Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

1051. 101 lời bình về Khổng Tử (Sưu tầm và lời bình)

Chiều buông xuống đời, mỏi mắt ai
Đoàn quân ngưỡng mộ, lệ chảy dài
Cười Napo-leon, khóc Cea-sar
Khổng Minh nhường bước, Alexan-dre nhường đường
*
Lánh đời trần tục, chọn quê hương
Lúa mới mùi thơm, vị lạ thường
Biển tình sóng-cát thân thương
Dáng nàng diễm tuyệt, thiên đường dậy thơ

1
Trước khi ‘gom’ các lời bình của các fbker, riêng tôi, tôi chọn đoạn này là một trong những lời bình hay… nhất trong bài phát biểu ‘Làm thế nào để thay đổi thế giới’ của Đô đốc Hải quân Mỹ - được tạp chí Foreign Policy bình chọn nằm trong ‘Top 100 Nhà Tư tưởng toàn cầu’:
- Nếu muốn thay đổi thế giới, đừng đo lường bằng sức vóc của người đó, mà hãy đo bằng sự đam mê từ trái tim của họ, và hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ bé nhất. Hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ nhỏ bé hàng ngày, sẽ giúp bạn tạo thành thói quen và động lực để hoàn thành những việc to lớn hơn. Những điều phi thường đều bắt đầu từ những việc bình thường, nếu được nung nấu kiên trì bằng trái tim đam mê đầy cảm hứng... (William McRaven*)
Bài phát biểu ‘phi… Khử Tổng’ này đã có 19.053 người share và trên 1,1 triệu lượt view!, xem clip tại:
https://www.facebook.com/lpe.vn.lifeuni/videos/2031727493770766/?fref=mentions
*
Nó làm tôi nhớ đến cuốn sách ‘101 bức thư tình hay nhất thế giới’ - của Napoleon, mà tôi đọc được thời trẻ trâu trước 75, với những dòng tâm sự đầy tình yêu đam mê, nỗi nhớ và buồn bã như ‘Chẳng có ngày nào anh không yêu em. Chẳng có đêm nào anh không ôm em vào lòng. Chẳng có khi nào anh uống trà mà không nguyền rủa cái chiến công và tham vọng đã nắm giữ anh, khác hẳn với tâm hồn anh. Joséphine yêu dấu của anh, là duy nhất trong trái tim anh, đủ chiếm giữ tinh thần anh, chiếm lĩnh mọi suy nghĩ của anh. Nếu như anh xa em với vận tốc của dòng thác sông Rhône, đó là để gặp lại em nhanh hơn. Nếu như giữa đêm khuya, anh vùng dậy làm việc, đó là vì có thể được gặp em trước vài ngày’: có hay thiệt!, hehe…; sau càng lớn tuổi, càng nhớ lại, tôi càng cảm thấy buồn cười là ‘tại sao có không ít người cho rằng thư tình của Napoleon là hay nhất thế giới’?
Cũng như ‘tại sao có nhiều người, hầu hết là Tàu, nhất là Vịt, cho rằng tư tưởng của Khổng Tử là nhất thế giới xưa nay’ (Vạn thế sư biểu)? Trên cơ sở nào? Do nhiều người Tàu cho là 'nhất' chăng!, nhưng ngược lại cũng không ít học giả tầm cỡ Tàu như Lưu Hiểu Ba, Lưu Á Châu*, Bá Đương* và nhiều cao thủ nữa nữa… không nghĩ vậy!; hay giới người Tàu ‘hủ nho’ cho rằng những Socrat, Platon, Aristot, rồi Napoleon, Gandhi, Obama… là dưới cơ Khổng Tử!, xin lỗi, chẳng hạn như Napoleon - đã từng là bá chủ trên phần lớn châu Âu và được xem là một trong những thiên tài quân sự lỗi lạc nhất của mọi thời đại* - ắt hẳn không phải là hạng tầm thường!
*
Nếu tôi nói trước là ‘tôi nói’ thì sẽ bị xây nhà mà không cần mua đá (híc…), mà bạn Son Vo - một cách hoàn toàn độc lập với tôi - nói:
- ‘Tối ngày Khổng Tử, Khổng Minh, Điêu Thuyền, Lữ Bố, Tiểu nhân, Đại hiệp… Ôi thôi, nhìn qua nhìn lại toàn như ‘cụk cặk’ (chân lý là những thằng nói chuyện văn chương chữ nghĩa toàn sống như cụk cặk)’.
Tại sao tôi không lấy 101 lời bình trên mạng?, tại vì sự kiện ‘Tái Ông mất ngựa’: Tôi ‘xui’ là không phải là học giả để bỏ cả đời đọc… hết các lời bình về Khổng Tử nằm trong cái thế giới ảo rộng như con số 8 nằm ngang này!, nhưng ‘hên’, DỊP HÊN HIẾM CÓ, đó là, 1) nay có trang web Đại Kỷ Nguyên đã giúp tôi ‘tổng hợp’ công việc phức tạp này - với clip
Kết quả hình ảnh cho khổng tửVÌ SAO NGƯỜI QUÂN TỬ KHÔNG TRANH CÃI VỚI TIỂU NHÂN?'
(hay với ‘cái đám quần chúng không biết gì’! - Doàn Hươq, Hình 1),
https://www.facebook.com/DaiKyNguyenVideo1/videos/890436534438672/?comment_id=890568767758782
mà đến giờ này nó không chỉ 101 lời bình mà đến 3500 lời bình (với con số... kỷ lục là 24.401 người share và trên 6,4 triệu lượt view!), và ‘hên’ nữa là, 2) hầu hết những lời bình mà tôi ‘like’ không phải bởi pọn hủ nho, mà hầu hết đều xuất phát từ thế hệ mới - thế hệ @... Tóm lại, ‘hên’ là ‘Phật ở ngay trước cổng, điên gì không đón, mà lại phải đi đến tận Tây Thiên’, nên tôi ‘gom’ ở đây và rồi tổng hợp và phân loại, trộm nghĩ cũng đã là… kỳ công rồi!, hehe…

2
Với bài ‘Vì sao người quân tử không tranh cãi với tiểu nhân?’, dưới đây tôi chỉ chọn 35 lời bình tiêu biểu, bởi nếu nhiều quá thì mấy tiểu sư muội của tôi sẽ nói là ‘pùn ngủ’, híc…, mà từng phần sẽ bắt đầu câu theo thứ tự A, B, C để ban đọc dễ theo dõi:
1.       Ai cũng nghĩ mình là quân tử thì ai sẽ là kẻ tiểu nhân. Suốt thời phục hưng Châu Âu phát triển một cách vũ bão nhờ văn hoá tranh biện công bằng. Còn Trung Quốc và Châu Á giậm chân tại chỗ vì theo giáo huấn của đạo nho Khổng Tử, đạo Phật…, nó tránh tranh luận. Thực tế và triết học hiện đại đã chỉ rõ đấu tranh là nguồn gốc của sự phát triển. Kẻ tự cho mình cao đạo, là quân tử không thèm tranh cãi với kẻ khác thì sẽ khó lòng tiến bộ được! (Lê Chính)
2.       Ai cũng tưởng mình là quân tử thế lấy ai làm tiểu nhân đây, chính cái tư tưởng này của bác Khổng dẫn tới Trung Hoa 1 thời gian dài chỉ lo nghiên cứu mấy điều bác nói dẫn tới thua kém 1 châu Âu đầy tinh thần tranh biện (Lương Hải Hà)
3.       Căn bản là (ông ấy) cãi không lại thôi, có khi còn bị chúng nó đánh cho ấy!!!! (Phong Trần)
4.       Chắc quái gì mình đã đúng mà cho là mình đúng để không tranh cãi với người ta. À mà thôi, nhiều khi nói nhiều là cái họa. Kệ cmn đi, cứ im mà cho là nó đúng lại ổn, haha. (Lê Lập)
5.       Đây chính là cái lạc hậu của đạo Nho. Đó là rất ít tranh luận. Chính vì thế không có sự phản biện dẫn đến chuyên quyền độc đoán. Quân vương cho mình là quân tử nên không thèm tranh luận với bề tôi. Đạo Nho ăn sâu vào máu của người Á Đông trong đó có VN nên cũng dễ hiểu các nước Á Đông luôn đi sau Tây Phương mặc dù người Á Đông rất thông minh, ngày nay chúng ta đang khuyến khích văn hoá tranh luận thì vấn đề của Khổng Tử dạy đã không còn phù hợp. (Trần Quý)
6.       Đây là cảnh giới của sự trốn tránh chứ nhẫn nhịn gì. Phải làm cho thằng ngu nó hiểu là nó ngu mới là cảnh giới cao nhất. Nó ngu mà nó vẫn thắng, ông giỏi mà ông lại thua nó chứng tỏ ông mới là ngu! (Phạm Tuyên)
7.       Khổng Khâu còn sống thì lấy đâu ra cách gọi "thánh nhân"? Nhân cách Khổng Tử vốn đã có rất nhiều vấn đề, cơ mà trí tuệ thì thật, sống sờ sờ được gọi thánh nhân mà làm ngơ thì anh ngu bỏ mẹ, lấy gì dạy học trò! (Hiền Phạm)
8.       Lại nghe cái thằng Khổng Tử… chuyên dy dân tộc Tàu đi ăn cướp của người khác. (Hien Nguyen)
9.       Lời giải thích của Khổng Tử không thỏa đáng, nhưng mình sẽ ko tranh luận, cứ để ổng giữ cái suy nghĩ người khác là Châu Chấu hóa thành. (Trương Trung Hiếu)
10.    Miết rồi ai cũng tưởng mình là đúng nếu cư xử như bác Khổng. Có chút khinh người, có chút lười biếng, có chút nịnh sợ mất lòng... Nghĩ thế nào cũng thấy ko nên. Cuộc đời có bao lâu? Đúng thì bảo đúng, sai thì bảo sai cho người ta biết mà sửa, ai lại đi bênh vực người sai rồi còn cho mình là quân tử? Đúng là Tàu. (Mi Trà)
11.    Nếu không tranh cãi chắc chắn sẽ ko bao giờ có luật sư và cái gọi là xã hội!!!! Luôn giữ cái Nho giáo nhảm nhí này thì chẳng bao giờ phát triển. (Bùi Trọng Nhân)
12.    Nếu vậy thì nên khâu miệng luân lại ai nói gì cũng gật đầu cho xong... Cái gì cũng có 2 mặt nên phương Tây họ mới hay đưa ra tranh luận để tìm ý kiến hiệu quả nhất. Khổng với chả T. (Tuan Bui)
13.    Nó ngu thì phải chửi cho nó khôn ra. Giúp người khác hiểu biết mới là đạo của người quân tử. (Huỳnh Tấn Đạt)
14.    Sai quá sai. Ai cũng học theo và cho mình là quân tử thì ai là tiểu nhân. Nên chẳng ai tranh luận với ai. Cứ nghĩ mình ko chấp. Rồi mình ngu mình cũng sĩ diện. Thế nên châu Âu phát triển nhờ tranh luận cạnh tranh công bằng. (Cửu Văn Long)
15.    Sàm... Thế ngu ko biết thì phải hỏi cho biết, cứ cho mình quân tử rồi chấp thì còn gì là tương trợ, kkkkk... Thằng Ad (Admin: người đăng bài/clip) nhiễm văn hoá khựa không chọn lọc! (Nguyễn Hoàng Giáp)
16.    Tôi lại thấy ông ấy ba phải, chỉ giỏi 3 tất lưỡi ứng biến thôi. (Minh Châu Võ)
17.    Vấn đề ở đây là ai cũng nghĩ mình là quận tử thì nó đéo thèm tranh luận vs ai cả. Xã hội đéo phát triển nổi bởi quá nhiều thằng như vậy. (Vương Hưng Quyết)
18.    Vì những đạo lý này mà người phương Đông luôn sống giả. Trong lòng toàn mưu đồ tính toán. Xã hội đầy rẫy âm mưu. (Dũng Như) (Hình 2)
19.    (ông ấy) còn đang mải diễn, ra vẻ đạo mạo thì thời gian đâu mà tranh cãi. (Phạm Quang Khánh Quát); đặc biệt là câu:
20.    Khổng Tử trả lời học trò rằng: "Trên tay nó cầm thiên kiếm, ta mà cãi cho đúng để nó chém cả họ nhà ta ak!”. (Luân Lạnh Lùng)
Kết quả hình ảnh cho Quân tửHa..ha..ha… Nói chung là nội dung ‘quân tử’ của clip đăng này bị TROLL là chính!
*
Và một số lời bình mang tính thời @, thời ‘Người Tên Lửa’ hay thời Bỗng Điên:
21.    Có ai đóng góp cho nhân loại cái gì mà cứ cho rằng mình thông thái hay chỉ biết học lại những điều đã có sẵn rồi phán (người ta là) "ngu...đần ". Cùng một giuộc. (Hoàng Lợi)
22.    Có thể thấy đây là chuyện hư cấu nhằm dạy đời mà thôi. Bạn từng biện luận thua người khác thì hoặc luận điểm bạn sai từ căn bản, hoặc tổ chức từ ngữ không tốt, lập luận lỏng lo, đều có thể rút kinh nghiệm để tiến bộ. Đừng học theo nhân vật ở trên, đối mặt thì trốn tránh, sau lưng lại đặt điều sỉ nhục, hèn lắm. Mà thật ra đâu phải xứ nào cũng đủ 4 mùa, anh Khâu chạy làng là đúng rồi, cãi = niềm? (Hiển Phạm)
23.    Đúng z Việt Nam mình theo đạo Trung Quốc nên dân mới khổ thế này để bọn xuyên tạc có cớ để xuyên tạc. (Phạm Hoàng Lam)
24.    Lại coppy, bịa đặt. Câu chuyện này không có thật mà do người viết thêu dệt nên từ câu chuyện khác. Nhưng dù là câu chuyện gi đi chăng nữa thì đạo Nho cũng chỉ dậm chân tại chỗ, đấu tranh mới là nguồn gốc của sự phát triển. Nếu xã hội này ai cũng tự cao và không tranh luận thì kẻ sai sẽ không biết sai, xã hội không bao giờ phát triển. (Hoan Glad)
25.    Mấy nước có nền văn hóa gần giống TQ, vd Việt Nam mình theo đạo Phật... Theo Khổng Tử nên ít tranh luận, ngại đấu tranh nghĩ rằng mình là quân tử nên k thèm so đo. Đó chính là căn nguyên của việc thua xa về mặt khoa học công nghệ với bọn Tây. (Ngô Quyền)
26.    Mình đồng ý (với Lê Chính) việc khuyên nhủ con người nên né tránh việc phản biện, tranh luận với người khác xét về mặt Nho giáo thì là chính nhân quân tử nhưng mình thấy đó là sự trốn tránh vấn đề tự đề cao bản thân. Xã hội mà ai cũng như vậy thì cứ mặc cho bọn tham quan lộng quyền kẻ xấu tác quai tác quái à??? Nhìn lại chặng đường lịch sử thế giới ở các nước phát triển có sự phát triển nào mà không cần phản biện hay tranh luận. (Tú Trương)
27.    Nếu không tranh luận thì làm sao xe số đổi đời lên xe tay ga. Theo Khổng Tử thì ôm xe số là tột đỉnh rồi thì để cho phe tột đỉnh xài đi. Còn mình tranh cãi cho lòi ra cái nào mới lạ hơn hôn để khám phá! (Tran Thai Long)
28.    Quân tử thua tiểu nhân hết, tiểu nhân luôn nghĩ cách để chơi xấu mình, quân tử thì nghĩ chuyện nhỏ không thèm chấp, đến cuối cùng thì nhận lấy thiệt hại. (Nguyen Kien)
29.    ‘Tối ngày Khổng Tử, Khổng Minh, Điêu Thuyền, Lữ Bố, Tiểu nhân, Đại hiệp… Ôi thôi, nhìn qua nhìn lại toàn như ‘cụk cặk’ (chân lý là những thằng nói chuyện văn chương chữ nghĩa toàn sống như ‘‘cụk cặk’) (Sơn Vo)
30.    Ukm. Hiện tại cho thấy châu Âu phát triển nhờ văn hóa phản biện minh bạch rõ ràng. (Lê Linh)
*
Tất nhiên là cũng có ‘ít hơn’ những lời bình có tính ‘trung dung’ hay có thể ‘khá cực đoan’, nhưng nghe được:
31.    Đúng là các anh hùng bàn phím rõ ràng, không biết có tự làm ra tiền chưa hay vẫn còn ăn bám gia đình mà vào tranh luận vấn đề triết lý… (Thằng Nhóc Vô Cảm)
32.    Gặp nhiều hạng người tỏ ra cái gì cũng biết, già mồm khoác lác, nói không ngừng nghỉ, tôi để họ nói cho đã, còn nghe và tin hay không là chuyện của tôi... (Lê Nhi)
33.    Lỡ người nói chuyện với bạn là người thân bạn thì sao? Người ta vừa mở mồm, bạn bỏ đi? Lỡ người đó là sếp bạn thì sao? Ko hơn ai thì đừng dạy đời. Ad nó nói đúng đấy. Nghe môt lúc mà nhàm quá thì viện lý do chuồn thì dc (được!) - Tranh luận là gì? Là dùng lí luận dựa trên những bằng chứng hiển nhiên hay đã được công nhân bởi rộng rãi quần chúng hay một nhóm có chuyên môn sâu về lĩnh vực đang tranh luận. Đối với những người không chấp nhận bằng chứng hay vì tự trọng cá nhân mà không chấp nhận bằng chứng thì một khẩu súng sẽ dễ trò chuyện hơn. (Jacky D Tran)
34.    Vậy thằng Tàu khựa nó qua lấy đất Việt Nam cũng nhẫn luôn ah!, tùy tình huống mà nhẫn chứ! (Phan Thanh Uyên); ngoài ra, còn có câu chuyện thấy cũng hay hay:
35.    Có hai người ngồi cãi nhau:
- 1 người nói: 4x4=16
- 1 người nói: 4x4=17
Hai người cãi nhau không ai chịu ai, bèn lên quan xử, sau khi nghe câu chuyện, quan phán:
- Thằng 4x4=17 được về, thằng 4x4=16 lôi ra đánh 50 gậy.
Sau khi bị đánh đủ 50 gậy, tên này vẫn ấm ức vào trình quan:
- "Thưa quan, sao con trả lời đúng mà lại bị đánh?".
- "Mày biết đó là đúng mà còn đi cãi với thằng ngu làm gì, đó là chân lý rồi, cái tội của mày là đi tốn thời gian vào đứa khác và mất thời gian của tao, nên bị đánh là phải. Còn cái thằng ngu kia cho về xã hội, xã hội sẽ dạy cho nó, mày có nói cỡ nào nó cũng không nghe đâu".
Chân lý ở đây là: "Không nên mất thời cãi nhau với một thằng ngu" (Thế Ngọc)…
Ha..ha..ha…

3
Còn tôi nói gì?
Thông tin mới nhận được…
*
Tổng kết trên thế giới năm 2017, có 10 cái ‘nhất’, đó là ‘10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2107’*:
1.       Tổng thống Mỹ Trump nhậm chức (20/1/2017)
2.       Triều Tiên thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay (có liên quan đến các cuộc ‘Khẩu chiến giữa Donald Trump và Kim Jong-un’…)
3.       Trung Quốc công bố tham vọng siêu cường thế giới
4.       Tổng thống Pháp Macron đắc cử
5.       Vụ người bị nghi là Kim Jong-nam bị ám sát (có liên quan đến Đoàn Thị Hương…)
6.       IS bị diệt trừ tại sào huyệt cuối cùng Raqqa và Mosul (‘là thành quả vang dội không chỉ của Iraq và Syria mà còn cả Mỹ và Nga’)
7.       Các nước Arab cắt quan hệ với Qatar
8.       Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel (6/12/2017)
9.       Khủng hoảng chính trị kinh tế Venezuela (Lạm phát năm 2017 tăng 800%, đẩy Venezuela vào tình trạng vỡ nợ...)
10.    Tổng thống Zimbabwe, Robert Mugabe bị phế truất (15/11/2017) (vnexpress)
Kết quả hình ảnh cho Ông Trump nói về Hai Bà TrưngThống kê cho thấy ông Trump quả là không hổ danh là ‘ông Trùm’ (Hình 3) khi chiếm 40% sự kiện ‘hot nhất’ của thế giới (1, 2, 6 và 8) - chưa nói đúng-sai!; anh Ủn chiếm 10%; còn ông Tập chiếm 10%, - nói chung là kình lực ‘Cửu dương thần công’ của ổng cũng ‘kẻ tám lạng, người nửa cân’ so với ‘Cửu âm chân kinh’ của ẻm Đoàn Thị Hương của Việt Nam mà thôi, VN oai đấy chứ!, thướng!, hehe…
*
Và nhiều tin khác… Có vụ ‘Ả Rập Saudi xây đô thị 500 tỉ USD, lớn hơn New York 33 lần’*:
- Phát biểu tại thủ đô Riyadh, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết, siêu đô thị NEOM sẽ được xây dựng trên lãnh thổ Ả Rập Saudi, kéo dài sang cả Ai Cập và Jordan. "NEOM sẽ tập trung vào 9 lĩnh vực đầu tư chuyên biệt và các điều kiện sống sẽ thúc đẩy tương lai của nền văn minh", Thái từ Mohammed bin Salman nhấn mạnh… Dự án siêu đô thị ước tính sẽ tiêu tốn hơn 500 tỷ USD…
Với tổng diện tích 26.500 km2, NEOM lớn hơn New York 33 lần. Một cây cầu sẽ được xây dựng bắc qua Biển Đỏ sẽ được xây dựng để kết nối siêu đô thị với Ai Cập và phần còn lại của châu Phi.
NEOM được thiết kế để hoạt động hoàn toàn nhờ năng lượng tái tạo, đồng thời sử dụng công nghệ lái xe tự động và máy bay chở người không người lái, cùng với internet không dây tốc độ cao miễn phí. “Tất cả các dịch vụ và quy trình vận hành NEOM sẽ tự động hóa 100%, với mục tiêu trở thành điểm đến HIỆU QUẢ NHẤT THẾ GIỚI”… (24h.com)
*
Kết quả hình ảnh cho chàng trai 9X Việt vô địch beatbox thế giới’Còn ở VN, có chuyện ‘Gặp chàng trai 9X Việt vô địch beatbox thế giới’* (Hình 4):
- ‘Tính đến nay, chàng trai này đã sở hữu trong tay 6 sản phẩm do mình tự sáng tác, trong đó sản phẩm mang tên Bass Cannon đã giúp Trung giành được chiến thắng thuyết phục tại World Beatbox Camp 2017. Bên cạnh đó, Bảo Trung còn xuất sắc khi khẳng định được tên tuổi trong cộng đồng beatbox nhờ giành giải nhì Beatbox toàn nước Mĩ 2016; Top 4 giải Beatbox thế giới Grand Beatbox Battle 2017; Giải nhất Lion City Beatbox Battle 2017 tại Singapore. Đam mê beatbox nhưng ít ai biết, chàng trai này còn có một niềm đam mê ‘ngang hàng’ đó là thiết kế đồ họa. Nguyễn Bảo Trung hiện đang là sinh viên năm hai ngành Thiết kế đồ hoạ, trường Đại học Pacific Northwest College of Art (thành phố Portland, bang Oregon, Mĩ). (dantri.com)
- Hoan hô nhà vô địch thế giới trẻ Việt Nam, 20 tuổi, Nguyễn Bảo Trung!

4
Quay lại chủ đề ‘lời bình Khổng Tử’..., bỗng tôi đọc được một stt trên fb với tên: ‘Một người bình dân ra đời, tên là Giê su & ... ‘thập nhị cán’!!!’. Đây là bài báo mừng Giáng Sinh được đăng trên báo Nhân dân (số 155, ngày 21/12/1953). Nội dung... ‘hết sức cảm động’ như sau (Hình 5)… Và lưu ý rằng stt này ‘chỉ có giá trị tham khảo’:
Không có văn bản thay thế tự động nào.MỪNG NGÀY CHÚA GIÁNG SINH (1953)
....Cách đây 1953 năm, một người bình dân ra đời, tên là Giê su.
Xét theo Kinh Thánh, thì mẹ Người là một cố nông, bị địa chủ bóc lột, ức hiếp... Bà phải ở cữ trong một cái chuồng bò, lạnh lùng hiu quạnh.
Từ bé đến lớn, Người không có tiền của, ruộng nương, chỉ lao động mà sống.
Suốt đời, Người ra sức chống bọn Phong kiến địa chủ, tư sản mại bản.
Suốt đời, Người ra sức bênh vực dân nghèo, đứng hẳn về phía giai cấp lao động.
Suốt đời, Người ra sức tuyên truyền yêu Tổ quốc, yêu chính nghĩa, yêu loài người.
Không may, trong 12 cán bộ tin cậy của Người đã lọt vào tên Giu đa. Hắn đã tham mấy đồng xu mà bán Người cho bọn phản động, cũng như bọn Giu đa ngày nay, đội lốt tôn giáo, mà phản Chúa, phản quốc, làm tay sai cho đế quốc thực dân.
Chúa Giê su đã hy sinh, bị đóng đinh trên giá chữ thập. Song những lời Người dạy về yêu nước, bình đẳng, bác ái.... thì soi sáng muôn đời. Còn loài Giu đa cũ và mới, thì đều bị nhân dân nguyền rủa, bêu xấu muôn đời.
Đồng bào ta, lương cũng như giáo, đoàn kết kháng chiến, ủng hộ chính sách ruộng đất, thực hiện người cày có ruộng, tức là làm đúng lời dạy của Chúa Giê su, tức là thật thà tôn kính Chúa Giê su !!! (Nguồn: Fb Dung Tran)

Tôi mới bình là: ‘Ha..ha..ha…’.
Nhưng, đoạn về beatbox tôi mới vừa sung sướng khi hô: ‘Hoan hô nhà vô địch thế giới trẻ Việt Nam, 20 tuổi, Nguyễn Bảo Trung!’, thì lại không sung sướng khi bình cho bài ‘Mừng ngày Chúa giáng sinh’ là:
- Đau lòng... triết Vịt 'chính hiệu con nai vàng' sau thời Chí Phèo…!

Giả sử rằng ông Khử Tổng có sống lại, thì với ‘10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2107’, ổng chỉ có thể tốt nhất là thực hành món ‘tiến 1 bước, lùi 7 bước.com’; với ‘Chàng trai 9X Việt vô địch beatbox thế giới’, thì ổng chỉ có thể tốt nhất là action ‘đánh bài chuồn.com’;
và với cái tên Khử Tổng mà trong entry này tôi không trích được lời nào đáng trích, thì tôi chỉ có thể nói là:
- Công phu ‘Con Kong đảo Đầu Lâu rống’ của ổng đối với tôi thì ‘không có xi-nhê gì.com’!
Và đây là lời bình thứ… 101, hehe…

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       ‘Ả Rập Saudi xây đô thị 500 tỉ USD, lớn hơn New York 33 lần’: http://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/a-rap-saudi-xay-sieu-do-thi-500-ty-usd-lon-hon-new-york-33-lan-c415a913110.html
2.       Beatbox là môn nghệ thuật sử dụng miệng, giọng để mô phỏng âm thanh của bộ gõ. Sử dụng miệng, môi, lưỡi và giọng nói để tạo ra âm thanh tưởng như đến từ một dàn nhạc cụ phức tạp là bí kíp của các nghệ sĩ beatbox tài năng (dantri.com)… Ông Obama đã từng biểu diễn nó ở VN: ‘Rapper Suboi đã khiến Obama lộ tài beatbox trong buổi đối thoại với giới trẻ tại TP HCM, sáng 25/5/2016. (vov.vn)
3.       ‘Gặp chàng trai 9X Việt vô địch beatbox thế giới’: Xem thêm: http://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gap-chang-trai-9x-viet-vo-dich-beatbox-the-gioi-20171225101619779.htm
4.       Lưu Á Châu (Thượng tướng TQ): ‘Tư tưởng gia mà tôi nói tới ở đây là những nhà tư tưởng có cống hiến kiệt xuất cho tiến trình văn minh của nhân loại như Hegel, Socrates, Platon... Khổng Tử có thể trở thành tư tưởng gia được không?, hậu nhân chúng ta nên bình luận về ông ta như thế nào?, làm thế nào để đánh giá tác phẩm của ông ta?, tác phẩm của ông ta chưa hề cung cấp cho người TQ chúng ta một hệ thống giá trị để cân bằng quyền lực thế tục cho nội tâm, ông ta chỉ cung cấp một số thứ xoay quanh quyền lực. Nếu Nho học là một thứ tôn giáo, thì nó là ngụy tôn giáo, nếu là tín ngưỡng, thì nó là ngụy tín ngưỡng…’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/08/848-toi-khen-luu-chau-thu-gian.html
5.       ‘Một người bình dân ra đời, tên là Giê su &... "thập nhị cán" !!!’ (Dung Tran): https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1633156100082503&id=100001643878327
6.       Liên quan đến Bá Đương và cuốn ‘Người Trung Quốc xấu xí’: ‘Không phục vụ người Nhật, người Philippines, người Việt Nam và chó’ - Theo tư duy của Bá Dương, thì cái khẩu hiệu xúc phạm 3 nước kia, hẳn vô cùng độc địa. Nhưng nó có phải là sản phẩm đơn lẻ của một người chủ nhà hàng quá khích? Không phải, đó là sản phẩm của một bộ máy tuyên truyền khổng lồ… trắng trợn ‘nói dối, nói láo, nói độc địa’… Cổ nhân Trung Hoa có câu rất hay: ‘Hoàng thử lang cấp kê bái niên, một an hảo tâm’ (Chồn cáo đến chúc tết gà, giả vờ thân thiện để rắp tâm ăn gỏi); những kẻ tham lam, dù mồm luôn 'hảo hảo' thì cũng lòi đuôi chồn cáo… Người Trung Hoa luôn giương khẩu hiệu: ‘Tứ hải giai huynh đệ’; ngày hôm nay, bên cạnh những người Trung Hoa tốt, nhiều kẻ khác đang âm thầm và công khai biến câu thành ngữ hoà hiếu, nghĩa hiệp ấy thành câu: ‘Tứ hải giai cừu địch’… Xem thêm: http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Xuc-pham-dan-Viet-nguoi-Trung-Quoc-xau-xi-lo-nguyen-hinh-post111602.gd
7.       ‘10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2107’: https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/10-su-kien-noi-bat-the-gioi-2017-3687397.html
8.       Napoleon - chuyên gia 'sa lưới tình': http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tai-sao-hemingway-lai-tu-tu_6.html
9.       William McRaven: Cựu Đô đốc Hải quân Mỹ, sinh 1955 tại bang North Carolina… Ông chính là người lập kế hoạch và điều phối chiến dịch lùng sục, tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden… Từ tháng 1/2015 đến nay, ông McRaven giữ cương vị Hiệu trưởng trường Đại học Texas. Ông từng giành vị trí Á quân trong danh sách Nhân vật của năm do tạp chí Time bình chọn năm 2011. Năm 2012, McRaven có tên trong Top 10 chuyên gia chính sách ngoại giao và Top 100 Nhà tư tưởng toàn cầu do tạp chí Foreign Policy bình chọn... Xem nguyên bài phát biểu ‘Làm thế nào để thay đổi thế giới’ tại: http://soha.vn/quan-su/neu-ban-muon-thay-doi-the-gioi-dung-bao-gio-rung-chuong-20160210224607398.htm

6 nhận xét:

  1. Bùi Trường (FB)
    Gom thế này Lão bà bà đọc dần mới xong. hự hự
    4 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chời, tại hạ tổng hơp cả đêm, rồi ngày sau khi nào rảnh thì sửa (cho ban đọc dễ đọc), mệt gấp... mấy chục lần 'hự hự' đó, híc..., thank sư thái!

      Xóa
  2. Má Boon (FB)
    Trong hình ảnh có thể có: 1 người (Obama), đang cười, cận cảnh
    RẤT LÝ THÚ
    CÁM ƠN!
    4 ngày

    Trả lờiXóa
  3. Phạm Hiền (FB)
    Nói về những lời bình trên mạng thì có thể miễn bàn. Chủ yếu khoái tỉ tê là đọc, khg thì lướt qua cười ruồi, hoặc khg hợp tạng thì xóa (mà nếu như bực quá, vì nó xuất hiện hoài thì cứ unfrineds là xong). Nhưng nói về triết học, triết gia thì nhiều vô số, đủ mọi quốc tịch Tây Tàu, hay nói đúng hơn thì ai cũng tra và giết, nhưng đếch ai hiểu là chả có triết nào mà khg gặp cụk cặk. Chính vì bị cụk cặk nên loạn, thử nhìn xem cái cụk cặk của Khử Tổng đã làm toi mạng bao nhiêu người, gần đây thì cái cộq zản đã liếm bao nhiêu cái mỏ ác, chưa kể anh fascism. Ôi trời. Giá như cái gì cũng êm ru như con q thì hay quá. Vái trời đừng cụk cặk
    4 ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình tuyệt!
      Tôi cũng có gặp... may tí, vì nếu đi lục các lời bình rải rác khắp nơi trên mạng thì khó lắm, lâu lắm, rất hao tổn nguyên khí; may thay bỗng có một bài mà cả đống cao thủ xúm vào bình (3500 lời bình!), nên tôi chộp lấy cơ hội này mà 'gom' luôn, để sau này biết đâu mà tìm!
      Còn cái vụ 'triết' ở mình còn lộn xộn lắm, thiết nghĩ là chưa đâu vào đâu - do bắt chước quá nhiều!, nói chung là đang nằm trong trạng thái... cụk cặk, hehe...
      Thank anh!

      Xóa