Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

335. Nhớ Kuala Lumpur


LTS: Bài viết đang được chỉnh sửa.

Sáng sớm hôm nay thức dậy, nấu ấm nước, pha trà, pha cà phê, pha sữa, thình lình mình có cảm xúc về... thành phố Kuala Lumpur (Malaysia) - nơi mà cách đây 20 năm, mình may mắn được đào tạo cả tháng - cùng các ấn tượng vẫn còn lưu lại sâu sắc trong trí óc mà mình sẽ kể cho các bạn nghe dưới đây.
*
Mới xuống sân bay Kuala Lumpur, thầy giáo (= trainer, kiêm lái xe) liền dặn dò rất kỹ về 3 cái ‘không được’, đó là: ‘1. không được bàn luận chuyện chính trị, 2. không được bàn luận chuyện tôn giáo, 3. không được chạm vào người của phụ nữ (Hồi giáo)’, điều đó là đúng thôi.
*
À, ở Malaysia (hay Thái Lan), có khá nhiều người biết tiếng Anh, nhưng họ nói tiếng Anh kém lắm (và lơ lớ khó nghe) vì chủ yếu dùng để giao tiếp mà thôi. Còn ở VN thì tỉ lệ người biết tiếng Anh ít hơn, nhưng chất lượng thì tốt hơn nhiều.
*
Mình cố tình xem thử cảnh sát giao thông ở đó mặc áo quần màu gì, nhưng mình đã hoàn toàn thất bại. Mình đã đi hầu như khắp đất nước Malaysia, nhưng không hề thấy bóng bất cứ một cảnh sát giao thông nào cả, cho đến bây giờ mình cũng không dám chắc là có phải họ mặc đồ màu xanh mực không nữa, híc.. híc….
*
Mình nghe ‘thầy giáo’ giải thích rằng tất cả hoạt động giao thông ở đó đều được theo dõi bằng camera, hễ ai mà vi phạm luật lệ giao thông thì tối về nhà sẽ thấy một tờ giấy nhét trước cửa, báo là ‘ngày ... đi đóng tiền phạt’, thế là 2 vợ chồng sẽ lập tức ‘hội ý’ là ngày đó ai sẽ xin nghỉ việc (một tiếng đồng hồ) để đi nộp phạt, đố ai mà dám đến trễ một ngày, vì sẽ bị phạt nặng hơn nhiều.
*
Mình có đi xe ô tô trên một con đường cao tốc xuyên-Malaysia (6-8 làn xe, hình dưới), xe nào chạy 'dưới' 100 km/h thì bị phạt (nếu muốn chạy chậm thì phải ra làn ngoài cùng), xe đi qua tất cả các trạm thu phí, không có một bóng nhân viên nào hết!
Mỗi lần qua trạm, anh lái xe lấy từ trong cốp ra một 'đồng xu' rồi bỏ vào một cái khe ở trạm thu phí (cũng như ở tất cả các bãi giữ xe), chỉ trong tích tắc, thế là xong, xe qua trạm nhanh như Tề Thiên Đại Thánh trổ tài ‘cân đẩu vân’ vậy!
*
Mình cũng cố gắng xem thử người Malaysia đi xe máy loại gì, nhưng mình đã hoàn toàn thất vọng, vì ngoài đường hầu như không có xe máy. Có lần mình đi bộ qua đường, suýt va vào một chiếc xe máy (của người cách đó 2-300 km đến làm việc), mình mới biết đấy là chiếc 'Dream I' của Thái Lan, và lâu lâu mình mới có cơ hội được ‘diện kiến’ 1 chiếc xe máy, vậy thôi, híc.. híc…
*
Mình đi dạo trên đường phố, thấy có rất nhiều chim đậu từng đàn trên các mái nhà hay trong công viên, bỗng nhiên một đàn chim sà cánh đậu trên vai mình, có con ‘cạ cạ’ tỏ vẻ rất tình tứ (có lẽ là con mái, hì…), thậm chí có con còn ‘ị’ trên vai mình nữa, ‘bố náo thật!’, mình mới thì thầm đùa với chúng rằng ‘nếu như chúng mày mà ở quê ông thì ông bắt chúng mày nhậu hết đấy!’, hì.. hì…
*
Có một lần, từ biên giới Malaysia, mình đi qua thăm Singapore một tí, mình cố hết sức để ý là trên đường có ‘rác’ không, dĩ nhiên là mình hoàn toàn thất vọng, đồng thời mình nghe nói là nếu ai mà vứt 1 cộng rác ‘nhỏ bằng đầu ngón tay’ ra đường là bị phạt 500 đô-la, bố ai mà dám!
*
Có một lần, mình vào một nhà hàng, thấy mấy ‘đại gia’ người Malaysia, họ ngồi uống đúng 1 chai bia/người, ông chủ quán (người Tàu) mới kể rằng ‘hồi nãy, có một nhóm người VN vào đây kêu mấy thùng bia, chúng tôi phải tức tốc cho xe đến siêu thị chở về để thỏa mãn nhu cầu của mấy ông tướng đó, vì bia ở đây rất đắt (thuộc loại hàng tiêu thụ đặc biệt) và dự trữ chỉ đủ để cho trung bình mỗi người uống 1 chai mà thôi!’.
*
Mình đi dạo trên các con đường trong thành phố mà giống như đi lạc trong một khu rừng nguyên sinh, trên đầu toàn bóng cây bao phủ, các con kênh trong vắt không chút mùi hôi mà có thể... nhảy xuống tắm được. 
*
Có một người địa phương kể rằng ở vườn nhà ông ta có một cái cây lâu năm, ông ta muốn mở rộng nhà và cần chặt cây đó đi, vì thế ông ta phải làm đơn xin phép Thị trưởng (thành phố) ‘đồng ý’ thì ông ta mới chặt cái cây đó được, híc.. híc…
*
Trên đường đi thăm những công trình giao thông mới, mình thấy rất nhiều cây mới mọc lố nhố đầy 2 bên đường, mình ngạc nhiên hỏi ra thì mới biết là: nếu nhà thầu chặt cây nào thì phải đền cây đó, do đó họ phải trồng nhiều cây, tự bảo quản và tỉa dần, cho đến khi đền đủ số cây đã bị chặt thì họ mới hoàn thành nhiệm vụ, hu.. hu…
*
Mình có nghe nói là ở đấy, nhà mặt tiền chỉ dùng cho các cơ quan nhà nước hay các công ty/dịch vụ kinh doanh lớn, còn người dân thì không thích sống ở nhà mặt tiền (cũng như bên Úc), vì họ sống ở khu bên trong sẽ yên tĩnh hơn, hừ!, dân gì gì đâu mà như ‘triết gia’ thế, kỳ lạ thật!
*
Có một học viên trong nhóm mình bị sốt rét, anh ta không dám đi khám bệnh mà lặng lẽ ra sân bay chuồn về nước (sợ bị bắt ở lại trong một thời gian dài), vì ở Malaysia, bất cứ ai mà mắc bệnh truyền nhiễm đều bị bắt buộc phải vào bệnh viện để chữa (miễn phí) cho đến khi hoàn toàn hết bệnh mới thôi.
*
Xin nói thêm, cũng có lần mình qua Tàu chơi (Vân Nam), vào ban ngày tất cả các xe tải đều bị bắt buộc ‘phải đi ngủ’ ở một lô đất rộng nằm giữa hai con đường 1 chiều, thỉnh thoảng mới thấy một chiếc xe máy có kéo theo một cái toa-4-chỗ-ngồi để chở khách du lịch.
*
Và cũng ở Vân Nam, vào giờ hành chính, ngoài đường chả có bóng người qua lại, lấy đâu ra người đẹp để mà ‘cải thiện mắt’, buồn quá, híc.. híc…
*
Trên đây chỉ là ký ức của mình cách đây 20 năm mà thôi, mình không còn có cơ hội sang thăm 'nàng' một lần nữa, chắc bây giờ Malaysia đã thay đổi nhiều. 
Dĩ nhiên ở VN cũng có vô số điều hay (đã nói trong các entry 'Tết xưa và nay', 'Kim Thánh Thán và không khoái sao được', 'Người Việt hay ở chỗ nào?'...). Và dĩ nhiên mọi thứ ở Malaysia không hẳn là đều tuyệt vời, vì ngoài mặt tích cực, họ còn có mặt tiêu cực (như kẹt xe, cháy rừng, nạn khủng bố, sóng thần...), nhưng những điều mà mình thấy ở đất nước họ quả thật là rất đáng ngạc nhiên, phải hôn?

21 nhận xét:

  1. ĐỌC RỒI LIÊN HỆ VIỆT NAM MÌNH. BUỒN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây chỉ là ký ức thui mà, cám ơn bạn, chúc chiều vui.

      Xóa
  2. "Thuyvi Nguyen " là sao ? mình ko hiểu gì cả..có người trùng với em sao LB ?
    tuần mới vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. À, thế mà mấy hôm nay LB tưởng bạn ấy là Mùa Đông, thế giới ảo thì thua em à, tks, chiều vui nghen.

      Xóa
  3. LHX Ca ui mấy ngày nay muội bận việc phải đi bộ ko à,huhuhu chạy bộ qua thăm Ca tí nè.Chiều vui vẻ nhiều nhe Ca!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiểu sư muội làm ca ca cừ quá nè, cứ 2-3 ngày nghe/thấy 1 việc, ca ca lại nghĩ ra một chiêu kiếm mới, cuối tuần này ra chân núi Hoa Sơn tập luyện nghen, hì...

      Xóa
  4. Ui , anh nói Malaysia được giữ gìn tốt hơn VN mình rồi .
    Chắc chắn là vậy . Nhìn hàng trụ điện trên phố là biết được nhiều thứ .
    Hi , qua thăm anh đây . Một ngày vui anh nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Nguyễn Thu, hôm trước có một ông KTS nói rằng 'muốn biết một đất nước văn minh như thế nào, chỉ cần nhìn vào lề đường là biết', mình suy nghĩ tí xíu và thấy rằng anh ta nói rất... có lý, hì..hì...

      Xóa
  5. Ký ức của a tuyệt quá, bao năm rồi mà. Đất nước ấy nhiều điều thú vị quá a nhỉ? Thích nhất cái vụ CSGT, K có CSGT tuyệt thật, nhưng camera còn đáng sợ hơn, huhu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, sợ nhất là có đôi mắt hồ thu của tím nhìn theo, chết đứ đừ đự đóa, đúng hôn? Hì..., đùa tí, tối vui nhìu nghen.

      Xóa
  6. ngày mới ghé thăm anh.nghe anh kể chuyện xưa- ghé đọc blog của a và mọi ng thật hay-mình được biết thêm những nơi mình chưa đến, đc hiểu thêm những điều mình chưa rõ.
    chúc anh ngày mới vui nhé.thôi mưa về nha lúc khác lại ghé đọc các bài viết của anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. uh, LB không ngờ mình nhớ được kha khá như vậy, nếu kg viết bài này, lB sẽ quên hết, hì..., ngày mới vui nghen Tiểu nữ.

      Xóa
  7. Anh LB ơi, phải nhìn nhận một điều là ở các quốc gia khác họ tuân thủ luật giao thông tốt hơn bên mình huynh nhỉ? Có thể VN cần đẩy nhanh tốc độ cải cách cơ sở hạ tầng rồi tăng tốc về du lịch... thì dân ta sẽ giàu hơn đất nước sẽ văn minh hơn huynh nhỉ? Mong rằng ngày ấy sẽ không xa! Ngày vui và bình an huynh nhé! Mấy tấm ảnh này thật có chiều sâu huynh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết này chỉ dưới giác độ tâm sự/quan sát,
      còn về tầm 'vĩ mô' thì kg phải của blogger,
      nên LB kg nói gì nhiều được, hì...,
      cám ơn BLT nhiều, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  8. MC chưa từng đi Malaysia, mới chỉ đi Viên Chăn và đi Trung Quốc, nhưng thấy đường giao thông bên đó thật tuyệt, rất ít gặp cảnh kẹt xe, tắc đường như ở VN mình, người tham gia giáo thông họ rất ý thức, nhất là người dân Lào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, thế à, hình như mình cũng có nghe nói bên Lào như vậy, cám ơn bạn đã ghé nhà, tối vui nhé.

      Xóa
  9. nước "lào" cũng giống nước ta.
    trụ điện là để người ta chỉ vào
    nước ta cũng giống nước lào .
    bờ tường trụ điện chỗ nào cũng CAM ĐAI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có cảm giác bạn là một phóng viên! hiểu biết nhiều, nếu gặp bạn thì bạn hay đùa lắm phải kg?
      Tks, chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa