Thứ Ba, 15 tháng 2, 2011

9. Dục vọng


Có nhiều buổi sáng thức dậy, hắn cảm thấy buồn rầu, rất buồn với một số dục vọng của hắn. Trước đây, có người con gái gọi hắn là “ka ka” là khúc khuỷu, khẳng khiu, khó khăn, khắc khe, khinh khỉnh, khệnh khạng, kỳ kỳ, ..
Hình như ai ít nhiều cũng có “bịnh tâm thần” mà không biết là mình bị tâm thần. Người ta thường khoe mình tài mình giỏi, tỏ ra mình là làm lớn, mình hiểu biết nhiều, có trình độ/học vị cao, khoe khoang về mình, đề cao về mình, quan trọng hoá chuyện của mình, …Ai cũng ham nếu không tiền bạc thì là danh vọng, sĩ diện, giàu có, ... Người nào cũng muốn thể hiện mình, là hay lắm, hay hơn cái của người khác, thậm chí thể hiện quá xa so với cái mà mình mà mình có! Có người gọi đó là “thị dục huyển ngã” đấy bạn ạ. Nói tóm lại, kẻ giàu người nghèo, kẻ khôn người ngu, kẻ sang người hèn, kẻ già người trẻ, kẻ học nhiều người học ít, kẻ tu người không tu, kẻ chính phái người tà ma ngoại đạo, …, tất cả đều chứa nhiều dục vọng (trừ ông Phật và ông Chúa và một số ít vị nữa!).
Nói là người ta ai cũng có ít nhiều bịnh tâm thần là nói nhẹ đó - không cần biết ai phản đối câu nói này vì đó là sự thật - mà phải nói là có không ít lúc con người bị điên, điên thật. Từ ông xếp, ông chuyên gia, kỹ sư/bác sĩ/thầy giáo, …, đến nhân viên, bảo vệ, lái xe, tạp vụ, …, lâu lâu đều điên tất, miệng lảm nhảm những điều mà hắn hay cô ấy tin là đúng với thái độ mê tín một cách điên cuồng.
Trong cơ thể con người, khi bị vi rút tấn công, sẽ hình thành một kháng thể. Trong tinh thần con người, khi cảm thấy hay tưởng là bị người khác “tấn công”, sẽ lập tức hình thành “kháng thể” bằng cách nói “không”, không phải vậy”, “đâu có đâu”, …. Rất khó phê bình hay góp ý mà được người ta chấp nhận, chỉ có những con người cầu tiến hay có ít nhiều tinh thần “minh triết” mới mong sự chỉ giáo của người khác. Tuy nhiên cái “kháng thể” đó chưa đủ để hình thành “tâm ma”. Tâm ma là sự biểu hiện thái quá, cực đoan, thậm chí cuồng điên của “cái tôi” (bạn hãy xem phần “tâm ma” nhé).
Ai cũng có dục vọng, vậy thì ai trách ai, ai phê phán ai, ai đúng ai sai, ai hơn ai? …Vậy thì phải làm sao nhỉ? Dục vọng là cái tự sinh (nhưng không tự diệt), nó xuất hiện khi con người bước vào vòng “sinh hoá”. Dục vọng có thể phát sinh vào bất cứ thời điểm nào. Liệu rằng ta phải sống như trong “con cọp, chùm nho và vực thẳm”, hay ta buộc phải sống như trong “tình yêu và cuộc sống” hay ta bị sống như “ngư ông và biển cả”, … Người Tây Tạng có nói là bạn hãy nghĩ rằng bạn có thể ra đi bất cứ lúc nào vào ngày mai (hắn có nhớ lại vậy), … Hãy sống như ngày hôm nay là ngày cuối cùng của bạn, được không nhỉ?
Ta là một thực thể của dục vọng, làm sao là một con người mà không có dục vọng được? Dục vọng là do ta có trong quá trình sinh ra và lớn lên, thậm chí là di truyền đời đời kiếp kiếp của loài người tiềm ẩn sẵn sàng trong máu trong thịt của ta, hể mở mắt ra thấy “đối tượng” là dục vọng phát sinh, tự nhiên đến nổi không kiềm chế được!
…Ôi, hắn đã thích cái thú tiêu dao từ lâu, làm sao thể hiện được, botay.com. Những dục vọng ngầm chảy cuộn trào trong lòng hắn. Ông Bác của hắn nói “diệt dục” là điều không thể (là ảo tưởng) vì đã là con người thì làm sao mà diệt dục được. Có không ít ông sư chùa Thiếu Lâm cũng giành giật chức Phương trượng hay vô địch thiên hạ , …, từ đời này sang đời khác (suốt mấy ngàn năm nay) rồi còn gì; mấy ông tự xưng mình là Phật (tưởng vậy) rồi cuối cùng thấy mình có dục vọng rất sâu và tự cảm thấy mình còn thua cả một kẻ phàm nhân là gì (hãy tham khảo Kim Dung hay Cổ Long hay trong Tây Du Ký nhé, hì..hì..)? Còn mấy ông Cha thì sao (hãy đọc Nhà thờ Đức Bà ở Paris nhé, …).
Hắn muốn bỏ thuốc lá ư (thuốc lá và ý niệm), vậy hắn lấy gì mà suy nghĩ! Hắn muốn bỏ đánh bài ư, vậy hắn lấy gì để hắn chơi! Hắn muốn bỏ ăn nhậu hát hò ư, vậy thì hắn chơi với ai! Hắn muốn không cãi nhau với ai ư, cái tôi của hắn đâu rồi! ...
Hắn muốn từ bỏ đàn bà ư, hắn muốn trở thành con mực khô ư, hoàn toàn không thể được. Cái bóng hồng kia thường xuyên ẩn hiện trong và ngoài đầu óc hắn. Thế thì phải làm sao? Lại cần phải nhắc là tình dục là vấn đề tự nhiên của loài người, người ta đam mê cà phê, rượu bia, thuốc lá, đánh bài, cờ tường, quần áo đẹp, xe hơi nhà lầu, …, thường xem là bình thường, nhưng khi cùng với ai lên giường lại có “tâm lý” là tội lỗi. Bạn thử nghĩ xem, ví dụ, bạn vô tình thấy con thằn lằn đực và con thằn lằn cái đang “ấy” với nhau, có phải là tự nhiên không? Tình dục không những là “món ăn” thể xác mà còn là món ăn tinh thần đó là bạn ạ, ở các nước phát triển người ta biết từ lâu rồi.
Hắn muốn từ bỏ dục vọng ư, như vậy sao hắn là “con người”. (À, nếu có ai đó quá thiên về chữ “người” thì nay tập làm quen với chữ “con” đi cho quân bình, bạn đúng là “con” đó).
Bạn có bao giờ mua vé số không? Mà đã mua vé số thì trúng có thích không? Trúng nhiều có thích không? Muốn trúng độc đắc không? Hay bạn đi đường, thấy tiền của ai đánh rơi trên đường, bạn có nhìn (hay có nhặt lên) không? Người ta muốn cái gì nhiều hơn của mình, không phải của mình và bên ngoài mình, đó cũng là một loại dục vọng phải không?
Con người càng già, dục vọng càng cô đặc lại, có quán tính mạnh hơn, bảo thủ hơn, và đeo bám dai dẳng hơn. Và dù có cảnh tỉnh họ bằng chuyện “cái thùng, con khỉ và nắm đậu phụng” – hãy bỏ nắm đậu phụng ra thì được giải thoát – nhưng họ nào có thức tỉnh đâu.
Hãy kể chuyện về “hợp đồng với ma quỷ” mà nó có thể thỏa mãn bất cứ cái gì mà người ta muốn, nó chỉ lấy lãi gấp nhiều lần thôi, thậm chí lấy luôn cả nhân cách, danh dự và tâm hồn của người ta, thế mà con người vẫn luôn luôn liên minh với ma quỷ đấy!
Ôi! ông Phật sau 49 năm giảng đạo mà còn nói là chưa nói cái gì cả (không lẽ những điều ông nói về trước có hàm chứa dục vọng sao!), thế thì ta biết nói cái gì đây?
(Ngày 15/2/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét