Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

340. Nhân chuyện nhà sư Tuyên Hóa, nói chuyện ‘mơ và tỉnh’


Hãy hiểu ‘ý’ chứ đừng sa vào lời!
*
Trước khi nói đến giấc mơ dưới đây, mình xin nói ngoài lề một tí về đọc sách/tham khảo tư liệu trên mạng, ta hãy có chính kiến trước khi đọc sách, rồi mới mở sách ra đọc, có thể đọc sơ qua hay đọc kỹ nhiều lần, đọc xong hãy quên sách đi và biến cái ‘trí’ trong sách thành cái ‘tri’ riêng của mình, đừng nô lệ sách báo mà hãy để sách báo làm... nô lệ của mình, ‘I am sorry, tứng tưng từng từng’, hì.. hì…
*
Có một buổi trưa, mình nằm mơ, thấy có một người hỏi:
-‘Ảnh có biết nhà sư Tuyên Hóa không?’
-‘Không’, mình trả lời.
Rồi mơ thêm tí nữa, mình mới biết sơ bộ là:
Nhà sư Tuyên Hóa (1918-1995) có tên là Bạch Ngọc Thư (còn được dân gian gọi là Bạch Hiếu Tử), là con út của một gia đình làm nông có 8 người con, quê ở tỉnh Tùng Giang, Mãn Châu (phía tây bắc nước Tàu). Năm 19 tuổi, ông đi tu tại chùa Tam Duyên, rồi Nam Hoa, rồi sang Hương Cảng (1949), sang Úc (1962), sang Mỹ (1963), tại đấy, ông đã tự gọi mình là ‘Mộ Trung Tăng’ (= nhà sư trong mộ) hay ‘Hoạt Tử Nhân’ (= người đã chết nhưng vẫn còn sống). Năm 1976, ông thành lập một cơ sở tu hành gọi là ‘Vạn Phật Thánh Thành’ (San Francisco!), và năm 1969 thành lập Hội phiên dịch kinh điển (Buddhist Text Translation Society)…
Ông khuyến khích các tín đồ theo 6 Đại Tông Chỉ là: không tranh, không tham, không cầu, không tự tư, không tự lợi, và không vọng ngữ mà trong đó ông có nói đại ý là ‘Bất luận trong hoàn cảnh nào, chúng ta tuyệt đối cũng không nên vọng ngữ. Hễ thấy thì nói thấy, nghe thì nói nghe, chúng ta cứ thật thà mà nói, chớ nói những chuyện không có căn cứ. Chúng ta nên biết, vọng ngữ là nói những lời bịa đặt, làm tổn hại người mà chẳng có lợi ích gì cho mình… (theo wikipedia).
Ông chủ trương mọi tôn giáo đều là một và đã từng mời Hồng Y Thiên chúa giáo là Vu Bình từ Đài Loan đến San Francisco để bàn thành lập Viện nghiên cứu tôn giáo thế giới (1994, sau khi Hồng y chết)… Ông mất tại Los Angeles năm 1995, thọ 77 tuổi.
Câu nói nổi bật nhất của ông là: ‘Hãy quét sạch tất cả các Pháp, ly khai tất cả các tướng!’ (Nguồn: Wikipedia).
*
Tỉnh giấc mơ, mình còn lưu luyến câu của sư Tuyên Hóa nói: ‘Hôm nay các bạn đến Vạn Phật Thánh Thành tham gia Lễ Tắm Phật, thì tôi xem các bạn như là đệ tử của Phật (mà không cần biết các bạn có tin Phật hay không, có tắm Phật hay không!). Người tín ngưỡng Thiên Chúa tôi cũng kể như đệ tử của Phật, người tín ngưỡng Giê-su tôi cũng coi là đệ tử của Phật. Ngay cả những người tín ngưỡng Do Thái Giáo, hoặc Hồi Giáo, v.v... Tôi cũng đều xem họ như đệ tử của Phật. Tôi tuyệt nhiên không hề xem các bạn là ‘người ngoài’ đối với Phật Giáo. Tất cả mọi người đều là một nhà, cùng chung một gia đình, không phân biệt người này kẻ nọ...' (Nguồn: todinhlongkhanh.com).
Vâng, phải chăng ông A xem ông B là ‘tà ma ngoại đạo’, rồi ông B xem ông A là ‘tà ma ngoại đạo’, thì cả 2 ông cũng gần đâu đó với ‘tà ma ngoại đạo’, vì chân lý của loài người là một và chỉ một mà thôi.
*
Tỉnh giấc mơ, mình còn nhớ loáng thoáng câu ông nói: ‘Phàm sở hửu tướng, giai thị hư vọng, Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai’... Phàm cái gì có hình tướng đều là giả dối cả. Đã là giả dối thì cần chi phải ‘tiếc giữ thân thể’. Hiểu rỏ như thế tức thì sẽ thấy đức Như Lai. Vậy đức Phật đó hình dáng ra sao? Có phải là vị Phật với 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp? Như Lai, (The Thus Come One), ‘Như; là như thật…’ (Nguồn: dharmastie.net, lưu ý rằng đoạn này của bạn dharmastie có vài lỗi chính tả).
Khó hiểu quá, để dễ hiểu hơn, sư nói: ‘Khi thân được mở rỗng thì thân và hư không sẽ không còn là hai đối tượng mà trở thành một. Lúc đó khí thở sẽ thông một cách rất kỳ lạ…’ (Nguồn: lesyminhtung.net).
Để dễ hiểu hơn nữa, có người nói: ‘Đây là một ly nước trà đầy, ta đổ ra một ít nước thì trong ly trà lại xuất hiện một khoảng không, ta đổ ra càng nhiều nước thì khoảng không càng lớn, ta đổ hết nước trà ra thì ta có một cái ly trà hoàn toàn trống rỗng. Tư tưởng cũng vậy, nếu bỏ bớt tạp niệm hay cái tôi càng nhiều, thì sẽ tiếp nhận càng nhiều chân lý của cuộc sống, lúc đó có thể nói là ta đã trở thành bậc thông thái, nếu ta bỏ cái tôi hay tạp niệm hoàn toàn!, khi đó cái tôi hòa nhập với vũ trụ làm một, hay nói cách khác là ta đã trở thành đấng ‘giác ngộ’ (Nguồn: Đêm Noel không thể nào quên).
Vẫn còn… khó hiểu, các bạn hãy tự tìm hiểu nhé.
*
Phật pháp/triết lý là gì? Mình không… biết, hì…, nhưng điều trước tiên của mọi kinh sách/triết lý là tính đơn giản.
Sư Tuyên Hóa hay lấy ví dụ về cái công-tắc, bóng đèn, khí cạc-bô-níc/ô-xy, đánh mạt-chược… và dùng lối kể chuyện/tâm sự để làm các ví dụ minh họa cho bài thuyết giảng: ‘Một chuyện khác là hồi đó, có người cho tôi hay rằng ngay tại góc đường phía đông của khu này có một quán rượu. Trong quán có đủ thứ trò quỷ quái, nào ma túy, nào rượu, nào thoát y vũ, đi vào đi ra toàn là hạng ăn chơi trụy lạc. Đương lúc chúng ta sửa soạn để khai quang cho đạo tràng (trường) thì quán rượu này bị cảnh sát ra lệnh đóng cửa. Khu này ngày trước uế tạp nay trở thành khang trang sạch sẽ...’ (Nguồn: thegioivohinh.com).
(Steve Jobs)
Các bạn tưởng giảng được như vậy là đơn giản lắm ư? Không, đây là phương pháp giảng bài ở thế giới duy lý (các nước phương Tây), giảng bài là ‘giảng cho người nghe chứ không phải là giảng cho người giảng’, là ‘để cho các học viên tự khám phá, chứ không phải để nghe giảng viên khám phá ra cái gì’. Ngoài ra, các bản dịch kinh Phật hay các bài thuyết giáo của ông đã đạt được tính đơn giản, dễ hiểu (chứ không dùng những từ có vẻ ‘huyền bí’, cao siêu), đây cũng là kinh nghiệm của các trợ lý dịch thuật của ông – những người đã từng sống ở thế giới duy lý nói trên.
*
Tỉnh giấc mơ, mình mới biết là những ai mà khoe ‘tôi hiểu biết như thế này, tôi hiểu biết thế nọ’, là dường như 'cái tôi' của họ đang vô tình làm cho ‘làng X’ chậm phát triển cả trăm năm hay cả ngàn năm. Vì sao?
Vì trong khi người ta đã đi ‘đái’ trên mặt trăng và ‘cưới’ Hằng Nga vào năm 1969, và hiện nay họ cử người bạn thân của nhân loại (xe tự hành Curiosity) lên sao Hỏa, đang tà tà ngồi uống cà phê ở đó và ghi chép các thông tin để truyền về trái đất, thì vô số kẻ ngồi ở các bàn nhậu hay quán cà phê gân cổ lên hết cở và nói đến sùi bọt mép là:
-‘tôi biết cái này nè’,
-‘cái này tôi biết là nhất nè’,
-‘cái mà tôi viết là… thánh bút nè’,
-‘thơ của tôi là hay nhất Việt Nam nè’,
-‘con đường mà tôi tự mở ra là… rất độc đáo nè’
-‘tôi biết thơ Nguyễn Du và Tagore nhiều hơn anh nè’…
Vì vĩ nhân có thể là kẻ có ‘đuôi’ nên vô số người đã theo đuôi vĩ nhân, và họ hay nói vĩ nhân A nói rằng, vĩ nhân B nói rằng, vĩ nhân C nói rằng…, rồi mặt nghệch ra như ngỗng ỉa và 2 mắt láo liên tưởng mình là… có bà con với vĩ nhân, híc.. híc…
Vì vụ trụ là vô hạn, trong khi đó có vô số kẻ mù quáng/hoang tưởng đã và đang hòng lấy cái tôi để bắt vũ trụ vận hành theo ý mình!
‘vấn đề học vấn là vô cùng tận, sai một ly đi một dặm' (sư Tuyên Hóa).
Và vì ‘Người đàn ông này nói chuyện cả ngày mà hắn không thấy cái ‘tôi’ của anh ấy ở đâu, anh ta là gì, y có lòng tham không, y muốn gì, y có đi làm kiếm tiền không, y có phải là người không, …, thực sự hắn không biết, tất cả các câu hỏi đó đã có ánh mặt trời trả lời… Vả lại anh chàng kia, không biết bây giờ ở đâu, còn sống hay đã ra đi, nhưng y đã được bất tử, vì ít nhất y đã truyền lại trong đầu óc hắn, rồi hắn lại kể cho các bạn nghe, câu chuyện về tự nhiên nhiên nhiên không bao giờ chấm hết…’ (Nguồn: Hắn gặp Đức Phật Thích Ca Mâu Ni). 
*
Còn vô số điều nữa, nhưng từ đầu mình đã nói ‘hãy hiểu ý chứ đừng sa vào lời!’, nên mình không thể đọc hay dẫn hết tư liệu trên mạng nói về sư Tuyên Hóa, xin dành việc nghiên cứu này cho các bậc cao nhân/tiền bối, và xin các bạn hãy ‘tự khám phá’ nghen. 
Có bạn hỏi rằng: 'anh Lá bàng biết những gì?', xin trả lời: 'mình quên là mình biết những gì rồi, nên mình... không biết gì cả', hu.. hu...
Xin cám ơn sư Tuyên Hóa và cám ơn những nhà dịch thuật tài năng của ngài.  
Và đến đây mình hết giấc mơ, xin tạm biệt ngài, tạm biệt giấc mơ.
----------------
Các nguồn tham khảo chính:

21 nhận xét:

  1. Tem cái nhé , chúc một ngày mới an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ùi, nhà sư này LB cũng... hổng biết, nhưng đọc cái gì, LB thường suy ra rất rộng, thế thôi, cám ơn nghen, chiều vui.

      Xóa
  2. Mình cũng có nghiên cứu một chút về phật giáo, nhưng đọc mà cũng chưa hiểu được, có lẽ phải đọc lại và nghiền ngẫm thôi bạn à
    Chúc bạn chiều an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình cũng không quan tâm về thiên đường/niết bàn, tuy nhiên ở đời mình có vài dịp ngồi cùng các sư/tín đồ 'tu tại gia', cha/linh mục và lắng nghe họ tâm sự rất thú vị. Cám ơn bạn, chiều vui.

      Xóa
  3. "Vì vĩ nhân có thể là kẻ có ‘đuôi’ nên vô số người đã theo đuôi vĩ nhân, và họ hay nói vĩ nhân A nói rằng, vĩ nhân B nói rằng, vĩ nhân C nói rằng… rồi mặt nghệch ra như ngỗng ỉa và 2 mắt láo liên tưởng mình là… bà con với vĩ nhân, híc.. híc…
    Và vì vụ trụ là vô hạn, trong khi đó có vô số kẻ mù quáng/hoang tưởng đã và đang hòng lấy cái tôi để bắt vũ trụ vận hành theo ý mình!
    Vì ‘vấn đề học vấn là vô cùng tận, sai một ly đi một dặm' (sư Tuyên Hóa)."

    HAY LẮM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì..hì..., tính LB hay đùa tí cho đời đỡ căng thẳng, nào ngờ làm bạn cũng cười theo, cám ơn bạn PĐ nhiều nhé, tối ngủ ngon.

      Xóa
  4. Anh lB ơi!Em chúc anh ngủ ngon để đón ngày mới vui vẻ,tốt đẹp nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TA, đang ở bên Đức à, khi nào về VN? Về nhớ thông báo nghen, ngày mới an bình.

      Xóa
  5. Vùa đọc xong là HN cũng quên hết rồi chỉ còn lại trong trí là một nhà sư TUYÊN HÓA .

    Chúc anh ngày mới như ý !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi chao, có người sắp giác ngộ thành... phật rồi, nhưng phật này không có 'viết hoa' nghen, hì..., ngày mới vui nghen.

      Xóa
  6. Trả lời
    1. Viết về một giấc mơ, giờ quên mất rồi, tks, chiều vui nhé.

      Xóa

  7. Sang bạn đọc được nhiều điều hay .
    EMT chúc bạn luôn vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị Én, Lb bận đi... công tác mấy ngày, hẹn có dịp gặp nhé, chúc tối vui.

      Xóa
  8. Cám ơn LaBang đã chia sẻ những điều hay cho mọi người ! Nếu mình theo được thi thật là tốt héng LB ! Chúc ngủ ngon !

    Trả lờiXóa
  9. Tại sao mình gởi còm mà không nhìn thấy dzị ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Csm ơn LV, Có 2 lời comt nuôn đóa, khi LB mở máy ra thì mới xuất hiện, sr nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  10. Trả lời
    1. Cám ơn Miền nhớ nghen, LB bận chuẩn bị đi... công tác nên trả lời trễ, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  11. Nhà anh LB kỷ ghê lời còm phải qua kiểm duyệt ok mới được hiện ra hiiii ! Bài này hay lắm anh Bàng, LR tâm đắc mấy đoạn, Ơ hay LR vừa đọc xong đoạn đó có hình ông OBAMA nữa mà giờ bị xóa rồi à .....?????
    Buổi chiều vui anh LB nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, chắc LR bình nhầm entry rồi, hình ông Obama ở entry 341 cơ, để LB chép qua nhé, cám ơn LR, tối ngọt ngào.

      Xóa