Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

473. Khi yêu tinh trở thành Quốc Trượng

LB còn nhớ, trong Tây Du Ký có chuyện 'yêu tinh trở thành Quốc Trượng', tóm tắt như sau:
Vua nước Tì Khưu, vì tin vào những lời nịnh bợ, đã đưa Bạch Lộc - nguyên là con ‘nai trắng’ thành tinh - lên làm Quốc Trượng (tương đương với chức Tể tướng, bên Tàu). Nó dụ vua vào các 'thú ăn chơi sa đọa' để làm cho vua có tâm thần ngày càng mờ mịt, sức khỏe ngày càng suy yếu và phải cần thuốc ‘tiên’ để nó dễ bề thao túng triều đình. Nó còn xúi vua ăn tim và gan của con nít, kể cả việc đòi ăn cả tim và gan của Tam Tạng. May sau đó nhờ Tôn Ngộ Không bắt được nó và giao cho chủ của nó là Nam Cực Tiên Ông (Tây Du Ký, hồi 78).
Dưới đây là một số câu chuyện có liên quan.
*
1. Giàu sang phú quý (dâm loạn):
Chúng ta đã biết là Đường Thái Tôn (hay Đường Thái Tông, tức Đường Minh Hoàng) đã sống trong tột đỉnh của giàu sang phú quý, có hàng ngàn mỹ nhân ở hậu cung, ngoài ra ngày đêm còn đắm đuối Dương Qúy Phi mà quên cả việc triều chính, bỏ cả giang san, bởi vậy sau này người ta có thành ngữ ‘giang san và mỹ nhân’ phần nào để ám chỉ điều này:
-Đường Thái Tôn đã đưa đất nước đến một trong những thời kỳ cực thịnh trong lịch sử Trung Quốc và là thời kỳ vàng son của lịch sử thế giới. Sự cực thịnh đó đã khiến ông sa vào hưởng lạc bằng một lối sống trụy lạc và xa hoa tột đỉnh…
Quá si mê Dương Quý Phi, ngày đêm ông bám lấy nàng, bày yến tiệc, đàn ca hát xướng… Có một lần nàng muốn đi tắm ở một cái suối có cảnh đẹp như nơi tiên giới, mà nghe đồn là ai tắm sẽ được trường thọ, suối này ở Quái Nham (Tây An), đường lên suối vô cùng khó khăn, vua chìu theo ý nàng mà bắt quan dân địa phương cực khổ làm cầu đường rất gấp trong vòng nửa tháng tốn đến hàng vạn lạng bạc và cả trăm người chết! Sau này có 10 bức họa tuyệt vời vẽ về nàng đang ‘tắm tiên’, gọi là ‘Quái Nham Quý phi toàn dục bích họa’ (nghĩa là ‘Bức họa trên vách tả cảnh Dương Quý Phi tắm suối ở Quái Nham')…
Và cũng vì quá si mê nàng, ông bỏ bê việc triều chính, từ đó triều đình ngày càng rối, nội bộ mâu thuẫn, xã hội ngày càng đen tối, dân chúng lầm than… và kéo theo sự suy sụp về quản lý nhà nước và kinh tế của nhà Đường cả về sau này. (entry 222)

Nhưng khi đã cái cái giàu đã quá thỏa mãn rồi thì họ làm sao? Họ sẽ tiến hành bước tiếp theo.
*
2. Tìm thuốc trường sinh bất lão:
Chúng ta đã từng nghe nói là Đường Tuyên Tông, Võ Tắc Thiên, Thành Cát Tư Hãn, Khang Hi, Càn Long… vì già rồi mà sợ chết, nên đã ra lịnh cho các đại thần tìm những bí quyết trường sinh bất lão như: tinh đồng nữ, tê giác, nước dãi rồng, giấm tỏi (cách đây khoảng 10 năm, bí quyết này mới được phát hiện ở một ngôi mộ cổ):
-Tần Thuỷ Hoàng là người bị ám ảnh nhiều nhất về phương thuốc trường sinh bất lão. Ông đã chôn sống 480 thái y và các học giả khi họ không tìm ra cách để bào chế thuốc trường sinh bất lão (vtc.vn). 
-Trong những năm cuối đời, Tần Thuỷ Hoàng sợ cái chết và tuyệt vọng tìm kiếm thuốc trường sinh, được cho là sẽ cho phép ông sống mãi mãi. Ông bị ám ảnh với việc có được sự bất tử và bị lừa bởi nhiều người nói có thể cung cấp thuốc trường sinh (wikipedia).
-Đường Tuyên Tông là ông vua rất đa nghi, bọn quan lại thì vờ tỏ vẻ cho thiên hạ thái bình. Vua cũng sùng bái Đạo giáo, mong được có tiên dược để trường sinh bất lão. Năm 859, tức năm Đại Trung thứ 3, Tuyên Tông vì dùng thuốc đan quá độ, bị lâm bệnh nặng mà băng hà, an táng ở Trinh Lăng (wikipedia).

Nhưng khi thuốc men đã thỏa mãn cực đại rồi thì họ làm sao? Họ sẽ tiến hành bước tiếp theo nữa.
*
3. 'Nương tựa' vào thần thánh:
Dĩ nhiên là có một bộ phận dân chúng tin vào thần thánh, nhưng hơn ai hết, những nhà chính trị phong kiến khi thành công tột đỉnh ở tuổi già lại tin vào thần thánh, tin vào các thế lực siêu nhiên một cách vô cùng mê tín và mù quáng:
-Tần Thủy Hoàng viếng thăm đảo Chi Phù ba lần để đạt được sự bất tử. Ông nghe theo lời Hầu Sinh và Lư Sinh muốn tu tiên, bèn tự xưng là chân nhân nhưng ít lâu sau hai người lại bất bình vì sự hà khắc của Thủy Hoàng nên cùng nhau bỏ trốn. Thủy Hoàng cũng cấp cho Từ Phúc một con tàu chở hàng trăm đồng nam và đồng nữ tìm kiếm núi Bồng Lai thần bí. Họ cũng được gửi đi để tìm An Cơ Sinh, một người bất tử 1.000 năm tuổi mà Tần Thủy Hoàng cho là đã gặp trong một chuyến vi hành và là người đã mời ông đi tìm mình ở Bồng Lai… Cũng có thể là việc đốt sách, vốn được xem như là một sự lãng phí về văn học, là một phần trong nỗ lực của Thủy Hoàng để tập trung tâm trí của các học giả giỏi nhất của ông trong việc nghiên cứu giả kim thuật. Một số học giả bị tử hình là những người không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng về khả năng siêu nhiên của họ. Điều này có thể là phương tiện cuối cùng để kiểm khả năng của họ: nếu bất kỳ người trong số họ có sức mạnh siêu nhiên, họ chắc chắn sẽ sống lại... Do Thủy Hoàng sợ chết và các ‘linh hồn xấu xa’, ông cho xây dựng một loạt các đường hầm và lối đi thông qua mỗi cung điện của mình, bởi vì chúng sẽ giữ cho ông an toàn từ các linh hồn xấu xa vì ông di chuyển mà không bị nhìn thấy (wikipedia).
-Đường Thái Tôn trước khi chết, đã sai thừa tướng Ngụy Trưng cầm kiếm 'thần' đứng gác trước cửa phòng 24/24 và 'hối lộ' rất nhiều vàng mã xuống âm phủ, nên... tại âm phủ, vua được Thôi Giác phán quan sửa sổ sinh tử cho ông sống lại và sống thêm 20 năm nữa! (Tây Du Ký).
-Lý Thần Tông (1116 - 1138): ‘Cũng theo một số tài liệu, năm Lý Thần Tông 21 tuổi, nhà vua bỗng nhiên mắc bệnh lạ, trên người mọc lông hổ, ngồi xổm chụp người, cuồng loạn, gầm gừ đáng sợ. Các lương y trong thiên hạ vâng chiếu mà đến, kể hàng ngàn hàng vạn, đều chịu khoanh tay. Thế nhưng, thiền sư Minh Không, với bài thuốc: nấu một vạc lớn sôi tới cả trăm lần, rồi dùng tay không quấy lên khoảng bốn lần, tắm vua trong đó. Ngay sau đó, bệnh của nhà vua bớt ngay và ít lâu sau thì khỏi hẳn…. Nhà vua rất thích những vật lạ, phàm ai có hươu trắng hươu đen hay chim sẻ trắng, rùa trắng ... đều đem dâng Vua cả. Lúc ấy, có Đỗ Khánh là lính ở Tả Vũ Tiệp đem dâng con cá xương và con cá công sắc vàng (cá xương là một loại cá biển, cũng gọi là cá hầu. Cá công cũng ở biển, còn gọi là cá chiết, trông gần giống như con cua)… Nhà vua cho đấy là điềm lành, bèn xuống chiếu cho bề tôi chúc mừng… (ngoisao.net)
-Thành Cát Tư Hãn (1162-1227), sau khi thống trị thế giới, bỗng cảm thấy cô đơn tuyệt đối và rơi vào một vùng trũng về tâm thức (= consciousness, theo Jack Kornfield) mà không thể nào giải quyết nỗi. Ông bèn cho mời đạo sĩ Khưu Xứ Cơ (biệt hiệu là Trường Xuân Tử, 1148-1227) - một trong Toàn Chân Thất Tử - vượt qua sa mạc, từ Trung Nguyên đến Mông Cổ, để giảng đạo (tu tiên). Nói chung, Khưu Xứ Cơ đã cung cấp cơ sở thế nào là vô vi, lối thoát, sự bất tử, tự do tự tại…, nhưng một con người đầy tham vọng như Thành Cát Tư Hãn thì làm sao mà ngộ mấy điều đó được! (entry 389).
*
Trong entry 248. ‘Phi-Kim Dung và tình yêu’, LB có viết là: ‘Chính những nhà chính trị khi thành công tột đỉnh thường bị sụp đổ về tâm lý và đi vào sự cô đơn gần như tuyệt đối, như Thành Cát Tư Hãn, Nhậm Ngã Hành, Nhạc Bất Quần hay Tào Tháo...’. 
Đây chỉ là một mặt của vấn đề, mặt khác của vấn đề (theo các 'câu chuyện' trên) dường như có tính quyết định hơn, bản chất hơn: đó là những nhà chính trị phong kiến sau khi thành công tột đỉnh ‘thường’ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tìm cách vơ vét của cải (hay hưởng thụ gái đẹp) càng nhiều càng tốt.
Bước 2: Tìm các phương thuốc trường sinh bất lão.
Bước 3: Tin vào các thế lực thần thánh.
Bởi vậy, từ thời xưa, có kẻ đã lợi dụng mỗi 'bước' của nhà chính trị để trở nên giàu sang tột đỉnh, để có quyền lực dưới 1 người, trên triệu người, để thao túng triều đình và làm lão bá tánh vô cùng xôn xao, chẳng hạn người luyện thuốc trường sinh bất lão cho Ngọc Hoàng được phong làm Thái Thượng Lão Quân, chuyện con yêu tinh Bạch Lộc nói trên, 
vụ Hòa đại nhân (tức Hòa Thân) dưới thời vua Càn Long…
*
Nói chuyện xưa thì phải nói chuyện nay.
Số là sau 1975, ông cậu (bà con xa, làm lớn) của LB trở về từ chiến trường. Lúc đó, ai nói cái gì liên quan đến thần thánh là ổng cười to một cách mỉa mai. Thế mà 10 năm sau, LB đi học đại học về, còn ổng thì già sắp chết rồi (nay, ổng chết đã lâu rồi), LB đến nhà ổng dự đám giỗ, thấy ổng cầm một bát gạo vừa khấn vái, vừa vãi 8 hướng…, ổng trở nên mê tín một cách kinh khủng!
Cũng vậy, LB có một người bạn vong niên, làm lớn. Trước đây, khi thấy ai đeo thánh giá hay đeo chuỗi hạt bồ đề thì ổng trừng mắt lên. Thế mà khi già sắp chết (nay, nghe tin là ổng mới chết vì bệnh ung thư), người ta đến nhà ổng dự đám giỗ thì phải ngồi chở ổng đến sốt cả ruột để ổng làm xong đầy đủ các thủ tục của bà Phan Thị Bích Hằng!
Như vậy là họ chuyển qua tin thần thánh, và dĩ nhiên là họ cần những người cung cấp chuyện thần thánh cho họ: 'Hậu thế cũng khéo khen cho các học sĩ... và đạo sĩ, xu nịnh một người làm hư hại phong hóa một thời, mưu chút lợi nhỏ cho riêng thân để muôn người chê bai'. (nói về Lý Thần Tông, ngoisao.net)
Bởi vậy mới có chuyện ‘yêu tinh trở thành Quốc Trượng’, híc.. híc…
---------------------
Các tài liệu tham khảo chính:

Và các tài liệu khác có liên quan. 

12 nhận xét:

  1. Trong entry 248. ‘Phi-Kim Dung và tình yêu’, LB có viết là: ‘Chính những nhà chính trị khi thành công tột đỉnh thường bị sụp đổ về tâm lý và đi vào sự cô đơn gần như tuyệt đối, như Thành Cát Tư Hãn, Nhậm Ngã Hành, Nhạc Bất Quần hay Tào Tháo...’.
    Đây chỉ là một mặt của vấn đề, mặt khác dường như có tính quyết định hơn, bản chất hơn: đó là những nhà chính trị phong kiến sau khi thành công tột đỉnh ‘thường’ thực hiện các bước sau:
    Bước 1: Tìm cách vơ vét của cải (hay hưởng thụ gái đẹp) càng nhiều càng tốt.
    Bước 2: Tìm các phương thuốc trường sinh bất lão.
    Bước 3: Tin vào các thế lực thần thánh.
    Bởi vậy, từ thời xưa, có kẻ đã lợi dụng mỗi 'bước' của nhà chính trị để trở nên giàu sang tột đỉnh, để có quyền lực dưới 1 người, trên triệu người, để thao túng triều đình và làm lão bá tánh vô cùng xôn xao, chẳng hạn người luyện thuốc trường sinh bất lão cho Ngọc Hoàng được phong làm Thái Thượng Lão Quân, chuyện con yêu tinh Bạch Lộc nói trên,
    vụ Hòa đại nhân (tức Hòa Thân) dưới thời vua Càn Long… là các ví dụ điển hình.

    Trả lờiXóa
  2. Đóm ko thích xem phim cổ trang, tiểu thuyết, giả tưởng nên ko hiểu lắm những vấn đề cao siêu. Đóm qua đọc bài và học hỏi cách phân tích, biện chứng ... Chúc tối ấm áp.
    Chiều nay ở CV HVT tính ghé qua chợ BC nhưng trời đổ cơn mưa nên Đóm đành quay về. Trời ko chiều lòng rồi! hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. UI, đa số chuyện trên không phải là xem phim,
      mà LB đọc truyện bằng... tranh từ lúc học lớp 3 hay 4 gì đó
      (và khi học cấp 2),
      bây giờ phải nhờ cụ Google nhắc lại giùm, hihi...
      Ngày mới ngọt ngào nghen.

      Xóa
    2. Bây giờ học sinh tiểu học chỉ đọc truyện tranh Doreamon, Conan, Shin ... chơi YoYo, con quay cánh sắt ... toàn những sản phẩm nhập ngoại ! Buồn !
      Cám ơn Anh đã truyền đạt, tổng hợp lại những kiến thức, những tinh hoa cho thế hệ trẻ ngày nay.
      Chủ nhật thật vui Anh LB nhé.

      Xóa
    3. UI, LB vẫn tiếc hùi hụi bộ truyện bằng tranh 'Tề Thiên Đại Thánh' trước 1975, LB cho rằng nó còn hay hơn nguyên bản, hihi...
      Hôm nào Đóm ghé nhà để LB hỏi về blog, vì blogspot sẽ đóng cửa vào tháng 4/2014, huhu...

      Xóa
    4. Nhiều người đã chuyển qua blogtiengviet. Bên ấy rất nhộn nhịp vì tặng hình flash rất dễ dàng và cách trang trí gần giống như bên yahoo. Nếu blogspot đóng cửa Đóm sẽ ko chơi blog nữa vì Đóm rất bận, còn nhiều việc phải làm ở đời thường. Tuần sau Đóm cho học trò đi học ngoại khóa ở Cần giờ (tham quan đảo khỉ). Sẽ up hình lên blog. Đón xem Anh LB nhé.

      Xóa
    5. Uh, hôm nào rảnh, Đóm đến giúp LB tí nhé, LB không thạo vi tính lắm nên không làm được, mà có làm được thì cũng... mày mò mất 3 tháng, híc.. híc...

      Xóa
  3. Lý nhận tem vàng hên quá.thật cảm kích với sức viết của LB Lý đồng ý với ba bước nhận định đúng như A. Vua thời xưa hay thời nay cũng vậy anh ạ."có sinh ra hưởng thụ"
    Quy luật bất thành văn.
    Lý chúc A LB đêm ngọt ngào nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, tâm lý chung của tuyệt đại đa số người là như vậy,
      cái vòng luẩn quẩn vẫn đâu đó,
      cám ơn NTL nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
    2. Lý Nguyễn Thị 15 hours ago
      MRC cũng là LB hay sao L qua đây đọng đươc nhận xét của Lý
      Chúc MRC nhiều niềm vui

      Xóa
    3. mưa rừng chiều 14 hours ago
      Lá bàng là nhà triết gia em ah... còn anh chỉ có biết làm thơ con cóc thôi ... hiiiiiii

      Xóa