Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

1235. Khi ThS làm thơ... (Thư giãn)

Trước tiên... Hình như tình hình dịch Covid trên thế giới vẫn rất căng thẳng... Căng thẳng đến nỗi ông Shakespeare đã nói ‘To be or not to be, that’s a question’, có nghĩa là ‘Tồn tại hay không tồn tại, đó là vấn đề’, thời Covid... ổng đầu thai sống lại và nói lại rằng ‘To stay at home or to go out, that’s a question’, có nghĩa là:
-Ở nhà hay đi tụ tập sẽ quyết định bạn tồn tại hay không tồn tại! Hehe...
---

Ảnh của Nguyễn Thiện.Con Corona ngó vậy chứ rất chí công vô tư và quang minh chính đại: Nó muốn xực ai là xực, bất kể là giàu hay nghèo, già hay trẻ, đẹp gái hay không đẹp gái, bất kể là quan hay dân, bất kể là tổng thống nước hay phó thường dân, bất kể là ông ‘hai-ghế’ hay ông không ghế..., nhưng nó đặc biệt thích ‘kết nghĩa Vườn Đào’ với những ai có chức, có tiền, có quyền như em ‘Nhung 17’, ông ‘Gôn 21’ (H.1) hay máy bay bà già ‘Trang Ba Tư’, hehe...
Tại sao ‘rất căng thẳng’? Không cần phải lý luận lắm, mà bằng cảm tính ta cũng có thể đoán ra... 2,6 tỉ người bị cách ly, tức 1/3 nhân loại đang rút vào trạng thái ‘ngủ đông’!... Đang thò ra thụt vào vụ Tê Cu đang ào ạt mua thóc của VN (mua ‘thóc’ chứ không mua gạo!, chắc chúng muốn cho 21,5 triệu dân ĐBSCL gia nhập... Cái Bang đây!, đúng là bọn kỳ Lạ!)... Người Hà Lội đa số không đeo khẩu trang bầy đàn tụ tập ùa ra Phủ Tây Hồ (khu vực Hồ Tây, HN, 24/3) mà có thể làm cho ‘mọi nỗ lực của Chính phủ sẽ đổ xuống sông, xuống biển’! (fb Người Lính)... Ngoài ra, nghe nói Mỹ đã có một ‘món quà từ Thượng đế’ (Trump, 23/3) và có ‘một số bệnh nhân hồi phục sau khi dùng nó’! Tuy nhiên, giả sử như vụ này là ‘có thật’ thì cả thế giới đều biết, cụ thể là trên fb thì ‘mười stt sẽ có đến tám hay chín stt’ viết về nó!, vì đó là ‘truyền thông Mỹ’!, vd như vụ bài hát ‘Ghen Cô Vy’ hay ‘Vũ điệu Xoa Xoa Xoa’ xuất hiện ở VN vào ngày 1/3/2020, đến 3/3 lên truyền hình Mỹ, thì chỉ... 15’ sau là cả thế giới đều biết!... Vì thế, vụ ‘thuốc chữa trị Covid của Mỹ’ thiết nghĩ nên đặt thêm dấu ‘!’...
‘Truyền thông Trung Quốc’ nghe đao to búa lớn như vậy nhưng lại... tệ hại hơn rất nhiều!, bởi TQ là ‘Minh chủ võ lâm về Hàng Giả’, kể cả truyền thông giả!... Vd như ‘Viện Khổng Tử’ không mần chuyện Khổng Tử mà muốn đưa đàn ông trở về 2600 năm trước để... sống chung với ‘con Kong... cái ở đảo Đầu Lâu’!... Hay cái ‘Giải Nobel Hòa bình Khổng Tử’ mà chả ai sèm nhận cái ‘giải... bành trướng’ này bởi vì nó déll có... ‘hòa bình’ tí nào!, vì thế mà chiều nay mấy tín đồ Nhậu phái ở Nam Định có đùa rằng: ‘Nay chua, nhan danh cha va con va thanh than, Xi Peng Peng’!, trong đó, Xi Ping Pong hay Xi Peng Peng là... ông cố nội của Xi Na Di tức nà Chinazi, hehe...

*
Việc ‘bưng bít thông tin’ của ‘họ’ làm nhân loại, đặc biệt là anh bạn Vàng Khè và thèn em Vịt chỉ biết duy nhất có tin ‘vui’, nhưng cuộc đời này không chỉ có ‘vui’, mà quan trọng hơn, có nhiều nhiều và nhiều ‘buồn’ hơn!, thật vậy:
Thế giới nổi tiếng với bản nhạc ‘Buồn’: ‘Vương sầu nơi nao, ý thắm tàn mau, chưa nguôi yêu dấu, mắt đã hoen màu thương đau’ (Tristesse), trong:
-Sầu Chopin (Dạ khúc, trình bày Thái Thanh): https://www.youtube.com/watch?v=X6WLKrYYDtM
Lịch sử Trung Hoa có lẽ nổi tiếng... nhất với 2 câu thơ ‘buồn’: ‘Lấy đao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh. Nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm’ (Lý Bạch), trong:
Bến Thượng Hải với ‘Cuộc đời vui, cuộc đời buồn. Nào ai hay biết cho đâu là bến mơ. Niềm hạnh phúc hay nỗi sầu. Dòng đời trôi cuốn ta qua ngàn năm’, mà vì thế nó là Bến Thượng Hải!, trong:
-Bến Thượng Hải (Nguyễn Hưng-Như Quỳnh): https://www.youtube.com/watch?v=QWRKbFV8Yyg
Và ‘Một sáng nào nhớ không em, ngày chủ nhật ngày của riêng mình. Thành phố buồn nằm nghe khói tỏa, người lưa thưa chìm dưới sương mù’, vì thế nó mới là ‘Thành phố buồn’!, trong:
-Thành phố buồn (Diễm Thùy): https://www.youtube.com/watch?v=QE-Jmr0dcc4
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, giày và ngoài trờiVân vân... ‘Nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm’: ‘Để Mị nói cho mà nghe, cuộc đời của Mị chủ yếu là ‘buồn’!, nên nếu chỉ có ‘truyền thông vui’ thì nó sẽ là truyền thông... giả mà chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn (của lịch sử) rồi cùng rủ nhau đi... buôn muối! (vd như ông Liên Xô, 1991), và nếu chỉ có ‘thơ vui’ thì đó là thơ... nâng cần! (H.2)
*
Ai nói gì mặc kệ!, ‘Trường đại học Bôn Ba’ đã cho ‘ta’ thấy rằng ở VN có 3 loại thơ chủ yếu là: lục bát, song thất lục bát và ‘tam vần tứ tuyệt’ (thơ mới kiểu Việt)... Cụ thể là từ thời trẻ ta đã thuộc:
-Thành Tây có cảnh Bích câu/Cỏ hoa góp lại một bầu xinh sao/Đua chen thu cúc, xuân đào/Lựu phun lửa hạ, mai chào gió đông... (Bích Câu kỳ ngộ)
-Trống Tràng thành lung lay bóng nguyệt/Khói Cam tuyền mờ mịt thức mây/Chín tầng gươm báu trao tay/Nửa đêm truyền hịch định ngày xuất chinh... (thơ Hoàng Oanh ngâm trong bài Hòn vọng phu I)
-Nào chuyện ở cao nguyên/Gió lướt đồi thông nghiêng/Chuyện trùng dương xa thẳm/Sóng bạc đầu liên miên... (Ngày tựu trường, ‘Quốc văn giáo khoa thư’), hay:
-Đã hết rồi mùa xuân/Hè đã vươn ngoài ngõ/Nắng đã vào trong sân/Sao em còn thấy lạnh? (Nglb), hay
-Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/Mặt trời chân lý chói qua tim/Hồn tôi là một vườn hoa lá/Rất đậm hương và rộn tiếng chim (Tố Hữu)
v..v...
...Dĩ nhiên một số dòng thơ Tố Hữu có làm ta nhớ vì có ‘nhạc tính’, nhưng hình như ông Shakespeare có nói nó là... ‘yes problem’!, thế thì ta tìm một bài thơ... lề trái vậy:
-Ngược dòng tìm sắc ti-gôn tím
Bỗng rộn lòng em một dáng hình
Thời gian trôi mãi, ôi hờ hững
Vắng lặng không gian, chỉ bóng mình...
Em mắt xa xôi, đứng tần ngần
Giông bão trườn qua đỉnh phù vân
Tim em xao xuyến về bên ấy
Trong chốn mờ sương, em thấy... anh (Khuyết... danh)
*
Nhưng, dưới đây là một bài thơ hay... nhất Việt Nam!, nó vô cùng xứng để đạt giải... Nô-bên!
NGHĨA ĐỒNG BÀO
Việt Nam tổ quốc quê hương
Trong cơn dịch bệnh rất thương đồng BÀO
Bà con ở bốn phương TRỜI
Vẫn mang dòng máu con RỒNG cháu TIÊN
Dù cho tổ quốc chưa GIÀU
Như bao nước khác bạn BÈ năm châu
Nhưng mà vì nghĩa đồng bào
Dâng tay rộng khắp ôm vào tình THƯƠNG
Như lời bác Vũ Đức ĐAM
Làm cho lay động hàng NGÀN con TIM
Mình nghèo vẫn ráng sức LO
Để cho tổ quốc mãi NHƯ mẹ hiền
Bà con hãy vững niềm TIN
Để không ai phải bị LÙI phía SAU
Cùng nhau đoàn kết hết LÒNG
Đẩy con Covid bay XA địa CẦU
Mai này dịch bệnh qua ĐI
Bà con sẽ hiểu tấm LÒNG đảng TA
Chỉ vì lợi ích toàn DÂN
Không màng lợi ích cho RIÊNG đảng MÌNH
Sẽ càng yêu nước thiết THA
Giữa cơn bệnh dịch biết ta biết mình
Cùng nhau gắng sức đồng TÌNH
Làm cho tổ quốc ngày CÀNG vinh quang.
TG: ThS (st trên mạng)

Thấy thơ lục bát Việt Nam mà:
-BÀO vần với... TRỜI!
-TRỜI vần với... RỒNG!
-TIÊN vần với... GIÀU!
-GIÀU vần với... BÈ!, v..v...
Trên cả tuyệt cmn vời!, chưa kể nội dung còn siêu hơn triết Krishnamurti hay văn Dostoievski, nên mấy ông/bà thuộc loại ‘Thập nhị đại thi hào thế giới’ như Lý Bạch, Đỗ Phủ, Shakespeare, Goethe, Maiacovski, Puskin, Tagore, Khalil Gibran, Bà Huyện Thanh Quan, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, Bùi Giáng, ‘Sỹ Liêm’... liền vội vã tổ chức một cái ‘Đại hôi thành công... rực cmn rỡ’ và lập tức phong cho ông ThS này cái giải Nô cmn ben!

***
Riêng Nguyễn Du là ‘ông Hoàng lục bát Việt Nam’ ra về mà vẫn còn lẩm bẩm có vẻ vô cùng... bái cmn phục:
-ThS là gì? Là thạc sĩ?, thợ sơn?, hay... thái sư phụ?
Nếu là thợ sơn thì ôkê salem mút... cái cây cà-rem!, nếu là thái sư phụ thì là thái sư cmn phụ!
'SAY

Say nụ hôn đầu nhớ nửa đời
Say tình vội vã ngóng mưa rơi 
Say theo nguyệt khuyết đong lần đợi 
Say đến trăng tàn đếm rã rời
Say khẽ chạm nào hồn chới với
Say loang ân ái nhặt chơi vơi
Say men rượu ngọt từng đêm bởi 
Say đến ngàn thu vẫn một người 

22/3/2020
Sơn Nguyễn.'Còn nếu là thạc sĩ thì là thạc cmn sĩ! (H.3)

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét