Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

981. Triết họk 'nói không' và 'không nói' (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho không nói khác nói không, thuốc ung thư giả

Trước đây, người ta nói triết họk có 6-7 cặp phạm trù gì đó, như tâm-vật, bản chất-hiện tượng, không gian-thời gian, tự nhiên-xã hội, hạ tầng-thượng tầng, tình yêu-tình dục…: xưa rồi! 
Ngày nay, cao cường hơn, người ta nói: tôi ‘KHÔNG NÓI’, chứ không ‘NÓI KHÔNG', chính xoác quá đi chứ!, nó quả là một cặp phạm trù bự trà bá mới, một thứ TRIẾT HỌK hiện đại - được... 'xáo tạng' bởi một chiết gia nào đó ở làng… Vũ Đại vào năm 2017. Cái giải Nên-Bô... vĩ đại này đích danh là 'lương tâm của thời đại', là 'ngọn hải đăng của nhân loại', và cũng đồng thời là 'đỉnh cao trí tệ'!; nó không những làm người phương Tây ở địa ngục mơ ước ngủ một đêm thức dậy được trở thành… rùa, mà còn trả lời được câu chém gió 'xxx đến thế là cùng!' hay 'biện chứng là cái giề..ề..ề...?', nên rất đáng được cả mấy chục triệu dân rùa hô 'viva' cả đời!...

*
Vì sao là cặp phạm trù?… 
Cách đây khoảng 2600 năm, người ta nói có cái ông có ‘tóc xoăn và dái tai dài’* nào đó cho rằng: mọi thứ ở đời đều là 'sắc sắc không không' - dĩ nhiên rồi!, mọi sự vật đều vận động, biến đổi, nên lúc có lúc không!, dễ ẹt!; hay 'tứ đại giai không'* gì gì đó - dĩ nhiên rồi!, 'đất, nước, lửa, không khí'* tạo thành ta thì chắc chắn có ngày ta sẽ trở về với cát bụi!, dễ ẹt!... Cái thứ duy vật ‘ngớ ngẩn’* (Empedocles) này từ thời tám hoánh đã có các ông Aristot, Euclide, Democrit, Hippocrat, Platon, Pythagore, Socrat... nói rồi, chuyện nhỏ như con thỏ, ngày nay con nít mới... đẻ cũng biết!, chả có gì là vĩ đại cả!: ‘xưa thật là xưa, nhớ mấy cho vừa, nhớ mẹ kể đêm mưa…’ rồi! 
Vì sao? Vì cặp PHẠM TRÙ 'không nói' và 'nói không' này dường như là hoàn toàn... khác nhau, nhưng lại có mối quan hệ biện chứng (hay mối quan hệ hữu cơ, không thể tách rời); không nói tức 'không', nói không tức 'sắc' (có nói), mà 'không tức thị sắc, sắc tức thị không', nên nói kiểu 'tờ lờ mờ' này thì dụ khị được quần-chúng-1945 ngay, nhưng quần-chúng-thời-@ này thì đừng có mà mơ!
Vì sao? Vì ngày nay không những xuất hiện phép biện chứng 'tờ lờ mờ', mà còn xuất hiện phép 'uyển ngữ', nói như ông bà ta, là của mấy tay thiên hạ đệ nhất đỉnh cao 'lưỡi không xương nhiều đường lắt léo'! Cụ thể là nói kiểu ai muốn hiểu thế nào thì hiểu!, như: 'Bỗng Điên là tau có từ thời ông cố nội của tao', 'mần dự án giá rẻ thì giàu rất nhanh', 'tàu lạ đến từ sao Hỏa', ‘cá chết vì không... biết bơi', 'buôn lá chít, xây biệt phủ', 'thuốc kém chất lượng không phải là thuốc giả'... mà vốn là chuyện nghe như cơm bữa!... Lấy một ví dụ, bọn ‘lạ’ nói 'Bỗng Điên là tau có từ thời ông cố nội của tau’ thì có nhiều người tin… sái cổ, tin như lý thuyết '2 + 2 = 4'?... Tại vì, khi có câu triết lý biện chứng... vĩ đại 'không nói, khác nói không', người ta đang không hiểu được rằng 2 + 2 thì trên thực tế lại không phải bằng 4!:
- Đẻ sinh đôi, 2 đứa lần 1, rồi 2 đứa nữa lần 2, có thể hoàn toàn khác với đẻ ra 4 đứa một lần!
- Ăn 2 trái ớt, rồi ăn 2 trái ớt nữa, có thể hoàn toàn khác với ăn 4 trái ớt một lượt!
- Uống 2 ly rượu, nghỉ một lát rồi uống 2 ly nữa, hoàn toàn khác với uống 'tappi'* 4 ly cùng một lúc!
- Ngồi nhậu 2 tiếng, nghỉ (trưa) một lúc nhậu 2 tiếng nữa, có thể hoàn toàn khác với ngồi nhậu 4 tiếng liên tục!
- 'Cho chó ăn chè' 2 lần, rồi bữa sau 2 lần nữa, khác với cho chó ăn chè 4 lần trong một bữa nhậu!
- Ẻm sửa sắc đẹp 2 lần thì vẫn còn… đẹp, có thể hoàn toàn khác với sửa 2 lần nữa thành 4 lần: vì sẽ biến thành… Chung Vô Diệm*!
- Bị giặc Tàu đô hộ gần... 2000 năm (Bắc thuộc lần 1), rồi cỡ... 2000 năm nữa (Bắc thuộc lần 2, hehe), nhưng đô hộ 4000 năm thì còn thế quái gì cái dân Vịt!
- 'Yêu' 2 em, rồi lần khác ‘yêu' 2 em nữa, có thể hoàn toàn khác với việc bị 4 ẻm xúm nhau... ịn cùng một lúc!
Ha..ha..ha… Ai mần đươc giơ tay lên!

*
Ông 'toast master' chửi mọi người khác trên đời này là 'đại ngu’…
Đầu sáng nay, có một ông Vịt vừa chạy xe máy, vừa nhìn điện thoại bấm bấm, rồi kê lên lỗ tai mà gọi nhau í ới cả... buổi - trông khi thế rất dễ xuống dưới đó để làm nghề buôn muối quá!; mà, hễ có ai gọi cà phê nói chuyện trí tuệ thì ảnh liền nói 'bí-dì'! (busy = bận), nhưng hễ gọi nhậu thì ảnh lúc nào cũng phờ-ri! (free = rảnh):
- Ui choa ơi!, lúc nào cũng 'bí-dì' mà làm việc năng suất thua bọn tư bản giãy chết, cụ thể là thua Malay, Indo, Thái cả chục lần, thua Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Nhật, Hàn... từ 20-30 lần!: cửu ngưỡng!, cửu ngưỡng!, đáng nể!, đáng nể!
Mới 10g sáng mà có 3 ông Vịt đã chễm chệ ngồi vào cuộc nhậu, nghe ông 'toast master' (chủ xị) chửi mọi người khác trên đời này (trừ 3 người) là 'ĐẠI NGU', tí nữa 2 ông còn lại cũng chửi những người khác trong thiên hạ là 'ngu':
- Té ra có không ít mấy ông/bà xứ rùa X này đã tiêu tốn 90% đời người để chửi người khác là 'ngu', còn 10% còn lại của đời người là để bắt chước cái 'cục đại' của thiên hạ!
8g tối, có 2 chiếc xe ô-tô chạy ngược chiều với vận tốc 80km/h, một anh chàng Vịt chạy xe mô-tô-550-triệu chen vào giữa 2 xe mà chạy với vận tốc 90km/h, chút xíu nữa là gã này nát như tương, mà giới khoa học phương Tây gọi là biến thành hạt... quark!, hay hạt... Đan Mạch (‘god damn’)... Thấy vậy, bà chủ xe Thị Nở mới nói:
- Đường sá vắng tanh không một bóng người, thế mà chui vào cái chỗ 'nứt ra một lỗ hỏm hòm hom' của bà mà chạy!
Rồi nữ hiệp kết luận: 
- Cái thằng chạy xe mô-tô-nửa-tỉ này là thiếu gia, thì chắc thằng cha của hắn phải là đại gia, thế mà rất ‘không thông minh’… Cho nên đại gia có thể là cái đồ xờ-tiu-pít!, có thể thôi!... Ôi, chán mấy cái thứ đẳng cấp thấp* 'I boast, therefore I am: Tôi chém gió, do đó tôi tồn tại (Descartes phẩy)' này quá!, thế mà đòi làm ‘con rồng thế giới’!

***
Bả không có từ điển Háng-Vịt để tra thử cái đồ 'không thông minh 'là đồ gì!
Bả cũng không có từ điển Anh-Việt để tra thử cái đồ ‘xờ-tiu-pít’ là đồ gì?
Nhưng, căn cứ vào phân tích biện chứng của chữ ‘đại tệ’ có 2 nghĩa, một là loại tiền… vĩ đại! và hai là rất tệ, mà chỉ có trời, phật/thánh… là vĩ đại chứ làm gì mà có tiền vĩ đại!, nên 'đại tệ' là cái thứ 'quá tệ’!, bả mới suy ra rằng từ ‘đại ngu’ (mà ông chủ xị đã nói trên) cũng có 2 nghĩa, một là rất ngu, và hai là ngu… vĩ đại!
Vì không biết chọn nghĩa nào, nên bả bèn kêu rống lên:
- Tôi 'không biết' chứ không phải là 'biết không’ đó nhé! 
Chời ơi chời, hép mi!, bả nói vậy chi bằng ‘không nói’ trớt cho rồi!

(HẾT)
--------- 
Chú dẫn:
1.       Chung Vô Diệm: Sống vào tk 4TCN, được mệnh danh là ‘Ngũ xú Trung Hoa’ (một trong 5 người đàn bà xấu nhất Trung Hoa): trán cao, mắt sâu, bụng dài, chân thô, mũi hếch, xương cổ lòi ra, cổ to, tóc thưa, bụng phệ, lưng gù, da đen đúa..., nên đến 40 tuổi vẫn chưa có chồng; nhưng thông minh tài trí hơn người, sau này là Vương hậu của Tề Tuyên Vương… (wikipedia)
2.       Duy vật ngớ ngẩn: ‘Ngớ ngẩn’ là từ dùng của nhà thơ Hy Lạp Empedocles, sống vào khoảng năm 450TCN. 
3.       Đẳng cấp thấp của vụ ‘MỘT HAI BA, DÔ!’: Thông thường, người Việt đã uống là phải say, đã ngồi vào bàn là phải ép, là phải trăm phần trăm, dư lại vài giọt trong ly là không xong, là phải... uống lại, cho kỳ hết, (không còn cái ‘long đền’ nào!)... Ra nước ngoài rồi nhìn về nhà mới thấy VN mình nhậu hoành tráng như thế nào; mấy lần tôi đi nước ngoài đều phải... chủ động mang rượu đi theo, bởi ở ‘bển’, thứ nhất là không được uống rượu (tùy từng nước quy định hạn chế hoặc cấm tiệt), và kèm theo đấy là rượu rất đắt; chai chất lượng tương đương Vodka Hà Nội sang đến Sigapore là hơn triệu, và ở Ấn Độ còn đắt hơn nữa; một số khách sạn, nhà hàng bên ấy cấm uống rượu, nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn…  Chưa hết, ở những nơi cho phép uống rượu thì lại mang nguyên phong cách Việt vào, ấy là... hô; theo hiểu biết hạn hẹp của tôi, hình như cái chuyện chụm cả bàn lại rồi đồng thanh hô: ‘một hai ba, dô!’, ‘một hai ba, dô!’...; nhìn những bữa uống rượu khốn khổ như thế vừa buồn cười vừa thương dân Việt mình… Một anh bạn dạy ở Đại học Quốc gia Lào, một hôm nửa đêm điện cho tôi với giọng rất khó chịu bảo: 'Tôi đang chịu trận ông ạ. Dân Việt sang khánh thành cái sân vận động bên này, toàn quan chức, thế mà cũng chụm lại 'một hai ba dô'. Không thể tưởng tượng được văn hóa kiểu gì lạ thế, còn đâu thể diện quốc gia!, các giáo sư Lào đổ xô hết ra cửa sổ để... xem như xem kịch!... (suckhoedoisong.vn)
4.       ‘Phạm trù’ mà chúng ta thường gặp trên sách báo và trong văn nói ngày nay thực ra chỉ để khoác áo hàn lâm cho những khái niệm quen thuộc là lĩnh vực, phạm vi hay thể loại… (tạm hiểu là các 'khái niệm cơ bản' của một bộ môn khoa học nào đó - NGLB). Ví dụ, không gian, thời gian, xã hội… là các phạm trù… Có khoảng 19 phạm trù tiên thiên, nhưng con số này thay đổi tuỳ theo hệ tư tưởng... (vn.answers.yahoo.com)
5.       Phật: sinh khoảng năm 614TCN tại Lumbini, Nepal, mất khoảng năm 541TCN tại Ấn Độ... 
6.       Tứ đại giai không: Tứ đại là bốn vật chất lớn cấu thành nên vạn vật là đất, nước, gió, lửa; 4 đại này hợp thành nên vạn vật; nhưng chính 4 đại này thực sự là hư vô; vậy thân người cấu tạo từ hư vô… Tứ đại giai không có hàm ý là ‘vô ngã’…: thân thì bị SINH LÃO BỆNH TỬ, tâm thì bị SINH TRỤ DỊ DIỆT, vật thì bị THÀNH TRỤ HOẠI KHÔNG… (vn.answers.yahoo.com)
7.       ‘Uống TAPPI’: mấy ta bợm nhậu luôn mồm nói là uống ‘táp bi’, ‘tắp bi’, ‘tấp bi’ hay ‘tốp-bi’… (ngược lại với uống ‘lai rai’), nhưng khi được hỏi ‘nó là cái gì’ thì chả bít mịa gì cả!... Trang ‘rung.vn’ có trả lời nó là viết tắt của cụm từ ‘Technical Association of the Pulp and Paper Industry’ (TAPPI): Năm 1840 (cuối cuộc CM 1.0) ở Đức người ta đã phát triển phương pháp nghiền gỗ thành bột giấy bằng thiết bị nghiền cơ học; năm 1866 nhà hóa học Mỹ Benjamin Tighman đưa ra quy trình sản xuất bột giấy bằng phương pháp hóa học, rồi năm 1880 là nhà hóa học Đức Carl F.Dahl… (khoahoc.tv)… ‘Tappi’ có thể là làm ra nhanh, hàng loạt, còn trong uống bia/rượu là uống ‘tới tấp’… 

19 nhận xét:

  1. Phạm Vân (FB)
    Đế chế Phan Thị sụp đổ rồi đại ca ơi! Cha bắn con, người dân Bổng tự sát vì đế vương của bà Kim Tiến hết rồi!!!
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, bài này kg có ý nói về cá nhân bà KT, mà vì mấy bà hàng xóm mình cứ đùa cợt cái dzụ 'nói không và không nói' hoài!,
      nên mình mới liên tưởng đến vụ 'sắc sắc không không' mà thành ra bài viết này, hihi...
      Thank bạn, good day!

      Xóa
  2. Lưu comt L. Tuấn Đạt:
    - I boast, therefore I am.: Tôi chém gió, do đó tôi tồn tại (Descartes phẩy), hay quá!
    C/c: Dung Tran, tks!

    Trả lờiXóa
  3. Thư Hoàng (FB)
    Chém gió có hạng đó anh LB :)
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'I boast, therefore I am' mừ, TH cũng đang... chém gió bên ấy vậy!, hihi..., đùa thui,
      tks, tuần mới vui!

      Xóa
  4. Nhiên Phạm Châu An (FB)
    Không nói nói không à nha!!!
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng định nói 'không tức thị nói, nói tức thị không' à nha!, hehe

      Xóa
  5. Lao Quang Thau (FB)
    Rất hay bác ạ
    23 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'vì mấy bà hàng xóm mình cứ đùa cợt cái dzụ 'nói không và không nói' hoài!,
      nên mình mới liên tưởng đến vụ 'sắc sắc không không' mà thành ra bài viết này' (trên), tôi đọc lại cũng thấy... pùn cừ, thank anh!

      Xóa
  6. Vo San Nguoi (FB)
    Lời hứa là đồ giả. hành động là fake, nỗi đau đồng loại là sự thật.
    15 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đời này phải nhìn trắng thành... đen mới đúng!
      Ps: ...Đáng lẽ Phật mất năm 543 (theo wikipedia), nhưng thời đó xa xôi lắm!, nên huynh đánh máy là 614-541 (TCN) cho dễ nhớ, cũng đúng!, vì tương truyền rằng Phật thọ khoảng 70 tuổi (bằng ông Ohsawa - gạo lứt muối mè)... Tks!

      Xóa
    2. Phạm Vân Làm bạn với ĐC biết nhiều hơn về mọi lĩnh vực, em xin bái phục ĐC luôn

      Xóa
  7. Chuck Le (FB)
    Theo "Đường xưa mây trắng" của Thích Nhất Hạnh, Phật thọ 80 tuổi sau khi ăn cháo nấm nhiễm độc do một nữ phật tử cúng dường.
    21 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi có nghe số rất ít, 1-2 người nói vụ Phật '80t' rồi anh,
      nhưng 'tuổi thọ trung bình của loài người' trong vòng 1000 năm TCN, cụ thể là vào năm 500TCN là khoảng 30-35 tuổi...
      P/s: Đôi khi ông TNH nói kg thể tin được!, sr.

      Xóa
  8. Nguyenphong Bui (FB)
    Kẻ biết kg nói, kẻ nói kg biết, kẻ kg biết kg nói cũng là biết vậy.
    18 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nói khác với nói không, ví dụ như:
      -anh không nói là anh yêu em, chứ anh đâu có nói là anh không yêu em, tức là anh có xxx em,
      ha..ha..ha...

      Xóa
  9. Má Boon (FB)
    Viết hay, dễ đọc, dễ hiểu...
    Thật thật giả giả, giả giả thật thật... THUỐC GIẢ... Tiền thật, bịnh thật, người thật...
    CHẾT THẬT... VÌ THUỐC GIẢ.
    Huynh vẫn khỏe chứ! Siêng năng... viết... như con ong chăm chỉ.
    9 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, huynh đang có hứng viết bài...,
      6.30 chiều nay có trận Việt Nam vs Campuchua, xem nhé!...
      Tks!

      Xóa
    2. Tuy hôm nay thắng 2-1 nhưng VN đá dở lắm, vì ÓC PHÁN ĐOÁN QUÁ... KÉM!

      Xóa