Chủ Nhật, 3 tháng 10, 2021

1466. Ta hát cho chiều... (Thư giãn)

 

Ta hát cho chiều tiếng vĩ cầm xưa vọng lại
Ta gửi cho chiều những khắc khoải chờ mong
Ta tặng cho chiều mối tình còn lắng đọng
Ta viết cho chiều nắng ấm rụng trong tim
---
1
Bài viết... ‘BÍ MẬT’ mà tôi đã giấu suốt 10 năm!... vì không muốn ai biết tôi!, híc..., nay mới công khai, xem thêm ‘vì sao’ ở phần 2.
‘LỜI TÂM SỰ KHI VIẾT BLOG NÀY’ (ngày 13/ 8/2011, H.1 là hình đăng đầu tiên của tôi)
Một buổi chiều nọ, tôi bị một tai nạn giao thông rất nặng.
Trong lúc nằm dưỡng bệnh, bị băng một mắt, tôi thấy khó tìm được việc gì để làm cho khuây khỏa. Chỉ một cách thư giãn là xem lại vài trang đã viết cách đây vài tháng, chỉnh sửa lại, nhờ một người bạn làm tạm cho một cái Blog, nhờ con trai format lại và đăng nhập để không mất đi và sau này có dịp con của mình sẽ đọc lại!
Vậy viết trên cơ sở nào và viết cái gì? Sửa lại cái gì và dựa trên những nguyên tắc nào? Các vấn đề trên lần lượt được giải thích dưới đây.
*
Trước tiên, các suy nghiệm về Đề-mô-cờ-rít, Aristotle, Newton, Einstein, Lê-nin, Các Mác, Ăng-ghen, Lão Tử, Trang Tử, Phật, Chúa, Kim Dung, Lép-tôn-x-tôi, Đốt-tôi-ép-x-ki, Xi-ôn-cốp-x-ki, Napoleon, Dale Carnegie (một số tên đã bị Việt hóa, xin lỗi)…, đã hình thành từ thời thiếu niên đến khoảng 1975-1980. Nhiều suy nghiệm hơn với nhiều người hơn (không khác trước mấy vể bản chất nhưng sâu hơn và ít dục vọng hơn nhiều) được hình thành liên tục từ sau 1980 đến nay.
...Từ năm 1986, tôi có giảng Triết học và Kinh tế chính trị học, kể cả Toán, Lý, Hóa và Anh văn, tại một số trường trung cấp, trường ĐH, CNKT/CĐKT, trường cấp 3 và cơ quan ban ngành/công ty cấp tỉnh... Đến năm 1998, tôi may mắn được tham gia Liên hiệp quốc, rồi lần lượt tham gia một số dự án thuộc Ngân hàng thế giới, Liên minh Châu Âu, Bộ phát triển quốc tế Anh quốc, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hà Lan/Úc, Trường Đại học Larenstein (Amsterdam)… và có giảng bài về “Lập kế hoạch phát triển cộng đồng”, “Đào tạo giảng viên cho các dự án ODA”, “Quản lý dự án vùng”, “Khung lô-gic và Kế hoạch phát triển trường”… Khi giảng bài, tôi chỉ là đào tạo viên - một chức danh bình thường.
...Những điều được viết trong Blog này đã được chuyển tải trong các khóa đào tạo và hội thảo (trong lớp và mạn đàm ngoài lớp) từ 1986 đến nay. Vì phương pháp truyền đạt là tạo sự khám phá cho học viên nên việc giới thiệu đề tài không phải là các bài viết lý thuyết dài dòng mà là các truyền đạt thực tế. Chính vì lý do này và vì cứ sau 1-2 năm giảng bài với chuyên đề này thì lại chuyển sang giảng một chuyên đề khác, không biết khi nào mới giảng lại chuyên đề cũ, nên bài giảng cũ không được lưu trữ. Khi cần, mất khoảng 1 tuần là có thể soạn ra bài giảng mới và được lưu trữ sau khi giảng bài khoảng một năm hay cho đến khi chuyển sang tổ chức mới.
...Cũng cần nói rằng, đa số các học viên là các thầy đến từ các trường trung cấp, cao đẳng và đại học, ngoài ra còn có nhiều cán bộ Ban quản lý dự án/chuyên viên đến từ sở ban ngành các tỉnh. Các chuyển tải cho các học viên trong khoảng 26 năm, được cập nhật tóm tắt (dưới dạng hồi ký) thành một số chủ đề đầu năm 2011, chỉnh sửa vào tháng 8/2011.
...Bài viết được thiết lập từ các sự kiện cụ thể và có thực mà tổng quát hóa ra một số ý niệm. Chính vì thế nên không tránh khỏi có một số nhân vật và sự kiện có thực xuất hiện trong các bài viết; các nhân vật đó chỉ để minh họa, có thể dễ dàng thay thế bằng các ví dụ khác mà không hề dính líu đến nhân vật hay sự kiện đã nhắc đến. Các ý niệm này không nhất thiết phải rõ ràng như là một cộng một bằng hai, mà phải đảm bảo tính nhất quán từ đầu đến cuối. Không hề cố ý đề cập đến triết học hay triết lý nào (tùy người đọc, vì người viết hiểu triết học/triết lý theo một cách hoàn toàn khác), và người viết lấy mục tiêu thư giãn làm chính.
...Các nguyên tắc chỉnh sửa như sau:
- Trình bày cảm xúc/chính kiến cá nhân,
- Vì vậy, không cố tình đụng chạm đến chế độ,
- Và vì vậy, không cố tình đụng chạm đến chủ nghĩa hiện hành và không có ý thiên về chủ nghĩa nào,
- Không thiên về trường phái triết học nào,
- Không thiên về tôn giáo nào,
- Không thần thánh hóa đấng/nhân vật nào,
- Không cố tình phê phán hay đả kích cá nhân/tập thể nào…
...Việc chuyển tải các ý tưởng trong các bài viết này vào lớp học được sử dụng hạn chế, tùy theo tình hình cụ thể, không nhất thiết cái gì cũng đưa vào lớp học. Người viết cũng không hề có ý định quảng bá hay công chúng hóa các bài viết, việc có 1-2 người đồng cảm cũng là may mắn rồi!
*
Người nói vô tình, người nghe hữu ý, người viết cũng không chủ tâm được khen ngợi hay bị chê bai. Chân thành xin đại xá, nếu những ý tưởng/dòng chữ trong Blog này và nói riêng trong lời tâm sự này vô tình có gì mạo phạm!
2
Các bạn có biết vì sao tôi có cái nick là ‘Nhà Gom Lá Bàng’ và avatar là ‘một con thuyền cô đơn dưới đêm trăng không bóng người’? (H.1)
XIN KỂ THẬT!
Hồi mới chơi blog tức Yahoo-360, vì... sợ, nên lần đi OFF đầu tiên, tôi đăng ký với cái tên là... VÔ NIỆM - ý là ‘makeno’ cuộc đời!, và dặn kỹ bạn BĐM, anh Lục Bình, anh Nguyễn Thành hay bạn Mạc Dung... là ‘đừng có cho ai biết tôi là... tôi!’, híc...
*
Vì là một nhà chuyên môn khá khá là... đỉnh cao (cười), và vì trong thâm tâm tôi chỉ muốn là một kẻ vô danh: ‘Ta viết cho chiều nắng ấm rụng trong tim’, nên tôi hầu như không biết gì nhiều về ‘vụ Hoàng Sa hay Trường Sa’, mãi cho đến khi ‘con hải quái 981 - Lạ’ đánh thức ‘tinh thần phản kháng’ của tôi dậy!
...Cách đây 10 năm, trong ‘Entry số 1.2’ (ở trên), tôi có viết một bài giới thiệu bản thân như ‘Đã từng làm cho UNDP, FAO, WB, Amsterdam University, DFID, USAID... và cuối đời là làm... vườn’..., nhưng cũng vì... sợ nên tôi đã... đóng lại cách đây 10 năm!
...(Vườn? Nhà tôi ở một xóm lao động, chỉ là một căn ‘nhà cấp 4 có gác lửng để thờ ông bà’... chứ không có ‘mê mủng’ gì hết, diện tích cỡ 160m2 - ‘tính theo giọt mưa rơi’..., do xây giựt theo kiểu mái Thái nên nhìn từ xa người ta tưởng rất là... ‘hoành tráng’ như nhà của ông... Đô-nan Trum, hahaha... Nhưng chủ yếu là ‘VƯỜN’..., H.2)
*
Thật vậy!, tôi... quái dị đến mức bị nhiều phụ nữ Hà Nội phê bình là ‘xe máy của anh Hai vẫn còn rin’ - tức không bao giờ chở... gái sau xe! (H.3); và tại sao ‘Anh Hai’?, vì nhiều em ở Kon Tum nhận xét tôi là ‘anh chỉ nói có một lần chứ không bao giờ nói lần... hai’!, kkk...
...Và bây giờ tôi... cũng vậy!
Vĩnh biệt thế giới: điện thoại của tôi hầu như không bắt máy, nhất là đối với ‘số lạ’!
Vĩnh biệt thế giới: tôi cũng chả bao giờ giở cái email của tôi ra!
Và vĩnh biệt thế giới: tôi chả mấy khi ‘kb’ (kết bạn) với ai trên facebook, nhất là đối với ai mà đã... ‘biết’ tôi - quan điểm này là... dứt khoát!, hehe...
...Tôi hiếm khi ‘unfriend’ ai, chỉ trừ khi lời bình của ai đó làm cho tôi bị... ‘nhức đầu’, chứ quan điểm khác nhau vốn là chuyện bình thường, đặc biệt là tôi rất thích cái mới, lạ!
...Tôi rất yêu chó, mèo, chim chóc..., và coi chúng là bạn, là thành viên của gia đình, thậm chí trân trọng chúng như... thượng đế - ý coi chúng như là ‘đặc sứ' của thượng đế cử... đến để làm... bạn với tôi!, kkk...
...Tôi... sợ thế nhân: vì không muốn ai biết mình... nên mỗi entry thường tôi chỉ có 5-10 cái ‘like’ hay ‘comment’ mà thôi, thế là tôi đã... mãn nguyện rồi!
*
Rồi một hôm, nàng Mèo có chê là... tôi ‘đọc ít’! Tôi giật mình!, tôi đọc cũng rất nhanh, có thể nói là... vô cùng nhanh mà! (hehe, thiệt!, đừng có nói tôi tự cao tự đại nhé!), vì mỗi ngày tôi có thể lướt qua cỡ... 300 cái stt của các bạn!
...Cách đây mấy hôm, khi lướt qua mấy chục cái fb, tôi bỗng giật mình vì sao tôi chỉ có vài bạn lèo ngoèo mà các bạn lại ‘kb’ với nhiều người thế!, tại hạ xin... học hỏi, học hỏi!
...Còn Nhà Gom Lá Bàng nghĩa là gì?
Chiều nay đi tập thể dục, tôi giẫm chân trên những chiếc lá bàng khô, thấy người ta ‘gom lá bàng’ đi để... đốt (híc...) và nó sẽ trở về với hư vô. Ai ‘sẽ trở về với hư vô’?, chính là ta!...
3
Và bây giờ tôi... cũng vậy, vẫn còn... nhút nhát!
Chiều nay đi tập thể dục, tôi nói các ông cùng đi là tôi ít khi ra ngoài chơi với ai và ‘không muốn ai biết tôi là ai’!
Vậy thì liệu ta có sai?, ta tự trả lời là ‘không sai’, vì nếu ai biết ta làm nhỏ hay làm lớn để làm gì!, trong khi đó ta chỉ là một... ‘nhà... quét vườn’!
H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét