Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

234. Khi ‘người cá’ sa lưới tình




Em vẽ gì đây, vẽ câu thơ

Vẽ rung, vẽ động, vẽ mơ, vẽ màng
Em vẽ nên ánh trăng vàng
Em vẽ anh, mắt ngỡ ngàng tối qua
Lối nào dẫn đến men cay
Lối nào dẫn đến vòng tay ngại ngần
Lối nào động đến bâng khâng
Lối nào chạm đến hai tầng: sắc? không? 
(NGLB)
Khi ở Hạ Long, mình có quen một cô gái trẻ, mặt tươi rói, dáng người thon gọn, vui tính, nói cười nhảy nhót như con chim chích chòe, ngày nào nàng cũng mấy lần đi qua đi lại trước cửa sổ và trêu chọc mình. Mình quen cô ấy được mấy tháng, rồi bỗng có một hôm, mình mơ thấy mình với cô ấy cùng sánh đôi bơi trong lòng đại dương ấm áp, lung linh, ngọt ngào, quên cả trần thế, hạnh phúc vô cùng! Mình nhớ mãi giấc mơ ấy.

Hồn gió lao xao lá rụng nhiều

Dưới trời nhòa nhạt, nắng phiêu phiêu
Buồn trông xóm vắng ôi hờ hững
Nhoi nhói con tim, xót cảnh chiều 
(NGLB)
Trong các truyện thần thoại Hy Lạp hay truyện cổ tích của Andersen, người ta có kể chuyện 'Nàng tiên cá' (tiếng Anh là mermaid, với mer = biển, và maid = cô gái/thiếu nữ) thường xuất hiện, ngồi trên tảng đá, hát lên những lời ca quyến rũ, các thủy thủ/ngư dân đã mê sắc đẹp và tiếng hát của nàng mà ‘sa lưới tình’, và theo nàng về…. ‘cõi thiên thai’!
‘Người cá’ là tên cuốn tiểu thuyết viễn tưởng của nhà văn Aleksandr Belyaev, người Nga, viết vào năm 1927, nói về một chàng trai có khả năng sống được dưới nước.
‘Bộ phim 'Người Cá' đã trở thành biểu tượng vươn lên cả của các nghệ sĩ và các nhà khoa học. Đó là biểu tượng của tinh thần lãng mạn những năm 1960 để ngợi ca những bãi cát tắm biển rực nắng, những mối tình đích thực của tuổi trẻ và cả sự tiến bộ khoa học kỹ thuật’ (theo TrungDN).

Có nhiều thể loại phim ‘Người cá’ từ Nga, Philippines, Thái… 'Người Cá là một trong những chuyện tình hay nhất thế giới, tuy mỗi nước có một số dị bản khác nhau nhưng sự mãnh liệt trong tình yêu đều là điểm nhấn của Người Cá. Dù là hận thù hay yêu thương thì cũng xuất phát từ tình yêu có thật trong lòng người' (theo bạn HHRR).
1- Phim ‘Người cá’ ('The amphibian man', Liên Xô)

Bên kia ngọn núi là tình

Bên kia ngọn núi là hình người thương
Bên nầy ngọn núi thất thường
Bên nầy ngọn núi, ai vương, ai sầu
Lâu ngày không thấy em đâu
Làm sao cảm được đậm đà dáng ai
Mùi thơm ở tận nơi xa
Nhung nhung nhớ nhớ, đêm khuya trọc trằn. 
(NGLB)
Mình đã xem phim này lâu rồi, không thể nhớ rõ chi tiết, phim nói về người cá là một chàng trai là Ichtyandr, được cha là bác sĩ Salvator, cấy mang cá mập vào phổi chàng, nên chàng biến thành một con ‘Quỷ biển’ mà có thể sống được cả dưới nước lẫn trên cạn. Trong một lần chàng cứu được ngư nữ tuyệt đẹp là Gutiere đang bị bọn giàu có săn đuổi, hai người yêu nhau.
‘Anh quyết tâm tìm lại cuộc sống thật trên đất liền. Nhưng do sự săn đuổi của mọi người và do anh không thể sống thiếu nước đã khiến anh gặp rất nhiều khó khăn’. Điều đó có nghĩa là khả năng sống trên cạn của chàng ngày một hạn chế, và khả năng đó sẽ không còn nữa.
Kết thúc truyện Quỷ biển Ichtyandr về với biển. Từ đó không ai nói đến Quỷ biển. Sau này họ thường kể cho con cháu nghe có con Quỷ biển thổi tù và rất hay...
Và vẫn còn ấn tượng trong ta hình ảnh chàng vĩnh biệt nàng dưới ánh trăng vàng nức nở và bóng chàng dần dần chìm khuất vào lòng đại dương quằn quại khổ đau trong cõi vô cùng!
2- Phim ‘Người cá Marina’ (Philippines)

Giọt buồn lăn cạnh bờ môi

Bỗng đâu mằn mặn nở chồi giọt yêu
Nhớ em hai tiếng thầm thì
Con tim khắc khoải, đêm ngày rung rinh
Nợ em màu tím xinh xinh
Nợ em, nợ một chút tình xứ xa
Đau gì đau dưới nắng mai
Đau gì đau dưới chiều phai lạnh lùng. 
(NGLB)
‘Phim Người Cá Marina có nội dung kể về câu chuyện xảy ra trong một ngôi làng chài nhỏ nọ, có một nữ thần biển tên là Victoria sống giữa dân chúng của cô dưới hình hài một con người. Cô tìm thấy tình yêu trong con người cùa Elias, và tâm trạng vui vẻ của cô đã mang lại nguồn lương thực dồi dào cho dân làng. Tuy nhiên, điều tốt đẹp đó đã không còn nữa, khi Elias gặp và đem lòng yêu Esther. Họ nhanh chóng kết hôn và bỏ lại Victoria với nổi thống khổ bao trùm mặt biển như một điềm báo.

Nhận lời nguyền rủa thay cho cha mẹ, con gái Chistina của Elias và Esther biến thành người cá vào ngày sinh nhật lần thứ 7. Esther đã phải đau đớn rời xa Chistina và đưa cô bé ra biển, nơi cô được an toàn khỏi giận dữ của dân làng, những người tin rằng người cá là những sinh vật xấu xa mang lại điềm gở.


Giờ đây, được biết dưới cái tên Marina, cô gái người cá bị nguyền rủa sống một cách bình an cùng với đồng loại của mình, nhưng bản tính cứng cỏi đã khiến cô lên đường tìm kiếm nguồn gốc con người của mình. Sau đó cô gặp Rodge - người được tin rằng là tình yêu đích thực của Marina. Khi dấn thân vào cuộc đấu tranh kéo dài cả đời nhằm lấy lại tất cả những gì đã mất, họ lại một lần nữa đối mặt với sự phẫn nộ không bao giờ chấm dứt của Victoria, hiện đang nắm giữ quyền năng đen tối của 'Aram'… (Nguồn 1)
3- Phim ‘Người cá Dyesebel’ (Philippines)

Én nào bay giữa mùa xuân

Mây nào vần vũ mà tuôn lệ đầy
Dư âm còn mãi nơi đây
Bóng em lãng vãng, thấm vào trong tim
Lang thang với 'bóng' cả đêm
Quanh đi, quẩn lại, bỗng thèm ôm hôn
Vĩ cầm tiếng nỉ, tiếng non
Cá bơi vui quá, anh hồn chênh vênh. 
(NGLB)
‘Lucia và Tonio là một cặp vợ chồng hết mực yêu thương nhau, dù gia đình ngăn cách họ vẫn gắng vượt qua đến với nhau. Hạnh phúc càng trào dâng khi Lucia mang trong mình một hài nhi đang chờ ngày chào đời. Ngày đứa con yêu thương chào đời, họ đón nhận với tất cả niềm vui sướng. Ngạc nhiên thay, đứa bé được sinh ra với một cái đuôi cá thay vì đôi chân như những đứa trẻ bình thường khác, cô bé được đặt tên là Dyesebel. Mặc dù rất ngạc nhiên với hình hài khác thường của Dyesebel nhưng Lucia và chồng vẫn hứa với nhau sẽ yêu thương đứa bé vô điều kiện.
Đứa bé sinh ra ít lâu sau, một loạt các tai họa đổ xuống khu phố, dân cư của khu phố cho rằng chính Dyesebel là nguyên nhân đưa đến những tai họa đó. Điều này buộc Lucia phải đưa đứa con gái duy nhất của mình trở về với biển, nơi thích hợp hơn cho đứa trẻ dù lòng cô đau như đứt từng khúc ruột.
Thời gian thấm thoát trôi đi, Dyesebel lớn lên trở thành một người cá xinh đẹp. Chính do sự hiếu kỳ và ưa mạo hiểm mà Dyesebel thường xuyên nổi lên trên mặt nước và cô đã gặp Fredo, trái tim Dyesebel đã đập không ngừng khi gặp anh. Không muốn phải rời xa Fredo, Dyesebel quyết tâm tìm kiếm chàng trai ngay cả khi việc đó có nghĩa là cô sẽ phải từ bỏ cuộc sống của mình ở dưới biển. Vì thế cô bắt đầu cuộc hành trình đưa cô ra khỏi lòng đại dương,...
Dyesebel đến chốn thâm sâu của biển cả gặp phù thủy Amafuka để xin đôi chân con người, yêu cầu của Dyesebel được Amafuka chấp nhận và đổi lại cô phải mất đi sắc đẹp của mình.
Có được đôi chân, Dyesebel lưu lạc trong thành phố con ngừơi để tìm Fredo. Bao lần có cơ hội gặp Fredo nhưng chỉ cách nhau gang tấc mà cô lại mất cơ hội đó. Trái tim nhân hậu đã giúp cô có cơ hội ở gần người mình yêu, nhưng cô lại gặp phải sự thù ghét từ vị hôn thê xinh đẹp nhưng ưa đố kỵ của Fredo là Betty.
Cả vương quốc Người cá chấn động vì sự lên bờ của Dyesebel, mẹ nuôi Banat của Dyesebel vì bảo vệ cô mà mất đi đôi mắt và sau đó là cả tính mạng. Cuộc sống con người khổ sở cho cô người cá 'tứ cố vô thân', nhưng giờ đây biển cả bao la không còn dung cô nữa, vị Nữ Vương vương quốc và công chúa Bebola biết rõ thân phận Dyesebel là con gái Nữ Vương thật sự và chỉ có cô là người thừa kế hợp pháp ngai vàng, thế nên họ quyết truy sát Dyesebel. Bên cạnh đó Bebola cũng đã đem (lòng) yêu con người và không ai khác đó là Fredo. Bebola cũng chấp nhận làm tất cả đề có thể ở bên Fredo. Bebola cướp lấy viên ngọc thần từ tay phù thủy Amafuka và cô lên bờ với nhân dạng của Dyesebel’... (Nguồn 2)
Phim ‘Người cá’ đã và đang có tác dụng, đó là con người nhiều khi muốn được sống xa rời thế tục đầy thị phi và yêu trong một thế giới không nhiễu loạn, trữ tình và tự do.
Chiều ngày 10/8/2012, cả nhóm chúng mình đi nhậu ở nhà hàng 45 Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận), bỗng có một nàng tiếp thị thuốc lá Marlboro, mặc một cái váy lụa màu đồng nhạt, nàng đẹp như người mẫu, dáng nàng cong qua cong lại như… người cá, nàng cao ráo, mắt đẹp, mũi đẹp, miệng đẹp, phoọc đẹp, cái gì cũng đẹp, chúng mình mua của nàng 3 gói thuốc, mắt của ai cũng sáng hẳn lên, chắc cả năm sau chúng mình không cần uống Vitamin E nữa!

Rồi ‘nàng tiên cá yêu’ của chúng mình lên taxi ra đi, chúng mình nhìn theo nàng mãi:

gửi ký ức sau lưng
yêu yêu ở bên đường
hoa cỏ may còn vướng
bên anh suốt sáng chiều
có, anh có nhớ nhiều
nhưng hẹn đâu mà nhớ
anh cà phê thẩn thờ 
nàng tiên cá mất tiêu,
tối hôm đó uống khá nhiều bia, hoàn toàn không say, nhưng đến bây giờ, chúng mình vẫn còn say lảo đảo, vì sao, hãy hỏi ông trời ấy...
----------------------------------
Các nguồn tham khảo chính:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét