Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

954. Thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho cá lớn nuốt cá bé

Sáng nhòa dạo bước cà phê quán
Người nhặng đông đông thấy thấy sầu
Khách còn mê... cái ta bà
Mấy ngàn năm vẫn chốn này... xót thay!
*
Ngồi nhìn mỏi mắt trời mây xám
Nháy động tâm tình ám ám đau
Lặng nhìn thế cuộc lay lay
Về buồn buồn nghĩ, lại say say… nàng

Nguyên bản tiếng Hán của câu này là ‘Thuận chi giả xương, nghịch chi giả bất tử tắc vong’, còn tiếng Vịt là ‘Ai chống ta là thế lực thịch đù’ (cười)… Suy cho cùng, bản chất của nhân loại vốn là ‘mạnh được, yếu thua’, trong đó, ‘mạnh’ có thể bao gồm cả sức mạnh, tài trí, lanh mưu, lưu manh, và thời cơ; và theo quy luật lịch sử-tự nhiên, sự tồn tại của kẻ ‘mạnh’ hay một ‘triều đại’ chỉ có tính chất 'giai đoạn'*.

Mấy năm nay (!), may thay, cụ Google đã có những clip tổng hợp giúp ta xem 'nhanh' các diễn biến chính của một sự kiện ‘lịch sử’ trong 30-60’, ví dụ ta có thể nghe các bản nhạc nổi tiếng nhất của Wiz Khalifa/Charlie Puth, Park Jae-sang, Alan Warlker, Leo Sayer, Trương Học Hữu, Yao Si Ting, Thái Thanh, Ngô Thụy Miên…, hoặc xem tổng hợp Kim Dung, Cổ Long... qua các trận đánh hay nhất của Dương Quá, Tiêu Phong, Trương Vô Kỵ, Lệnh Hồ Xung, Sở Lưu Hương, Tiểu Lý phi đao, Đông Phương Bất Bại, Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt, hay ‘Nhậm Ngã Hành luận anh hùng’, ‘Ngụy quân tử Nhạc Bất Quần tại Đại hội võ lâm Tung Sơn’, ‘Độc cô cửu kiếm đại chiến Tịch tà kiếp pháp’...
Qua đó ta biết các bản nhạc như ‘See you again’ (Tưởng nhớ Paul), ‘Gangnam Style’, ‘Alan Walker’… có lượng view cao nhất thế giới!, đến hàng tỉ lượt xem, cụ thể là bản ‘See you again’ đến giờ G này có đến 2.881.177.351 lượt xem, trong khi bản nhạc có thể gọi là hay nhất Tê Cu là ‘Nụ hôn biệt ly’ mới có 756.983 lượt xem (hay Take me to your heart, 83.066.910 lượt xem)!, chẳng hạn:
- Alan Warlker: https://www.youtube.com/watch?v=60ItHLz5WEA
Qua đó, phần nào, ta có thể thấy hết Nhậm Ngã Hành đến Tả Lãnh Thiền, đến Đông Phương Bất Bại, rồi đến Nhạc Bất Quần… là những kẻ ‘mạnh’ đã lấn lướt kẻ thất thế và lần lượt lên ngôi ‘Minh chủ võ lâm’…; rộng hơn, nó chỉ ra bản chất của xã hội Trung Hoa từ thời Chu Vũ Vương (được xem như là bắt đầu lịch sử chính thức của Trung Hoa, theo Nguyễn Hiến Lê!) cho tới nay là 3063 năm ‘liệt quốc’, ‘thủy hử’, hay nói gọn là ‘chém chém giết giết’, chẳng hạn:
- Độc cô cửu kiếm vs Tịch tà kiếp pháp: https://www.youtube.com/watch?v=8cwp033DNuM

Ngày nay, ta đang sống và tận mắt chứng kiến 2 thời kỳ chủ yếu trong lịch sử loài người: thời ‘chủ nghĩa tư bản giãy chết’ và thời ‘chủ nghĩa tư bản thiêu thân’ = ‘chủ nghĩa tiên huyền’, ha..ha…
Vậy sự khác biệt giữa ‘chủ nghĩa tư bản giãy chết’ và ‘chủ nghĩa tiên huyền' là gì? Chiều nay, một sinh viên nói:
- Ước gì ở ta cũng như ở Dubai, khưi dầu ra bán và chi cho dân.

Ước mơ của cậu nghe vậy nhưng nghĩ lại thấy rất đúng!
Ở các nước ‘tư bản giãy chết’, ngoài chính trị, người ta còn rất ưu tiên dùng ‘khoa học kỹ thuật’ để khai thác tài nguyên đất nước để lo cho dân, nó còn có ý nghĩa là nếu thấy bất cứ ‘dự án’ gì có hại cho dân thì họ thường ‘stop’ ngay!
Còn ở các nước ‘tư bản không giãy chết’, người ta ưu tiên dùng ‘chí trịnh’ để ‘chỉ đạo’ xxx, hệ quả tất yếu là, chẳng hạn, có kẻ khai thác ‘tài nguyên đất nước’ mà có thể thông qua các ‘dự án giá rẻ’ để bỏ túi riêng của mình, nên không ngừng nghỉ việc… mần thịt bà mẹ tự nhiên!...

Cậu kể tiếp, trong ngữ cảnh này, cậu nằm mơ thấy… các trường đại học Cambridge (Anh), Harvard (Mỹ), Amsterdam, Wageningen, Larenstein (Hà Lan), Nanyang, Auston (Singapore), Viện Công nghệ châu Á AIT (Thái Lan)… đang quýnh quíu thay đổi giáo trình, vì họ chợt phát hiện ra sự thật rằng làm giàu như kiểu Rockefeller, Bill Gates, Buffett, Mark, Abramovich... là xưa rồi!, mà làm theo kiểu xẻ thịt ‘Sa Trờn’, ‘Tất Sơn Nhân’, ‘Pha Nhong’, hay kiểu ‘Hot girl xứ Thanh tặc’, ‘cát tặc’, 'xả thải ra môi trường tặc'…, nhất là nghề ‘làm giá đỗ thối móng tay’, ‘đêm chạy xe ôm’, ‘buôn chổi đót’, ‘buôn lá chít’*, ‘nuôi heo’, ‘nuôi gà’… thì giàu lên nhanh thần tốc không thể nào tưởng tượng nổi!
Cậu kể tiếp, vừa rồi ông Hòa Đại Nhân* bên Tê Cu hiện lên và khóc thảm thiết…
- Tại sao ông khóc?
- Tại vì ta vẫn thấy thua xa mấy cái ông ‘dự án giá rẻ’, nhất là mấy ông mới xây các ‘Biệt phủ Ai Biến’ ở xứ rùa X, ta tủi thân quá!, híc..híc...

Rồi cậu bé kết luận: Chân lý là do con người nghĩ ra - có thể thay đổi theo thời gian/lịch sử, còn sự thật thì trước đây, bây giờ hay muôn đời sau vẫn là sự thật, nên sự thật mạnh gấp trăm, gấp ngàn, thậm chí gấp triệu lần cái được gọi là chân lý!
Một trong những sự thật cơ bản nhất là gi? Đó là có không ít người rất muốn làm kẻ ‘mạnh’, làm 'ủn’, thậm chí làm 'bú chả thới dế’ - ‘Giáo chủ anh minh, văn thành võ đức, thiên thu vạn tải, nhất thống giang hồ’, mà kẻ mạnh thì nghiện quyền lực - ‘vô độc bất trượng phu’, mà muốn có quyền lực thì phải nắm cái ‘tiên huyền’ - ‘người không vì mình trời tru đất diệt’!, nên loài người trải qua 6 thời kỳ là: Công xã nguyên thủy -> Chiếm hữu nô lệ -> Phong kiến -> Tư bản -> Tiên huyền, rồi sẽ… rồi sẽ...
- Rồi sẽ sao nữa?
- Dạ, sẽ tiến lên kb với con Kong ở đảo Đầu Lâu ạ.

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1.       Chu Vũ Vương tên thật là Cơ Phát, sáng lập triều đại nhà Chu trong lịch sử TQ, trị vì từ năm 1046-1043TCN. Ông nổi tiếng trong lịch sử vì đã lật đổ Trụ Vương tàn bạo của nhà Thương, và thành lập triều đại lâu dài nhất của TQ… trước thời kỳ nhà Tần… (wikipedia)
2.       Hòa Đại Nhân (1750-1799): Ông đã từng tuyên bố: ‘Thứ gì mà Hoàng Thượng có, ta cũng có, thứ gì Hoàng Thượng không có, ta cũng phải có’, và ngày nay Cung Vương Phủ vẫn còn đó: ‘Tổng diện tích 60 nghìn m2, trong đó phủ đệ chiếm 32 nghìn m2, hoa viên chiếm 28 nghìn m2’, và 'Hoa viên còn được gọi là Tụy Cẩm Viên. Bố cục tổng thể 3 mặt giáp giả sơn, với hơn 50 Cảnh Điểm phân bố 3 trục Đông, Tây, Trung. Vương Phủ theo vòng quay của thời gian, hàm chứa hết những tinh túy, cao quý của văn hóa Vương phủ đời Thanh... Tổng cộng gia sản của Hòa Thân (và đồng bọn) ước lượng vào khoảng 1.100 triệu lạng bạc, …TƯƠNG ĐƯƠNG SỐ TIỀN MÀ QUỐC KHỐ NHÀ THANH PHẢI MẤT 15 NĂM MỚI THU ĐƯỢC…, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/03/324-nhan-oc-truyen-ky-hieu-lam-te-tuong.html?m=1
3.       “Làm thối móng tay”, “chạy xe ôm”, “bán chổi đót” & giáo trình Cambridge, Harvard: Ba tấm gương đã đủ đốt cháy mọi giáo án của các trường đại học như Thương mại, Học viện Ngoại thương hay Kinh tế Quốc dân… Mà không, nó có thể còn làm sụp đổ cả những giáo trình lớn của các trường đại học tầm cỡ nhất thế giới như Cambridge hay Harvard... (Bùi Hoàng Tám), xem thêm: http://dantri.com.vn/blog/lam-thoi-mong-tay-chay-xe-om-ban-choi-dot-giao-trinh-cambridge-harvard-2017070404400322.htm
4.       Sự tồn tại của kẻ ‘mạnh’ hay một ‘triều đại’ chỉ có tính chất giai đoạn: Thường một chế độ chỉ tồn tại trung bình khoảng 60-70 năm, vd nhà Nguyễn tồn tại (có chủ quyền) trong 56 năm (1802-1858), Đông Đức trong 44 năm (1945-1989), Liên Xô trong 74 năm (1917-1991)…, và trong ngữ cảnh này, một nhà nước thiếu/không có chủ quyền thì không thể được xem là một nhà nước thực thụ!

10 nhận xét:

  1. Vo San Nguoi (FB)
    Nửa đêm dt gõ teng teng, tưởng có chuyện gì, mở dt ra coi, thì ra ông đăng bài, vậy là hết ngủ, lại phải đọc... hehe. Tui đọc bài của ông riết chắc tui lậm lun cái vụ "bú chả". Tui mà lậm giống như một ông Bí thư tỉnh nào đó nói cảch đây 500 năm TÔN NGỘ KHÔNG BỊ PHẬT NHƯ LAI NHỐT Ở NÚI NGŨ HÀNH SƠN CỦA VN, nên ổng đang xin vốn xây khu du lịch ở đó cho du khách BÚ CHẢ của ông qua chơi, hehe, tui cũng ghiền TDKÝ lắm, khi nào ông BT khi xảy xong khu DL tui rủ ông lên NÚI NGŨ HÀNH SƠN chơi để ông viết cho nó đã nha. Mộng BÚ CHẢ sắp thành sự thật rồi ông gào lắm vào cho khan cả cổ.
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này dễ... hiểu mừ, cũng loanh quanh mấy cái dzụ 'bú chả thới dế' thui, hi... Thank NVS nhé!

      Xóa
  2. Thư Hoàng (FB)
    "Chân lý là do con người nghĩ ra - có thể thay đổi theo thời gian/lịch sử, còn sự thật thì trước đây, bây giờ hay muôn đời sau vẫn là sự thật, nên sự thật mạnh gấp trăm, gấp ngàn, thậm chí gấp triệu lần cái được gọi là chân lý!"
    - Tâm đắc quá câu trên của anh LB qua môi cậu sinh viên.
    9 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, nhà 'Hoài Thanh-Hoài Chân phẩy' của... tui quả là... cao thủ, ngưỡng mộ, hi... Thank TH, chiều vui!

      Xóa
  3. Phi Bi (FB)
    Chiều tím tím thả hồn hoang đọc mấy cầu thơ mở đầu bài láy láy của anh NGLB giữa hoàng hôn mà cà lăm luôn :) Thích bài nầy cuả anh NGLB.
    Dạo nầy các nước tư bản giẫy chết đang run cầm cập vì kỹ thuật đã gần đến chổ thay thế con người trong quá nhiều công việc. Nạn thất nghiệp trong tương lai đang làm bọn nhà nước tư bản nhức đầu. Mấy hôm nay có cái ông nào đó bên Canada đưa ra dự án mọi người đều được trả lương công dân, mức lương vô điều kiện nầy đủ sống, nếu ai có việc làm thì sống bảnh hơn, ai không có việc vẫn no cơm ấm... đủ thứ.
    Hiện thời dân nhà giàu ở xứ giãy chết phần đông là bọn trốn thuế một cách hợp pháp. Họ sẽ thay đổi luật bắt bọn nầy đóng thuế đàng hoàng để có đủ tiền phát khơi khơi cho dân xài. Mới nghe qua thì giống loa phường của cộng trừ xã hội chủ tớ chứ không phải bọn tư bản giãy chết. :)
    9 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình tuyệt!, 'giãy chết' còn hơn xa... 'chết giãy', hehe..., nghe nói bên Thụy Sĩ (hay Thụy Điển gì đó), bọn 'giãy chết' còn tính trả lương 2500 Euro hay 65 triệu/tháng/người mới đẻ nữa đó!
      Thank bạn!

      Xóa
  4. Hanh Hong (TCKBG)
    Hi..hi..hi.hi... em thích ảnh minh hoạ của huynh hi..hi..hi..hi... Cá lớn nuốt cá bé hi..hi..hi... đời thực phũ phàng huynh nhé hi..hi..hi
    4 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bít chừng đâu nó đang... măm măm con cá bé nà Hot girl xứ Thanh đóa, hehe... Tks!

      Xóa
  5. vomtroirieng [Blogger] Email 07.07.17@12:52
    Huynh LB ui, có 1 chân lý mới nè, là người ta giàu lên nhờ nuôi heo nuôi gà, dành dụm tiền xây biệt phủ đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Người ta giàu lên nhờ nuôi heo nuôi gà, dành dum tiền xây biệt phủ đó': các giáo trình kinh tế tư bản vừa biên soạn mới lại hết rồi - để học 'phương pháp mần ăn' cực kỳ có... hiệu quả này!, hehe...

      Xóa