Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

332. Tình yêu có bất tử không?



Mình còn nhớ một câu đã ‘gom’ được trong blog này: ‘chỉ có những giây phút bất tử của tình yêu, chứ không có tình yêu bất tử’… Hôm trước Lá Bàng lại có gom từ phim ‘HBO’ một câu đại khái là ‘tình yêu không bất tử mà chỉ có hy vọng mới là bất tử’, một người bạn của mình đã giẩy nẩy lên nói ‘anh phản lại ý niệm của anh trong blog này à?’. Vậy tình yêu có bất tử không?
*
Trước tiên ta cũng cần xác định tình yêu nói ở đây là ‘tình yêu nam nữ’, chứ không phải tình yêu chung chung như tình yêu nhân loại, tình yêu ‘lão bá tánh’… mà đã từng bị một số kẻ lợi dụng cho các mục đích ‘làm bá chủ thiên hạ’, ví dụ như Đại luân minh vương Cưu Ma Trí (truyện Thiên long bát bộ) hay Đại sư Vô Hoa (phim Sở Lưu Hương truyền kỳ) - những kẻ võ công tuyệt thế, thông minh tuyệt thế nhưng cũng tàn ác tuyệt thế.
*
Và cần phải xác định thế nào là bất tử. Trên đời này không có cái gì là bất tử, và nếu có thì chỉ cái ‘chết’ là bất tử mà thôi, vì con người/sự vật thì không bao giờ mà không chết, thậm chí quả đất/vũ trụ mà đang chứa tình yêu của ta cũng phải ‘chết’, thế thì tình yêu bất tử ở nơi đâu?
*
Để cho ‘đẹp’, tình yêu giữa Romeo và Juliet phải ‘chết’, tình yêu giữa Ngưu Lang và Chức Nữ, Trư Bát Giới và Hằng Nga, Cleopatre và Ceasar/Antonios, Đường Minh Hoàng và Dương Quý Phi, Trọng Thủy và Mỵ Châu, Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố, Tiêu Phong và A Châu, Trần Khắc Chung và Huyền Trân, Nguyễn Huệ và Ngọc Hân, Napoleon và Betsy, Kenedy và Monroe, Jack và Rose (phim Titanic), Lan và Điệp, Hứa Văn Cường và Trình Trình… phải dừng lại nửa chừng (thậm chí là tuyệt khổ), chuyện tình Dương Quá - Tiểu Long Nữ, Trương Vô Kỵ - Triệu Minh, Lệnh Hồ Xung - Nhậm Doanh Doanh… phải dừng lại để rồi ‘tuyệt tích giang hồ'. Vâng, ‘tình chỉ đẹp khi còn dang dở’ gần như đúng về mọi phương diện, đơn giản là ai mà biết được sau khi đạt được ‘khát vọng’ thì cái gì sẽ xảy ra sau đó!
*
Có nhiều chuyện rất bi tráng như chuyện tình giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ, Romeo và Juliet, Jack và Rose,  Hứa Văn Cường và Trình Trình, Lan và Điệp…, nhưng theo đánh giá của một số blogger chơi thân với NGLB và theo ‘wikipedia’ thì trước mắt, chuyện tình giữa Sở Lưu Hương và Trương Khiết Khiết (truyện ‘Đào hoa truyền kỳ’ - Cổ Long) là một trong những thiên tình sử kiếm hiệp bi tráng nhất!
*
Quay lại chuyện tình yêu, nếu thấy tình yêu của con người thì thượng đế (!) cũng phải mĩm cười hoàn toàn cảm thông, các trái tim đa cảm vội vã rươm rướm nước mắt, các chàng trai bỗng cảm thấy một đại dương ngào ngạt đầy hoa thơm cỏ lạ, các người đẹp tha hồ trăn trở thao thức về đêm, còn các thi/văn/nhạc/họa sĩ, triết gia đua nhau phun châu nhả ngọc, hì.. hì…, ví dụ như:
‘Có phải ánh trăng lửng lờ, mặt hồ man mác, lá rụng mùa thu, mái chèo nhặt khoan, tiếng đàn êm dịu, tiếng sóng vỗ đại ngàn, rừng hoang gió thổi xạc xào lá, những ngọn núi khói sương bàng bạc, những khoảnh khắc tỉnh mộng trong đêm, dõi nhìn những hàng cây trùng trùng điệp điệp, lắng hồn trong khúc ‘phụng cầu kỳ hoàng’, ngồi bên thềm lặng nghe giọt nắng, thảng thốt dưới ánh chiều tà, hay ngồi ở quán bên sông và chìm vào đáy mắt hồ thu của mỹ nhân…, mới đưa tâm hồn ta trở lại sự tĩnh lặng và do đó ta đạt được ngộ tính của tình yêu? 
(entry 121, 248: ‘Phi - Kim Dung và tình yêu’).
Hay:
Anh gửi vào em chút lã lơi
Đôi mắt hồ thu đẹp tuyệt vời
Là người hay tiên trên trời vậy
Em xuống trần gian ‘khuấy động’ đời'
*
Vắng em thu tàn lối bơ vơ'
Rừng thu xao xác bóng ai chờ
Cây thu hoang lạnh dài vươn cổ
Lá thu hờ hững rơi trong mơ 
(entry 188: Chùm thơ ‘men tình’)…
*
Nhưng… quả đất có chứa đựng tình yêu với nỗi đau khổ tuyệt vời này rồi sẽ ‘chết’, thượng đế nỡ làm vậy sao?, không, không bao giờ: vì ngài không thể tưởng tượng nỗi là sau khi sáng tạo ra tình yêu, nó đẹp đến nỗi ngài không bao giờ có thể sáng tạo ra một viên kim cương tinh thần nào đẹp hoàn mỹ như vậy nữa; vì nếu không có tình yêu, vũ trụ này sẽ không còn gì thú vị nữa, và do đó, ngài không còn cảm hứng để sáng tạo nữa..., và theo nghĩa này, tình yêu là… bất tử.

23 nhận xét:

  1. Trang Chu 20:34 Ngày 19 tháng 3 năm 2013
    Chào anh .
    Tình yêu vốn bất tử anh ạ , thoạt kỳ thủy thì tình yêu đã có , và tình yêu là đề tài muôn thuở của thế nhân .
    Nếu tình yêu chết thì chúng ta đâu có tình để mà yêu thương như thế này anh nhỉ ? Nhờ có chút tình vương vấn như tơ trời mà anh Lá Bàng nhà mình thổn thức tơ lòng cùng với bao áng văn lạ lùng bàng bạc như nước cuốn mây trôi ...
    Tình yêu vốn ở cùng ta , chứ tình yêu đâu thuộc về ta hay của ta , nếu là của ta sao nói miết chẳng chịu nghe theo bao giờ ...
    Chúc một tối vui vẻ .
    Thân mến

    Trả lời

    Nha Gom La Bang VN 20:41 Ngày 19 tháng 3 năm 2013
    Úi chòa chòa, HĐ luận về tình iu hết sẩy con cào cào, hì.. hì..., cám ơn nhiều nghen, mình sẽ chép lời bình quý báu của bạn qua entry 'tình yêu có bất tử không', trân trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Em đã bị tẩu hỏa nhập ma rùi Ca Ca ui...huhuhu.Ngủ ngon anh hén!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ca ca cũng bị tẩu hỏa nhập ma rùi nè, hì..., ngủ ngoan nghen.

      Xóa
  3. Trả lời
    1. LB ngủ kg được, lại chỉnh sửa tiếp, sáng mai mới qua thăm các nhà được, hì...

      Xóa
    2. Tình yêu tiên phàm là gì ?

      Xóa
    3. Là tình yêu có con ma đóa, sợ chưa?

      Xóa
    4. Tình yêu phàm tiên là gì ?

      Xóa
    5. "Anh gửi vào em chút lã lơi
      Đôi mắt hồ thu đẹp tuyệt vời
      Là người hay tiên trên trời vậy
      Em xuống trần gian ‘khuấy động’ đời'"
      Anh Nhà Gom Lá Bàng bị cô nàng nào làm động tâm rồi ?

      Xóa
    6. Trùi, em pé thuộc bài thơ này chưa? Hì...

      Xóa
  4. Tình yêu chỉ trở thành bất tử khi được gìn giữ , lưu truyền trong nhân dân dù dưới dạng văn học bác học hay truyền miệng dân gian .Không có điều đó thì TY không bao giờ bất tử .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ khởi nguyên của loài ngưởi đã có ty rồi,hình như có một lần loài người/động vật bị hủy diệt(nạn đại hồng thủy),và rất nhiều lần, nhiều nền văn minh đã bị dìm xuống đáy biển,nhưng tình yêu vẫn sống mãi, hì...
      Cám ơn anh, lần gặp trước rất thú vị, hẹn gặp.

      Xóa
  5. iu có chút xíu mà bất tử thì hơi uổn bác ạ, hì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui có chút xíu, nhưng nhiều người iu nhiều xíu, cộng lại thì bằng... trời, hì..

      Xóa
  6. Em thì tán thành với nhận định :Chỉ có những giây phút bất tử của tình yêu chứ không có tình yêu bất tử vì em chưa gặp bao giờ.Hi..hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, LB thường nằm mơ về sáng, mơ thấy có người hỏi câu hỏi trên, tỉnh dậy ngủ tiếp không được nên viết ra í mà, cám ơn TA nghen, bên í vui nhìu nghen

      Xóa
  7. Anh ơi..kể thêm tình yêu " Lương Sơn Bá & Chúc Anh Đài cho đủ bộ..hii..đúng là những tình yêu đẹp là tình yêu ko trọn vẹn, cũng có xem như bất tử anh nhỉ..
    cuối tuần với anh vui nha...

    Trả lờiXóa
  8. ..hic..sao cái còm mình phải đợi phê duyệt nhỉ..hay là bị lỗi rồi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truyện LSB - CAĐ quả là một thiên tình sử sống mãi, nhưng nếu anh biết chuyện tình của Mùa đông đưa vào thì hay hơn, hì.. hò..., cám ơn nghen.

      Xóa
  9. Lá Bàng ơi ! Hông biết tình yêu có bất tử hông nhưng nó luôn tồn tại từ khi hình thành trái đất có con người và có lẽ đến khi con người biến mất mới hết . Còn các loài khác thì Phù Thủy hông biết .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau mỗi đợt chiến tranh lớn hay thiên tai lớn, người chết rất nhiều, nhưng loài người ngày càng đông hơn: tình yêu cá nhân thì không bất tử, nhưng tình yêu của loài người thì ngược lại, nó làm loài người sinh sôi nảy nở và tiến hóa không ngừng, hì.. hì..., cám ơn PT nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  10. Ninh'blog sang thăm anh. Mến chúc cả nhà tối thứ năm ngủ ngon giấc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Ninh, lâu ngày quá, mấy hôm nay LB chưa viết thêm bài, hì..., ngày mới tốt lành.

      Xóa