Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

642. Chúc các thiên thần bé nhỏ có một mối tình không nhỏ! (Những câu chuyện Tết ở VN - phần 6)


NGÀY VALENTINE 14-2: CHÚC (CÁC) THIÊN THẦN BÉ NHỎ CÓ MỘT MỐI TÌNH KHÔNG NHỎ!
Thôi em về nhé: đợi... kiếp sau!
Nghiêng đồi núi ấy, dậy thêm sầu
Cong cong dáng ấy, làm ai khát
Chiều ngát hương... nàng, tim bỗng đau!


Nay ở Tây Nguyên, trời đơn lẻ
Anh đã về quê, kiếm chút chiều
Nắng vàng trước cổng đà muốn xuống
Anh sẽ viếng mà: em nhớ nghen!


Anh muốn em sẽ là tình nhân
Để anh khao khát những đêm buồn
Để anh chết lặng khi chiều xuống
Để anh hoài sống giấc mơ tiên…
---------
Ôi, Tết này tôi tưởng ăn Tết ở Tây Nguyên, nên suy tính thử nên thăm ai, lì xì cho ai và bao nhiêu - vì tiền đâu có mà lì xì (cười)…, rồi chuẩn bị dự nào là đám giỗ, nào là họp ‘Cựu học sinh trước 75’, mệt quá!, nào ngờ mấy cái suy tính nho nhỏ này cũng không… thành, do số phận hay sao ấy, mà năm nào tôi cũng đi ăn Tết xuyên Việt - để cống hiến các câu chuyện kể cho độc giả: Tôi chuẩn bị ra Bắc!
Bài viết này gồm có: 1) Mấy ngày nay ở Tây Nguyên, 2) Những lời bình thú vị trước Tết, 3) Tôi nhớ những thiên thần bé nhỏ, v..v…

1. Mấy ngày nay ở Tây Nguyên
Mấy ngày nay ở Tây Nguyên, sáng trời lạnh, chiều nắng rất đẹp (nhưng ở Ban Mê nhiều người bị cảm, còn ở SG cũng không ít)…, dọc hai bên các đường phố chính có rất nhiều điểm bày bán chủ yếu là hoa cúc vàng - một đặc điểm của Ban Mê - điểm xuyết vài điểm bán dưa hấu, quất, hoa mai (có cây đến 40 triệu) và có điểm bày những cây bon-sai nằm trên những hòn non bộ khổng lồ…, đường sá về chiều xe cộ chạy cũng khá trật tự, đặc biệt là từ 6-7g tối, ở các đường ven thị rất vắng xe - với những cây điều mà tôi thường vừa hút thuốc, vừa ngắm, vừa tâm sự - chuyển thành những hàng ma binh mờ mờ ảo ảo: chúng cử những cành cây keo cuba - với đầy trái phản chiếu ánh đèn đường - vẫy tay chào tôi!
Không khí Tết dường như khá im ắng cho đến 23 ÂL. Nay người ta bắt đầu đi ‘quan hệ’, tặng quà, lai rai về quê ăn Tết (vé máy bay rất đắt, vì rất khó mua được vé máy bay giá rẻ), mua sắm quần áo Tết, tân trang xe máy/ô-tô, dọn nhà dọn cửa, làm dưa món (cải muối, củ kiệu…), chuẩn bị tiền lẻ để lì xì (loại tiền 50.000đ và 100.000đ nghe nói rất hiếm!)…

Năm nay nghe nhiều thông tin quốc tế khá tốt như: Mỹ khôi phục kinh tế và có mức tăng trưởng khá lạc quan (theo ‘Thông điệp 2015 của Tổng thống Obama’, xem dưới), ‘Je suis Charlie’ (Tôi là Charlie, tôi tự do, tôi không sợ), Mỹ/Châu Âu giảm lạm phát, thậm chí có nước với ‘tỷ lệ lãi suất của ngân hàng đã giảm xuống mức âm’ (xem dưới), TQ chống tham nhũng trong toàn thể hệ thống quân đội, ‘Lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine đạt được một lệnh ngừng bắn mới ở miền đông Ukraine vào 15/2/2015 - Thỏa thuận ngừng bắn Minsk’ (vnexpress.net), Tổng thống Obama lên mạng làm hề Sạc-lô về ‘không có gì là không thể’ (tôi thích!)…, trừ chuyện Biển Đông, Trung Đông, IS, Hy Lạp, TQ, Nga và Ukraine… như: chiến tranh miền Đông Ucraine làm chết khoảng 50.000 người (vietnamplus.vn), ‘Khối ngân hàng Nga có thể mất trắng 1 nghìn tỷ rúp trong năm 2015’ (gafin.vn), 'Tại sao Putin bình thản mà Obama lại bất an?', 'Obama đặt cược ghế Tổng thống khi tấn công IS?'...

Còn ở nước ta, ngoài một số tin khá lạc quan như ‘không có tình hữu nghị viễn vông’, cán bộ về hưu được quà Tết 300.000đ! và chuyển vào tài khoản, giá cà phê ở Tây Nguyên lên mức trên 40.000đ/kg (tuy nhiên, chiều hôm qua tôi có đứng ngắm nhiều gốc cà phê bị chặt hạ!), phạt nặng những người tham gia giao thông có mùi bia rượu (rất mừng!)…, và cũng có nhiều tin không may lắm, cụ thể như:
-Ông Nguyễn Bá Thanh đã mất vào lúc 3h, ngày hôm nay, 13/2/2015, tại Đà Nẵng; một người bạn vong niên của tôi (mà đã từng là Bí thư thành ủy, và tôi đã có dạy cho ông môn ‘Toán cao cấp’, thiệt!) đã mất trong tuần này: vâng, ai đó rồi cũng sẽ trở về với hư vô, xin chia buồn về sự ra đi của người bạn tốt của tôi...
-Ở nhiều tỉnh phía Bắc, rau cải giá 500đ/kg, cà-rốt giá 2.000đ/kg (mà nông dân phải đem vất cho heo ăn)…, hoa mai (nhà) ở Tây Nguyên/Hoa đào ở miền Bắc nở sớm, xứ sở hoa lay-ơn của VN là Phú Yên - hoa nở muộn (vì thời tiết lạnh, nhiệt độ TB là 13-20 độ C), tai nạn giao thông (vd, ở Bình Thuận, rạng sáng ngày 9/2/2015), nạn trộm cướp hoa mai, quần áo sau nhà, đột nhập nhà bằng chìa khóa vạn năng và cướp giật tài sản với giá trị lớn… khá hoành hành ở các vùng thị xã/thành phố hầu như trên cả nước (xem entry ‘Tết - phần 5’ mới đăng, và chú thích bên dưới), Tổng biên tập báo ‘Người cao tuổi’ bị dìm hàng (tôi cảm thấy sự việc không ‘ổn’!), nạn chiếu phim Tàu trên truyền hình như ‘Giang Nam tứ đại tài tử’, ‘Tùy Đường anh hùng’, ‘Bộ hộ kinh tâm’!!!…

2. Những lời bình thú vị trước Tết
Mới đây, chiều nọ, có một ‘nhậu gia’ phát biểu một số cụm từ chém gió nghe tức cười lắm, như: Trên ti-vi, ông A thì mặt như ‘mặt heo’, ông B thì tướng ‘giống Trư Bát Giới’, ông C thì ‘óc toàn đậu hũ’, ông D thì ‘phát biểu như nông dân!’ gì gì đó…, nó làm tôi nhớ lại có ông bạn già nào đó ở SG nói rằng ‘chỉ có dân chủ ở trong bàn nhậu mà thôi’, tôi mới cười ngặt nghẽo và bảo rằng ‘trong số người xấu thì không có người tốt’…, rồi trước khi ra về, tôi còn bổ sung rằng:
-Người nhậu mà biết dừng đúng lúc là người có đẳng cấp!

Ngoài ra, có nhiều lời bình thú vị lắm, tôi xin ‘tuyển’ 3 lời bình cho các bạn đọc cho vui nghen:
1. ‘Cái gọi là quyền lực mềm của khựa’
-Saumietvuon:
‘Năm vừa rồi tôi có nghe một ‘cao nhân’ (và mới đây là bạn saumietvuon) nói là trước 1975, mặc dù đã sẵn có tinh thần ‘thoát Tàu’ triệt để, nhưng chế độ VNCH vẫn khuyến khích sinh viên học tiếng Hán-Việt (vd, các phiên âm A Lịch Sơn Đắc Lộ, Hoa Thịnh Đốn, Mã Khắc Tư, Lỗ Bình Sơn, Du Bích Tiên…): không phản đối. Nhưng bây giờ là thời-đại-@ (vd, với việc dùng từ trực tiếp Alexandre de Rhodes, Washington, Karl Marx, Robinson Crusoe, Jupiter…), đặc biệt là thời-đại-hậu-giàn-khoan-981, chúng ta không thể lấy chuyện trước 1975 để biện minh cho chuyện sau ngày 1/5/2014...' (NGLB)
Điều tui muốn nói là thoát Tàu không phải là bỏ mấy từ Hán Việt. Giả sử Trung Quốc bây giờ là một xã hội dân chủ kiểu văn minh và không xâm lược đất đai biển đảo của ta (thì) ta có cần nêu ‘khái niệm thoát’ không? Với tui, những tài sản của nhân loại mang giá trị nhân văn thì không thể mang thước thời gian mà đo được. Tui cực lực lên án mấy cái ‘viện Khổng Tử’ lập ra trên đất ta vì rõ thâm ý muốn ‘cài đặt’ cái gọi là quyền lực mềm của khựa trên đầu dân ta chứ tui hoàn toàn không phản đối giá trị tư tưởng của đạo Khổng. Những triết lý bất kì mang đủ Chân Thiện Mĩ là tài sản phổ quát cho toàn nhân loại chứ không khu biệt trong một nền văn hóa nào.
-NGLB: Rất chính xác, mình cũng nghĩ như bạn:
‘Tui cực lực lên án mấy cái ‘viện Khổng Tử’ lập ra trên đất ta vì rõ thâm ý muốn ‘cài đặt’ cái gọi là quyền lực mềm của khựa trên đầu dân ta chứ tui hoàn toàn (!) không phản đối giá trị tư tưởng của đạo Khổng.' (saumietvuon)
Còn bài viết trên đây của tôi (Tết - phần 5, xem đường dẫn bên dưới) là một trong những cách thể hiện, vì có nhiều bạn muốn đọc đơn giản hơn, thank bạn Sáu nhiều nhé, chiều tốt lành.
2. Những bước chân hành thiền
-NGLB:
‘Nghỉ ngơi là điều kiện đầu tiên đưa đến trị liệu. Khi những con thú trong rừng bị thương, chúng thường tìm một nơi yên tĩnh để nằm nghỉ. Chúng nằm tĩnh dưỡng trong yên lặng nhiều ngày, không còn nghĩ đến chuyện đi săn mồi, đi kiếm thức ăn hay chuyện gì khác. Chúng chỉ cần nằm yên nghỉ, và những vết thương của chúng có điều kiện để tự chữa lành. Còn chúng ta, khi đầu óc quá căng thẳng, chúng ta thường tìm đến tiệm thuốc tây để mua thuốc an thần. Sau đó ta vẫn tiếp tục làm cho đầu óc thêm căng thẳng. Chúng ta không biết học cách tự chữa cho mình’ (Thiền sư TNH!)
Tôi nghĩ vậy và... tin vậy, đây là cách cơ bản nhất, tuy nhiên, để sống sáng tạo, nên đi bộ 10.000 bước/ngày...
-Dung Tran: Chi cần bước 9999 bước là OK rồi! hihi…
-NGLB: Ui, cái đó thành bước vàng SJC rùi, hi...
-Dung Tran: Chính xác, chúc những bước chân hành thiền của bạn sớm ‘hóa vàng’ SJC! hehe…
3. Trộm mít non…
-Lý Thị Minh Tâm: Sang thăm anh và đọc nhiều ‘tặc’ quá (xem Tết - phần 5, NGLB), mong Tết này đừng có ai viếng nhà trộm: D, bị mất đau lắm. Chúc mừng năm mới nhé. Thưa anh em dzìa.
-NGLB: Ui, nếu có ghé nhà thì trộm... mít non, luộc lên, làm món mít trộn - đặc sản Quảng Nam, hết ý!, hihi... 14/2 ngọt ngào nhé.

3. Tôi nhớ những thiên thần bé nhỏ… 
Lưu ý rằng những 'Thiên thần bé nhỏ' dưới đây, hoặc là đã nghỉ chơi blog lâu rồi, hoặc là tôi chưa bao giờ gặp mặt, hoặc là chưa bao giờ nghe tiếng nói…

Tôi nhớ là khi tôi bị tai nạn giao thông và sắp… chết,
tôi đã mở cái blog này để lưu lại vài dòng tâm sự với thế nhân,
bằng cách dán vào những bài do Thiên thần bé nhỏ Yên Ngọc đã xem lại,
nhưng nàng ‘đã đến và đã về bên kia núi’, và đã để lại cho tôi ‘tiếng cười khóc giữa đời’,
mà bất cứ lúc nào thấy bóng một người con gái xinh xắn trên đường phố,
tôi liền nghĩ đến nàng, tôi rung động, tôi buồn nhớ, nhớ vô cùng…

Tôi nhớ là khi cái blog này được mở ra, liền có một cô pé Violet Baby vào thăm,
nàng ở xa lắm, tận xứ ‘tháng năm, rợp trời hoa phượng đỏ’,
mà sau nhiều lần trao đổi trên mạng, cuối cùng nàng bày tỏ:
‘Tết này em sẽ làm hai cái bánh chưng, một cái cho anh và một cái cho em’,
nhưng ngay sau đó, tôi mới biết là nàng mới có… mười mấy tuổi, kinh hoàng - nên tôi viết:
‘giữa anh và em chỉ có tình cảm chú cháu, chứ không có tình cảm nam nữ’,
sáng hôm sau, nàng đã nghỉ chơi blog, vĩnh viễn!,
chắc là không phải tại tôi!, nhưng sau này tôi hối hận!,
không biết cô pé có đọc được những dòng chữ này hôn?

Tôi nhớ nàng Tím, mà tôi đã làm cho nàng một trong những bài thơ đầu tiên:
Có khi tôi ngắm chiều tà
Tôi ôm gọn tím mượt mà dại hoang
Có khi tôi thoáng mơ màng
‘Tôi ôm gọn tím mơn man cả đời’
Tím làm tôi - lúc chơi vơi
Tím làm tôi - lúc tuyệt vời trần gian
Tím làm tôi - lúc ngỡ ngàng
Tím làm tôi - lúc lang thang đợi chờ...
Mới đây, tôi có ra Bắc dự đám cưới, và có hẹn gặp nàng ở gần sân bay Nội Bài,
nhưng tôi đã không có điều kiện để đến gặp nàng, mặc dù cách đó chỉ có một trăm cây số:
tôi vẫn… thương… nhớ… nàng…

Tôi quen nàng, người mà đã giúp tôi viết bài ‘Vương Chiêu Quân’,
mà sau đó, tôi đã cảm thương nàng,
và gọi nàng là ‘con mèo’ - như cái thân hình nho nhỏ gọn gàng của nàng,
nhưng tôi không thể nào gặp được nàng, nên tôi đã viết
‘đố em trong số thiên thần bé nhỏ, anh... ghét ai nhất?,
anh ghét nhất là con mèo, em biết tại sao không?,
tại vì nó làm anh... quên nó hoài à,
em nhớ là trên đời này, có một người ghét em lắm nhé, và rất... hạnh phúc…,
khi đến quê em, anh sẽ gửi lại một triệu đóa hoa hồng cho... mèo’,
và tôi kết luận là: anh… ghét… mèo!
 

Tôi không thể kể nhiều, những nàng tiểu nữ, những ‘con mèo ngái ngủ trong tay anh’, những cô pé đã gửi hình ‘con mèo le lưỡi’ chọc tôi…, mà đó là một thứ tình yêu ‘ảo’ đã kết tinh ‘thật’ trong tim tôi, cho đến khi tôi rời khỏi cuộc đời ngắn ngủi đầy đau khổ này, mà tôi rất hạnh phúc: 

-Xin cám ơn những thiên thần bé nhỏ của tôi! 

(còn nữa)
---------
Ghi chú:
  1. Chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine: ‘Theo AFP, ngày 8/2, tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung dẫn nguồn tin từ cơ quan mật vụ Đức cho biết trong chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine, đã có khoảng 50.000 người thiệt mạng, cao gấp gần 10 lần số liệu chính thức của Kiev’, xem: http://www.vietnamplus.vn/tinh-bao-duc-50000-nguoi-da-chet-do-giao-tranh-o-dong-ukraine/306819.vnp
  2. Cướp giật tài sản với giá trị lớn: ‘Đến hẹn lại lên, vào những dịp cuối năm, giáp Tết, tình trạng trộm cắp lại diễn ra khắp nơi, từ thôn quê đến thành thị. Chúng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để hoạt động bất chấp cả ngày lẫn đêm… Theo tài liệu điều tra, từ tháng 12/2014 đến nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh và các địa phương lân cận như: Lộc Hà, Thạch Hà... của tỉnh Hà Tĩnh, liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Để thực hiện được ý đồ, các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, khi các ki-ốt kinh doanh không có người trông coi hay lúc các gia đình đã đi ngủ’, xem: http://www.nguoiduatin.vn/nong-voi-nan-cuop-giat-tai-san-truoc-tet-nguyen-dan-tai-ha-tinh-a172955.html
  3. Entry ‘Tết - phần 5’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/02/641-tum-lum-tac-nhung-cau-chuyen-tet-o.html
  4. Mỹ khôi phục kinh tế: ‘Bộ Lao động Mỹ gần đây công bố số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã hạ xuống mức 5,6%, thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Trong khi, mức tăng số lượng việc làm năm 2014 là cao nhất kể từ năm 1999… Sự tự tin của Tổng thống Obama được cho là nhờ sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ và xu thế này được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2015. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm nay có thể đạt mức 3,1%, cao hơn mức 2,2% của hai năm trước đó’, xem: http://nhagomlabang.blogtiengviet.net/2015/01/27/thong_i_p_c_a_t_ng_th_ng_obamah_khong_co
  5. ‘Những bước chân hành thiền, xem: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=826966527368135&id=100001643878327&comment_id=827296694001785&offset=0&total_comments=4&notif_t=feed_comment_reply
  6. ‘Thông điệp liên bang 2015 của Tổng thống Obama’: đọc vào sáng ngày 21/1/2015, giờ VN, trước lưỡng viện Quốc hội, xem: http://dangnguyetanh1941.blogspot.com/2015/01/thong-iep-lien-bang-tuyet-voi-nhat-cua.html 
  7. Tỷ lệ lãi suất của ngân hàng đã giảm xuống mức âm: ‘Đối với những người đầu tư cổ phiếu thì thông tin tỷ lệ lãi suất của Ngân hàng ECB đã giảm xuống mức âm là một điều rất thú vị. Và như chúng ta đã thấy thì việc thông báo ban hành của những chính sách nới lỏng tiền tệ cũng đã đủ để làm các chỉ số chứng khoán tăng vọt trong mấy ngày vừa qua. Một ngày ghi nhận các chỉ số tăng vọt như chỉ số chứng khoán SandP 500 tăng lên một mức kỷ lục mới tại 1,940’, xem: http://tuvanvang.vn/vi/tin-tuc.nd38/su-that-ve-chinh-sach-lai-suat-am-cua-ngai-draghi.i665.html

10 nhận xét:

  1. Bảo Ân Phạm (Facebook)
    -Chúc nhà báo nhí 14/2 được nhìu nhìu socola nghen!
    -Da, chua gap dc Nhà Gom Lá Bàng cafe
    4 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm ấy nàng... tiên trước cửa phòng
      Tôi đang buồn ngủ... mắt sáng trưng
      Theo nàng, tôi bước ra bàn khách
      Bỗng thấy vườn hoa rực nắng vàng, hihi...

      Xóa
  2. Bóng xuân lấp ló bàn chân nhỏ
    Anh thấy thiên đàng đã sắp... sang
    Mắt em lấp lánh hồ thu bé
    Anh thấy rung rung chốn địa đàng

    Trả lờiXóa
  3. Ừ, xuân cứ tới, có sao đâu
    Một ấm trà ngon, nhấm nháp, nào!
    Chuyện đời vơ vẩn, ta hằng nghĩ
    Thêm tí bóng hồng, xao xuyến sao!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc anh valentime ấm áp yêu thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn PH, gửi lời thăm các thiên thần bé nhỏ bên ấy nghen, hihi...

      Xóa
  5. Em nằm cong ấp ánh trăng
    Anh ao ước biến thành Hằng để... cưng
    Địa đàng diễm ảo vô cùng
    Ngọt ngào nhân thế, Diêm cung vẫy chào

    Trả lờiXóa
  6. Người bận rộn ơi, có gió xuân
    Nhẹ cánh hoa rơi, lá đượm buồn
    Đi đâu tất bật, đời vẫn thế
    Ta ngắm mây chiều, tim bỗng… rung

    Trả lờiXóa
  7. Muội thăm Ca Ca đọc entry xong muội về đem theo nụ cười cuối năm,Rất thích !
    Còn vài ngày nữa hd chúc mừng Ca Ca thêm một tuổi,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn tiểu sư muội, ca ca đang trên đường ăn Tết từ Nam tới Bắc (cười), mỗi ngày 1 tỉnh, nên lâu lâu mới mở máy 1 lần, ngủ ngoan nghen.

      Xóa