Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

1023. …Và vụ KHAISILK (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho vụ KHAI SILK

Tôi dạo bờ sông ươm ước mơ
Cục đại, đã tan… ‘chém gió nào!’
Không nghe, sông lạnh lùng chảy mãi
Trôi nổi dòng sông, bao ảo hư

1
Bình về một bài viết về Nguyễn Tường Tam của Vũ Bằng*, tôi viết…
Ôi, cái vụ có liên quan đến 'Tự lực văn đoàn' này ai cũng phải học vào năm lớp 6, lớp 7 (môn Kim văn, ở miền Nam)... Hồi đó, khoảng 1967, huynh có đọc 'Đoạn tuyệt' (Nhất Linh) - thấy nó cổ cổ, phức phức sao ấy, đọc 'Hồn bướm mơ tiên' (Khái Hưng) thì thấy 'yêu nhau dưới bóng Phật đài' gì gì đó viễn vông làm sao...; khoảng gần trước 75, huynh có đọc được cuốn 'Từ điển danh nhân thế giới' (tự ý biên soạn, NXB Tam Kỳ) có đưa mấy ông này vào làm huynh thắc mắc tới giờ! (một trong những lập luận chính của 'nhóm Tam Kỳ' là cho rằng 'Tự lực văn đoàn' đã có công lớn trong việc truyền bá 'chữ Quốc ngữ' ở nước ta...).
Lớn lên, đi lang thang trong đời và suy nghĩ lai rai... đến nay, huynh cứ thầm mến Thế Lữ, bởi thể loại truyện trinh thám viết kiểu 'Sherlock Holmes' của chàng xét ra cũng chả thua gì... Cổ Long!, và tại sao người ta không làm quen với Thế Lữ như Nam Cao nhỉ!..., nhất là bài 'Nhớ rừng' đầy khí phách:
Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt,
Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua.
Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,
Giương mắt bé diễu oai linh rừng thẳm,
Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm,
Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi.
Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,
Với cặp báo chuồng bên vô tư lự.
Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ,
Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa.
Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,
Với khi thét khúc trường ca dữ dội,
Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,
Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
Ta biết ta chúa tể của muôn loài,
Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi.
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn,
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng.
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
https://www.youtube.com/watch?v=4NYEYth8u2E

2
Bình đến đây, tôi định viết thêm câu ‘Vâng, than ôi!, thời oanh liệt nay còn đâu?’ - để… thổn thức cho cái thuở ‘vang bóng một thời’ của mình, rồi ‘enter’, xong, tắt máy, đi… ngủ. Bỗng tôi nghe ngoài cổng có tiếng gọi ơi ới rất to, gọi hai, ba lần:
- Anh Lá Bàng ơi, có đi không?, có đi không?
- Đi đâu?
- Đi dự Đại hội.
Thật là bất ngờ!, lại còn mệt với vụ có mấy con ‘sư tử’ đang chờ trước cổng nữa!, híc..híc… Thế là tôi ba chân bốn cẳng, chạy quíu luôn, chạy hớt hơ hớt hải như bọn binh tôm tướng cá bị Mỹ Hầu Vương (vương hiệu về trước của Tôn Ngộ Không) rượt khi đánh vào Long Vương Điện để cướp cây thiết bảng vậy!... Chỉ trong vòng 2-3 phút, tôi đã nai nịt gọn gàng, nhảy phốc lên xe và đi đến Đại hội.
Tồng chí ‘Tổng bí thư’ ra chào, rồi dẫn tôi lên… Hội trường cuốc hội (lối gọi đùa của chúng tôi). Ôi, một màu đỏ rực, vâng, cờ xí đỏ rực cả hội trường… Bài diễn văn của ‘tồng chí’ tôi nghe na ná như đã từng nghe nhiều lần vào những năm sau 1975… Dòm chung quanh, tôi thấy toàn là loại ‘tri thiên mệnh’, tức là trên dưới 60 rồi, và u80 cũng có mà u40 cũng có… 30-40 năm đã trôi qua, nhưng họ vẫn còn sống nguyên và sống khá khỏe, trừ một số rất ít đã ra đi do già yếu, ung thư, chết bất ngờ, còn mấy cái thứ như chiến tranh, bạo lực, IS, ‘Bú chả Bỗng Điên’, ‘Người tên lửa’… chả làm họ rụng đến một sợi lông!... Vâng, tôi đã xuất thân ở nơi đây, nơi mà có người đã từng làm tương đương thứ tưởng, bộ tưởng… mà không cần phải trải qua ‘Thứ tư nghỉnh cu’ gì hết ráo, nhưng tôi giống như một cánh chim bạt gió, vượt qua khỏi những tầng mây trắng hay xám, vô tình lọt vào những đỉnh núi cao chót vót, rồi về lại và im lặng không nói gì…
Rồi chúng tôi ra một cái ‘nhà hàng 5 sao’… Ở đấy, hay mọi nơi khác, hình như đàn ông chỉ có vẻ hùng dũng, khí thế khi miệng sặc mùi bia rượu cùng với cả tràng ‘một, hai, ba, dzô!’ lừng trời đất, rồi khi hơi tưng tưng mới lên cơn ‘yên sĩ phi lý thuần’*, tức là hăng tiết vịt lên mà chửi cả thế giới như... Chí Phèo, hehe; chứ phụ nữ không cần rượu thì vẫn cứ hăng như thường!, 10 người lên võ đài hết 9 bà, mấy bả giựt luôn cái micro của mấy ông và chiếm lĩnh hoàn toàn khán trường… Tôi vẫn nhớ mãi và vẫn thích cái thành ngữ có âm ‘ụt’ của Tây Nguyên:
- Có cái nắng, có cái gió, có cái đó, ta không quên, ta không quên người ơi… Ta yêu nhau thì về Ban Mê Thuột, thụt thụt thụt…, thụt thụt thụt…, thụt thụt thụt… (trình bày Siu Black):
https://www.youtube.com/watch?v=9gZupiljQE4
Tôi… tôi… tôi sống ở đời này như một người vô hình. Thấy mấy bà lên hát thản nhiên như cái hàm số f(x) - tức là hàm một biến, còn tôi đã trở thành một cái hàm đa biến và luôn tự hỏi: có nên lên không?, nên hát bài gì, nhạc xanh, nhạc bolero, hay nhạc trẻ?, nếu hát hay thì tốt, lỡ hát không… hay thì tính sao?, và tôi cần phải về sớm?... Vâng, nếu tôi nổi… hứng mà lên hát, thì tôi sẽ hát bản nhạc-a-còng ‘Sao lại nhắn nhầm máy anh’ để cho đời thêm tươi trẻ (trình bày Lâm Chấn Huy-Vĩnh Thuyên Kim):
- Đâu cần anh nói hay gọi phone làm gì? Cũng chỉ vậy thôi, anh đừng có nhiều lời.
- Anh cần phải nói, em hãy nghe anh đừng hiểu lầm, dòng tin anh nhận chỉ là lời nhắn nhầm thôi. Mà em không tin, cứ trách vu vơ, nói những lời giận hờn vô cớ…
https://www.youtube.com/watch?v=pjHLkR_Oyic
…Điều quan trọng là tôi thấy té ra là mọi thứ phong trào sôi động ở trên thế giới này, cụ thể là ở đây, thường là do phụ nữ… kích nổ! Nên, có lẽ một câu danh ngôn nào đó nên sửa lại là:
- Đàng sau một người đàn ông vĩ đại luôn có bóng của một người đàn bà vĩ đại hơn!
…Đàng nào thì tôi cũng phải chuồn ra ngoài tí, để… hút thuốc. Ôi, gió mát ơi là mát. Tôi nhớ lại vụ Tôn Ngộ Không khi bị Thái Thượng Lão Quân nhốt trong Lò Bát Quái, bí thở quá, nên lão Tôn bèn chọn ‘cửa Tốn’ - cửa có gió cho dễ thở. Và phải chăng ở đời, người nào sống ở chỗ nào có gió nhiều thì người ấy sẽ thọ hơn!... Rồi bỗng có một cô bé xinh đẹp cỡ 5 tuổi chạy ngang qua trước tôi, cười cười nhảy nhảy, tôi cảm thấy một tương lai rõ rệt cho Việt Nam ở thế hệ non trẻ này!...

3
Và có phải ‘nếu con người không tìm đến số phận, thì số phận cũng tìm đến con người’* chăng!, nhà văn Aitmatov nói vậy.
Vâng, ở đây, bên cạnh cây xà cừ lâu năm với những cái trái bằng cái trứng vịt, dựng đứng, đầu có cái ti thò lên, trông giống như một cái búp sen màu xanh lá cây vậy!..., vụ KHAISILK đã tìm đến tôi với những cụm từ như ‘Sự dối trá ngọt ngào’* hay ‘Kim thiền thoát xác’*:
Kết quả hình ảnh cho Made in China
- Cái ham muốn được ăn ngon mặc đẹp, được sang trọng và có đẳng cấp nó cuốn hút con người ghê lắm. Mấy ai thoát được. Và những người kinh doanh luôn nắm bắt được tâm lý thích làm sang mà thiếu kiến thức này của khách hàng. Sự dối trá không cần che đậy vẫn lừa được bao người chỉ vì nhiều người thích được DỐI TRÁ MỘT CÁCH NGỌT NGÀO. Hình như nó đã thành truyền thống?!… Đừng chửi ai cả, hãy tự chửi mình, bởi chính mình ngây thơ, hồn nhiên, bịt mắt, bịt tai, bịt mồm trước mọi sự dối trá của xã hội và còn không dám sống thật với chính mình thì đào đâu ra sự chân thật mà đòi!? Ơ kìa! (Nga Thi Bich Nguyen)
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
- Hàng Tàu bây giờ cũng biết thiên hạ sợ cái ‘gốc gác’ của mình, nên đã kịp thời ‘KIM THIỀN THOÁT XÁC’ ngon ơ. Doanh nhân Thái than, họ (người Tàu) dán nhãn hàng Thái, chui vào hội chợ Thái Lan ở VN tỉnh bơ. Họ đầu tư qua Campuchia, Lào và khắp các nước để rửa cái gốc Made In China. Họ chui vào các khu nông nghiệp công nghệ cao của VN, hưởng thuế suất ưu đãi, nhập nông sản của họ qua, lau rửa sơ sơ, dán nhãn Việt…’ (Vu Kim Hanh). 
Và ‘à, bài viết tuyệt quá’, tôi bình vậy... Nói thêm, ‘Kim thiền thoát xác’ nghĩa đen là 've sầu thoát xác', hay như trong lý thuyết 'chu kỳ vòng đời' - con bướm đã thoát khỏi cái vỏ kén; và về nghĩa bóng, dễ hình dung là Tôn Ngộ Không mỗi lần đánh yêu quái, nó bỏ chạy, bị lão Tôn rượt theo đập cho một thiết bảng xịt khói, chết tốt, nhưng nhìn kỹ lại thì hóa ra chỉ là một chiếc giày: con yêu đã trốn thoát!

4
Đàng nào thì tôi cũng phải ra về… Trên đường về, nghĩ đến cái ‘chủ nghĩa tiên huyền’ hại điện…
Tôi nhớ lại câu hỏi: ‘Tại sao người Tàu đô hộ Việt Nam cả ngàn năm mà dân Việt vẫn không bị đồng hóa?, nhạc sĩ Tuấn Khanh, khi bàn về vụ ‘Nhạc sến’*, cho là bởi vì dân tộc Việt có (những) truyền thống vô cùng đặc dị - tuy cổ, nhưng lại trường tồn và có sức sống mãnh liệt, bằng cách lấy ví dụ điển hình là Hốt Tất Liệt khi chết vẫn còn ân hận về vụ ‘đại bại trước Việt Nam’…
Tôi lại nhớ tới câu nói của nhạc sĩ Trần Tiến là ‘Đừng đùa với người Việt’, rồi nhớ câu hôm nay: ‘Đàng sau một người đàn ông vĩ đại luôn có bóng của một người đàn bà vĩ đại hơn!’…
...Nàng MTV mới vào bình là: ‘Giờ lòng tin mất cả, chẳng biết tin vào đâu vào ai và vào cái gì nữa huynh ơi! Giá trị đảo lộn hết’...
Tôi đang… xỉn, chưa kịp trả lời nàng, nhưng có suy nghĩ là: ‘Chuyện Khải Silk phải chăng chỉ là cái kim trong bọc?'... Còn cái 'đại kim' to trà bá như cây thiết bảng của Tôn Ngộ Không - là hậu duệ của môn võ công 'Hấp tinh đại pháp' đỉnh đỉnh đại danh, nay có tên mới là 'Kim thiền thoát xác', đang trốn ở đâu?

- Nếu anh lấy MADE IN CHINA để thay thế cho MADE IN VIETNAM thì…
Tôi đang nghĩ chưa hết câu, bỗng hai nhà văn Nhất Linh và Khái Hưng đang lang thang ở cõi nào đấy, xuất hiện, và nói:
- Tôi sẽ đổi mới câu chuyện ‘Anh phải sống’* thành ‘Mi phải chết’.

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Anh Phải Sống’: Một tác phẩm ‘được Nhất Linh viết chung với Khái Hưng vào năm 1932 đã gây một tiếng vang lớn, mô tả những cảnh sống cùng khốn của người dân quê Việt Nam đang cố gắng tranh đấu vô vọng với cái nghèo túng kinh niên mà không lối thoát’ (bookaholic.vn)... Hồi nhỏ, tôi đọc, vẫn còn nhớ: Lũ lụt, trên dòng sông, người chồng bơi, dìu vợ, kiệt sức… Cuối cùng, ‘còn thằng Bò, cái Nhớn, anh phải sống’, người vợ buông tay chồng…
2.       ‘Kim thiền thoát xác’: từ dùng của Nga Thi Bich Nguyen, trong bài ‘Sự dối trá ngọt ngào’: https://www.facebook.com/ngavoi.nguyen/posts/1684617711610509
3.       ‘Nếu con người không tìm đến số phận, thì số phận cũng tìm đến con người’ (Aitmatov), xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/10/460-trai-at-van-quay-cuong-trong-vu-tru.html
4.       Tuấn Khanh bàn về vụ ‘Nhạc sến’, bài ‘Vết ngứa trong tim’: https://www.tvvn.org/vet-ngua-trong-tim-tuan-khanh/
5.       Vụ Khải Silk - Lời cảnh báo chậm về một thảm họa’, bình luận về vụ ‘MADE IN VIETNAM  bỗng biến thành MADE IN CHINA’ (Vu Kim Hanh): https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52/posts/10155991832156122
6.       Vụ 'Nguyễn Tường Tam’ (Vũ Bằng), xem thêm: https://www.facebook.com/vithithanhha.ainu
7.       ‘Yên sĩ phi lý thuần’: một kiểu hứng, bốc và 'tao nhã' khác thường, nhất là trong sáng tác, xem thêm, http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/10/1021-chuyen-yen-si-phi-ly-thuan-va.html

19 nhận xét:

  1. Phạm Thế Thuý (FB)
    Chắc là "Độc nhất, vô nhị" có cái kiểu viết ý mà !?
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, đây là lối viết 'kể chuyện', đang suy nghĩ gì gì đó về Tự lực văn đoàn -> bỗng có người rủ đi Đại hội -> rồi đang đứng bên cây xà cừ -> bỗng có người nhắc đến vụ KHAISILK:
      - Có logic đấy chứ!
      Hehe... Tks!

      Xóa
  2. Hanh Hong (FB)
    Hay quá huynh ơi. thời sự quá huynh ơi. hi..hi. Chúc huynh buổi tối vui vẻ huynh nhé. Đã lâu rồi em mới nghe nói đến những từ Tự lực văn đoàn..vv..., Khái Hưng...
    29 Tháng 10 lúc 19:39

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh đang trên đường đi, HH rảnh đọc mấy tin mới bên dưới cho vui, tks, ngày mới vui nhé!

      Xóa
  3. Trần Đắc Khiết (FB)
    Quá hay nha Anh
    Rất ngưỡng mộ
    Chúc vui vẻ
    29 Tháng 10 lúc 20:28

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank anh nhiều, tôi chuẩn bị ra... sân bay, hẹn tối trả lời... dài hơn, tks again!

      Xóa
  4. TIN MỚI: Trung Quốc là quốc gia đông dân chỉ 'THỨ NHÌ' thế giới: ds dưới 1,3 tỉ người.
    Dân số TQ thực ra ‘chỉ có 1,29 tỉ người’, trong khi Ấn Độ là 1,32 tỉ người, do ‘bị tính sai trong 26 năm qua’ (theo South China Morning Post), vd năm 2016 tăng 17,86 triệu ca sinh so với 16,55 triệu vào năm 2015, tức chỉ ‘tăng 1,05%’ chứ kg phải 1,6% như đã từng tính!...
    Nên có những cái ta tin vậy hàng chục năm, vài chục năm, thậm chí hàng ngàn năm, nhưng sự thực không phải vậy!
    http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trung-quoc-khong-con-la-quoc-gia-dong-dan-nhat-the-gioi-20171027181633554.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em xinh không phải chữ V
      Mà nay anh đã đê mê chữ L
      Nào đâu còn thời mặt chữ V, Hàn Quốc người ta đổ xô đi thích mặt chữ L hết rồi kìa!
      http://kenh14.vn/nao-dau-con-thoi-mat-chu-v-han-quoc-nguoi-ta-do-xo-di-thich-mat-chu-l-het-roi-kia-20171029185546774.chn

      Xóa
    2. Hanh Hong Ha..ha..ha..ha..ha...
      Hôm qua lúc 9:51

      Xóa
    3. Nàng cừ nhiều thế này thì thế nào chiều cũng có đồ nhậu, hehe

      Xóa
    4. Hanh Hong Chết danh em rồi huynh biết 0 hà. ha..ha..ha..ha..ha...

      Xóa
  5. Mac Dung (FB)
    Ta đây lạc giữa... ta bà!
    Giả điên, đóng dại dần dà thành... quen...
    Hôm qua lúc 15:25

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đao sĩ sống giữa ta bà
      Viết chương kiếm hiệp, chờ hoài thấy đâu!, hehe

      Xóa
    2. Mac Dung Anh viết có tiền. Còn tui ko tèn kkk...

      Xóa
    3. Tôi viết cũng kg có xèng, chỉ được cháu của Tào Tháo là Tào Thị... Mac Dung bao cho 1 ly cà phê sữa, chấm hết, hehe

      Xóa
  6. Phi Bi (FB)
    Ngẩn tò te với ‘Bú chả Bỗng Điên’ của anh NGLB, gần 2 phút sau mới nghiệm ra haha. Dạo nầy ăn nhiều thực phẩm Tê Cu nên chậm tiêu
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái 'Bú chả' này là MADE IN TÊ CU, nên đại hiệp Phi Bi không biết cũng... phải, hehe..., thank nhen.

      Xóa
  7. Gái Già (FB)
    Bài viết lúc nào cũng quá dài làm dưa đọc mờ cả mắt hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, kể chuyện mà ngắn quá sao người nghe hiểu nổi, chính người viết cũng chạ hiệu, hehe, có điều viết nhiều thì khát nước thèm dưa hấu, mà cái cô Dưa Hấu đó mấy năm nay có thấy đâu, híc... Đùa tí, tks, vui nghen!

      Xóa