Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2021

1465. 'Thánh... bình thường mới'... và nhà văn Mạc Dung (Thư giãn)

Mạc Dung là ai?, chắc nhiều blogger hay fbker ở SG hay miền Tây đều... biết nhà văn này rồi!, nếu không rõ thì cứ... hỏi bổn phủ, kkk...
---
Hahaha...
Vd như tôi đây có gặp sư thái bao giờ đâu mà giận với kg giận!... Anh X cũng thế, quen trên thế giới ảo, còn tôi thì ở quê nên lấy đâu mà gặp, hơ hơ... ‘Tôi có quen một người bạn VIẾT TRUYỆN KIẾM HIỆP' là cớ để dẫn đến bài viết về nội dung 'kiếm hiệp', chứ 'tôi', 'có', 'quen', 'một', 'người' hay 'bạn'... không phải là những từ chính mà tôi muốn viết, tks! (c/c: Nhất Mai Thư Hoàng)
Bổn phủ có phải là người... theo trường phái Đạo gia không nhỉ!, kkk...
*
Và dưới đây là lời bình... về bài ‘Thuật ngữ kiếm hiệp Việt Nam’ (LB)... của nhà văn Mac Dung, tiêu đề do tôi đặt.
THÁNH... NÓI LÀ PHẢI ĐÚNG!, KKK
Viết kiểm hiệp vốn xạo sao (cho) có căn nguyên. Dù giỏi ngôn ngữ chưa ắt viết được! Cho dù đọc hết sách kiếm hiệp cố kim nếu ko có cái Tâm dành cho dân tộc cũng ko làm được luôn. Hi... Cúc Nhi Mê Tâm Pháp. Huynh từng nghe qua chưa?, kkk...
“Ám nhiên lược chỉ’, ‘Ám nhiên tiêu hồn chưởng’, ‘Đại bi chú’, ‘Linh tê nhất chỉ’, ‘Tây Môn Xuy Tuyết’, ‘Tư Không Trích Tinh" (LB)...
Huynh đem mấy cái thuật ngữ kiếm hiệp cho rằng là Tàu này cho mấy học giả TQ xem thử họ biết ko? Tôi nghĩ ngay cả Kim Dung hoặc Cổ Long tái sinh đọc cũng ko hiểu nó là thuật ngữ của nước mình đâu! Bởi vì khi chuyển ngữ từ tác phẩm gốc Tàu qua Việt ngữ, dịch giả đã chuyển âm Hán-Việt cùa người Việt cổ chỉ người Việt Nam mới biết đúng ko? Vậy thuật ngữ kiếm hiệp Tàu như huynh nói, người Việt thì hiểu, người Tàu thì không! Vậy nó là thuật ngữ kiếm hiệp Việt hay Tàu!?
...Vừa rời nhóm 2 tuần sau cty đã ký hợp đồng với tôi in quyển 2 kiếm hiệp. Sách ra mắt khoảng chưa năm bán hết. Như vậy đối với tác giả kiếm cơm như tôi là rất quý, bởi vì tôi có nhuận bút thay vì bỏ ra 30 triệu in rồi tìm bạn bè kêu gọi ủng hộ, hi... Vì vậy những người như tôi ko quan trọng phong cách chi cả, điều đáng quan tâm là sách bán được và có người đọc! Dĩ nhiên có người đọc thì công ty mới chịu in! Thế ai muốn theo phong cách gì đi nữa là quan điểm, nhưng sao ko biết, Phải-Có-Người-Đọc để công trình mấy năm ko bỏ sông bỏ biển!
...
Kiến thức trong thiên hạ mênh mông, bỏ cả đời theo học (cũng không) sao hết được! Tôi theo tư tưởng Đạo gia là tìm nắm quy luật để hiểu. Bởi biết có học đến chết cũng ko thu thập những gì bản thân muốn! Như các nhà nghiên cứu tài năng, nổi tiếng xưa nay đánh giá về truyện Kiều của Nguyễn Du tượng đài văn học Việt, nhiều người ngưỡng mộ, nhưng riêng tôi có cách nhìn “cười đau bụng”:
-Nguyễn Du có biết chữ Quốc ngữ đâu mà ai đọc Kiều cũng khen Nguyễn Du rồi vứt mịa công sức chuyển ngữ (Quốc ngữ) của bao thế hệ hoàn chỉnh tác phẩm theo thể thơ lục bát đó!?
Hầu hết bị trói buộc bởi kiến thức rồi mụ mị theo vết xe cũ. Cách nhìn khiếm khuyết ko toàn diện nhưng là... thánh (nói là phải đúng) không đó! Họ ko viết ra sao được là... ‘thánh... nói đúng’! (hahaha, LB). Tôi biết mình tệ nên học quan sát thông qua kiến thức ít ỏi của bản thân. Viết tác phẩm có công ty chịu trả nhuận bút và in, tôi có chút tiền đổ xăng đi dã ngoại câu cá, mua rượu mồi theo. Cá ko ăn, tui lấy rượu mồi ra nhậu. Hết chuyện. Ai làm gì kệ...
Trả lời của... bổn phủ:
-Bình hay quá, ghi nhận, mình xin phép mang lời này vào bài viết nhé!
Mình thích nhất là bạn luôn kè kè chai rượu, ra chỗ vắng.., tiếc là mình đã xa... SG... luôn gồi (hehe, nằm bệnh viện lai rai kể từ đầu năm), nhưng kg sao, mình hay hài hước lắm!, kkk...
Ps: Mình viết mấy dòng đầu trong bài... ý là mình... nhớ... bạn... Tks!
H...ết.
(c/c: Nhà văn Ha Thi Thanh Vi)
---
*Hình 1: Trưởng Tràng đầu tiên của Suzucho Karate Hạ Quốc Huy. Người được đích thân tổ sư Suzuki tấn phong. Hiện ông là Chưởng môn Quyền Đạo Võ Công tại Hoa Kỳ... C/c: Hạ Quốc Huy
*Hình 2: ...Thánh nói là phải... đúng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét