Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

999. Chuyện ông Viễn Văn Tù (Truyện ngắn)

Kết quả hình ảnh cho bộ mặt giả tạo

Bão về, mưa rơi nơi cánh cổng
Lạnh, quán cà phê thấy nặng nề
Biệt thự, siêu xe nghe đà chán
Dân chúng lầm than, sao cứ… mê!

Chéo Phì rất thường ngạc nhiên là tại sao xứ Vũ Đại của hắn lại… yếu đuối đến thế!, mà mấy năm mãi tìm không ra câu trả lời, lại mới nghe Thị Nở nói ‘giả dối thì chắc chắn là em khờ-inh’, hắn lại càng suy nghĩ tợn!
Sáng sớm hôm nay, mới mở cửa ra thì hắn thấy mưa rơi từng giọt trên cánh cổng, trời mù mù, mưa gió thổi rào rào, nàng siêu bão Doksuri - ‘cơn thịnh nộ của tự nhiên’ - đang viếng thăm VN*… Hắn nhắc đến bão làm gì? Vì thế giới tự nhiên luôn nói lên sự thật, mà không hề ‘giả dối’!
Giấc mơ hoang đưa hắn lạc vào một quán cà phê… Tại đó, vừa dòm vào cái smartphone, vừa ngước lên ti-vi xem thời sự, hắn ngồi suy nghĩ mông lung… Hắn nghĩ về vụ ‘Thượng đế Chủ thể Juche Nguyên tử’, đến vụ 'Nghệ sĩ Hồng Vân và chuyện... giả dối!’, nhất là vụ ‘tên Viễn Văn Tù bán nước… chè’!
Dưới đây, hắn có dùng từ ‘Trư Giống Ủn’, mà Lão Trư giống ủn thật!, nếu không tin thì vui lòng vào mở youtube ra xem phim ‘Tây du ký’!, nếu mà không giống ủn thì hắn xin xung phong đầu thai lên… thiên đình làm Thiên Bồng Nguyên Soái và ‘Ai lớp du bặt bặt’ với tiểu sư muội Hằng Nga suốt ngày!, siệt!, hehe…

Vào Google với đường dẫn ‘Triều Tiên đe dọa Mỹ’, hắn gom được 2.980.000 kết quả trong vòng 0,51 giây!, với các cụm từ rất ‘nổ’ được ghi nhận sau đây: ‘Triều Tiên dọa ‘xóa sổ’ Mỹ’ (vnexpress.net), ‘Triều Tiên đe dọa ‘nhấn chìm’ Nhật và biến Mỹ thành ‘tro tàn’ (baomoi.com), và dài hơn là ‘Triều Tiên tuyên bố cân nhắc khả năng giáng đòn tấn công hạt nhân vào căn cứ Mỹ trên đảo Guam. Quân đội Triều Tiên sẵn sàng tấn công ‘ngay khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh’ (24h.com.vn), ‘Chúng ta sẽ biến lục địa Mỹ thành vùng tro bụi và tăm tối. Hãy trút cơn giận dữ của chúng ta bằng cách vận dụng mọi biện pháp trả thù đã được chuẩn bị cho tới nay’ (tuoitre.vn), đặc biệt là ‘Bốn đảo thuộc quần đảo này (Nhật Bản) cần bị đánh chìm xuống biển bằng bom hạt nhân của (Thượng đế) Chủ thể - Juche'…
Nghe vậy, cô chủ quán Thị Nở nói:
- Thôi thôi, điên gì mà đi làm bi-a (PR) không công cho người ta mà chả được cái đồng đô-la nào!
Nàng còn nói thêm: Quả là nói như kiểu dân Triều Tiên là ‘Thượng đế Chủ thể Juche’, như dân cá Tràu là ‘Thiên hạ đệ nhất chảnh’, hay như dân Anh là ‘I boast therefore I am’ (Tôi nổ để chứng tỏ tôi tồn tại), hay dân Sài Gòn là ‘Nổ như đại liên’…, buồn chịu, không rảnh để nghe!
Ha..ha..ha… Thế thì thôi, huynh không nói nữa vậy!

Rồi hắn loay hoay truy cập trên fb thế nào đó mà nàng chộp ngay được tên ‘bán nước… chè’ Vũ Văn Tiền… Bài báo nói là ‘Tại sao tên ‘Giáu Văn Tồng’ này không nhập ‘Công nghệ 4.0’ của Nhật, Hàn, châu Âu, Mỹ… mà lại đòi nhập ‘Công Nghệ Kong 0.0’ của Tê Cu, để làm Sân bay quốc tế Long Thành!... Và với lời bình ‘Bài viết hay, thuyết phục, tính đúng đắn đã rõ’, nàng mới tẩn mẩn tần mần dịch tiếng Háng ‘Vũ Văn Tiền’ ra tiếng Vịt là:
- Vũ Văn Tiền là ‘Vũ Văn Tiên Huyền’, dài hơn là ‘Tiền của tê cu Văng vào túi riêng như Vũ bão’, và hay nhất là ‘Viễn Văn Tù' - tức nà phong thủy báo trước tên đờ-iên này sẽ bị ‘ủ tờ’ dài dài!
Ha..ha..ha… Sao nàng lại dùng cụm từ ‘nước… chè’ ở đây!, thứ nhất là nàng có bán chè lá, thứ hai là vì ghi nhận câu bình luận:
- Mấy thằng Lê Chiêu Thống với Trần Ích Tắc thì % cao là nó làm thôi… (Thuannovo Tran, fb Dung Tran)
Và vì ông Marx có tuyên bố một câu hơi bị… chân lý: ‘Lợi nhuận 100% thì nó chà đạp lên tất cả mọi luật lệ của loài người, lợi nhuận 300% thì nó chẳng từ một tội ác nào mà không dám phạm’*.
Và thực tiễn hơn, nàng thik câu này, nguyên văn:
- ‘Nếu ông… Vũ Văn Tiền có đủ dũng khí, thì hãy đứng ra vay tiền, rồi mua thiết bị của các nước Âu, Mỹ, Nhật, thuê chuyên gia các nước nước Âu, Mỹ, Nhật thiết kế và thi công sân bay Long Thành, không dính dáng bất cứ thứ gì đến TQ, thì sẽ được nhiều người ủng hộ. Chí ít, thì cũng nên học như cách ông Phạm Nhật Vượng tự vay tiền để làm ô tô (Nguyen Ngoc Chu*)’...
- ‘Thách ông Viễn Văn Tù đấy!’, Thị Nở bỗng quát to làm hắn giật mình cái đụi!
Híc..híc…

Hắn bấm nút túa xua, bỗng thấy mấy câu của nghệ sĩ Hồng Vân viết trên fb*: ‘Yokohama nè... Nhớ Việt Nam lắm rồi nhưng không thể không thừa nhận đất nước Nhật Bản quá văn minh, quá sạch sẽ, quá văn hoá. Người dân Nhật Bản được hưởng chế độ an sinh tuyệt vời nhất... Chỉ thương người dân VN mình được hưởng toàn những điều giả dối... Mà khủng khiếp nhất là thuốc chữa bệnh giả…’ (tinnhatban.com).
Hắn thấy có sao đâu!, HV đã rào trước đón sau khá kỹ, như ‘chế độ an sinh’, ‘khủng khiếp nhất là thuốc chữa bệnh giả’!... Có thể có sai tí tí ở chữ ‘toàn’, và sẽ không có vấn đề nếu như nàng thay bằng chữ ‘hầu như’!, nhưng đây chỉ là một cảm nhận ‘đột xuất có tính cách cá nhân’, lại không được biên tập, chỉnh sửa, chứ nàng đâu có định đưa câu này vào ‘Từ điển ranh ngôn thế giới’, hay ‘Định đức cao’, ‘Thứ tư nghỉnh cu’ gì gì đó để dân Vịt được bên ‘lạ’ phân công nhiệm vụ ‘nam mô’ suốt mấy… ngàn năm đâu mà nói! Nhưng, HV hay ai đó nên lưu ý rằng có nhiều người hay cắt xén bớt câu phát biểu của người ta, đặc biệt là không đọc trạng từ (chỉ mức độ), nên cứ lên mạng là ném đá sảng!
Nàng nói cũng có… lý! Có lý ở chỗ người ta hay nói câu ‘không có lửa sao có khói’, bởi ở đời thiếu gì thứ ‘fake’ ( = giả, trong cụm từ ‘fake news’), như: Ăn nói giả (ngụy quân tử), bằng giả, cà phê giả, buôn giả (thương lái Tàu), cán bộ giả/lãnh đạo giả (được thăng chức thần tốc, tham nhũng chống tham nhũng, đại đế ‘Biệt Phủ’), chủ nghĩa giả (chủ nghĩa tiên huyền), chửi giả (ném đá, dìm hàng), cứt giả (‘Tăng A Ngưu ỉa ra chín đoạn’), dự án giả (dự án rẻ tiền, đội giá, mau hỏng), đường giả (‘Con đường Tua Lại’), kiểm lâm giả (bảo vệ rừng phá rừng*), mít chín giả* (do ngâm hóa chất ‘lạ’), nhân viên thú y bắt chó giả!, quy hoạch giả (quy hoạch treo), rượu giả, tàu giả (tàu ‘lạ’), thảo dân giả (thảo dân ‘lá chít’), thuốc diệt muỗi giả, thuốc lá giả, thuốc ung thư giả, tiến sĩ giả, tiền giả (Tiền Văng như Vũ bão!), tình giả, trạm thu phí BOT giả, vàng giả…; mà Thị Nở ghét nhất là:
- ‘Tình hữu nghị giả’ hay ‘tình hữu nghị viễn vông’, chẳng hạn như cái tên ‘Hoàng Bằng Hữu giả’!
Chéo Phì không hiểu ‘Hoàng Bằng Hữu’ là gì!, nên cứ rên ‘ư..ư..ư…’ miết!
Rồi hắn lầm bầm… Ở VN có mấy câu… danh ngôn ‘Nhất thân, nhì thế, tam tài, tứ chế’ (xưa), ‘Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ’ (nay), đặc biệt mới đây là ‘Uy vũ rất năng khuất, phú quý rất năng dâm, bần tiện rất năng di’, ‘Biển Đông bỗng điên’, ‘Biệt thự bự thiệt’…; nhất là câu ‘Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt’, tuy nhiên, nghèo chưa chắc nó đã khinh!… Thị Nở bỗng chen vào: ‘Nhưng giả dối thì chắc chắn là em khờ-inh, lúc đó thì huynh ĐỪNG CÓ HỎI TẠI SAO nhé!’:
- Đừng hỏi tại sao biển xanh lại mặn, củ sắn màu trắng và con rắn có hai cái răng nanh?
Đừng hỏi tại sao đi bơi lại ướt, bánh ướt không khô, và thầy cô đi dạy học?
Đừng hỏi tại sao status bị nhạt, cờ bạc phải có thắng thua, vợ vua là hoàng hậu, nhậu lúc tỉnh lúc say?
Đừng hỏi tại sao truyện cũng có lúc hay lúc dở, làm Quản trị viên mệt bở hơi tai, và diễn viên hài đâu phải lúc nào cũng good?  (Forget, facebook.com)…

Bỗng hắn nhớ lại một đoạn nào đó trong cuốn ‘Đối diện cuộc đời’ (Life Ahead) của Krishnamuti với Nguyễn Tường Bách*!, có câu:
- ‘Không dám đối diện với cái tiểu ngã thì làm sao đạt được cái đại ngã’.
Ừ nhỉ!, người dân không thể làm ra hàng triệu đô hay hàng ngàn tỉ bằng cách buôn lá chít, buôn chổi đót, làm giá đỗ, làm ruộng thúi móng tay, chạy xe ôm, nuôi gà, nuôi heo, cha mẹ nghèo cho!… Như vậy chỉ có 2 trường hợp: một là, lá chít giả, chổi đót giả, giá đỗ giả, ruộng giả, móng tay giả, xe ôm giả, gà giả, heo giả, cha mẹ giả; và hai là,
lãnh đạo giả, hay cái tên Viễn Văn Tù…
- ‘Muội hãy đối diện đi, chọn đi?’, Chéo Phỉ hỏi.
Thị Nở kêu trời:
- Chời ơi, huynh đố khó quá à! ‘Người cười với chúng ta chưa chắc đã là bạn. Chẳng thể lấy thước mà đo lòng người nên đừng vội vàng tin tưởng bất cứ ai. Đây là bản chất của cuộc sống hiện đại’! (lalung.vn). Nàm thao mà muội đối diện được! Nàm thao mà muội chọn tên ‘còi’ Viễn Văn Tù! Nói thiệt, cái tên đó thì muội khờ-inh, cà phê ‘xái ba’ muội cũng không cho uống nữa là!

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.      ‘Đối diện cuộc đời’ (Krishnamurti): ‘Rằng tất cả những tầm cầu tưởng chừng như rất đạo đức của họ chẳng qua đều là biến hiện của một tâm thức thèm khát thành tích, mong chờ ân sủng, tìm kiếm sự an toàn và tiện nghi nội tâm. Tất cả những thứ đó đều là biểu hiện của một cái 'tôi' ranh mãnh đang chờ chực trong tâm, muốn được thăng hoa, muốn được giác ngộ. Những tâm thức như thế không bao giờ tìm thấy được một điều gì cả, hoạt động của chúng chỉ sinh thêm rối loạn cho mình và cho người’…, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/08/727-tuong-e.html
2.      Marx: ‘Lợi nhuận mà thích đáng thì tư bản trở nên can đảm, lợi nhuận mà đảm bảo được 10% thì người ta có thể thấy tư bản ở khắp nơi, đảm bảo được 20% thì nó hăng máu lên, đảm bảo được 50% thì nó táo bạo không biết sợ là gì, đảm bảo được 100% thì nó chà đạp lên tất cả mọi luật lệ của loài người, đảm bảo được 300% thì nó chẳng từ một tội ác nào mà không dám phạm, thậm chí bị treo cổ nó cũng không sợ’. (Tư bản luận!)
3.      ‘Quảng Ninh: Dự án khu du lịch sinh thái phá tan rừng phòng hộ’, xem thêm: https://baovemoitruong.com/moi-truong-doi-song/diem-nong-moi-truong/quang-ninh-du-khu-du-lich-sinh-thai-pha-tan-rung-phong-ho.html
4.      'Dọn sạch 108 hecta rừng' tại Phú Yên, xem thêm: http://tuoitre.vn/xet-xu-vu-don-sach-108-hecta-rung-tai-phu-yen-1369408.htm
5.      Siêu bão Doksuri đổ bộ vào Hà Tĩnh-Quảng Bình trưa hôm nay, 15/9/2017 (VTV1): Nếu so với bão Irma có sức gió cực đại khoảng 305 km/h và bão Harvey (215 km/h) thì có thể thấy siêu bão Haiyan cũng chẳng kém cạnh gì!...  So với bão Haiyan, cơn bão sắp ập đến nước ta có tên quốc tế là Doksuri tuy không mạnh bằng (139 km/h)…, nhưng do bão số 10 đổ bộ vào nước ta trong thời kỳ mạnh nhất với sức gió giật cấp 15…  (soha.vn).
6.      Status của Hồng Vân, xem thêm: https://tinnhatban.com/di-du-lich-yokohama-danh-hai-hong-van-bat-ngo-sanh-viet-nam-voi-nhat-ban-gay-xon-xao-cong-dong-mang/
7.      ‘Xây sân bay Long Thành - Đừng cõng rắn cắn gà nhà’ (Nguyễn Ngọc Chu, Viện Toán học HN), xem thêm: https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc 

9 nhận xét:

  1. Lưu tư liệu:
    ‘TỰ DO LÀ MỘT TRÁCH NHIỆM’ - Trương Duy Nghênh - nhà nghiên cứu kinh tế học TQ
    Nguồn: https://www.facebook.com/anhson.tranduc/posts/10208678580476504
    LỜI BÌNH: Ông này kiến thức rất tốt, quan điểm đúng, tiếc thay...!

    Sau đây là nội dung bài phát biểu của ông Trương Duy Nghênh được phổ biến trên internet (TÓM TẮT):
    - Theo thống kê của học giả Jack Challoner thuộc Bảo tàng Khoa học Anh, trong khoảng thời gian từ thời kỳ đồ đá (2,5 triệu năm trước) đến năm 2008, đã có 1.001 phát minh lớn làm thay đổi cả thế giới, trong đó, TQ (chỉ) có 30 phát minh, chiếm 3%. 30 phát minh này đều là xuất hiện từ trước năm 1500…; từ sau năm 1500 tất cả những phát minh lớn đều không đến từ TQ
    - Ngành ô tô được những người Đức như Karl Benz, Daimler và Maybach sáng lập vào khoảng giữa những năm 1880, sau đó trải qua hàng loạt cải tiến về công nghệ, chỉ từ năm 1900 đến 1981, đã có hơn 600 mẫu đổi mới quan trọng… TQ hiện nay là nước sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, nếu như bạn viết một bộ lịch sử về sự tiến bộ của ngành ô tô, trên danh sách sẽ có hàng vạn nhà phát minh có tên tuổi, trong đó có người Đức, người Pháp, người Anh, người Italy, người Mỹ, người Bỉ, người Thụy Điển, người Nhật, nhưng sẽ không có người TQ... Trong 500 năm trở lại đây, TQ không có một phát minh mới nào đáng ghi trong sử sách
    - Lấy một ví dụ để nói rõ về điểm này… Những năm 1440, Johannes Gutenberg đã phát minh ra phương pháp in dấu. Loại máy in sử dụng phương pháp in này đã khiến cho sách vở bắt đầu phổ biến, nhiều người bỗng phát hiện, thì ra họ bị “viễn thị”, thế là nhu cầu về kính lại tăng cao. 100 năm sau khi máy in được phát minh, châu Âu xuất hiện hàng ngàn nhà sản xuất kính mắt, đồng thời cũng làm dấy lên cuộc cách mạng về công nghệ quang học. Năm 1590, công ty sản xuất kính mắt Janssen Hà Lan đã lắp vài chiếc kính trong một cái ống tròn, và họ phát hiện những sinh vật quan sát qua những chiếc kính này được phóng to lên, từ đó họ phát minh ra kính hiển vi. Nha khoa học người Anh Robert Hook đã sử dụng kính hiển vi để phát hiện ra tế bào, từ đó tạo nên cuộc cách mạng khoa học và y học. Nhưng kính hiển vi thời đầu không cho hiệu suất cao, cho đến những năm 1870, công ty Carl Zeiss của Đức đã sản xuất ra loại kính hiển vi mới, nó được chế tạo dựa trên công thức toán học chính xác. Nhờ vào loại kính hiển vi này, bác sĩ người Đức Robert Koch đã phát hiện ra vi khuẩn mà mắt người không nhìn thấy, và cũng chứng minh cho quan điểm của bác sĩ người Hungari Ignaz Semmelweis, từ đó lý luận về vi sinh vật và vi khuẩn học ra đời. Nhờ sự ra đời về vi khuẩn học này mà con người đã dần dần thay đổi thói quen, và tuổi thọ của con người cũng được kéo dài.
    Chúng ta thử nghĩ: nếu lúc đầu máy in bị cấm sử dụng, hoặc là chỉ cho phép in ấn những gì đã được kiểm duyệt, vậy sách báo sẽ không được phổ cập, nhu cầu về kính mắt cũng sẽ không lớn, kính hiển vi và kính viễn vọng cũng sẽ không được phát minh nữa, ngành vi sinh vật học cũng không được ra đời, tuổi thọ dự tính của con người cũng sẽ không tăng từ 30 lên 70, càng không thể nào mơ tới thám hiểm không gian vũ trụ…
    Trí Đạt (biên dịch)

    P/s: Tôi rất thích các đoạn nói về Phát minh, Công nghệ 1.0, 2.0, 3.0 và 4.0, và về việc ‘phổ cập thông tin’ – vì có khoa học-sáng tạo mới có triết học!

    Trả lờiXóa
  2. Mietvuon (FB)
    Sau Bão về, mưa rơi nơi cánh cổng
    Lạnh, quán cà phê thấy nặng nề
    Biệt thự, siêu xe nghe đà chán
    Dân chúng lầm than, sao cứ… mê!
    14 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy câu này của ông Lãng Đãng nào đó, hehe...
      Thank pạn nhé, ở miền Tây có ảnh hưởng bão (bị mưa) k?

      Xóa
  3. Phương Nam dạo này chuyên hoa nhé, nại thik tím hồng!, hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Nam (FB)
      Để khi đọc những bài "hí trào luận" của anh mà bị đau đầu thì ngắm hoa cho hạ hoả. Hổng thôi "tẩu hoa nhập ma" sao! Hi hi
      Cuối tuần vui khỏe nhé anh NGLB.
      1 phút

      Xóa
  4. NGƯỜI ĐÀN BÀ ... ĐANG MƠ TRONG MƯA
    (Bài thơ đoạt giải NHÌ - Trang thơ UNESCO-Nguyễn Thành...)
    LỜI BÌNH: À, đọc rồi, hay, hình như bài giải 2 này của 'Người đàn bà điên' - vì hay giấu tâm sự! (hay NVS - làm thơ buồn và hay!, hay Phương Nam!...), tks!

    Người đàn bà đang yêu một mình trong mơ
    Có lẽ chỉ yêu thôi, bởi trái tim của người đàn bà đã thừa chai sạn
    Có lẽ gió, mưa, sương, đêm... là người bầu bạn
    Thân chẳng thể héo gầy thêm bởi dày dạn sớm trưa

    Người đàn bà đang cười khúc khích trong mưa
    Có lẽ đã qua rồi cực cùng đau khổ
    Những trang đời đàn bà người đã từng nếm đủ
    ... Qua thăng trầm nắng chuyển đổi thành mưa

    Người đàn bà đang hát một mình trong mưa
    Có lẽ những hạt mưa biết cảm thông nên hoà thành nhạc điệu
    Du dương ca một mình không độc diễn
    Gió lắng nghe và thấu hiểu những viễn tưởng của người chưa?!

    A!...
    Người đàn bà điên không khóc một mình trong mưa
    Vì chẳng có chi trên đời để làm bà vừa vướng bận
    Đã qua rồi cái thời lận đận
    Những hạt mưa có giận cũng bằng thừa

    Người đàn bà điên đang đi một mình trong mưa
    Chẳng sợ ướt thêm đôi gót sen hồng nay chai sừng, mưng mủ
    Chẳng ngại gió rét căm hay mây trời vần vũ
    Bởi đơn giản những hạt mưa sẽ gột rửa mớ tóc rối bời

    Người đàn bà điên thích một mình rong chơi
    Như cánh thiên di giữa bầu trời không níu giữ
    Như thú hoang giữa rừng già
    như khách lữ thứ
    Như đêm đen không cần ánh sao ngàn

    Người đàn bà điên thích một mình lang thang
    Ai dám bảo ngưởi đàn bà điên đang thầm khóc
    Ai dám bảo người đàn bà điên đang không hạnh phúc
    Người đàn bà điên đang hạnh phúc nhất trần gian...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vo San Nguoi (FB)
      Người đàn bà đang yêu một mình trong mơ
      Có lẽ chỉ yêu thôi, bởi trái tim của người đàn bà đã thừa chai sạn
      Có lẽ gió, mưa sương đêm... là người bầu bạn.
      Thân chẳng thể héo gầy thêm bởi dày dạn sớm trưa...

      Ruột gan Vo San đã được tg phơi bày ra hết ở khổ thơ này rùi huynh à.
      4 giờ

      Xóa
    2. Như vậy là tác giả dờ-oi-doi-hỏi nhỉ!, tiếc thay không biết là ai!, để từ từ... tính sau, hehe

      Xóa
  5. Lưu: LÂM NGỮ ĐƯỜNG NÓI CÂU NÀY THẬT TUYỆT!
    Nhà nghiên cứu văn hóa người Mỹ gốc TQ Lâm Ngữ Đường, có nói đâu đó đại ý rằng: Tôi mơ ước đến một ngày nào đó sẽ nhìn thấy một viên cảnh sát và một người lái xe đang đứng bên đường trò chuyện về đàn chim nhạn đang bay về phía cuối trời…
    https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/926371650849132?hc_location=ufi

    Trả lờiXóa