Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

967. Triết lý for thư giãn: Dzanh ngôn thời @

Kết quả hình ảnh cho mắt mơ huyền

1.       Bá chủ Biển Đông chắc chắn là có bản chất bỗng điên!
2.       Cục cứt nào cũng có hai đầu: đầu to và đầu nhỏ, là tư tưởng và cũng là đỉnh cao trí tệ… nhất!
3.       Chủ nghĩa hút tiền ở thiên đường rồi phun ra ở địa ngục được gọi là ‘chủ nghĩa tiên huyền’!
4.       Có nhiều loại đĩ, kể cả đĩ quý tộc, ngoài ra còn có đĩ tham nhũng quyền lực hay đĩ ‘tiên huyền’!
5.       Có nhiều loại huy chương vàng: vàng quốc tế, vàng châu lục, vàng khu vực, và vàng cái mồm!; tương tự, có nhiều cái nhứt, nhứt thế giới, nhứt châu lục, nhứt khu vực, nhứt  cái mồm và nhứt cư!
6.       Có nhiều ông bự thiệt nên có nhiều biệt thự!
7.       Có thể, kẻ hay khuyên người ta hai chữ F là Forget và Forgive (hãy quên đi và tha thứ) thì lại là kẻ hay thù vặt... nhất!
8.       Có xứ mấy mươi năm nay dòm lên tivi thấy toàn nói ‘tài tình, sáng suốt’ mà hầu như không nói có lỗi! Nên, khi nói đến từ ‘quân tử’, ‘khôn’, ‘hiền’ thì ai ai cũng nhao nhao tự xưng mình là quân tử, là khôn, là hiền, tức là 90 triệu người xứ đó toàn là thánh: không có tiểu nhân!, không có kẻ ngu!, và cũng không có kẻ ác!
9.       Dường như kẻ hay tụng kinh nhiều nhất lại là kẻ có cái tâm ác… nhất, cụ thể là hay nói xấu người và gây lộn với hàng xóm nhiều… nhất!
10.    Đàng sau một người phụ nữ giàu thần tốc ắt có bóng dáng của một người đàn ông bự!
11.    Đối với đàn ông, bia là thức uống ngon nhất hành tinh, còn đàn bà là thức ăn ngon nhất vũ trụ!
12.    ‘Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, mà thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt’ (Táo quân 2016): Kẻ thông minh là cần nhất, nhưng cũng là kẻ bị diệt chủng nhiều... nhất!
13.    Ham muốn tình dục là hợp ‘đạo’ nên… vô tội*. Và, những kẻ bị hạn chế về tình dục thì, kỳ lạ thay, lại là kẻ ham muốn tình dục vô hạn*!
14.    Hay chửi người khác là ‘ngu xuẩn, hạ đẳng, súc vật’ thì, về mặt nào đó, y đang vô tình đi trên con đường ‘hạ đẳng’!, kẻ hay chửi người khác là ‘ngu’, là ‘dỏm’ là y đang tự thú về bản thân y!, ngoài ra, kẻ chửi người ta là ‘ngu’*, biết đâu y lại còn ngu hơn!
15.    Hay trích dẫn Nít-xờ thì vừa nhờ vừa xít, Kris thì vừa kiss vừa rờ, Dalai thì vừa đau vừa la, Tagore thì vừa to vừa ra (ga), Giống Ủn thì vừa uống vừa giỗng (ngỗng…), Lông-Luyện thì vừa luyên (thuyên) vừa lộng…
16.    Hút thuốc lá chưa chắc đã ung thư, nhưng bị ‘thủy triều đỏ’ chắc chắn là ung người!
17.    Kẻ có bằng cấp, chẳng hạn, tiến sĩ khoa học thì đa số lại có thể là kẻ phát biểu ít khoa học... nhất!
18.    Kẻ độc tài là kẻ có tài nhưng dụng độc!
19.    Kẻ hay bắt chẹt người khác là ‘đã làm gì cho đất nước’ thì biết đâu đó là kẻ ‘lì dầm’ đất nước!
20.    Kẻ hay chửi những người bị gọi là bán nước thì, nghịch lý thay, kẻ đó lại là kẻ chuyên bán nước… (trà đá) nhất!
21.    Kẻ hay dùng dự án giá rẻ nhất thì, khốn nạn thay, kẻ đó lại lệ thuộc bên dự án giá rẻ... nhất!
22.    Kẻ hay đi chùa hay nhà thờ, xây chùa, hay làm từ thiện là tốt, nhưng biết đâu những kẻ có nhu cầu ‘sám hối’ lại là kẻ có ‘tội lỗi’ nhiều... nhất!
23.    Kẻ hay gọi người khác là kẻ ‘lạ’ thì, kỳ lạ thay, kẻ đó biết kẻ lạ rõ nhất và thân cận... nhất!
24.    Kẻ hay ní luận hay phê phán ‘bóc lột’ thì, nực cười thay, lại có thể là kẻ bóc lột... nhất!
25.    Kẻ hay nói ‘kiên quyết’ nhiều nhất thường lại là kẻ hành động ít kiên quyết nhất!, và đau đớn hơn, kẻ hay nói ‘kiên quyết’ chống giặc ngoại xâm nhất, lại có thể là kẻ khiếp nhược... nhất!
26.    Kẻ hay nói yêu nước, yêu dân… nhất thì, xót xa thay, dường như lại là kẻ ‘mị dân’... nhất!
27.    Kẻ hay trích lời nói hay ‘nam mô’ vĩ nhân thì thường là kẻ ít sáng tạo nhất!
28.    Kẻ hay xưng là vô sản hay nói dối ‘không có chiền’ thì lại là kẻ có chiền nhiều nhất, đúng quy trình nhất và thần tốc... nhất!
29.    Kẻ hay tung hê ‘vạn tuế/viva’ hay sùng bái vĩ nhân thì cũng đồng thời có thể là kẻ có đầu óc nô tài... nhất!
30.    Kẻ hay rao giảng đạo đức nhất thì thường lại là kẻ ‘ngụy quân tử’... nhất!
31.    Kẻ không tuân phục thượng đế thường tự xưng mình là thượng đế nhất*!
32.    Kẻ nhu nhược thường được làm sư phụ!
33.    Kiến thức là cứt thiến, nên sử gia là có thể giả sư, học giả thì giả học, và triết gia có thể là kẻ tra giết!
34.    Lương tâm của thời đại là tai ương của đài lợi!
35.    Mơ giải phóng nhân noại hay ‘thế giới đại đồng’ như chú ‘Dế mèn phiêu lưu ký’ là mơ huyền... nhất!
36.    Nay mà vẫn còn học ‘tứ thư ngũ kinh’ thì chắc chắn là… thứ tư nghỉnh cu!
37.    ‘Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ’ (Táo Quân 2017): Trí tuệ là cao nhất, nhưng hình như có nơi lại cho nó vào chỗ thấp hèn nhất!
38.    Những tên tư sản cuống nhiệt đang mê xây biệt phủ cũng được các nhà văn gọi là ‘những con thiêu thân đang ẩn mình chờ chết*’!
39.    ‘Soái ca’, ‘soái muội’ là những kẻ thường được lên ti-vi, báo đài để câu view nhiều nhất, nhưng tiếc thay, lại có thể là những kẻ ít đại diện cho văn hóa hay đạo đức dân tộc nhất!
40.    Thiên đường thì thường điên, nên xứ tự xưng là thiên đường lại có nhiều người muốn chuyển sang địa ngục... nhất*!
41.    Thường, kẻ ham nhậu nhẹt say xỉn có thể là kẻ diệt chủng thế giới động vật nhiều... nhất*!
42.    Thường, kẻ hay ca tụng Kinh Dịch lại là kẻ mơ hồ, hay chém gió và lải nhải về Kinh Vịt nhiều nhất!
43.    Thường, kẻ hay to mồm là mình hiểu biết về chính trị, tin vit (fake news) hay thời sự thế giới lại là kẻ ít nghiên cứu thế giới nhất!
44.    Thường, kẻ hay tôn sùng những danh ngôn, triết/tư tưởng, thơ văn… của những ‘vĩ nhân’ thời cổ đại (vd Tàu) thì, đau lòng thay, lại là kẻ cổ hủ... nhất!
45.    Tượng đài là tại đường, nên thấy chán như ngán mỡ heo!
46.    Việc uống nhiều bia rượu thường tỉ lệ nghịch với số lượng đề tài nghiên cứu khoa học. Nên xứ uống nhiều bia rượu nhất lại thường có nhiều đề tài khoa học có chất lượng thấp... nhất!
47.    Vĩ nhân chưa chắc là người có đuôi, nhưng chắc chắn là phải có cái gì đó bự!
48.    Xứ thải rác ra sông biển nhiều nhất lại là xứ nhập bệnh tật vào dân mình nhiều nhất!
49.    Xứ thích dùng ngôn ngữ của kẻ ngàn năm đô hộ mình là biểu hiện của xứ có nhiều bộ óc nô lệ… nhất!

Đặc biệt là câu ‘Uy vũ rất năng khuất, phú quý rất năng dâm, và bần tiện rất năng di’ là câu dzanh ngôn hại điện… nhất!

(Nguồn: Sưu tầm)

Bổ sung:
- Phật, thánh, anh hùng, vĩ nhân... là do con người 'tượng đài hóa' lên, nếu không phải để dựa hơi, an ủi, thậm chí để 'xúi giục', thì cũng lợi dụng 'nó' để cá nhân mình được những kẻ như 'Chí Phèo' vinh danh hay tôn thờ!
Vụ 'Trầm Bê' mình có đọc rồi..., ông ta xây chùa để... đưa 'tượng' của mình vào cho người ta cúi đầu... thờ, ha..ha..ha... Nên, sáng nay uống cà phê, tại hạ mới ngộ ra rằng…



(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Ham muốn tình dục là hợp ‘đạo’ nên… vô tội: Dường như Hồ Xuân Hương thuộc dạng này!: Thân em như quả mít trên cây/Da nó xù xì, múi nó dầy/Quân tử có thương thì đóng cọc /Xin đừng mân mó, nhựa ra tay
2.       Kẻ bị hạn chế về tình dục lại là kẻ ham muốn tình dục vô hạn: Có một câu chuyện như sau: Có môt nhà nghiên cứu, để nghiên cứu ai là kẻ thích tình dục nhất, bèn đặt trong một nhà thờ một bức tranh phụ nữ khỏa thân ngay trước lối ra vào toilet, với một cái camera. Kết quả, số người nhìn ít nhất là mấy ông bà già, sau đó là các trung niên hay người đã có gia đình, nhiều hơn là trẻ con, và đặc biệt, kẻ ‘bí mật’ đi lượn lòng vòng xem bức tranh khoả thân đó nhiều lần nhất lại là cha nhà thờ!
3.       Kẻ chửi người ta là ‘ngu’, biết đâu lại còn ngu hơn: Tổng thống Philippines Duterte hôm 29/4/2017 cho rằng lãnh đạo Triều Tiên ‘muốn huỷ diệt thế giới’… Duterte còn cho Kim Jong Un là 'gã ngốc có khuôn mặt bầu bĩnh'... (new.zing.vn)
4.       Kẻ có bằng cấp, chẳng hạn, tiến sĩ khoa học lại thường là kẻ phát biểu ít khoa học nhất: TS Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, đã cảnh báo (các siêu tiến sĩ khác): Kết quả vừa được công bố cho thấy đáy biển nơi đó có sự sống chứ không hoàn toàn là cát như người ta nói. Chỉ có biển chết thì đáy biển mới ‘toàn cát’… Không nên sai lầm trong nhận thức rằng không có san hô là được đổ bùn thải… (thanhnien.vn)
5.       Kẻ hay nhậu có thể là kẻ diệt chủng thế giới động vật nhiều nhất: GS Mỹ Joel Brinkley đã từng tâm sự là ông có đến Việt Nam 4-5 lần gì gì đó, lần gần đây nhất là chuyến tour ‘ba-lô’ 10 ngày (cuối 2012 và đầu 2013)… Về nước, vào cuối tháng 1/2013, ông đã viết một bài nghiên cứu là ‘Dù ngày càng thịnh vượng, thú ẩm thực ở VN vẫn khác thường’ (Despite increasing prosperity, Vietnam’s appetites remain unique) mà nói rằng vì người Việt Nam ăn nhiều thịt nên có tính hung hăng!... Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/02/joel-brinkley-la-ke-qua-hung-hang.html
6.       Kẻ không tuân phục thượng đế thường tự xưng mình là thượng đế: Sau khi Kim Il-sung tiếp quản nửa phía bắc của Triều Tiên vào năm 1948, ông ta thanh lọc các đối thủ thân LX và TQ, và tạo dựng nên một phong cách sùng bái cá nhân thật đặc trưng. Theo lời của chuyên gia về Bắc Triều Tiên Andrei Lankov trong cuốn The Real North Korea thì ‘Ông ta là người cha lập quốc bằng chính sức mình, Đấng Tạo hoá của Tư tưởng Chủ thể (Juche) và là Người Vĩ đại nhất trong Năm Nghìn Năm Lịch sử Triều Tiên’… Do đó, chế độ này trung thành với một hệ tư tưởng mang tên ‘chủ nghĩa Kim Il-sung’ (Kimilsungism), ‘một ý tưởng (duy ngã luận) mới được phát hiện trong lịch sử tư tưởng nhân loại’ đặt trọng tâm vào ý tưởng cho rằng ‘con người, chứ không phải tự nhiên, giữ vị thế Chủ nhân trong thế giới vật chất’ (Andrew J. Nathan)... Xem thêm: http://nghiencuuquocte.org/2016/09/20/kim-jong-un-la-ai/
7.       ‘Những con thiêu thân đang ẩn mình chờ chết’: Nhại của tên truyện ‘Những con chim ẩn mình chờ chết’ (The Thorn Birds) của nhà văn Colleen McCullough. 
8.       Xứ tự xưng là thiên đường lại có nhiều người muốn chuyển sang địa ngục nhất: Nghe nói trong vòng 10 năm đổ lại đây, thiên đường X có 2,35 triệu người chuyển sang sống ở địa ngục, và ‘đứng thứ 6 trong Top 10 nước có công dân mua nhà ở Mỹ trong năm qua với số tiền trên 3 tỷ USD’! Tương tự, thiên đường ‘lạ’ có ‘hàng trăm triệu người hưu trí có thể sẽ đổ ra địa ngục nước ngoài mua nhà’, cụ thể là mười năm qua có khoảng 8 triệu người ‘lạ’ tự nguyện chuyển sang địa ngục ở!, và ‘dẫn đầu trong Top 10 quốc gia có công dân mua nhà ở Mỹ trong năm 2017 với 31,7 tỷ USD’! (dantri.com.vn  và các nguồn khác)

19 nhận xét:

  1. Má Boon (FB)
    Huynh viết 49 câu châm ngôn thời đại... Tệ muội thấy thật thú vị hấp dẫn + chí lý... Nhưng không biết huynh nằm ở những câu nào, có thể cho tệ muội sáng mắt xí đỉnh hông... Đa tạ trước...
    10 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, cái này là... Sưu tầm mà (còn nhiều!), tại hạ đâu có... hiểu hết, để từ từ suy ngẫm thử xem, hehe...
      Thank Má, ngày mới vui!

      Xóa
  2. Lưu comt Stella Nguyen:
    'Mưa rơi ít hạt nhẹ buông
    Chợt thèm hơi ấm thèm luôn môi nồng'

    Ảo lòng sáng ngóng chiều trông
    Mùi hương vũ trụ phập phồng tim... rung

    Trả lờiXóa
  3. Lưu tư liệu: (!)
    Theo phân tích của Tiến sĩ Vũ Quang Việt (cựu Vụ trưởng Vụ thống kê của LHQ), nợ của khoảng 3.200 DNNN theo điều tra của Tổng cục Thống kê năm 2014 là 4,9 triệu tỷ đồng (231 tỷ USD)... Ước tính thêm cho thấy năm 2016, nợ của DNNN là 324 tỷ USD, bằng 158% GDP.
    Như vậy, cộng cả nợ chính phủ và nợ doanh nghiệp nhà nước sau khi trừ đi phần Chính phủ bảo lãnh trùng lặp, tổng số nợ năm 2016 là 431 tỷ USD, bằng 210% GDP.
    http://vietnamfinance.vn/neu-no-cong-la-431-ty-usd-ai-tra-no-cho-dnnn-thua-lo-2017052916334373.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (tt)
      Cũng theo một thống kê, thì trong vòng 5 năm (2008-2013), số tiền từ Việt Nam “đội nón” ra đi là 33 tỷ Mỹ kim. Trong đó có tiền đầu tư để được định cư ở nước ngoài và tiền cho du học sinh một đi không trở lại. (Văn Lang, wordpress.com)

      Xóa
  4. ASK NOT WHAT YOUR COUNTRY…
    J.F. Kennedy phát biểu trong buổi Lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống, 20/1/1961:
    Ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country.
    "Đừng hỏi đất nước đã làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho đất nước."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LỊCH SỬ CÂU ‘ASK NOT WHAT YOUR COUNTRY…’ !

      KENNEDY (1961): Tổng thống Mỹ J.F. Kennedy phát biểu trong buổi Lễ tuyên thệ nhậm chức, 20/1/1961:
      - ‘Ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country’ (Đừng hỏi đất nước đã làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho đất nước).
      …Thật ra, những ai theo dõi thời sự đều biết rằng có nhiều bằng chứng cho thấy Kennedy (hay HCM) không phải là người đầu tiên sáng tác ra câu nói nổi tiếng đó…

      Nhưng câu chuyện không dừng ở đó,
      KHALIL GIBRAN (1925): Một bài báo trên tờ Sydney Morning Herald cho rằng người nói câu đó là một nhà thơ Mĩ gốc Li Băng tên là Kahlil Gibran (1883-1931). Trong một lá thư bằng tiếng Ả Rập ông viết cho Quốc hội Li Băng năm 1925, ông viết:
      - ‘Are you a politician asking what your country can do for you or a zealous one asking what you can do for your country?’ (Bạn có phải là nhà chính trị hỏi tổ quốc có thể làm gì cho bạn, hay bạn là người có nhiệt huyết hỏi bạn có thể làm gì cho tổ quốc).

      HARDING (1916): Rất có thể Kennedy đã cải tiến câu nói của Tổng thống Warren G Harding vào năm 1916. Năm đó, trong một bài diễn văn ở Chicago, TT Harding nói rằng bổn phận của công dân là:
      - ‘In the great fulfillment, we must have a citizenship less concerned about what the government can do for it, and more anxious about what it can do for the nation’ (Không nên quá quan tâm đến câu hỏi chính phủ có thể làm gì cho họ, mà nên quan tâm đến họ có thể làm gì cho quốc gia - dân tộc).

      Cúng thời với Harding!,
      DARWIN ‘con’ (khoảng 1910-20): Trong khoa học có câu của Francis Darwin (1848-1925) mà tôi (Nguyễn Tuấn) hay trích dẫn trong các workshop về viết bài báo khoa học:
      - ‘In science, the credit goes to the man who convinces the World, not to the man to whom the idea first occurs’ (Trong khoa học, công trạng thuộc về người thuyết phục thế giới, chứ không phải thuộc về người đầu tiên đã đề xướng ý tưởng).
      Người nói câu này là con trai của Charles Darwin, và sau này được phong tước ‘Sir’.

      J. J. ROUSSEAU (những năm 1770): Một phát hiện thú vị khác là khi các học giả tìm lại bản nháp bài diễn văn viết tay của TT Kennedy, họ thấy ông có ghi chép câu đó từ năm 1945. Trong cuốn sổ ghi chép, ông đề nguồn câu nói ‘Ask not what your country…’ nổi tiếng đó là từ văn hào người Pháp Jean Jacques Rousseau (thế kỉ 18). Câu của Rousseau là:
      - ‘As soon as any man says of the affairs of state, what does it matter to me?, the state may be given up as lost’…

      Có thể nói mặc dù TT Kennedy không phải là người đầu tiên nghĩ ra hay nói câu 'Đừng hỏi…', nhưng ông là người làm cho câu nói đó bất hủ, và công trạng vẫn thuộc về ông!

      (Nguồn: canhsat4sao, wordpress .com)

      Xóa
  5. Phạm Thế Thuý (TCKBG)
    Cái "lò đúc ngôn từ" của ổng có thể "đốt cháy lòng thiên hạ" đc ko hả? Trời Đất ơi!!!...
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời ơi chời, đây là dzanh ngôn thời A Còng mừ!, đâu phải thời Khử Tổng - xưa rồi!, hehe...

      Xóa
    2. Vo San Nguoi (TCKBG)
      Oh, chị của em !!!
      1 giờ

      Xóa
    3. @ Vo San Nguoi
      À, giờ huynh mới hiểu từ 'ổng' là nói về ai, híc...

      Xóa
  6. Lưu tư liệu (fb Phong Phạm Thị):
    Trần gian đang rối ren thay
    Bởi vì lũ chuột ngày ngày sinh sôi
    Thi nhau đục khoét khắp nơi
    Thư phòng, két sắt đến nơi gậm giường
    Từ rừng xanh đến đại dương
    Không từ một cắc, không nương thứ gì
    Ăn từ thực phẩm ăn đi
    Ăn mà không hết, tha đi làm giàu
    Chuột to chuột nhỏ lớn mau
    Rúc ra rúc rích tìm màu bất lương
    Mặt mày chúng cứ dương dương
    Tự cao tự đại, coi thường chúng sinh
    Bốc mùi tanh tưởi hôi rình
    Khiến cho bá tánh bực mình lắm thay...: Hay!, xin về nhà, tks!

    Trả lờiXóa
  7. Lưu comt Hara Nguyen:
    'Em thì thầm khe khẽ bên tai tôi'
    Mắt đeo kính giấu muôn ngàn vũ trụ
    Môi hồng mềm ta thao thức mưa rơi
    Tiếng đàn ơi, cho ai về bên gối tí!

    Trả lờiXóa
  8. Phạm Văn (FB)
    Hôm nào ĐC xuống Trà Vinh thăm dinh thự và chùa vàng của Trầm Bê nhớ chụp nhiều hình cho em xem với nha!
    9 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình ít khi mở máy lắm ('đèn sáng' do điện thoại quên tắt)...
      Vụ 'Trầm Bê' mình có đọc rồi..., ông ta xây chùa để... đưa 'tượng' của mình vào cho người ta cúi đầu... thờ, ha..ha..ha...
      Nên, sáng nay uống cà phê, tại hạ mới ngộ ra rằng:
      - Phật, thánh, anh hùng, vĩ nhân... là do con người 'tượng đài hóa' lên, nếu không phải để dựa hơi, an ủi, thậm chí để 'xúi giục', thì cũng lợi dụng 'nó' để cá nhân mình được những kẻ như 'Chí Phèo' vinh danh hay tôn thờ!
      Thank bạn!, nhờ bạn mà mình có thêm 1 câu, và sẽ đưa vào bài viết.

      Xóa
  9. TỊNH VÂN [Blogger] Email 05.08.17@11:37

    Thân như bóng chớp chiều tà
    Cỏ cây hoa lá xuân qua rụng rời
    Sá chi suy thịnh cuộc đời
    Thịnh suy như hạt sương rơi đầu cành.

    Huynh viết 49 câu châm ngôn hay và ý nghĩa..., cám ơn Huynh thật nhiều. Kính chúc Huynh Hạnh Phúc An lạc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui da lâu ngày quá, muội... bỏ huynh rùi đó nghen, híc... Thank for thơ muội nhen, để lúc nào qua, huynh sẽ tặng muội một bản nhạc.
      Chiều ngọt ngào!

      Xóa
  10. Nguyễn Phu (FB)
    Tôi đã tặng điều 14 cho hai vị ở đây này https://m.facebook.com/story.php...
    😀

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, đã xem, mình đang trên đường đi... công tác nên ít vào máy, sr...

      Xóa