Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

1233. 'Cúm Tàu' và chuyện Bao Thanh Thiên chơi tiền ảo (Thư giãn)

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người'Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có thể cứu loài người bằng cách... nằm nhà xem TV mà khỏi phải làm gì cả' (fb Le Tuan Dat), ‘Cách ly tốt phải là như Robinson... Robinson có nên quay về tổ quốc trong thời điểm này?’ (Ha Thi Thanh Vi)... Hay... chết tức là hết, là hạnh phúc bởi vì chấm dứt mọi đau khổ..., sống ở kiếp này, ở cái địa ngục trần gian này chưa đã sao!, sao còn tham trét cứt, à quên, trét con ‘Chinese virus’ sang kiếp sau!, lên Niết bàn để ngồi uống cà phê hay uống trà Thái Nguyên để mà... chém gió sao!, đến nỗi cổ nhân phải hỏi: ‘Sống ở trên đời đã là chuyện điên rồ!, sao còn muốn lên tận trời xanh?’ (H.1, chỉ minh họa cho vui thôi):
*
Trước tiên... Nghe nói Việt Nam có mấy... triết gia!, như là nào là Trần Đức Thảo, nào là Kim Định, rồi Phạm Công Thiện, Nguyễn Văn Trung, Đỗ Long Vân hay Tuệ Sỹ gì gì đó, nên ta mới tìm đọc, nhưng xin lỗi, tại hạ xin nói thẳng!
Ta thấy Trần Đức Thảo (‘Những lời trăn trối’) là một thứ suy nghĩ, băn khoăn, bứt rứt không dứt khoát về chế độ ‘đỏ’, nó lại do người ta kể lại có hơi hướm kiểu ‘Hồi ký Nguyễn Đăng Mạnh’ hay ‘Đèn Cù của Trần Đĩnh’, còn mấy cái tiểu luận 5-6 trang của ông thì Nguyễn Hiến Lê có đầy!..., ta thấy Kim Định (cũng như Lê Mạnh Thát, Nguyễn Đăng Thục...) có cái gì đó không ổn, còn rời rạc, nặng nề, chưa lo-gic, chưa nhất quán..., ta thấy Tuệ Sỹ còn dính ‘nghiệp’ hay còn nặng mùi tư tưởng/điển cố văn học Tàu, viết mơ hồ, sương khói, xa xôi/không thực tế, làm ta đọc liền có ý ‘giở sang trang khác’!..., ta thấy Nguyễn Văn Trung ('Nhận định’), một cách ngắn gọn là, không lan tỏa được vào thượng tầng/hạ tầng ở VN, nên dần dần bị chìm vào quên lãng!..., ta thấy Phạm Công Thiện (‘Hố thẳm tư tưởng’) luận triết bằng cách chửi... cha các triết gia xưa nay trên thế giới và chửi... bố trí thức miền Nam, cái này ít nhiều có liên quan đến triết nhưng không phải là cách!..., nên thiết nghĩ họ kg thể nào là triết gia!..., chỉ có Đỗ Long Vân (‘Vô Kỵ giữa chúng ta’), dùng triết Tây/văn học Tây để phân tích triết Đông, người... duy nhất được Bùi Giáng nể phục!, người được mệnh danh là ‘Minh chủ của phê bình văn học cấu trúc luận ở miền Nam’ với ‘văn thể uyển chuyển, mạnh, nhanh như đao Đồ Long’... là triết gia!, nhưng là 50-50!, hên xui!...
Ta thiết nghĩ... mấy ngàn năm nay, ông cha ta đã có triết, nên triết gì thì triết, học ở đâu thì học, miễn sao ông Obama, ông Trump hay thế giới... đọc thì biết ngay đó là ‘triết Việt’..., ví dụ có liên quan như bài ‘Ghen Cô Vi’ (Jealous Coronavirus) vừa mới khởi lên thì người ta biết ngay đó là VIỆT: kiểu Việt, motif Việt, nhạc Việt (V-pop, có pha K-pop), nhảy Việt (vũ điệu Xoa Xoa Xoa), nên ngày 1/3/2020 lên truyền hình VN, thì lập tức ngày 3/3 lên truyền hình Mỹ, ngày 5/3 lên truyền hình Pháp, 8/3 lên truyền hình Nhật..., và rồi lan tỏa khắp thế giới, kể cả TQ (Douyin): https://www.youtube.com/watch?v=r5etQBbcTBw
Trước đó, bài hát này 'lần đầu tiên’ ra thế giới trên sóng truyền hình Mỹ bởi MC John Oliver, các bạn biết lời bài hát tiếng Anh là của ai không?, của một thanh niên Mỹ tên là Jason Chen: Người Mỹ giỏi thiệt!
*
Thường, tiếng Tàu hay gọi: Bàng thái sư (Bàng Cát), Bao Công hay Bao đại nhân (Bao Chủng), Chủ tịch Tập (TCB), Dương tả sứ hay Phạm hữu sứ (Dương Tiêu, Phạm Dao), Hải công công (Lộc đỉnh ký), Lý Thám hoa (Tiểu Lý Phi Đao), Mô xếnh xáng hay Mô chủ tịch (MTĐ), Nhạc tiên sinh hay Nhạc chưởng môn (Nhạc Bất Quần), Nhạc tiểu thư hay Nhạc cô nương (Nhạc Linh San), Quách tổng quản (Quách Hòe), Sở hương soái (Sở Lưu Hương), Tả minh chủ (Tả Lãnh Thiền), Tạ đại hiệp (Tạ Tốn), Tiết tiền bối (Tiết Y Nhân/Tiết Bảo Bảo), Triển hộ vệ (Triển Chiêu), Trương chân nhân (Trương Tam Phong), Trương giáo chủ (Trương Vô Kỵ), Triệu vương gia (phim Bao Thanh Thiên), Vi đại nhân (Vi Tiểu Bảo), v..v..., trong đó, ‘công’ hay ‘đại nhân’ tương đương với từ ‘officer’ trong tiếng Anh (vd, Pao Officer), ‘công công’ dùng để chỉ thái giám, là chức quan phục vụ cho hoàng tộc, ‘Hương soái’* hay ‘Đạo soái’ là trùm ăn trộm, ‘vương gia’ là một chức vụ rất lớn trong hoàng tộc, tương đương với hàm ‘nhất phẩm’, chỉ dưới vua, ‘xếnh xáng’ là ‘tiên sinh’, trong kiếm hiệp thường dùng để chỉ ‘danh sư’...
Trong khi đó, ở Việt Nam người ta hay nói là Chí Phèo, Chàng Vọi, Chọng Nú (xin lỗi), Cường Đô-la, Dzũng ĐaKao, Hiền đại úy, Hiệp Gà (diễn viên hài miền Bắc), Khá Bảnh, Minh Nhí (diễn viên hài miền Nam), Minh-Thỉnh Vong (đại đút Thích Thái Thịt), Mị nương* (công chúa thời An Dương Vương, hay tiểu thư trong vở ‘Trương Chi - Mị Nương’), Nhã Kỳ bánh tráng trộn (‘Lý Nhã Kỳ ăn bánh tráng trộn cắn nhầm lưỡi’, Nhung Cô-vít 17, Nhung Bống (Hồng Nhung, được Trịnh Công Sơn gọi là ‘Bống’), Ông ‘Gôn 21’ (bệnh nhân 21, đánh gôn 3 tỉ!), Quang Hỗn (đại đút Thích Tan Hoang, ‘Lý Thường Kiệt đánh Tống là hỗn’), Quyết-Dâng Sao (Thích Hành Quyết), Sầu Khùng (một tên gọi khác của fbker Lý... Mạc Sầu, hehe), Thị Nghè (cầu Thị Nghè), Thị Nở, Thúy cò (Trần Thị Thanh Thúy, dài 1,93m), Toàn-Xin Khí (Thích Tí Khí), Từ-Tàu (đại đút Thích Nhừ Tật), Trang ba tư (bệnh nhân Covid 34), Trinh cạp đất (Ngọc Trinh, ‘không có tiền cạp đất mà ăn à?’), Trường thở dốc (cầu thủ Xuân Trường), Tuấn khỉ..., trong đó Chí Phèo tức anh chàng Chí, chuyên bán phèo ở chợ (theo em trai của Nam Cao), Chàng Vọi là tên một tác phẩm của Khái Hưng, Dzũng ĐaKao là tên một tác phẩm của Duyên Anh, Khá Bảnh tức Ngô Bá Khá, một tay... chảnh nổi tiếng ở VN mới đây, Hiền đại úy là một... bà huậy khét tiếng ở Sân bay Tân Sơn Nhất mới đây, Tuấn khỉ là tên tội phạm chuyên lẫn trốn trong ‘rừng’, một vụ án chấn động gần đây...
Như vậy, người Tàu hay gọi HỌ thường để chỉ chức-danh; hoàn toàn ngược lại, người Việt gọi TÊN để chỉ sự kiện hay tính chất; nên:
-Nếu ai đó nói giữa Việt và Trung có ‘văn hóa tương đồng’ thì đó chỉ là nói kiểu ‘hữu nghị’, nói theo ‘bề mặt’ (hiện tượng) và là ‘hàng giả’, chứ về bản chất thì nói ‘văn hóa tương đồng’ là hoàn toàn... sai!
'Khoa học đã chứng minh'...Tại sao người ta hay lồng ‘hài’ vào hình ông Obama (H.2), nhất là ông Trump, đó là vì dù ông Trump ‘tuýt’ rất hot, rất dữ dội như thế nhưng lại làm cho người Việt - kể cả người ‘Trung Quốc’ - cảm thấy rất là... thân thiện! (trong khi họ lại rất không thích vẻ mặt... đểu đểu của ông Tạp Mắt Hí, hehe)... Ở VN hiện nay có một nhân vật được mệnh danh là ‘THÁNH LỒNG TIẾNG’ tên Từ Khang, hình như khoảng 30-35 tuổi!, khá rành ‘đông tây’!, quan sát thấy anh giỏi về ‘xeo’ (sales) và tiếp thị, giỏi cả tiếng Anh lẫn vi tính!; đặc biệt, những clip của anh sử dụng ‘tiếng Việt mới’ (có pha tiếng Anh (dĩ nhiên!) và chút chút Háng-Vịt) phải nói là rất ‘thực chiến’!, nên nó hơi bị nổi tiếng trên Youtube... Tại sao anh lại hay xài nền ‘Tây du ký’?, bởi ở VN - từ giới bình dân đến bác học - hầu như ai cũng biết Tam Tạng, Tôn Ngộ Không, Sa Tăng và Trư Bát Giới. Và tại sao anh lại xài nền ‘Bao Thanh Thiên’ nhiều hơn?, bởi ở VN hầu như ai cũng biết Bao Công, Công Tôn Sách, Triển Chiêu, Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ... Chẳng hạn một câu chuyện nghe rất ‘thực trạng VIỆT’ và ngôn ngữ nghe ‘rất Sài Gòn’, như dưới đây.
*
BAO THANH THIÊN CHƠI TIỀN ẢO
TG: Từ Khang.
Trong khi mùa dịch Covid đang hoành hành bá đạo, Khai Phong Phủ cũng rơi vào tình trạng đói cơm khát gạo, làm các tên ‘thuộc hạ ăn... chực’ trong phủ đứng ngồi không yên.
HỒI I: KHAI PHONG PHỦ ĐẠI KHỦNG HOẢNG
Đả nữ Ải Hổ lo lắng hỏi Công Tôn Sách.
-Sao rồi ông Sách? Bao đại nhân nói sao? -Đại nhân cũng đang đau đầu nhức... nách vì con Cô rô nha này. Tình hình này chắc phủ mình phải... cạp đất dài dài rồi mấy cưng ơi! -Làm sao mà cạp đất được chứ!, phủ mình làm nhiều ngành lắm mà!, đâu chỉ có bất động sản không đâu! -Nh ều ngành nhưng ngành nào cũng... ‘toang hết rồi cô giáo ạ’! À nè!, ta với các anh em là chuyên bảo kê quán ka rao kê nhưng bây giờ có ai đi đâu... ca nữa đâu mà đòi... kê! -Còn đầu tư chứng khoán thì sao? -Cũng đỏ sàn luôn! Nghe nói là người ta đua nhau rút hết tiền ở chứng khoán để mà đi mua... khẩu trang hết trơn hết trọi rồi! Còn dịch vụ tham quan nhà tù của phủ mình cũng đang rất là ế ẩm đó, làm cho dịch vụ trải nghiệm ăn cơm tù cũng ế theo!
...Quay sang Triển Chiêu, Công Tôn Sách gợi ý: -Hay là mình bán khẩu trang giá cao để kiếm lời đi Chiêu!, thấy cũng ngon cơm lắm đó mầy! -‘Không được đâu! Thất đức lắm!’, Ải Hổ giẫy nẩy lên. Còn Triển Chiêu thì nghiêm mặt cảnh báo: -Lỡ như hoàng thượng biết thì nộp phạt... mỏi tay luôn đó ông thần! -'Không ngờ kinh tế cũng có lúc... te tua, tàn tạ, tả tơi như bây giờ! Giờ ta chỉ ước giá như được trẻ lại, thì lúc đó hả!, ta ra... đứng đường... vài phút là có... bà này bà kia rước liền!, hổng sợ bị đói!', Công Tôn Sách than...
HỒI II: BAO CÔNG BẾ TẮC 
Ải Hổ và Công Tôn Sách vào xin ý kiến... ‘chỉ đạo’ của Bao Công.
-‘Đại nhân! Có giải pháp gì chưa hả đại nhân?’, Ải Hổ hỏi. -‘Ổng đang tính cho tụi mình... nghỉ việc hết trơn hết trọi đó nha mầy!, rồi tuyển... gái vô để biến Khai Phong Phủ thành... Mát-xa Phủ’, Công Tôn Sách xía vô. -‘Hả! Vậy bọn ta lấy gì mà sống?... Bao đại nhân nghĩ cách gì vì mọi người đi, Bao đại nhân ơi!’, Ải Hổ rên lên. -‘Ta đang nghĩ muốn rớt cái... mặt trăng xuống đây... mà có ra đâu!, hả!... Tiền trong phủ cũng còn một mớ mà không biết làm gì bây giờ nữa!’, Bao Công bao biện. -Em thấy mình cần phải... thay đổi tư duy một chút thôi à!, Bao đại nhân à! Và mạnh dạn tìm hình thức kiếm cơm mới! -‘Thì đại nhân cũng đã cử thằng Chiêu đi nghiên cứu rồi đó mầy!, biết đâu nó về sẽ có tin tốt lành thì sao!’, Công Tôn Sách lại xen vào:
...Đọc thư Triển Chiêu gởi về: 'Bao đại nhân và các huynh đệ!... Triển Chiêu ta thấy trình độ không có thì phải dựa vào trời... độ! Hiện ta đang... cua một con nhỏ nhà giàu, chừng nào hỏi được bí quyết ta sẽ về hiến kế!... Chào tạm biệt và quyết thắng!'... Bao Công liền... chỉ đạo: -Đem thơ của thằng Chiêu sung vào quỹ giấy... toilet cho đỡ phí! -‘Dạ, bẩm đại nhân!’, Vương Triều và Mã Hán liền làm theo... chỉ đạo. Bao Công lim dim... phán tiếp: -Ta thấy thằng Chiêu giả đò đi làm công vụ... nước ngoài để đi... đu đưa thôi! Ta đâu có ngu mà không biết! Nhưng giờ chỉ đành tin hắn mà thôi!
HỒI III: TRIỂN CHIÊU HIẾN KẾ
Triển Chiêu về, nói với Công Tôn Sách.
-Ta đã tìm được con đường... cứu nước cho phủ của mình rồi! -‘Vậy mà ta tưởng chú theo... gái bỏ rơi hết anh em rồi chứ!, hóa ra là chú vẫn còn nhớ anh em mà biết đường về đây nữa hé!’, Công Tôn Sách thở phào nhẹ nhỏm, nói. Triển Chiêu kể tiếp: -Tuy ta mê... gái nhưng ta thà... bán body (bán thân) chứ không bán... family (gia)!... Con nhỏ đó chơi Cripto, mầy tuần này ăn được hơn 200 củ (triệu) do Bitcoin tăng 50% đó! Nhỏ đó còn chơi mấy đồng Bluechip, tăng tới 300-400%. -‘Lời dữ vậy cha!’, Ải Hổ sửng sốt, bèn thốt lên. -Rồi nó chỉ cho ta chơi mà ta thì nhát nên chỉ bỏ ra có 200 ngàn... dô à!, hôm sau ngủ dậy, tài khoản nhảy lên 300 ngàn, lãi 150% lận đó! -‘Trời ơi, nghe mà mát cái lờ..., í lộn, cái... cái... tâm hồn!’, Đả... nữ Ải Hổ thướng quá la lên.
...Công Tôn Sách ú ớ, hỏi Triển Chiêu: -Ta cũng nghe nói giá Bitcoin đang lên, chơi không sợ lỗ!, nhưng mà chơi sao vậy mấy thím, phủ mình có ai biết... biết... biết món này đâu!... Chơi game, chơi... gái ta còn tự chơi được!, nhưng mà con Cripto mà bảo tự nghiên cứu thì chắc vài bữa ta lại dẹp... bà nó! -‘Con... ghẹ ta lúc mới chơi cũng gặp chút khó khăn!, nhưng nhờ nó biết tới ví Infinito..., nên chỉ trong vòng có một tháng là hiểu về Bitcoin và cũng kiếm được kha khá rồi đó bay!’, Triển Chiêu tự thú.
...Bao Công hỏi Công Tôn Sách: -Ví Infinito hả?
Ảnh của Jack Ng.-Đúng vậy!, nhờ xài  (ví... tự có, í lộn), ví này mà... ghẹ của thằng Chiêu nó có thêm được tiền để (tự) nuôi nó đó đại nhân! (H.3-‘Ví’ này ở chợ Bà Chiểu có bán không?, có thì ông mua hết cái chợ rồi phát cho mỗi anh em một cái đi hả!, để mà tụi nó có thêm phương tiện kiếm cơm đi hả!’, Bao Công liền... chỉ đạo. -Ông lạc hậu rồi ông Bao ơi là ông Bao!, cái ví mà tôi nói là ví điện tử dạng như Infinito dzậy! -Nói rõ đi!, ta chưa ăn-đơ-xì-tên (understand) lắm! -Ví Infinito dùng để giao dịch với lưu trữ tiền mã hóa, đọc chuẩn tiếng Anh là Cripto đó đại nhân!
-‘Cripto là viết tắt của Criptocurrency, còn tiếng Việt gọi là tiền điện tử hay tiền kỹ thuật số chứ gì! Nảy giờ ta chỉ giả... lú để thử ông thôi!’, Bao Công vênh mặt lên, nói...
HỒI CUỐI: TRIỂN CHIÊU LÊN ĐỜI
Công Tôn Sách nói xú... sau lưng Triển Chiêu.
-Mẹ! Mới chơi Bitcoin có một tháng mà thằng Chiêu nó nhìn khác quá đại nhân! -Thì tại... bồ nó rót cho nó nhiều tiền thôi! -Người ta nói cách đơn giản nhất để đàn ông đổi đời là cặp... bồ với gái giàu, quả không sai!
Triển Chiêu thình lình bước vào, hỏi: -Hai ông nội đang nói cái gì ta đó? Thấy ta mặc đồ đẹp nên trầm trồ đúng không! -‘À..., Chiêu!, ví Infinito có an toàn, uy tín không?’, Bao Công đánh trống lảng. -‘...Đại nhân yên tâm đi hả!’, Triển Chiêu tái khẳng định. -‘Nó còn có chương trình tặng 168k cho168 người đầu tiên mua Bitcoin trên ví. Bởi vì 168 là số đuôi điện thoại của... con ghẹ tui đó!’, Công Tôn Sách giải thích thêm. -Tầm phào quá ông ơi!, 168 nghĩa là ‘Nhất Lộc Phát’ đó ông!
...Bao Công chỉ đạo... kết luận... hội nghị thành công... rực rỡ: Sau chuyện này ta nhận thấy ra một điều rằng... trước giờ Khai Phong Phủ mình quá lạc hậu trong việc mà cập nhật tiến bộ của thế giới!, suýt nữa đã bỏ qua một kênh kiếm tiền online!, không cần vốn lớn mà còn nhanh có lời!
Da ta tuy đen nhưng đời ta vẫn... trắng!
...Hahaha...
*
Ngoài ‘THÁNH LỒNG TIẾNG’ ra, còn có mấy đoạn VIỆT hơi bị tếu!
-Ông Đỗ Nam Trung ở Mỹ được gọi là Donald Trump. Ông là hậu duệ đời thứ 9 của ông Đỗ Lôm Côm, một nhà hàng hải vĩ đại người gốc Đại Việt. Ông Đỗ Lôm Côm lại là bạn đồng hành của ông Cô Lôm Bô, khi hai ông cùng nhau tìm ra Châu Mỹ. Vì có chút gốc gác liên quan, theo tôi, ông Đỗ Nam Trung cứ gọi Coronavirus nôm na theo kiểu Việt Nam là cúm tàu*. Hoặc chơi lớn, thì ông cứ gọi luôn là virus Tạp... để cho người dân Việt chúng tôi được ké thêm một chút hả hê. Cảm ơn ông! (fb Thanh Thanh)
‘Đỗ Lôm Côm! Hahaha’. Nhất là đoạn ‘ngôn ngữ @’ dưới đây:
-Thặc nòng kui ghét kẻ ai phổng đạn bái hạo dân tộc... Tà dzê, trị cuốc, bầm thiên hạ! Hặn đứa sales water bridge vinh!... Nhức head với kon vai-dzớt Tàu kố nội bây qá òy! (fb Jack Ng)

Đố ai mà hiểu nổi!
H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.         Bao Bitcoin (THÁNH LỒNG TIẾNG), xem đầy đủ tại: https://www.youtube.com/watch?v=5_csYtl8IM4
2.         'Cúm Tàu’: Mới đây (17/3) ông Trump gọi con vi rút này là ‘vi rút TQ’ khi viết trên Twitter... Ghép nhân danh (eponyms) là gì?... Hồ Đắc Túc, tác giả của cuốn Lý thuyết Dịch ‘Dịch thuật và Tự do’ (tr.254) giải thích ‘ghép nhân danh’ là ‘danh vật tự’, là bệnh được đặt tên người tìm ra bệnh hay theo tên một địa danh nơi bệnh được phát hiện... Ví dụ sốt Lassa (Lassa fever, tên địa danh ở Nigeria). Nếu xét... định nghĩa của Hồ Đắc Túc trong y khoa thì việc ông Trump nay gọi virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp là một con Virus TQ (Chinese Virus) quả là ‘trả lại đúng tên cho em’. (fb Nguyenphuoc Vinhco)
3.         ‘Cúm Tàu’: Ở TQ, tự nhiên biến mất 14,472 triệu thuê bao di động trong 2 tháng qua! Tự nhiên biến mất? Chẳng có cái gì gọi là tự nhiên cả. Sao nghi quá! Hãy thử đọc những dòng của Jennifer Zeng - một nhà hoạt động nhân quyền người TQ: "...Những người dùng này hiện đang ở đâu? Chuyển sang nhà mạng khác? Họ không thể mang điện thoại của mình đến... thế giới bên kia?"... (fb Hoàng Hữu Thanh)
4.         ‘Để Mị nói cho mà nghe!’ là một câu nói rất ‘hot trend’ hiện nay, trong đó, Mị là cô gái dân tộc Mèo (trong truyện ‘Vợ chồng A Phủ’), vì thế, ‘Mị’ là tên thuần Việt.. Ngày xưa ‘Mị’ còn là tên gọi công chúa thời An Dương Vương hay một tiểu thư trong vở ‘Trương Chi - Mị Nương’...; theo một tài liệu mà tôi đọc được thì ‘Ỷ Lan phu nhân’ hồi còn ở thôn Thổ Lỗi (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh ngày nay) có tên là Thị Yến và còn được người dân gọi là ‘Yến cô nương’!, vậy chữ ‘nương’ ở đây tức là ‘thị’, nên ‘Mị nương’ có thể là nàng Mị, cô Mị hay Thị Mị! (còn ‘chàng’ cũng là từ thuần Việt, thành tên lót ‘Văn’ sau này, như các cầu thủ U23 Văn Hậu, Văn Đức..., theo học giả An Chi!).
5.         Hương soái: Sở Lưu Hương có biệt tài trộm cắp giống như Robin Hood ở châu Âu nên được gọi là "Đạo soái" (盜帥) hay "Hương soái" (香帥)... (wiki)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét