Thứ Hai, 21 tháng 9, 2020

1323. Ngôn ngữ Bà Triệu... và ông Trùm (Thư giãn)

'If you beat me, I will beat you, and damage may be more on your side!... Nếu anh đánh tôi thì tôi sẽ đánh lại anh và có thể anh sẽ bị thiệt hại nhiều hơn đấy!' (Lý Quang Diệu*)

---

Tiếng Việt* xưa nay rất phong phú và rất khác với các thứ tiếng khác...

 

Có người gọi ông Obama là ông Ô Bá Mà, Ô Bà Má hay ông Ba Rác, ông Washington hay ông Bill Clinton là ‘ông Tơn’... Có người gọi ông Trump là ông Trùm, ông Đỗ Nam Trung hay Đô Năm Trăm - ok, thu nhập ‘năm trăm đô’ một tháng (cỡ 12 triệu) hay 6.000 đô/năm là quá tốt, bằng cha nó thằng Tê Cu rồi!... Có người gọi ông Biden là anh Bảy vì ‘biden’ phát âm tiếng Anh là ‘bai đình’, hay anh Bi Đen, mà tôi chỉ thấy bi đỏ hỏn chứ chưa thấy bi đen bao giờ, híc... Có người gọi anh Tạp là Xitler (‘Xi’ trong Xi Jinping), là Tạp Cạ Bẩn hay Tạp Gần Lọ - trong đó, gần = cận, lọ = bình, hahaha... Có người gọi anh Un là anh Ủn, trong đó ‘ủn’ không phải là Trư Bát Giới mà có nghĩa là ‘mập’, hehe... Cũng như có người gọi cả đống ‘Thích’ như Thích Hành Quyết, Thích Thái Thịt, Thích Tí Khí, Thích Nhừ Tật và Thích Tan Hoang..., gọi là nhạc sĩ Trần Lông Chìm, giả sư Trần Lung Tung, hay thằng ‘Đao’ Trần Lọ Riêng - trong đó, lọ = bình, riêng = tư, hehe... Ngoài ra còn có Khá Bảnh, Linh Nựng, Minh Béo, Phan Đen, Phân Bắc, Tài Khóc, Tuấn Khỉ, rồi Thủy Ấu Dâm (vụ Vũng Tàu), Trinh Cạp Đất, chưa kể Quý Bự Thiệt (biệt thự/biệt phủ, vụ Yên Bái), Tan Thành Cứt, Cẩu Thị Lư Hương, Phúc-Âm Binh Tàu (vụ Đà Lạt), rồi bà Gù, ‘ông #’, ông Mini, hay ‘Đặng Tiểu Vô Bình - Một trí tệ siêu vịt... quay Bắc Kinh’ hay tên Vi Ngượng có nhắc đến dưới đây...

...Người Việt mình là ‘chúa lừng khừng’, chả thế mà, chẳng hạn, người ta gắn cái mác ‘giờ cao su’ hay ‘vác cái cuốc đi... ba ngày mới tới ngoài đồng’ gì gì đó (H.1), hahaha... Riêng tôi, tôi thích người rõ ràng, ‘yes’ ra ‘yes’, ‘no’ ra ‘no’, yêu nói yêu, thích nói thích, ghét nói ghét, dẹp mẹ nói dẹp mẹ..., thích thì đọc, không thích thì giở sang trang khác, chứ đừng giở cái trò GATO (ghen ăn tức ở), NATO (no action talk only: chém gió, cà khịa), TROLL (ném đá, dìm hàng, ‘giang hồ mạng’), nhất là trò mập mờ ‘nhất nguyên luận, nhị nguyên luận’ hay ‘vô thường, vô vi, hư vô, hư ảo’ gì gì đó... hoài, chán lắm rồi!

Ví thế mà dưới đây là hai bài viết mà tôi bình là ‘Hay quớ!’ vì nói thẳng, dĩ nhiên là trừ tôi, hehe...

 

1. ‘AI CÓ THỂ LÀM CHO TQ SUY YẾU, TÔI ỦNG HỘ NGƯỜI ĐÓ!’
Thỉnh thoảng cũng nên quan tâm đến chuyện nhà người khác một chút vậy.
Số là tôi có người bạn rất "thần tượng" đảng Dân chủ ở Mỹ, cụ thể ủng hộ ông Joe Biden. Còn tôi ai nói gì thì nói, tôi vẫn thích TT Donald Trump.
Chuyện điên rồ nhất là tranh luận với bạn tôi về vấn đề này. Vì sao? Vì "Khi đã yêu thì mơ mộng nhiều...". Và ai có nói gì nói, khi đã thích, đã yêu thì có trăm ngàn lý do để thích, để yêu. Ngược lại đã ghét thì có triệu lý do để ghét.
Một cô gái được cha mẹ nói: Thằng đó là một tên lưu manh, giả dối, nó ác lắm..., con đừng tin, đừng yêu. Nhưng đáp lời cha mẹ, dưới mắt cô gái ấy chàng trai đó như có hào quang vậy!... Nên tôi không trang luận với bạn tôi. Tôi chỉ nói về tôi, vì sao tôi thích ông Trump?

Tôi không nói về những việc ông đã làm gần một nhiệm kỳ qua đối với nước Mỹ. Tôi thích ông ở một điểm: Ông làm cho Trung Quốc "điêu đứng". Ta cứ nghe những từ ngữ từ những người trong bộ ngoại giao TQ lên án ông Trump là biết họ căm ghét ông như thế nào?

Ông đã và đang ngăn chận âm mưu bành trướng của TQ ra toàn thế giới... Giả dụ mình ở gần tên hàng xóm giang hồ, tàn ác, ức hiếp mình, muốn cướp đất nhà mình, nhưng mình yếu thế không làm gì được nó. Giờ có người trị được nó, mình phải ủng hộ người đó chứ! Nó bị tấn công, nó phải lo đối phó với người kia thì nó không có thời gian ăn hiếp mình chứ! Người kia mà diệt nó luôn , có phải mình khỏe không?
Theo cuộc thăm dò dư luận thì hiện nay, mức độ ủng hộ ông Trump vẫn còn thấp hơn ông Biden (!), nhưng con số này đang dần rút ngắn lại. Có người nói ông Trump đang "tứ bề thọ địch", có người nói ông đang "trăm bề thọ địch". Bầu cử ở Mỹ sắp diễn ra, tôi cầu mong cho ông Trump gặp nhiều may mắn! Ông thắng cử thì TQ quốc khó có cơ hội phát triển và bành trướngi. Không riêng VN mà các nước trong khu vực cũng bớt bị chèn ép. Cũng như các khu tự trị của TQ hy vọng sẽ dễ thở hơn.

Mới đây thôi, TQ ra lệnh dạy chữ Hán thay cho tiếng Mông cổ ở Nội Mông, nhằm tiêu diệt nên văn hóa của Mông cổ. Nhìn người mà nghĩ đến ta. Nếu như TQ chiếm được VN thì chắc chắn tiếng Việt sẽ không còn!
Nên ai có thể làm cho TQ suy yếu, tôi ủng hộ người đó!
Còn bạn tôi ủng hộ ông Biden thì cứ tự nhiên vậy.

(‘Lan man chuyện người’, Dung Nguyen)

2. ‘KẺ TÁT VÀO MẶT TRƯƠNG VÔ KỴ VÀ TRƯƠNG TAM PHONG BỊ... DIE’ (H.2)

Có thể nói triết học Lạ chỉ là thứ 'triết học viễn tưởng', nó chỉ uy hiếp được kẻ yếu/yếu bóng vía, hay chỉ hù dọa được những kẻ 'gù lưng', 'núp bóng', 'dựa hơi', 'theo đuôi' hay 'hưởng xái'...
Ăn theo nó, tư tưởng Lạ, văn chương Lạ, khoa học Lạ, võ thuật Lạ, cục đại Lạ, đặc biệt là hàng hóa Lạ - Made in China... không có tính 'thực chiến' mà chỉ là đồ hàng mã lòe loẹt... để ru ngủ, mê hoặc hoặc lòe thiên hạ!
Vì thế, những Lão Trang Khổng Mạnh, Tứ đại phát minh, Tứ đại danh tác, Tứ đại thiên vương, Tứ đại mỹ nhân, Quan Công-Võ Thánh, hay những Trương Tam Phong, Trương Vô Kỵ, Tiêu Phong, Hoàng Y Nữ Tử, kể cả 'vong Lạ, sao Lạ', 'bùa chú' hay 'Xitlerism' gì gì đó... chỉ là trò 'bánh phồng tôm' hay 'bong bóng xà phòng' Đại Hán, tức là thứ hư cấu hay hoa lá cành, đặc biệt thổi phồng nhằm mua vui cho thiên hạ Lạ và để dân... Vịt vác về thi nhau... chém gió!
Trên thực tế, nước Lạ là nước chuyên bị liệt quốc hay mất nước liên miên, nó chưa từng đánh thắng nước nào, mà chỉ chuyên ăn hiếp hay cướp đất của vài nước nhỏ..., và xưa nay các tay được mệnh danh là 'đại' tướng Lạ qua Việt Nam đều bị tướng Việt Nam... oánh chết!
Và vì thế, nếu không nhầm, trong cuộc chiến Trump-Tạp thì Tạp đã bị ngã ngựa từ... khuya, có điều là bị triều đình Lạ giấu biệt!... (Xem bài trước)

*‘KẺ TÁT VÀO MẶT TRƯƠNG VÔ KỴ VÀ TRƯƠNG TAM PHONG BỊ... DIE..., GIẤC MƠ TRUNG HOA... TÀN’ là cụm từ dùng trong một stt trên trang web ‘Nguồn Tin’ gì gì đó mới đây, nói về một đại cao thủ đươc mệnh danh là ‘CÔN NGUYÊN THÁI CỰC’ của TQ là Mã Bảo Quốc bị một võ sĩ thủ MMA đánh cho ‘cạp đất’ trong vòng... 10 giây! Nhưng sau đó trang web này đột nhiên biến mất, chắc tại anh Mác không hài lòng!, tôi sẽ XÓA và gộp vào bài này... Nguyên, ‘Mã Bảo Quốc, 68 tuổi, tự nhận là sư phụ Thái Cực Quyền phái Côn Nguyên, hẹn so tài với Vương Khánh Dân, võ sĩ võ tự do (MMA) 50 tuổi, trong trận đấu tại thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm 17/5. Tuy nhiên, trận đấu diễn ra không mấy thuận lợi với bậc thầy Thái Cực Quyền. Khi trọng tài vừa ra hiệu bắt đầu, Mã Bảo Quốc liên tiếp hứng chịu những cú đấm mạnh của Vương Khánh Dân vào mặt, khiến ông đổ gục. Sư phụ này sau đó bò dậy, tiếp tục trận đấu, nhưng bị đấm gục hai lần nữa, trước khi chịu thua sau 30 giây. Tuy phải sơ cứu và mặt mũi sưng vù, thâm tím vì bị Vương Khánh Dân đấm, Mã Bảo Quốc sau trận đấu vẫn đăng video tuyên bố chiến thắng trên mạng xã hội, giải thích rằng ông đã chủ động dừng trận đấu trước khi đánh vỡ mũi đối thủ...’ (!!!, vnexpress)... HAHAHA... Xem tại: https://www.youtube.com/watch?v=YxWqz5QWE2w&fbclid=IwAR2f-h6Wg7R7eM08xIdYGRFdwozxdqKgPgQmQzY5wOhMSoNwXafA4zpcvWA

 

Cụm từ ‘Sẽ bị thiệt hại nhiều hơn đấy’ nói trên của ông Lý Quang Diệu rất trí tuệ và... tế nhị. Nhưng, tên Vi Ngượng khi đe dọa ‘các nước khác nếu mà không nâng bi Tê Cu’ thì ‘sẽ phải trả giá đắt’!, hahaha, tỉu nà ma mầy!, đúng là cái giọng du côn du đoảng*, mầy tưởng mầy là thằng lào!

Nhân tiện... ‘Tỉu nà ma’ là cách phát âm theo giọng Quảng Đông, đây là một câu chửi tục, nghĩa là ‘ĐM mày’  (hay nói lịch sự hơn là ‘đậu tây rau má mầy’), ở ta, cụm từ này đôi khi cũng được nói thành ‘tỉu nà ma cái nị'... Ca dao ta có câu: Trèo lên ngọn núi mà coi/Kia kìa Ngô khách mọc đuôi trên đầu/Em ơi, anh dạy tiếng Tàu/Tỉu nà ma nị đâm đầu lấy Ngô (cadao-me). Trong đó, ‘mọc đuôi lên đầu’ ý nói đầu tóc để đuôi sam của người Thanh (Mãn), còn ‘Ngô khách’ là người Tàu: ‘Người Việt Nam ta thường kêu người Trung Huê bằng người Tàu, người Khách, lại cũng kêu bằng Khách ngô, Khách trú, Các chú, Chệt hay Chiệt... (theo Phan Khôi, dansaigon-com)

Tiếp... Thậm chí có người gọi ông Trum là... ‘Chí Phèo’, vd như tôi thích lời bình sau đây của bạn Thai Vu, nhưng tìm lại mãi không ra!, đại khái nhớ là:

-Thằng nào chống Trung Quốc và giúp Việt Nam là tôi theo, thậm chí là Chí Phèo tôi cũng... theo!

Hahaha, ...hay!

Chí Phèo là ai? Đơn giản anh ta là... Chéo Phì, kẻ đã từng ‘ai lớp du bặt bặt’ với Thợ Nỉ ở dưới... bụi chuối (H.3, Thợ Nỉ thời @, hehe), nhưng không bố náo như tên... Vi Ngượng!

 

H...ết.

--- 

Chú dẫn:

1.       Du côn du đoảng: Giáo sư TQ (Zhao Shengye, Học viện Công nghệ Thẩm Dương) tuyên bố ba cách mà Bắc Kinh có thể huỷ diệt thế giới: 1) Khi tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân được kích nổ ở Thái Bình Dương, có thể gây ra các sóng xung kích vượt quá 2.000 mét. Nước sẽ nhấn chìm các khu vực xung quanh. 2) Kích nổ hàng nghìn quả bom hạt nhân tại Himalayas cùng lúc có thể làm thay đổi quỹ đạo trái đất. 3) Khoan sâu xuống 10.000 mét tại lưu vực Tứ Xuyên, đặt hàng nghìn quả bom hạt nhân xuống đó và kích nổ cùng một lúc sẽ gây ra sự sụp đổ của lõi trái đất và sự tuyệt chủng của loài người trên toàn thế giới. (trithucvn-org)

2.       Lý Quang Diệu còn phát biểu: ‘Khi Singapore giành được độc lập vào năm 1965, một nhóm trong Phòng Thương Mại người Hoa gặp tôi để vận động hành lang cho việc chọn tiếng Hoa làm quốc ngữ. Tôi nói với họ rằng: ‘Các ông phải bước qua xác của tôi trước đã!’... Xem thêm: http://thegioibantin.vn/ly-quang-dieu-tai-sao-nen-dau-tu-cho-tieng-anh.html

3.       Tiếng Việt năm 1897: Một lá đơn kiện năm 1897 viết bằng chữ Quốc ngữ, do một người tên Quách Ấu sống ở tổng Thạnh An, thôn Xa Man (nay là Sóc Trăng)... Thạnh an Tổng, Xa man Thôn. Dân ban Triều Châu: Quách Ấu... Bẩm quan lớn đặng hiểu: hồi ngày mùng 2 tháng 2 năm Bính Thân. Tên Hỉa Ý, tên Thiên Bửu và tên Phụng Tống cùng ngụ làng Sa man có vay của tôi 120 đồng giao mãn(g) năm thì trả 460 giạ lúa, sẽ trừ hết số bạc ấy. Có tên Kiên Đại làm giấy cho tôi. Mà nay, 3 tên ấy không chịu trả lúa đó cho tôi. Nên tôi đến xin quan lớn đòi 3 tên đó tới Toà, dạy nó trả 460 giạ lúa. Bằng nó không có trả xin phát mãi tài sản chúng. Nếu không có gia sản(g) thì xin quan lớn bỏ tù nó!. Nay bẫm... Ngày 13 tháng 2 năm 1897. Quách Ấu. (fb Hien Chi Vo, H.4)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét