Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

488. Những câu chuyện nhân ngày sinh nhật NGLB

CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO NGÀY 20/11 VUI VẺ VÀ AN BÌNH.
---------------
LB sẽ kể chuyện cho các bạn nghe trong entry này đến ngày 25/11 nghen.
Có khi tôi ngắm chiều tà
Tôi ôm gọn tím mượt mà dại hoang
Có khi tôi thoáng mơ màng
'Tôi ôm gọn tím mơn man cả đời'
Tím làm tôi - lúc chơi vơi
Tím làm tôi - lúc tuyệt vời trần gian
Tím làm tôi - lúc ngỡ ngàng
Tím làm tôi - lúc lang thang đợi chờ.
Bài viết này gồm có:
-Ngày 18/11: Những ấn tượng chính
-Ngày 19/11: Cuộc sống và sinh tử
-Ngày 20/11: Ý thức xã hội...
-Ngày 21/11: Sự phù phiếm của thế tục
-Ngày 22/11: Chuyện khó tin nhưng có thật
-Ngày 23/11: Thiên đường hư ảo...
-Ngày 24/11: Có tội và không có tội
-Ngày 25/11: Thông minh và văn minh! (HẾT).

Ngày 18/11: Những ấn tượng chính
1. Có lẽ ai cũng yêu sự sống, nhưng LB yêu cái chết, hihi..., vì LB quan niệm rằng yêu là sống, không yêu là chết, nơi nào có tình yêu là bất tử, nơi nào không có tình yêu là cái chết, nơi nào có tình yêu là thiên đường, nơi nào không có tình yêu là địa ngục, vì thế, LB chỉ xuất hiện ở nơi nào có tình yêu và chỉ sống lay lắt, vì tình yêu không phải lúc nào cũng có, và vì thế, khoảng thời gian rất lớn còn lại trong cuộc đời của LB là cái chết: 'dù muốn hay không, ta cũng phải yêu sự cô đơn hay cái chết, vì ngoài sự cô đơn hay cái chết ra, ta không có cái gì khác'...
2. Khoảng quý 4/2011, sau khi mở blog (yahoo.360), LB đã đón nhận được một... tình yêu, nhưng LB chưa bao giờ biết mặt mũi của nàng ra sao cả, trừ tiếng nói của nàng. Mặc dù mỗi năm LB hay nàng chỉ gọi đt với nhau có 1-2 lần, nhưng giọng nói ngọt ngào của nàng đã làm LB mãi rung động. Nàng ở nơi mà có 'con thú hoang lang thang trong rừng sâu' và 'có cái nắng, có cái gió, có nỗi nhớ không mang tên'... Một ngày nọ, nghe tin LB bị ốm, nàng đã khóc... Nàng đã đòi nghỉ chơi với LB rất nhiều lần vì ... với các blogger nữ khác, hihi... LB xin trân trọng cám ơn mối thịnh tình của nàng, xin chúc nàng được nhiều may mắn trong cuộc sống. 
3. Các bạn có biết tại sao các nội dung trong blog của LB chủ yếu là màu... tím không? Một phần vì tím đó. Vâng, từ lúc quen nàng, cái blog của LB đã chuyển sang một màu thuần tím, không có màu nào khác. Nàng đến từ một cái nơi được gọi là 'mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời' và 'con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ' (và làm LB nhớ về một Cherry Trần, một Diệu Thủy, một Cún Con HN, một Cá Heo Vui, hay một Violet baby nào đó, ôi!). Nàng sở hữu một khuôn mặt mủm mĩm, một làn da trắng, một thân hình khá... cong và một tính cách thu hút, thế thôi... Không biết nàng lấy được tình cảm của LB từ lúc nào không hay mà càng ngày LB càng... mến nàng. Và khi viết những dòng chữ này, LB đang nghĩ đến... nàng.
4. Ngày SN năm ngoái, LB đã giấu không cho ai biết, chỉ có vài dòng trên mạng, nhưng đến cuối chiều, không có ai hỏi thăm khiến LB rất tủi thân, đúng lúc đó, có tiếng người gọi từ xứ sở của 'lòng như thầm hỏi, tôi đang nhớ ai' với một giọng cười trong trẻo và đậm chất nhiệt tình, LB cũng đoán là nàng còn... trẻ, dễ thương và tính tình khá sôi động. Trong cả năm nay, LB thường nhớ về giọng cười trong trẻo đó, xin cám ơn 'người':
Nhớ một ngày ai đến thăm ai
Dậy dáng hình cong, dậy tiếng cười
Nhớ ai nhớ hoài em gái nhỏ
Một đóa cher-ry, chỉ thiếu người.
5. Sáng nay, có anh Hai Lúa đến thăm, thật là vui, và LB rất thích từ 'mơ hoang' của anh:
Và mùa thu biếc đã sang ngang
Ký ức lòng em bóng lá bàng
Chao nghiêng bay lượn trong chiều tím
Ôm dáng thiên đường... dậy mơ hoang... (HL)
Và anh ấy làm LB nhớ tới anh Mưa rừng chiều với các câu:
Cây bàng trút lá để vào đông
Đường xưa ta bỗng ngập lá vàng
Có phải thu đi em hờn giận
Để vàng một cõi bước mênh mang (MRC)
6. Và rồi cô pé mãi đến thăm tôi. Ôi, nếu được thì ngày nào cô pé cũng gọi để... tâm sự, có lúc đến 16 cuộc gọi nhỡ! (nhưng LB không thể bắt máy hoài được phải không cô pé). Cô pé thường hay giận hờn, đòi nghỉ chơi và hay hỏi 'anh có khỏe hôn?', LB thương nhất là từ 'phải hôn?' mà trôi ra từ cái miệng ngây thơ mềm mại mà LB không biết về lai lịch của cô pé, nàng còn nói: 'anh NGLB là nhà văn thích viết những câu chuyện tiểu thuyết tình cảm rất hay', hihi..., hình như nàng có một cái gì đó đầy bí ẩn mà LB hay một người bạn thân khác đoán không ra. LB rất thương cô pé, nhớ cô pé, nhưng cuộc đời là vậy, tình cảm chỉ đến thế thôi, phải hôn?
7. Ai đoán không ra lai lịch của cô pé? Đó là một cô giáo mà chơi với LB từ thuở khai thiên lập địa của cái blog này đến nay, hihi... Cô đã lặng lẽ đọc tất cả các entry của LB với những lời bình nóng hổi, ví dụ như: Quá hay!!! Blogger rất nhiều, nhưng có những bài viết hay thì thật là hiếm. Mà những thứ hiếm thường là quý’. Lời bình của cô làm LB nhớ đến cô giáo ‘tội nghiệp’ của LB ngày xưa: 'Bài viết nào của bạn cũng thấy nụ cười, nhưng sau đó là những giọt nước mắt của sự thật trần trụi như đá vậy' (Doan Huyen), và làm LB nhớ đến những ân tình của cô giáo Chiều Tím nữa... Cô đã tường tận chỉ cho LB từng 'chiêu' vi tính, cô có một cháu gái 'mini' cao ráo và rất là dễ thương, đặc biệt là cháu rất thích '2 con rùa núi' ở nhà LB, hihi...
8. Viết đến đây, LB nghĩ đến anh Lục Bình và Bình Địa Mộc, những người đầu tiên đưa LB vào thế giới OFF, ('anh viết như đang chơi một thứ chữ có màu đen của tang tóc để mặc niệm cho một mối tình đã chết, có màu xanh của một niềm hi vọng sau hành trình dằng dặc đi tìm bản ngã của con người, có màu vàng của li bôi, sầu ai oán...' (BĐM), mà ở đó LB có duyên được quen Trăng Quê, Nghị Lực, Trúc Minh, Melody Trần, Violet (mà cùng hát chung bài 'Biển tình' với LB), rồi anh Nguyễn Thu..., nhưng sau này LB ít xuất hiện vì lý do riêng:
Hai người đẹp đứng bên nhau
Trúc ngày xưa chắc cũng lau lách hờn
Đãi đằng trưa sợi nhã thơn
Nắng vun má thắm môi dờn dập tôi... (BĐM)

9. Ôi, em gái Lộc Vừng của ta đâu, cả tháng này không thấy bóng người, ta nhớ quá, không biết người có chuyện gì! Người đã giúp ta viết nhiều entry, người nói: 'Nhà gom lá bàng cũng phải gom hết lá rụng để chào đón mùa xuân. Có thế thì lá mới tiếp tục xanh tươi, chắt chiu nhựa sống cho đời' và 'Anh có duyên với chữ, có duyên với tất cả các lý thuyết nhân sinh về "thất tình lục dục" ở đời. Cái duyên ấy tự nhiên và thân thiết với anh đến nỗi, viết đến đâu là ý tứ trôi ra đến đó...' - rất cám ơn người. Nhớ người, ta nhớ những 'chiết gia' xuất sắc của ta như Đoàn Huyên, Miêu nữ,  Mùa Thu Vàng, TTM Gốc Mai, Giáo làng, Phi Thiên Vũ, Châu Thanh Thủy, Võ Đan Thùy..., ôi!, cuộc đời quá ngắn ngủi mà bóng dáng của các người đâu mất!
10. Hôm nay, bạn Trần Minh Châu đã ghé thăm. Trước đây, bạn ấy nói: 'em thích phong cách viết của anh và những thông tin bổ ích của anh đưa ra'. Nghĩ về bạn, mình còn nhớ đến bạn Trần Hồ Dũng, Cuồng Từ, Hồ Điệp, Nguyễn Thu, Hai Lúa, MRC, Phu Đoan, Tiến sĩ kỳ lạ - người mà cho là bạn TMC có quan điểm rất thoáng và LB hy vọng rằng bạn ấy luôn luôn như vậy... Và, chẳng hạn, LB đã tặng cho bạn TMC mấy câu thơ (mà bạn Phu Đoan rất thích):
Ngày ấy tôi qua đỉnh vu sơn
Chiều ngát tà dương, ngạt nắng vờn
Thấy em áo trắng tươi cười gió
Bỗng rộn hồn tôi, nắng giận hờn.
Và sau đó, để bảo vệ quan điểm bình đẳng về tôn giáo của mình, LB viết tiếp: 'Bước chân đi ngỡ ngàng/Thế gian sầu nặng gánh/Cuộc tình ai đợi mãi/Ngắm chiều, ta vô danh'.
11. Ôi, LB còn nhớ cô 'hóc' của LB nữa, nàng có nick là Mùa Thu Buồn (và sau này LB còn quen Bạch Mai và một Mùa Thu Vàng nữa mà LB cũng mến không kém, nay không thấy bóng MTV đâu!). Cùng lúc, LB quen Vĩ Cầm Trắng mà có nhiều kỷ niệm, rồi Chân Tình, Trần Huyền, Nữ thần mặt trời, Cuoocjsoongs, Minh Anh, Trúc Diễm, Phù thủy hạt mít, Tam Anh, Lê Mai Thúy, Phan Hạ Duyên, Yên Phạm, Nguyễn Thị Lý... MTB ở Cali, hồi trước, đọc entry, LB thấy nàng hay 'hóc' thút thít, nàng muốn gọi LB, muốn gặp LB, nhưng trở ngại về khoảng cách địa lý. Nàng cùng với Mực Tím (mà LB cũng rất thương) và Miên Thảo (mà LB gọi là 'mừ') lập thành một 'bộ ba', có lẽ LB không bao giờ quên 3 người bạn gái này. Và LB đã tặng 'hóc':
'Em rơi những sợi tơ chiều'/Tơ rơi mí mắt tình liêu xiêu tình/Anh rơi vực thẳm vô hình/Dáng rơi nháy động, phiêu linh tháng ngày/Mùa thu buồn đã ngang qua/Mùa đông buồn lại tà tà ghé thăm...
Ngày 19/11: Cuộc sống và sinh tử
Lá đâu rơi xuống bên thềm
Cô đơn rơi xuống chạm nền hư vô
Mắt nhòa tưởng bóng em vào
Tưởng trăng mềm mại, tưởng sao... rụng rời
12. Tối hôm qua, LB ở bệnh viện Gia Định (Sài Gòn) là một bệnh viện phục vụ bệnh nhân tốt, tuy nhiên, mỗi giường có 2 người nằm, có người nằm dưới đất, có người nằm ngoài hành lang, còn người chăm nom bệnh nhân thì nằm khá la liệt ở một số nơi trong và ngoài phòng điều trị. LB dự đoán là công suất của bệnh viện ở ta chỉ thỏa từ 50-60% nhu cầu của bệnh nhân!
Có một nam bệnh nhân nọ - họ đi 2 người, từ tỉnh lẻ đến, đều tốt nghiệp đại học, mới ra trường và mới đi làm - bị sốt xuất huyết (một loại sốt siêu vi không nghiêm trọng lắm, thường ở nhà dưỡng bệnh 7 ngày là hết)... Khi người điều dưỡng đưa tờ giấy thu viện phí nhỏ nhỏ ra, cô vợ tái mặt:
-Hai triệu...
Nói xong, cô không thốt nên lời nào nữa. Vâng, chưa tính các khoảng chi trước và trong khi nhập viện mà có thể lớn hơn nhiều, 'hai triệu'  (=100 usd/tháng, hay 1200 usd/năm) là thu nhập mà cô có được trong một tháng. Như vậy, cô chỉ tồn tại chứ không sống, vì để 'sống' được trên cuộc đời này, cô phải có thu nhập cở 10-20 triệu/tháng. 
(Và khoảng 4h30, rạng sáng ngày 21/11, kẻ trộm đã đột nhập vào phòng điều trị và lấy mất 2 cái điện thoại, trong đó có 1 cái rất đắt tiền).
Nghe nói người Hồng Kông có thu nhập bình quân đầu người là 45.301 usd/năm, người Mỹ là 45.551 usd/năm, còn người Singapore là 51.226 usd/năm. Như vậy, thu nhập bình quân đầu người ở các nước đang phát triển chắc là trên dưới 10.000 usd/năm, và như vậy, nước ta còn... nghèo lắm (thu nhập bình quân đầu người của VN năm 2012 là 1596 usd/năm, theo slideshare.net).
LB nghe ông bà ta nói là 'đã nghèo lại đeo cái khổ', vâng, người nghèo thì luôn thiệt thòi trong mọi hoàn cảnh, còn người giàu thì sướng hơn, thuận lợi hơn (chứ không hạnh phúc hơn), ví dụ, đối với người giàu, họ chi '2 triệu' một cái rẹt như ta chi 20.000 đồng vậy. 
LB còn nghe nói: 'hỡi thế gian tình là gì, mà đôi lứa thề nguyền sống chết', câu này được đổi thành: 
-Hỡi thế gian tiền là gì
Mà đôi lứa thề nguyền cũng... chết!
13. Sau 12g đêm, SG vắng lặng như ở thiên đường, chỉ có vài chiếc xe máy hay ta-xi qua lại, nó giống như cảnh đường sá ở Kuala Lumpur hay Vân Nam (Trung Quốc) vào lúc 12g trưa vậy, vì ở các nước này vào ban ngày, người dân đang ở cơ quan hay nhà máy, và xe tải (ở Vân Nam) thì phải 'nằm ngủ' ở một không gian nằm giữa 2 con đường... 
...Mới 6.30 sáng, đường sá SG có dấu hiệu kẹt xe (bãi đậu xe của bệnh viện bị kẹt xe, xe máy dồn đống, không lọt vào được). Một người nào đó chạy xe máy ngoài đường sẽ bị rơi vào cảnh 'thập diện mai phục' vì 10 mặt đều bị các xe khác... tấn công (trung bình ở VN, có 3 xe máy/gia đình, đa số là xe Tàu). Xe buýt thì chạy lổm ngổm như những con cua khổng lồ che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông và là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên nạn kẹt xe. Tiếng động cơ thi nhau gầm rú như hàng ngàn chiếc xe tăng T34 của Nga tấn công vào Berlin năm 1945 vậy... Có người nói đó là 'tính năng động', không, theo lý thuyết về môi trường thì đó là ô nhiễm môi trường (ô nhiễm tiếng ồn) mà làm người dân bị tăng stress, bị nhiều bệnh tật liên quan đến hệ thần kinh, bị giảm tính sáng tạo, và bị tổn thọ.
...Trong cõi sống và cõi chết này, hễ mà nghe ai nói đến hai chữ 'bất tử' là ta muốn nổi điên lên. Trong cõi sống và cõi chết này, ta mong gì?... Bỗng LB thấy một PN, nhìn đàng sau thì thấy 'thắt đáy lưng ong', may mắn thay, bước qua thì thấy nàng đẹp tuyệt vời, vâng, thượng đế quá vô tình, nhưng dù sao người vẫn để cho nhân gian một chút ánh bình minh rạng rỡ: đó là nàng.
14. Ngày hôm nay thực sự là địa ngục của LB: phải đi lên đi xuống cái nhà lầu 4 tầng của bệnh viện trên dưới 20 lần, và LB biết cụ thể thế nào là chồn chân mỏi gối và nỗi thất vọng kinh hoàng. 
Nhớ lại một lời nào đó trong kinh Thánh: 
‘Đời sống con người giống như cây cỏ, như bông hoa nở trên cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc không còn mang vết tích’, 
và lời trong kinh Phật: 
'Ta thấy vô số thế giới của vũ trụ này nhỏ như những hạt trái cây, và chiếc hồ lớn nhất ở Ấn Ðộ như một giọt dầu trên chân ta… Ta xem những lời phán quyết về đúng và sai như là sự uốn mình nhảy múa của một con rồng, và sự lên xuống của đức tin là dấu vết của bốn mùa để lại', 
LB không có cảm hứng tí nào. 
Về nhà, ngồi trong căn phòng vắng lặng, ngay cả một bóng hồng cũng không có, LB biết rằng ta hãy tự cứu lấy ta, và dù muốn hay không, ta cũng phải yêu sự cô đơn hay cái chết, vì ngoài sự cô đơn hay cái chết ra, ta không có cái gì khác.
Ngày 20/11: Ý thức xã hội
15. Một kiến trúc sư nổi tiếng nào đó đã nói: 'muốn biết một dân tộc có văn minh hay không thì hãy nhìn vào cái lề đường', ta có câu: 'nhanh một phút, chậm cả đời'...: những phát biểu này là thước đo thực tế khi nói về ý thức xã hội.
Ta có quán tính 'con trâu đi trước, cái cày đi sau' của một nền sản xuất manh mún và đầy tính riêng lẻ, ví dụ như người ta thích phóng nhanh vượt ẩu, thích vượt đèn đỏ, đậu xe giữa đường/giữa lối ra vào, lấn chiếm lề đường; hơn nữa, ta lại thích sĩ diện, làm việc lung tung và ít hiệu quả nhưng thường nói 'bận'... Một trong những thuộc tính của nó là ta thường thích 'không gian một chiều', tức là làm cái gì cũng chỉ nghĩ đến một hướng (tiền, giành giật, sĩ diện...), không vạch ra được 2-3 phương án, mà chỉ xông lên phía trước quyết không nhường ai, nhưng ta đâu có ngờ rằng nhường một tí, chậm một tí, rẽ phải/trái một tí... là một trong các phương án mà sẽ đem lại lợi ích cho ta và những người chung quanh/xã hội (rất) nhiều...
Ngoài ra, khái niệm bận có hai nghĩa: 1.bận do phải xử lý quá nhiều việc, 2.bận do tổ chức/quy hoạch công việc kém. Nghe nói năng suất lao động của ta thấp hơn Singapore đến 17 lần (theo nguonlucquocte.com), nhưng dường như người Sin khá ung dung trong khi ta luôn luôn kêu 'busy', ha.. ha... Có thông tin như sau: 'thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore! (Nguồn: nld.com.vn).
Hôm nay, trên đường đi ở SG, đến những đoạn đông người và rất là nguy hiểm, thế mà LB vẫn thấy nhiều người vừa chạy xe một tay, vừa dí điện thoại vào lỗ tai, có lẽ họ bận lắm! Và hôm nay đi đường, LB thấy một chiếc mô-tô với giá 450-550 triệu, làm LB nhớ tới lời của một đứa con ông bộ trưởng nào đó: 'xe máy dưới 500 triệu thì con không đi'..., lúc đó, nhiều người thấy chiếc mô-tô to đùng và kêu 'rỉn.. rỉn... rỉn...' này và không ai cảm thấy có một chút ấn tượng nào hết, mà chỉ thấy toát lên cái sĩ diện - một thứ ý thức xã hội chậm hơn thế giới phát triển nhiều lắm...
Ngày 21/11: Sự phù phiếm của thế tục
‘Ông ta thấy người này vẫn lắng nghe ông ta với vẻ hết sức thấm thía, và xem ra không muốn bác bỏ gì hết. Ông già muốn Chúa nói với ông ta điều gì, dù là cay đắng, đáng sợ. Nhưng Chúa bỗng lẳng lặng đến gần ông già và dịu dàng hôn lên cặp môi tái nhợt của ông lão chín mươi. Đấy là tất cả câu trả lời’ 
(Anh em nhà Karamazov, Dostoievski)
16. Sáng nay, đi uống cà phê sớm, LB nhớ lại một chuyện.
Số là thời sinh viên, LB ở chung Ký túc xá với một bạn gái tên B (là em của một bạn thân của mình, tên A, học chung với mình năm lớp 12). Ở đó, trong gần 5 năm, chúng tôi thường gặp ngày 2 bữa tại căn-tin, tối nào cũng ngồi học chung ở hội trường từ 7g đến 11-12g khuya, khi cô ấy ốm, LB thường lên lầu thăm, khi nghỉ hè hay nghỉ Tết, LB thường đến nhà cô ấy chơi, khi đi xe đò từ SG về quê hay ngược lại, chúng tôi thường quan tâm nhau, và sau khi ra trường, gần chục năm, cô ấy đã thường khám và chữa răng cho LB... Sau này, LB đi làm ở HN, chúng tôi không gặp nhau nữa, nhưng LB không hề trách là tại sao cô ấy không đến thăm mình, và ngược lại. 
Đối với anh A, chúng tôi hiếm khi gặp nhau và cũng không có cái gì chung, chỉ lâu lâu thấy bạn ấy rủ đi họp lớp, họp trường hay họp nhóm (do tính biến động về chính trị và kinh tế trước và sau 1975, cộng với sự đa dạng hóa về đào tạo, ta có thể có đến hàng trăm nhóm bạn, hơn nữa, LB cũng hiếm khi ở quê). Họp bạn thì cũng có chút vui, nhưng không phải là một nghĩa vụ ở đời, điều quan trọng nhất là LB rất yêu sự 'tĩnh lặng', nhưng LB cảm thấy hình như 'họ' có lời trách móc ngầm là 'mầy quên bạn bè hả mầy?'...
...Giữa cô B và anh A, ai là bạn thân hỡi các bạn? LB đã rơi vào sự phù phiếm của thế tục: người mà thân với LB thì không trách, người mà không thân với LB thì trách... Nghĩ đi nghĩ lại nhiều lần, LB biết rằng mình vẫn còn lưu một mối tình cảm tốt đẹp với cô B trong lòng là được rồi, năng lực của ta là hữu hạn, sao mà thỏa mãn sự đòi hỏi vô hạn của người đời được, nên ta đành phải theo chủ nghĩa MAKENO vậy, híc.. híc...
Ngày 22/11: Chuyện khó tin nhưng có thật
17. Chắc các bạn không được thuyết phục lắm khi LB nói về sự phù phiếm của thế tục hay ý thức xã hội! Các bạn hãy theo dõi thêm nhé.
Ở VN, không cần nhắc đến khái niệm tỉ phú, có rất nhiều triệu phú mà có giá trị tài sản đến vài chục tỉ đồng (trên 1 triệu usd).
Năm ngoái, LB có gặp một người như thế, anh ta có tài sản giá trị khoảng 1 triệu usd nhưng không dám mua một cái ví 'đẻo' với giá 1 usd (= 20.000 vnd), đi xe buýt hay nhờ con cháu đến đón chứ không dám đi taxi. Hôm nay, LB có nghe tin một người chết dưới 60t, anh ta có một giá trị tài sản 'nổi' cở vài triệu usd (chưa kể tài sản 'chìm'), nhưng anh lại đem theo 1 con cá từ miền Tây về Tây Nguyên để thăm mẹ ốm (tiết kiệm được 5000đ = 0,4usd), chỉ nhắn tin chứ không dám gọi đt vì sẽ làm họ tốn trên dưới 1000 đồng, chỉ tắm bằng xà-bông thường chứ không dám tắm bằng xà-bông thơm để khỏi tốn thêm một đồng nào cả; và tại bệnh viện Gia Định, khi nghe nói cái áo mưa giá 5000đ, một lão nông dân đã mừng hết lớn... 
Tại sao vậy? Vì năng lực của họ chỉ làm ra được đến chừng đó, nên họ xài chừng đó (không tính chuyện tại sao miếng đất trồng rau muống/trồng chuối của họ, hay họ làm cái gì đó, mà bỗng dưng tòi ra mấy chục tỉ đồng thì chỉ có ông trời mới biết được!). Chính vì thế mà đa số lão bá tánh đến nay chỉ xài, tính toán, cãi nhau, thậm chí là... mâu thuẫn/hận thù nhau trên 'đơn vị chi' là 1-2000đ/lần (bằng giá một bó rau muống ở thôn quê), nhưng xã hội lại đột ngột xuất hiện những dạng nhà giàu với 'đơn vị chi' là 1-2 triệu đồng/lần, mà chỉ làm cho bàn dân thiên hạ bị ngộp thở tức thời, chứ không thể làm thay đổi quán tính xài tiền xưa nay của lão bá tánh được; và vì thế, rất nhiều người đã mang vài triệu usd xuống mồ làm quà tặng cho giun dế ở âm phủ chứ không dám uống cà phê với giá 10.000đ/ly nơi dương thế.
Phải chăng người ta chạy đua sống còn để có một lượng tài sản nổi (và dường như ảo) cho cái sĩ diện với thiên hạ, trừ một vài đại gia hay một số người 'hãnh tiến' ném tiền qua cửa sổ, người dân không dám chi 10-20.000đ cho các hưởng thụ cá nhân: bản chất của lão bá tánh vẫn là luỹ tre xanh và cái ao làng - một giá trị vĩnh hằng với tính tiết kiệm của ông bà để lại, và dường như đó cũng là một quy luật của muôn đời...
Ngày 23/11: Thiên đường hư ảo...
(Lưu ý rằng chữ 'thiên đường' dưới đây chỉ là ngôn ngữ dân gian).
18. Hôm qua LB có đi Long An để dự đám tang.
Vâng, theo thông tin từ các 'bà tám' thì anh ta đúng là loại người mà LB đã kể ở trên: có tài sản trị giá vài chục tỉ nhưng không dám xài 2000đ, hihi... Và với tính cách trên, dĩ nhiên là anh không quan tâm đến cha mẹ, anh em, bà con, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác, rộng hơn, khi nghe tin anh ta chết, không ai tỏ ra thương xót, mà họ chỉ nói anh là người keo kiệt nhất, ích kỷ nhất, và kết luận anh là người... xấu! 
Người ta thường nói:
-'nghĩa tử là nghĩa tận',
tức là đối với người đã chết thì ta hãy quên đi sự thù oán/căm ghét xưa, nhưng họ vẫn cứ ghét anh, không có ai cảm thông cho anh và không ai nhỏ cho anh một giọt nước mắt nào cả.
Nhưng, một cái 'nhưng' rất lớn, đó là có một đội kèn đến và thổi những bản nhạc gì gì đó mà LB chả có tí cảm xúc nào, rồi có một vị đại diện nào đó đọc lời tụng ê a để tiễn anh lên... thiên đường! Ôi, một người sống mà mọi người trên trần thế đều kết luận là 'người không tốt', thế mà anh ta được lên thiên đường vì một lý do vô cùng đơn giản: anh có đức tin mà chính anh cũng không hiểu!
...Ngay tại đám tang, LB chợt nhận ra rằng, hễ con người nghĩ đến cái gì, mơ ước đến cái gì, đặc biệt là có liên quan đến 'thần thánh' thì người ta sẽ lập tức cung cấp cho họ một đống lý luận thần thánh, một hệ thống dẫn họ đến thần thánh, và một không gian thần thánh mà mấy ngàn năm nay, loài người không thể biết: đó là cái thiên đường hư ảo...
Ngày 24/11: Có tội và không có tội
19. Hồi trẻ, học cuốn 'English 900', LB biết được từ 'guilty or not guilty' là 'có tội hay không có tội'. Gần đây, LB có xem phim 'Bao Thanh Thiên', nếu ổng mà bảo 'có tội' thì quả là big problem, hihi...
Sáng nay, đi uống cà phê ở một hẻm ở SG, LB thấy mấy trăm người dân chiếm đường để buôn bán/đậu xe: họ 'có tội', nhưng quan sát kỹ khuôn mặt và thái độ của họ, LB biết rằng họ nghĩ là bình thường - tức là hoàn toàn 'không có tội'!
Cách đây nhiều năm, LB nghe nói có một tác phẩm nào đó của một nữ văn sĩ VN, được dịch sang tiếng Anh một cách dễ dàng, nhưng có một chỗ không hề dễ tí nào, đó là nữ văn sĩ kể 'có một phụ nữ ở HN, gánh một gánh phở và bày ra bán ở ngay một cái hẻm gần ngã ba đường'. Vì hành vi này ở bên Mỹ là 'có tội', nên nhà xuất bản Mỹ rất lo ngại, bèn gọi điện thoại trực tiếp về VN kiểm tra, quả nhiên là có thật và... 'không có tội'!
Và cũng cách đây nhiều năm, LB có gặp một ông xếp mà luôn sử dụng 'thủ tục đầu tiên' là 'tiền đâu', đó là hễ mà bất cứ lúc nào có cấp dưới hay người dân đến xin chữ ký, thì ổng đóng cửa phòng làm việc lại và hỏi:
-Có mang theo tiền không?
Sau vài chục năm, ổng có một khoảng thu nhập 'ngầm' khổng lồ, còn đó là mấy chục tỉ hay mấy trăm tỉ thì chỉ có ông trời mới biết. Và ông mới chết cách đây không lâu, nhưng chính ổng, đồng nghiệp, bạn bè, cấp dưới và họ hàng của ổng đều nghĩ đó là hành vi bình thường như ăn cơm hàng ngày và 'không có tội', híc.. híc...
...Chắc các bạn có đọc nhiều tư liệu nói về thời bộ lạc (tiền phong kiến), thời phong kiến, và thời tư bản đến nay, ví dụ như thời đại 'Đông Chu Liệt Quốc' ở nước Trung Hoa cổ đại từ thế kỷ thứ 8 đến thứ 3 TCN, hay thời đại 'Hội chợ phù hoa' ở châu Âu từ thế kỷ 18 đến nay, các bạn thấy có thời đại nào mà: nhiều người xem hành vi tham nhũng là... 'không có tội'!
Ngày 25/11: Thông minh và văn minh!
20. LB bắt đầu kết bạn với những người nước ngoài từ 23 năm về trước, nhưng dù LB có moi hết ký ức thì cũng không thể ghi chép lại bất cứ một câu nói xấu nào về VN từ miệng của họ, mà chỉ thi thoảng có nghe họ phàn nàn về tệ nạn quan liêu, tham nhũng..., có lẽ vì họ đến VN để quan tâm nhiều hơn về quản lý kinh tế, du lịch, đặc biệt là về nền văn hóa.
Mấy ngày hôm nay, trên kênh VTV3, LB có xem bản tin thời sự về một nữ họa sĩ người Anh là Bridget. Bà ta đã bỏ nước Anh, sang làm ăn sinh sống tại Hội An với một người bạn gái nho nhỏ xinh xinh. Ở VN, bà nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của cộng đồng người Việt với một thái độ cởi mở, dễ tâm sự và dễ kết bạn mà bà chưa hề thấy ở một quốc gia nào khác. Dưới cặp mắt của một họa sĩ, bà phát hiện ra những nét văn hóa tâm linh tuyệt vời từ đời sống của những thường dân hay những hình ảnh 'thiền tính' hiếm có từ những cảnh vật tự nhiên hay kiến trúc dân gian ở VN...
Cách đây 15 năm, LB cũng làm việc chung với một chuyên gia Hà Lan. Khi nói đến từ 'thông minh' thì anh ta nói rằng:
-Cho một ông tiến sĩ và một người dân tộc thiểu số (mà không có mang theo bất cứ một thứ trang bị nào hết) vào trong một khu rừng hoang, khi đó ta sẽ biết ai là người 'thông minh'?
Một hôm, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho người đồng bào dân tộc thiểu số một số son chảo bằng nhôm để thay thế các cái nồi bằng đất sét mà họ đã dùng hàng ngàn năm nay, anh ta nói:
-Tại sao ta bắt người dân phải thay đổi một tập quán văn minh như vậy?
Tóm lại, việc có bằng đại học, thạc sĩ hay tiến sĩ không khẳng định ai đó là người thông minh hay không, và việc sử dụng công cụ hiện đại không khẳng định đó là tập quán văn minh hay không...
 nền văn hóa Đông Tây có sức thu hút lẫn nhau, nên người phương Tây rất thích người Việt và nền văn hóa Việt...
Chẳng hạn như nhạc sĩ Marc Lavoine đã sáng tác bài ‘Bonjour Vietnam’ (Xin chào Việt Nam) do Phạm Quỳnh Anh thể hiện mà chính cô cũng khóc khi hát lại bài hát này tại khách sạn Sofitel (SG) vào đêm 18/11/2008:
Bạn hãy nói cho tôi biết chăng, về họ tên mà tôi đã mang,
về miền quê mà tôi ngày đêm luôn nhớ mong.
Lòng tôi mong biết đất nước tôi, đất nước đã có bao đời,
Được nhìn bằng đôi mắt của mình được trở về cội nguồn của tôi...

(Tell me all about this name, that is difficult to say.
It was given me the day I was born.
Want to know about the stories of the empire of old.
My eyes say more of me than what you dare to say).

XIN CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ VIẾNG THĂM, CÓ LỜI CHÚC MỪNG SINH NHẬT NGLB VÀ ĐỌC NHỮNG DÒNG NHẬT KÝ NÀY.
HẾT.

123 nhận xét:

  1. Và rồi cô pé mãi đến thăm tôi. Ôi, nếu được thì ngày nào cô pé cũng gọi để... tâm sự, có lúc đến 16 cuộc gọi nhỡ! (nhưng LB không thể bắt máy hoài được phải không cô pé). Cô pé thường hay giận hờn, đòi nghỉ chơi và hay hỏi 'anh có khỏe hôn?', LB thương nhất từ 'phải hôn?' trôi ra từ cái miệng ngây thơ mềm mại mà LB không biết về lai lịch của cô pé, hình như cô pé có một cái gì đó đầy bí ẩn mà LB hay một người bạn thân khác đoán không ra. LB rất thương cô pé, nhớ cô pé, nhưng cuộc đời là vậy, tình cảm chỉ đến thế thôi, phải hôn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lưu:
      http://nld.com.vn/cong-doan/giat-minh-voi-thu-nhap-cua-nguoi-viet-nam-so-voi-khu-vuc-2012033107222749.htm

      Xóa
  2. Hồ Trung Kiên 12:31 PM
    LB sẽ kể chuyện cho các bạn nghe trong entry này đến ngày 25/11 nghen. Ngày 18/11: 1.Có lẽ ai cũng yêu sự sống, nhưng LB yêu cái chết, vì LB quan niệm rằng yêu là sống, không yêu là chết, nơi nào có tình yêu là bất tử, nơi nào không có tình yêu là cái chết,...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, mình sẽ lưu comt của bạn vào entry này, chúc tuần mới tốt lành.

      Xóa
  3. Chúc mừng sinh nhật anh LB - Chúc anh vui khỏe và thành công trong cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn TMC nhiều, bạn theo dõi tiếp nhé,
      chúc chiều an lạc,

      Xóa
  4. Có khi tôi ngắm chiều tà
    Tôi ôm gọn tím mượt mà dại hoang
    Có khi tôi thoáng mơ màng
    'Tôi ôm gọn tím mơn man cả đời'
    Tím làm tôi - lúc chơi vơi
    Tím làm tôi - lúc tuyệt vời trần gian
    Tím làm tôi - lúc ngỡ ngàng
    Tím làm tôi - lúc lang thang đợi chờ.

    Thật hạnh phúc cho cái cô bé Tím, hihi. Chúc a luôn vui với tình yêu của các bloger nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..., cái cô đi trong rừng làm người ta... say đắm, lúc nào vào SG thì LB chiêu đãi dưa hấu nè, mía nè, xoài nè... và dãn đi măm măm khắp SG nghen, hihi..., chúc chiều thật ngọt ngào.

      Xóa
  5. Đầu tiên là NT chúc anh sinh nhật vui, và biết đâu sẽ có một em Tím, Chu, Sơ... nào đấy có quà cho anh thì còn gì bằng.
    Nói như anh rất hay, NT rất đồng tình. Hầu hết thời gian anh không có tình yêu, nếu có thì cũng lúc nầy lúc khác... và coi như mình đã chết. Nhưng ở đời không có gì là tuyệt vọng lắm, biết đâu, có thể biết đâu mình sẽ không chết, chí ít là cũng được đến ngày sinh nhật.
    Chúc anh toại nguyện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, ở đời có nam có nữ, hình như trời cho ta một người PN tổng hợp sao ấy, vậy khi ta chết thì nhớ nàng nào nhất?, hihi...
      Cám ơn bạn NT, chiều vui nhé.

      Xóa
  6. Anh NGLB khỏe không ?
    Em không biết anh NGLB là ai nhưng em biết anh NGLB là nhà văn thích viết những câu chuyện tiểu thuyết tình cảm rất hay...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui chao, "anh NGLB là nhà văn thích viết những câu chuyện tiểu thuyết tình cảm rất hay", thiêt hôn?
      Cám ơn cô pé bí mật nhé, chiều ngọt ngào nghen.

      Xóa
  7. Nha Gom La Bang VN 17:311
    +Bach Mai Ui, Bạch Mai đó à, ta nhớ cô gái đứng trên triền núi ngắm nhìn đôi thiên nga, hihi..., chiều ngọt ngào nghen.

    Trả lờiXóa
  8. Sáng, trưa, chiều, tối em không vui cũng không buồn.
    Anh có đi đâu chơi vào dịp cuối tuần hoặc dịp lễ hội không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB không đi đâu cả, đi cả đời rồi, đến lúc phải... về thôi, hihi..., cám ơn pé nghen.

      Xóa
  9. Lưu comt Bạch Mai (nguyetcam1.wordpress.com):
    LB sang thăm cô gái đứng trên triền dốc ngắm nhìn đôi thiên nga nè:
    Bỗng đâu một mảnh mây gầy
    Khuất che sợi nắng cuối ngày lạnh tanh…
    Lâu ngày kg được đọc thơ của BM, nhớ quá, LB vẫn chép tặng mấy câu mà LB cảm tác vì thơ của BM nghen (BM nhớ hôn?):
    ‘Vắng em thu tàn lối bơ vơ’
    Rừng thu xao xác bóng ai chờ
    Cây thu hoang lạnh dài vươn cổ
    Lá thu hờ hững rơi trong mơ.
    Nhớ ghé nhà LB nghen, tối ngọt ngào.

    Trả lờiXóa
  10. Anh NGLB có mời em ăn uống gì không nè ?
    Em nhớ anh NGLB lắm đó nghen.hì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà LB có dưa hấu nè, trái dừa nè, chuối luộc nè, cháo hầm sườn heo nè, pé sang măm măm nghen, hihi...

      Xóa
  11. Chúc anh Bàng vui khỏe, gom được cơ man là Lá.
    Hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, hồi quen Quang Hung mùa thu, LB có quen Vĩ Cầm Trắng - là cô giáo dạy LB làm thơ đóa, ôi, hỡi thế gian tình là gì...
      Cám ơn TQ nhé, nhớ bạn lắm, chúc tối vui.

      Xóa
  12. Hình như wen... wen ... anh nhở

    Trả lờiXóa
  13. Lưu comt Châu Thanh Thủy:
    Bài viết hay quá, LB rất thích, con cái là chân lý, là... thượng đế, là báu vật của trời, và là niềm hạnh phúc tối hậu của bậc cha mẹ.
    LB sang thăm 'chiết gia' của LB, ngủ ngon nghen.

    Trả lờiXóa
  14. Lưu comt Chu Ngọc:
    Mong một ngày, thấy Cher-ry
    Thấy hình, thấy dáng, thấy môi ai cười.

    Trả lờiXóa
  15. Trích blog Tam Anh:
    "Trời đất kia vốn vô tư không thiên vị, mà cơn nắng mưa thời tiết vẫn bị thế gian trách hận ghét thương. Còn bản thân ta cũng đâu phải một người vẹn toàn thì làm sao tránh khỏi tiếng chê bai chỉ trích."

    Trả lờiXóa
  16. Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam em kính chúc Thầy được nhiều sức khỏe và thật nhiều niềm vui hơn nhân ngày Nhà Giáo 20/11 Thầy nhé.......Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi nào hóc về VN, LB sẽ dẫn đi
      -Bình Qưới uống cà phê,
      -măm măm bún riêu và
      -béo xành...
      nhớ nghen!.

      Xóa
    2. Anh LB dẫn MTB có dẫn MT ko vậy anh ..?? (hihi)

      Xóa
    3. Có, LB rủ Tím đi hát Karaoke nữa, chịu hôn, hihi...

      Xóa
    4. MT mà hát karaoké chắc anh LB phải chạy mất đó(hihi) , tối vui vẻ , ngon giấc anh nhé ..MT cũng định mở blog tiếng việt nhưng vẫn chưa có thời gian anh à

      Xóa
    5. Ui, tím chu đáo quá, ai mà được làm anh xã của tím thì may mắn lắm đóa, hihi, cám ơn nghen, mơ giấc mơ đẹp nghen.

      Xóa
  17. MT sang thăm anh LB nè xin lỗi MT sang chậm ngày sinh nhật của anh rồi ... Chúc anh sinh nhật vui vẽ , nhiều sức khỏe , thành công trong cv anh nhé.... Chúc mừng thầy giáo nhân ngày 20/ 11 (hihi)....Gởi ngàn đóa hồng đến anh LB nè ... Bài viết có nói về Miên thảo , MTB và MT ...Làm MT nhớ Miên thảo quá ánh à vì từ khi blog Yahoo hk ko còn cm được nữa là MT ko được gặp Miên thảo nữa rồi (hixhix)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, tháng 4/2014, nghe nói blogspot bị xóa sổ, LB định qua blog tiếng Việt đóa, tím rủ 'mừ' sang luôn cho vui nhé.
      Cám ơn ngàn đóa hoa hồng của tím.
      Chúc ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  18. Trả lời
    1. Muội lúc nào cũng hề được, cám ơn nha, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  19. Chúc mừng ngày Nhà Giáo và ngày sinh của LB nè!
    hehe... Đọc bài của anh LB riết rùi thấy anh ngày càng giống... Bùi Giáng, gặp em nào cũng phái! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, vinh dự quá, LB tự hỏi là mình có thể hơn được Bùi Giáng không nhỉ? Hihi...
      Cám ơn GL nghen, chúc ngày 20/11 tràn đầy vui vẻ.

      Xóa
  20. Úi úi, em chậm chân mất rồi. Dù muộn nhưng vẫn chúc anh LB tuổi mới luôn bình an và hạnh phúc nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi ui, ngày 25/11 mới SN lận, không lẽ LB khoe ngày SN của mình sao, hihi....
      Cám ơn cô pé sinh viên nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  21. Maika sang thăm anh nè ! Chúc anh tuần mới đong đầy iu thương và hạnh phúc nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn Maika, Maika lúc nào cũng ngoan hết, hihi... Tối ngọt ngào nghen.

      Xóa
  22. Lâu lắm mới trở lại thăm trang blog cảm thấy cả nhà vẫn sinh hoạt đều ..như vậy là vui lắm rồi Anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, 'cánh hồng Trung Quốc' của LB, vì Me chơi trang web khác nên LB không thăm được, sr nghen, chúc tối ngọt ngào.

      Xóa
    2. À, LB có sang thăm Đóm và Me, không vào được, máy báo lỗi:
      404. That’s an error. The requested URL was not found on this server. That’s all we know.
      Híc..híc..., chiều vui nghen.

      Xóa
  23. Em phải chạy vào đây chúc mừng sinh nhật anh cái đã, sợ tới ngày thì một là quên, hai là bận. Thế nên em chúc anh thêm tuổi mới nhiều sức khoẻ, an lành, hạnh phúc và thành đạt nhé.
    Thân mến anh.
    Em Fly... :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, cô gái đáng yêu ơi, phụ nữ mà nói 'bận' thì thường gặp rủi ro trong tình yêu đóa, kinh nghiệm của LB đóa, hihi...
      Cám ơn người đẹp, chúc tối nồng nàn.

      Xóa
  24. Trả lời
    1. Ui, bác Mộc vẫn là bác Mộc, cám ơn nhé, chúc tối vui.

      Xóa
  25. Trong cõi sống và cõi chết này, hễ mà nghe ai nói đến chữ 'bất tử' là ta muốn nổi điên lên. Trong cõi sống và cõi chết này, ta mong gì?
    Sức khỏe và tình yêu.....LB ơi, MTV mong hai điều đó đó.............hihi
    MTV sang chào anh và chúc anh mạnh khỏe vui vẻ và thật nhiều hạnh phúc khi sang một tuổi mới.
    Chúc mừng sinh nhật Lá Bàng
    Một năm lại đến, rước nàng về rinh
    Để cho khỏi phải một mình
    Ước đi ước lại bóng hình trong mơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, mấy tháng nay em bỏ anh đi đâu, híc.. híc...
      À, LB còn quên một 'chiết gia' của LB nữa, LB sẽ bổ sung vào entry này nghen, cám ơn MTV, tối ngọt ngào.

      Xóa
  26. Lưu comt Chân Tình:
    Chắc cô áo đỏ giận ta
    Nhưng ta vẫn nhớ không phai chút nào
    Tấm hình đó vẫn nơi nao
    Cuộc đời ngắn ngủi, ta nào dám quên..

    Trả lờiXóa
  27. Nhà ai màu tím phủ giăng giăng
    Chẳng có còn nơi ta nghỉ chân
    Mừng sinh nhật đó vui vui nhé
    Cầu chúc an khang, mãi mơ màng hì! đến lượt muội cười nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn BLT nghen, avatar dễ sương quá, đang làm gì trong rừng đó?
      Chúc ngày mới nọt ngào nghen.

      Xóa
  28. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cô pé giỏi vi tính, giỏi ngoại ngữ, viết văn có khoa học, ai mà dạy nỗi, hihi...
      Cám ơn pé nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
    2. Anh không dạy em và em cũng không dạy anh.

      Xóa
    3. Có chứ, LB học được 2 chữ 'phải hôn' từ cô giáo H. đó, hihi...
      À, hôm nay LB đang ở bệnh viện, không làm ồn được đâu cô pé à, chiều ngoan nghen.

      Xóa
    4. Anh khỏe không ?
      Em không phải là cô giáo của anh.
      Anh không phải là thầy giáo của em.
      Chúng ta là những người bạn online.
      Anh từng nói với em là anh sống ở Sài Gòn và tên là Lá Bàng.

      Xóa
  29. Ngày 25.11 là sinh nhật aLB ờ? Rứa thì cho cs chúc trước nghe. Chúc anh ngày nớ có thiệt nhiều chị tới tặng hoa và ôm hôn anh thắm thiết, hoa anh ôm mệt nghỉ mờ vẫn cứ còn trải dài trước nhà, bánh chúc mừng anh đãi hết cả xóm xì pót mờ vẫn cứ chất đầy trong tủ lạnh xài cho tới ngày 24.11.14, và năm ni anh đạt được tình-khúc-âm-dương-như-ý.
    Cho cs ké nhà anh chúc mừng các thầy cô đang có mặt trong nhà anh luôn nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, 'hoa anh ôm mệt nghỉ mờ vẫn cứ còn trải dài trước nhà": thế này thì làm sao yêu cái chết được, a di thò phò...
      Cám ơn nữ thí chủ, chúc ngày mới ngọt ngào nghen.

      Xóa
  30. MC sang chia vui với anh LB nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
    Chúc anh luôn vui khỏe, hạnh phúc và thành công trong mọi lĩnh vực, nhất là có thêm nhiều bài viết hay để mọi người thưởng thức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn TMC,
      chúc nhiều sự hạnh ngộ dành cho bạn,
      ngày mới tốt lành.

      Xóa
  31. Lưu comt Vương Quang Trung:
    Vấn vương những sợi tơ chiều
    Đường cong mãi nhớ, liêu xiêu giấc nồng
    Trời sinh người ở mênh mông
    Nơi này ta đắm, ta mong miệt mài.

    Trả lờiXóa
  32. Ui trùi ui, qua đây mới biết sinh nhật của một người mà làng blog gần như ai cũng biết đã...qua rùi. Tuy vậy, vẫn mong anh ngày nào cũng là ngày sinh nhật cả.
    Thú thiệt, em chả quan trọng ngày này, vì từ nhỏ tới ...giờ , em chưa có một ngày nào được tận hưởng sinh nhật đúng nghĩa cả. Vẫn là một ngày như mọi ngày thui.

    Mà nè, anh vào viện thăm bà con , hay.... tại em đọc thấy không nói rõ nên hỏi thăm anh tí !
    Tranh thủ sang thăm anh chút. cuối tuần dzui dzẻ nha anh Lá Bàng . hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, sinh nhật không quan trọng, nhưng có cô Có Khi Nào đến thăm là... rất quan trọng, hihi...
      À, thời gian này xảy ra đủ chuyện em à, bệnh viện (người nhà), rồi đám tang, híc.. híc...
      Cám ơn em, chiều t7 ngọt ngào nghen.

      Xóa
  33. Em chào Anh Lá Bàng. Vui gặp lại Anh. Chúc Anh cuối tuần nhiều niềm vui nha.

    Vắng em thu tàn lối bơ vơ’
    Rừng thu xao xác bóng ai chờ
    Cây thu hoang lạnh dài vươn cổ
    Lá thu hờ hững rơi trong mơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui chao, cái cô BM nầy, hôm nào xuất hiện từ thế giới ảo cho LB chiêm ngưỡng dung nhan tí nghen, người đâu mà đầy mơ mộng và đầy tình cảm, hihi...
      Cám ơn người nghen, chúc chiều t7 nồng nàn.

      Xóa
    2. Anh nhấn vào tên nguyetcam1 là tới nhà e luôn đó. hihi. E thiết lập link luôn tới anh rùi. E qua thường đó, Anh để cafe sẵn sàng nha.

      Xóa
    3. Uh, LB sẽ ghé thăm nhà BM thường xuyên, chuẩn bị cà phê và trà ô-long nghen, hihi...

      Xóa
    4. 'Ai qua bến cũ không lời gởi'
      Chỉ nhắn cho cô đứng ngắm trời
      Triền núi chơ vơ không chỗ dựa
      Chỉ thấy thiên nga, xót cả người...

      Xóa
  34. Anh ơi! Mấy ngày hôm nay ngoài Nghệ An mưa suốt và lạnh nữa, em đi làm dầm mưa nên bị cảm rồi, vì vậy nên không trả lời com bên nhà em và đi thăm anh được, chiều nay khỏe hơn chút ít nên vội sang thăm anh nè
    Chúc anh ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm vui và ấm áp hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, bây giờ vào Đông rồi, ở vùng Nghệ An và Hà Tĩnh, khi nóng thì rất nóng (gió lào), khi lạnh thì rất lạnh, LB cũng đã sống ở Hà Tĩnh cả tháng vào mùa đông, mưa lai rai và lạnh lắm, nên phải ăn 'đậu lạc rang' và 'bồ câu tần'...
      Cám ơn bạn TMC, chúc tối t7 an bình.

      Xóa
  35. Bài viết của LB hấp dẫn quá! Hóa ra người ta cũng có thể có tình cảm sâu sắc với nhau, cho dù chưa bao giờ thấy mặt nhau. Hay thật đấy! Chúc mừng Sinh Nhật LB từ bây giờ nhé! Ngày 25-11 cũng là Sinh nhật cháu gái gọi mình bằng Dì ruột đấy. Còn sau đó một ngày, 26-11 là Sinh nhật con trai đầu yêu quý của mình. Thật nhiều ngày vui và niềm vui, vui nhất là LB vẫn không quên nhắc tên mình trong bài viết này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn 'chiết gia' của LB, xem hình trên blog thì CTT mới trên dưới u40 à, còn... trẻ lắm, CTT viết chuyện đời rất hay...
      Chúc SN cháu gái và con trai tràn đầy niềm vui...
      CN ngọt ngào nghen.

      Xóa
  36. Ước gì sinh nhật anh
    Thơ hoa tới tấp gửi anh làm quà
    Bên trời xứ tuyết lạnh xa
    Giá như ngần được lân la bên người
    Chúc mừng sinh nhật tươi cười
    Nàng thơ gứi tới thơ vui tặng lời

    L chúc mừng A LB sinh nhật an vui đêm ngọt ngào nhé.

    Trả lờiXóa
  37. "Giá như ngần được lân la bên người":
    ối giời ơi,
    như vậy thì tuyết tan mất còn gì, hihi...
    Cám ơn bạn NTL nghen, CN tươi hồng.

    Trả lờiXóa
  38. bài viết hay lắm chia sẽ cùng bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn NXL, rất hân hạnh làm quen, chúc chiểu CN tốt lành.

      Xóa
  39. Minh Anh
    Shared privately - 9:27 AM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa
  40. Nam Nguyen
    Shared privately - 9:22 AM

    Happy birthday +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa

  41. Giay da nam
    Shared privately - 8:33 AM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN! sinh nhật vui vẻ nhé!!1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chúc tuần mới nhiều may mắn và thành đạt.

      Xóa
  42. cuc hoa phuong nam
    Shared privately - 7:58 AM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa
  43. Cám ơn bạn Cuc hoa phuong nam, chúc tuần mới tốt lành.

    Trả lờiXóa
  44. Ho Nguyen
    Shared privately - 6:43 AM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa
  45. Hùng- Anh
    Shared privately - 12:18 PM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN!snvv

    Trả lờiXóa
  46. danh khuyet
    Shared privately - 12:07 PM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Khuyết danh, lâu ngày quá, chúc chiều ngọt ngào.

      Xóa
  47. Vladimir Sitnik
    Shared privately - 11:27 AM

    С днем рождения, +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa
  48. Lan Anh
    Shared privately - 5:11 PM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa
  49. Lưu comt Gai Gia:
    Đêm buồn ngồi ngắm hư không
    Mưa rơi dữ dội bóng hồng xót xa...

    Trả lờiXóa
  50. Lưu comt Nữ thần:
    Trắng mây rạo rực phương trời
    Tím chiều bàng bạc khắp nơi... mơ màng
    Hàng dương liễu, đứng mê man
    Quả tim nháy động, thiên đàng dậy mơ.

    Trả lờiXóa
  51. Lưu comt Dung Nguyen Thanh:
    Đừng tưởng mây gió vô hình
    Quanh em tim tím, hữu tình có anh

    Trả lờiXóa
  52. http://i1226.photobucket.com/albums/ee407/nkimchi2011/happybirthdayngocdung.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mới của Đóm. Còn trong giai đoạn nghiên cứu : http://domdom.blogtiengviet.net/

      Chúc ngày mới nhiều niềm vui.

      Xóa
    2. Cám ơn Đóm nhìu nghen,
      hôm nào rủ Hạnh Nhi đến chơi nhé.
      Chúc ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  53. Cám ơn Đóm nhiều nghen, ngày mai LB sẽ bắt đầu nghiên cứu...
    Chúc tối ngọt ngào.

    Trả lờiXóa
  54. Sang nhà này căng hai con mắt ra mà đọc entry rồi lại kéo mỏi cả tay mới đến lượt mình còm ...chẹp chẹp ...mệt quá dưng cũng chúc mừng sinh nhật anh Lá nhé , chúc anh Lá luôn trẻ , khỏe yêu đời và gom nhiều bài viết hay ...hi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi..., cám ơn 'Lều vịt của tôi' nghen, nhớ uống nước chanh cho đỡ mệt nghen, hihi...
      Chúc tối ngọt ngào.

      Xóa
  55. Chúc mừng sinh nhật muộn nha anh! Dạo này Ngọc bận quá, LB đại xá cho Ngọc nha! Chúc Lá Bàng luôn đong đầy niềm vui và hạnh phúc! Bánh SN phần Ngọc đâu nào? Hì hì..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, bây giờ chỉ còn quýt Tiền Giang, chả lụa, thịt đông, trà Lâm Đồng..., Nhớ ngồi vô măm măm đê, hihi...
      Cám ơn Nhớ nhìu nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  56. Nguyễn Trung Hiếu
    Shared privately - 7:22 PM

    Chúc mừng sinh nhật +Nha Gom La Bang VN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Nguyễn Trung Hiếu về bản nhạc hay, chúc tối vui.

      Xóa
  57. Chúc mừng sinh nhật Nhà Gom Lá Bàng !
    Em rất thích đoạn...
    'Và nền văn hóa Đông-Tây có sức thu hút lẫn nhau, nên người phương Tây rất thích người Việt và nền văn hóa Việt... Chẳng hạn như nhạc sĩ Marc Lavoine đã sáng tác bài ‘Bonjour Vietnam’ (Xin chào Việt Nam) do Phạm Quỳnh Anh thể hiện mà chính cô cũng khóc khi thể hiện bài hát này tại khách sạn Sofitel (SG) vào đêm 18/11/2008:
    Bạn hãy nói cho tôi biết chăng, về họ tên mà tôi đã mang,
    về miền quê mà tôi ngày đêm luôn nhớ mong.
    Lòng tôi mong biết đất nước tôi, đất nước đã có bao đời,
    Được nhìn bằng đôi mắt của mình được trở về cuội nguồn của tôi...
    (Tell me all about this name, that is difficult to say.
    It was given me the day I was born.
    Want to know about the stories of the empire of old.
    My eyes say more of me than what you dare to say).
    "
    Chúc Nhà Gom Lá Bàng luôn mạnh khỏe, vui vẻ và nhiều bài viết hay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, bài hát Bonjour Vietnam được thể hiện
      rất hay,
      rất tình cảm
      và làm ta muốn ứa... nước mắt...
      Chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  58. Van Pham Thi Thuy 12:04 AM1
    Chúc bạn tuổi mới nhiều thành công mới và hạnh phúc tràn đầy nha +Nha Gom La Bang VN

    Trả lờiXóa
  59. Lưu comt Phan Hạ Duyên:
    Bóng em lặng lẽ ngắm mây trời
    Xa xa hoang thẳm hồn chơi vơi
    Trùng xa tỏa sáng sao mòn mỏi!
    Hai bóng thuyền xa thoáng rụng rời

    Trả lờiXóa
  60. Lưu comt Mưa rừng chiều:
    "Gót hài qua hàng phượng vĩ êm đềm
    Ta thầm nghĩ em ơi em duyên quá
    Con đường trắng nhẹ nhàng ôm dáng gọn
    Ta ước cầm bàn tay nhỏ êm êm"

    Trả lờiXóa
  61. Sang thăm anh LB, chúc anh luôn vui khỏe và bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn TMC, LB đang suy nghĩ về chủ đề mới, chúc chiều vui.

      Xóa
  62. Lung Linh [Blogger] Email 24.11.13@08:19
    Sinh nhật bạn a? Chúc mừng nhà đẹp, thơ hay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Lung Linh - người bạn đầu tiên của bog Tiếng Việt, từ từ rồi LB sẽ tải bài vào nghen, chúc chiều ngọt ngào.

      Xóa
  63. Chúc mừng sinh nhật anh NGLB 25/11/2013.

    Trả lờiXóa
  64. LÚA sang thăm LÁ BÀNG,vô tình ghé đọc lại bài củ...đọc một mạch 1001 tự sự tản mạn của bạn, lòng cảm thấy vui vui vì có nhắc đến tên HAI LÚA.và cũng tình cờ đc biết sinh nhật bạn cũng trùng vào dịp 20/11. thôi thì cho LÚA gởi lại lời chúc mừng sinh nhật muộn vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, LB phải chờ cảm hứng mới viết được, kg ngờ cuối tháng 11, đầu tháng 12, cả nhà bị ốm, nhưng LB vẫn cố gắng giữ tốc độ viết đều đều...
      Cám ơn HL nhé, chúc tối vui.

      Xóa