Thứ Tư, 29 tháng 6, 2022

1637. Phê bình.. âm nhạc, hahaha...

Đăng ngày 25/6

'Bắc, nam gì, cái chính là sáng tạo, không bắt chước!'
---
Được bạn bè phong cho là 'ông uống cà phê.. một mình.. dưới gốc cây vú sữa'..., tôi không phân biệt bắc, nam, không phân biệt Việt Nam hay Việt kiều..., mà tôi chỉ khen Apollo (Thần Âm nhạc và Tri thức) và cũng là tên của chiếc phi thuyền Apollo: như vậy thì tôi cũng khá.. dễ tính đó chớ!, hơ hơ...
...Thật vậy!, chắc có không ít bạn có cảm tình với những Anh Đức, Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh, Lâm Tây, Phạm Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, kể cả Ngọc Hoa hay Trần Thị Thanh Thúy..., các em/cháu là người.. 'miền nào'!, hahaha...
...Có nhiều bạn đang.. chửi Khánh Ly, Trịnh, đã chửi Thanh Lam, Tùng Dương, Mr. Đàm..., ok, không vấn đề, tôi hiểu!..., tuy nhiên sao lại 'nhẹ tay' với mấy tên như Vũ Đức Sao Thế hay Trần Lông Chìm... thế!, hahaha...
Nhưng tôi muốn bạn hãy ra quán cà phê để nghe dân người ta nói gì!
*
Vài điều ghi nhận...
.Trịnh chơi rất thân với Bùi Giáng và Phạm Công Thiện, không loại trừ Đỗ Long Vân!, vd Trịnh có bài 'Còn hai con mắt khóc người một con' là từ thơ của Bùi Giáng..., và vì thế mà khi viết sách 'triết chửi' chửi cả.. thế giới thì Phạm Công Thiện chừa Bùi Giáng và.. TCS ra!, hahaha...
.Năm 2000, tôi lang thang ở vùng Đồng bằng sông Hồng thì thấy dân miền Bắc mở 'nhạc Phương Thanh' (kể cả 'nhạc Trịnh' và 'nhạc Vô Thường')... oang oang khắp đầu đường, cuối xóm, hahaha...
.Người ta có.. phong phanh.. gọi Thanh Lam là 'nữ hoàng thanh nhạc' hay Mr. Đờm là 'ông hoàng nhạc Việt' gì gì đó, chưa chắc!, nhưng mỗi lần tôi đi hớt tóc thì nghe mở 'nhạc Đàm'.. mỏi cả tai, hay cái 'tiệm mộc' trước nhà tôi ngày ngày mở 'nhạc Đàm' bay tuốt vô tận phòng ngủ của tôi, hahaha...
.Cụ thể nhất là đi hát Karaoke, ối giời ơi!, gần.. 100% dân miền Bắc cầm cái rờ-mốt bấm nút chọn.. nhạc vàng hay nhạc Trịnh.. lia lịa!, hahaha...
Thôi...
*
'Không phải nhạc xưa hay hơn nhạc nay, mà bởi vì người già nghe nhạc xưa có gắn với nhiều kỷ niệm của mình trong đó'
Trước đây có Bảo Chấn, Trương Quý Hải, Nguyễn Cường, Thanh Tùng (xem 'Giọt nắng bên thềm'), Trần Tiến (xem 'Giấc mơ Chapi'), rồi những Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến, Ngọc Châu (xem 'Chiều xuân'), Giáng Son (xem 'Giấc mơ trưa'), kể cả Minh Bê ta (xem 'Việt Nam ơi!') hay Khắc Hưng (xem 'Ghen Cô Vy')...
...Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến là ai?
Kiến trúc sư, Tổng giám đốc Công ty xây dựng Việt Pháp và là.. nhà thơ, hahaha...
Và...
'CÒN LẠI MỘT MÌNH' (trích Hồi ký)
Hoàng hôn nắng nhạt
Lạc rớt bờ vai
Màn sương rơi nhẹ lên tay
Tưởng người bên ấy nhẹ lay môi hồng (Hung Dung Lê)
---
Tôi mới nghe được bài hát ‘CÒN LẠI MỘT MÌNH... ANH’, chiều nay, tại phòng Gym. Nói chung là tôi rất thích âm nhạc, nên nếu có fbker nào thích hát karaoke thì cứ a lô tôi, tôi xin hầu, đặc biệt là rất thích... tình yêu, nên nếu có nữ fbker cô đơn nào mà thích... yêu thì cứ ‘call me’, tôi cũng xin... hầu, hehe...
Bài hát này do ca sĩ ‘Jack Việt Nam’ (tức Trịnh Trần Phương!, còn đgl 'Thuyền trưởng', sinh 1997 tại Bến Tre) mới trình bày vào tháng 9 năm ngoái (2019), nay đã có trên 15 triệu lượt view (đang 25 triệu!):
-Rồi một ngày kia em đi xa/Không còn ai chung bóng anh, đã không còn ai hỏi han đêm ngày/Còn lại một mình anh ôm bao giá băng nghe con tim nhói đau/Cớ sao em vội quên
Nhớ xưa tình yêu sao đam mê/Ta dìu nhau qua đắng cay/Với bao nụ hôn chất ngất không rời/Tình ngày hôm qua đang nồng say/Sao vội đi không nói năng/Lãng quên bao dấu yêu
Người yêu ơi bao đêm anh thầm mong bóng em đến/Cùng với những tiếng hát thiết tha ấm nồng/Và đêm nay trên cao bao vì sao sáng đang về/Anh thầm mong bóng em dừng chân
Người yêu ơi tim anh bây giờ đang muốn khô héo/Chờ cơn gió bước đến khóc than mối tình/Chờ cơn mưa vô tư đang cùng mây kéo đen trời/Anh thầm mong bóng em quay về chốn xưa.
Về nhà tìm hiểu, tôi mới biết là bài hát này đã có cách đây 11 năm, nghe nói nó là nhạc Hoa (Hồng Công!, Nhất Bản*), tuy nhiên khi tôi lên Google search thì chả thấy Hoa cái cmn gì hết!...
Vấn đề ở đây không phải là nhạc nước nào, mà là lời Việt của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện và giọng hát Việt của Jack Việt Nam, Đan Trường hay Trung Quang..., chẳng hạn như Phạm Duy đã từng dịch bài ‘Aline’ của Christophe (nhạc sĩ Pháp, mới qua đời vào tháng 4/2020 vì Covid 19!) sang lời Việt là ‘Gọi tên người yêu’ mà thời nay đa số người Việt chỉ nhớ tới cụm từ này và tiếng hú.. hoang dã của Evis Phương:
*
...Đặc biệt, bài hát ‘CÒN LẠI MỘT MÌNH... ANH’ được ca sĩ Jack trình bày ở một nhà hàng kiêm quán cà phê bên ‘Bờ sông Sài Gòn’, làm tôi nhớ lại kỷ niệm một thời sinh-viên-4-năm cứ đạp xe đạp qua lại ‘cầu Sài Gòn’ hàng ngàn lần - khi đi từ KTX ĐHTH Thủ Đức đến cầu Bình Triệu và ngược lạị.. cùng với vô số.. mối tình:
*Bên ‘Bờ sông Sài Gòn’ (Jack VN): https://www.youtube.com/watch?v=f5zfM6PFRAU, vv...
...Ai đang mở bản nhạc này?, 'tiệm mộc' trước cửa nhà tôi!
...Tôi.. bịnh nên không thể ngồi lâu và viết như xưa nữa, nay chỉ ngồi ở quán cà phê và ráng viết được cỡ.. 30' thôi!, híc...
Viết xong, ngẩng đầu lên, mặt trời đã lên cao, ẩn mình sau quán cà.., và chỉ còn lại.. một mình tôi.. dưới gốc cây.. vú sữa, híc...
H..ết.
*Bản nhạc 'Chỉ còn một mình' là của Nhật!: It's a great song. I feel the Showa Era of Japan in Vietnam. I listened to the original song, but with a more soothing voice.
Wonderful^^ (Prisley828, 11 tháng trước)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét