Thứ Tư, 29 tháng 6, 2022

1608. Đại học Tổng hợp Sài Gòn

 Đăng ngày 3/6

Trường ĐH Tổng hợp Sài Gòn trước đây gồm 'trường ĐH Khoa học' và 'trường ĐH Văn khoa', lần lượt ở đường Nguyễn Văn Cừ và đường Đinh Tiên Hoàng hiện nay...
Ta có bài hát 'Huế, Sài Gòn, Hà Nội' (Trịnh Công Sơn), tương ứng ta cũng có ĐH Tổng hợp Huế, rồi Sài Gòn và Hà Nội - nay được xếp 'top 500' châu Á và 'top 1000' thế giới, xem HÌNH...
(riêng ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Duy Tân thuộc 'top 100' châu Á)
Sau 1975, trường 'ĐH Sài Gòn' vẫn gọi với tên cũ, 1-2 năm sau được gọi là 'ĐH Tổng hợp Sài Gòn', rồi khoảng năm 1979-80 là 'ĐH Tổng hợp TP HCM', rồi được chia ra thành ĐH Khoa học tự nhiên và KHXH từ năm 1996, 'rồi trường ĐH Quốc gia TP HCM' từ 2001...
Tên gọi tiếng Anh thường theo công thức
1) Địa danh + ngành + University, hay,
2) University of ngành of địa danh...
Vd: Oxford University hay University of Oxford, Sài Gòn University hay University of Sài Gòn...
'Trường ĐH Tổng hợp' trong tiếng Anh thường chỉ gọi là 'university' chứ không có từ 'tổng hợp' đứng đằng trước...
Năm 1998, đi với một đoàn của Liên Hiệp Quốc, họ hỏi 'Anh học trường ĐH nào?', tôi trả lời 'University of HCM City', họ im lặng không có ý kiến gì (tức là rất.. thán phục), kể từ đó, tôi rất tự hào về 'trường ĐH Tổng hợp Sài Gòn'!...
Là kẻ.. vô danh tiểu tốt, dưới đây, tôi kể thật, đừng nói tôi.. khoe!
Vào cuối ĐH, cụ thể là đầu năm thứ tư, tôi đã từng có 'báo cáo Triết học tự nhiên' cùng với các thầy Dương Văn Phi, Trần Kim Thạch, Đặng Đình Áng, Chu Phạm Ngọc Sơn, Nguyễn Chung Tú, Nguyễn Ngọc Giao... Trong đó...
Nhớ nhất là thầy Trần Kim Thạch tướng rất là.. nông dân (thiệt!)...,
thầy Dương Văn Phi là 'một nhà vật lý quốc tế' đến từ Hà Nội và rất ghiền.. cà phê...,
thầy Đặng Đình Áng là vua toán học miền Nam đồng thời cũng rất nghệ sĩ - thường mang theo và thổi cây 'sáo Pháp'...,
thầy Nguyễn Ngọc Giao trở về từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Dubna, Kiev, tức ở Ucraina mà bạn hay nghe bàn tán hàng ngày...,
thầy Chu Phạm Ngọc Sơn tướng khá là 'bạch diện thư sinh'..., đbl,
thầy Nguyễn Chung Tú hay đội cái mũ nỉ 'kiểu Ngô Đình Diệm', thường đi bộ với cây 'can' (gậy chống).. và thường đi ngang qua 'hẻm thịt chó nối đường Ngô Gia Tự và Ngô Quyền'...
...Khoảng 30 năm sau, tôi có nói với nàng Mèo là 'anh có làm luận văn Triết học tự nhiên', nàng trố mắt nhìn tôi và hỏi:
-Thế à! Có thiệt không?
Hahaha...
...Tôi được học từ chế độ trước và chế độ này.. nên không.. chửi chế độ nào, nhưng tôi:
-Không đồng ý với bất cứ sinh viên nào, lãnh đạo nào mà gọi 'Trung Quốc' là 'nước Lạ' hay 'nước Ngoài', xem HÌNH.
...Các dạng 'tiến sĩ.. sò lông' làm.. ô danh các trường đại học!... Mấy vụ 'Việt Á', 'SGK khổ to, giấy đẹp', 'thành Hồ hay Hà Lội', 'quấy rối tình dục hay bạo lực gia đình' mới đây.. làm tôi rất.. nản!...
...'Cuộc đời vẫn đẹp sao', đừng làm cho mấy cháu đổi lời bài hát này thành 'cuộc đời.. chả làm sô, tình yêu.. chả làm sô'...
Hahaha...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét