Thứ Ba, 9 tháng 8, 2022

1697. Nhìn ra thế giới...

 Đăng ngày 2/8

Tôi không bao giờ từ chối việc học hỏi những điều mới lạ từ người khác.
Dưới đây chọn mấy bài.
---
.Về lại xứ ta, mến xứ Hàn
Nhớ tươi xinh ấy, sáng bâng khuâng
Người đâu văn hóa tầm thế giới!
Vô chốn Việt ‘thường’, anh nhớ… em
...Tôi.. già rồi, ngày ngày luẩn quẩn ở trong vườn, không còn cơ hội để 'nhìn ra thế giới' nữa, híc..., do đó mà các bài viết cũng chả có mấy 'tiếng Tây'... Tôi hay nói 'Bát Canh Hẹ' là nữ tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, hay qua Hàn Quốc vào dịp Tết mà chả hề thấy tí dấu vết 'Tết Tàu'!, và trên là bài.. thơ tôi nói về xứ Hàn, còn văn:
-Đi quanh quanh Seoul..., tôi mới biết là gái Hàn rất đẹp, một phần là do kỹ xảo ‘phẫu thuật thẩm mỹ’ tuyệt độc ở đây, một phần do ăn mặc đẹp và đồng bộ (đa số là mặc quần bò với áo choàng theo mốt diễn viên điện ảnh), phần lớn là do các cháu được ăn nhân sâm, được thụ hưởng chế độ dinh dưỡng vì sức khỏe - chứ không vì ngon - ngay từ khi còn nhỏ (‘chế độ Pác Chung Hy’)…, nên nay đa số các nữ trẻ đều có chiều cao trung bình là 1,7m (tăng từ 10-15cm, so với năm 1980), có phoọc rất đẹp - thắt đáy lung ong, chân dài, mông nở, da trắng, đặc biệt là da mặt trắng như trứng gà bóc..., bên cạnh tính rất 'đằm' và rất ít khi nổi nóng…; vụ này tôi đã được kiểm chứng khi dạo chơi ở trước ‘Phủ tổng thống’, tại ‘Thiên đường Nami’, ‘Khu vui chơi giải trí Everland’, ‘Công viên Thiên đường Tình dục’…, nhất là thân hình của nàng nghệ nhân trong vở diễn Nanta Show mà đàn ông Việt ai xem cũng đều chép miệng ‘chậc.. chậc.. chậc…’.
Riêng tôi thì tối về khách sạn nằm mơ tiên, hi... Chưa kể đến cái cảm giác liên tục trong mấy ngày về một 'người xinh cõi ấy, mùi thơm phức' trong đoàn mà có đôi môi đỏ rất là gợi... dục, hi... (trích Hồi ký ngày 8/2/2017)
.Quoc Viet Mai (trích):
'LÀNG TÔI'
...Làng tôi nghèo từ xưa... Làng xưa của tôi nằm giữa cánh đồng trồng lúa hai vụ, trồng xen kẽ một vụ khoai lang và một vụ ngô để cứu đói. Làng dựa vào một đồi cát trắng có rừng phi lao vài trăm tuổi nằm sát biển.
Cách đây chục năm, có một công ty định về chiếm đồi cát trắng này làm dự án một cảng biển nước sâu nhân tạo để làm nơi sản xuất và xuất khẩu xi măng. Một dự án có thể biến làng tôi và làng Thọ Đơn trở thành khu công nghiệp, lơ mơ con cháu lại nói tiếng Anh như gió như mưa. Họp hành loạn xạ đương nhiên bàn về giá trị đền bù các khu mộ đã có từ lâu trên đồi cát này. Các anh lãnh đạo tỉnh về họp và thuyết trình.
Tin ngầm từ Sài Gòn tung ra, chẳng có cảng nước sâu nước cạn gì ở đây, tụi nó lừa đấy, định chiếm đồi cát trắng, vây tường bao, xúc cát đem bán cho tụi Hồng Công do Trung Quốc núp bóng chở ra Hoàng Sa san lấp đảo.
Thế là dân làng tôi vùng lên chống lại trong tiếng chuông nhà thờ đổ dồn mỗi ngày. Chính quyền điều công an về, dân làng tôi tay không lật xe chắn đường vào làng. May mà chẳng ai dùng vũ khí, bom xăng hay lựu đạn. Nếu dùng có khi lại khổ. Dân làng xưa của tôi khôn lắm.
Nhà đầu tư hoảng hốt bỏ chạy. Đồi cát trắng lại trở về làng xưa. Bây giờ lại thành trọng điểm của dự án du lịch sinh thái biển, có đường nhựa chạy quanh co ven biển, có khu giải trí, có khách sạn năm sao, có khu nghỉ dưỡng quốc tế. Vị trí mộng mơ nằm cách động Phong Nha hai mươi cây số, khu lăng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp mười cây số, khu du lịch thiên nhiên Đá nhảy ba cây số, rừng thông sinh thái Đèo Ba Trại hai cây số... Thế mà suýt nữa thì thành khu nghĩa địa chung. Kinh khủng.
Chẳng còn là một giấc mơ, khách sạn quốc tế năm sao Resort Grand Mercure gần ba trăm phòng đã hân hoan mở cửa đón du khách. Thầm cảm ơn dân làng xưa của tôi. Nếu không bây giờ có khi đã trở thành một cảng biển nhân tạo nước sâu với vô vàn ống khói của nhà máy xi măng đen sì nhả khói đen lên trời...
.Nguyenphong Bui
BROOKLYN MIRAGE
Brooklyn Mirage quá lung linh
Kiến trúc trăm năm nặng khối tình
Mirage tiếng Anh là ảo ảnh
Brooklyn Bridge bước chông chênh
.Barclay Center vào lễ hội
Tuổi trẻ chen chân vạn con người
Cả vạn con tim cùng loạn nhịp
Gào theo tiếng nhạc rớt chơi vơi
.You're from Mexico
Em đẹp, em xinh vút tiếng ca.
"Hola... Hola" rền bóng tối
Nhấn chìm "Nị hảo" gái China
.Anh gốc quê nhà Itali
Mắt xanh đắm đuối khối tình si
Áo trắng veston đầy lịch lãm
Lả lướt đôi chân điệu tân kì
.Đêm ấy phong trần anh lạc bước
Hồn say theo vũ điệu La tinh
Hông lắc, ngực tràn, mông em nặng
Anh phiêu trên nền nhạc xập xình
.Brooklyn New York trăng chót vót
Vàng trăng vũ điệu ngập đường hoa
Em đứng bên đường mi cong vút
Đường lên quán trọ bỗng nhạt nhòa
.Đê mê chếnh choáng chân giao lộ
Bâng khuâng chẳng biết rẻ phương nào
Brooklyn anh bước trăng soi lối
Chi chít trời đêm ngập ánh sao
.Brooklyn Mirage đêm không ngủ
Mất cả quê hương... một chỗ nằm
Đất lạ mang hồn đa sắc tộc
Hello... Hello người ngọc... cũng cà lăm.
...Tôi chưa từng qua Mỹ nên không biết, nên hãy để cho bạn Nguyenphong Bui giải thích vậy. Brooklyn Bridge: Cây cầu dây văng nổi tiếng xây xong 1883 kết nối 2 quận Manhattan và Brooklyn thành phố New York... Hola: Chào nhau tiếng Tây Ban Nha... Nị hảo: Chào nhau tiếng China.
...Nhưng tôi có qua Hàn Quốc nên có đoạn: Có người nói là.. mắt xếch lên là người bắc Trung Hoa, mắt hơi xếch ngang (căng ngang) là người Việt Nam, hay, nhìn phụ nữ Hàn Quốc thì nhìn mông, nhìn phụ nữ Việt Nam thì nhìn ngực, vì ngực phụ nữ Hàn bé như trái quýt, do nở phần mông nên không xong phần ngực, còn ngực phụ nữ VN thì to như trái bưởi.. Năm Roi..., mà làm cho ta:
-Vị đắng trần gian chả mấy khi
Say mùi hương lạ, say li bì
Say men tình ái, say chới với
Say vị dáng hình, say ngất ngây
Khà khà khà...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét