Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2022

1774. Olympia... và trí thức tầng bậc cao

Đăng ngày 5/10
Nghe ông Gia Mạnh Hàng nói 'trí thức tầng bậc cao'.. làm tôi nghĩ tới cái tam cấp, đi tam cấp tầng bậc cao coi chừng trượt té.. bể đầu!, kkk... Lại nhớ có bạn nói 'em đã leo lên tầng… mà là tầng mây nha, cao ngất ngưởng luôn!' (Nhã Uyên), hahaha... 'Đường lên đỉnh Olympus' chứ không phải 'Olympia' (xem wiki), nói sai hoài rồi thành quen..., tuy nhiên 'ta không nên khắt khe quá' như ông bạn già Lê Văn Lan của tôi đã nói, kkk... Có lần tôi đi interview (phỏng vấn) để làm biên tập cho một tờ báo nước ngoài gì đó. Phần 'thi viết' họ cho mấy chục câu hỏi với nội dung rất phong phú, trong đó họ thử trí thông minh bằng vài 'bài toán như toán.. lớp 3' nhưng cực 'khó'..., may là tôi làm được còn mấy người khác thì không, nhưng chờ mãi.. 10 năm đến nay mà vẫn không thấy họ gọi đi.. làm!, mà tôi cũng không.. thiết tha cho lắm, kkk... Tại sao 'khó'?, hãy đọc. HỌC SINH VIỆT NAM HỌC QUÁ GIỎI VÀ THÔNG MINH Trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 thì đây là câu hỏi quyết định ai sẽ là nhà vô địch và giành được một vé đi du học Úc tại Đại học Kỹ Thuật Swinburn Melbourne. .VÀ ĐÂY LÀ CÂU HỎI (Học sinh chỉ có 60 giây để suy nghĩ và phải trả lời ngay ) -Một hệ thống đèn trang trí gồm 8 đèn. Mỗi đèn hiện màu xanh trong 2 phút rồi chuyển sang màu đỏ cũng trong 2 phút. Bắt đầu từ đèn thứ nhất bật màu xanh, cứ sau 10 giây thì một đèn tiếp theo sẽ bật màu xanh. Tính thời gian cả 8 đèn cùng bật màu xanh trong 3 phút đầu tiên của hệ thống đèn? Tui có xem chương trình này và trong khi tui còn chưa hiểu hoàn toàn câu hỏi thì Đặng Lê Nguyên Vũ đã trả lời. Và đương nhiên đó phải là một câu trả lời ĐÚNG. .VÀ ĐÂY LÀ CÂU TRẢ LỜI -Trong 3 phút đầu tiên của hệ thống đèn thì đèn thứ nhất chỉ hiện màu xanh trong 2 phút hay 120 giây đầu tiên. Để ý rằng cứ sau 10 giây trạng thái các bóng đèn liên tiếp nhau sẽ bật màu xanh nên đến giây thứ 70 cả 8 đèn đều bật màu xanh. Từ đó thời gian mà cả 8 đèn cùng bật màu xanh trong 3 phút đầu tiên của hệ thống là 120 - 70 = 50 (giây). Sau phút thứ 2 đến phút thứ 3 thì đèn đầu tiên màu đỏ. Vậy thời gian cả 8 đèn cùng bật màu xanh trong 3 phút đầu tiên là 50 giây. ...Tư duy toán học quá nhanh, quá thông minh và quá xuất sắc. Và dĩ nhiên phần thưởng lớn hơn sau đó là trở thành công dân Úc. Người chiến thắng là em học sinh Đặng Lê Nguyên Vũ ở Thái Bình. (theo fb Nguyen Huu Hung) 'Và dĩ nhiên phần thưởng lớn hơn sau đó là trở thành công dân Úc'! (NHH), hahaha... ...Lại nhớ một câu rất tếu của một bạn trên fb là nên đổi 'Đường lên đỉnh Olympia' thành ra 'Đường quẹo qua.. Úc', hahaha... Lại nhớ Mao Xú Xí nói 'trí thức không bằng cục cứt', để tôi 'lai chim' hỏi ổng thử 'trí thức tầng bậc cao' bằng cái cục.. gì?, kkk ...Người học giỏi thì khiêm tốn nên không biết mình là loại trí thức bậc gì, nên dĩ nhiên kẻ học dốt sẽ là loại trí thức tầng bậc.. cao!, hahaha...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét