Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

1317. Nền văn hóa vãi đị... và ‘Chúng Tinh Phủng Nguyệt’, hahaha... (Thư giãn)

 ‘Nếu anh nhìn vào ly bia thì anh chỉ thấy bia, còn tôi nhìn vào thì tôi sẽ thấy cả vũ trụ’ (TG: Qua). Hahaha...

---

Ta hãy tìm hiểu sơ về bản chất của... Qua, suy nghĩ của Qua đến từ đâu!, thư giãn thôi, hehe...

 

Bắt đầu từ cụm từ ‘Chúng Tinh Phủng Nguyệt’, trong đó, ‘tinh' là sao, ‘nguyệt’ là trăng, ai cũng biết rồi! ‘Chúng Tinh Phủng Nguyệt’ là xem người dân/lão bá tánh như những vì sao triều bái chung quanh cái mặt trăng tượng trưng cho triều đình Lạ.

Nếu không nhầm thì cụm từ này có từ thời Khổng Tử, trong Kinh Thư hay Kinh Xuân Thu cái cmn gì gì đó... Người Lạ quả xứng danh là ‘Kẻ ngốc số một thế giới’* (Peter Pho) khi xưa (nay) không hiểu sao (star) là cái cmn gì, nên gọi chung là ‘tinh tú’ (trong 'các vì tinh tú’)... Từ đó đẻ ra chuyện ‘Nhị thập bát tú’, trong đó có ‘Khuê Mộc Lang tinh quân’ là một vì sao trốn xuống trần làm yêu quái, lấy tên là Huỳnh Bào, bắt cóc và cưỡng hiếp con gái của vua xứ Bửu Tượng sinh con đẻ cái, liên minh với Bạch Cốt Tinh, đòi ăn thịt Đường Tăng... (Tây du ký), lưu ý rằng bọn ‘Nhị thập bát tú’ và đồng bọn đều... NÓI TIẾNG TÀU!

Ảnh của Thanh Hoang.Trải qua mấy ngàn năm..., mãi cho đến giữa tk17, sau khi lần lượt Copernic, Galileo rồi Newton, nhà Thiên văn học Laplace mới đưa ra khái niệm về ‘định tinh’ và ‘hành tinh’, trong đó, vd, mặt trời là định tinh, trái đất là hành tinh*..., còn 'mặt trăng' chỉ là một vệ tinh nhỏ... xíu xìu xiu, tức chỉ là một 'thiên thể' quay quanh hành tinh là trái đất, mà trái đất (hành tinh) lớn hơn mặt trăng 200 lần và mặt trời lớn hơn mặt trăng 820.000 x 200 = 164.000.000 lần, nên không thể nói rằng ‘người dân Tàu lớn hơn Tạp Đại Đại’ (H.1) - về tiền hay quyền lực - đến... 164 triệu lần được!, và không thể so sánh một kẻ phàm tục vô cùng bé với mặt trời hay mặt trăng được!, quả thật là cái thứ Lạ và ngu... vĩ đại!, hehe...

 

Sau năm 1954, cụ thể là từ năm 1965-1975, trong cuốn ‘Khoa học thường thức’ dành cho học sinh lớp 3-5 ở miền Nam (tương tự cho miền Bắc) có dạy về ‘chu kỳ tuần hoàn của mưa, gồm: hơi nước từ biển bốc lên, tụ thành mây, mây gặp lạnh thành mưa, mưa chảy ra biển’...

Như vậy, sẽ không có vụ Long Vương hút nước ở biển rồi vạch... chim ra đái ướt đẫm cả một vùng (hay định dớt mẹ nó... đập Tam Hiệp!), vì vậy sẽ không có vụ 'Long Vương VN'* (Lạc Long Quân!), ‘thầy bói Viên Thủ Thành’, ‘Ngụy Trưng thừa tướng’, Tiểu Long Mã (con ngựa của Tam Tạng), Ma Ngang thái tử (con của Long Vương), hà bá, quỷ dọa xoa hay bọn binh tôm tướng cá..., bởi vì bọn Tứ Hải Long Vương, Ngũ Phương Long Vương, Chư Thiên Long Vương, Giang Hà hay Kinh Hà Long Vương đều... NÓI TIẾNG TÀU!

Như vậy, sẽ không có vụ Thập Điện Diêm Vương, Thôi Giác phán quan, Hắc Bạch Vô Thường, Mạnh Bà, ‘Tam Sinh Thạch’, Quỷ Mẫu, bọn ngưu đầu mã diện, đao phủ hay các oan hồn uẩn tử..., bởi vì bọn Thập Điện Diêm Vương và đồng bọn đều... NÓI TIẾNG TÀU!

Như vậy, sẽ không có vụ Hồng Quân Lão tổ, Thái Thượng Lão Quân, Nguyên Thủy Thiên Tôn, Lão Tử (chỉ là người trần mắt thịt), hay Nam Cực tiên ông, Ngọc Đỉnh chân nhân, Phổ Hiền chân nhân, Thái Ất chân nhân, Trấn Ngươn Tử, Văn Thù Thiên Tôn..., bởi vì họ đều... NÓI TIẾNG TÀU!

Như vậy, sẽ không có vụ Ngọc Hoàng thượng đế, Thái Thượng Lão Quân, Lý Tịnh, Na Tra, Dương Tiễn, Cự Linh Thần, Tây Vương Mẫu, bà Nữ Oa, Tề Thiên Đại Thánh, Thiên Bồng Nguyên Soái*, Hằng Nga, Mao Nhật Kê tinh quân, Khuê Mộc Lang tinh quân, Thiên Lý Nhãn và Thuần Phong Nhĩ hay bọn thiên binh thiên tướng..., bởi vì tất cả bọn họ đều... NÓI TIẾNG TÀU!

'CẢNH BÁO: Ai chưa ăn sáng, không nên xem:PHÂN VƯƠNG ANH MINHMột bãi cứt to tướng nằm chình ình ở ngã ba đường. Ai đi ngang qua cũng bịt mũi, kêu thối và nguyền rủa bãi cứt.Bãi cứt tức giận, triệu tập đám ruồi nhặng ngày ngày vẫn vo ve bu quanh nó, phán: “Tụi bây phải tìm cho ra đứa nào chửi rủa cứt thối, lôi cổ nó về đây để tao trị tội, nhứt là mấy đứa nhận tiền của bọn Cứt Tân để chửi bới tao”.Bọn ruồi nhặng lấy làm ngạc nhiên, nên thắc mắc: “Nhưng đúng là cứt thật mà. Cứt thì phải thối. Bọn nó có nói gì sai đâu mà đòi trị tội?”.Bãi cứt nổi giận quát: “Dù tao có là cứt đi nữa, thì bọn nó cũng không được gọi tao là cứt, phải gọi là là phân, và không được quyền chê thối. Ở cái xứ này tao là vua. Tao cấm tiệt đứa nào xúc phạm tao. Rõ chưa!”Nghe đến đây thì đám ruồi nhặng đồng thanh cất tiếng: “Vâng. Từ bây giờ chúng thần sẽ gọi là phân. Phân vương anh minh. Vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế”.(Trích từ tập NGỤ NGÔN NGƯỜI NƯỚC HUỆ, đang tìm nơi cấp phép xuất bản)'Và như vậy, sẽ không có vụ ‘Dương Quá-Tiểu Long Nữ’, ‘Đám âm binh Tần Thủy Hoàng’ (Đà Lạt), ‘Đạo sĩ... bế quan luyện công bảy bảy bốn chín ngày’, ‘Tề Thiên Đại Thánh’ (có đền thờ ở 8 tỉnh ở VN, có cả ‘đền thờ Trư Bát Giái’!), ‘Hạ Long’, ‘Khuất Nguyên’ (Tết Đoan Ngọ), ‘Ngưu Lang-Chức Nữ’, ‘Nhị đại mỹ nam tử’ (Phan An, Tống Ngọc), ‘Nhị đại nhạc thần’ (Bá Nha và Tử Kỳ), 'Quan Thánh' (Quan Công, Sóc Trăng), 'ông Cục Đại... vàng khè' (H.2), 'Quản Trọng và Bảo Thúc  Nha' (Tình bạn vĩ đại và cảm động!), ‘Rồng Lộn’ (rồng Pikachu, Hải Phòng, hay Rồng Phun Lửa, Đà Nẵng), ‘Phạm Lãi-Tây Thi’, ‘Tráng sĩ Kinh Kha’, ‘Tứ đại mỹ nhân’, ‘Khổng Tử’ (Viện Khổng Tử, Văn Miếu thờ Khổng Tử ở Vĩnh Phúc)..., bởi vì tất cả bọn họ đều... NÓI TIẾNG TÀU!

 

Nhân tiện, thư giãn cho vui.

‘THỈNH VONG... GIẢI CMN OÁN’
Vong linh một vị tướng quân đội nhập vào cô cháu gái, cười ha hả, mà giọng nói rất to, trầm hùng, lại pha chút khôi hài của vị tướng quân quen "ăn to nói lớn" nơi chiến trận. Anh con trai (quân hàm thượng tá) hỏi: “Con đốt tiền biếu cho bố, bố có nhận được không?”. “Nhận được!”. “Con đốt quần áo biếu cho bố, bố có nhận được không?”. “Nhận được!”. “Con đốt ôtô biếu bố, bố có nhận được không?”. “Ôtô hả, mi đốt cả hai lần tao đều nhận được cả!”
Cả gia đình mừng mừng, tủi tủi vì không những được giao lưu trực tiếp với cha mình (tính tình giọng nói vẫn thế) mà bố còn nhận được quà biếu của con cháu nữa. Đột nhiên vị tướng chuyển sang giọng trang nghiêm và khôi hài: “Nhưng mà bọn mi đã hại tao!”. “Sao lại hại hả bố?”. “Khi nhận được ôtô, khoái chí quá, tao đẩy ra đường chạy thử thì khởi động mãi mà máy không nổ! Hoá ra không có xăng (cả gia đình cười). Chềnh ềnh ra đường mãi, nên công an đến tuýt còi bắt nộp phạt vì "cản trở giao thông". Loay hoay và lóng ngóng mãi mà không đánh xe vào rìa đường được, công an lại hỏi: "xin cho kiểm tra bằng lái", tao làm gì có bằng lái, và lại phải nộp phạt lần thứ hai (cả gia đình lại cười). Chưa hết đâu, khi bọn mi gửi ôtô lần thứ hai, tao chán quá chả thèm đi nhận, thì tháng sau tao lại nhận được một "trát" bắt nộp tiền "phạt phí lưu kho lưu bãi" (cả gia đình lại cười như nắc nẻ). Như vậy vẫn còn may đấy, nếu tao mà đi từ Sài Gòn bằng chiếc ôtô bọn mi biếu thì ba ngày nữa chưa chắc ra được Hà Nội, vậy thì hôm nay giao lưu làm sao được đây?”. “Thế bố đi mây về gió à?”. “Nhanh hơn cả đi mây về gió! Chỉ cần nghĩ về đâu là đến đó liền”... 
“Nhưng bọn mi có thực lòng biếu ôtô cho tao không?”. “Chúng con thật lòng mà bố”. “Chiếc ôtô thứ hai khá cầu kỳ, bọn mi mua 700.000 đồng ở Hàng Mã đúng không?”. “Vâng, sao bố biết tường tận như thế!”. “Thì lúc đó tao đang đứng cạnh đó mà. Nếu bọn mi có lòng hiếu thảo, thì hãy mua cho tao một chiếc ôtô thật khoảng 700 triệu thôi mà!”. “Nhưng bố có cần đi ôtô của trần gian đâu?”. “Thì tao tặng cho các đồng đội của tao trong hội cựu chiến binh để họ chở nhau đi chơi, được không?”. 

Mấy người con gãi đầu gãi tai tỏ ra lúng túng, vị tướng quân lại cười ha hả và nói: "Ôtô thật sao không biếu, mà chỉ biếu ô tô giấy 700.000 đồng thôi, lại còn cứ khấn "bố phù hộ cho con thăng chức bố nhé", ôtô giấy mà thay cho lòng hiếu thảo được à?". Vị tướng lại nói tiếp: “Bọn mi khi đi may quân phục có đo không?”. “Phải đo đến ba lần chứ ạ!”. “Thế sao bọn mi mua quần áo mã mà chẳng đo gì cả, biết "người âm" gầy hay béo, cao hay thấp mà mua? Mặc không vừa thì vứt bãi rác à?”. “Con nghĩ là sẽ có phép biến hoá mà bố!”. “ Đã có phép biến hoá thì cớ sao phải mua đồ giấy để đốt đi cho phí, sao không mua đồ thật, rồi đặt lên cúng, tao vẫn chứng nhận được mà, sau đó đem quần áo ấy tặng cho các đồng đội của tao, nói rằng "bố cháu gửi biếu các bác" thì có hơn không?”. “Vâng chúng con xin làm theo lời bố”.
-“Lại còn cái vụ tiền mã nữa..., nếu các con có cúng thì hãy cúng tiền... thật!...

 (‘CON ĐỐT Ô TÔ BỐ CÓ NHẬN ĐƯỢC KHÔNG?’, TG: Thích Thái Thịt, à quên, ST, fb Giang Doan Tran)

 

Ngoài ra, còn có mấy vụ dưới đây.

-Con Rồng cháu Tiên: Rồng Mẹ tức là Thần Long Nữ hay Tiểu Long Nữ (là vợ của... thằng đại hiệp cụt tay Dương Quá, hahaha)... Thần Long Nữ là vợ của Kinh Dương Dương, tức là cháu gọi vua Thần Nông bên Tàu là ông... cố cmn nội!, còn Lạc Long Quân ‘thủy tổ’ của VN (cha của Hùng Vương thứ nhất) thì gọi vua Thần Nông của Tàu là ông... cố cmn tổ!... Hahaha...

-Con rồng Hạ Long của Việt Nam: Vào thời tiền sử, khi xứ ‘Việt Nam xưa’ bị ‘quân bành trướng dã man Tàu’ xâm lược, Ngọc Hoàng Thượng Đế Tàu bèn cử Rồng Mẹ và một đám Rồng Con xuống trần giúp Việt Nam đánh.. Tàu!... Đám Rồng Tàu phun lửa thiêu thuyền giặc... Tàu và phun Ngọc chặn giặc... Tàu, ‘quân xâm lược bành trướng dã man Tàu’ bị đại bại... Hết trận, Rồng Mẹ Tàu không chịu về Tàu mà ở lại, đáp xuống Hạ Long, Rồng Con đáp xuống Bái Tử Long, chúng đi tắm biển... Formosa bị trúng chất độc Lạ nên quẫy đuôi làm cá chết nổi lên trắng phếu tạo thành chùm đảo Bạch Long Vĩ (theo wiki)... Hahaha...

-Thiên tình sử Trần Khắc Chung-Huyền Trân: Thượng tướng Trần Khắc Chung (1247-1330) nguyên là một lão tướng dưới thời Trần Anh Tông, là bạn chí thân của Trần Hưng Đạo - ông ngoại của Huyền Trân; ông có khiếu về ‘thêu’ nên có chỉ bảo cho Huyền Trân vài đường, khi đó Huyền Trân mới cỡ 13 tuổi, nên không thể có chuyện mối tình ‘thanh mai trúc mã’ giữa một ông cỡ tuổi ‘ông ngoại’ với một ‘cô bé 13 tuổi’ được!, đặc biệt là vào thời phong kiến rất xa xưa; 6 năm sau, Chế Mân chết, Trần Khắc Chung sang Chiêm Thành giải cứu Huyền Trân, về bằng đường biển, đến Quảng Trị thì gặp bão lớn, tàu bị hư hỏng nặng, lại phải trốn tránh do sợ quân Chiêm truy đuổi, nên cuộc hành trình kéo dài gần một năm*... Sau này, có một đám hủ nho rất ghiền ‘Thiên tình sử Phạm Lãi-Tây Thi’, tức là chuyện Phạm Lãi sau khi hạ Ngô Phù Sai, bèn dẫn Tây Thi đến vào một hoang đảo trốn biệt tăm để ‘ai lớp du bặt bặt', nên bọn hủ nho này chế chuyện Việt này sao cho giống chuyện Tàu để cho hấp cmn dẫn!... Hahaha...

-Trư Bát Giái nguyên là Thiên Bồng nguyên soái, chỉ huy 10 vạn thiên binh thiên tướng trên Thiên đình... Lão này có máu dê, thèm cái... Lon Coca của Hằng Nga đến nỗi chảy nước miếng... Y thường đến Cung Quảng Hàn (cung trăng) nói nhăng nói cuội, thậm chí có hành động sàm sỡ với mụ Hằng... Mụ bèn méc với Ngọc Hoàng Thượng Đế, Ngọc Đế tức giận đày gã xuống phàm trần đầu thai, chui vào cái... phao câu của một con heo nái mà thành Trư Bát Giái... Sau này đi thỉnh kinh, lão theo Tôn Ngộ Không đến Cung Quảng Hàn cầu Hằng Nga bắt Ngọc Thố Tinh... Thấy dáng cong sơm phức của Hằng Nga, gã lại nổi cơn chảy nước miếng ròng ròng, nhưng sợ Ngọc Đế phạt nên không dám ăn nói sàm sỡ nữa, mà đau khổ ngâm: ‘Đa tình tự7 cổ năng di hận/Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ’* (phim ‘Tây du ký’ Hồng Công)... Hahaha...

 

Và chuyện cuối cùng.

-Ngũ hành, bát quái là một trong vô số thứ ‘hệ quy chiếu’ xưa nay của con người, mà hễ bạn cố tình gắn các ‘khoa học’ nào đó vào thì nó sẽ có nghĩa và có thể đúng... chút chút..., rồi bạn có thể nói ‘tứ phương’, ‘tám hướng’ hay ‘thập diện’ (mai phục) gì gì đó cũng được..., bên phương Tây đều có, mà không cần qua Mỹ, hãy đến Seoul, Hàn Quốc, bạn sẽ thấy ‘Tháp Trump’, hay qua Dubai leo lên tháp Khalifa cao nhất thế giới, mà ở đó, khi xây dựng, họ đéo cần xem ‘kim mộc thủy hỏa thổ’ hay ‘càn khôn chấn tốn khảm ly đoài’ hay ‘thước Lỗ Ban’... cái cmn gì gì đó... Dễ hiểu, ta gọi Charlie Chaplin là ‘Xạc lô’ thì tiếng Pháp là ‘Charlot’..., gọi (Christopher) Columbus là ‘Cô Lum Bớt’ thì tiếng Hán là ‘Kha Luân Bố’ - có bà con với đại hiệp Kha Trấn Ác trong Giang Nam Thất Quái, hahaha..., gọi Karl Marx là ‘Các Mác’ thì tiếng Hán là ‘Mã Khắc Tư’ - có bà con với tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu, hahaha..., gọi La Fontaine là ‘La Phông Tên’ thì tiếng Hán là ‘Lã Phụng Tiên’ - tức là tên Lã Bố rất sèm ‘ai lớp du bặt bặt’ với Điêu Thuyền, hahaha..., gọi ma là ‘ma’ thì tiếng Hán là ‘vong’ nên đứng gần xác chết là phải vận ‘Đại lực kim cương chỉ’ của A Đại, hahaha..., gọi Xi Jinping là ‘Tạp Đại Đại’ thì tiếng Hán là ‘Tập Cận Bình’, tiếng... Đức là Xitler - có bà con với... Hitler, hahaha..., gọi Donald Trump là ‘Đô Năm Trăm’ thì tiếng Háng goi là... ‘Đỗ Nam Trung’ - có bà con với ông Đỗ Phủ, hahaha..., còn không biết gọi như sau đây ‘Chủ tịch QH Thái Lan SỔM-CẶC KIỆT-SỤ-RA-NÔN’ là ‘theo ‘hệ quy chiếu’ của nước lào?, híc..híc...

 

'Em chào đại tướng.'Ôi, cười tức bụng quá nên đang viết phải ra làm tí... vú sữa (H.3), hehe... 

'MƯỜI CÂU HỎI CHO VỤ ĐỒNG TÂM1. Dân Đồng Tâm không phải khủng bố (như cáo trạng đã nêu), không giam giữ con tin, không phạm tội nghiêm trọng, thì Tổ công tác huy động hàng ngàn cảnh sát đến khu vực nhà của Tổ đồng thuận (chứ không phải chỗ tranh chấp đất) làm gì lúc rạng sáng?2. Khi Tổ đồng thuận không đe dọa tính mạng người khác, chỉ cố thủ trong nhà và chống lại Tổ công tác (nếu họ tấn công) bằng vũ khí thô sơ và lựu đạn xịt (tự chế, không phải vũ khí quân dụng), thì tại sao phải đột kích ngay lúc rạng sáng? Tại sao không bao vây, cắt điện nước, ném lựu đạn hơi cay và chờ đến khi họ buộc phải đầu hàng? 3. Tại sao trung tá, trung đoàn phó CSCĐ (là lãnh đạo Tổ công tác) và 1 CS PCCC lại phải đột kích, để bị ngã hố, trong khi thông thường họ phải ở tuyến sau?4. Tại sao buộc phải bắn chết ông Kình, 1 ông già què chân, đứng không vững? Ông ấy không thể đe dọa tính mạng ai, nếu không tấn công manh động 1 cách không cần thiết. Không khó để chờ ông ấy ngất vì hơi cay.5. Tại sao 3 CA bị thiêu chết trong vòng ít nhất là 20 phút mà không có dấu hiệu được đồng đội giải cứu? Bị can có khai là có tiếng kêu cứu của họ (họ có bộ đàm).6. Tại sao bị can Chức có thể từ tốn, nhẩn nha đổ xăng ra chậu để thiêu CA trong vòng 20 phút ở vị trí trống trải trên mái nhà mà không bị tiêu diệt? Khi khai trước tòa thì ông Chức không nhận hành vi đổ xăng ra chậu để đốt (theo báo Tiền Phong).7. 3 CA phải lần lượt nhảy qua hố, nhưng đều bị rơi xuống hố với cùng 1 lý do là bị can Chức chọc dao từ trên xuống. Hố này rất hẹp, nên kể cả bị đâm từ trên, cũng khó mà bị rụng xuống hố. Lưu ý là CSCĐ có mũ bảo hiểm che được cổ và mặc áo giáp, rất khó bị thương nặng khi bị chọc dao từ trên xuống (thường đâm vào đầu và vai).8. Cáo trạng bỏ qua chi tiết ông Hiểu bị thương. Kết luận điều tra của CA thì có nói đến bị thương nhẹ nhưng không nêu lý do. Thực tế ông Hiểu khai với LS là bị bắn. Với vết thương hiện có của ông thì không khó điều tra nguyên nhân bị thương.9. Tại sao tất cả các lựu đạn đều xịt? Có chắc rằng chúng đều do Tổ đồng thuận mua và ném ra? Hiện không tìm được người bán lựu đạn cho họ!10. Có mâu thuẫn về số vết đạn và hướng bắn ông Kình giữa cáo trạng và thực tế tử thi kèm lời khai của ông Hiểu (chứng kiến ông Kình bị bắn). Cáo trạng cho rằng CA bắn ông Kình từ phía sau. Vết đạn cho thấy chiều ngược lại. Mình chưa đọc biên bản pháp y khi mổ xác ông Kình. Tại sao lại có sự sai lệch như vậy?Các câu hỏi trên mình dựa trên các thông tin chính thống và đã kiểm chứng, còn nhiều thông tin trôi nổi khác mình không bàn.Dương Quốc Chính'Ôi, người xưa có nói: ‘KỲ TRÍ KHẢ CẬP DÃ. KỲ NGU BẤT KHẢ CẬP DÃ!’, có nghĩa là người trí thì bạn có thể biết được, nhưng người ngu thì bạn không thể biết được nó ngu đến cỡ nào! (st)... Ôi, cmn cái ‘nền văn hóa Chúng Tinh Phủng Nguyệt vãi đị’!... Ôi, quả là đồ cmn ‘vỏ Việt, ruột Tàu’!... Ôi, quả là 'độ Tàu không độ ta'! (H.4)... Ôi, nếu fbker Peter Pho cho dân xứ Đông Lào là kẻ... ngốc thứ hai thế giới thì sẽ không có ai dám dành chức ‘thiên hạ đệ... nhất’!

Siệt!

 

H...ết.

---------

Chú dẫn:

1.       Chuyện Trần Khắc Chung-Huyền Trân bị thêu dệt thành ‘Thiên tình sử Phạm Lãi-Tây Thi’ của Tàu: Sở dĩ người đời sau thêu dệt nên mối tình Trần Khắc Chung và công chúa Huyền Trân là do họ đồng hóa với mối tình Tây Thi-Phạm Lãi bên Tàu. Sau khi báo thù vua Tàu, Tây Thi đã theo người tình cũ là Phạm Lãi chèo thuyền chu du vào Ngũ Hồ sống với nhau, lênh đênh bềnh bồng trên sóng nước, bỏ lại thế gian sau lưng... (‘MINH OAN TRẦN KHẮC CHUNG VÀ HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA', Hoàng  Hương Trang!). Đọc chi tiết tại: https://khoa1hocviencsqg.com/2020/08/27/minh-oan-cho-tran-khac-chung-va-huyen-tran-cong-chua/

2.       ‘Chúng Tinh Phủng Nguyệt’: Trong tạp chí "Cầu thị” vào tháng 7, Tập đã nói rằng sự lãnh đạo của Dacosa giống như “Chúng Tinh Phủng Nguyệt" như tất cả những vì sao chầu về mặt trăng, hoặc nghĩa như tất cả vì sao bao bọc quanh mặt trăng. “Trăng" là Dacosa TQ, “sao” là nhân dân, câu nói có vẻ dương dương đắc ý... mà Tập hét lên giống như những khẩu hiệu cố gắng gào ra, như muốn nắm bắt điều gì một cách tuyệt vọng... (‘Kẻ ngốc số một thế giới’, Peter Pho), xem chi tiết tại: https://www.facebook.com/nhagom.labang/allactivity?entry_point=profile_shortcut

3.       ‘Đa tình tự cổ năng di hận/Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ’ (Bạch Cư Dị): Kẻ đa tình tự ngàn xưa chỉ còn lưu lại mối hận, nỗi hận này dài dằng dặc biết bao giờ nguôi, hay ‘Yêu ai bằng yêu người tình. Hận ai bằng hận người mình đã yêu’, hehe ...

4.       ‘Định tinh, hành tinh’: Giả thuyết Laplace (1749-1827), trong đó khái niệm ‘định tinh’ hay ‘hành tinh’ chỉ có tính tương đối trong hệ mặt trời, vì mặt trời vẫn ‘quay’, kể cả vũ trụ; giả thuyết này có trong cuốn ‘Địa lý lớp 8-9’ ở miền Nam trước 1975.

5.       Long Vương tức con rồng Tàu, là con 'quỷ A-tu-la thấp sinh' (sinh nơi ẩm thấp) trong Kinh Phật, hay là con ‘chằn tinh’ theo cách gọi là người Việt, vd như trong truyện ‘Thạch Sanh-Lý Thông...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét