Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2022

1687. Âm nhạc Ngưu ca... bài ca bò...

 Đăng ngày 26/7

'Ngưu ca' là bài ca về một.. con bò đang nổi tiếng như cồn trên mạng!
No!
Tiếng Tàu (Hán Việt) thường dùng chữ 'ngưu' để chỉ cả trâu lẫn bò... Ví dụ như Ngưu Ma Vương (trâu), Tăng A Ngưu hay A Ngưu (bò), Cách không đả ngưu thần công (trâu)...
Cũng như ta có Chí Phèo.. thì bên Tàu có 'A Ngưu' - thường để chỉ anh 'Hai Lúa'...
Bài hát 'Ngưu ca' hay 'Em đừng đi' nổi tiếng trên Tiktok hai năm liền... Không rõ là nhạc của China hay Hồng Công, nhưng xem clip có Nhậm Hiền Tề ngồi xem (đóng vai Lệnh Hồ Xung cùng với Viên Vịnh Nghi, vai Doanh Doanh; sau này anh thường đóng phim xã hội đen).. nên tôi tạm đoán đó là nhạc.. Hồng Công!
'Em đừng đi' tức '你摸走', phát âm là 'Ni mo zou', rồi bên cạnh là cụm từ 'Sơn Thuỷ Tổ Hợp'* gì gì đó...
...Trong bài trước, tôi có nói Hán Việt rất phức tạp, vì 'Ni mo zou' hay 'Sơn Thủy Tổ Hợp' gì đó chả có liên quan ccm gì đến tiếng Việt 'Em đừng đi' cả!...
Bài hát 'Ngưu ca' với lời rất mộc mạc và diễn xuất rất 'Hai Lúa' đã lấy đi bao nước mắt của người xem và đã từng gây chấn động ở bên 'Trung Quốc' và Việt Nam:
Và nên biết thêm hoạt cảnh về kiểu 'vợ chồng AQ' ở bên Tàu:
Còn cô gái biểu diễn bằng 'sáo điện tử' được các 'còm sĩ' khen là đẹp như.. thiên tiên!:
Tuy nhiên, lời nhạc gốc của nó lại thầm chứa một thứ triết lý 'AQ' nào đó:
EM ĐỪNG ĐI
.Ngồi hát bài hát ngày xưa/Gọi tên em trong đêm mưa buồn/Lời hát với tất cả tình yêu anh gửi trao/Mai đây em ra đi xa mãi
.Em sẽ chẳng đi đâu người ơi/Ta bên nhau yêu mãi muôn đời/Nhưng số kiếp không cho mình yêu mãi thôi/Đành hẹn lại người ơi duyên ta kiếp nào
.Em đừng đi, 'em phải đi'/Anh chờ em mãi muôn đời/Duyên trời đã chia tình ta/Nay đành thôi duyên lỡ rồi
.Ngồi hát bài hát ngày xưa/Gọi tên em trong đêm mưa buồn/Lời hát với tất cả tình yêu anh gửi trao/Mai đây em ra đi xa mãi
.Em sẽ chẳng đi đâu người ơi/Ta bên nhau yêu mãi muôn đời/Nhưng số kiếp không cho mình yêu mãi thôi/Đành hẹn lại người ơi duyên ta kiếp nào
.Em đừng đi, 'em phải đi'/Anh chờ em mãi muôn đời/Duyên trời đã chia tình ta/Nên đôi mình duyên lỡ làng
.Em đừng đi, 'em phải đi'/Anh chờ em mãi muôn đời/Duyên trời đã chia tình ta/Nay đành thôi duyên lỡ rồi/Nên đôi mình nay lỡ làng... Em đừng đi...
...Ở Việt Nam có người hát được 7 giọng ca sĩ:
Có người hát được 9 giọng ca sĩ:
...Tôi bị mất trí nhớ nên dù biết hầu hết các bài hát Việt Nam trong 2 clip ở trên.. nhưng không nhớ tên, may ra nhớ được tên bài 'Chiếc khăn gió ấm' do Khánh Phương trình bày:
Ý tôi nói là.. dù có nói về bài hát.. thích như bò.. của Tàu, nhưng tôi vẫn không quên nhạc Việt Nam!
Hình 4 là.. em đừng đi!, kkk
---
*Sơn Thuỷ Tổ Hợp: Tên Trung tâm/Hãng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét