Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

704. Những tượng đài mà Việt Nam cần hướng tới…

 

Tôi chỉ viết vài dòng cho đỡ buồn thôi, ôi…
*
Tôi đã theo dõi các trận đấu của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2018 (tại Bangkok), đội tuyển bóng chuyền nữ VN tại Giải vô địch Châu Á (tại Thiên Tân, TQ), đặc biệt là hầu hết các trận bóng đá nam (U23) và bóng chuyền nữ tại Sea Games 28. 
Kết quả là, tại Vòng loại World Cup 2018, đội tuyển bóng đá nam VN bị thua Thái Lan (0-1).
Tại Sea Games 28, đội tuyển bóng đá nam U23 VN bị thua Thái Lan (VN thua Myanmar 1-2, Thái Lan thắng Myanmar 3-0 và vô địch), đội tuyển bóng chuyền nữ VN bị thua Thái Lan (kết quả tương tự cho bóng chuyền nam, đều thua 0-3)...
Trừ trường hợp đặc biệt là ‘kình ngư Ánh Viên’, nhưng cũng cần lưu ý rằng, mặc dù đã gây cơn sốt tại Sea Games 28 và trong cộng đồng mạng, nhưng cô bé 19 tuổi này vẫn chỉ được xếp gần tương đương nữ kình ngư thứ 25 thế giới (riêng về nội dung bơi tự do 400m), mà ‘còn kém cả thành tích của VĐV về đích thứ 8 ở phần bơi chung kết cự ly này tại Olympic 2012, và thua người đoạt HC đồng khi đó tới hơn 5 giây’ (nguyentandung.org)…

*
Tôi đã rất vui khi xem màn trình diễn của cầu thủ Bùi Huy Toàn với đồng danh hiệu vua phá lưới Sea Games (5 bàn thắng, bằng Chananan của Thái Lan, và Sithu Aung của Myanmar), màn chuyền bóng như Beckham của Công Phượng, và màn phát biểu về lần cuối được tham dự Sea Games của Quế Ngọc Hải… Ngoài ra, ‘vâng, nhiều người biết rất rõ chuyện năm 1959' và ‘chắc chắn là tôi có mừng cho việc đội tuyển U23 VN thắng Indonesia 5-0 chứ' (NGLB trả lời SMV và VTR)… Tôi cũng đã rất bị cuốn hút với những cú đập hay các ‘lá chắn’ đầy tự tin của Hà Ngọc Diễm, Trần Thị Thanh Thúy, Bùi Thị Ngà và Đội trưởng Ngọc Hoa…
*
TUY NHIÊN VẪN LÀ TUY NHIÊN…
Quay lại chuyện bóng đá.
Tôi có xem nhiều đoạn bình luận bóng đá giữa và sau trận, trên VTV6, hay các kênh VTV, HVV của Việt Nam, trong đó tôi ghi nhận:
-Ta thua là vì ‘thói quen’!
-Thái Lan là một ‘tượng đài’ bất khả chiến bại trong khu vực… Vậy khi nào ta sẽ bằng Thái Lan? Không trả lời được!
-Ta chưa có một cuộc ‘cách mạng’ về đào tạo ‘nhân tài’ bóng đá, từ cấp cơ sở, trong các trường/các câu lạc bộ, mà các cầu thủ của ta chỉ là một sự gom nhặt ngẫu nhiên nhân tài từ các câu lạc bộ khác, làm như thế thì không bao giờ tiến bộ được!
v..v…
*
Thói quen?
Vâng, trong Vòng loại World Cup 2018, ta đã 'tự thua' Thái Lan, vì một cầu thủ của ta đã phạm một lỗi vào cuối giờ!, ở tuốt bên sân bạn!, một động tác hoàn toàn không cần thiết!, và đặc biệt là không hề gây nguy hiểm cho đội ta!
Vâng, trong Sea Games 28, ta đã 'tự thua' Myanmar, vì một cái bàn tay và một cái bàn chân của người Việt đã vô tình ‘mời’ bóng địch vào lưới nhà!
Tôi hiểu rằng, trong bóng đá, điều này thường xảy ra, không loại trừ ai, nhưng đối với ta thì có khác một tí thôi: đó là 'tự thua' khi ra đấu trường quốc tế, đặc biệt là vào những thời khắc có tính quyết định…
Vì thế, một BLV bóng đã đã nói rằng ta có ‘thói quen’, thói quen gì? Thói quen gì mà tại các đấu trường quốc tế, vào thời điểm có tính chất quyết định, ta lại nôn nóng, mất bình tĩnh và thiếu tự tin?
*
Nôn nóng, mất bình tĩnh và thiếu tự tin?
Các bình luận viên lại nói: Thái Lan không hề nôn nóng, không hề mất bình tĩnh và không hề thiếu tự tin!, họ đã đá bóng lạnh lùng, nhẹ nhàng, thanh thoát và tự nhiên như đang ‘chơi bóng’ chứ không phải là đang ‘tranh giải’!, họ vẫn thản nhiên ngay cả khi hết 45 phút của hiệp 1, và 9 phút đầu của hiệp 2 - tấn công miệt mài mà không làm được thành quả gì đối với một đội tuyển Myanmar kém xa họ về mặt mặt chiến thuật và kỹ thuật: họ có một cái đầu lạnh như ‘cổ xe tăng Đức’!
Cho nên với câu hỏi ‘Vậy khi nào ta sẽ bằng Thái Lan?’, (các) bình luận viên đã không trả lời được, bởi lẽ họ phải trả lời một câu hỏi lớn hơn:
-Vậy khi nào người Việt sẽ có một quả tim nóng, nhưng với một cái đầu lạnh?
*
Rộng hơn tầm nhìn thể thao là tầm nhìn ‘quốc gia’…
-Người ta đòi hỏi phải có một cuộc ‘cách mạng’ triệt để về giáo dục, để ta sẽ có các mầm nhân tài từ khi còn bé - khi còn trong hình chữ S, chứ không phải để đến khi nước ngoài ‘đào tạo giùm’ xong và đạt giải quốc tế, thì ta ‘alo’ mời ai đó về nước để tặng… vòng hoa!
-Người ta đòi hỏi phải có một cuộc ‘cách mạng’ triệt để về giáo dục, từ tận cấp cơ sở lên đến kiến trúc thượng tầng, tức là từ lớp mẫu giáo đến ‘đầu não’ của nền giáo dục VN! Phải chăng đây chỉ là một bộ phim viễn tưởng mà chỉ có hãng phim HBO mới dàn dựng nổi!
Tóm lại, người ta bình luận rằng ‘bóng đá Thái Lan là một tượng đài bất khả chiến bại’ ở Đông Nam Á, và ta phải học hỏi ở họ! Điều này có phần đúng, vì ta và các nước trong khu vực chấp nhận thua họ một cách ‘tâm phục khẩu phục’, đúng hơn nữa, vì ta cần học hỏi ở rất nhiều ‘tượng đài’ khác trong hiện tại và tương lai, nhưng điều tối quan trọng là nay ta đang học các ‘tượng đài’ vô địch muôn năm’ (!) trong quá khứ cách đây vài chục hay vài trăm năm, thậm chí là các ‘tượng đài’ cách đây hàng ngàn năm, vì thế mà chắc chắn là:
-Ta sẽ… vô địch muôn năm!

(HẾT)
--------
Chú dẫn:
  1. Bóng chuyền nam Việt Nam thất bại 0-3 dưới tay Thái Lan: Sáng nay (16/6/2015), đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam cũng chỉ có HCB khi thất bại 0-3 dưới tay Thái Lan. Một lần, các VĐV Thái Lan cho thấy thống trị ở môn bóng chuyền. (dantri.com.vn)
  2. Bóng chuyền nữ Việt Nam không thể vượt qua người Thái: Đây là lần thứ 8 liên tiếp kể từ năm 2001 đến nay, bóng chuyền nữ Việt Nam không thể vượt qua người Thái ở các trận chung kết SEA Games. Cũng phải nói rằng, Thái Lan vừa giành hạng ba tại giải vô địch châu Á, trong khi Ngọc Hoa và các đồng đội cũng xuất sắc có được vị trí thứ 5. (thethao.vietnamnet.vn)
  3. Bóng đá nam Thái Lan 15 lần vô địch Sea Games: Với việc đánh bại Myanmar trong trận chung kết tối 15/6/2015, lần thứ 15 đội bóng đến từ xứ Chùa Vàng giành vị trí cao nhất trên đấu trường Sea Games. (thethao.vnexpress.net)
  4. Cỗ xe tăng Đức: Tinh thần, tính kỷ luật, chính xác, sự lạnh lùng và tỉnh táo của người Đức đã làm nên thương hiệu cỗ xe tăng. Đây là điểm làm nên sự khác biệt của đội Đức với (các đội) còn lại. (bongdaplus.vn)
  5. Kình ngư Ánh Viên đang ở đâu trên bản đồ thế giới?: TrướcthềmSEA Games 28, Ánh Viên đã tâm sự với báo giới rằng thành tích của cô chẳng là gì so với các VĐV người Mỹ, hoặc các VĐV bơi thế giới đang tập huấn tại đó… Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) có lẽ sẽ sớm cập nhật thành tích của Ánh Viên vào top 25 thế giới cự ly 400m tự do nữ Kỷ lục SEA Games rất ấn tượng mà Ánh Viên mới lập ở nội dung 400m tự do (4:08.66) còn kém cả thành tích của VĐV về đích thứ 8 ở phần bơi chung kết cự ly này tại Olympic 2012, và thua người đoạt HC đồng khi đó tới hơn 5 giây… Rõ ràng, những chỉ số chuyên môn mà Ánh Viên đạt được trong năm nay và riêng tại SEA Games lần này mới chỉ là tín hiệu xanh để cô phấn đấu cho các giải đấu lớn hơn. Việc Ánh Viên có đổi màu được huy chương ASIAD hoặc gây đột biến ở Olympic hay không còn là chặng đường dài, phụ thuộc vào cả phong độ của các đối thủ cũng như chính bản thân cô tại thời điểm tranh tài. (nguyentandung.org)

14 nhận xét:

  1. saumietvuon [Blogger] Email 16.06.15@15:11
    -Thái Lan là một ‘tượng đài’ bất khả chiến bại trong khu vực… Vậy khi nào ta sẽ bằng Thái Lan? Không trả lời được!

    **Anh xem lại đoạn này nhá em nghe nói 1959 đội bóng miền Nam VN nện đội Thái te tua phải ko!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "điều tối quan trọng là nay ta đang học các ‘tượng đài’ vô địch muôn năm’ (!) trong quá khứ cách đây vài chục hay vài trăm năm...", vâng, nhiều người biết rất rõ 'chuyện năm 1959', nó cũng như chuyện Trần Hưng Đạo đánh thắng quân Nguyên-Mông vào thế kỷ thứ... 13!, nhưng điều quan trọng là đang ta 'đánh thắng ai' sau đó 8 thế kỷ!, bạn à. TM.

      Xóa
  2. vomtroirieng [Blogger] Email 16.06.15@15:50
    LB có ngạc nhiên ko khi biết VTR cũng xem hầu hết các trận đấu bóng đá và bóng chuyền?
    LB có bực mình nói VTR ko có tinh thần dân tộc ko, khi VTR nói trận tranh HC đồng hôm qua, VN thắng 20-0 cũng chẳng thèm mừng!
    LB có thấy lo cho đội BC nữ ko, khi vẫn còn lão tướng Ngọc Hoa là "tượng đài" chưa ai thay thế trong đội tuyển.
    Cầu thủ VN, chưa giỏi bao nhiêu đã nghe điều tiếng, sắm sửa, bồ bịch, chưa thấy làm từ thiện, ghét luôn ông Miura, sau trận đấu, mình đã "chém" người ta thê thảm mà cuối trận còn bất lịch sự, ko thèm chào xã giao, ngày truơc, có ông HLV ngoại quốc quên tên rồi, trước ngày xuất ngoại thi đấu, ông cho đội tuyển thăm trẻ bị ung thư, viếng tượng đài Bác...
    VTR thì lo lo cho Anh Viên, tinh hoa phát tiết sớm và rực rỡ quá, nếu ko có kế hoạch, dễ tàn lụi lắm đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, VTR bình như vậy là... đủ ý rồi, hehe...
      Chắc chắn là LB có mừng cho việc đội tuyển U23 VN thắng Indonesia 5-0 chứ, nhưng bài viết chỉ chọn '1 hình thôi' (vd bóng chuyền nữ VN), chứ hình nào 'đẹp' cũng đăng lên thì bài viết này sẽ thành cuốn Từ điển Oxford đó, hihi...
      Cám ơn nhé, chiều... ngọt ngào.

      Xóa
  3. Ui da !
    LB là nhà tiên tri ( Mohamet ) hay sao mà biết năm 2018 bóng đá nam thua Thailan vậy ? Thua mấy bàn ?
    Theo Salam thì thà thua Thailan còn đỡ bực mình hơn . Bóng đá Việt Nam là vậy , nghe mấy ông bình luận ( Nổ ) thấy rất khó chịu . Khoan bàn chuyện hay dở , điều Salam muốn nói ở đây là : Không riêng gì bóng đấ mà nhìn chung cả nền thể thao Việt Nam . Sự nghiệp cống hiến của các vận động viên rất ngắn ngủi . Qua 30 tuổi là hết phong độ thì khi giải nghệ họ sẽ làm gì ? Khi mà không có tay nghề và học vấn . Với cuộc sống cạnh tranh như hiện nay , hàng ngàn sinh viên còn thất nghiệp thì họ sẽ làm gì để tồn tại mấy chục năm về sau . Vì thế ở những thành phố phụ huynh không muốn cho con em mình tham gia thể thao . Các bậc phụ huynh muốn con em mình tiến thân bằng học vấn thì mới bền vững . Bởi thế thể thao nước nhà thiếu hẳn một lực lượng hùng hậu những thanh niên vừa có tố chất thể thao vừa có học vấn cao . Khi nào giải quyết được vấn hậu thể thao thì lúc ấy mới mơ tới những tượng đài cao hơn
    LB thấy Salam nghĩ như vậy được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, vòng loại World Cup 2018 là muốn đá vào năm 2018, thì bây giờ người ta đã tổ chức đá loại từ vòng 'gửi xe' rồi, VN tuy thua Thái Lan 0-1 nhưng vẫn còn đá vài trận nữa, Thái Lan đã và đang có kế hoạch đưa 'dân tộc' họ vào World Cup như Nhật Bản và Hàn Quốc... đó.
      Còn thể thao, thắng thua là chuyện thường tình, tuy nhiên cái tâm lý 'nhược tiểu' của ta khi thắng thua - mới thắng đã kiêu (mà bạn gọi là 'nổ' đó), mới bại đã nản, khi vào đấu trường quốc tế thì 'thường' đánh mất bản lĩnh/không tự tin (thường tự thua), điều này không những chỉ xảy ra trong thể thao, mà còn trong nhiều lĩnh vực khác (triết học chẳng hạn, và xem một phần lời bình của VTR) - là không giống nhiều dân tộc khác, đó là vấn đề cần phải nghiên cứu.
      Còn việc không muốn cho con đi ngành thể thao, thì nhiều nước khác cũng có, nó không phải là nguyên nhân của vấn đề 'nổ' hay 'chảnh' khi mới vừa chập chững thắng lợi như ở ta...
      Cám ơn bạn, lâu ngày quá, chúc tối vui.

      Xóa
  4. Hehehe VN ham thành tích mà kg đầu tư thất bại là tất yếu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, thất bại thì không sao, nhưng 'ham thành tích' thì chắc chắn là có sao, bạn Phi Hùng à.

      Xóa
  5. Sáng sớm muội qua chào Ca Ca và thấy Ca Ca vẫn còn khỏe,thôi muội về nha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn tiểu sư muội, mấy hôm nay huynh bị... đau lưng, nên giờ mới mở máy ra, tối ngọt ngào nghen.

      Xóa
  6. Anh thật tuyệt vời, theo dõi rất kỹ các trận đấu của thể thao VN. NT bỏ, không màng tới từ cái Seagames 23 tới giờ đó anh. Hết hứng thú mất rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung là đội tuyển bóng đá nam và bóng chuyền nữ VN vẫn có được cảm tình của rất nhiều khán giả:
      -Mình xem, mình... hiểu, và mình ủng hộ các em/các cháu.
      TM.

      Xóa
  7. San sẻ buồn vui ấm lạnh bên đời
    ánh mắt hun hút về phía trước...
    ... ... Hạnh phúc là con đường ... ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ơi, thơ hay, nhưng sao mơ hồ thế, có phải là trường phái... mới, hihi...
      Cám ơn bạn nhé, chúc tối vui.

      Xóa