Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

380. Những giấc mơ diễm tuyệt trên trần thế

LTS: Khuya nay mình nằm mơ (giấc mơ thứ 3), tỉnh dậy, mình viết bài này, viết xong, trời đã 5g sáng, híc.. híc...
Một bóng hồng hiện đến, ôi! xinh sao?
Da trăng trắng và dáng hình nho nhỏ?
Miệng ly tròn, chứa rõ nét môi em
Giọt cong cong, ẩn hiện một dáng mềm
Đáy ly in bóng hình em trong đó
Vị đắng nào, đắng mãi suốt đời mơ.
(Nàng khát vọng-NGLB)
Hồi nhỏ, LB có nghe chuyện ông Trang Tử kể rằng ổng mơ thấy mình là một con bướm (hồ điệp), rồi đại khái ổng nghĩ ‘ta là con bướm, hay con bướm là ta; thực là mộng, hay mộng là thực’, ý nói cuộc đời này là một giấc mộng, là thiên biến vạn hóa, do đó, ông sống rất thoải mái và không trăn trở lắm về cái 'bể khổ' này.
Rồi sau đó, lại có chuyện ‘Giấc mộng kê vàng’ nói về anh chàng Lư Sinh, nhà nghèo, phải đun bắp để ăn, trong lúc đun, anh mệt quá, ngủ gục. Anh mơ thấy mình là một hoàng đế, có hoàng hậu và rất nhiều cung nữ xinh đẹp hầu hạ thỏa chí bình sinh, sống trong cảnh giàu sang nhung lụa muốn gì được nấy. Đang sống trong giấc mộng với hạnh phúc phiêu diêu, anh chợt tỉnh dậy, thấy nồi kê chưa chín, dòm lên cây, anh thấy có một đàn kiến đang hoạt động sôi nổi, có thể anh đã nhập thành chúa của đàn kiến chăng! Như thế, anh là một gã nông dân nghèo hay là một vị hoàng đế, anh băn khoăn tự hỏi, và anh tin rằng giấc mộng đó là một cuộc đời thực, còn việc anh ngồi nấu nồi kê lại là giấc mơ!
Em hỏi anh: anh giờ ở nơi đâu?
Anh ở đây, đang ở chốn địa đàng
Quán cà phê, chuyện tầm phào buổi sáng
Nói chuyện gì cũng dẫn đến tình yêu
Nói về ta, bỗng nghĩ đến bóng kiều
Vẫn chiều chiều, rung hai chữ khát khao.
(Nàng khát vọng-NGLB)
Gần đây, có nhà phân tâm học là Freud (1860-1939) đại khái cho rằng giấc mơ là một đời sống thứ hai của con người, mà trong đó, cái khát vọng nội tâm/dục vọng không thực hiện được trong đời sống thực của họ, được chuyển hóa thành. Hơi có lý, tuy nhiên mình không quan tâm.

Ngay bây giờ, trong thế giới blogspot, có một blogger với nick là HĐ, bạn ấy có vẻ không ủng hộ lắm với tình yêu nam nữ (mà là tình yêu hư không!), đó là quyền của bạn ấy, hì...

Nhưng đối với mình: 'Tình yêu vốn là vô cùng kỳ diệu, là một ‘thực thể’ đẹp nhất trong vũ trụ này. Không phải vì có ai đó bị đau khổ vì tình yêu, rồi bị chai vì tình yêu… mà ta kết luận tình yêu là không đẹp! Nôm na như ta bị mưa ướt, bị cảm (nặng), rồi kết luận mưa là có hại!, không, mưa là nguồn sống của thế giới động vật/sinh vật. Không có tình khúc âm dương thì không có vũ trụ vạn vật nên dĩ nhiên là không có ta, nên càng dĩ nhiên là không có người để nói chuyện tôn giáo hay triết lý nữa' (entry 'Cánh hồng Trung Quốc'). 
Mình đã bị tiếng đàn làm xao xuyến trái tim mình từ khi còn trai trẻ, từ bản ‘Cánh hồng Trung Quốc’ với đôi cánh chim trời bay bay thật thần tiên, rồi bản ‘Chiều tà’ với tình yêu thiên thai bất tử, rồi bản ‘Dòng sông xanh’ với cô gái hoang dại ngồi giặc áo bên bờ thành Vienne…, mà tình yêu nam nữ đã ăn sâu vào máu thịt của mình, không bao giờ rời xa.

Bằng chứng là các giấc mơ sau đây, chúng đẹp, đẹp lắm, đẹp vô cùng.
Mặt trời lên, nắng thò qua cánh cổng
Hoa lá nằm ngã ngớn đón tinh mai
Gió thổi đưa ảo tình vào thực tại
Anh Trịnh sầu, gõ khúc hát hư vô
Nước động tình, con cá trống lao xao
Con cá mái ẩn vào nơi bể ái.
(Nàng khát vọng-NGLB)
Thời sinh viên, do số phận!, mình làm chủ tòa nhà của một trường Đại học tổng hợp Toán. Ở đấy, với một cái bếp may-xo, mình tự đi chợ, nấu ăn, thỉnh thoảng có bạn bè ghé vào cho thêm thức ăn, hay hỗ trợ thêm ít tiền.
Vào một buổi trưa nọ, có một cô gái mặc bộ đồ veston mà xanh dương nhạt (giống như trang phục của các nữ nhân viên của ngân hàng Đông Á, hay của hàng không Việt Nam, nhưng khác màu). Nàng tiến đến mình, rất nhẹ nhàng, rất dịu dàng, tiếp cận với mình, rồi… trao tặng một bản giao hưởng tình khúc âm dương tuyệt vời. Tỉnh dậy trong cơn khoái lạc, rồi chạy xuống tầng dưới, gặp bà chủ nhà, mình kể lại chi tiết giấc mơ, và hỏi:
-Cô ơi, sao cháu mơ thấy ân ái với một cô gái tuyệt đẹp như vậy?
Bà chủ kể lại:
-Trước đây, ngay căn phòng đó, có một nữ sinh viên, cô ấy thường mặc một bộ đồ veston màu xanh dương nhạt, vì thất tình, cô ấy đã treo cổ tự tử ngay trong phòng của cháu, ngay phía trên giường mà cháu nằm.
Nghe xong, mình không sợ (mặc dù tối phải để đèn sáng, hì…), vâng, mình không sợ ma, và nghĩ rằng:
-Nếu con ma yêu ta thì ta yêu lại, ma cũng chỉ như con người, cũng có tình yêu, cũng như những người khác mà ta gặp hàng ngày...
Sau đó, nàng không xuất hiện nữa, chắc là tại vì đã đạt được khát vọng yêu, nên đã chuyển sang một thế giới khác. Còn mình ở lại trần gian này, vẫn mãi mãi nhớ nàng và vô cùng cám ơn nàng.

Rồi ra trường, dấn thân vào trường đại học bôn ba, mình trở thành một thầy giáo, theo mọi nghĩa.
Có phải chăng anh đang tìm ảo tưởng
Tưởng tuyệt vời, anh mãi mãi không quên
Tưởng mông mênh, anh chìm trong khoái lạc
Tưởng mơ hồ, anh tạc dáng yêu đương
Không có em, anh vẫn khát dáng mềm
Em không có, nhưng tình anh luôn có.
(Nàng khát vọng-NGLB)
Tối hôm đó, mơ cái gì lại không mơ, mình lại mơ thấy Diễm Hương với khuôn mặt tươi tắn, với nụ cười nhẹ và rạng rỡ, rất tự nhiên bước vào phòng mình. Nàng mặc một cái áo đầm màu xanh lá cây, có hoa trắng xen kẽ trên đó, trong tay nàng cầm một cái giỏ xách nhỏ, nàng bước đến mình, cầm tay mình một cách thân ái và tình tứ. Rồi nàng tươi cười nói:
-Anh dẫn em đi chơi đi.
Dĩ nhiên là mình rất sung sướng, mình chưa kịp nó là ‘có’ thì nàng đã lôi mình đi chơi, một bản giao hưởng tình khúc âm dương đầy lãng mạn và ngọt ngào đã xảy ra, mình nhớ mãi giấc mơ ấy. Trong đời thực, thú thật là mình có thích Diễm Hương, tuy nhiên, mình không hề nghĩ bậy và không hề mơ màng là một ngày nào đó, nàng sẽ tìm đến mình và yêu mình. Nhưng cô ấy đã chủ động đến để… yêu mình!

Rồi đêm nay, mình mơ thấy có... vợ ảo. Nhà mình là một căn biệt thự khá tráng lệ. Cô ấy hay cằn nhằn, hì..., và suốt ngày đeo bám theo mình. Sợ quá, mình bỏ đi, mình càng đi xa thì cổ lại theo mình, đến một khoảng đường khá xa, mình dừng lại, quay về, trên tay mình có một sợi dây dài. Cô ấy đi phía trước, còn mình đi phía sau, mình cầm sợi dây giật như người ta giật một con gà vậy. Rồi mình thấy cổ nằm trôi trên lề dường bên phải, trôi đi rất ngọt, có lúc trôi qua những tảng đá to lổm chổm mà không hê hấn gì. Rồi mình thấy một chiếc tàu lửa chạy qua, rồi thấy có người nằm trên đường, mình rất lo lắng, liền tiến tới xem sao, nhưng cô ấy không bị tai nạn, cổ đứng dậy, mặc áo tím, quần tím, chân trắng bóc, tiến về phía mình...
Em biết không, nhiều lần anh tự hỏi
Có yêu em? Có, yêu biết dường nào
Vẫn ngọt ngào, trong đáy trái tim anh
Vẫn loanh quanh, trong chiều tím say mềm
Vẫn bỗng bềnh, trong mỗi tối cô liêu
Vẫn phiêu diêu, trong bến bờ thực? mộng?
(Nàng khát vọng-NGLB)
Rồi mình bỗng thấy trên bầu trời có rất nhiều người đẹp, rồi một nàng từ trên mây bước xuống, nàng không trắng lắm như mình mơ ước, nhưng có khuôn mặt trái soan, mắt to và sáng, nàng sở hữu một thân hình rất mềm mại và một giọng nói rất ấm cúng. Nàng tiến đến cầm tay mình, ấp vào người mình với sự ấm áp tuyệt vời, nàng hỏi:
-Anh nói thật đi, anh có yêu em không?
Hơi bất ngờ và hơi chần chừ, suy nghĩ vài giây, mình trả lời:
-Có.
Nhưng mới vừa trả lời xong, nàng lập tức quay lưng, leo lên ô-tô của một đại gia, còn mình thì ở lại đó một mình. Rồi mình đi về nhà, giữa đêm khuya, trên một quãng đường vắng, tối thui và không có một bóng người. Vì là một Thanh niên xung phong, nên mình không hề sợ ma (mà chỉ sợ người) khi phải đi một mình trong đêm vắng như vậy. Nhưng, khi viết những dòng chữ này, mình vẫn nhớ khuôn mặt trái soan đó, đôi mắt to và sáng đó, thân hình mềm mại đó, và trái tim mình vẫn còn đập bồi hồi.

Trong đời thực, cũng thật kỳ lạ, hồi trẻ mình có đẹp trai, nay thì trông không khí thế lắm, nhưng nói thiệt, có vài nàng khoảng 23-25 tuổi, nói yêu mình!, vô cùng ngạc nhiên, mình có hỏi:
-Tại sao em lại yêu anh? Ở trên đời này thiếu gì đại gia, giám đốc, trẻ tuổi, có nhiều tiền và lại đẹp trai nữa?
Nàng trả lời:
-Không biết nữa, em không biết là tại sao em lại chọn anh, có lẽ vì em tin anh…
Do đó, có vài lần, trong blog này, mình có đùa rằng nếu Minh Hằng (hay Lý Nhã Kỳ) nói yêu mình thì mình sẽ trả lời là: 'Tại sao không?', hề.. hề…
Anh biết rằng mình đã chết lâu nay
Nhưng trái tim - một tinh cầu rực lửa
Nó vẫn tìm, một nửa quá xa xôi
Nó vẫn rung, trong tình ái nhiệm mầu
Nó vẫn sầu, theo đuổi bóng lung linh
Nó vẫn sống, đắm mình trong khát vọng.
(Nàng khát vọng-NGLB)
Trong cuộc sống mình, trước đây có rất nhiều điều kỳ lạ mà mình chứng minh hoài không được, ví dụ như không bao giờ đi xin việc làm, mà việc làm tự nhiên đến, khi nào hết tiền thì tiền sẽ tự nhiên rơi vào túi, tuy nhiên, điều kỳ lạ nhất vẫn là ‘những giấc mơ diễm tuyệt trên trần thế’, mà trong các giấc mơ đó, tất cả các người đẹp đều đến với mình, nói yêu mình một cách hoàn toàn tự nhiên, chủ động và không có khoảng cách. Phải chăng đó là một loại hạnh phúc 'trong chốn mờ sương, anh... thấy em!', và giấc mơ vẫn còn đó...
---------------
Entry có liên quan: 
'Cánh hồng Trung quốc': http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/01/304-canh-hong-trung-quoc-va-gioi-am-nhac.html 
'Nàng khát vọng', 'Trong chốn mờ sương': http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/05/368-chum-tho-nang-khat-vong.html 

21 nhận xét:

  1. ...điều kỳ lạ nhất vẫn là ‘những giấc mơ diễm tuyệt nhất trên trần thế’, mà trong các giấc mơ đó, tất cả các người đẹp đều đến với mình, nói yêu mình, rồi… yêu mình, một cách hoàn toàn tự nhiên, chủ động và không có khoảng cách. Và các giấc mơ vẫn còn đó.

    Trả lờiXóa
  2. Đêm qua em cũng nằm mơ thấy hoàng tử đem 100 cành hoa hồng thật đep tặng em ,thật trùng hợp ,hjhjhj. Sáng nay chợt nhó LHX Ca em vội chạy u qua nhà thăm thì tuyêt dịu giấc mơ Ca Ca viết .Em chúc Ca Ca luôn vui khỏe và viết thât nhiều cho em mở rộng thêm kiến thức nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, mơ thấy hoàng tử mà lại nhớ đến ca ca, chít tui rùi!
      100 đóa hoa hồng thì ca ca có khả năng, nhưng mang lên thế giới ảo để tặng cho tiểu sư muội thì vô cùng khó, híc.. híc...

      Xóa
  3. Được một người con gái lý tưởng yêu thương thì gã đàn ông nào chả mơ? Chúc ngày mới an lành LB nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Cô ơi, sao cháu mơ thấy ân ái với một cô gái tuyệt đẹp như vậy?
      Bà chủ kể lại:
      -Trước đây, ngay căn phòng đó, có một nữ sinh viên, cô ấy thường mặc một bộ đồ veston màu xanh dương nhạt, vì thất tình, cô ấy đã treo cổ tự tử ngay trong phòng của cháu, ngay phía trên giường mà cháu nằm.
      Giấc mơ này có thật bạn TT à, mình không tin ma và cũng không sợ ma, hù... Tks, have a good day.

      Xóa
  4. Sang nhà LB rồi lại mơ tự nhiên có một nàng xinh đẹp đến bên mình ......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, bài viết này như vậy là có tác dụng rồi.
      Khi làm bài thơ 'Nàng khát vọng', mình có câu:
      "Mặt trời lên, nắng thò qua cánh cổng
      Hoa lá nằm ngã ngớn đón tinh mai
      Gió thổi đưa ảo tình vào thực tại
      Anh Trịnh sầu, gõ khúc hát hư vô
      Nước động tình, con cá trống lao xao
      Con cá mái ẩn vào nơi bể ái".
      Mọi người trong nhà đều cười chảy nước mắt, Uyển Di cũng cười, mình biết là bài thơ đó... thành công rồi, hì... Thank bạn, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  5. Tình yêu vốn là vô cùng kỳ diệu, là một ‘thực thể’ đẹp nhất trong vũ trụ này. Không phải vì có ai đó bị đau khổ vì tình yêu, rồi bị chai vì tình yêu… mà ta kết luận tình yêu là không đẹp
    E đồng ý với a ở điểm này, chuẩn k cần chỉnh, hihi!
    Còn về những giấc mơ, như a nói, đôi khi những giấc mơ thể hiện cho khát vọng, ước mơ, hoặc suy nghĩ quá sâu một vấn đề nào đó có sức ảnh hưởng lớn ở đời thực.
    Bởi thế cho nên, e kết luận: A rất yêu cái đẹp, bằng chứng ở chỗ, những giấc mơ của a toàn là các nàng xinh tươi, he he!
    Ngày mới vui nha a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi:
      "Chiều tà rơi xuống êm đềm
      Bóng ai rơi đọng bên thềm xót xa
      Tiếng ai rơi vọng diết da
      Hương ai rơi ngự trong ta suốt đời!"
      Không bít cái này là mơ nàng nào đây ta, đố tím đóa?, hì..., ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  6. Lưu comt Ngô Hà Băng:
    "Sợi nắng vô tình đứng sau mây
    Mắt mỏi nhìn xa, nhấp nháy sầu
    Hoa kia ủ rũ chờ mưa xuống
    Giọt nước sương mờ, giọt nước bay"

    Trả lờiXóa
  7. hii Mơ chi mà ngộ dữ !! Anh LB cứ mơ tiếp đi nhé, rồi kể lại cho bà con nghe, mà hổng biết phu nhơn có phản ứng chi mô về giấc mơ anh kể ko nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, đây là 5 câu chuyện kể từ 5 người:
      1-Ông Trang Tử
      2-Chàng trai Lư Sinh
      3-Sinh viên A
      4-Thầy giáo B
      5-'Vô niệm' C
      Mình là Nhà gom lá bàng mà, hì..., thank u nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  8. Chào anh .
    Ôi ! Những giấc mơ Diễm tình của anh thì quá thực và đầy cảm giác .
    Tình yêu đôi lứa thì rất thực dụng anh ạ , cảm thức xao xuyến cùng cảm giác rung ngân ...
    Nhưng vẫn còn một Tình yêu tự trong sâu thẳm của Vô thức , rất dễ bị tổn thương , oằn oại và trầm thống cho kiếp nhân sinh ! Tình yêu này rất bền vững khi chúng ta vẫn còn mang thân phận cỏ hèn mọc khắp núi non ...
    Bài viết anh rất vui . hấp dẫn lắm . Làm người đọc mỉm cười vui vẻ rộn rã trong lòng ...
    Chúc ngày mới tình yêu lên ngôi trong anh .
    Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn TC làm mình tức cừ quá, mình cứ tưởng mình là người cô đơn và đau khổ, tuy nhiên, mình bỗng phát hiện ra là mình có chút chút lãng mạn, may mắn thay!
      Cám ơn bạn, ngày mới an lạc.

      Xóa
  9. Mơ chi mà đẹp rứa hè,Có khi mô mơ thấy đưa hấu không anh gom lá bàng hiii...
    Đêm qua lại ngủ mơ
    Uống rượu cùng chị Hằng
    Tình em đang đằm thắm
    bị sư tử giật dậy
    Tiếc ơi là tiếc ơi...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì.. hì..., kg ngờ GG lại thông minh hơn mình tưởng...
      Bạn 'Dung Nguyen Thanh' có bài thơ nói là:
      Có anh chồng rất siêng, siêng đủ thứ. Nhưng chỉ riêng chuyện ấy là ảnh không siêng. Tức quá, cô vợ bèn mua 1 con gà, làm thiệt ngon, lại kèm theo rượu. Không ngờ ảnh đớp xong con gà, lại ngủ ngáy khò khò tới sáng. Thế là mất tiêu con gà! Hì.. hì...
      Vì thế, LB mới làm mấy câu đùa rằng:
      "Em ơi anh ngày khò khò
      Nửa đêm tỉnh dậy anh mò qua em
      Rồi nghe khúc tén tèn ten
      Rồi nghe giai điệu lúc thăng, lúc trầm"
      Hề.. hề..., cám ơn dưa hấu nghen, chiều ngọt ngào.

      Xóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Thơ anh dậy sóng rạt rào
    Thơ anh nỗi nhớ giót vào hồn tôi
    Cuộc đời Tình cứ đầy vơi
    Để vần thơ cứ tuôn dơi sớm chiều.

    Thơ anh cũng thấy liều liều
    Nửa đêm không ngủ mơ chiều em yêu.
    Yêu siêu đẳng cấp mê ni..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như đó là một lối thoát (= way-out), nếu đến khi chết mà ta vẫn còn yêu thì quả là rất người, hì.. hì..., cám ơn 'bạn mới' nghen, rất hân hạnh làm quen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  12. Lau lắm rồi nay mới tìm thấy bạn , mừng ơi là mừng . Mình từ lâu gần như rời xa blog , vì vậy ít tới thăm mọi người. Đọc bài viết vẫn phong cách riêng của NGLB , hay và thấm lắm .
    Chúc bạn có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống nhé !
    Thân QH-mt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, gần 2 năm rồi, chắc bạn QH chững chạc hẳn lên, hì..., có vợ chưa? có thêm cháu nào chưa?, hỏi vui tí, ngày mới vui nhé.

      Xóa