Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

454. Khái niệm ma quỷ thần thánh và tâm linh

LB thường ngạc nhiên và nói với con mình: ‘con à, trong đời thực, đôi khi ba có sức khỏe kém, nhưng rất kỳ lạ là trong các giấc mơ, ba luôn có lý trí mạnh!’, thật, mình có nói với con như vậy.
Thiết nghĩ rằng, cần có sự phân biệt rõ (tương đối) giữa các khái niệm thần giao cách cảm, hiện tượng ma quỷ, thần thánh và tâm linh, vì khi đọc các entry trong thế giới blog, chẳng hạn như có bạn quy cho tâm linh khi thấy một con bướm ‘bí ẩn’ ngẫu nhiên bay vào nhà!, LB thấy có sự hiểu lầm nghiêm trọng như quy hết chuyện ‘thần giao cách cảm, ma quỷ, thần thánh, Phật/Chúa, thượng đế/Ala’ vào thế giới tâm linh!
Dưới đây là các vấn đề 'thường ngày ở huyện' mà, xưa nay, nhiều người đã và đang mạn đàm ở quán cà phê, nó hết sức là bình thường, hơn nữa, đã là ‘mạn đàm’ thì không nhất thiết phải bê theo cái thư viện quốc tế, vì làm như thế thì đến năm… 3000, ai đó may ra mới thấy được ‘cái mặt sau của tờ giấy’. Và lưu ý rằng đây chỉ là một entry nhỏ để tâm sự với một số bạn hữu trong thế giới blogspot mà thôi.
*
Chắc chúng ta thường biết, để cảm nhận hay tìm hiểu về thế giới, kể cả bản thân mình, thì con người phải có các khái niệm hay các mô hình mà, vì thế, chúng có thể giống nhau hay khác nhau, chúng có thể giống nhau với từng nhóm người, thậm chí là với cả tỉ người này, nhưng lại có thể khác nhau với cả tỉ người khác, chúng có thể bị lạc hậu và bị con người lãng quên, hay chúng có thể được ‘xin lỗi’ và tân trang cho đúng với sự phát triển của khoa học và, thậm chí, đúng với… ý của một số nhà nghiên cứu.
Chẳng hạn ta gọi Thần thánh - vần T, nhưng người phương Tây gọi là God - vần G, và thần thánh của ta, của Tàu và Tây lại hoàn toàn khác nhau, ít nhất là về mặt hình thức và tính cách. Thực tế nhất, ví dụ Thần Núi (Sơn Tinh) của ta thì mặc ‘khố’, cưỡi… cọp và mê nàng Mỵ Nương, Quan Thánh (Quan Công) của Tàu chắc là mặc đồ chiến binh, cầm đao, mặt đỏ choét và lúc nào cũng nghiêm nghị thấy… sợ, hay Ngọc Hoàng Thượng Đế của Tàu lúc nào cũng thấy mặc hoàng bào, thường phán quyết việc của hạ giới và thích măm măm đào tiên, Thần Dớt (Zeus) của Hy-La thì mặc áo xống, tay cầm quyền trượng và chuyên môn xuống trần để tán gái…
Chẳng hạn cái khái niệm nguyên tử (hay phân tử) là ‘phần tử bé nhất của vật chất’ của các vĩ nhân thời Hy Lạp cổ đại thì đến nay chỉ còn là kỷ niệm, cái mô hình trái đất hình vuông và nước Trung Hoa nằm chính giữa thì đã trả về Đông Thắng Thần Châu cho Tôn Ngộ Không xài, cái mô hình mặt trời quay chung quanh trái đất thì đã có lời xin lỗi là do ‘sách viết nhầm!’, cái mô hình nguyên tử đơn giản của Niels Bohr đã bị thay thế bởi thế giới hạ nguyên tử đầy bí ẩn với các vân đạo hiện diện theo ‘xác suất’ - thậm chí là nó đang ‘xâm lăng’ tới mức dưới hạt quart, còn cái mô hình vũ trụ cổ điển đã có ‘bạn tình’ hay ‘bạn nhậu’ mà tạo nên ‘vũ trụ song song’ hay 'đa-vũ-trụ'… 
*
Và ‘em tâm linh thân mến’: với tư cách là tiên đề của bài viết, mô hình là do con người xây dựng nên, do đó, việc xây dựng mô hình không phải là đặc quyền của các vĩ nhân hay thánh nhân, mà qua các ví dụ ở trên, chúng chủ yếu là do lão bá tánh, vì thế ta - các blogger - có quyền xây dựng cho mình (các) mô hình để ít nhất là ta phải hiểu ta và các việc gần gũi chung quanh ta cái đã, trước khi nói đến chuyện thế giới quá xa xôi.
*
Cho đến khi LB đánh máy ngang tới đây, khoa học đã kết luận (khá đáng tin cậy) rằng ‘linh hồn’ là sóng sinh học của người chết vẫn còn lưu lại trong không gian, còn ‘thần giao cách cảm’ là hiện tượng sóng sinh học của một người nào đó cùng tần số với sóng sinh học của người đã chết hay của một người đang sống: ‘Tạm hiểu vấn đề (thế giới tâm linh) thông qua sự so sánh sau. Lửa nhờ củi mà cháy khi củi hết thì lửa tắt, lửa có thể phát ra hơi ấm (cùng tia hồng ngoại của ngọn lửa đó), khi lửa tắt đi rồi nhưng ngay sau đó thì hơi ấm vẫn còn (và vẫn còn phát ra tia hồng ngoại của hơi ấm đó sau một thời gian nhất định). Để lâu đống củi sẽ hết hơi ấm. Khi sinh lực còn thì người còn sống, khi sinh lực hết thì người chết. Người sống có thể phát ra thông tin (sóng sinh học), có ý thức… Khi người đó chết thì ý thức vẫn còn (ý thức được tạo ra từ khi còn sống nhưng không phát triển thêm), và sóng sinh học vẫn còn vẫn lưu trữ trong xương cốt hay đâu đó (Đào Thanh Oai - khoahoc.com.vn). 
Ngoài ra, LB có đọc một số tài liệu như: có người vô tình đi trong sa mạc và thấy (xuất hiện trên bầu trời) một trận đánh nhau của các chiến binh Hy Lạp cách đây trên 2000 năm, có người có thể biết được mộ người thân đã chết nằm ở đâu (không biết ở chỗ nào do chết trong chiến tranh chẳng hạn), có người biết được việc người thân vừa mới chết cách xa hàng ngàn dặm, có người biết là vị khách A sẽ đến thăm mình trước mấy ngày, có người biết trước rằng người yêu sẽ phụ bỏ mình…
Vậy thần giao cách cảm nằm trong khả năng của con người, mặc dù đó là khả năng đặc biệt (lưu ý rằng có nhiều loài thú có khả năng đặc biệt hơn con người rất nhiều), nên không thể quy cho nó là hiện tượng tâm linh.
*
Có vô số chuyện ma quỷ rất đáng… tin, nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng ‘vẽ con ma là dễ nhất’ vì trong mấy ngàn năm nay chưa có ai vẽ được (hay chụp hình/ghi âm được) một con ma cụ thể: da trắng hay da đen, cao hay lùn, đẹp hay xấu, thơm hay thối, giống con người hay giống con khỉ đột, nói tiếng Anh hay nói tiếng Ả Rập, mặc áo veston hay mặc quần đùi, có thể làm người mẫu hay đóng phim ‘chưởng’ được không (quá tốt!)…, và chưa có ai đăng tải hình con ma lên blog cho các blogger, nhất là nam, xem thử - ít nhất, cho ta biết là trong số các ma nữ, có ai đẹp như Phạm Băng Băng hay Đặng Thu Thảo không - để họ biết đường mà làm thơ tình, híc.. híc…
Tương tự cho thần thánh, đã là thần thánh thì có rất nhiều ‘siêu tính cách’, chẳng hạn như dũng cảm hơn người, vì thế mấy ngài chả ngại gì đến nỗi mà không dám xuất hiện giữa thanh thiên bạch nhật cho mọi người nhìn thấy (để chụp một tấm hình mang về thờ!), nhưng trên thực tế là các ngài phải nấp sau đám khói mịt mù của mấy cây nhang hay phải trú ẩn ở mấy cái đền hoang hay ở nơi đầm lầy Lương Sơn Bạc như các anh hùng Thủy Hử, phải sống nhờ vào lòng tự thiện giả dối của người phàm tục (có người chỉ cho thần có 1 gói bim-bim, hay bỏ vào thùng 500đ!) để con người tha hồ mà buôn thần bán thánh, chẳng hạn như có người mua ‘dấu ấn Đền Trần’ để có thể trở thành… bộ trưởng hay ông Obama, híc.. híc…
Nói chung, chỗ nào có người đến (nhất là có mang theo cái máy chụp hình) là ma quỷ hay thần thánh ‘chuồn’ mất, vì thế không thể quy hiện tượng ma quỷ thần thánh cho thế giới tâm linh.
*
Thế giới tâm linh đối với con người, một cách tổng quát, thì có 2 xu thế:
-Nói như một số blogger thì phật (không viết hoa, vì có nhiều người đã giác ngộ thành phật, ví dụ như Kim mao sư vương Tạ Tốn (trong truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký’ hay anh chàng Tất Đạt trong truyện ‘Câu chuyện dòng sông’…, là những con người bình thường đã tu luyện (đến chiều sâu tối thượng - Osho) mà trở thành ‘bậc chánh giác’, nói nôm na là không còn bị ám ảnh bởi thất tình lục dục phàm tục, bởi trí tuệ phàm tục (nghĩa của Thiền) và vượt qua ngưỡng sinh tử: ‘Đức Phật không phải là một đấng tạo hoá hay một vị thần linh mà đích thực là một con người, một người đã đắc đạo, có tuệ giác cao siêu nhờ tu tập. Đạo Phật là một phương pháp sống nương vào tự lực hơn là nương vào một quyền lực linh thiêng bên ngoài không có giáo điều, không mặc khải, không xung đột báng bổ với bất cứ một truyền thống tâm linh nào, và trong bản chất đích thực của nó cũng không xung đột với khoa học hiện đại. Chúng tôi học đạo Phật và cũng học để biết các truyền thống khác như Thiên chúa giáo, Tin Lành, Hồi giáo' (Thích Nhất Hạnh), hay ‘Tâm linh là cuộc sống theo chiều sâu, trong chiều sâu tối thượng... Bạn định tâm tại chính bản thể mình. Nhưng bạn có thể sống ở chu vi, tự do đi mọi nơi - vẫn còn ở tại trung tâm. Đồng nhất của bạn là tại trung tâm. Bạn biết mình là ai. Thế thì không có vấn đề gì, dù là bạn hưởng thú thức ăn, bạn tận hưởng quần áo, bạn tận hưởng ngôi nhà đẹp, bạn tận hưởng âm nhạc, hội hoạ. Không có vấn đề gì. Không cần phải từ bỏ nó... Với tôi tâm linh là sống một cách toàn bộ, mãnh liệt, đốt cháy ngọn đuốc của bạn từ cả hai đầu. Vẫn còn nhận biết về trung tâm của bạn, không bao giờ để mất nhận biết về bạn là ai dù một khoảnh khắc. Thế thì chẳng thành vấn đề bạn ở đâu' (Osho), hay ‘Hãy quét sạch tất cả các Pháp, ly khai tất cả các tướng!’ (sư Tuyên Hóa)… 
Đây chính là điều mà ai cũng ngưỡng mộ, và nếu nhân loại đi theo chiều hướng này thì sẽ hết chiến tranh và đau khổ (có người nói là ảo tưởng!)…
-Và nói như một số blogger thì, chẳng hạn, trong kinh Koran (về bản chất cũng giống như Cựu Ước và Tân Ước), thế giới này chỉ có 2 loại người: có-đức-tin và không-có-đức-tin, đối với họ thì ‘Thượng đế là chân lý tuyệt đối’ mà chỉ có ai tin vào Ngài thì linh hồn mới được cứu rỗi và được lên một cái Thiên đàng hoan lạc và bất tử.
(Dĩ nhiên là có không ít tín đồ tin vào phép mầu thần thông quảng đại của Phật tổ Như Lai, tạm hình dung như cách dân gian đã tưởng tượng là Tam Tạng có thể niệm phật, liếm vào mắt và làm cho bà nội của mình hết mù mắt, hay Phật có thể vươn bàn tay ‘phật pháp vô biên’ mà bắt được Tôn Hành Giả hay Lục Nhĩ Kiển Hầu vậy…).
Nhưng, ‘Trong chữ tâm linh ta phân tích như sau: tâm nghĩa là tâm thức của mỗi con người, thuộc về phạm trù tinh thần, chứa những gì gọi là nhận thức của bạn về thế giới xung quanh + những quyết định của bạn, linh: nghĩa là linh ứng, sự tác động một cách có ý nghĩa của tâm lên thế giới vật chất bên ngoài' (Cộng đồng ánh sáng VN), hay ‘Linh hồn là gì? Đây là câu hỏi mà khó có câu trả lời thỏa đáng! Người ta tin rằng linh hồn có những liên hệ chặt chẽ với cuộc sống lúc con người còn sống hay đã chết. Vì không thuộc về vật chất, nên linh hồn bất tử. Nhờ có linh hồn, chúng ta biết suy nghĩ, biết có một Đấng Tạo Hóa, biết yêu thương, biết vui buồn, biếu đâu thiện đâu ác, đâu chánh, đâu tà… Nhờ có linh hồn mà thể xác trở nên sinh động. Vì là phi vật chất cho nên không một bác sĩ hay một nhà khoa học nào có thể tìm thấy linh hồn con người!' (Ngô Minh Quang), hay 'Nếu bạn không nhận được một điều kỳ diệu, hãy tự mình trở thành một điều kỳ diệu' (Nick Vujicic)... 
Xu thế này là ‘đức tin’, là ‘linh thiêng’ và nằm ngoài phạm vi của entry này.
*
LB có đọc qua một số tư liệu của các các nhà khoa học/nhà nghiên cứu Hồi giáo, cũng thấy nổi lên một số ấn tượng sau đây:
Vũ trụ được hình thành trong 7 ngày. Khoảng 1970-1980, theo một số tư liệu, các nhà nghiên cứu cho đó là 7 chu kỳ lớn: phải hiểu ‘ngày’ theo cách của Ngài chứ không được hiểu là ‘ngày’ như cách của người thường, và cũng theo giải thích này, các nhà nghiên cứu không hề giải thích tại sao không phải là 6 ngày hay 8 ngày!, hay 9 ngày như người Việt/Tàu, 13 ngày người Thái hay người Maya!; họ cho rằng vũ trụ của Ngài là ‘vô hạn’ mà không thể được hiểu bằng 'thực nghiệm' như vũ trụ ‘vạn vật hấp dẫn’ của Newton, vũ trụ ‘tương đối’ của Einstein, vũ trụ ‘big-bang’ hay ‘entropi’ (vụ nổ lớn, bão hòa) của khoa học hiện đại mà chỉ đúng với vũ trụ phàm tục là một ‘hệ kín’ hay hữu hạn’!; họ cho rằng con người của Ngài được nặn từ đất sét và được thổi ‘thần khí’ vào, nhưng các blogger chớ vì thế mà vội cho rằng Ngài phải có miệng, phải có ô-xy trong lồng ngực và phải hít-thở!, đơn giản, theo các nhà nghiên cứu, con người không thể hiểu Ngài theo cách của ‘người’ được!; họ còn cho rằng nước biển và nước sông là 2 thế giới biệt lập… Dù sao đi nữa, cũng theo họ, mô hình là do con người nghĩ ra nên dĩ nhiên nó phải có tính ‘người’ (như ‘7 chu kỳ lớn’, ‘vũ trụ vô hạn’, 'đất sét', 'nặn' (bằng tay), thổi (bằng miệng), ‘thần khí’…), và vì thế, họ - đích thị là con người - đã và đang tự mâu thuẫn với chính mình.
Tương tự, có một vị giáo chủ nói đại ý là ‘trong giọt nước này có hàng muôn vạn sinh linh’, vào thời điểm đó, câu nói này là thánh (trên thánh), nhưng ta không thể đưa khoa học hiện đại ngày nay vào bằng cách nói là ngài biết con virus, thậm chí là con virus trong máy vi tính!…
Tại sao mấy ngàn năm nay, không có ai cho rằng lời phát biểu của các vị giáo chủ có gì sai, mà chỉ tuyệt đối đúng, trong khi đó, cũng cùng thời, những phát biểu của các ‘thánh’ khác như Democritus, Heraclitus hay Lão Tử thì người ta dễ dàng cho là có tính duy vật chất phác!...
*
Trước khi kết luận, LB xin giới thiệu với bạn đọc môt số phát biểu đáng tham khảo sau:
-Hãy bỏ đi cái ý nghĩ muốn trở thành một người khác, vì bạn đã là một kiệt tác của tạo hóa, bạn không thể cải biến được nó, mà chỉ tiếp cận nó, hiểu nó và nhận thức được nó (Osho).
-Tất cả các vị thầy vĩ đại ngày xưa như Phật Thích Ca, Mahavira, Jesus Christ, và Mohamed, đã không thể làm cho toàn thể loài người hướng tâm đến tôn giáo. Sự thật là không ai có thể làm được điều này… Tuy nhiên chúng ta phải nhớ rằng những người này cũng là một phần của nhân loại, và giống như tất cả mọi người, họ cũng muốn có hạnh phúc và có đời sống an lạc… Tôi nghĩ rằng nếu người ta vẫn cứ là người không tin vào tâm linh thì cũng không tai hại gì, nhưng khi người ta là một phần của nhân loại, còn là một con người thì người ta vẫn cần đến tình cảm của con người, lòng từ bi của loài người (Dalai Lama). 
-Bạn có thể gọi đây (tâm linh - NGLB) là tín tâm, nhưng tôi không thực sự muốn diễn tả đó là tín tâm mà tôi muốn gọi đó là tâm chí thành… Bạn có thể chia sẻ tình yêu thương chân thật và những suy nghĩ tích cực với mọi người bởi vì bạn có được đời sống tâm linh trong chính bạn  (Pháp Vương Gyalwang Drukpa).
-Từ ngữ ma quỷ cám dỗ ngụ ý là người đó không tự chủ được mình, không kiểm soát được tư tưởng hành vi của mình, họ luôn hành động theo lòng tham, theo tư dục để thỏa mãn sự cảm thọ của thân xác. Vậy sống tỉnh thức là sống một cách tự chủ, kiểm soát được tư tưởng, nhờ đó mà tránh được nhiều tai ách… Vậy lòng tham thuộc về tâm linh con người (Trần Văn Sang).
-Thượng đế tỉnh dậy, rất ngạc nhiên về sự sáng tạo vô cùng kỳ diệu của mình, bèn lên ‘dây cót’ một cái, thế là vũ trụ vận động vĩnh viễn (Newton, theo Nguyễn Hoàng Phương).
-Con người sợ chết như con nít sợ ma, họ đã nhìn cái chết một cách sợ hãi, ghê tởm và cố gắng phủ nhận nó vì nó làm gián đoạn sự liên tục của đời sống. Nhưng nếu họ biết chấp nhận sự chết một cách bình thản, giản dị thì họ sẽ thấy chết là một sự kiện tự nhiên cũng như lúc sinh ra vậy. Bất kỳ lúc nào chung quanh chúng ta, sống và chết cũng luôn luôn tiếp diễn. Lá cây rụng để nhường chỗ cho những mầm non xuất hiện, hết mùa đông lại có mùa xuân. Một hiện tượng tự nhiên và cần thiết như thế không lẽ lại chẳng bao hàm một ý nghĩa thâm sâu nào đó? Phải chăng chính vì có sự chết mà sự sống hiện hữu, có sự xây dựng thì cũng phải có sự hủy diệt, đâu có gì tồn tại vĩnh viễn. Người ta không thể hiểu được ý nghĩa đích thực của sự sống nếu họ không chịu chấp nhận sự chết, và đã đến lúc người ta phải nghiên cứu cặn kẽ các sự kiện này chứ không thể chấp nhận những lý thuyết mơ hồ nào đó được" (Alizabeth Kubler Ross)…
(Các trích dẫn trên ở entry ‘Tìm hiểu về tâm linh’ hay ‘Thư gửi em tâm linh’, đường dẫn cho ở dưới).
*
Và cuối cùng, các khái niệm nói trên (từ Thích Nhất Hạnh, Osho, sư Tuyên Hóa hay từ Cộng đồng ánh sáng, Ngô Minh Quang, Nick Vujicic…) là ‘đức tin’ và ‘linh thiêng’, nên một số blogger chỉ có thể có cảm nhận cá nhân mà thôi, nhưng lưu ý rằng việc cho rằng các phát biểu của các giáo chủ là tuyệt đối đúng là dường như đồng nghĩa với việc con người đã vô tình hay cố tình lãng quên quy luật của thượng đế: không có cái gì là tuyệt đối.
Thiết nghĩ rằng ‘các ngài là các ngài, và sống vào thời của các ngài’, họ không thể ‘lớn’ lên cùng với sự phát triển của khoa học được, nên không thể lấy khoa học ngày nay để đưa vào các câu nói của họ, vì điều này thậm chí có thể làm chúng giảm giá trị, và vì điều này cũng tương đương với việc ta cho rằng Phép tính tích phân hay Phương trình đạo hàm riêng là ‘công’ của Pythagore… Và sỡ dĩ các ‘ngài’ vĩ đại là do các chân lý phổ quát của các ngài đã và đang bao trùm suốt chiều dài lịch sử nhân loại, và sự vĩ đại đó hoàn toàn không do là cách đây 2500 năm, các ngài đã nghĩ ra máy tính APPLE…
Tóm lại, nói đến thế giới phật là nói đến ‘đại từ, đại bi’, nói đến thế giới độc thần là nói đến ‘bác ái’, 
nói đến thế giới blog là nói đến ‘tình yêu’, theo mọi nghĩa, và, thiết nghĩ, đó chính là thế giới tâm linh mà mọi người hằng mong.
HẾT.
--------------
Các entry có liên quan:
-Tâm linh là gì 4: http://vn.answers.yahoo.com/question/index?qid=20130226134059AARIwOy
‘Thích Nhất Hạnh’ 

http://www.phattuvietnam.net/tuhoc/phapthoai/23796-thiền-sư-thích-nhất-hạnh-nói-về-bí-quyết-hạnh-phúc.html
http://sachhiem.net/NDX/NDX002.php
-Thư gửi em tâm linh: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/09/444-thu-gui-em-tam-linh.html
-‘Triết gia Osho’: http://oshovietnam.net/cac-khai-niem-trong-cuoc-song/483-tam-linh-la-gi

15 nhận xét:

  1. Em đã đọc hết. Phải nói công bằng là Huynh viết về nhiều triết lý nhưng rất dễ hiểu (không chỉ là bài này).
    Tự nhiên em nghĩ: không biết Huynh có khả năng giải mã các giấc mơ không? Vì em có một giấc mơ mà không thể nào giải mã được.

    Trả lờiXóa
  2. À, hôm nay dứt cơn bão số 10 (nặng nhất trong vòng 28 năm qua, hơn 250.000 ngôi nhà bị thiệt hại từ nhẹ đến nặng, 10.500 ha cao su bị gãy đổ, hàng ngàn hộ bị phá sản...) làm LB nghĩ ra đề tài này...
    À, Vừng kể giấc mơ cho huynh nghe đi.
    Tối ngọt ngào nghen.

    Trả lờiXóa
  3. Tóm tắt giấc mơ của em thế này: em tự nhiên thấy mình đi lạc đến một rừng toàn cây phi lao . Trong khu rừng ấy có duy nhất một lối mòn và em cứ đi theo lối mòn đó với một cảm giác là nếu quay lại thì sẽ bị bắt. Đi hết khoảng tối của khu rừng thì xuất hiện một con đê nhìn ra một dòng sông. Em đứng trên một mô đất nhô cao trên mặt đê và nhìn thấy một phía là cái dốc đi lên phố Lò Đúc (ở Hà Nội - anh biết phố đó k?) Còn một lối lại là đường vào một cái xóm cây cối um tùm. Lần mơ nào cũng vậy, em đều đi vào trong xóm đó và cuối cùng không tim được đường ra. Những ngôi nhà chen giữa những cây chuối, cây dâu, cây vải. Và tất cả những ngôi nhà đó đều không có lối đi vào. Mà em toàn chui qua hết lần rào này đến lần rào khác trong cảm giác không thể quay đầu lại. Và luôn luôn đến đúng lúc em chui qua một hàng rào bằng cây dâu đến một đồng hoa cỏ may trắng tinh, thì em tỉnh giấc. Đồng hoa cỏ may đó rất đẹp. Em thích đồng hoa cỏ may đó nhưng chưa lần nào mơ được đến lúc em đi vào đồng cỏ.
    Giấc mơ này em đã mơ thấy không biết bao nhiêu lần, kể từ khoảng 10 năm trở lại đây. Và lần nào cũng giống y như thế. Mỗi khi mơ thấy giấc mơ này em còn biết trước là nó sẽ chấm hết khi em đến được đồng hoa cỏ may đó. Vì thế, có những lần em còn mơ thấy em ước ao là đừng tỉnh giấc nhé.

    Đó, huynh có giải mã được không?

    Trả lờiXóa
  4. Huynh không phải là nhà giải mã giấc mơ…
    Qua những entry mà muội viết thì thật là… hạnh phúc: chồng con đề huề, nội ngoại đang trong quá trình hòa hợp, muội có những chuyến thăm ‘nhân bản’ đến với chỗ nghèo khổ…, nó làm cho huynh có chút hoài nghi, vì đối với huynh thì 1000 năm nữa thì chưa chắc huynh sẽ đạt được chuyện đó, còn chuyện huynh đứng về phía lão bá tánh, người đau khổ/nghèo khổ hay người dân tộc thiểu số là vì huynh làm dự án ‘xóa đói giảm nghèo’ thực tế trong 20 năm…
    Theo phỏng đoán của huynh thì có lẽ suy nghĩ về ‘hạnh phúc’ của muội hơi xa thực tế một tí, dù chỉ là một sát-na cũng đủ tạo nên:
    -muội thường mơ trong trạng thái cô độc
    -cái ‘hạnh phúc’ mà muội nghĩ được chuyển hóa vào giấc mơ: lên dốc, không có lối thoát cụ thể
    -dường như thực tế không cho muội xâm nhập
    -muội phải cực khổ đi tìm bản thể của mình
    -và muội sẽ tan biến vào cái ‘hạnh phúc’ đó với… chỉ có một mình muội, v..v…
    Huynh cũng thường mơ như vậy, mới đây huynh mới phát hiện ra là: ‘ta nghĩ điều đó là sai, nhưng đối với ‘trời’ là không sai’ và do đó, huynh đang dần tiến đến… hạnh phúc chút chút, hihi...
    Và tóm lại, dù sao đó cũng là một giấc mơ đẹp, lãng mạn và hạnh phúc, chúc mừng muội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đính chính tí nhé: "muội có những chuyến thăm ‘nhân bản’ đến với chỗ nghèo khổ" - hình như HUynh nhầm em với ai hay có những chuyến thăm "nhân bản" rồi. Vì em không có chuyến thăm nào như thế mà. (cười)
      Đại đa số những entry của em chỉ là viết về gia đình thôi. Chồng con và bố mẹ.
      Còn đoạn Huynh giải mã, em đọc mà thấy bần thần một chút. Chẳng lẽ đúng là như thế hả Huynh? Nhưng em thừa nhận là có những chữ Huynh dùng rất đúng suy nghĩ của em. Ví dụ: "phải cực khổ đi tìm bản thể của mình"....

      Xóa
    2. Muội làm huynh cừ quá trời nè, có gì đâu mà bần thần, nc cho vui thôi, chắc gì huynh đã nói... đúng, ngay cả những PN mà gặp LB 3-4 lần uống cà phê và nc 2-3g/lần mà huynh cũng chưa... hiểu nỗi.
      Tối vui nghen, chúc mơ thêm 1 lần như vậy nữa nghen, hihi...

      Xóa
  5. Hôm nay chỉ qua thăm a thui, nhìn a rùi lặng lẽ đi về, k nói gì hết, hic hic.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho tôi màu tím vương vương
      Cho tôi một chút thiên đường dịu êm
      Cho tôi sương khói chiều lên
      Cho tôi đêm tối mông mênh giọt buồn, hihi...

      Xóa
    2. À,
      'nhìn a rùi lặng lẽ đi về, k nói gì hết' là có vấn đề rùi,
      cầm thỏi socola về HN mà măm măm nè!

      Xóa
  6. bác Bàng cho Mộc hỏi trong mơ thấy có bầu, sinh đẻ là báo hiệu điều không may, xui xẻo sắp xảy ra, còn thấy người chết, thấy máu đổ là hên lắm phải không?

    Trả lờiXóa
  7. Mình cũng kg bít, mình chỉ chứng kiến sự thực có 1 lần: đó là bà ngoại bác của mình, tối nằm mơ thấy nhổ răng, sáng hôm sau có người cháu bị tai nạn và... chết ngay tức khắc!
    Nói chung nằm mơ thấy người đẹp đến dẫn đi chơi là cực kỳ hên, hihi...
    Thank Mộc, tối vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không gì hên bằng nhưng cũng cực kỳ hiếm

      Xóa
    2. Cái gì hiếm mới quý, do đó, nó... hên, hihi..., cám ơn bạn LP nhé.

      Xóa
  8. Maika thăm anh nè !
    Hôm nay mk sang đọc entry thoai, ko bàn loạn chi hết. Và em thích nhất đoạn comment này của anh: ("Huynh cũng thường mơ như vậy, mới đây huynh mới phát hiện ra là: ‘ta nghĩ điều đó là sai, nhưng đối với ‘trời’ là không sai’ và do đó, huynh đang dần tiến đến… hạnh phúc chút chút, hihi..."
    Chắc giờ này anh ngủ say rồi, hihi Mk về nghen. Chúc anh có một giấc mơ thật ngọt ngào nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui,
      thiên thần Maika ngoan quá,
      LB chấm giải nhất cho Maika đóa, hihi...,
      ngủ ngoan nghen.

      Xóa