Thứ Tư, 29 tháng 6, 2022

1599. Đại học và tiến sĩ...

 Đăng ngày 27/5

Có lẽ mấy 'thầy già' và 'thầy trẻ' ngày xưa của.. tôi đã hiểu.. sai gồi!, xin lỗi!
Vài sự thực điển hình:
.'Ngô Quyền đã ba lần đánh quân Mông Cổ': sai!, vì bị mất cơ bản nghiêm trọng về lịch sử Việt Nam!
.'Tôn Ngộ Không đánh nhau với Phật Tổ ở Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng': sai!, vì bị mất cơ bản về cả lịch sử lẫn địa lý!
.'Núi Thái Sơn ở Việt Nam!', 'Hoa Quả Sơn, Thủy Liêm Động ở tỉnh nào của Tàu?': 'I don't know' là tôi không biết!, vì dốt về lịch sử, địa lý và cả văn học!
.'Tiếng Việt là thứ tiếng của bọn xâm lược': ngu như.. bò!, vì bị mất cơ bản về 'sự tiến hoá của ngôn ngữ' và 'lịch sử giao thoa văn hóa'!
.'Khoa học tự nhiên xuất phát từ bên Tây hay bên Tàu?': ú ớ!, mù mờ!, vì đéo biết gì về 'lịch sử khoa học tự nhiên'!
.'Xây tượng đài Khổng Tử... ở VN': ngu!, vì không hiểu về 'Lịch sử triết học' và Lịch sử phát triển tư tưởng Việt Nam', vv...
'Khoa học cơ bản' - theo nghĩa rộng - gồm khoa học cơ bản về tự nhiên và khoa học cơ bản về xã hội, cụ thể là 1) Toán, 2) Lý, 3) Hoá, 4) Sinh, 5) Văn, 6) Sử, 7) Địa, và nay thêm, 😎 Anh văn, và 9) IT (công nghệ thông tin, 'facebook'...).
Không có khoa học cơ bản thì không thể nào tiếp thu được thế giới 'tri thức', ngay cả việc đọc 'Tư bản luận', 'Lê-nin toàn tập', hay các bài phát biểu của Trump, Biden, Abe Shinzo, Putin hay Zelensky... cũng không thể hiểu nổi!
*
'Tự chọn' là gì?
.Môn 'Tiếng Anh' (trước và sau 75) đều được xây dựng một cách 'có hệ thống' từ lớp 6 đến lớp 12, không thể học môn Anh văn đến lớp 9 rồi dừng: học thế thì.. đéo biết ccm gì hết!
.Tương tự, môn 'Lịch sử Việt Nam' được xây dựng một cách 'có hệ thống' từ lớp 1 đến hết năm thứ hai của đại học, nếu học đến lớp 9 rồi dừng (tự chọn), tức sẽ có.. 99% các em bỏ môn lịch sử, thế thì bằng 'giết' mẹ nó môn lịch sử!
.Tương tự cho tiếng Việt (môn Văn), vv..
Như trên, 'Lịch sử' không thể là một môn học 'tự chọn', vì nếu không có lịch sử thì sẽ không có tất cả, kể cả cái nước Việt Nam này!
Người ta có thể tự chọn những cái thuộc 'chuyên ngành nhỏ', vd:
.trong môn thể dục, bạn chọn học môn bóng đá hay cầu lông?
.môn chuyên ngành, Vật lý chẳng hạn, bạn chọn 'Vật lý nguyên tử' hay 'Vật lý lý thuyết'?
.thi tốt nghiệp đại học, ngoài 1) môn chuyên ngành, 2) 'chính trị', và.., 3) ngoại ngữ chuyên ngành, bạn chọn học/thi môn tiếng Anh hay tiếng Nhật (Hàn, Tàu, Pháp...)?, vv...
*
'Tiến sĩ' là gì?
Như trên, học 'đại học' thì người ta trang bị cho anh một lượng 'kiến thức cơ bản và chuyên môn' khá đủ xài và khá đủ để có thể tìm hiểu các bộ môn khoa học khác, và trong tương lai có thể học lên thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư hay bác học, vd, Einstein chỉ mới học hết cao đẳng nhưng có thể tìm hiểu về 'Toán học Lobachevski' (Hình học phi Euclude) hay có thể phát kiến ra Thuyết tương đối...
'Tiến sĩ' là người đưa ra (những) phát kiến khoa học 'ĐỘC LẬP' với phát kiến của những người khác (vd như 'Thuyết tương đối' (HÌNH 3), 'Toán học Lobachevski', 'Nghiên cứu về tiếng thuần Việt, tư tưởng phi-Tàu, phi-tứ đại mỹ nhân Tàu' (HÌNH 4) 'Cách chế tạo ra xe tăng không xịt, UAV hiện đại hay tàu sân bay phi-Liêu Ninh'...),
vì thế, mọi sự sao chép, cóp nhặt, tích hợp, 'đạo', nhai lại... tư tưởng/ý tưởng của người khác thì chỉ có thể là 'tiến sĩ.. bò' chứ không phải tiến sĩ thật!,
vì thế, các báo cáo 'tổng kết năm' hay 'tổng kết phong trào' ở các sở, ban, ngành, trường học, bệnh viện... rõ ràng không phải là các luận văn tiến sĩ!, vv...
Và vì thế:
.'Báo cáo phát triển/tổng kết phong trào cầu lông ở tỉnh X' không phải là một thứ luận văn tiến sĩ!
.'Cách.. lái máy bay bà già' không phải là một luận văn tiến sĩ!, và,
.'Báo cáo của Mr. Nguyễn Văn Khổ To Giấy Đẹp.. về thu giá học sinh gấp 2-3 lần' (HÌNH 1 & 2) chỉ là một thứ luận văn.. tiến sĩ.. tồi, quá tồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét