi, có bít cái ‘chưa động đậy’ là cái gì không?
Thị Nở bó chân rung rung chấm com… Rồi mới đây có một tay ghiền ‘Kinh Vịt’ quá mà nói rằng:
- Cái gì ông Obama nói, hành động, có thể ổng không biết, nhưng đều là áp dụng đúng Kinh Dịch hết trơn đó!
Ha..ha..ha… Chí Phèo nghe vậy lại mần một tràng tiếng Đan Mạch:
- Đạo cái con két!
Mà từ khi Nam Cao mất cho đến nay, trừ Thị Nở, người ta cũng chạ hiệu:
- ‘Con két’ là cái con gì?

*
Ở ta hay nói mấy tay đạo đức giả là ‘Ngụy quân tử Nhạc Bất Quần’, nghĩa là gì?
Hãy thư giãn tí, bằng cách nghe lại bài diễn văn... vô địch của Minh chủ Ngũ nhạc kiếm phái Nhạc Mất Quần*:
- Tại hạ đã suy nghĩ rất nhiều về việc hợp phái. Tuy nhiên muốn tìm ra được đáp án tận thiện tận mỹ thật không phải là chuyện dễ dàng... Cho tới nay trên chốn giang hồ những sự chia rẽ môn phái cùng những cuộc tranh chấp hoặc ra mặt hoặc ngấm ngầm vẫn còn tồn tại để gây ra bao nhiêu tang tóc, bao nhiêu đau khổ cho võ lâm là vì lẽ gì? Tại hạ đã suy nghĩ bao nhiêu năm trời mà chưa tìm ra được đáp án. Gần đây, tại hạ đột nhiên tỉnh ngộ nhìn thấy chỗ ngoắt nghéo bên trong. Tại hạ nhận thấy vấn đề có liên quan đến vận mệnh toàn thể võ lâm, những không hiểu liệt vị có cho phép tại hạ trình bày ra trước hội nghị chăng? 
Sau nhiều năm khổ công suy nghĩ tại hạ phát giác ra được nguyên nhân trong vụ này. Sở dĩ bao nhiêu bậc tiền bối mưu cuộc hòa bình cho võ lâm mà không thành tựu chỉ vì không nghĩ tới sự khác biệt giữa hai chữ cấp bách và hòa hoãn mà thôi. Những người mưu sư bài trừ chia rẽ đã quá nhiệt tâm muốn thành tựu trong nhất thời mà không nghĩ tới rễ đã ăn sâu tất là khó nhổ. Trong võ lâm riêng về tông phái bang hội lớn đã đến mấy chục, nếu kể cả những tổ chức nhỏ phải tới hàng ngàn. Mỗi môn phái, mỗi tổ chức đều có truyền thống riêng biệt ít ra là từ mấy chục năm, nhiều là hàng trăm, ngàn năm. Vậy mà muốn xóa bỏ ngay tức khắc thì thật là một công cuộc khó khăn hơn cả tìm đường lên trời. Tại hạ chỉ nói đây là một công cuộc cực kỳ khó khăn chứ không phải là chẳng thể làm được. Tại hạ đã trình bày sự sai biệt về hành động cấp tốc và hòa hoãn khác nhau xa. Một công cuộc lớn lao và khó khăn như vậy mà muốn thành công trong một thời gian ngắn thì chẳng thế nào làm được. Dục tốc bất đạt chính là thế đó. 
Nay đã tìm được phương châm, nếu hết thảy những bạn võ lâm trong thiên hạ đều gắng sức hết lòng theo nguyên tắc đó chẳng sớm thì muộn tất phải thành công. Vấn đề thời gian khó mà tiên liệu được. Ít ra là năm bảy chục năm hay một trăm năm không chừng... Chúng ta thấy việc nên làm thì làm cho hết sức, biết đâu mà suy tính đến chuyện có đạt được mục đích hay không? Nếu chúng ta còn chưa toại nguyện thì cũng là những người trông cậy để cho con cháu những đời sau ăn trái. Như vậy chẳng phải là một công cuộc tốt đẹp để tiếng muôn đời ư? Hơn nữa công cuộc này tuy đòi hỏi năm bảy chục năm hoặc trăm năm không chừng, song chúng ta không thành công lớn thì năm bảy chục năm cũng được trông thấy một chút kết quả rồi. 
Trước hết tại hạ xin tuyên bố công cuộc dự định (hợp nhất các phái) của Tả minh chủ đáng kể là một hành động rất tốt đẹp vì nó cấu tạo nên một căn bản để đồng đạo trên chốn giang hồ được hưởng phúc lớn. Thật tình mà nói thì trừ diệt những mối chia rẽ môn phái chẳng có cách nào tiến hành ngay được. Nhưng nếu chúng ta bắt đầu bằng cuộc lựa chọn những môn phái địa thế gần nhau, võ công tương tự như nhau, hoặc có những mối giao hảo đồng tâm hiệp lực với nhau thì trong vòng mười năm có thể đi đến chỗ thành công được phần nào. Tỷ như việc hợp nhất Ngũ nhạc kiếm phái chúng ta thành Ngũ Nhạc phái là gây nên một tiền lệ. Công cuộc này là một thịnh sự đáng ghi trong lịch sử võ lâm và đáng được tuyên dương mãi mãi.
Tại hạ xin nói rõ thêm: Việc hợp nhất năm phái là hay nhưng nếu mục đích của nó chỉ để bàng trướng thế lực đặng tranh hùng với các môn phái khác gây thêm nhiều sóng gió cho võ lâm thì lại là một mối họa lớn trên giang hồ. Vậy việc hợp phái phải theo đường lối duy nhất là: "Giải quyết phân tranh" mới có lợi. Theo sự nhận xét của tại hạ thì một số đồng đạo lo rằng sau khi năm phái hợp nhất trở nên hùng mạnh sẽ là mối nguy cho các môn phái bé nhỏ song tại hạ thiết tưởng các vị bất tất phải quan tâm vì đây là bước đầu cho cuộc đại đoàn kết võ lâm… (Tiếu ngạo giang hồ, Hồi 177)

Ha..ha..ha… Nghe có mùi khét khét trong đó lắm phải hôn? Té ra mấy cái ‘cục đại’ hay ‘ế thức hị’ gì gì đó không phải là phát kiến của Luyện Đại Đại thời @, mà tổ sư của nó là Ngụy quân tử Nhạc Mất Quần!
*
Người ta hay nói ‘giảng moral’ hay ‘lên mặt đạo đức’…
Đạo đức là gì? Trước tiên xin nói rằng, mấy bậc đi trước rất thường quảng cáo là: ‘Đạo khả đạo phi thường đạo’ hay ‘Đố ai định nghĩa được tình yêu? Có nghĩa gì đâu một buổi chiều’..., rồi có cháu nào đó mới mở mồm ra hó hé tí tí thì liền bị quát:
- Mầy có tư cách gì mà dám bình về ‘Lữ Tảo’?
‘Cái quát’ đinh tai nhức óc cả ngàn năm nay làm cho mấy cháu sau này sợ ‘cai gió’ mà không dám định nghĩa ‘đạo’ là gì?, ‘tình yêu’ là gì?, thậm chí ‘chiều’ là gì cũng không dám nói luôn!…, hèn chi đá banh thua Thái Lan hoài! Nên, tại hạ cũng chả điên gì mà định nghĩa..., các Phây-xờ-búc-kơ vui lòng vào hỏi cụ Gúc nghen! Nhưng, có thể nói là có nhiều người chạ hiệu đạo đức là cái qué gì!
Ví dụ như vụ ‘cấm mấy trăm bài hát karaoke’ - thường hát tự nhiên trong dân gian - trong đó có bài ‘Màu hoa đỏ’ (của NS Thuận Yến)…, rồi ‘cấm 5 bản nhạc vàng’ - trong đó có bài (của NS Châu Kỳ):
- Con đường xưa em đi/Ngày nay chả hiểu gì/Cấm hết trơn hết trọi/Nhưng mà em cứ đi!
Ví dụ như có ông ‘bộ tưởng’ nào đó ký tùm lum tà la, cho xả rác thải công nghiệp xuống biển và tự cho là hợp ‘đạo’!… Nhưng ông ta không biết rằng biển tức là ông trời, chứ ‘không phải là cái hố rác’* (TS Nguyễn Tác An), đổ rác thải xuống biển thì do ‘vật chất không tự nhiên mất đi, mà chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác’ nên nó vẫn còn nằm vạ ở đó! (chưa nói còn thấm vào đất liền…), rồi một ngày nào đó nó sẽ Fọt Ra Ma cho lúa đời chúng mầy nuôn!
Ví dụ như nhờ có Google, Wikipedia, Facebook… hay nhờ ‘thế giới phẳng’ mà ta mới biết rõ hơn các vụ ‘xây Văn Miếu thờ ông Khử Tổng’, ‘xây tượng đài bái ông Quan Công’, ‘xây Pikachu như con rồng Nhật’, rồi vụ ‘Màu hoa đỏ’, ‘Con đường xưa em đi’, ‘Sơn Trà’, ‘Hòn Cau (Bình Thuận)’, ‘phường Văn Miếu’, chưa kể vụNgười giàu Nhật sống khác đại gia Việt’ hay ‘Vì sao người giàu ở Nhật không thích sở hữu biệt thự, siêu xe?’*…, mà:
- Mấy ông định cấm ‘thế giới phẳng’ chỉ vì thích ‘cong’ mà thôi!
Thị Nở tui tự hỏi là cong cái gì? và cái gì cong?
*
Xa hơn là chuyện ‘Sử Việt’ …
Cho đến bây giờ, ngay bây giờ, người ta đang tranh cãi lùm xùm trên mạng mà vẫn chưa xác định rõ ‘dân tộc Kinh’ là gì?, hay ‘Việt’ nghĩa là gì?
Bởi lẽ từ ‘Bách Việt’ chỉ xuất hiện từ năm 239 TCN (trong bộ ‘Lã Thị Xuân Thu’) bởi nhà Tần muốn xóa lịch sử trước đó, xem Tần là nước ‘trung tâm của thế giới’ mà gọi các dân tộc ‘man di mọi rợ’ khác là ‘Bách Việt’! (lưu ý rằng chữ ‘bách’ ở đây không có nghĩa là một trăm, dễ thấy trong các cụm từ như ‘Bách tính’, ‘Cửa hàng bách hóa’, ‘Vườn bách thú’…). Vụ ‘Bách Việt’ này đã bị các ông như Trần Đăng Ninh, Trần Quốc Vượng… nghi ngờ*!, vd: ‘đến năm 239 TCN mới có từ Bách Việt’*, và mãi đến ‘thời Hai Bà Trưng (đầu thế kỷ 1) người Bách Việt vẫn chưa có họ’* (wikipedia)… Lưu ý rằng trước thời An Dương Vương, tức là trước năm 259TCN (hay 208TCN!) thì ở VN đã có từ ‘Việt’ rồi*! (trong ‘Lạc Việt’, do người Tàu ghi chép). Vậy ‘trước Tàu’ thì ‘Việt’ có nghĩa là gì? Ngoài ra, 'Kinh' còn là một DTTS bên tỉnh Quảng Tây!...

Nghiên cứu sử thì nên căn cứ vào cái gì? Thiết nghĩ là nên căn cứ vào ‘thực tại’ - như là cái gốc O trong hệ trục xOy đó, mà phải có trục Ox là ‘từ phương Bắc’ (Tàu…), rồi trục Oy là ‘từ phương Nam’ (châu Phi, châu Úc, Ấn Độ, Philippines. Malay, Indo, Myanmar, Chân Lạp, Champa, Lâm Ấp, Chiêm Thành…). Thiệt!, vì:
- Chân lý bên này ngọn núi hoàn toàn khác với chân lý bên kia ngọn núi!
Méc mệt quá đi với mấy cái ông mơ mơ hồ hồ ‘tương đương’ Lê Quý Đôn, Lê Văn Hưu, Ngô Sĩ Liên, Ngô Thì Sĩ (Ngô gia văn phái), Phan Huy Chú*, Trần Trọng Kim hay tay ‘Dức Trung Cương’ gì gì đó…!, híc..híc… Thật vậy, người ta nói có đúng rằng ‘người già thì bảo thủ’, nhất là bọn ‘nô tài’, lưu ý rằng ‘bảo thủ’ không luôn có nghĩa xấu (vd, đảng Bảo Thủ…), nhưng nó còn có nghĩa mạnh là tin cái gi từ nhỏ thì đến già cứ tin hoài, thậm chí tin cả… ngàn năm!
Nếu quý vị có muốn... ‘ném đá’ thì hãy ném ông Bồ đề Đạt Ma, Newton, Pavlov hay ông A-Còng ấy! Ông Đạt Ma thì gọi tính đó là ‘vô minh’, cụ thể là nếu đã tin cái gì thì tin sái cổ ra! Ông Newton thì gọi đó là ‘quán tính’, tức là 'sức ì’, ì như con trâu nên nông dân phải suốt ngày hô ‘hò tắc, hò rì’ thì nó mới chịu đi! Ông Pavlov thì gọi đó là ‘phản xạ vô điều kiện’, tức là nó quen với cái đó rồi, nên không cần ‘keng keng keng’ thì nó vẫn mần ‘bặt bặt bặt’ tự nhiên như ruồi!
Còn ông A-Còng, bởi cho các cụ ‘giả sư’ xưa là có ít nhiều ‘đức’, nhưng chưa đạt ‘đạo’, nên nói có văn chương hơn, là ‘những con vi-rút được thuần hóa từ phương Bắc’!, ha..ha..ha…:
- Nói kiểu gì mà nghe Tê Cu quá vậy!, nam mô a di thò phò, tội lỗi!, tội lỗi!

Đọc Kim Dung, lâu ngày, tôi càng thấy ấn tượng với nhân vật Âu Dương Phong - nhìn thế giới bằng cặp mắt ‘lộn ngược', đầy sáng tạo:
- Cáp mô công, chổng mông trời
Mấy ông cổ hủ biết… xơi chỗ nào!
Và với từ ‘đạo’, có thể ít liên quan đến ‘đạo văn’ ‘đạo thơ’, ‘đạo nhạc’, ‘đạo họa’, ‘đạo triết’, không kể ‘đạo dụ’ (là chiếu chỉ của vua!, hehe), nhưng có thể có liên quan nhiều đến ‘chó đạo’ và ‘đạo chó’, trong đó ‘chó đạo’ - cũng như ‘trà đạo’ - là nghệ thuật ăn thịt chó, còn ‘đạo chó’ thì nay ở An Nam có cả chục triệu tín đồ!
- ‘Vậy kẻ chuyên ‘lên lớp’ người khác thì theo ‘đạo’ gì?’, Thị Nở hỏi.
- ‘Muội hỏi gì ‘quái đản’ vậy?’, Chí Phèo hỏi lại với vẻ bí mật.
- ‘Quái đản là gì?’, thị rất ngạc nhiên
- ‘Quái đản’ là ‘quán đãi’, tức nà tối nay muội phải cho huynh ‘chụt chụt chụt’ mà không… chính chiền!
Chời ơi nà chời.

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Bài diễn văn của Nhạc Bất Quần, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/11/760-am-muu-cua-ta-lanh-thien.html
2.       Các bộ chính sử nổi tiếng của VN: 1) ĐẠI VIỆT SỬ KÝ: Có thể nói đây là bộ bộ quốc sử đầu tiên, tác giả Lê Văn Hưu, viết về lịch sử nước ta từ khi bắt đầu Bắc thuộc (179TCN) đến Lý Chiêu Hoàng (1225)... 2) ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ: Ngô Sĩ Liên, ghi chép từ kỷ Hồng Bàng dựng nước năm 2879 TCN đến hết nhà Hậu Lê (1789); ngoài ra còn có của Phạm Công Trứ, Lê Hy, Lê Quý Đôn… 3) ĐẠI VIỆT SỬ KÍ TIỀN BIÊN, Ngô Thì Sĩ, từ thời Hồng Bàng đến hết kỷ thuộc Minh, song có nhiều nhận xét, quan điểm đánh giá khá khách quan, mới mẻ, đúng đắn hơn… như xem Triệu Đà, Sĩ Nhiếp, Cao Biền... là giặc. 4) KHÂM ĐỊNH VIỆT SỬ THÔNG CƯƠNG GIÁM MỤC, Quốc sử quán triều Nguyễn, thời kì Hồng Bàng đến hết nhà Hậu Lê. 5) ĐẠI NAM THỰC LỤC, Quốc sử quán triều Nguyễn, thời các chúa Nguyễn và vua Nguyễn… (Tìm hiểu Lịch Sử, facebook.com)
3.       Đáy biển Hòn Cau (Bình Thuận): Sinh vật đáy nhỏ trong trầm tích có sự hiện diện của cả 4 nhóm động vật đáy chính gồm giun nhiều tơ, thân mềm, giáp xác, da gai. Trong nhóm thân mềm đã ghi nhận một mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay - là đối tượng được khai thác làm thực phẩm. TS Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, nói: Kết quả vừa được công bố cho thấy đáy biển nơi đó có sự sống chứ không hoàn toàn là cát như người ta nói. Chỉ có biển chết thì đáy biển mới ‘toàn cát’… Không nên sai lầm trong nhận thức rằng không có san hô là được đổ bùn thải… (thanhnien.vn)
4.       Nễ Hành: Một nhân vật trong ‘Tam quốc chí’, rất chảnh, nổ, tự cao tự đại, coi Tào Tháo và bọn dưới trướng không ra gì. Họ Tào tức lắm nhưng vì sợ thiên hạ đàm tiếu mất uy tín nên không dám giết, bèn ‘chuyền bóng’ cho Viên Thiệu. Họ Viên nóng nảy giết Nễ Hành, phần nào hậu quả là làm cho Viên Thiệu bị mất cả nghiệp lớn.
5.       Nghi ngờ về ‘tính có thật’ của An Dương Vương: Khoảng cách từ Tứ Xuyên tới miền Bắc VN là khoảng 3.000 km, ...nên khó có chuyện dòng dõi vua Thục có thể di cư xa tới 3.000 km, vượt qua nhiều đồi núi hiểm trở để tới lập quốc ở miền Bắc VN (257TCN). Mỗi giả thuyết nêu trên đều có những chỗ đáng ngờ và chỗ đáng ngờ chung là: Cho tới đầu công nguyên thời Hai Bà Trưng, người Bách Việt vẫn chưa có họ Bộ sử lâu đời nhất và gần thời An Dương Vương nhất là Sử ký Tư Mã Thiên chỉ nhắc tới nước Âu Lạc mà không nhắc tới An Dương Vương hay họ Thục…. (wikipedia)
6.       Người giàu ở Nhật không thích sở hữu biệt thự, siêu xe?, xem thêm: http://dantri.com.vn/su-kien/vi-sao-nguoi-giau-o-nhat-khong-thich-so-huu-biet-thu-sieu-xe-20170731063907684.htm
7.       Người giàu Nhật sống khác đại gia Việt, xem thêm: http://baodatviet.vn/kinh-te/dai-gia/nguoi-giau-nhat-song-khac-dai-gia-viet-khong-thanh-troc-phu-3340212/
8.    Spinoza và ‘Thuyết phiếm thần’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/10/463-phiem-than-luan-biet-chet-lien.html

9.    Từ ‘Lạc’ có trước thời An Dương Vương: Tài liệu cổ nhất viết về Lạc Việt là ‘Giao Châu Ngoại Vực Ký’ (tk 4), được sách Thủy Kinh Chú (tk 6) dẫn lại như sau: Thời xưa khi Giao Chỉ chưa có quận huyện, thì đất đai có Lạc Điền, ruộng ấy là ruộng (cầy cấy) theo con nước thủy triều. Dân khai khẩn ruộng ấy mà ăn nên gọi là Lạc Dân. Có Lạc Vương, Lạc Hầu làm chủ các quận huyện. Ở huyện phần đông có Lạc Tướng. Lạc Tướng có ấn bằng đồng, (đeo) giải (vải màu) xanh. Về sau con vua Thục đem ba vạn lính đánh Lạc Vương Lạc Hầu, thu phục các Lạc Tướng. Con vua Thục nhân đó xưng là An Dương Vương’… (wikipedia)

14 nhận xét:

  1. Trần Hạ Vi (TCKBG)
    Tấm ảnh đẹp quá anh ạ, còn bài dài quá em chưa đọc hết, hihi
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi bài viết đều có 1 ý chính, bài này bỏ đoạn 'bài diễn văn của Nhạc Bất Quần' ra thì còn có 2,5 trang!
      Một ngày nọ, huynh đến nhà 'cụ', lụm được cuốn 'Đối diện cuộc đời' của Krishnamurti...; trong lúc cụ đi đ...ái, huynh lật lật xem lướt sơ qua toàn bộ cuốn sách được... 5', phát hiện ra ý chính của Kris là: CHÂN LÝ CHỈ LÀ MỘT MẢNH CỦA SỰ THẬT... Ngày khác, trong khi cụ thay áo quần ra tiếp khách, huynh đọc được... 5' nữa, tổng cộng cả đời đọc Kris được khoảng 10', VÀ HUYNH KHÔNG NGÁN ÔNG KRIS NỮA!
      Rộng hơn, trong mỗi dải Ngân hà đều tồn tại một lỗ đen (hay 'vực xoáy' vũ trụ) có khối lượng gấp 4 triệu lần mặt trời!, và nó sẽ nuốt chửng tất cả!, nhưng một cái 'sát na' để 'bập' của nó là... 1 tỉ năm!, nên ta cứ thoải mái mà... yêu đương, hehe...

      Ý chính của huynh là:
      - Mầy có tư cách gì mà dám bình về ‘Lữ Tảo’?
      ‘Cái quát’ đinh tai nhức óc cả ngàn năm nay làm cho mấy cháu sau này sợ ‘cai gió’ mà không dám định nghĩa ‘đạo’ là gì?, ‘tình yêu’ là gì?, thậm chí ‘chiều’ là gì cũng không dám nói luôn!…, hèn chi đá banh thua Thái Lan hoài!

      TM.

      Xóa
  2. HỌK TIẾNG HÁNG ĐỂ NÀM TRONG SÁN TIẾNG VỊT, MẠI DZÔ!, MẠI DZÔ!
    Afghanistan = Á phú hãn
    Argentina = Á Căn Đình
    Australia = Úc Đại Lợi
    Brazil = Ba Tây
    Bulgaria = Bảo Gia Lợi
    Cambodia = Giản Phố Trại (thủ đô: Phnom Penh = Nam Vang), Cam Bot
    Iceland = Băng Đảo
    Indonesia = Nam Dương
    Ireland = Ái Nhĩ Lan
    Luxembourg = Lục Xâm Bảo
    Mexico = Mễ Tây Cơ
    Korea = Đại Hàn (thủ đô: Seoul = Hán Thành)
    Tokyo = Đông Kinh
    Moscow = Mạc Tư khoa
    Hungary = Hang Nha Lợi (Hung Gia Lợi)
    Canada = Gia Nã Đại
    New York = Nữu Ước
    Washinton = Hoa Thịnh Đốn
    Italia = Ý Đại Lợi
    London = Luân Đôn
    Malaysia = Mã Lai Á
    Philippines = Phi Luật Tân
    New Zealand = Tân Tây Lan
    Bateya = Tây Bắc Á
    Chile = Chí Lợi
    Singapore = Tân Gia Ba
    Scotland = Tô cách Lan
    Thailand = Thái-Xiêm
    Brunei = Vân Lai
    Hongkong = Hương Cảng
    Macau = Áo Môn
    India = Thiên Trúc
    Pakistan = Ba Cơ Tư Thản
    Bangladesh = Mạnh Gia Lạc Quốc
    Nepal = Nĩ Bạc Nhĩ
    Brutal = Bất Đan
    Sri Lanka = Tư Lý Lan Ca
    Maldives = Mã Nhĩ Đại Phu
    Iran = Y Lang
    Iraq = Ba Tư
    Ả Rập Saudi = Sa Đặc A Lạp Bá
    Kuwait = Khoa Y Đặc
    Qatar = Ca Tháp Nhĩ
    Bahrain = Ba Lâm
    Israel = Dĩ Sắc Liệt
    Oman= A Man
    Yemen = Dã man
    Jordan = Ước Đán
    Syria = A Lập Bá Tư Lợi Á
    France = Pháp Lan Tây (thủ đô: Paris = Ba Lê)
    Belgium = Tỉ Lợi Thời (Bỉ...)
    Áo = Áo Đại Lợi
    Monaco = Ma Nạp Ca
    Andorra = An Đạo Nhĩ
    Vatican = Phạn Đế Cương
    Malta = Mã Nhi Tha
    Albania = A Nhĩ Ba Ni Á
    Belarus = Bạch Nga
    Romania = La Mã Ni Á
    USA = Á Mỹ Lợi Gia
    Uruguay = Ô Lạp Khuê
    Peru = Bí Lỗ
    Cuba = Cổ Ba
    Jamaica = Nha Mãi Gia
    Haiti = Hải Địa
    (Nguồn: Lệ Cam Trần)

    P/s: Siberia = Tây Bá Lợi Á, Himalaya = Hi Mã Lạp Sơn, Đài Loan = Đài Loan Mở Ngoặc Đơn Trung Quốc..., rồi Á Tế Á, Ba Cơ, Cam Kiều, Cựu Kim Sơn, Duy Liêm, ‘Đồng Ký Khốt Đệ Man Chà’, Hoa Thạnh Đốn, Lê Quang Đạo Ký, Lỗ Bình Sơn, Luân Đôn, Mã Khắc Tư, Mạc Tư Khoa, Nữu Ước, Phi Luật Tân, Tân Đề Li, Tân Gia Ba, Tân Tây Lan… (cung cấp bởi anh Lý Thiên Đằng và Chuck Le), hay Áo, Bỉ Lợi Thời, Bá Lư, Bác Nỗ Chi, Cán Đại Vệ, Công Tư, Đa Mỹ Ân, Đại Đế Quần Ngủ, Hòa Lan, Hung Nô, Lư Ông, Mẫn Tiệp Vương, Phú Lãng Sa, Quần Anh Hội, Sư Tử Tâm, Thần Hành Thái Bảo, Thất Cẩm Soái Ca, Y Bá, Ý Đại Lợi…:
    -nghĩa nà gì?, đố vui có thưởng!

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. Thank anh, tôi định viết bài 'đạo đức của người Nhật', nhưng dài quá, bèn viết 'đạo đức' trước vậy.

      Xóa
  4. Xinh Tonnuut (FB)
    Quái đản là quán đãi chứ giề Anh tính đãi em món gì đây ?:)
    15 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món gì mà 'lớp du ịch ịch' của một nhà... văn nào đó mới sáo tạng ra đó, hehe...

      Xóa
  5. Nhiên Phạm Châu An (FB)
    Giả thật thật giả
    Đau đầu quá ta
    Đức đạo đạo đức
    Do tưởng tượng ra

    Tưởng lại thành tượng
    Tượng lại thành hình
    Có gì là lạ
    Lại cứ đinh ninh!!!!!
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả là lời bình của một... thiền sư, hehe

      Thị Nở bó chân rung rung chấm com… Rồi mới đây có một tay ghiền ‘Kinh Vịt’ quá mà nói rằng:
      - Cái gì ông Obama nói, hành động, có thể ông không biết, nhưng đều là áp dụng Kinh Dịch hết trơn đó!
      Ha..ha..ha… Chí Phèo nghe vậy lại mần một tràng tiếng Đan Mạch:
      - Đạo cái con két!

      Mình cũng chạ hiệu con két nà cái con gì! TM.

      Xóa
  6. Phi Bi (FB)
    Nguy rồi, hoạ xoá tên môn phái trên gian hồ. Coi bộ "Tê Cu" sắp cho "nhạc mất quần" ra chiêu kết hợp "mủ nhọt tím dế", dịch ra tiếng ăn lê là:
    It seems like Ce En about to get "lee undog" to round up "pimple on genital club"

    Bắt chước anh NGLB viết ghi chú, hahaha
    - Lee undog = Lost undies = (nhạc) mất quần
    - Ce En = CN = chai nà
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. It seems like Ce En about to get " lee undog " to round up "pimple on genital club"
      Coi bộ "Tê Cu" sắp cho "nhạc mất quần" ra chiêu kết hợp "mủ nhọt tím dế", cái này bên tại hạ gọi là võ công 'Thái Giếng', hehe

      Xóa
  7. Hanh Hong (TCKBG)
    Ha..ha..ha... Xin chúc nhà bình có 1 không 2 ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi..hi... Em chỉ tính bình luận ảnh minh họa của huynh là cô áo vàng yêu nghệ thuật quá hay sao mà gặp cột đình vẫn múa hi..hi..., nhưng thấy lời bình của huynh em đọc 0 nhịn được cười ha..ha..ha... Đúng là chỉ có huynh mới dám bình như thế ha..ha..ha... Vui huynh nhé hi..hi
    4 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Cô áo vàng yêu nghệ thuật quá hay sao mà gặp cột đình vẫn múa':
      -đây là điều bí ẩn, mơ hồ cổ xưa, thơ ngây, chất phác nhất của... loài người, giống như... 'đạo' vậy, nên kg thể bật mí được, hehe

      Xóa
  8. Lưu comt Stella Nguyen:
    Khỏi về ở lại với huynh
    Sóng xa đưa đám lục bình mênh mang

    Trả lờiXóa