Thứ Năm, 20 tháng 10, 2022

1756. Những vì sao và Pu chim

Đăng ngày 17/9
'Những vì sao' là truyện của nhà văn Pháp Alphonse Daudet... Bài này chủ yếu tôi viết về chữ 'SỢ'. --- Hồi nhỏ, trước 75, tôi là 'Hướng đạo sinh'... Ban đêm, nằm trong lều, bên cạnh những ngọn núi đồi nhấp nhô.. sương phủ lạnh, nghe tiếng dế kêu rả rích, hưởng hương phả ra từ mặt hồ.. thơm phức, tôi ngắm nhìn những vì sao... Khi đó, các bạn tôi đều ngủ, tôi tự hỏi có ai nghĩ về ông Einstein không nhỉ!, về Mozart, Beethoven hay ông 'Bill Gates': Không!... Mãi sau này, khi nghe một cháu 9 tuổi.. trả lời là 'Sau này cháu mơ ước trở thành ông Bill Gates' (chứ không phải là ông Nguyễn Tấn Dũng), tôi biết rằng cháu đã nói đúng... Thời ông Diệm, ông Thiệu, ông bác tôi là một 'shark' (đại gia) nhưng lại là.. cộng sản ngầm... Thời đó, tuy mới học đến lớp 3, nhưng ông có mấy cái nhà lầu, mấy cái ô tô, tiền nhiều thấy ngợp... Có lần ông quát 'Mầy cứ ru rú ở nhà như cha mầy...' (ba tôi là thầy giáo). Lớn lên, tôi hiểu ẩn ý ông muốn nói 'sự nghiệp là.. tiền nhiều', và ông không biết và cũng không cần biết 'Einstein' là ai!... Sau 1975, cũng từ một ông bác khác, tôi được tiếp nhận một kho tàng 'triết học Mác-Lênin' đồ sộ, đến nỗi tôi trở thành bậc thầy giảng về.. 'Mác-Lênin' luôn!, kkk... Sau này, có được 'Mỹ' và EU đào tạo, nên tôi chuyên giảng về 'triết Tây', bộ môn 'Quản lý Dự án'... Tuy nhiên, khi tôi giảng triết, có mấy thầy ở 'trường Đảng' (vài người thôi).. đòi tôi phải giảng về 'Mác-Lênin' cơ, nếu không thì mấy ổng sẽ.. giận (mà giận sao nổi, vì sau lưng tôi là 'cái bóng của các dự án.. tỉ đô', thiệt), kkk... Đến vụ 'Chiến tranh biên giới Việt-Tàu 1979', đặc biệt là vụ 'Trường Sa-Hoàng Sa' (vụ 'Giàn khoan 981'), các ông chú, bác tôi (kể cả những người ở bên 'Mỹ') đã 'quay xe' 180 độ, đa số họ trở thành những nhà 'dân chủ' (ban đầu tôi có ngạc nhiên, nên ủng hộ, nhưng dần tôi thấy 'nghi ngờ', xem dưới)... NHƯNG... Tôi 'SỢ'! Những cô bé, cậu bé như (chúng) tôi, lớn lên, sau 75, phải học để.. trở thành 'ông X vĩ đại' nào đó!, 'chỉ' được học một thứ triết học, đó là 'triết học Mác-Lênin' (và do đó, không biết triết học ccm gì cả!), và rồi, chỉ được 'nam mô' có một ông, đó là ông.. 'Lạ'!... Ôi!, 'những vì sao'! Tôi 'SỢ'! Ông bác 'cách mạng' đã chết..., tới phiên bà bác chết, bả không có làm 'cách mạng', nhưng bài diễn văn điếu tang toàn là tham gia 'Cách mạng tháng 8 mùa Thu', tôi ngồi nghe và im lặng... Kỷ niệm 25 năm thành lập trường.. vào mùa thu (cách đây mấy năm), ông bí thư đọc diễn văn toàn là.. 'Cách mạng tháng 8 mùa Thu', tôi ngồi nghe và im lặng... Lại vụ mẹ tôi là.. 'bà mẹ.. anh hùng' gì gì đó nữa: Tôi im lặng... Ôi!, 'những vì sao'! Tôi 'SỢ'! 'Cậu bé' vừa mở miệng ra định phê bình về 'Mác-Lênin' hay 'Nietzsche' tí.. thì liền bị mấy 'cụ' quát, ý nói 'tau là 'N H Đức' đây!, là triết gia vĩ đại châu Á đây!'..., 'tau là 'T M Hảo' đây!, bộ óc uyên bác đây!, nhà thơ vĩ đại đây!'..., 'tau là 'K T L hảo hán' đây, là 'Cao thám hoa' đây!, bụng đầy một 'túi kinh luân.. Tàu' đây!', vv... (xin lỗi), mầy thì biết cái đéo gì!', hahaha... (Lúc đó, tôi ngồi bên bờ sông Sài Gòn với.. Paul Nguyễn Hoàng Đức.. và hoàn toàn im lặng, vì thấy người Việt mình ai cũng tưởng mình là 'vĩ đại', tôi cười thầm trong bụng.. nhưng 'SỢ' không nói ra, vì nói ra thì sẽ bị mấy 'cụ Việt Nam'.. ném đá.. chết tươi!, hahaha...) Ôi!, 'những vì sao'! Tôi 'SỢ'! Lớn lên chơi Blog rồi Facebook tí, mới nói động đến ông Khổng Tử, Quan Công hay 'Tôn Ngộ Không' tí.. thì liền bị (một số) bạn bè nghỉ chơi vĩnh viễn (unfriend), thậm chí có người lên mạng ném đá tôi vì chủ yếu là tôi dám nói động đến ông Khổng Tử hay thằng Mã Viện!... 'Mẹ nó!, mấy cái thằng.. Tàu đó thì có liên quan gì đến.. tau!, vì tau mần nghề 'triết Tây' (đã nói ở trên), tôi nghĩ thầm kháng cự... ...Pu chim! Đêm đêm, có lúc tôi nằm trên giường suy nghĩ 'có cho tôi làm Pu đại đế hay Tập đại đại.. tôi cũng đéo thèm, có cho tôi trăm hay ngàn tỉ để làm mấy ông đó.. tôi cũng đéo thèm, mà ngồi.. một mình uống cà phê sướng hơn!', kkk... Tôi cũng chả hiểu Pu hay Tập làm cái quái gì, chả lẽ ở đời chỉ có 2 chữ 'tiền' và 'quyền' là hết! Còn 'những vì sao'! ... Khi viết bài này, tôi bỗng nghe thoáng thoảng nhạc không lời.. rất du dương, chả hiểu là của Mozart, Beethoven hay của Richard Clayderman..., nghe một hồi thì biết đó là 'nhạc Vô Thường' - mà xóm tôi toàn là 'cán bộ lớn', nhưng thiết nghĩ mấy ổng/bả không có biết đâu: https://youtu.be/NFzVDJ1O_Rk Nhạc bây giờ còn mới hơn nữa, lạ hơn nữa, và.. vô cùng độc đáo! https://youtu.be/RegR9tWqzHw ...Ai muốn xưng hùng xưng bá thì kệ.. cha họ, không mắc mớ gì đến tôi, nhưng tôi không đồng ý việc vì chữ 'quyền lực' mà mấy tay 'đại đế già' nào đó có thể xem thường mạng người - xua quân, giết người, thậm chí, diệt chủng!..., bởi vì thế hệ trẻ sẽ lớn lên - 'Trường giang sóng sau xô sóng trước', và bởi vì trên cuộc đời này còn có 'những vì sao'!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét