Thứ Hai, 26 tháng 12, 2022

1284. Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân...

Đăng ngày 16/10
Tức cười là câu này tôi học được trong truyện 'Tề Thiên Đại Thánh' bằng tranh, trước 75... Ai nói câu này? Chính là gã Tôn Ngộ Không. Khi đánh thua Độc Giác Tỉ (con trâu một sừng), gã nói cả hai câu: 'Cao nhân tắc hữu cao nhân trị' và 'Thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân' - tức ngoài bầu trời này còn có bầu trời khác, người tài ắt có người tài hơn... Có người hơi thắc mắc sao lại cứ 'Tàu, Tàu, Tàu' hoài!, vậy thành ngữ tiếng Anh đây nè: -Talented people are punished by more talented people. Tôi hơi bị dị ứng khi nghe trên ti-vi giới thiệu cả đống học hàm, học vị, chức danh... trước tên người, vd như: Giáo sư, Tiến sĩ, Uỷ viên BCT, Uỷ viên BCH trung ương, Chủ tịch ubnd.. dài loằn ngoằn gì gì đó.. rồi mới đến cái tên Nguyễn Văn X !!! Tôi tự hỏi giáo sư, tiến sĩ, triết gia, đại văn hào/đại thi hào... là cái thá gì!, vì tôi biết (học vị) tiến sĩ chủ yếu là để 'nghiên cứu', giáo sư là để 'giảng dạy' (ĐH chẳng hạn)..., chẳng qua là làm một nhiệm vụ nào đó được xã hội phân công mà thôi, rất đơn giản! Lại có người tự xưng là triết gia hay đại thi hào gì gì đó và mặt vênh lên!, tôi tự hỏi 'ủa, viết một số bài triết, làm một số bài thơ, sáng tác một số bản nhạc, đạo diễn một số phim... thì có cái quái gì mà phải vênh mặt lên!'... Tôi có quan sát giới trẻ như Lý Hải (đạo diễn phim 'Lật mặt'), hay Phạm Trưởng hay Phạm Mạnh Quỳnh (nhạc sĩ)... đều là các tài năng trẻ và sáng tác được nhiều bài hát 'hit', nhưng họ nào có tự cao! ...Trong entry 'Ý nghĩa của 52 lá bài', tôi có.. phê phán ta biết chuyện Tàu thì quá nhiều, mà chuyện Tây thì quá ít, hẳn có người.. tự ái, thế thì cứ tự ái đi, please!... Hãy đọc.. chuyện bên Tây: * -Ngoài vòm trời này còn có vòm trời khác Nguyễn Cao Kỳ Duyên …Khi quay chương trình “Tôi Là Người Việt Nam 2”, tôi được gặp nhiều nhân tài người Việt xuất sắc vượt trội trong các lãnh vực từ khoa học kỹ thuật đến nghệ thuật, nhưng có một điểm trùng hợp là họ đều giống nhau ở sự khiêm nhường. .Ví dụ như Ông Trịnh Tiến Tinh, người sáng chế máy Dưỡng Sinh Động (Rotating Wall Bioreactor) đã được giải “NASA's Inventor of The Year 1992”. Ông là người Sáng Chế giỏi nhất năm 1992, nhưng năm 2011 NASA mới chính thức đưa tên ông vào NASA's Hall of Fame. Đây là một vinh dự hiếm quý trong đời người... Thế mà sau cuộc phỏng vấn trên sân khấu, ông Trịnh Tiến Tinh cứ một mực xin anh Ngạn cho phỏng vấn lại. Lý do? Vì anh Ngạn dùng chữ “Khoa học gia” khi giới thiệu ông... Ông cứ mãi đi theo hỏi "Anh Ngạn à... anh dùng chữ “Khoa học gia'” nghe to tát quá... mình có gì đâu"?! .Trung tá Thomas Nguyễn là Cử nhân tại West Point. Học viện quân sự hàng đầu tại Mỹ, và bằng Tiến sĩ về chỉ huy. Cuộc đời binh nghiệp đã đưa anh đi khắp nơi trên thế giới từ Iraq đến Afghanistan. Anh đã được tặng nhiều huy chương anh dũng như Meritorious Medal... Thế mà khi bàn chuyện với anh để nói trên sân khấu, tôi định hỏi về trường học nổi tiếng West Point thì anh lắc đầu ngượng ngùng: “Thôi đừng nói về học vấn”... Tôi đề nghị: “Hay là nói về những huy chương này, làm sao anh có được”? Anh càng lúng túng và mặt đỏ lên: “Oh... No... mấy cái này không có gì đặc biệt, đừng nói đến”... .Đinh Xuân Anh Tuấn vừa là bác sĩ, thầy giáo và nhà nghiên cứu, khi anh Ngạn hỏi: “Ông vừa là một bác sĩ vừa là một nhà giáo, vậy ông muốn tôi giới thiệu bác sĩ hay giáo sư?”... Ông điềm đạm trả lời: “Thưa anh Ngạn, tôi chỉ là một bác sĩ khi đứng trước bệnh nhân và một giáo sư khi đứng trước học trò, còn ở đây anh cứ gọi bằng tên thường được rồi”. .Cường Vũ, người nhạc sĩ được hai giải Grammy. Giải thường cao quý nhất ở Mỹ về âm nhạc, và hiện là giáo sư tại Đại học Washington University, có nói về cô vợ anh cũng là giáo sư dạy nhạc classic cùng trường. Tôi hỏi đùa: “Giữa anh và vợ ai nhiều tài hơn?”... Anh nghiêm mặt trả lời: “Oh... man she has more talent in her little finger than I could ever hope for" (Bao nhiêu tài năng của tôi cũng không bằng một ngón tay út của cô ấy). Không còn chỗ nào để chê anh. ...Những người trên chỉ là ví dụ điển hình. Các khách mời khác trong chương trình cũng rất khiêm tốn và nhã nhặn. Tôi nghĩ có lẽ vì càng lên cao họ càng thấy ngoài vòm trời này còn vòm trời khác, ngoài nhân tài này còn nhân tài khác. Chả thế mà khi bước vào một công ty, ta thường thấy người hống hách nhất là anh gác cổng và người dễ thương nhất lại là ông giám đốc! (Sưu tầm). Đăng trên fb Pham Mylan. * Cuối bài st của Pham Mylan còn có câu: -Không biết nền giáo dục nào đã sinh ra những con người khiêm nhường như thế?! “Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu“. ...Trong các bài viết tôi thường có đăng hình 'vú sữa' cho vui, nhưng chủ yếu là tôi muốn.. đả phá những thứ tầm thường, máy móc. TM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét