Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

1325. Chơi Facebook... và 'KOLs', hehe... (Thư giãn)

‘Không có bất kỳ ai có thể thay đổi thế giới này được, nó vẫn mãi mãi là cõi ta bà.’ (st)

---

Nhớ năm xưa, nàng nói ‘Đối với em, blog chỉ là một giao diện nhỏ trong cuộc sống’, vâng, nhờ qua ‘Blog Yahoo360°’ mà tôi quen nàng và được uống cà phê với nàng chỉ đúng có... một lần, rồi... không còn gặp lại nữa, bởi vì như nàng nói: ‘blog chỉ là một giao diện nhỏ trong cuộc sống’... Và ‘DI CHOI’ là một từ - để chỉ tính ‘không mục đích’ - mà tôi nghe một người Hà Lan vừa nói vừa cười có vẻ hơi bị... móc!...; sau này, khi chơi blog tôi mới biết thật ra là ‘CHƠI blog’ hay ‘CHƠI facebook’, tức là chỉ ‘chơi’ thôi, mà khi nếu cần, ta có thể nghỉ chơi 1 tuần, nửa tháng, 1-2 tháng, thậm chí... nghỉ chơi luôn!, hehe, vì ‘facebook chỉ là một giao diện nhỏ trong cuộc sống’!...

Vì vậy, tôi lên facebook chỉ để... ‘chơi’ thôi cho đỡ buồn, không có mục đích gì ghê gớm lắm!, và... triết gia Hegel cũng đã... đồng ý với tôi: ‘Lúc nhàn rỗi thì cái đẹp và nghệ thuật là thứ thú vị để giết thời gian’ (Hegel), trong đó có ‘chơi facebook’, hahaha...

Mới đây có ‘vụ đánh ghen, hình như là bà vợ đi đánh ghen, nào ngờ anh chồng không bênh vợ mà lại bênh ‘ghẹ’, chụp đầu cô vợ đánh... tơi tả!’...; đạo diễn Lê Hoàng - thường uống cà phê ở đường Huỳnh Văn Bánh, Ngã tư Phú Nhuận, SG - mới nói ý là: ‘nếu tôi là phụ nữ thì tôi déll đánh ghen, nó (chồng) có theo tôi thì theo, chứ tôi déll thèm theo nó’ (!); xong ông bị trên mạng TROLL (ném đá)..., nhưng tôi về hỏi ‘sư tử’ thì bả nhất trí, hehe... Tương tự, trước đó, vào đầu tháng 6/2020, có vụ tiến sĩ Lê Thẩm Dương - đồng nghiệp của tôi, hehe - bị em Trang Trần TROLL (dìm hàng) hơi bị dữ dội, tôi xem chỉ cười thôi, không hẳn là vì em Trang Tran nói đúng, mà vì tôi thích tính ‘thẳng tính’!...

Tôi kể lại mấy chuyện này với ý gì? Với ý rằng, đọc các stt của 100 fbker chẳng hạn, tôi không bực mình với stt nào cả! Tôi quá dễ tính chăng!, không, không phải, nhưng đôi khi tôi lại rất thích ‘Ý KHÁC VỚI Ý TÔI’ mà do đó tôi có thể học hỏi, bất chấp người viết là cao nhân hay thấp nhân! Nhân tiện..., không có gì phải giấu, tôi đọc rất nhanh, thường khi rảnh lướt điện thoại cỡ 30’ thì tôi có thể đọc đến 100 stt ngắn-dài và có thể trích dẫn bất cứ chỗ nào trong 100 stt đó cho bài viết của mình (chỉ trừ khi để lâu ngày quá thì tôi quên mất!), vì tôi làm nghề ‘capacity assessment’ tức là nghề ‘đánh giá năng lực’ của tổ chức/con người (trong 30 năm), dĩ nhiên là đánh giá về ‘bộ óc’ của họ để... lãnh lương, bình thường thôi, bất đắc dĩ thôi, và tôi cũng chả... sung sướng gì, xin... đừng ném đá tôi nhé!, hehe...

 

Tôi muốn kể một câu chuyện có liên quan đến bài viết nhưng hơi bị... 'kỳ', là: ‘Làm thế nào để chữa bệnh hôi nách?’, hehe... 

Nói chung, hôi nách cũng là một loại bệnh do vi khuẩn: mồ hôi của ta tiết ra ngoài, bị các vi khuẩn phân hủy và tạo ra một loại axit béo gây ra mùi hôi nách, ai cũng bị, ít nhiều tùy người; tuy nhiên, cũng có loại axit béo có mùi thơm, ví dụ như Hàm Hương công chúa (trong phim ‘Hoàn Châu cách cách’) đi đâu cũng tỏa ra mùi thơm ngào ngạt làm ong bướm xung quanh xúm lại!... Từ khoảng năm 2005, Công ty dược Trafaco có sản xuất một loại thuốc bột trị hôi nách tên là TRAFA (lọ bằng nhựa, nhỏ, dẹp, vỏ màu trắng, hình như làm bằng bột ‘long não’ hay ‘phèn chua’ tán nhỏ), khá công hiệu... Nay có thuốc ‘LĂN NÁCH’ với cái gên là ‘ROMANO’ (mà CR7-Ronaldo thường quảng cáo... giùm), rất công hiệu!... Trong mùa Covid, ở những nơi bị cách ly, y tế phường/xã thường phát cho dân loại xà phòng ‘SAFEGUARD’ có tác dụng diệt Wuhan virus hay ‘vi khuẩn hôi nách’ rất tốt - nếu TẮM THƯỜNG XUYÊN, vì các hạch hay huyệt đạo ở nách sẽ được xoa bóp và do đó sẽ bớt hẳn hôi nách... Tuy nhiên:

-Có người trị bệnh hôi nách bằng cách... XỨC XÀ BÔNG THƠM HAY NƯỚC HOA VÀO... NÁCH, HAHAHA...  Ai đó tưởng đâu thơm, nào ngờ nó càng gây sự khó chịu hay ghê tởm đối với người chung quanh hơn!...

Tôi kể chuyện ‘bệnh hôi nách’ có ý gì?... Ý là việc lấy XÀ BÔNG THƠM HAY NƯỚC HOA XOA VÀO NÁCH không thể cải thiện tình hình hôi nách của bạn được!... 'Chỉ có mình mới tự cải thiện mình được’, chứ không thể vì mình ‘kém’ hay ‘hôi thối’ rồi viết hay chép các bài về Khổng Tử, Lão Tử hay Phật, Thánh hay vĩ nhân gì gì đó... thì mình sẽ... ‘thơm’!... Tại sao, cả mấy ngàn năm, ta để cho 'bóng Lạ' đè... có sướng cái cmn gì đâu, để... nàng đè không sướng hơn sao!, tóm lại, kệ mẹ nó cái bọn Tàu, tại sao ta lại không dám 'TA LÀ TA'! (H.1)

 

Nói chung là tôi không bực mình với một stt hay fbker nào cả, chỉ trừ những stt cứ ‘lải nhải Phật’ hay ‘lải nhải Lão Tử’ hoài, ‘xem hoài, khổ quá, nhắc mãi, méc mệt!’, nên hễ tôi thấy ai lải nhải về mấy ‘thánh Lạ’ như Lão Tử, Khổng Tử, Quan Công, Khổng Minh, Phan An, Tống Ngọc, Tây Thi, Bá Nha, Tử Kỳ, rồi ‘Tập Điện Hạ’ hay ‘Đặng Tiểu Vô Bình - một trí tệ siêu vịt... quay Bắc Kinh’... cái con mẹ nó gì gì đó một cái thì tôi liền ‘bật sang kênh khác’ ngay, déll thèm xem!, xem làm gì mất thì giờ vô ích! (hehe)... Cũng xin đề nghị các fbker khi viết bài về ‘đạo, ‘đạo đức’, ‘Phật’, ‘thiền’, ‘nhất nguyên’/‘nhị nguyên’, ‘quân sư’/‘quân sự’, ‘trí tuệ siêu việt’, ‘danh nhân’ hay ‘danh lam thắng cảnh’, ‘võ thánh’, ‘tửu thần’, ‘mỹ nhân’ hay ‘mỹ nam tử’ gì gì đó... khi đăng ảnh thì chớ ‘đăng ảnh Tàu’, chả lẽ Việt Nam mình không có những thứ đó sao!

Nhân tiện, ‘Tập Điện Hạ’ là cái... thèn nào?

Thường, nay khi gọi ‘ngài’ thì trong tiếng Anh người ta dùng từ ‘Dear Excellentcy’ (viết)  hay ‘Your Exellency’ (nói trực tiếp) hay ‘His Exellency’ (nói về ‘ngôi thứ ba’)!, nghĩa là ‘Ngài/Thưa Ngài’ cho các chức vụ tương đương ‘ông Trump’ hay 'bà Thái Anh Văn' (H2, 3)..., thậm chí cho hàm bộ trưởng/chủ tịch tỉnh... Xưa, khi xưng hô với hoàng thượng thì người ta dùng từ ‘Your Majesty’ (Tâu hoàng thượng/Khải bẩm hoàng thượng/Hoàng thượng vạn tuế/Hoàng thượng thánh minh), đặc biệt ‘Your Majesty’ thường dùng cho hoàng hậu - vụ này có nói trong cuốn Streamline English, là từ mà các quan (madarin/minister) dùng để xưng hô với Nữ hoàng Elizabeth (đại khái vậy, lâu ngày quá, tôi quên... hết rồi!, hehe)...

Mới đây, vào ngày 22/9/2020, rất buồn cười khi Liên Hiệp Quốc dùng văn bản ghi là ‘Your Highness’ tức ‘TẬP ĐIỆN HẠ’ cho Tập Cận Bình (giờ họ đã sửa lại là ‘His Majesty', theo fbker Duan Dang). Mà như các bạn đã biết, ‘dưới’ vua/hoàng đế là các ‘hầu’ hay ‘vương’ (bên Tàu, vd như Hàn Tín là Hàn Vương hay Hoài Âm Hầu dưới Lưu Bang, Quan Công là Hán Đình Hầu dưới Lưu Bị) hay ‘công, hầu, bá, tử, nam’ (bên Tây)... Vì thế, LHQ đã vô tình cho họ Tập dưới ‘dấy’ của vua, hahaha...

 

Về ‘chơi facebook’, BS Võ Xuân Sơn có viết:

MẠNG XÃ HỘI
Mấy hôm nay facebook chộn rộn với rất nhiều tin tức rất chi là nóng bỏng.
Nghe nói có vụ đánh ghen nào đó mà bao nhiêu là KOLs đổ xô vào bình luận. Thế rồi lại có vụ Sugar Daddy, Sugar Baby, cũng giành được bao nhiêu là tâm huyết của các KOLs. Vụ này nổi đến mức mà báo Tuổi trẻ vẽ ngay một bức biếm họa, về một nhà báo trẻ, mới ra trường đã mua nhà, và đặt câu chuyện ấy liên quan đến Sugar Daddy. Và thế là các KOLs lại ra sức mà bàn luận.
Rồi lại đến cái vụ hơn 3 trăm ngàn cái bao cao su được "tái chế". Thế là các KOLs lại có thêm một đề tài để chém.
Chỉ có những tin tức kiểu như những thứ liên quan đến Cụ Kình và vụ xử tử hình hai người con của Cụ, chung thân cháu nội Cụ, thì đa số các KOLs chẳng ai bàn luận, tranh cãi gì! Hoặc những căng thẳng đang diễn ra giữa Trung Cộng và Đài Loan, Trung Cộng và Ấn Độ, cũng không được các KOLs quan tâm!...
Hình như trên mạng xã hội bây giờ người ta chỉ còn quan tâm tới những thứ kiểu như CỒN LU, CỒN LẶC... mà thôi!. Nghe nói ở mấy nơi đó có chỗ cho mấy con đà điểu cắm đầu vô để tránh... nguy hiểm!

...Tất nhiên tôi không phải là... ‘thánh Lạ’ nên cũng có... bực mình, ví dụ như tôi bực mình với cái thằng đại đút Thích Tan Hoang nói ‘Việt Nam đánh Tống là ‘hỗn’!, cái thằng giả sư Trần Lung Tung ‘viết sử Việt mà phải quỳ xin sự phê duyệt của sử gia Tàu’!, cái thằng rước 'đám âm binh Tần Thủy Hoàng' vào ngự ở Đà Lạt rồi ểnh mặt lên tự xưng mình là ‘hào kiệt’!, mấy cái thằng Bự Thiệt ăn ‘nhân dân tệ’ rồi đòi xây tượng của tên Quan Công-Lạ’ ở Sóc Trăng!, 
(mấy) cái ‘thằng thờ Lạ’ mà hễ nói đến ‘Hoàng Sa, Trường Sa là của VN’ thì liền co mẹ nó hai cái hòn... dái lại và gọi là nước Lạ!, v..v...

...Ngoài ra:

‘KOL’ = Key Opinion Leader!, như ta thường gọi là ‘người của công chúng’ hay ‘tay bút’..., thường được (rất) nhiều ‘like’ hay ‘share’... Tuy nhiên, Khổng Minh có nói ‘cái gì mà ta chưa biết thì ta coi cái đó như là thần’, khi ‘chơi facebook’ và tiếp xúc với các fbker nhiều, bạn sẽ thấy các KOL đó chả có gì là ghê gớm lắm!, tất nhiên là trong số đó cũng có người rất giỏi, còn đại đa số các bạn có thể gọi là... KL, CL hay Cờ Lờ cũng được, hehe...

Còn ‘Suger Daddy’ là ‘ông bố ngọt ngào’ hay ‘sói ca già’, kẻ có nhiều ‘tệ nhân dân’, thường tài trợ và quan hệ trong tối (‘không trong sáng’) với các ẻm cũng ngọt ngào không kém, đó là các ‘sói muội trẻ’ vì tệ nhân dân mà sẵn sàng ‘bốn cái làng’ để cho các ‘soi ca già’... ai lớp du bặt bặt... (H.4)

 

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét