Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

407. Cậu bé 14 tuổi và… tự hào Việt




LB sống ở đời thích nhiều nhất là hát Karaoke, thích ít nhất là tâm tình với... người đẹp, thế mà còn bị mang tiếng: tại sao hát Karaoke cả 1000 là không có tội, còn yêu em nào đó có 1 lần là… có tội, híc.. híc…
Nhưng các thiên thần bé nhỏ không nghĩ vậy, cách đây 2 năm, LB có mời một nhóm sinh viên, từ 18-22 tuổi, đi hát Karaoke, sau đó mình nghe đồn cả tỉnh là ‘chú Lá Bàng tính giống như là một cậu bé 14 tuổi’, mình nhớ mãi lời nhận xét đó.
Hôm qua, có một cậu sinh viên nói ‘ở bên Tàu, nổi tiếng nhất là Khổng Tử, mà ‘dấu ấn’ của ông đã vượt không-thời gian’… Không phản đối. Nhưng Việt Nam có nhiều câu hay lắm. Các bạn có thể thấy dưới đây là các ví dụ ngẫu bứng (theo thứ tự A, B, C), mà không nhất thiết phải là điển hình.
1.Anh nhớ em vô cùng
Lâu lâu, LB thường đọc lại câu:
‘Trang của tờ giấy cũ
Của vầng tóc ban đầu
Trang của hồi vàng tụ
Về mệt mỏi mai sau
Anh nhớ em vô cùng
Đất sầu không xiết kể
Anh kêu gọi mông lung
Trang ồ, Trang rất tệ’ (Bùi Giáng!)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Cớ sao những chiều, ngắm mây lững lờ, nàng Trung Hoa đắm chìm trong mơ, như thẫn thờ. Cớ sao cô cô sầu, cớ sao cô buồn, buồn vì cô nhớ bở sông Dương, buồn vì đau thương’ (Cánh hồng Trung Quốc - Chen Gexin).
2.Ái ân bây giờ là nước mắt
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
‘Hỏi đá xanh rêu bao nhiêu tuổi đời
Hỏi gió phiêu du qua bao đỉnh trời
Hỏi những đêm sâu đèn vàng héo hắt
Ái ân bây giờ là nước mắt
Cuối hồn một . . . thoáng nhớ mong manh’ (Lệ đá - Trần Trịnh)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Lắng trầm tiếng chiều ngân, nhạc dặt dìu ái ân. Người ơi, nhớ mãi cung đàn, năm tháng phai tàn, duyên kiếp sao đành lỡ làng’ (Chiều tà - Toselli), hay ‘Biển sóng dạt dào, trùng dương lớp lớp trôi đi về chốn nào? Đời như những cơn sóng đùa mà ngàn năm biết nơi đâu là bến bờ. Cuộc đời vui, cuộc đời buồn, nào ai hay biết cho đâu là bến mơ. Niềm hạnh phúc, hay nỗi sầu, dòng đời trôi cuốn ta qua ngàn năm (Bến Thượng Hải - Cố Gia Huy).
3.Chỉ còn một chiếc lá mỏng manh
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
'Chỉ còn một chiếc lá… cuối thu mỏng manh 
Chỉ còn một mình anh… xót xa chờ em
Chỉ còn đêm nay hãy đến bên anh 
Chỉ còn đêm nay hãy đến bên anh 
Nếu ngày mai bước chân anh về 
Một xác lá rơi bên hè... mùa đông tái tê' (Khoảnh khắc - Trương Quý Hải)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Vương sầu nơi nao, ý thắm tàn mau, chưa nguôi yêu dấu, mắt đã hoen mầu thương đau, khóc lúc đêm thâu… Ta muốn níu em về với dòng châu, ta hướng hết u sầu đến đời sau, ta muốn tìm mau tới cõi nào nương náu’ (Sầu - Chopin), hay ‘Người yêu ơi tìm đâu cho thấy được nàng! Trái tim anh rối bời. Sống thiếu em suốt đời, lẻ loi trong đất trời. Về cùng anh, nàng ơi! đi tiếp cuộc đời. Có em trong lúc này! Dẫu trong những tháng ngày… nhiều đắng cay. Sưởi ấm trong lòng thơ ngây (Tình yêu đôi thiên nga - Sophia Rotaru).
4.Chợt thấy hư vô trong đời
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
'Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi 
Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi 
Một sớm mai kia 
Chợt thấy hư vô trong đời 
Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi 
Chỉ là... thế thôi' (Giọt nắng bên thềm - Thanh Tùng)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Chiều buồn nhẹ xuống đời, người tình tìm đến người, thấy run run trong chiều phai... Dù một ngày đời sẽ vỡ tan rồi, người về khuất chân trời, nhớ nuôi cho hương một chiều vương vấn đời, cuộc tình vĩnh viễn xa vời, chỉ còn thương nhớ mà thôi’ (Dạ khúc - Schubert).
5.Cuộc đời đó, có bao lâu, mà hững hờ
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
‘Người nằm xuống,
nghe tiếng ru,
cuộc đời đó,
có bao lâu,
mà hững hờ’ (Mưa hồng - Trịnh Công Sơn)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương’ (Wake at dawn with winged heart and give thanks for another day - Khalil Gibran).
6.Dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em 
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
'Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời
Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây
Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy 
Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em' (Niệm khúc cuối - Ngô Thụy Miên)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt. Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm… (I would rather that my spark should burn out in a brilliant blaze than it should be stifled by dry rot - Thơ Jack London, Xuân Diệu dịch).
7.Đời anh sẽ đẹp vì có em
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
'Nằm nghe sóng vỗ từng lớp xa 
Bọt tràn theo từng làn gió đưa 
Một vầng trăng sáng với tình yêu chúng ta 
Vượt ngàn hải lý cũng không xa...
Đời anh sẽ đẹp vì có em
Ngày dài sẽ làm mình nhớ thêm
Biển xanh cát trắng, sóng hòa nhịp ái ân
Không còn những chiều bâng khuâng' (Biển tình - Lam Phương)
Câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Nếu đời anh chỉ là một viên ngọc, anh sẽ đập vỡ nó thành trăm mảnh, xâu lại thành một chuỗi để đặt lên cổ em’ (Tagore) hay ‘Đêm là lễ hội của tình yêu’ (John Fletcher).
8.Mái chèo nhặt khoan
Hàng ngày, LB thường hát/đọc lẩm nhẩm câu:
‘Làng tôi bên sông, nước trôi triền miên
Làng tôi bên sông, thuyền lên bến mỗi chiều
Những đêm mờ trăng, thuyền đỗ cạnh bờ đá
Mái chèo nhặt khoan, nhịp khúc hát mơ hồ’ (Khuyết danh)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Chiều thanh vắng là đây âm thầm gió rì rào. Rừng cây chim muông lắng suốt canh thâu. Hỡi em! Thấu chăng tình bao lời ca trìu mến. Mátxcơva trong chiều vắng êm đềm (Chiều Mátxcơva - Solovyov và Matusovky).
9.Người đã đến và sẽ về bên kia núi
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
'Người đã đến và người sẽ về bên kia núi 
Từng câu nói là từng cánh buồm giong cuối trời. 
Còn lại tiếng cười khóc giữa đời...' (Cỏ xót xa đưa - Trịnh Công Sơn)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn: ‘Thuyền ai đang lênh đênh vượt sóng biếc cho tan vơi cơn sầu. Ai đang đắm đuối trên lưng muôn con sóng xanh bạc đầu? Biệt ly sao chua cay làm mắt ướt tóc xanh nay phai màu. Nhớ mãi, nhớ mãi môi em cười khi bến xa con tàu’ (Cánh buồm xa xưa - Sebastian Iradier).
10.Sống trong lòng người đẹp Tô Châu
Hàng ngày, LB thường nhớ câu:
'Sống trong lòng người đẹp Tô Châu,
hay là chết bên bờ sông Danube' (Bên cầu biên giới - Phạm Duy)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Sông về sông dào dạt ý. Hát tang bồng theo tầu mà đi. Ai giang hồ sau ngàn hải lý. Lỡ tình duyên nơi đâu đó ghé qua kinh kỳ… Sông về, sông cười ròn tiếng. Yêu mối tình bên bờ thành Vienne. Đôi giang hồ quay về bờ bến. Ngỡ mình vui trong ánh sáng muôn sao Thiên Đàng' (Dòng sông xanh - Johann Strauss).
11.Sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại
‘Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan khoái đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượng ấy có vẻ đẹp nên thơ (Lá rụng - Khái Hưng).
Câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Đồng xanh là chốn đây, thiên đàng cỏ cây. Là nơi bầy thú hoang đang vui đùa trong nắng say. Đây những bờ suối vắng, im phơi mình bên lùm cây. Đây những giòng nước mát, khẽ vươn tay về thung lũng. Và những đôi nhân tình đang thả hồn dưới mây chiều (Đồng xanh - The Brothers Four), hay ‘Thảo nguyên bát ngát mênh mông đến cuối trời. Cỏ cây hoa lá hương thơm tỏa ngát đồng. Tìm em năm tháng thấy đâu hình bóng người. Em thân yêu ơi biết em giờ này nơi nao  (Tình ca du mục -  Boris Fomin).
12.Trăng nằm sóng soải trên cành liễu 
'Trăng nằm sóng soải trên cành liễu 
Đợi gió đông về để lả lơi. 
Hoa lá ngây tình không muốn động 
Lòng em hồi hộp, chị Hằng ơi!
Trong khóm vi vu rào rạt mãi ... 
Tiếng lòng ai nói ? Sao im đi? 
Ô kìa, bóng nguyệt trần truồng tắm, 
Lộ cái khuôn vàng dưới đáy khe... (Bẽn lẽn - Hàn Mặc Tử)
Bài này là vô địch, không có ông mắt xanh mũi lỏ nào địch nỗi, hì... hì…
13.Tưởng mình là cơn gió
Hàng ngày, LB thường hát lẩm nhẩm câu:
‘Nhiều đêm muốn quay về ngồi yên dưới mái nhà…
Giòng sông trước kia tôi về
Bỗng giờ đây đã khô không ngờ
Lòng tôi có khi mơ hồ
Tưởng mình đang là cơn gió’ (Lời thiên thu gọi - Trịnh Công Sơn)
Các câu này rất hay, không nhất thiết phải trích dẫn ‘Ta không muốn nói nữa, bốn mùa êm trôi, vạn vật đua nở, kìa như trời đất có nói gì đâu' (Dư dục vô ngôn, tứ thời hành yên, vạn vật dục yên, thiên hà ngôn tai - Khổng Tử), hay không cần phải nói là ông Trang Tử mơ thấy mình là con bướm (hồ điệp) nữa... 
*
Còn nhiều nhiều nữa.
LB đồng ý là những lời phát biểu của người nước ngoài rất hay, ta đã học hỏi cả ngàn năm nay rồi còn gì, LB cũng không ngoại lệ. Nhưng bây giờ đã 14 tuổi rồi, LB không còn thích việc trích dẫn tư tưởng của nước ngoài nữa, đừng có hôm nay của Tagore, ngày mai của Whitman, ngày mốt của Hetcher, ngày kia Khalil Gibran, ngày kỉa của Pautovski, ngày kìa của Lý Bạch…
LB thiết nghĩ là VN có rất nhiều cái hay không kém, thậm chí hay hơn, có điều ta chưa biết khai thác hết các ‘mỏ vàng’ ở VN thôi, mà chỉ thấy các ‘mỏ bạc’ của nước ngoài!
Hãy tự hào, hãy trích dẫn nhiều nhiều hơn nữa, hãy dịch sang tiếng Anh, hãy phổ biến rộng rãi ra khắp thế giới các câu nói của người Việt Nam, phải hôn? Hì.. hì…
----------------------
Các entry có liên quan:

21 nhận xét:

  1. Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi
    Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi
    Một sớm mai kia
    Chợt thấy hư vô trong đời
    Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi
    Chỉ là... thế thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. QX sang thăm anh.Lâu rồi anh em mình không gặp nhau anh nhỉ.Còn nợ anh một chầu cà phé mà đến bây giờ Q vẫn chưa trả nổi, nhung anh yên tâm đi, sẽ có một ngày anh em gặp lại nhau thôi anh ạ.
      Chúc anh luôn vui, viết khỏe anh Bàng nha.

      Xóa
  2. Một ý kiến hay. (vỗ tay)
    Từ trước tới giờ Đóm chỉ thấy các tác phẩm văn học, nhạc phẩm, thơ, kịch ... được dịch và chuyển thể từ các nền văn hóa nước ngoài kể từ khi VN có chữ quốc ngữ. Và kể cả các công thức toán học, phương trình hóa học, định luật vật lý, các thiết kế xây dựng hiện đại, công trình nghiên cứu y khoa ... v.v và v.v ... đều được du nhập và chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.
    Nói như thế ko có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn mà thực sự VN ta có rất nhiều nhân tài cũng đã và đang cống hiến tại VN hay ở nước ngoài. Yếu tố quan trọng là phải hội tụ đủ kiến thức, năng lực, cơ hội mới phát triển được (thiên thời - địa lợi - nhân hòa). Nói suông thì rất dễ, hành động thì rất khó.
    Đóm ngắn học và cũng ít may mắn trên đường đời nên vẫn phải học mãi những gì chưa biết ( những bài viết của Anh LB cũng là những bài học cho Đóm). Đóm thiết nghĩ Anh LB hãy là người tiên phong đi. Đóm là fan hâm mộ của Anh nên luôn ủng hộ hết mình.

    Trả lờiXóa
  3. QX sang thăm anh, lâu quá rồi, anh em mình mới gặp nhau.Nợ anh hoài 1 chầu cà phé mà đến hôm nay vẫn chưa trả nổi.
    Mong anh luôn vui và gặp mọi chuyệ an lành anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chu choa ơi, 1 cử cà phê mà chờ... 2 năm, hì.. hì..., chắc là gặp ở... bên kia, hì..., cám ơn QX nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  4. QX sang thăm anh.Lâu rồi anh em mình không gặp nhau anh nhỉ.Còn nợ anh một chầu cà phé mà đến bây giờ Q vẫn chưa trả nổi, nhung anh yên tâm đi, sẽ có một ngày anh em gặp lại nhau thôi anh ạ.
    Chúc anh luôn vui, viết khỏe anh Bàng nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hu.. hu..., bấy lâu nay QX có khỏe k? LB cũng ít giao thiệp lắm, chúc vui, khỏe nghen.

      Xóa
  5. Bài "Lệ đá" muội cũng rất thích! muội sang thăm huynh, chúc huynh tối zz nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm trước, huynh có qua nhà muội, gặp bài 'Yêu em' của Lê Hựu Hà hay lắm, nhưng hôm qua vào Karaoke tìm không thấy bài đó, híc...
      Cám ơn muội nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  6. Toàn lời bài hát sao không có nhạc vậy huynh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì.. hì..., có bản nhạc TTBN cười hi.. hi..., nhưng chưa công bố, tối vui nghrn muội.

      Xóa
    2. Một tuần mới nhiều niềm vui và mọi điều tốt đẹp LB nhé

      Xóa
    3. Cám ơn bạn TMC, chúc tuần mới an bình.

      Xóa
  7. Hoa vẫn hồng,chim vẫn hót
    Mưa thánh thót,giọt sầu bên em
    Chợt buồn đâu thể vô tư
    Người đây mà thấy tương tư trong lòng hihi...
    Đêm ấm áp mộng đẹp nhé huynh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui,
      người nhiều tình cảm quá nghen,
      nhưng ảo quá,
      chỉ thấy trên mây thui,
      chúc tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  8. Lá Bàng đi hát...Ô Kê
    Hát hay lại nhớ rất ghê nhạc lời
    Thế gian thế, được mấy người
    Chúc hát mồm mỏi, mỏi rời cả...tay he he
    Đùa chút cho vui LB nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, bây giờ hát mỏi tay... chán lắm, LB chỉ thích hát Karaoke gia đình thôi, hôm nào vào SG làm vài bài nhé, tuần mới tốt lành.

      Xóa
  9. Here, Thôn Vỹ Dạ
    Han Mac Tu

    Why not come back to Thon Vy ?
    To see the morning sun gilding the Areca palms?
    In the lush garden, green as an emerald.
    Your noble face veiled by bamboo.

    The wind chases the wind, clouds chases the clouds.
    Sad is the river and gently the corn blossoms ripple.
    Will the boat moored under the moon so close to the pier.
    Bring the moon to us tonight?

    I dream of visitors arriving from far, so far;
    Your dress is too white , your beauty astounds me.
    Here, where mist and smoke veil human faces.
    Will your love be always true?

    Tặng huynh mấy câu mà muội vẫn thích từ xưa đến nay (:
    Ngày thật vui tươi và thắng lợi nhé huynh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui,
      thơ Hàn thì quá hay rồi,
      cám ơn BLT nghen,
      Huế xa quá,
      nếu kg thì sáng nay LB mời BLT đi ăn cơm hến rùi, hì...,
      tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  10. Anh Lá Bàng qua nhà em bên YHHK Mừ hay qua đó lắm, giờ khg có Blog nữa anh Lá Bàng à :
    http://blog.yahoo.com/_HBT4FIDWP42YRTFVNCYT27BWRI/articles/page/1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh,
      ở VN đang là 12.30 trưa,
      LB 'take a nap' tí đã nghen,
      rùi qua thăm Mừ,
      tuần mới ngọt ngào.

      Xóa