Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

39. Chuyện ngụ ngôn về con kiến thành công


.
Có một con kiến X, bò lên cái thang rất dài. Nó có một bạn thân.
Cứ mỗi lần có chuyện phải “cãi nhau” vì xung đột ý kiến với một con kiến khác, mặc dù rất khổ tâm, nhưng rồi sau đó nó cũng bỏ qua vì nó không quan tâm đến chuyện cá nhân.
Cứ thế, nó bò vượt qua con kiến 1, rồi con kiến 2, rồi con kiến 3, …, rồi cứ thế và cứ thế, nó vượt qua rất nhiều con kiến khác.
Một ngày nọ, nó bỗng nghe các con kiến khác nói là nó đã trèo được lên nhiều lắm rồi.
Nó bèn nhìn xuống dưới thì thấy bạn của nó bò quanh quẩn ở mấy bậc cuối của cái thang và đang cãi nhau với một bạn kiến khác.
Nó sực nhớ ra rằng, nó cứ từ từ, túc tắc thế mà đã lên đến gần đỉnh của cái thang.
Suy nghĩ một lúc, nó thấy sở dĩ nó làm được như vậy là vì nó không quan tâm đến cá nhân, ý nói là nó không có thì giờ cãi nhau với các con kiến khác.
Còn bạn của nó lại tập trung hết “đầu óc” để cãi nhau với các bạn khác, nên tốn gần hết thời gian, ý chí và năng lượng, đặc biệt là mắt bạn của nó bị “cái tôi” che khuất mà không biết hướng nào là hướng đi lên, khi muốn bò lên nữa thì sắp hết cuộc đời rồi.
Nó bèn khuyên bạn của nó nên tập trung hơn nữa trong công việc và nhiều lần nói rằng việc cải thiện bản thân thì không bao giờ muộn.
Bạn của nó không hiểu ý, rất giận và đem lòng oán hận X, nói là tại sao chê 'người ta' là làm ăn dở, chê 'người ta' là không thành công thế này thế nọ,  ...
Một thời gian sau đó, nó lại quay nhìn xuống, thấy bạn của nó vẫn bò quanh quẩn ở mấy bậc cuối của cái thang.
Nó nhìn kỹ, té ra là bạn của nó đang cãi nhau với một con kiến khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét