Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

1234. Cô vít và cô đơn (Thư giãn)

Chiều tà rơi xuống êm đềm
Bóng ai rơi đọng bên thềm xót xa
Tiếng ai rơi vọng diết da
Hương ai rơi ngự trong ta suốt đời!
‘Ca ngợi Cô Đơn có nghĩa là ta đang ca ngợi Tình Yêu trong ta đã và đang bùng dậy từ sâu thẳm cuộc sống nhân sinh... Trong sự Cô Độc chính ta, nhờ vậy ta cảm thức được trong ta đã và đang có một Tình Yêu...’ (Hồ Điệp)
---
Chắc bạn đã từng nghe cụm từ ‘Tư duy lại tương lai’!, người ta nói chưa nóng... đít thì ‘con tương lai Corona’ liền ‘không mời mà đến’!; và để chuẩn bị hậu sự cho thế giới, họ mới có cái tên là ‘Hậu Covid’ - mà các bạn sẽ thấy các thứ triết học/tư tưởng ‘mới’, học thuyết kinh tế ‘mới’, lề luật chính trị ‘mới’, nhân sinh quan ‘mới’, văn học ‘mới’, âm nhạc ‘mới’, giải trí ‘mới’, lối sống ‘mới’... sẽ lần lượt ra đời ‘nhiều như quân Nguyên’!
Khoảng mười năm trước đây, báo Tuổi trẻ cười có cụm từ đùa là ‘Chủ nghĩa MAKENO’, nay bạn Vu Le Hoang dịch là ‘Makenoism’, trong đó, ‘ism’ là tư tưởng, chủ nghĩa hay cao hơn là học thuyết. Vì thế mà - để loài người có thể tồn tại - ta sẽ có ‘CODONISM’ là Chủ nghĩa Cô đơn, trong đó, Độc Cô quái khách có lẽ là... sư tổ!, hehe, rồi Coronaism là học thuyết Virus Tàu, Putinism là tư tưởng Putin... đại đế, Xiism là tư tưởng Xi Huyền hay Khựaism là tư tưởng Cụk Cặk (theo tiếng dân tộc... Buồi), hehe...

Ở VN, vào thời đại Cô Vít với Ngoiyenism (Chủ nghĩa ngồi yên) thì có lẽ Trịnh Công Sơn là... sư tổ!, thật vậy, ông nói: ‘Mỗi ngày tôi chọn NGỒI THẬT YÊN. Nhìn rõ quê hương ngồi nghĩ lại mình. Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống’, hay ‘Ru em NGỒI YÊN ĐẤY. Tôi tìm cuộc tình cho’...
'Thấy bảo cái hình này chụp hôm qua ở Hà Nội. 
Cũng thấy 1 tấm hình khác chụp trong 1 quán bar ở Hải Phòng đông đúc dân chơi tới hát karaok ôm.

Bảo là ý thức kém thì lại giãy nảy lên nhưng thực sự là vậy. Cả thế giới đang cách ly, tránh tụ tập đông người, hàng loạt các quy định như thiết quân luật đưa ra....
Khỏang cách social distancing là 6 feets, đi chợ gặp thằng bạn thân lâu lắm không gặp lại cũng chỉ dám cụng nhẹ 2 cùi chỏ vào nhau , trừ những nơi thiết yếu, tất cả điểm kinh doanh nào có thể có hơn 10 người trở lên phải đóng cửa, nhà thờ đóng cửa, tòa án đóng cửa, trường học đóng cửa, ... tất cả đều đóng.

Riêng ta thì cứ cởi mở thế này. Hay ta nghĩ ta xương sắt da đồng?
Ta nghĩ vậy nhưng còn người khác trong gia đình ta, trong họ hàng ta, trong cộng đồng ta không da đồng xương sắt như ta thì sao? 
Những thằng ngu luôn vậy. Nó luôn làm khổ những người xung quanh.'Hôm 1/3 ÂL, ở ‘Hà Lội’ có rất nhiều người không đeo khẩu trang tràn ra đầy bờ hồ Tây hay hồ Hoàn Kiếm (H.1), chưa kể vụ ‘Dâng sao giải hạn’ của Thích Hành Quyết hay ‘Thỉnh vong giải oán’ của Thích Thái Thịt, hay chửi bới ‘đ. mẹ’, ‘đ. má’, ‘tổ cha mầy’, ‘tổ mẹ mầy’, ‘ngu như chó’, ‘ngu như heo, bò', hay ‘con c’, cái l’, ‘đồ mặt l’, ‘sml’, hay ‘đồ bờ lờ’ (blog)... đầy trên mạng, và chưa kể mỗi ngày vào bất cứ lúc nào ‘ta’ cũng có thể nhận được cỡ 10 cú điện thoại:
- ‘A nô’, ‘có cô Niên ở nhà không?’, ‘có chuyện gì thế?’..., ‘qua nhà tôi 1) làm tí trà Bắc đi!, 2) uống cà phê đi, 3) làm vài xị riệu đi!, 4) hát karaoke đi!, 5) họp ‘chi bộ’ đi! (đánh phỏm), 6) đi câu ‘cá 50 kí’ tí đi! (đi chơi... gấy), 7) liên hoan xóm đi!, 8) ‘đít mình lom nhom, dòm đít ông/bà X’ đi!, 9) lan truyền tin đồn tỉnh mình có nhiều con Cô Vít lắm đi! 10) tán chuyện ông Y... chùi đít bằng... que kem đi!, 11) chém gió chuyện ông... Trump hay anh Ủn đi!', ân vân và vân vân, trên cả... mười!, lúc đó ta đang... rất bận và ta chả hiểu vì sao mà họ lại có thể... rảnh dái đến như vậy!, huhu...
Đó là những thứ mà đáng được gọi là ‘tụ tập’ hoàn toàn khác với ‘tu tập’..., vì thế không phải ngẫu nhiên mà vào thời Cô Vít, người Vịt lại đang được xếp ‘Văn minh mạng thuộc hạng top-5 thế giới’!, dĩ nhiên là nhìn theo kiểu ‘bottom-up’, tức là nhìn bằng tư thế... ‘Cáp mô công’ của Âu Dương Phong!, hehe...
Và, muốn được cái Motminhism đó (Một mình chủ nghĩa), vd như để có thể ‘Sáng nay café một mình. Sài Gòn chợt mưa chợt nắng’, v..v..., thì hoàn toàn không dễ mà phải là những người thật sự dũng cảm, vô cùng dũng cảm!, hạng phàm phu tục tử không có nàm được đâu!, hehe...

Nhân tiện, nói thêm tí về Chemgioism... Ngày 24/3/2020, trong khi người Hà Lội ‘tụ tập’ đầy đường thì cũng là ngày mà ‘BÁNH MÌ VIỆT NAM* được tôn vinh trên Google và xuất hiện trong từ điển Oxford’..., ‘tôn vinh’ ở đây nói như ngôn ngữ bóng đá là ‘có tên trên bảng điện tử’ (vd Bổ đề Ngô Bảo Châu, Độc Cô cầu bại Nguyễn Trần Duy Nhất, U23VN, H’Hen Niê, ‘Ghen Cô Vi’...), chứ không phải tùy ý tự sướng hay tự phong theo kiểu
-‘Nước ta hình chữ ết-xì.
So với thế giới cái... xì cũng hơn’!
À quên, ‘cái gì cũng hơn’, xo rì!, xo rì!... Kiểu ‘Lời nói thoảng gió bay. Đôi mắt huyền đẫm lệ’ này (Silva Kaputikyan*/Vũ Thành An) đã bị Minh Tuyết cho là những ‘Lời nói đầu môi, anh ơi chót lưỡi đầu môi. Phải xa đành thôi sao anh gian dối người ơi!’:
-Đã không yêu thì thôi: https://www.youtube.com/watch?v=SprdE5L6lWI

*
Bên Tê Cu, ngoài Mạc Ngôn ra, nay còn có một nhà văn tên là Diêm Liên Khoa gì gì đó (tiếng Lạ khó nhớ quá!) mà nổi tiếng ngang Aitmatov của Nga hay Bảo Ninh của VN, ổng có nói là ổng ‘thích chủ nghĩa hòa bình chứ không phải chủ nghĩa ái quốc’. ‘Chủ nghĩa ái quốc’!, hừ!, mấy cái thứ ‘yêu nước-4T-vô số nghĩa’ này xưa nay đã và đang đưa nhân dân muôn đời vào khổ nạn!, nói mẹ đi nó là ‘Chủ nghĩa ngu trung-sùng bái cá nhân’ đi!, nó đã làm cho ‘đa số’ dân Lạ bị sờ-tiêu-pít đi! (stupid), ‘đa số’ thôi, nếu không muốn nói là dưới đẳng cấp... người!, như Bá Dương/Lưu Hiểu Ba hay tướng Lưu Á Châu* đã từng phát biểu trước đó, cũng như dưới đây.

'Nb Mạnh Quân :

Văn hóa "Tàu" là đây

Nhiệt liệt chúc mừng đại dịch ở Mẽo cuốc, Chúc dịch bệnh ở tiểu Nhật Bản (tên gọi kiểu miệt thị ) kéo dài (lâu lâu dài dài) ".
Cái biểu ngữ "hoành tráng" này (ảnh dưới) ở một nhà hàng tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh lị tỉnh Liêu Ninh,

Nhưng chính quyền sở tại không bắt nhà hàng đó gỡ đi.

Trung Quốc là một nước lớn, có nền văn minh lâu đời thật đấy, nhưng đó hình như chỉ còn là trong quá khứ.

Với những gì thể hiện gần đây, nhất là trong đại dịch này, quả khiến cho thế giới bàng hoàng về sự man rợ của nó.

Thường thì trong những biến cố lớn, người ta sẽ thấy bản lĩnh, lòng tự trọng, văn hóa thực sự của một dân tộc.

Như Nhật Bản, thảm họa "kép" sóng thần, động đất làm vỡ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 8 năm trước, làm chết hàng chục ngàn người, cả thế giới nghiêng mình trước văn hóa Nhật Bản: Dù đói khát, hàng đoàn người xếp hàng nhận cứu trợ trong yên lặng; hàng ngàn người đăng ký cảm tử vào chữa cháy cho nhà máy Fukushima-dù biết vào là chết...

Đến thảm họa đại dịch ngày nay, chính Nhật Bản là nước đầu tiên bày tỏ sự ủng hộ, chia sẻ với người dân ở Vũ Hán, khi gửi cứu trợ, gửi các đoàn y, bác sĩ...đến hỗ trợ, cứu chữa người dân TQ.

Còn bây giờ, TQ đó, lãnh đạo thì đổ lỗi cho Mỹ gây ra đại dịch, dân thì dịch bệnh mới đỡ, đi rủa các nước khác.

Hôm qua thì đọc cái tin một bà khách người TQ nghi nhiễm cúm liên tục cố ý khạc, nhổ khắp đường phố Thái Lan. Bà này được coi là cố ý gây nhiễm dịch và bị bắt giữ ngay sau đó.

Tất nhiên là gọi là dân thì không phải ai cũng như cái ông chủ nhà hàng này. Nhưng quả là có câu chuyện "thượng hành hạ hựu"- một câu thành ngữ của TQ: Trên sao dưới vậy!

Văn hoá Trung hoa là vậy đó, 

Tửu nà ma ....'ANIMALISM: VĂN HÓA “TÀU” LÀ ĐÂY!
“Nhiệt liệt chúc mừng đại dịch ở Mẽo cuốc. Chúc dịch bệnh ở tiểu Nhật Bản kéo dài” (tiểu Nhật Bản: tên gọi kiểu miệt thị; kéo dài: lâu lâu dài dài. H.2).

Cái biểu ngữ "hoành tráng" này (H.2) ở một nhà hàng tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh lị tỉnh Liêu Ninh, nhưng chính quyền sở tại không bắt nhà hàng đó gỡ đi. TQ là một nước lớn, có nền văn minh lâu đời thật đấy, nhưng đó hình như chỉ còn là trong quá khứ. Với những gì thể hiện gần đây, nhất là trong đại dịch này, quả khiến cho thế giới bàng hoàng về sự man rợ của nó.
Thường thì trong những biến cố lớn, người ta sẽ thấy bản lĩnh, lòng tự trọng, văn hóa thực sự của một dân tộc. Như Nhật Bản, thảm họa "kép" sóng thần, động đất làm vỡ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 8 năm trước, làm chết hàng chục ngàn người, cả thế giới nghiêng mình trước văn hóa Nhật Bản: Dù đói khát, hàng đoàn người xếp hàng nhận cứu trợ trong yên lặng; hàng ngàn người đăng ký cảm tử vào chữa cháy cho nhà máy Fukushima-dù biết vào là chết... Đến thảm họa đại dịch ngày nay, chính Nhật Bản là nước đầu tiên bày tỏ sự ủng hộ, chia sẻ với người dân ở Vũ Hán, khi gửi cứu trợ, gửi các đoàn y, bác sĩ...đến hỗ trợ, cứu chữa người dân TQ.
Còn bây giờ, TQ đó, lãnh đạo thì đổ lỗi cho Mỹ gây ra đại dịch, dân thì dịch bệnh mới đỡ, đi rủa các nước khác. Hôm qua thì đọc cái tin một bà khách người TQ nghi nhiễm cúm liên tục cố ý khạc, nhổ khắp đường phố Thái Lan. Bà này được coi là cố ý gây nhiễm dịch và bị bắt giữ ngay sau đó.
Tất nhiên là gọi là dân thì không phải ai cũng như cái ông chủ nhà hàng này. Nhưng quả là có câu chuyện "thượng hành hạ hựu"- một câu thành ngữ của TQ: Trên sao dưới vậy!
Văn hoá Trung hoa là vậy đó.
Tửu nà ma*...
(Nb Mạnh Quân, đăng trên fb Oanh Bùi)

...Tại sao ở trên tôi nói ‘đa số’ (người Tàu)?, vì xem giới trẻ bên Tê Cu nhảy ‘Vũ điệu XOA XOA XOA’, tôi thấy rất dễ sương! Và tại sao... animal?, vì tôi nghe nói là ở bển cai trị bằng ‘Nuật Animal’ gì đó, nhưng kg phải là việc của tôi, mà nàng 'Yao Si Ting-cô đơn' đang tâm sự với tôi về ‘Betrayal’ là Phản bội: ‘Anh cho tôi hôn bên sự phô bày. Hay đã lừa tôi trong sự bội bạc!’...
-Vũ điệu XOA XOA XOA (Douyin, TQ): https://www.youtube.com/watch?v=r5etQBbcTBw
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời và văn bảnChuyện 'cô đơn'... làm tôi nhớ tới vụ cách ly ở ‘Vũ Hán’ mới đây với mấy câu: ‘Xuất môn đả đoạn trối. Hoàn trủy đả trạo nha. Chú mèn dã duàn tùi. Huán zũi dã dìao yá’ (tiếng Lạ kỳ quặc quá, đánh máy mỏi cả tay!), nghĩa là ‘Ra ngoài đánh què giò. Cãi lại đánh gãy răng...’ gì gì đó (H.3), quả là... animal thiệt!, thế mà có người lại nói là 'tiếng Tàu... ngon hơn tiếng Việt'!, híc...
'Quyết liệt như TT Putin sẽ không vỡ trận.'Nó làm tôi nhớ lại vụ ông Putin, nay tp Mát-x-cơ-va đang bị cách ly, ổng liền ra lệnh thả rông 500 con... sư tử đói lang thang trong thành phố, hễ ai mà ra khỏi nhà thì sẽ bị... sư tử ăn thịt!, tất nhiên có thể đây chỉ là tin ‘fake’ (giả) thôi, nhưng về nội dung là có thật (xem Hình 4).
Nó làm tôi nhớ lại, trên ti-vi, trưa hôm qua, vừa chiếu hình bà thủ tướng Đức Merkel bước lên bục để ban bố lệnh... Cô đơn, vừa kèm theo lời tường thuật:
-Cấm tụ tập... hai người!
Thế là cái kinh nghiệm mà các fbker đã truyền thụ:
'TÌNH ÁI
(Ngũ độ thanh- Lưu thuỷ đối)

Nàng dâng rượu ái ủ men đời
Để thịt da trần quyến rũ tôi
Muốn nũng thân mầm đang nảy lộc
Mà đơm nhựa sống đã nhen chồi
Lời ca thổn thức vừa lan đượm  
Vũ điệu quay cuồng cứ chảy lơi 
Xiết chặt tâm hồn vin bản ngã
Cho tình rực lửa nõn nà khơi

23/3/2016
ĐGK'-Hôn em thì tránh hôn môi
Tìm hôn chỗ khác mới bồi hồi... trym (H.5)
...bị bể mánh!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.      BÁNH MÌ VIỆT NAM được tôn vinh trên Google và xuất hiện trong từ điển Oxford: Từ Việt “Bánh mì” được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford và được CNN đánh giá là 1 trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, hôm nay (24/3), hình ảnh chiếc bánh mỳ Việt Nam đã xuất hiện làm Doodle trên hệ thống Google của 12 quốc gia trên thế giới. (tienphong-vn)
2.      Lưu Á Châu: …Vào đêm ngày 12 tháng 9 năm đó (2001), sinh viên 2 trường Đại học Bắc Kinh và đại học Thanh Hoa đang đánh trống gõ chiêng ầm ĩ…, một thời gian tôi mới biết các sinh viên TQ đang hoan hỉ chúc mừng nước Mỹ bị đánh bom khủng bố vào tòa tháp đôi. Nước ta có một đoàn đại biểu, lúc đó đang ở thăm nước Mỹ, lúc xem tòa nhà thương mại thế giới bị máy bay bọn khủng bố đâm vào, những người trong đoàn tham quan liền không kìm được cảm xúc, đứng dậy vỗ tay hoan hô. Dưới quá trình ngâm tẩm văn hóa như thế, chúng ta không thể trách họ được, bọn họ đã không thể khống chế nổi bản thân nữa, kết quả là họ bị tuyên bố là những vị khách không bao giờ được hoan nghênh… Đối lập với việc này là thảm án Dover ở nước Anh. Vào mấy năm trước, một nhóm người Phúc Kiến chui vào thùng xe tải bịt kín để nhập cư lậu vào nước Anh qua eo biển Dover, do nằm trong thùng xe bị bít kín nhiều giờ liền nên họ đều bị chết ngạt, chỉ còn 2 người còn sống. Sau khi sự việc được đưa ra ánh sáng, Đại sứ quán TQ ở Anh đã không có một nhân viên nào xuất hiện, sau đó chính người Dover đã tự tổ chức lễ truy điệu cũng như buổi đốt nến tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Có nhiều trẻ em đã tham gia, trên tay cầm những đồ chơi do TQ… Có phóng viên hỏi trẻ em: ‘Tại sao em lại tới tham gia buổi lễ tưởng niệm này?’, đứa bé nói ‘họ cũng là người mà…’. Trong toàn buổi lễ tưởng niệm, không hề có bóng dáng một người TQ nào ở hiện trường… (Bài phát biểu năm 2010) http://tumblr.cuongdc.co/post/128252217175/bài-phát-biểu-của-thượng-tướng-lưu-á-châu-thượng
3.      Silva Kaputikyan: Tác giả bài thơ “Em bảo anh: đi đi”... Bài thơ này chắc nhiều người đã thuộc, nhưng cũng nhiều người nhầm lẫn tác giả (gồm có cả tôi)! Có người nói rằng tác giả bài thơ là nhà thơ, nhà văn nổi tiếng Pushkin! Thực ra tác giả bài thơ là một nhà thơ người Armenia có tên Silva Kaputikyan (1919-2006) (lvluat, wordpress-com)
4.      Từu nà ma: Người ở xứ “bỉ vỏ” (Chí Phèo, ‘giang hồ', thường chỉ người miền Bắc) cũng văng tục ‘đ… cái l… mẹ’ như người Quảng (Quảng Đông, Quảng Tây) nói “tỉu lậu nạ” hay chửi thề ‘đ… mẹ mày!’ = ‘tỉu nà ma!’... (cuadong, wordpress-com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét