Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

327. Vũ trụ màu gì?


Không đủ màu để mô tả vũ trụ.
Các ví dụ minh họa dưới đây không hoàn toàn đúng, nhưng cũng 'có thể' đúng loanh quanh đâu đấy, hì...
*
Kẻ ham triết lý thường nhìn vũ trụ có màu sương khói, màu xam xám, đa màu, thậm chí loạn màu.

Kẻ yêu thơ/văn thường mơ tưởng đến màu vàng rơi rụng của lá mùa thu, vàng lặng lẻ của bóng chiều tà, vàng bàng bạc của ánh trăng đêm, hay màu hồng/tím của những tình khúc âm-dương đầy lãng mạn...
 
Kẻ yêu khoa học thường có thể cung cấp cho ta màu trắng tinh khiết của trí tuệ, nhưng đôi khi cũng cho ta màu đen ngòm của sự tha hóa.

Kẻ bi quan thường nhìn vũ trụ có màu xám, thậm chí màu đen tối của sự tuyệt vọng.

Kẻ hư vô thường nhìn vũ trụ không màu hay vô định màu và bàng bạc khó tả.

Kẻ đang yêu thường nhìn vũ trụ có màu hồng hay màu tím, và sau khi hết yêu là màu hồng phai hay tím phai, thậm chí là màu đen kịt của sự đau khổ tuyệt vời...

Kẻ ham tiền thường nhìn vũ trụ có màu vàng chóe.

Kẻ tự cao tự đại thường nhìn vũ trụ có màu vàng rực hay đỏ rực. 

Kẻ hiếu chiến thường nhìn vũ trụ có màu đỏ như máu/màu đen bóng của quyền lực, mà sau khi thời cuộc thay đổi là loạn màu, và sau khi thất bại là màu xám xịt.

Kẻ giả vờ khiêm tốn, thường thấy vũ trụ có màu hồng ẩn hay tím ẩn xen lẫn chút xanh dương. Kẻ tự cao tự đại cũng vậy, nhưng có màu đậm hơn và nổi hơn nhiều.
 
Kẻ nhu nhược thường nhìn thấy vũ trụ có màu xanh đen hay màu hồng úa của sự tiếc nuối và bất lực.  

Kẻ nông cạn thường giở chứng ‘A.Q’ (tên một nhân vật của nhà văn Lỗ Tấn) phong cho thế giới một màu tùy thích, rồi sau đó có thể khư khư giữ nguyên màu đó hay bất thần thay đổi sang một màu khác tùy ý.

Kẻ tôn thờ tình dục thường nhìn vũ trụ có màu trắng đỏ của da thịt cộng với mùi thơm tuyệt luân của chốn ‘địa đàng’... 
 
*
Antonius (tương tự như Ceasar, bị ám sát), người chồng chính trị của Cleopatra VII, là kẻ có quyền lực rất mạnh, sau đó cả 2 phải chết vì bị thua trận: màu đỏ/tím chuyển sang màu đen tang tóc.
Bin La-đen, thiên hạ đệ nhất khủng bố, một cái chết lâm sàng đã được báo trước: cuối cùng y cũng bị ‘khủng bố lại’ và màu đỏ được chuyển sang màu đen tang tóc.
Bùi Giáng, con ‘đười ươi’ dễ thương của thế kỷ 20, nhìn thế giới có lúc trong/vô định màu, có lúc xam xám, có lúc hồng nhẹ…
Dương Quá ban đầu nhìn thế giới dưới màu đen của sự ‘sỉ nhục’ một cách phức hợp, rồi chuyển sang màu thuần tím đến trắng hư vô.
Đoàn Nam Đế (một nhân vật trong ‘Võ lâm ngũ bá’ của Kim Dung) nhìn thế giới với màu hồng, rồi vàng nhẹ, rồi trong veo đầy Phật tính.
Eugenie Grandet (tên một nhân vật của nhà văn Balzac) nhìn cuộc đời bằng một màu bạc ‘xỉu’ đến không màu của một kẻ keo kiệt khó tả: ‘chỉ có thu mà không chi’.
Gaddafi, chính trị gia rất hung hăng: ‘vua của các vị vua châu Phi’ hay ‘những kẻ nào không yêu tôi thì đều không đáng sống’, kẻ mà muốn người đẹp nào thì được người đẹp đó và đã ôm hàng trăm mỹ nhân trong tay, nhưng cuối đời y bị chết thảm: màu đỏ (tươi) của quyền lực và da thịt bị chuyển sang màu đen tang tóc.
Heidegger, triết gia Mỹ, cuối đời có lúc nhìn thế giới với 2 màu phức hợp: màu nâu vĩnh viễn của cái được gọi là ‘tồn tại’ và màu hồng loe lóe của cái được gọi là ‘hiện hữu’ mà chả cung cấp được cho nhân loại chính xác màu nào!
Hemingway dần nhìn thế giới từ màu cà phê đậm đắng sang màu xám xịt mà cuối cùng tiếng súng ‘đoàng’ đã đưa ông sang thế giới vô màu.
Huyền Trân công chúa nhìn thế giới với màu trắng trong, rồi một tí xám u hoài, rồi chuyển sang màu thuần tím phiêu lãng của một vườn ‘địa đàng’ bí mật nào đó ai mà biết!
Hứa Văn Cường (trong phim Bến Thượng Hải) nhìn thế giới với cặp mắt màu cà phê đậm lõi đời, rồi có màu đen-đỏ pha trộn, rồi chuyển sang thuần tím, rồi chìm lỉm vào một màu đen vô vọng.
Khalil Gibran nhìn thế giới với màu hồng trong và đượm tình người: 'Cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy. Ta có thêm ngày nữa để yêu thương'.
Khuất Nguyên cũng có lúc ‘bị’ nhìn thế giới dưới màu xám chua chát đậm chất đoạn trường.
Krishnamurti nhìn thế giới với màu xanh trong và phóng khoáng của ‘tự do đầu tiên và cuối cùng’, hơi viễn tưởng nhưng vô tư.
Lão tử nhìn thế giới với màu sương khói mù nhạt với thái độ ‘tự lượng sức mình’ một cách vô cùng thận trọng.
Lâm Tiên Nhi (Tàng kiếm giai nhân, trong truyện Tiểu lý phi đao) nhìn võ lâm thiên hạ qua màu đỏ ẩn và phô diễn ra cuộc đời bằng màu trắng và đỏ tươi của da thịt làm bao nhiêu người chết vì ả.
Napoleon, 'huậy' tưng bừng cả châu Âu (trừ Anh), cuối đời bị bại thảm bại và bị nhốt ở đảo Saint Helena cho đến chết: màu đỏ chuyển sang màu xám xịt.
Nể Hành (trong truyện Tam quốc chí) nhìn cuộc đời bằng màu đỏ chóe khó chịu của kẻ tự cao tự đại mà lảng vãng đâu đó bóng đen của Thần chết.
Ngô Thụy Miên nhìn đời với màu hồng tím khá đẹp, thuần khiết và nhẹ nhàng.
Nguyễn Bỉnh Khiêm nhìn thế giới với triết lý màu xanh ‘tiêu dao’, trong và vô tư.
Nguyễn Công Trứ nhìn thế giới ban đầu có chút đỏ, rồi cuối đời chuyển sang màu xanh phức ‘tiếu ngạo’ và màu hồng ngông.
Nguyễn Trung Cang, nhạc sĩ trước 1975, có lúc nhìn cuộc đời đen thui: ‘Mặt trời đen quá đen, đen như đời ta. Cuộc đời như chó hoang, lang thang về đêm’…
Nhạc Bất Quần (Tả Lãnh Thiền cũng vậy, trong truyện Tiếu ngạo giang hồ), kẻ tàn bạo, thâm hiểm đội lốt khiêm tốn, nhìn cuộc đời bằng màu đỏ như máu cộng với màu nâu ẩn mà rất đẻo và rất khó chịu.
Nhậm Ngã Hành (trong truyện Tiếu ngạo giang hồ), kẻ tàn bạo và hám danh, nhìn cuộc đời bằng màu đỏ như máu bầm không dễ chịu tí nào.
Nietzsche, triết gia Đức, chả hiểu tại sao lại nhìn thế giới là một cái ‘hố thẳm’ đen như mực/tối thui: ‘Thượng đế đã chết’ hay ‘đừng hy vọng, đừng chờ đợi’...
Phạm Công Thiện thường quá cao hứng mà tự gán cho thế giới triết học đủ loại màu sắc phức tạp của ‘hố thẳm’ mà có lúc cực nhạt, có lúc cực đậm…
Romeo (và Juliet) nhìn thế giới dưới cặp mắt bướng bỉnh và thuần tím, rồi để lại cho nhân loại một màu tím kinh điển và vô vọng.
Tagore nhìn thế giới với màu hồng trong và không kém trữ tình.
Thạch Sùng nhìn thế giới với màu vàng chóe, rồi cuối đời chuyển sang màu nâu đậm đặc vô cùng tiếc nuối.
Thành Cát Tư Hãn, làm bá chủ cả thế giới thời đó (trừ Việt Nam), sau này con cháu y bị thua phải rút lại về trú ẩn ở vùng thảo nguyên/hoang mạc: mèo lại hoàn mèo, màu đỏ chuyển sang màu đen.
Tiểu Long Nữ, ban đầu xuất hiện để cung cấp cho thế giới nam một vẻ đẹp ‘sương khói’, nhìn thế giới với màu trắng trong pha chất thuần tím có đượm tí nét u hoài đáng yêu mãi mãi.
Trang tử nhìn thế giới với màu sương khói vô vi mù nhạt với thái độ khá bất cần.
Trần Khắc Chung nhìn thế giới với màu đỏ cạnh tranh của ‘tấn trò đời’ phức hợp, rồi chuyển sang thuần tím phiêu lãng của một vườn ‘địa đàng’ bí mật nào đó ai mà biết!
Trịnh Công Sơn nhìn thế giới với màu vàng pha chút tím, rồi màu hư vô đầy sương khói mờ mờ ẩn hiện, rồi im lặng không nói màu gì.
Trình Trình (trong phim Bến Thượng Hải) nhìn thế giới với màu xanh ngây thơ, trong vắt, rồi đau khổ chuyển sang thuần tím, rồi màu tím đậm của 2 chữ ‘biệt ly’...
*
Ngoài ra, các cậu bé trong các tác phẩm của nhà văn Thanh Tịnh, nhà thơ Trần Đăng Khoa… và đa số các blogger thời niên thiếu đều nhìn cuộc đời bằng màu xanh da trời rất đẹp; một vài blogger ẩn danh/nhu nhược thường ra vẻ khiêm tốn để viết ra một màu hồng bất tử, tím thơ mộng, để rồi thỉnh thoảng quên khiêm tốn mà buộc miệng xưng ta là ‘thánh bút’; một nhà thơ (lâu lắm rồi, quên tên mất rồi) nói ‘đàn bà sống bằng cái đó, còn đàn ông sống vì cái đó’, nghe không tục mà khá chí lý, nhưng điều đó chỉ dành cho những kẻ yêu màu trắng đỏ của da thịt…
*
Để thư giãn, mình xin trích câu đối với màu ‘ngông’ giữa bạn Sóng và Lá Bàng như sau (trong entry 326):
-Chân lý là cái lý... có chân. Mà có chân tức là biết đi, biết nhảy. Như vậy chân lý lúc thì chỗ này, lúc thi chỗ khác vậy... Cái này cũng là... chân lý đấy.
-Kẻ mạnh là cái mạnh... chỗ kẻ. Mà chỗ kẻ tức là có rộng, có hẹp. Như vậy kẻ mạnh lúc thì phình ra, lúc thì co lại vậy... Cái này cũng là... kẻ mạnh đấy. 
Mỗi con người có thể là một trong những ‘kẻ’ nói trên, hay là một sự tổ hợp ít nhiều của những kẻ đó mà ta cũng không ngoại lệ. Và cuối cùng, con người thường nhìn thế giới/vũ trụ và tự phong cho nó đủ loại màu sắc theo ‘cái tôi’ của mình, nhưng rất tiếc, sự mô tả đó thường không… chính xác, lý do đơn giản: vũ trụ là vũ trụ.

29 nhận xét:

  1. A LB ơi sr thấy vũ trụ có màu sầu riêng đấy hihihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ù, sầu riêng dạo này đang ra hoa rất nhiều, màu trắng rực cây đẹp lắm, tối vui nghen SR.

      Xóa
  2. A LB ơi sr thấy vũ trụ có màu sầu riêng đấy hihihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ù, có màu tím của cái avatar cửa SR nữa, chịu hôn? Hì...

      Xóa
  3. Cuối cùng, quay trở về nơi xuất phát điểm : vũ trụ là vũ trụ, thế thôi.
    Em thì théc méc quá không biết vũ trụ trong mắt... Nhà gom Lá Bàng có màu gì nữa? Đừng nói là ...màu lá bàng, màu vũ trụ nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vũ trụ trong mắt LB cực đa màu, buồn thì tuyệt buồn, nghiên cứu thì đến tuyệt cốc, yêu thì... tuyệt trần, ăn ớt thì tuyệt cay, hì..., trả lời vậy được chưa cô nương? Hì...

      Xóa
  4. Lâu quá MT mới qua thăm LB được đây , ko biết sao nhà anh LB vào gởi cm khó thật nên lười sang thăm anh , anh đừng buồn MT nha . Chúc anh LB tuần mới vui vẻ , nhiều sk , may mắn ..anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, nhớ công chúa pẽ pỏng quá, nhớ Mừ nữa, mấy em qua yume làm chúng ta ít gặp nhau, tiếc quá, bên í vui nhìu nhìu nghen.

      Xóa
  5. Theo em màu vũ trụ là màu do tất cả các màu anh nêu trên pha trộn lại.Hi...hi..Một màu xanh xanh chấm thêm vàng vàng rồi thêm chút tím,chút đen,hồng cánh sen....
    Tối vui vẻ,mát mẻ nha anh LB ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bài hát đó hay lắm TA à, LB thấy người sáng tác rất... yêu đời. Cuộc sống vốn vô số màu mà rất nhiều lúc con ngưởi phải dừng lại và tự hỏi bản thân mình.
      Ngày mới tốt lành nghen.

      Xóa
  6. Đọc hoa cả mắt, chả biết màu gì.
    Đã phát tài chư LB ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Có màu chứ, màu xanh trên avatar rất đẹp, hì..., cám ơn bạn đã ghé nhà.

      Xóa
  7. Cái thế giới ảo này làm Đóm bị loạn màu rùi Anh LB ui.
    Uống coffe sáng và nghe nhạc "Tịnh tâm" để thấy tất cả chỉ một màu HƯ VÔ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghê quá nhỉ, có một cháu hỏi mình 'vô thường là gì?', LN nói 'đơn giản, là luôn biến đổi', hư vô cũng bản chất như vậy.

      Xóa
    2. Tại sao Đóm dùng từ "loạn màu" và "hư vô" là có ẩn ý trong đó. Và Đóm công nhận (tâm phục, khẩu phục) là Anh LB đã đọc đúng suy nghĩ của Đóm.
      Trong nhiếp ảnh, khi ta cầm một bảng màu hình tròn trên đó có bảy sắc cầu vồng (đỏ, xanh, vàng, lục, lam, chàm, tím) ta quay cái vòng tròn này thì sẽ thấy xuất hiện một màu trắng (các màu kia đều biến mất) => ĐÓ LÀ HƯ VÔ => Bản chất thực sự của cuộc sống là MUÔN MÀU MUÔN VẺ . Nó biến ảo khôn lường và muốn tồn tại ta phải biét chấp nhận nó. Chấp nhận những gia vị của cuộc sống ...

      Xóa
    3. À, đó tương tự thí nghiệm về 'quang phổ' của Newton...
      Đóm nói đúng mà, đúng loanh quanh đâu đó, hì...
      Chấp nhận những gia vị của cuộc sống: tuyệt vời!
      Chiều vui nghen cô nương.

      Xóa
    4. Nghệ thuật nhiếp ảnh chính là ghi lại những khoảnh khắc của cuộc sống.
      Bản chất thực sự của cuộc sống là MUÔN MÀU MUÔN VẺ .
      hi hi hi ....... nên Đóm ko dùng "thí nghiệm về 'quang phổ' của Newton"
      Thông cảm nha, Đóm mê nhiếp ảnh lắm ! Lúc nhỏ Đóm đã từng học bộ môn nhiếp ảnh tại ĐH tổng hợp (cũ) bây giờ là ĐH KHXH và NV.
      Chúc Anh luôn thành công trong mọi việc và nhiều niềm vui nữa nhé !

      Xóa
    5. Trùi, thế à, hôm nào Đóm qua nhà LB chụp vài bô về con cá và con rùa (vì LB chuẩn bị tiễn chúng về Tây Nguyên rùi), híc...
      Chiều vui vô thường nghen.

      Xóa
  8. Vũ trụ màu theo ý muốn của nhân vật cảm nhận huynh nhỉ? Thế đố huynh bây giờ vũ trụ đang màu gì đó? luôn vui vẻ mạnh khỏe nhé huynh NGLB!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang màu tím, hì..., cám ơn BLT nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  9. E k yêu cũng nhìn vũ trụ bằng con mắt toàn màu tím. He he, a LB nhìn màu tím là tơ tưởng cô nào rùi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hề.. hề..., LB chút xíu nữa là nghiện màu tím, chiều vui nghen cô nương.

      Xóa
  10. "Không đủ màu để mô tả vũ trụ."
    Hì. Em điều chỉnh câu kết luận này của anh nhé: Ngôn từ của loài người không đủ để tả hết các màu của vũ trụ.
    Bởi vì vũ trụ, là một khái niệm vô hạn. Còn ngôn từ, vì do con người sáng tạo ra nên chỉ là cái hữu hạn. Mà xưa nay, cái hữu hạn làm sao đo nổi cái vô hạn?
    Hehe. Tiếp tục bàn luận với triết gia tí nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Comment của LV là số một, ai dám kiểm duyệt thì LB oánh cho đóa, hì...

      Xóa
  11. Oái, sao không comment được? Hay được rồi mà anh kiểm duyệt nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Không đủ màu để mô tả vũ trụ": à, cái này LB hơi bị bắt chước Ai-ma-tốp hay Cổ Long đóa.
      Cám ơn triết gia của LB nghen,hẹn gặp, LB sẽ chọc LV hóc nuôn đóa.

      Xóa
  12. Vậy theo như "chủ ý" của anh thì vũ trụ màu gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Màu... tím tigon, chịu hôn, cười lên đê cô nương, chiều ngọt ngào nghen.

      Xóa