Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

1254. Một lời bình có thể chấp nhận được về ông Trum! (Thư giãn)

‘Đừng thổi phồng cũng như đừng xem nhẹ’ (nói về dịch cúm Tàu) là câu nói hay... nhất ngày hôm nay!
Nói... thư giãn hơn là ‘đừng có nâng cần ai đó quá đáng cũng đừng bóp cho y xẹp... dái’, đó là vụ ông Trum: Thiết nghĩ việc ca tụng ông ta một cách quá đáng hay sỉ nhục ông ta một cách thái quá cũng đều phản tác dụng!
*
Thật vậy, trong bộ giáo trình tiếng Anh ‘Headway’ (được phổ cập ở VN từ những năm 1990), người ta đã đưa tên tuổi của ông Trum vào cuốn sách giáo khoa này; như vậy, trước khi làm tổng thống, ông Trum đã là một ‘danh nhân’, một nhà lý luận trong lĩnh vực kinh tế-thương mại (xem dưới!), chứ không phải là đồ... ‘sờ tiêu pít’ (stupid)!... Tương tự, tên tuổi của những Lucky Luke/Billy The Kid (cao bồi), John Lennon/Michael Jackson (ca sĩ), Sherlock Holmes/James Bond (Thám tử/Điệp viên)... trong bộ ‘Streamline English’..., hay Dewey (triết gia), Mike Tyson (võ sĩ)... trong ‘Sách luyện thi TOEIC’ (như ‘TOEIC TEST’ chẳng hạn)..., thiết nghĩ không phải là hạng tầm thường!...
Ngoài ra, hôm nay tôi còn nghe nói Tổng thư ký LHQ có ‘thư khen ngợi’ vì thành công trong 'phòng chống Covid' của VN (!!!)... Có tham khảo một võ sư, ông ta nói đó là vì xưa nay ở nước ta vốn đã có truyền thống ‘Chống dịch như chống giặc’, mà ‘giặc nội xâm’ thì khỏi phải nhắc - vd như vụ mấy ông CDC HN (kể cả một số tỉnh, đã dùng phép thần thông của Tôn Ngộ Không biến 2,3 tỉ thành... 7 tỉ, thậm chí thành... 15 hay 16 tỉ!, quả là ‘đỉnh cao trí tệ’ hay ‘trí tệ siêu vịt’!, chắc phải đưa ra xử ‘cẩu đầu đao' hết!), thì hiện nay chủ yếu có 2 loại: 1) ‘giặc Cô Vít’ và 2) ‘giặc Lạ’ - mà ‘chống loại giặc này quan trọng hơn nhiều!’, ổng nói.

Ở VN, người ta hay gọi là ông ‘Trum’, chứ không quen gọi là ông Trăm /trʌmp/, còn ‘Đỗ Nam Trung’ hình như chỉ là cách gọi đùa!... Vì, rất là buồn cười: ‘Tên chính thức của ông Trump theo người Tàu Te Lang Pu, dịch ra có nghĩa là phi thường, sáng chói và được ngưỡng mộ, tuy nhiên, nó cũng có thể mang nghĩa bất thường, ồn ào và dung tục’...sở dĩ có sự trái ngược chan chát về nghĩa trên là do người Tàu không đọc được tên bằng ngôn ngữ khác mà diễn dịch tất tần tật sang ký tự bằng tiếng Hán’ (thanhnien-vn)...
Cũng như CDC (Centers for Disease Control and Prevention) nghĩa phổ biến là 'Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ' (hay VN), tuy nhiên ở VN người ta quen gọi là ‘Trung tâm phòng chống dịch bệnh’ do lâu nay quen xài cụm từ như ‘phòng chống bão lụt’ chẳng hạn... Trong đó, ‘phòng’ thì ai cũng biết rồi!, còn ‘chống’ ở đây có thể là trong ‘chống cự’ hay ‘chống đối’, mà về mặt nội dung là khá đồng nhất!... Tuy nhiên, chúng cũng có khác tí, ‘chống cự’ hơi thiên về ‘cầm cự’ hay ‘phòng ngự phản công’, còn 'chống đối' thiên về ‘chơi đôi công’ hơn; trong lịch sử đánh ‘Tàu’ của VN thì ông cha ta vì thường ở thế yếu hơn, nên  thường thiên về ‘phòng ngự phản công’ (Trần Hưng Đạo, Lê Lợi/Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ!...), hơn là ‘chơi đôi công’ (Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt)... Trong bóng đá, ông Park Hang Seo là vua ‘chống cự’, với các đối thủ mạnh hơn, đội tuyển VN thường cố gắng chống cự trong ‘hiệp 1 và nửa hiệp 2’, rồi mới tung các ‘sát thủ bí ẩn’ vào (thường là Công Phượng hay Văn Toàn...) và xác suất thành công là 9/10 trận!...

Trong ‘lời bình’ dưới đây, người ta ví ông Trum là người có ‘tính khí thất thường’ (mà tiếng miền Nam gọi là 'bốc đồng', còn tiếng miền Bắc là 'đồng bóng', hehe) như... Đông Phương Bất Bại hay Phong Thanh Dương của Kim Dung!, hahaha...
Nhưng trên thực tế (theo Kim Dung) thì... Đông Phương Bất Bại là người có mưu sâu, kế hiểm chứ không chỉ có ‘tính khí thất thường’!..., vì như các bạn đã biết, lùi lại 12 năm về trước!, Đông Phương phó giáo chủ vốn không phải là đối thủ của Nhậm Ngã Hành (chuyện Quỳ Hoa Bảo Điển chỉ là sau này), mà nhân trong một trận đấu với Liên minh Ngũ Nhạc Kiếm Phái, khi đang giao đấu với Tả Lãnh Thiền, mặc dầu trên cơ nhưng họ Nhậm bỗng bị nội thương nặng (do Hấp Tinh Đại Pháp còn có chỗ khiếm khuyết) nên buộc phải rút lui về Tổng đàn Hắc Mộc Nhai, Đông Phương trong lúc chăm sóc giáo chủ đã thừa cơ tấn đánh lén thành công và đem họ Nhậm nhốt dưới đáy Tây Hồ ở Hàng Châu... Còn Phong Thanh Dương là một tuyệt thế cao nhân, ở ẩn gần Tư Quá Nhai, núi Hoa Sơn, nên chả có gì liên quan đến ông Trum cả!
'Há há ! 

Xin đừng "lấy oán trả ơn " !

____
Dị bản .  
( THD chấp bút) 

Vân Tiên  đánh tan bọn cướp, tiến tới chiếc kiệu , vén màn , ..nhìn  thấy " nàng " rồi  hớt hơ hớt hãi.... thoái   lui  ...

- "  Khoan khoan ngồi đó chớ ra 
Bà .... là....  " bà ngoại"  , ta là ...trai tơ  !

Chợt Vân Tiên nghe tiếng vói theo : 

" Chàng ơi  chớ  vội nghi ngờ 
  ( thiếp) cải trang....bà ngoại, bây giờ  ( là )  ....Nguyệt Nga ! 

Hahaha ! 
Đúng là " bé cái lầm " ...." bấm cái
... là" ...lỡ mồm  !  Chàng bèn sửa giọng : 

" Khoan khoan ngồi đó chớ ra 
Nàng là phận gái, ta là phận trai ...." 

" Thưa rằng nói nữa là sai 
   Mùa Xuân đang đợi  bước ai ....đi vào  !" 
                          ( BG )

Đoạn sau thì  như bạn biết  đấy , 
cụ Đồ Chiểu đã  kể hết rồi  . 

THD . Tháng Tư "  ôn  dịch  " VC  ( Virus Corona  ) .'Có thể nói những Chu Bá Thông, Hồng Thất Công, Hoàng Dược Sư, Tạ Tốn... (trong Kim Dung) hay Hồ Thiết Hoa, A Phi, Trương Khiết Khiết (một phiên bản phim, là vợ của Sở Lưu Hương, trong Cổ Long) đều ít nhiều là những người có 'tính khí thất thường'...; ở bên Tây ‘hiện đại’ có James Bond (phim ‘Điệp viên 007’), ‘Denzel Washington’ (phim ‘Người thực thi công lý - The Equalizer’), 'Jason Statham' (phim 'Người vận chuyển') hay ‘Vin Diesel’ (phim ‘Fast & Furious’)... đều là những 'đại cao thủ' có bản lĩnh, mưu trí, tính toán chính xác, hành động nhanh, có hiệu quả..., và mặc dù họ có thể là những ‘cao nhân’, ‘kỳ nhân’ hay ‘lãnh tụ’, nhưng không thể nói là họ là những người có ‘tính khí thất thường’! (H.1)
Hiện nay, rất khó để mà nói ông Trump có phải là ‘kỳ nhân’ hay không, vì nghĩa của từ này có thể rất 'lớn'!, và khó có thể gọi ông là ‘Độc cô quái khách’ vì ông không ‘cô độc’, vì theo một cuộc thăm dò (Poll) vào giữa tháng này, ông Trump đang có 'hơn 49%' dân Mỹ ủng hộ (số liệu này tương đương với ở VN là 89%, thậm chí là... 99%, hehe), nên có thể gọi ông là ‘quái kiệt’, như dưới đây.

*
DONALD TRUMP - ÔNG LÀ AI?
Là Tổng thống thứ 45 Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, nhưng là một Tổng thống ồn ào nhứt lịch sử Mỹ, xông pha trong giông bão chính trường như một chiến sĩ dưới làn tên mũi đạn ngoài mặt trận - ai theo dõi thời cuộc đều biết!... Là một tỷ phú - một trong 400 nhà tỷ phú xứ Mỹ (tài sản Trump khoản trên dưới 10 tỷ), được coi là giàu có nhưng còn rất khiêm tốn so với nhiều tỷ phú khác có hàng 100 tỷ USD tại Mỹ... Điều chưa biết: Trump có nằm trong danh sách Financial Oligarchy của hệ thống siêu quyền lực bí mật hoạt động sau lưng chánh phủ Hoa Kỳ không?... Là một người hay gây gổ, hay cáo buộc, đổ lỗi cho bất cứ ai không đồng ý với mình và bất tín trong hành động lẫn lời nói: Ăn nói bạt mạng, xử dụng ngôn ngữ đường phố khi tranh cử, thay đổi bất thường, sáng nói thế nầy, chiều nói thế khác, hay cãi cọ, tự cao, ngạo mạn, kỳ thị, chửi bới như như bà hàng xóm mất gà, tốc váy chửi tay đôi với Kim-jong-Un, là bạn hôm trước với Tập - hôm sau là thù với TQ (tại Diễn đàn APEC).
Ngày 11/01/2018, Trump còn gọi Haiti, El salvador và các quốc gia Phi Châu là nước hố phân (Shit Hole Countries): Một sự kỳ thị công khai! Các nước nạn nhân oán hận. Bạn bè không tin, kẻ thù không tin. Đồng minh ngờ vực. Báo chí cánh tả đánh ông tơi bời hoa lá, bươi móc chuyện cũ mấy mươi năm về trước, dựng đứng chuyện ông thiếu sức khỏe, không làm tổng thống được! Michelle Golberg của tờ New-york Times cuối 2017 than rằng: Một năm của Trump là một năm ác mộng...”. Báo chí Mỹ tổng kết: Hơn 2000 lần nói sai, hoặc phóng đại sự thật”. Giáo sư người Pháp Ông Olivier Zajec nhấn mạnh về ông Trump: Thô bạo, thích khoe khoang, tự cho mình là chân lý nhưng (không) thông minh hơn người”. Báo Courrier International viết: Một ngưởi dễ nổi nóng, tính khí bất thường, thái quá trong ngôn từ, khiêu khích, thô lỗ và kỳ thị chủng tộc“.
Dư luận cho rằng Trump không có tư cách làm tổng thống Hoa Kỳ, thiếu kinh nghiệm lãnh đạo, thiếu kiến thức, thiếu bản lãnh, thiếu ngôn ngữ của một vị tổng thống, chưa một lần tham chính và ông bị chỉ trích nặng nề trong hai quyển sách của nhóm báo chí không ưa ông: Fire and Fury - Inside the Trump White house của Michael Wolff và Fear - Trump in the White House của Bob Woodward. Những nhân vật cao cấp trong chính phủ Trump đều lên tiếng phủ nhận những cáo buộc vô bằng. Riêng Trump thì thản nhiên tuyên bố: Fake News“, rồi:
-Lừng lững bước đi… xem như không có chuyện gì xảy ra!
Nhưng... theo một số nhà bình luận danh tiếng, thì:
Ảnh của Nguyễn Ngọc Lan.-Trump có lẽ không dành cho sự suy nghĩ mực thước truyền thống, sự bảo thủ hay cố chấp, nhưng thiên tài Trump sẽ làm được những điều kỳ diệu mà một trong số đó là bày thế trận đương đầu với một tay chơi có hạng Tập... Pèng Pèng. (H.2)
...
Quả thật, Trump là một con người kỳ dị, quái gở, khác thường, ngạo mạn, không nghe lời ai và cũng không chịu thua ai... Nhưng Trump có một ý chí mãnh liệt, phi thường. Trump nói là làm - làm những việc mà không một tổng thống nào trước đây, làm được! Qua những lời tuyên bố thay đổi như chóng chóng, rối như bòng bong, Trump che giấu ý định để không ai đoán được Trump muốn gì, làm gì? Trump là con người như vậy đó. Trump thản nhiên bước đi trong giông bão của dư luận, của phe đối lập, của truyền thông cánh tả quyết tâm hạ gục mình, thậm chí trước tình hình chia rẽ trầm trọng và cực kỳ hỗn loạn trong quần chúng Hoa Kỳ (tháng 10/2018), Trump ngẩng cao đầu bước đi với lòng tự tin mạnh mẽ, là mình làm đúng, là phục vụ cho quyền lợi Hoa Kỳ và quyết tâm đánh gục kẻ thù có ý đồ thay thế Mỹ trong vị trí siêu cường thế giới.
Hãy nhìn những gì Trump làm trong chưa đầy 2 năm cầm quyền:
1) Trump là một quái nhân: Thời thế đẻ ra một con người kỳ dị với phong cách ngược đời, ngôn ngữ chợ búa (khi tranh cử), hành động kỳ quái, phi truyền thống, phi nguyên tắc... với những bước đi không giống ai, tưởng chừng như thất bại hoàn toàn, nhưng lạ lùng thay ông ta lại chiến thắng một cách bất ngờ: Trump hạ gục 16 nhân vật sừng sỏ nhứt của Đảng Cộng Hoà... (Nếu) chính trị Hoa Kỳ có D. Trump thì:
-Truyện kiếm hiệp Kim Dung có Đông Phương Bất Bại, Phong Thanh Dương, là những nhân vật cổ quái, nhưng võ công cao cường, cực kỳ hung hiểm, mưu kế khó lường! (Ha..ha..ha)...
2) Những đòn ứng xử kỳ quặc, không giống ai... Quả vậy, bị đánh 25% vào hàng hóa xuất cảng sang Mỹ, Liên Âu choáng váng, không biết phải ứng xử ra sao, liền phái ông Jean Claude Junker sang Nhà Trắng gặp Trump. Trump chỉ chờ có thế. Kết quả ngay lập tức: Ngưng áp thuế 25% lên hàng hoá Liên Âu. Sẽ thương thuyết từng lãnh vực đến khi Tariffs O% trên cả hàng xuất cảng 2 bên. Liên Âu vui mừng ký cam kết là Đồng minh với Hoa Kỳ và quay lưng 180° trước sự ve vãn của TQ! Liên Âu còn mua giúp đậu nành và nông phẩm của Hoa Kỳ... Trump chiến thắng ngoạn mục!
...
Trump hành động: 1) Thẳng tay phá vỡ kế hoạch 1000 người của TQ hiện có 8000 người Hoa tham gia (VietTimes): 9 khoa học gia người Hoa tại Trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư Anderson Texas thuộc viên Hudson Institute, bị cách chức hoặc đuổi việc, bị bắt, phạt tù vỉ đã tham gia kế họach... Hoàn cầu Thời báo xác nhận đã có nhiều nhà khoa học, học giả cao cấp TQ bị bắt và bị phạt tù... 2) Phát động kế hoạch trục xuất 100.000 người tỵ nạn TQ vì khai man thành tích chống cộng và 350.000 du sinh TQ về nước vì bị nghi ngờ làm gián điệp. Bài phát biểu của PTT Mike Pence cáo buộc hội sinh viên và học giả TQ (CSSA) chịu sự điều khiển của tình báo TQ đứng đàng sau. Nhóm người nầy có thể bị trục xuất khỏi Mỹ... 3) Lần lượt dẹp bỏ Viện Khổng Tử - một tổ chức tình báo trá hình, tạo quyền lực mềm”, để thao túng chính trường Mỹ... 4) Cấm các công ty TQ vào làm ăn tại Mỹ và cấm hoạt động hoặc kiểm soát gắt gao các công ty hiện đang hoạt động như ZTE, Huawei... 5) Đối phó với sự can thiệp TQ vào cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ... Đây là một đòn quyết liệt vận dụng tình báo, gián điệp tấn công vào cuộc bầu cử giữa kỳ cũa Hoa Kỳ, nhằm hạ gục phe CH của TT Trump... 6) Đột kích phá vỡ kế hoạch Tàu đưa phụ nữ có thai đi du lịch qua Mỹ để sinh con và được mang quốc tịch Mỹ theo hiến pháp Hoa Kỳ...
‘Tác giả’ hai quyển sách ảnh hưởng tới đường lối và chánh sách của TT Trump: Cuộc chạy đua Marathon 100 năm (The hundred-year Marathon - Michael Pillsbury) và Chết dưới tay Trung Quốc (Death by the China - Peter Navarro) hiện là cố vấn cao cấp của TT Trump về TQ...
Trận chiến một mất một còn của Mỹ và TQ không thể quay ngược lại được nữa...
TG: Lê Quốc
(là bút hiệu của TS Lê Mạnh Hùng, MIT và University of London, Anh)

Lưu ý rằng ‘lời bình’ trên chỉ thu gọn trong phạm vi ‘Trump vs Lạ’, và ‘chỉ có giá trị tham khảo’!

***.
Fbker Nguyen Nghi bình là:
-Trump đúng là sớm nắng chiều mưa nhưng buổi trưa là râm mát!
Nghe vậy, fbker Nguyễn Ngọc Lan mới... hát là:
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản-Em iêu Trump, em mến Trump, vì mỗi lần Trump đấu em vui! (H.3)
Ông Lá Bàng mới bảo là:
-‘Em ui trym em mến trym' chứ!, hehe...

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét