Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

703. Ngàn năm bắt chước, ngàn năm mộng (Giấc mơ của Hoàng đế Tàu - Phần 2)

 

Hắn lại tiếp tục mơ…

Lúc đó, có Kỷ Hiểu Lam vào chầu, và tâu:
-Tâu bệ hạ, vừa rồi, Thủ tướng Abe, rồi Tổng thống Park Geun-hye (Hàn Quốc), Tổng thống Obama… đã bày tỏ mối quan ngại rằng thế hệ trẻ đang lơ là về chính trị!
-Ủa, bấy lâu nay ai mà không tung hô là ‘hoàng thượng vạn vạn tuế’, ví dụ như ta làm hoàng đế vào năm 2015, thì đến năm 12.015, ta vẫn còn là… hoàng đế! Vậy, mấy vị hoàng đế tiến bộ nghĩ ‘chính trị là cái gì’?
-Dạ, hoàng… đế Obama nói: Chính trị là cách để chúng ta tổ chức chính mình, một cách khoa học, về việc làm thế nào để đi đến những quyết định về cách chúng ta sẽ sống với nhau... Đơn giản là như vầy, bạn và một số các bạn khác quyết định đi cinema, rồi bằng cách nào đó các bạn phải quyết định sẽ đi xem phim gì vì không phải ai lúc nào cũng đồng ý với nhau cả, các bạn sẽ phải thảo luận, phải đưa ra lý do của mình, và rồi sẽ phải thỏa hiệp, nếu không thì các bạn sẽ không gặp mặt nhau thường xuyên nữa, đối với một quốc gia thì cũng tương tự như vậy… Bạn sẽ muốn nói lên tiếng nói của mình và thể hiện các giá trị của mình cùng những gì bạn quan tâm, và đó là những gì vây quanh chính trị... Người trẻ thường có những bản năng tốt nhưng đôi lúc họ chán nản vì những ồn ào và lời mắng nhiếc trên truyền hình, chính trị không nhất thiết phải là như vậy.
Tóm lại, họ cho rằng hoàng đế là người mà được dân thuê, và được dân trả lương để làm chính trị, trong đó có quy định là ‘làm tối đa 8 năm thì hết chất xám’, còn chất xám đâu nữa mà đòi muôn năm!, nhưng nếu nửa chừng mà làm không nên hồn thì dân ‘cắt hợp đồng’, tức là thôi trả lương, và lúc đó thì hoàng đế phải về quê mà làm… cà phê.
-Ôi, ngươi nói vậy làm ta sợ quá, thôi, hãy giữ vĩnh viễn cái chế độ phong kiến này lại nhé.
-Dạ… muôn… tâu... ạ...

*
Một hồi lâu sau, khuôn mặt Hoàng đế chuyển từ xanh xám sang trắng xám, ngài nói:
-Thôi, ngươi hãy nói về chuyện nghiện ma túy đi, ta muốn làm một choác cho quên đi chuyện chính trị.
-Muôn tâu, vâng ạ. Chuyện ‘thơ tụng’ nhé? (Ừ)
Ngày xưa, hạ thần thỉnh thoảng cũng vì bất đắc dĩ mà phải ra ngoài quán nhậu, và nhớ được mấy câu thơ sau đây, nhưng hạ thần không nhớ là của ai! (Ừ):
Tôi đã thấy: Dáng người cao lồng lộng
Đẹp như một ngọn cờ Hồng
Trên mặt người, mặt đất mênh mông.


-Ôi, choác này đã quá, ngươi cho ta thêm một choác nữa đi.
*
-Dạ, còn phê nữa, đó là:
Con tàu đưa tôi đến Trung Hoa
Bốn hướng mênh mông, bao la trời đất,
Ồ tất cả của ta đây, sướng thật !

Tôi đã trông, tôi đã thấy nơi đây.
Hai mươi năm, nhảy vọt một ngày…

hay:
Tôi đã thấy một ngày xưa đâu đó
Một tia lửa đỏ trong xóm Tường Đàm
Cháy lan dần đỏ khắp Hồ Nam
Thành ngọn lửa hôm nay Trung Quốc
Soi sáng phương Đông, châu Phi, châu Úc...


-Ôi, phê quá, cho ta làm choác nữa…
*
Kỷ Hiểu Lam ngâm tiếp:
Trăng Liên Xô tròn hơn trăng nước Mỹ
Đồng hồ Trung Quốc tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ


Hoàng đế bình luận:
-Cái này là nói ‘đía’ ta rồi đó nghen, ta đang cho người sang phương Tây để mua gương soi, kính mát, ống nhòm, la bàn… về Tàu mà tưởng là hàng ở trên thiên đường rơi xuống, ngươi không thấy ta đang mang kính đen đây à?
*
Kỷ Hiểu Lam kể tiếp:
Chuyện ngày xưa có nàng Mạnh Khương mùa đông mang áo cho chồng đắp thành Vạn Lý, tìm không thấy chồng đâu, tuyệt vọng nhảy xuống biển Bột Hải mà chết. Nhà thơ Văn Thiên Tường thương thân nàng, làm mấy câu thơ còn ghi ở Sơn Hải Quan (khachsanvungtau.info):
Tần hoàng an tại tại/Vạn lý trường thành trúc oán/Khương nữ vị vong gia/Thiên thu phiến thạch minh trinh.

Vua Tần ngồi yên sao đành
Oán xây Vạn Lý Trường Thành
Khương nữ nàng ơi không chết
Nghìn thu bia đá chữ trinh! (Tố Hữu dịch!)


-À, cái này thì ta không đánh giá đúng/sai đối với người dịch, nhưng nói thật, ta rất không thích cái gả bạo chúa họ Tần đó.
*
-Dạ, còn mấy câu này thì sao ạ?
Kinh Kha quán lạnh sầu ngưng chén
Ai kẻ dâng vàng, kẻ biếu tay! (Nguyễn Bính),

hay:
Người mơ Tây Tử xô hung Trụ
Ta mộng Kinh Kha diệt bạo Tần (Hoàng Công Khanh)


-À, ta nhớ rồi, Kinh Kha chỉ là tay bị lợi dụng để đưa kẻ tàn bạo lên thay kẻ bạo tàn, mấy nhà thơ đó vì bị quyền lực mềm của ta, nhưng ‘không biết, không có tội’…
*
-Dạ, còn nữa:
Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương ông thương mười


Hoàng đế cảm thấy phê tột bật, bèn thét lên:
-Trên cả tuyệt vời! Người đâu! Cho ta thêm một choác nữa.
Bỗng Kỷ Hiểu Lam quỳ xuống, dập đầu như tế sao, hai tay tự vả vào mồm, và nói:
-Nô tài đáng chết… Nô tài đáng chết… Nô tài đáng chết…
-Ủa, ngươi cũng phê quá rồi hả?
-Dạ không, hai câu thơ đó không phải để ca tụng ngài, mà để ca tụng một ngài mắt xanh mũi lỏ khác ạ…
Hoàng đế hiểu ý, bèn than:
-Thôi rồi còn chi đâu em ơi!
*
-Bệ hạ ráng nghe tí nữa nghen, rôi đi măm măm Dương Quý Phi cũng không muộn (Ừ). Ở Việt Nam, thời tiền chiến có một tay nhạc sĩ viết: ‘Sống trong lòng người đẹp Tô châu, hay là chết bên bờ sông Danube’…
https://www.youtube.com/watch?v=ItlfnvWDpfo
-‘Náo’ thật, nó lấy đại mỹ nhân Tàu của ta, rồi sang bên Tây mà ở à?
-Dạ, khải bẩm, sự thật thì có ai thèm qua đất Tàu mà sống ạ, cụ thể là chả ai dại gì mà tị nạn chính trị qua bên mình, còn bây giờ thần dân của bệ hạ - có nhiều tiền - thì sang bên Tây mà ở ạ.
-‘Ôi’, Hoàng đế rên rỉ một cách đau khổ.

Rồi thời nay, có một tên vô danh tiểu tốt, làm mấy câu là:
Ngàn năm bắt chước, ngàn năm mộng
Hết Lão Trang rồi, Khổng Mạnh sang
Kinh Kha xấu hổ, lòng tê tái
Ôi, có hay gì, Thái tử Đan!


-Ah, nó xem ta là Thái tử Đan à, còn mấy tướng mà ta cử theo sau cái giàn khoan 981 đều là Kinh Kha à, tức chết đi thôi, á, á, á, đau quá, ta thấy… tức… tức… tức… ở vùng thượng vị.
Lúc đó, có Thần y Hoa Đà ở đó, bèn hô lên khẩn cấp:

-Người đâu! Hoàng đế đang bị tức ở vùng thượng vị. Mau đưa Dương Quý Phi vào nhà kho, và lập tức đưa Marilyn Monroe ra cho ngài măm măm!
*
CUỐI CÙNG…
Tối nay trên kênh SCTV 12 có truyền hình như sau:
-Cách đây 50 triệu năm, đảo Ấn Độ nhập vào châu Á... Dãy Himalaya đã chặn những đám mây mang hơi nước từ biển, nên bên kia ngọn núi là khô khốc, nóng và hình thành những hoang mạc, rồi những cơn gió sa mạc đã cuốn cát bụi về phía Bắc Trung Hoa, mà tạo thành nền văn minh trồng lúa từ hai chục ngàn năm nay...

Còn các hoàng đế Tàu và các lão Đại Hán hiện nay chả làm nên được cái trò trống gì cả... 

Hắn bỗng thở dài và không muốn... trách họ!


(HẾT)

--------
Chú giải:
A. Chuyện Kinh Kha và Thái tử Đan:
Vào năm 221 TCN, Tần Thủy Hoàng nhờ vào vị Thừa tướng mưu lược là Lý Tư và viên Đại tướng tài giỏi là Vương Tiễn mà lần lượt nhanh chóng đánh gục các nước chư hầu (lục quốc, gồm: Hàn, Triệu, Ngụy, Sở, Yên, và cuối cùng là Tề), rồi thống nhất đất nước Trung Hoa. 
Trước đó vài năm, có Thái tử Đan - người nước Yên, bạn cũ (bên nước Triệu) của Tần Doanh Chính (tức Tần Thủy Hoàng sau này), và là con tin của nước Tần - trốn xứ Tần về Yên, bị quân Tần truy đuổi, quân Yên chống không nổi, nên y chỉ còn cách là tìm người để ám sát Tần Thủy Hoàng. Tiếc thay, những người mà y tìm được lại có một nhược điểm là: không giấu được những điều thầm kín mà họ muốn làm trên nét mặt của họ.
May mắn thay, hôm đó, nhờ Điền Quang tiến cử, y lại gặp được Kinh Kha - người nước Vệ - là kẻ đang ăn không ngồi rồi và suốt ngày đi ‘chém gió’, nên Kinh Kha cũng có vài… ‘ưu điểm’ nhỏ là luôn dìm hàng người khác bằng cách ‘nam mô’ những cái gì mà ngàn năm để lại, tuân phục cấp trên vô điều kiện, và là một kẻ ‘nô tài’ không hơn không kém.
Nói vậy chứ Kinh Kha cũng có cái tài riêng của hắn, đó là mặc dù không hẳn là kẻ có khả năng sử dụng đao kiếm hơn những kẻ mà Thái tử Đan đã từng ‘liên hệ’, nhưng có một đặc điểm là: không bao giờ biểu lộ tâm trạng của mình ra trên nét mặt.
Vốn đã có lòng tin cậy, và vì đã có sẵn vô số tiền ‘đô’, nên y ‘gài độ’ Kinh Kha làm ‘môn khách’ (xem dưới). Và vốn là một tay có năng khiếu chính trị truyền kiếp, là một gã ‘Nhạc Bất Quần’ cao tay ấn, y đã tìm mọi cách để đối xử với Kinh Kha như là… thượng đế, thậm chí còn chiêu đãi bất cứ ‘cẳng dài’ nào mà Kinh Kha muốn.
Một hôm, Thái tử Đan đem đến một ‘cẳng dài’ - là người của y - đẹp như tiên nữ, và cho nàng ngồi hầu rượu Kinh Kha. Ngà ngà say, Kinh Kha quá ‘phê’ cô nàng, mà không dám sàm sỡ. Và rồi, đêm hôm khuya khoắc, bữa tiệc nào cũng có lúc tàn, đã đến giờ nàng sẽ theo Thái tử Đan để về nhà, Kinh Kha lại lo rằng ngày mai có thể xảy ra chuyện ‘Tìm bàn chân ai trong tiếng lá rơi’ thì sao!, nhưng thay vì nói một cách nghệ sĩ là ‘Em đừng đi! Xin em đừng đi! Vì ai đó còn chưa nói với ai điều gì’, thì tên lực điền ngu xuẩn Kinh Kha vội vàng nói:
-Đôi bàn tay em đẹp quá!
Thế là con ‘cá mập’ trêu-ngươi-số-phận của thượng đế đã sẵn sàng để bập vào cái lưỡi câu của ngư ông Hemingway…
Sáng hôm sau, khi thức dậy thì Kinh Kha thấy tên tiểu đồng bước vào và dâng lên một cách trân trọng món quà vô cùng quý giá của Thái tử Đan:
-Hai cái bàn tay đẹp nhất thế gian 'tối hôm qua’, cái vưu vật của vũ trụ này, cái đẹp cứu thế giới này, đã bị chặt đứt, máu vẫn còn ri rỉ chảy, để phục vụ cho cái mưu đồ vô nhân tính của kẻ làm chính trị - Thái tử Đan.
Nhưng, là loại được Thái tử Đan phong cho hàm tiến sĩ giả (thời nhà Tần!, xem dưới), được hứa là sau khi chết, tên hắn sẽ được đặt tên đường ở kinh thành Hàm Dương, và sẽ được đưa vào danh sách danh nhân lịch sử trong ‘Thích khách liệt truyện’ với hai câu khen tặng nghe hay như nhạc… Trịnh:
Gió đìu hiu sông Dịch lạnh lùng ghê
Tráng sĩ một đi không trở về,
thế là… mùa thu năm 227 TCN, Kinh Kha đi hành thích Tần vương: thất bại, y bị bằm nát như tương, còn Thái tử Đan sau này không còn được nghe nhắc tới nữa.
B. Khác
  1. Chính trị là gì? Xem thêm: http://www.triethocduongpho.com/2015/06/09/doi-thoai-voi-barack-obama-tai-sao-nguoi-tre-can-quan-tam-den-chinh-tri/
  2. Hoa Đà (145-208 SCN): sống thời Tam Quốc, cùng với Biển Thước (401-310 TCN, thời Chiến Quốc), được xem là hai vị Thần y trong lịch sử Tàu.
  3. Kỷ Hiểu Lam (1724-1805): Cùng với Khổng Tử, Tư Mã Thiên, Đường Tăng (Tam Tạng), Chu Hy, Lý Tư, Kim Dung…, ông được xem là một trong những đại trí thức của Trung Hoa, và đã sống qua các đời vua Khang Hi, Ung Chính, Càn Long và Gia Khánh. Xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/03/324-nhan-oc-truyen-ky-hieu-lam-te-tuong.html
  4. ‘Sống trong lòng người đẹp Tô châu, hay là chết bên bờ sông Danube’: là lời trong bản nhạc ‘Bên cầu biên giới’ của Phạm Duy.
  5. Thơ tụng: tức là thơ ca tụng/sùng bái cá nhân hay lãnh tụ. 

26 nhận xét:

  1. kieuthien [Blogger] 11.06.15@18:07
    He... He...
    Lâu lắm lại được cái Tem Vàng !
    Khoái thật !
    Nhưng em tưởng buổi chiều bác chỉ ngồi uống Cà phe thôi chứ, vẫn lao động hả bác !

    Chúc mọi thứ thăng hoa, bác nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, chiều nay mình chỉ nằm... ngủ lai rai thôi, tắt di động, rồi thức dậy, đi mua nửa cái giò heo, hầm nồi áp suất, tói bụng quá à, híc...
      Bạn có piết bài hát 'Bên cầu biên giới' k?, mạng yếu quá, nghe nhạc bằng 3G thì hết chiền, híc...
      Chiều vui nhé.

      Xóa
    2. @ kieuthien
      ...
      Ôi giấc mơ qua
      Mộng đời phiêu lãng giang hồ
      Sống trong lòng người đẹp Tô Châu
      Hay là chết bên bờ sông Da - nube
      Những đêm sáng sao
      Nhưng đường quá xa vời
      Hương trời vẫn mê mài
      Lòng tôi sao vẫn còn biên giới!
      Lòng tôi sao vẫn ngừng nơi đây
      Ôi dòng tóc êm đềm!
      Ôi bể mắt đắm chìm!
      Đời phong sương cũ, chỉ là thương nhớ
      Mộng bền năm xưa
      Chỉ là mơ qua!!!
      http://www.alonhac.net/bai-hat/ben-cau-bien-gioi-khanh-ly/L6gc.html

      Xóa
    3. Người Hà Nội [Bạn đọc] 13.06.15@04:37
      Re-còm 1-2.
      Có lần một bác nào nhắn tôi "vợ gọi ra bờ sông DANUP chắc muốn ông nhảy xuống quy tiên". Tôi cứ tưởng bác ấy giận tôi lắm, nhưng cười thầm, bởi vì tôi bơi lội khá siêu. Nay thấy ở còm 1-2
      "Ôi giấc mơ qua
      Mộng đời phiêu lãng giang hồ
      Sống trong lòng người đẹp Tô Châu
      Hay là chết bên bờ sông Da - nube"
      Hóa ra chết bên bờ sông Da - nube là ước mơ của nhiều người được sống đến chết bên nớ (đúng ra: bên ni).

      Xóa
    4. @ Người Hà Nội
      'Sông Danube (hay Đa Nuýp trong tiếng Việt, có nghĩa là 'dòng chảy') là sông dài thứ hai ở châu Âu (sau sông Volga ở Nga). Sông bắt nguồn từ vùng Rừng Đen của Đức, là hợp lưu của hai dòng sông Brigach và Breg. Lưu vực sông Danube được tính từ vùng Donaueschingen là điểm hai con sông được nhắc tới ở trên gặp nhau. Sông dài 2850 km, chảy qua nhiều nước Trung và Đông Âu và đổ vào Biển Đen. Sông Danube chảy qua các nước theo thứ tự: Đức, Áo, Slovakia, Hungary, Croatia, Serbia, Bulgaria, România, Moldova và Ukraina... (wikipedia)
      À, mình có xem hình sông Danube, nó thường trong xanh vào ban ngày, và xanh xám mờ vào trước bình minh..., còn sông Cửu Long thường it trong xanh hơn, với chút màu sữa đục (màu bạc-xỉu loãng) vì có nhiều phù sa...
      Cám ơn bạn, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  2. kieuthien [Blogger] 11.06.15@20:25
    Chào bác !
    Em chưa nghe bài hát ấy bao giờ.
    Hoặc có thể đã nghe nhưng chả nhớ tên tác giả và nhạc sỹ - đấy là một điểm yếu của em, bác ạ.

    Còn cái điểm yếu nưa là em hay Măm. Lần sau nếu không phần chú được thì bác đừng nói về chuyện ăn uống nhé, đói bụng nắm, bác ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình lại nhớ tên nhạc sĩ, có thể hát 'từng tưng tưng tứng' được vài chục năm, nhưng không nhớ lời bài hát - mà cái này mình phải nhờ cụ Gúc giúp đó, hehe...

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Ui, cũng từ thực tế mà ra, vì tư liệu trên mạng có cả... rừng rồi,
      để viết, mình chỉ chọn những dữ kiện cần thiết, đủ để tải ý tưởng thôi.
      Cám ơn bạn PH, chúc tối vui.

      Xóa
  4. Ai ngồi, đêm rọi trắng phau
    Ủa, sao không rủ ai sầu cùng ai
    Hắt hơi, ba tiếng thật dài
    Tưởng đâu trời cảm, ai ngờ cảm em.
    (Lưu comt Hoàng Anh)

    Trả lờiXóa
  5. mỗi lần qua nhà GLB là đầu óc cứ bị phân tâm loạn cả lên(k phải anh viết khó hiểu mà là đầu óc em đặc xịt vậy ... ( nên vừa đọc vừa ngẫm thôi) .mưa thích bức ảnh minh hoạ trên...hiiiiiiiiii
    chúc tối vui nhé NGLB( dạo này hơi bận tí nên mưa ít ghé trò chuyện mong LB và các bn thông cảm -k giận mưa nha NGLB)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Em chỉ cần yêu anh thôi
      Còn cả thế giới để anh lo"
      Thế thì không thít mới là lạ, hehe,
      nhưng nhỡ câu trên là của Hoàng đế Tàu nói với... ta!, huhu...!

      Tối vui nghen 'hóc'.

      Xóa
  6. LƯU
    ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 - MÔN NGỮ VĂN (Thời gian 120 phút)
    http://blogtiengviet.net/vomtroirieng/2015/06/11/t_n_m_n_v_thi_tuy_n_sinh_l_p_10_mon_ng_v
    Câu 1: (3đ) đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
    "Đã lâu lắm rồi,tôi và cả nhà mới cùng nhau xem U23 thi đấu bóng đá Seagames. Lúc đội tuyển ra sân,tôi rất xúc động khi quốc ca VN vang lên. Cả nhà tôi đã cùng hát theo, dù các con tôi chưa thật thuộc nhưng chúng vẫn buộc cha mẹ phải đặt tay lên ngực cho giống các cầu thủ. Lúc hát quốc ca, tôi có một cảm giác thật khó tả, một điều gì đó thiêng liêng dành cho Tổ quốc đang dâng lên trong lòng tôi. Hát quốc ca làm ta có tinh thần mạnh mẽ, truyền cho ta khí thế hừng hực để sẵn sàng bước vào trận đấu. Khi đi học, tôi đã được hát quốc ca mỗi khi chào cờ. Bây giờ hát lại, trong tôi vẫn dâng trào cảm xúc mãnh liệt. Đó là niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước…”
    (Theo Lê văn Thu, Quốc ca VN, Báo Thanh Niên số ngày 8/6/2015)
    a/ Xác định phép liên kết có trong đoạn văn trên (0,5đ)
    b/ Tác giả có cảm xúc gì khi hát quốc ca VN (0,5đ)
    c/ Ý nghĩa của việc cả gia đình tác giả cùng hát theo khi quốc ca VN vang lên (1đ)
    d/ Em có nhận xét gì về thực trạng hát quốc ca của các bạn hs trong nhà trường (1đ)
    Câu 2: (3đ)
    Có những bạn trẻ chỉ biết mải mê thần tượng, chỉ biết đắm mình trong sở thích riêng, họ đâu thấy rằng bên cạnh họ có những người đang vì họ mà lo toan, vất vả, có những người dành cho họ bao yêu thương, trìu mến.
    Họ đã sống vô cảm ngay trong ngôi nhà mình.
    Hãy viết bài văn ngắn (1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ em về vấn đề nêu trên.
    Câu 3: (4đ)
    Bỗng nhận ra hương ổi
    Phả vào trong gió se
    Sương chùng chình qua ngõ
    Hình như thu đã về
    Sông được lúc dềnh dàng
    Chim bắt đầu vội vã
    Có đám mây mùa hạ
    Vắt nửa mình sang thu
    (Trích Sang thu, Hữu Thỉnh)
    Nêu cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên trong bài. Từ đó hãy liên hệ với 1 khổ thơ hay đoạn thơ khác về đề tài về thiên nhiên để thấy điểm gặp gỡ của các tác giả khi viết về đề tài này…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhagomlabang [Blogger] 11.06.15@20:33
      Mình thích đề này "Có những bạn trẻ chỉ biết mải mê thần tượng, chỉ biết đắm mình trong sở thích riêng, họ đâu thấy rằng bên cạnh họ có những người đang vì họ mà lo toan, vất vả, có những người dành cho họ bao yêu thương, trìu mến."
      Nhưng câu này là thừa "Họ đã sống vô cảm ngay trong ngôi nhà mình".
      Còn 2 cái đề khác, nói chung là ok, tuy nhiên việc chọn các cảm nhận trên - nếu không từ trên báo Thanh niên thì cũng từ Hội nhà văn VN - là không có tính đại chúng, vì rung động trước cái đẹp của thế giới không phải là chỉ dành riêng cho 'họ'!

      Xóa
    2. vomtroirieng [Blogger] 11.06.15@20:57
      LB đại hiệp mến, VTR cũng thích câu đó, bọn trẻ cứ than thở nào là cô đơn ngay trong ngôi nhà của mình, nào là khách trọ trong nhà, nhưng bọn nhóc ko hiểu chúng đã vô cảm với người thân.
      Câu "họ đã sống vô cảm ngay trong ngôi nhà mình” được viết đậm, Đại hiệp ạ, có lẽ ngụ ý bảo hs viết về vấn đề vô cảm của bọn trẻ chăng, ôi, lại ko hiểu đề...

      Xóa
    3. nhagomlabang [Blogger] 12.06.15@09:37
      Ui, mạng chạy chậm quá, chờ cả buổi!, VTR à.
      Tối qua, mình có suy nghĩ thêm:
      Giả sử câu 1, 2, 3 là ĐÚNG, thế thì học sinh chỉ đến trường để nói thêm bớt chút chút về cái ĐÚNG mà đã được nhà trường xác định sẵn rồi!, và cho đến khi 70 tuổi, chúng cũng chả sáng được cái gì mới, ngoài việc chém gió về cái mà được 'ngành giáo dục' cho là đúng rồi!
      Tại sao không thể ra một cái đề mà các cháu có thể tự cho là đúng hay sai, và chấm điểm cao - không phải quan trọng là vì các cháu nói 'phải đúng', mà quan trọng là vì chính các cháu, tự các cháu có ý tưởng gì 'mới', 'lạ' trong bài viết?

      Xóa
    4. vomtroirieng [Blogger] Email 13.06.15@10:45
      Đại hiệp à, chán lắm, hình như tất cả, đã được lập trình sẵn, hs như con rôbốt, học, nghĩ, viết, hành động theo 1 "phần mềm" có sẵn, đi lệch là có vấn đề...
      Hôm VTR coi thi, hội đồng thi đặt tại trường dân lập, trường này có nhiều điểm hay (nhưng ko phải tất cả trường dân lập kể cả trường này đều number one để ta yên tâm gửi con vào).
      Như trường công lập cho hs học nghề (điện, dinh dưỡng, tin học) rồi dự cuộc thi do sở gd tổ chức, cộng 1,5đ nếu loại giỏi, +1 nếu khá và 0,5 nếu TB, hôm duyệt hồ sơ thí sinh, VTR ngạc nhiên vì hs trường này ko có bằng nghề, tức là ko học nghề, hỏi thì cô HP cười cười "hs trường này ko cần điểm ưu tiên đó", hình như ở trường dân lập, tư thục, những gì phải chịu quản thúc của bộ và sở thì họ phải theo, còn lại,họ đang cho hs vùng thoát ra khỏi vũng lầy gd nhảm nhí.
      Gửi đại hiệp xem hình ngôi chùa ở Bảo Lộc, nơi 1 đồng nghiệp của VTR xuất gia, đó cũng là 1 cách vùng thoát ra, đại hiệp nhỉ!

      Xóa
  7. Ui, càng lớn tuổi, càng suy nghĩ, càng muốn... dừng, mình thấy tội nghiệp cho con người hơn là phê phán họ...
    Tối nay trên kênh SCTV12 có truyền hình như sau:
    -Cách đây 50 triệu năm, đảo Ấn Độ nhập vào châu Á... Dãy Himalaya đã chặn những đám mây mang hơi nước từ biển, nên bên kia ngọn núi là khô khốc, nóng và hình thành những hoang mạc, rồi những cơn gió sa mạc đã cuốn cát bụi về phía Bắc Trung Hoa, mà tạo thành nền văn minh trồng lúa từ hai chục ngàn năm nay...
    Còn các hoàng đế Tàu và các lão Đại Hán hiện nay chả làm nên được cái trò trống gì cả... Và mình bỗng thở dài và không muốn... trách họ!
    TM.
    (Lưu comt SMV)

    Trả lờiXóa
  8. Muội thăm Ca Ca và muội hiểu đơn giản khi còn đi học là được nói và được nghe...
    Muội ngán lắm bj giờ chỉ thích lên núi thôi.Muội chúc Ca Ca vui thiệt nhiều nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, thì ca ca cố viết cho thật là đơn giản, pha hài cho dễ hiểu.
      Tối hôm qua, huynh xem chương trình 'Hài xuyên Việt' của Đài TH Vĩnh Long, với mỗi vở hài có nhiều nội dung lồng ghép trong đó, nhưng khán giả vẫn hiểu khá tốt và có ít nhiều giá trị văn hóa trong đó.
      Vậy dài hay ngắn tùy người thích xem hay không, và dài quá không tốt, mà ngắn quá cũng không đạt...
      Cám ơn tiểu sư muội, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
    2. Ca Ca quả là hiểu ý tiểu sư muội lắm lắm đó,muội cũng theo dõi Hài xuyên Việt và thích,coi hài ko chỉ chọc cười qua loa mà phải có tính nhân văn nữa .Muội lúc nầy hơi trầm lặng nên bài viết của Ca Ca muội thích đọc,chúc Ca Ca sức khỏe mạnh mạnh nha.

      Xóa
    3. Uh, huynh còn xem 'Tìm người bí ẩn', phim HBO,
      ngoài ra, còn theo dõi bóng đá U23 nam và bóng chuyền nữ VN tại Sea Games 28 nữa,
      hihi..., tuần mới ngọt ngào muội nhé.

      Xóa
  9. Đã lâu lắm rồi mới mò vào cái nhà này ...hì hì ...mình nghĩ mãi ko ra là cái nhà anh này lấy chữ nghĩ ở đâu ra mà lắm thế , kiến thức thì sau rông mênh mông , chả bù cho mình " nặn" mãi chả ra được một chứ , giá mà "mua" được ít kiến thức nhà này để về khoe với chồng với con thì tốt quá ..hì hì ...chỉ dám khoe với chồng với con thôi , ko dám khoe với thiên hạ đâu , chúc NGLB ngày cuối tuần nhiều niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, lâu ngày quá, cô nường xứ Huế biến đi đâu mất zậy!,
      LB cũng... bình thường, Cổ Mộ thì đang réo gọi, rồi đến một ngày nào LB cũng phải vào đó, chắc là sớm hơn mong đợi, hihi...
      Cám ơn nhé, LB sẽ ghé nhà, chúc tối vui.

      Xóa
  10. vào thăm bạn hàng xóm để biết nhau
    chúc bạn CN bình yên và SK

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn bạn mới.
      À,
      -1g chiều nay, đội tuyển U23 VN đá với Indonesia (tranh huy chương đồng bóng đá nam Sea Games)
      -4g chiều nay, đội tuyển bóng chuyền nữ VN sẽ thi đấu với Thái Lan (chung kết bóng chuyền nữ Sea Games)
      trong đó mình vừa hát vừa vỗ tay, hihi...
      Bạn nhớ xem nhé, TM.

      Xóa